Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
BÀI 2. XÁC SUẤT CỦA BIẾN CỐ (2 TIẾT) I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
- Nhận biết được khái niệm đồng khả năng.
- Tính được xác suất của biến cố bằng cách kiểm đếm số trường hợp thuận lợi
trong một số mô hình xác suất đơn giản. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
- Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng: tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học; mô hình hóa toán
học; giải quyết vấn đề toán học.
- Tư duy và lập luận toán học: So sánh, phân tích dữ liệu, phân tích, lập luận để
giải thích được tính đồng khả năng của các kết quả có thể.
- Mô hình hóa toán học: mô tả các dữ kiện bài toán thực tế, giải quyết bài toán
gắn với xác suất của biến cố.
- Giải quyết vấn đề toán học: Tính được xác suất của biến cố a bằng tỉ số giữa
kết quả thuận lợi cho A trên số kết quả có thể khi các kết quả có thể là đồng khả năng.
- Giao tiếp toán học: đọc, hiểu thông tin toán học.
- Sử dụng công cụ, phương tiện học toán: sử dụng máy tính cầm tay. 3. Phẩm chất
- Tích cực thực hiện nhiệm vụ khám phá, thực hành, vận dụng.
- Có tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao.
- Khách quan, công bằng, đánh giá chính xác bài làm của nhóm mình và nhóm bạn.
- Tự tin trong việc tính toán; giải quyết bài tập chính xác.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 - GV: SGK, SGV, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, PBT (ghi đề bài cho các hoạt
động trên lớp), các hình ảnh liên quan đến nội dung bài học,... 2 - HS:
- SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu: Gợi động cơ, tạo tình huống xuất hiện bài toán tính xác suất của biến cố.
b) Nội dung: GV đưa ra tình huống trong thực tiễn cần tính xác suất của biến cố.
c) Sản phẩm: HS nắm được các thông tin trong bài toán và dự đoán câu trả lời cho
câu hỏi mở đầu theo ý kiến cá nhân.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV trình chiếu câu hỏi mở đầu, cho HS suy nghĩ và trả lời.
Bạn Dương xoay tấm bìa hình tròn như hình bên và quan sát xem khi tấm bìa dừng
lại mũi tên chỉ vào hình quạt tròn ghi số nào. Kết quả 20 lần quay được ghi lại ở bảng sau:
Có kết quả 1;2;3 có cùng khả năng xảy ra không? Tại sao?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm và
thực hiện yêu cầu theo dẫn dắt của GV.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi đại diện một số thành viên nhóm HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV ghi nhận câu trả lời của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt
HS vào tìm hiểu bài học mới: ”Trong bài học này, chúng ta sẽ tìm hiểu cách tính xác
suất của các biến cố có thể xảy ra trong một phép thử ngẫu nhiên.”.
⇒ XÁC SUẤT CỦA BIẾN CỐ.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Kết quả đồng khả năng a) Mục tiêu:
- HS nắm được khái niệm kết quả đồng khả năng trong một phép thử ngẫu nhiên. b) Nội dung:
- HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ trả lời câu
hỏi, thực hiện HĐKP1, Thực hành 1; Vận dụng 1 và Ví dụ 1.
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, câu trả lời của HS cho các câu
hỏi, HS nắm được khái niệm kết quả đồng khả năng.
d) Tổ chức thực hiện: HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
1. Kết quả đồng khả năng
- GV triển khai phần HĐKP1 cho HS HĐKP1
thực hiện theo nhóm đôi hoàn thành yêu a) Vì đồng xu cân đối và đồng chất nên cầu:
các kết quả của phép thử có cùng khả
Các kết quả của mỗi phép thử sau có năng xảy ra.
cùng khả năng xảy ra không? Tại sao?
b) Do các viên bi giống nhau nên khả
a) Gieo một đồng xu cân đối và đồng năng được lựa chọn của các viên bi là chất.
như nhau. Các kết quả của phép thử có
b) Lấy ngẫu nhiên 1 viên bi từ một hộp cùng khả năng xảy ra.
có 10 viên bi giống nhau được đánh số c) Các kết quả của phép thử không có từ 1 đến 10.
cùng khả năng xảy ra do có nhiều thẻ ghi
c) Lấy ngẫu nhiên 1 tấm thẻ từ một hộp số 2 hơn.
chứa 2 tấm thẻ ghi số 5 và 5 tấm thẻ ghi
số 2 và xem số của nó.
+ Sau thời gian thảo luận, GV mời 1 HS
trả lời ý a), 1 HS trả lời ý b), 1 HS trả lời ý c). Định nghĩa:
+ GV nhận xét và chốt lại đáp án đúng.
Trong một phép thử ngẫu nhiên, hai kết
- Từ đó, GV giới thiệu định nghĩa.
quả được gọi là đồng khả năng nếu
chúng có khả năng xảy ra như nhau. Chú ý:
Giáo án Xác suất của biến cố Toán 9 Chân trời sáng tạo
34
17 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Toán 9 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Toán 9 Chân trời sáng tạo Học kì 2 năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 9 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(34 )5
4
3
2
1

Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)