Giáo án Yêu lắm trường ơi Tiếng Việt 2 Chân trời sáng tạo

233 117 lượt tải
Lớp: Lớp 2
Môn: Tiếng việt
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 12 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tiếng việt 2 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tiếng việt 2 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt 2 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(233 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
BÀI 3: YÊU LẮM TRƯỜNG ƠI (TIẾT 11-14)
I. MỤC TIÊU
1. Mức độ, yêu cầu cần đạt
- Chia sẻ với bạn một trò chơi trường. Quan sát tranh, nêu phỏng đoán của bản
thân về nội dung bài qua tên bài và tranh minh họa.
- Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa, hiểu được
nội dung bài đọc: Tình cảm yêu quý ngôi trường của bạn nhỏ; biết liên hệ bản
thân: cần biết yêu quý ngôi trường của mình; nói viết được 1-2 câu thể hiện tình
cảm yêu quý, biết ơn thầy cô và các cô bác làm việc ở trường.
- Viết đúng chữ M hoa và câu ứng dụng.
- Hát được một bài hát về trường học và nói được 1-2 câu về bài hát.
2. Năng lực
- Năng lực chung:
Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học
tập.
Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng
vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
- Năng lực riêng: Tìm được từ ngữ chỉ đặc điểm của sự vật câu hỏi về đặc
điểm của sự vật; tìm và đặt được câu hỏi về đặc điểm của sự vật.
3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng phẩm chất nhân ái, chăm chỉ.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề,
lắng nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Giáo án.
- Bài hát về trường học.
- Tranh ảnh về một số khu vực trong trường học.
- Mẫu chữ viết hoa M.
- Bảng phụ ghi hai khổ thơ đầu.
- Thẻ từ để HS ghi các từ ngữ ở Bài tập 3.
b. Đối với học sinh
- SHS.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẬY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
TIẾT 1 - 2
I. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS
từng bước làm quen bài học.
b. Cách thức tiến hành:
- GV giới thiệu tên bài học:
+ GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm đôi
trả lời câu hỏi: Chia sẻ với bạn về một trò
chơi ở trường.
+ GV dẫn dắt vào bài học: Các em đã học
sinh lớp 2, đã nhiều thời gian để dần quen
với mái trường, các hoạt động các sự vật
trường. Các em được tham gia rất nhiều hoạt
động của lớp, của trường, trong các dịp kỉ
niệm khác nhau của trường. Vậy, sao các
em yêu lớp mình, yêu trường mình? Bạn nhỏ
trong bài thơ chúng ta sẽ đọc ngày hôm nay
cũng dành cho ngôi trường, lớp học của mình
bằng một tình cảm rất giản dị với những hình
ảnh quen thuộc. Chúng ta cùng vào Bài 3:
Yêu lắm trường ơi để tìm hiểu xem bạn nhỏ
miêu tả và ngôi trường của mình như thế nào.
II. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN
- HS trả lời: Chia sẻ với bạn về trò
chơi kéo co:
+ Kéo co một trò chơi dân gian
Việt Nam trường các bạn rất hay
chơi.
+ Các thành viên tham gia thành 2
đội, mỗi đội số thành viên bằng
nhau, tương đương ngang sức nhau,
xếp thành 2 hàng dọc đối diện nhau.
Khi tín hiệu của ban tổ chức thì các
thành viên tham gia tiến hành kéo sao
cho dây thừng về phía bên mình. Nếu
đội nào dẫm vạch trước thì đồng nghĩ
với việc là đội đó thua cuộc.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
THỨC
Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng
a. Mục tiêu: HS đọc bài thơ Yêu lắm trường
ơi SHS trang 106, 107 với giọng đọc nhẹ
nhàng, tươi vui, thể hiện sự yêu mến ngôi
trường.
b. Cách thức tiến hành
Bước 1: Hoạt động cả lớp
- GV yêu cầu HS quan sát tranh minh họa bài
đọc trả lời câu hỏi: Các bạn nhỏ trong
tranh đang làm gì?
- GV đọc mẫu toàn bài:
+ Giọng đọc nhẹ nhàng, tươi vui, thể hiện sự
yêu mến ngôi trường.
+ Ngắt nghỉ hơi đúng. Dừng hơi lâu hơn sau
mỗi đoạn.
- GV hướng dẫn HS luyện đọc một số từ khó:
xôn xao, nhộn nhịp, khung cửa.
Bước 2: Hoạt động nhóm
- GV mời 2 HS đọc văn bản:
+ HS1(Đoạn 1): 2 khổ thơ đầu.
- HS trả lời: Các bạn nhỏ trong tranh
đang chơi đùa tham gia các hoạt
động ngoài sân trường:
+ Nói chuyện.
+ Đá cầu.
+ Chạy nhảy, nô đùa.
- HS chú ý lắng nghe, đọc thầm theo.
- HS chú ý lắng nghe và luyện đọc.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ HS2 (Đoạn 2): 2 khổ thơ cuối.
Hoạt động 2: Luyện đọc hiểu
a. Mục tiêu: HS giải nghĩa được một số từ
khó; đọc thầm, trả lời câu hỏi SHS trang 107;
rút ra được ý nghĩa của bài học, liên hệ bản
thân.
b. Cách thức tiến hành
Bước 1: Hoạt động cả lớp
- GV giải nghĩa một số từ khó:
+ Xôn xao: âm thanh rộn lên từ nhiều phía,
xen lẫn nhau.
+ Nhộn nhịp: nhiều người đang hoạt động.
Bước 2: Hoạt động nhóm
- GV yêu cầu HS đọc thầm để chuẩn bị trả lời
câu hỏi mục Cùng tìm hiểu SHS trang 107.
- GV mời 1HS đứng dậy đọc yêu cầu câu hỏi
1:
Câu 1: Những hình ảnh nào trong hai khổ thơ
đầu cho thấy ngôi trường rất đáng yêu?
+ GV hướng dẫn HS đọc 2 khổ thơ, tìm từ
ngữ miêu tả hình ảnh ngôi trường để trả lời
câu hỏi.
+ GV mời đại diện 1-2 HS trả lời câu hỏi.
- GV mời 1HS đứng dậy đọc yêu cầu câu hỏi
2:
Câu 2: Đọc 2 khổ thơ cuối cho biết bạn
nhỏ yêu sự vật nào ở trường?
+ GV hướng dẫn HS đọc lại 2 khổ thơ cuối,
tìm những dòng thơ từ ngữ chỉ sự vật
trường để trả lời câu hỏi.
+ GV mời đại diện 1-2 HS trả lời câu hỏi.
- HS đọc bài.
- HS lắng nghe, tiếp thu kiến thức.
- HS đọc thầm.
- HS trả lời: Những hình ảnh trong hai
khổ thơ đầu cho thấy ngôi trường rất
đáng yêu: hàng cây xanh mát, tiếng
chim xanh trời, sân trường nhộn nhịp,
bạn nào cũng xinh.
- HS trả lời: Bạn nhỏ yêu những sự vật
trường: khung cửa sổ, lớp học, lá,
trang sách.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV mời 1HS đứng dậy đọc yêu cầu câu hỏi
3:
Câu 3: sao không đến lớp bạn nhỏ thấy
nhớ trường?
+ GV hướng dẫn HS đọc đoạn 4 để tìm câu
trả lời.
+ GV mời đại diện 1-2 HS trả lời câu hỏi.
- GV yêu cầu HS nêu nội dung bài học, liên
hệ bản thân.
Hoạt động 3: Luyện đọc lại
a. Mục tiêu: HS xác định giọng đọc phù hợp
cho bài thơ; HS nghe GV đọc lại hai khổ thơ
đầu; HS luyện đọc hai khổ thơ đầu; HS luyện
đọc thuộc lòng khổ thơ thứ nhất; HS khá giỏi
đọc cả bài.
b. Cách thức tiến hành:
Bước 1: Hoạt động cả lớp
- GV xác định lại một lần nữa giọng đọc của
từng nhân vật trong câu chuyện Bàn tay dịu
dàng.
- GV đọc lại hai khổ thơ đầu.
Bước 2: Hoạt động nhóm
- GV yêu cầu HS luyện đọc hai khổ thơ đầu.
- GV hướng dẫn HS đọc thuộc lòng khổ thơ
đầu theo phương pháp xóa dần.
- GV mời 1-2 HS xung phong đọc thuộc lòng
khổ thơ trước lớp.
- GV mời 1 HS khá, giỏi đọc toàn bài.
Hoạt động 4: Luyện tập mở rộng
a. Mục tiêu: HS trả lời câu hỏi của hoạt động
Điều em muốn nói SHS trang 107.
- HS trả lời: Không đến lớp bạn nhỏ
thấy nhớ trường vì lời cô giáo nói ngọt
ngào.
- HS trả lời: Tình cảm yêu quý ngôi
trường của bạn nhỏ; liên hệ bản thân:
cần biết yêu quý ngôi trường của mình
- HS trả lời: Giọng đọc nhẹ nhàng,
tươi vui, thể hiện sự yêu mến ngôi
trường.
- HS lắng nghe, đọc thầm theo.
- HS luyện đọc.
- HS đọc bài; các HS khác lắng nghe,
đọc thầm theo.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 3: YÊU LẮM TRƯỜNG ƠI (TIẾT 11-14) I. MỤC TIÊU
1. Mức độ, yêu cầu cần đạt
- Chia sẻ với bạn một trò chơi ở trường. Quan sát tranh, nêu phỏng đoán của bản
thân về nội dung bài qua tên bài và tranh minh họa.
- Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa, hiểu được
nội dung bài đọc: Tình cảm yêu quý ngôi trường của bạn nhỏ; biết liên hệ bản
thân: cần biết yêu quý ngôi trường của mình; nói viết được 1-2 câu thể hiện tình
cảm yêu quý, biết ơn thầy cô và các cô bác làm việc ở trường.
- Viết đúng chữ M hoa và câu ứng dụng.
- Hát được một bài hát về trường học và nói được 1-2 câu về bài hát. 2. Năng lực - Năng lực chung:
 Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
 Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng
vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
- Năng lực riêng: Tìm được từ ngữ chỉ đặc điểm của sự vật và câu hỏi về đặc
điểm của sự vật; tìm và đặt được câu hỏi về đặc điểm của sự vật. 3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng phẩm chất nhân ái, chăm chỉ.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên

- Giáo án.
- Bài hát về trường học.
- Tranh ảnh về một số khu vực trong trường học. - Mẫu chữ viết hoa M.
- Bảng phụ ghi hai khổ thơ đầu.
- Thẻ từ để HS ghi các từ ngữ ở Bài tập 3.
b. Đối với học sinh - SHS.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẬY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH TIẾT 1 - 2
I. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS và
từng bước làm quen bài học.
b. Cách thức tiến hành:
- GV giới thiệu tên bài học:
- HS trả lời: Chia sẻ với bạn về trò
+ GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm đôi và chơi kéo co:
trả lời câu hỏi: Chia sẻ với bạn về một trò chơi ở trường.
+ Kéo co là một trò chơi dân gian ở
Việt Nam mà ở trường các bạn rất hay
+ GV dẫn dắt vào bài học: Các em đã là học chơi.
sinh lớp 2, đã có nhiều thời gian để dần quen
với mái trường, các hoạt động và các sự vật ở + Các thành viên tham gia thành 2
trường. Các em được tham gia rất nhiều hoạt đội, mỗi đội có số thành viên bằng
động của lớp, của trường, trong các dịp kỉ nhau, tương đương ngang sức nhau,
niệm khác nhau của trường. Vậy, vì sao các xếp thành 2 hàng dọc đối diện nhau.
em yêu lớp mình, yêu trường mình? Bạn nhỏ Khi có tín hiệu của ban tổ chức thì các
trong bài thơ chúng ta sẽ đọc ngày hôm nay thành viên tham gia tiến hành kéo sao
cũng dành cho ngôi trường, lớp học của mình cho dây thừng về phía bên mình. Nếu
bằng một tình cảm rất giản dị với những hình đội nào dẫm vạch trước thì đồng nghĩ
ảnh quen thuộc. Chúng ta cùng vào Bài 3: với việc là đội đó thua cuộc.
Yêu lắm trường ơi để tìm hiểu xem bạn nhỏ
miêu tả và ngôi trường của mình như thế nào.
II. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN

THỨC
Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng
a. Mục tiêu: HS đọc bài thơ Yêu lắm trường
ơi SHS trang 106, 107 với giọng đọc nhẹ
nhàng, tươi vui, thể hiện sự yêu mến ngôi trường.
b. Cách thức tiến hành
Bước 1: Hoạt động cả lớp
- GV yêu cầu HS quan sát tranh minh họa bài
đọc và trả lời câu hỏi: Các bạn nhỏ trong tranh đang làm gì?
- HS trả lời: Các bạn nhỏ trong tranh
đang chơi đùa và tham gia các hoạt động ngoài sân trường: + Nói chuyện. + Đá cầu. + Chạy nhảy, nô đùa.
- GV đọc mẫu toàn bài:
+ Giọng đọc nhẹ nhàng, tươi vui, thể hiện sự yêu mến ngôi trường.
- HS chú ý lắng nghe, đọc thầm theo.
+ Ngắt nghỉ hơi đúng. Dừng hơi lâu hơn sau mỗi đoạn.
- GV hướng dẫn HS luyện đọc một số từ khó:
xôn xao, nhộn nhịp, khung cửa.
Bước 2: Hoạt động nhóm
- HS chú ý lắng nghe và luyện đọc.
- GV mời 2 HS đọc văn bản:
+ HS1(Đoạn 1): 2 khổ thơ đầu.


+ HS2 (Đoạn 2): 2 khổ thơ cuối. - HS đọc bài.
Hoạt động 2: Luyện đọc hiểu
a. Mục tiêu: HS giải nghĩa được một số từ
khó; đọc thầm, trả lời câu hỏi SHS trang 107;
rút ra được ý nghĩa của bài học, liên hệ bản thân.
b. Cách thức tiến hành
Bước 1: Hoạt động cả lớp
- GV giải nghĩa một số từ khó:
+ Xôn xao: âm thanh rộn lên từ nhiều phía, - HS lắng nghe, tiếp thu kiến thức. xen lẫn nhau.
+ Nhộn nhịp: nhiều người đang hoạt động.
Bước 2: Hoạt động nhóm
- GV yêu cầu HS đọc thầm để chuẩn bị trả lời
câu hỏi mục Cùng tìm hiểu SHS trang 107. - HS đọc thầm.
- GV mời 1HS đứng dậy đọc yêu cầu câu hỏi 1:
Câu 1: Những hình ảnh nào trong hai khổ thơ
đầu cho thấy ngôi trường rất đáng yêu?
- HS trả lời: Những hình ảnh trong hai
+ GV hướng dẫn HS đọc 2 khổ thơ, tìm từ khổ thơ đầu cho thấy ngôi trường rất
ngữ miêu tả hình ảnh ngôi trường để trả lời đáng yêu: hàng cây xanh mát, tiếng câu hỏi.
chim xanh trời, sân trường nhộn nhịp, bạn nào cũng xinh.
+ GV mời đại diện 1-2 HS trả lời câu hỏi.
- GV mời 1HS đứng dậy đọc yêu cầu câu hỏi 2:
Câu 2: Đọc 2 khổ thơ cuối và cho biết bạn
nhỏ yêu sự vật nào ở trường?
- HS trả lời: Bạn nhỏ yêu những sự vật
+ GV hướng dẫn HS đọc lại 2 khổ thơ cuối, ở trường: khung cửa sổ, lớp học, lá,
tìm những dòng thơ có từ ngữ chỉ sự vật ở trang sách.
trường để trả lời câu hỏi.
+ GV mời đại diện 1-2 HS trả lời câu hỏi.


zalo Nhắn tin Zalo