Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
TIẾT……… : VƯỜN QUỐC GIA CÚC PHƯƠNG
(Theo Đào Thị Luyến, Hoàng Trà My, Hoàng Lan Anh) I. MỤC TIÊU
1. Mức độ/ yêu cầu cần đạt:
- Nhận biết và xác định được thể loại của văn bản.
- Xác định và phân tích được đặc điểm của văn bản giới thiệu một danh lam thắng
cảnh hoặc di tích lịch sử.
- Xác định và phân tích những thông tin cơ bản của văn bản “Vườn Quốc gia Cúc Phương”. 2. Năng lực a. Năng lực chung
- Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác...
b. Năng lực riêng biệt:
- Năng lực thu thập thông tin liên quan đến văn bản.
- Năng lực trình bày suy nghĩ, cảm nhận của cá nhân về văn bản.
- Năng lực hợp tác khi trao đổi, thảo luận về thành tựu nội dung, nghệ thuật, ý nghĩa truyện;
- Năng lực phân tích, so sánh đặc điểm nghệ thuật của văn bản với các văn bản có cùng chủ đề. 3. Phẩm chất:
- Trân trọng, yêu quý, có trách nhiệm bảo vệ các di sản văn hóa.
- Liên hệ trách nhiệm của bản thân.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên: - Giáo án;
- Phiếu bài tập, trả lời câu hỏi;
- Tranh ảnh về nhà văn, hình ảnh;
- Bảng phân công nhiệm vụ cho học sinh hoạt động trên lớp;
- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho học sinh ở nhà;
2. Chuẩn bị của học sinh: SGK, SBT Ngữ văn 9, soạn bài theo hệ thống câu hỏi
hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học
tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
b. Nội dung: GV đặt cho HS những câu hỏi gợi mở vấn đề.
c. Sản phẩm: Nhận thức và thái độ học tập của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
- GV đặt câu hỏi, yêu cầu HS trả lời:
+ GV yêu cầu HS theo dõi video “Mafia” ở rừng Cúc Phương và chia sẻ cảm nhận
về vẻ đẹp của rừng Cúc Phương thông qua thước phim.
+ Link video: https://www.youtube.com/watch?v=0YUQp9Gbi8E
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, chia sẻ suy nghĩ.
- Từ chia sẻ của HS, GV dẫn dắt vào bài học mới:
Vườn Quốc gia Cúc Phương, với diện tích rộng lớn hơn 20.000 ha, không chỉ là
một biên giới đặc biệt giữa ba tỉnh Bắc Trung Bộ, Tây Bắc và Châu thổ Sông
Hồng (Hòa Bình, Ninh Bình và Thanh Hóa), mà còn là nguồn động viên quan
trọng cho công cuộc khảo cổ học. Đặc biệt, rừng Cúc Phương tự hào về sự đa
dạng phong phú của động vật và thực vật, bao gồm cả những loài quý hiếm. Hãy
cùng ôn tập lại bài học Vườn Quốc gia Cúc Phương.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Đọc văn bản
a. Mục tiêu: Nắm được những thông tin về tác giả, tác phẩm.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ I. Tìm hiểu chung - GV yêu cầu HS:
* Văn bản giới thiệu một danh lam thắng
+ Nhắc lại một số hiểu biết về văn cảnh hoặc di tích lịch sử
bản giới thiệu một danh lam thắng - Khái niệm: Thuộc loại văn bản thông tin,
cảnh hoặc di tích lịch sử và xuất xứ cung cấp cho người đọc thông tin về một danh
văn bản “Vườn Quốc gia Cúc lam thắng cảnh hoặc di tích lịch sử. Phương”. - Cấu trúc: 3 phần
+ Trình bày xuất xứ của văn bản
+ Phần mở đầu: Giới thiệu khái quát về danh
+ Xác định bố cục và nội dung của lam thắng cảnh hoặc di tích lịch sử. từng phần
+ Phần nội dung: Giới thiệu có hệ thống những
GV hướng dẫn cách đọc. GV đọc phương diện khác nhau của danh lam thắng
mẫu thành tiếng một đoạn đầu, sau đó cảnh hoặc di tích lịch sử.
HS thay nhau đọc thành tiếng toàn + Phần kết thúc: Nhận xét khái quát về giá trị VB.
của danh lam thắng cảnh hoặc di tích lịch sử - HS lắng nghe.
trong đời sống văn hóa, tinh thần của con
Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực người; có thể bày tỏ tình cảm, thái độ của hiện nhiệm vụ người viết.
- HS nghe và đặt câu hỏi liên quan - Đặc điểm hình thức: Có thể sử dụng các đề đến bài học.
mục để làm nổi bật thông tin chính; một số từ
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động ngữ chuyên ngành; từ ngữ giàu giá trị biểu và thảo luận cảm…
- HS trình bày sản phẩm thảo luận
- Cách trình bày thông tin: Thường được trình
- GV gọi hs nhận xét, bổ sung câu trả bày theo trình tự thời gian, không gian, cách lời của bạn.
phân loại đối tượng…
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện * Tác phẩm: nhiệm vụ
- Xuất xứ: Trích Hỏi – đáp về những cánh
- GV nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến rừng và vườn quốc gia Việt Nam, Đào Thị thức → Ghi lên bảng.
Luyến, Hoàng Trà My, Hoàng Lan Anh, NXB Quân đội nhân dân, 2009. - Bố cục: 3 phần
+ Phần mở đầu (Từ đầu đến cuộc sống đời
thường ồn ã): Giới thiệu khái quát về khu rừng Cúc Phương.
+ Phần nội dung (Tiếp đến đi gác phiên đêm):
Giới thiệu các nội dung liên quan đến khu rừng
về vị trí địa lí, lịch sử hình thành, vẻ đẹp, cảnh quan…
+ Phần kết thúc (Còn lại): Nhận xét khái quát
về giá trị của khu rừng mang lại.
Hoạt động 2: Khám phá văn bản a. Mục tiêu:
- Nhận biết và xác định được thể loại của văn bản.
- Xác định và phân tích được đặc điểm của văn bản giới thiệu một danh lam thắng
cảnh hoặc di tích lịch sử.
- Xác định và phân tích những thông tin cơ bản của văn bản “Vườn Quốc gia Cúc Phương”.
Giáo án Vườn quốc gia Cúc Phương Ngữ Văn 9 Chân trời sáng tạo
287
144 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Ngữ Văn 9 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Ngữ Văn 9 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ Văn 9 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(287 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)