Giáo án Viết bài văn thuyết minh Ngữ Văn 9 Chân trời sáng tạo

73 37 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 12 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Ngữ Văn 9 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Ngữ Văn 9 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ Văn 9 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(73 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
TIẾT……… : VIẾT
VIẾT BÀI VĂN THUYẾT MINH VỀ MỘT DANH LAM THẮNG CẢNH
HAY DI TÍCH LỊCH SỬ I. MỤC TIÊU
1. Mức độ/ yêu cầu cần đạt:
- HS nhận diện và xác định được cách viết bài văn viết bài văn thuyết minh về một
danh lam thắng cảnh hay di tích lịch sử; tìm ý và lập dàn ý; viết bài; chỉnh sửa bài viết, rút kinh nghiệm;
- HS viết được bài văn thuyết minh về một danh lam thắng cảnh hay di tích lịch sử. 2. Năng lực a. Năng lực chung
- Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác...
b. Năng lực riêng biệt:
- Năng lực thu thập thông tin liên quan đến đề bài;
- Năng lực trình bày suy nghĩ, cảm nhận của cá nhân;
- Năng lực hợp tác khi trao đổi, thảo luận;
- Năng lực viết, tạo lập văn bản. 3. Phẩm chất:
- Ý thức tự giác, tích cực trong học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của GV - Giáo án;
- Phiếu bài tập, trả lời câu hỏi;
- Bảng phân công nhiệm vụ cho học sinh hoạt động trên lớp;
- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho học sinh ở nhà.
2. Chuẩn bị của HS: SGK, SBT Ngữ văn 9, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học
tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
b. Nội dung: HS huy động tri thức đã có để trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm: Nhận thức và thái độ học tập của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
- Từ chia sẻ của HS, GV dẫn dắt vào bài học mới: Hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau
học các bước để Viết bài văn thuyết minh về một danh lam thắng cảnh hay di tích lịch sử.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu một số điểm cần lưu ý khi Viết bài văn thuyết minh về
một danh lam thắng cảnh hay di tích lịch sử.
a. Mục tiêu: Xác định được một số điểm cần lưu ý khi viết bài văn thuyết minh về
một danh lam thắng cảnh hay di tích lịch sử.
b. Nội dung: Hs sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM *NV1: I. Tìm hiểu chung
Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ
* Yêu cầu đối với kiểu văn bản: - GV yêu cầu HS:
- Giới thiệu rõ ràng, cụ thể về danh lam thắng
+ Trình bày khái niệm và yêu cầu đối cảnh hay di tích lịch sử.
với kiểu văn bản viết bài văn thuyết - Trình bày thông tin theo một số kiểu cấu
minh về một danh lam thắng cảnh hay trúc như: trật tự không gian, trật tự thời gian, di tích lịch sử.
quan hệ nhân quả, phân loại đối tượng…
- HS thực hiện nhiệm vụ.
- Dùng đề mục và các dấu hiệu hình thức để
Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực làm nổi bật thông tin quan trọng. hiện nhiệm vụ
- Sử dụng kết hợp một số phương tiện phi
- HS nghe và đặt câu hỏi liên quan ngôn ngữ (sơ đồ, bảng biểu, hình ảnh…) để đến bài học;
minh họa và làm nổi bật thông tin.
- HS trình bày sản phẩm.
- Có thể kết hợp thuyết minh với miêu tả, biểu
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động cảm, tự sự để hấp dẫn, thu hút người đọc. và thảo luận
- Trình bày thông tin chính xác, rõ ràng, hấp
- HS trình bày sản phẩm thảo luận; dẫn.
- GV gọi HS nhận xét, bổ sung câu trả - Cấu trúc gồm 3 phần: lời của bạn.
+ Mở bài: giới thiệu khái quát về danh lam
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện thắng cảnh hay di tích lịch sử. nhiệm vụ
+ Thân bài: lần lượt trình bày các thông tin về
- GV nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến đặc điểm của danh lam thắng cảnh hay di tích thức → Ghi lên bảng.
lịch sử: vị trí tọa lạc, lịch sử hình thành, đặc
điểm kiến trúc, cảnh quan…; giá trị văn hóa,
lịch sử, cách thức tham quan…
+ Kết bài: đánh giá khái quát về danh lam
thắng cảnh hoặc di tích lịch sử; bày tỏ suy
nghĩ, tình cảm về danh lam thắng cảnh hay di
tích lịch sử (có thể đưa ra lời mời tham quan). * NV2:
* Hướng dẫn phân tích kiểu văn bản:
Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ
Văn bản: Bài văn phân tích, đánh giá văn
- GV yêu cầu HS: Phân tích Khám
phá Vườn Quốc gia Tràm Chim
bản: Khám phá Vườn Quốc gia Tràm Chim
Câu 1 (trang 80 sgk Ngữ văn lớp 9
Tập 1 – Chân trời sáng tạo):
Câu 1 (trang 80 sgk Ngữ văn lớp 9 Tập 1 –
Xác định bố cục của bài viết và nội Chân trời sáng tạo):
dung chính của từng phần.
Bố cục của bài viết bao gồm 3 phần:
- Mở bài: Giới thiệu khái quát về thắng cảnh
- Thân bài: Trình bày thông tin liên quan đến
đặc điểm của thắng cảnh: vị trí, lịch sử hình
thành, sự đa dạng sinh học, giá trị, cách tham quan.
Câu 2 (trang 80 sgk Ngữ văn lớp 9 - Kết bài: Đánh giá khái quát về thắng cảnh
Tập 1 – Chân trời sáng tạo):
Câu 2 (trang 80 sgk Ngữ văn lớp 9 Tập 1 –
Nhan đề và các đề mục trong văn bản Chân trời sáng tạo):
có mối quan hệ với nhau như thế nào? Nhan đề và các đề mục trong văn bản có mối
Nêu vai trò của các đề mục trong văn quan hệ gắn bó chặt chẽ với nhau. Các đề mục bản.
trong văn bản góp phần làm rõ, cung cấp các
thông tin thuộc các phương diện khác nhau
Câu 3 (trang 81 sgk Ngữ văn lớp 9 của Tràm Chim.
Tập 1 – Chân trời sáng tạo):
Câu 3 (trang 81 sgk Ngữ văn lớp 9 Tập 1 –
Chỉ ra và nêu tác dụng của cách trình Chân trời sáng tạo):
bày thông tin được sử dụng chủ yếu Cách trình bày thông tin được sử dụng chủ trong bài viết trên.
yếu trong bài viết chính là cách trình bày theo
phân loại đối tượng. Cách trình bày này giúp
cho bài viết được mạch lạc, cụ thể, rõ ràng về
Câu 4 (trang 81 sgk Ngữ văn lớp 9 từng khía cạnh được nói đến.
Tập 1 – Chân trời sáng tạo):
Câu 4 (trang 81 sgk Ngữ văn lớp 9 Tập 1 –
Người viết tô đậm những từ ngữ nào


zalo Nhắn tin Zalo