Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
CHƯƠNG VIII. XÁC SUẤT CỦA BIẾN CỐ TRONG MỘT SỐ MÔ HÌNH XÁC SUẤT ĐƠN GIẢN
BÀI 26. XÁC SUẤT CỦA BIẾN CỐ LIÊN QUAN TỚI PHÉP THỬ (3 tiết) I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
‐ Biết tính xác suất của biến cố liên quan đến phép thử gồm một hoặc hai hành
động, thực nghiệm đơn giản tiến hành liên tiếp hay đồng thời. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
- Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng: tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học; mô hình hóa toán
học; giải quyết vấn đề toán học.
- Tư duy và lập luận toán học: So sánh, phân tích dữ liệu, phân tích, lập luận để
giải thích khái niệm xác suất của biến cố.
- Mô hình hóa toán học: mô tả các dữ kiện bài toán thực tế, giải quyết bài toán
gắn đến tính xác suất của biến cố liên quan đến phép thử.
- Giải quyết vấn đề toán học: giải quyết được các bài toán thực tiễn liên quan đến phép lai.
- Giao tiếp toán học: đọc, hiểu thông tin toán học.
- Sử dụng công cụ, phương tiện học toán: sử dụng máy tính cầm tay. 3. Phẩm chất
- Tích cực thực hiện nhiệm vụ khám phá, thực hành, vận dụng.
- Có tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao. 1
- Khách quan, công bằng, đánh giá chính xác bài làm của nhóm mình và nhóm bạn.
- Tự tin trong việc tính toán; giải quyết bài tập chính xác.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 - GV: SGK, SGV, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, PBT (ghi đề bài cho các hoạt
động trên lớp), các hình ảnh liên quan đến nội dung bài học,... 2 - HS:
- SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu: Gợi động cơ, tạo tình huống xuất hiện bài toán tính xác suất của biến cố liên quan đến phép thử.
b) Nội dung: GV cho HS đọc phần mở đầu của bài học.
c) Sản phẩm: HS trả lời câu hỏi và hoàn thiện các bài tập được giao.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV trình chiếu Tình huống mở đầu trong SGK.
Màu hạt của đậu Hà Lan có hai kiểu hình là vàng và xanh. Có hai gene ứng với 2
kiểu hình này là allele trội A và allele lặn a. Hình dạng hạt của đậu Hà Lan có hai
kiểu hình là hạt trơn và hạt nhăn. Có hai gene ứng với hai kiểu hình này là allele trội
B và allele lặn b. Khi cho lại hai cây đậu Hà Lan, cặp gene của cây con được lấy
ngẫu nhiên một gene từ cây bố và một gene từ cây mẹ. Phép thử là cho lai hai cây
đậu Hà Lan, trong đó cây bố và cây mẹ có kiểu hình là “hạt vàng và trơn”. Hỏi xác
suất để cây con có kiểu hình như cây bố và cây mẹ là bao nhiêu?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm và
thực hiện yêu cầu theo dẫn dắt của GV. 2
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi đại diện một số thành viên nhóm HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV ghi nhận câu trả lời của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt
HS vào tìm hiểu bài học mới: “Muốn tính xác suất để cây con có kiểu hình “hạt vàng
và trơn”, ta sẽ tìm hiểu bài học hôm nay về xác suất của biến cố liên quan đến phép thử.”.
⇒ Xác suất của biến cố liên quan đến phép thử.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
TIẾT 1: KẾT QUẢ THUẬN LỢI CHO MỘT BIẾN CỐ LIÊN QUAN TỚI PHÉP THỬ
Hoạt động 1: Kết quả thuận lợi cho một biến cố liên quan tới phép thử a) Mục tiêu:
- Nhận biết được kết quả thuận lợi của một biến cố liên quan tới phép thử. b) Nội dung:
- HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ trả lời câu
hỏi, thực hiện HS thực hiện HĐ, luyện tập 1 và các VD trong SGK.
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, câu trả lời của HS cho các câu
hỏi, HS nêu lời giải của các câu hỏi trong hoạt động, luyện tập và ví dụ.
d) Tổ chức thực hiện: HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
1. Kết quả thuận lợi cho một biến cố liên quan tới phép thử
- GV tổ chức cho HS thực hiện cá HĐ
nhân phần HĐ trong SGK.
a) Phép thử là Bạn Tùng gieo một xúc xắc
Bạn Tùng gieo một con xúc xắc liên liên tiếp hai lần.
tiếp hai lần. Xét các biến cố sau:
b) Nếu số chấm xuất hiện trên con xúc xắc
E: “Cả hai lần gieo con xúc xắc đều trong lần gieo thứ nhất và thứ hai tương ứng
xuất hiện mặt có số chấm là số là 2 và 5 chấm thì biến cố E xảy ra (vì cả hai 3 nguyên tố”;
số này đều là số nguyên tố), còn biến cố F
F: “Cả hai lần gieo con xúc xắc đều không xảy ra.
không xuất hiện mặt có số chấm là số chẵn”. a) Phép thử là gì?
b) Giả sử số chấm xuất hiện trên con
xúc xắc trong lần gieo thứ nhất, thứ
hai tương ứng là 2 và 5 chấm. Khi đó,
biến cố nào xảy ra? Biến cố nào không xảy ra?
+ GV mời 1 HS trả lời ý a;
+ GV gợi ý câu b): 2 và 5 có phải các
số nguyên tố không? Vậy nếu kết quả
của hai lần là 2 và 5 chấm thì thỏa
mãn biến cố E hay F?
+ Sau khi HS thực hiện xong HĐ, GV
sẽ giới thiệu cho HS khái niệm kết
quả thuận lợi cho biến cố liên quan Khung kiến thức đến phép thử
Cho phép thử T. Xét biến cố E, ở đó việc xảy
→ GV viết bảng hoặc trình chiếu nội ra hay không xảy ra của E tùy thuộc vào kết
dung trong Khung kiến thức.
quả của phép thử T. Kết quả của phép thử T
làm cho biến cố E xảy ra gọi là kết quả thuận lợi cho E
- GV cho HS hoạt động cá nhân thực Ví dụ 1: SGK-tr.60 hiện Ví dụ 1.
Hướng dẫn giải (SGK-tr.60)
+ Sau đó gọi 2 HS trả lời các câu hỏi.
+ Các HS khác lắng nghe và nhận xét.
- GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm 4
Giáo án Xác suất của biến cố liên quan tới phép thử Toán 9 Kết nối tri thức
34
17 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Toán 9 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Toán 9 Kết nối tri thức Học kì 2 năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 9 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(34 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)