Giáo án Vịnh Hạ Long: một kì quan thiên nhiên độc đáo và tuyệt mĩ Ngữ Văn 9 Cánh diều

103 52 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 9 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Ngữ Văn 9 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Ngữ Văn 9 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ Văn 9 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(103 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
TIẾT……… : VỊNH HẠ LONG: MỘT KÌ QUAN THIÊN NHIÊN ĐỘC ĐÁO, TUYỆT MĨ A. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu cần đạt
- Nhận biết được đặc điểm của thể loại văn bản thông tin.
- Nhận biết và phân tích được ý nghĩa của nhan đề, thông tin cơ bản, đặc điểm văn bản.
- Xác định và phân tích được vai trò của các chi tiết quan trọng của văn bản; mối
quan hệ giữa phương tiện ngôn ngữ và phương tiện phi ngôn ngữ.
- Nhận biết được nghĩa và cách dùng tên viết tắt của một số tổ chức quốc tế.
- Viết được bài văn thuyết minh về Vịnh Hạ Long. 2. Năng lực a. Năng lực chung
- Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác…
b. Năng lực riêng biệt
- Năng lực thu thập thông tin liên quan đến văn bản.
- Năng lực trình bày, suy nghĩ, cảm nhận cá nhân về văn bản.
- Năng lực hợp tác khi trao đổi, thảo luận về thành tựu nội dung, nghệ thuật, ý nghĩa của văn bản.
- Năng lực phân tích, so sánh đặc điểm nghệ thuật của văn bản với các tác phẩm có cùng chủ đề. c. Phẩm chất
- Trân trọng và yêu mến cảnh quan thiên nhiên đất nước
- Tự hào và có ý thức lan tỏa vẻ đẹp tới đông đảo quần chúng.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giáo án word, giáo án điện tử - Phiếu bài tập
- Bảng phân công nhiệm vụ cho học sinh hoạt động trên lớp
- Bảng giao nhiệm vụ cho học sinh học tập ở nhà.
2. Chuẩn bị của HS
- SGK, SBT Ngữ văn 9 Cánh diều
- Soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn trong sách giáo khoa. - Vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC.
1. Hoạt động khởi động a. Mục tiêu:
- Tạo hứng thú, tạo tâm thế cho HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập.
- HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
b. Nội dung: GV đặt cho HS câu hỏi gợi mở
c. Sản phẩm: Nhận thức và thái độ học tập của HS
d. Tổ chức thực hiện:
- GV đặt câu hỏi, yêu cầu HS trả lời:
+ Trình chiếu hình ảnh về Vịnh Hạ Long
+ Đặt câu hỏi: Sau khi xem những hình ảnh về Vịnh Hạ Long, em thấy thiên nhiên
VHL như thế nào, xem xong em có suy nghĩ?
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, chia sẻ suy nghĩ.
- Từ chia sẻ của HS, GV dẫn dắt vào bài học mới: Với vẻ đẹp và giá trị văn hóa
đặc biệt, vịnh Hạ Long đã chinh phục trái tim của du khách và trở thành điểm đến
hấp dẫn không chỉ của người Việt mà còn của du khách quốc tế. Hãy tưởng tượng
bạn đang trôi trên những con thuyền truyền thống, ngắm nhìn những ngọn núi đá
vôi trùng điệp cao lầu trên biển xanh, khám phá những hang động bí ẩn và thả
mình vào không gian yên bình của Vịnh Hạ Long. Để có thể hiểu kỹ hơn về vẻ đẹp
của vịnh Hạ Long, chúng ta hãy ôn tập lại bài học: Vịnh Hạ Long: một kỳ quan
thiên nhiên tuyệt mỹ tuyệt đẹp.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Đọc văn bản a. Mục tiêu
- Nhận biết được thể loại của văn bản.
- Nhận diện đôi nét về tác giả, tác phẩm của văn bản.
b. Nội dung: GV đặt câu hỏi, HS sử dụng SGK chắt lọc kiến thức để tiến hành câu trả lời.
c. Sản phẩm: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời.
d. Tổ chức thực hiện
HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ I. Tìm hiểu chung - GV yêu cầu HS: 1. Tác giả
+ Tìm hiểu văn bản Vịnh Hạ Long: - Thi Sảnh
một kì quan thiên nhiên độc đáo và 2. Tác phẩm
tuyệt mĩ và tác giả Thi Sảnh.
- Đăng trên Tạp chí Di sản văn
- GV hướng dẫn cách đọc. GV đọc hóa, số 8, năm 2004.
mẫu thành tiếng một đoạn đầu, sau - Phương thức biểu đạt: Thuyết
đó HS thay nhau đọc thành tiếng minh kết hợp với miêu tả và biểu toàn VB. cảm. - HS lắng nghe.
- Nội dung: Văn bản giới thiệu về
Bước 2: HS trao đổi thảo luận, Vịnh Hạ Long, một trong những
thực hiện nhiệm vụ
di sản thiên nhiên thế giới. Văn
- HS nghe và đặt câu hỏi liên quan bản đã nêu được sự độc đáo và vẻ đến bài học.
đẹp tuyệt vời của Vịnh Hạ Long.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt
động và thảo luận
- HS trình bày sản phẩm thảo luận
- GV gọi hs nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- GV nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến thức → Ghi lên bảng.
Hoạt động 2: Khám phá văn bản a. Mục tiêu
- Nhận biết được đặc điểm của thể loại văn bản thông tin.
- Nhận biết và phân tích được ý nghĩa của nhan đề, thông tin cơ bản, đặc điểm văn bản.
- Xác định và phân tích được vai trò của các chi tiết quan trọng của văn bản; mối
quan hệ giữa phương tiện ngôn ngữ và phương tiện phi ngôn ngữ.
- Nhận biết được nghĩa và cách dùng tên viết tắt của một số tổ chức quốc tế.
- Viết được bài văn thuyết minh về Vịnh Hạ Long.
b. Nội dung: GV đặt câu hỏi, HS sử dụng SGK chắt lọc kiến thức để tiến hành câu trả lời.
c. Sản phẩm: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời; Phiếu học tập…
d. Tổ chức thực hiện
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM * NV1:
II. Tìm hiểu chi tiết


zalo Nhắn tin Zalo