Click vào ảnh để xem chi tiết hơn

Giáo án Viết văn bản thuyết minh về một danh lam thắng cảnh Ngữ Văn 9 Cánh diều

220 110 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 13 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Ngữ Văn 9 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Ngữ Văn 9 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ Văn 9 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(220 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Tài liệu bộ mới nhất

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
TIẾT……… : VIẾT
VIẾT BÀI VĂN THUYẾT MINH
VỀ MỘT DANH LAM THẮNG CẢNH I. MỤC TIÊU
1. Mức độ/ yêu cầu cần đạt:
- HS nhận diện và xác định được bài văn thuyết minh về một danh lam thắng cảnh
đảm bảo các bước: chuẩn bị trước khi viết (xác định đề tài, mục đích, thu thập tư
liệu); tìm ý và lập dàn ý; viết bài; chỉnh sửa bài viết, rút kinh nghiệm;
- HS viết được bài văn thuyết minh về một danh lam thắng cảnh. 2. Năng lực a. Năng lực chung
- Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác...
b. Năng lực riêng biệt:
- Năng lực thu thập thông tin liên quan đến đề bài;
- Năng lực trình bày suy nghĩ, cảm nhận của cá nhân;
- Năng lực hợp tác khi trao đổi, thảo luận;
- Năng lực viết, tạo lập văn bản. 3. Phẩm chất:
- Ý thức tự giác, tích cực trong học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của GV - Giáo án;
- Phiếu bài tập, trả lời câu hỏi;
- Bảng phân công nhiệm vụ cho học sinh hoạt động trên lớp;
- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho học sinh ở nhà.
2. Chuẩn bị của HS: SGK, SBT Ngữ văn 9, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học
tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
b. Nội dung: HS huy động tri thức đã có để trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm: Nhận thức và thái độ học tập của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
- Từ chia sẻ của HS, GV dẫn dắt vào bài học mới: Hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau
học các bước để viết được bài văn thuyết minh về một danh lam thắng cảnh.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu một số điểm cần lưu ý khi viết bài văn thuyết minh về
một danh lam thắng cảnh
a. Mục tiêu: Xác định được một số điểm cần lưu ý khi viết bài văn phân tích một
đoạn trích tác phẩm văn học
b. Nội dung: Hs sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: chuyển giao nhiệm I. Tìm hiểu chung vụ 1. Định hướng - GV yêu cầu HS:
1.1. Mỗi vùng miền trên đất nước ta đều
+ Thuyết minh về một danh lam có những phong cảnh thiên nhiên kì diệu
thắng cảnh là gì?
được coi là những danh lam thắng cảnh.
+ Theo em khi viết bài văn Đó đều là những di sản quý báu cần bảo
thuyết minh về một danh lam vệ, giữ gìn và giới thiệu rộng rãi cho
thắng cảnh cần lưu ý những nhiều người biết. Thuyết minh về một điểm nào?
danh lam thắng cảnh là nêu lên đặc điểm
- HS thực hiện nhiệm vụ.
nổi bật của thắng cảnh đó, phân tích, làm
Bước 2: HS trao đổi thảo sáng tỏ vẻ đẹp và giá trị (vật chất và tinh
luận, thực hiện nhiệm vụ
thần) của di sản được giới thiệu;… Ngoài
- HS nghe và đặt câu hỏi liên ra, cũng có thể nêu các hướng dẫn và lưu quan đến bài học;
ý đối với khách khi đến tham quan,…
- HS trình bày sản phẩm.
Các văn bản phần Đọc hiểu của Bài 3 đều
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt là các văn bản thuyết minh về một danh
động và thảo luận lam thắng cảnh.
- HS trình bày sản phẩm thảo 1.2. Để viết bài văn thuyết minh về một luận;
danh lam thắng cảnh, các em cần chú ý:
- GV gọi HS nhận xét, bổ sung - Xác định danh lam thắng cảnh cần giới câu trả lời của bạn. thiệu.
Bước 4: Đánh giá kết quả - Tìm hiểu và ghi chép các thông tin quan
thực hiện nhiệm vụ
trọng cần giới thiệu về danh lam thắng
- GV nhận xét, bổ sung, chốt lại cảnh đó.
kiến thức → Ghi lên bảng.
- Triển khai bài văn thuyết minh về một
danh lam thắng cảnh theo bố cục ba phần,
nội dung cụ thể của mỗi phần kết hợp
thuyết minh với các phương pháp biểu
đạt, phương tiện ngôn ngữ, hình ảnh.
- Liên hệ và kết nối với những hiểu biết,
trải nghiệm của cá nhân về danh lam
thắng cảnh trong nước và thế giới để viết
bài văn sinh động, giàu sức thuyết phục.
Hoạt động 2: Thực hành viết theo các bước
a. Mục tiêu: Nắm được các viết bài văn.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ 2. Thực hành
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: 2.1. Thực hành viết theo các bước
Theo em khi viết bài văn thuyết a) Chuẩn bị
mình về một danh lam thắng cảnh - Đọc kĩ và tìm hiểu yêu cầu của bài tập
chúng ta cần tuân thủ theo quy trước khi viết: trình nào?
+ Trọng tâm cần làm rõ: Giới thiệu một
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
cảnh đẹp thiên nhiên mà em yêu thích
Bước 2: HS trao đổi thảo luận, (chú ý phân biệt với di tích lịch sử là
thực hiện nhiệm vụ
những công trình do con người tạo nên).
- HS thảo luận và trả lời từng câu + Kiểu văn bản chính: thuyết minh giới hỏi
thiệu về một danh lam thắng cảnh. - Dự kiến sản phẩm:
+ Phạm vi kiến thức cần huy động: kiến
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt thức địa lí và lịch sử về vùng đất, địa
động và thảo luận
điểm có cảnh đẹp thiên nhiên.
- HS trình bày sản phẩm thảo luận - Đọc và ghi chép các thông tin đã thu
- GV gọi hs nhận xét, bổ sung câu thập được từ sách, báo, Internet,… về trả lời của bạn.
danh lam thắng cảnh mà mình yêu thích.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực - Xác định cách triển khai, trình bày hiện nhiệm vụ
thông tin cho bài viết (theo trình tự thời
- GV nhận xét, bổ sung, chốt lại gian, không gian, chính – phụ, nguyên


zalo Nhắn tin Zalo