Lý thuyết Thành phần của nguyên tử Hóa học 10 Kết nối tri thức

320 160 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Hóa Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Lý thuyết
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 8 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Tài liệu được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023. Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Lý thuyết Hóa học 10 Kết nối tri thức (cả năm)

    Tài liệu được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023. Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    Word 85 1.1 K 570 lượt tải
    150.000 ₫
    150.000 ₫
  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu Bộ câu hỏi lý thuyết Hóa học lớp 10 mới nhất năm 2023 nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo Lý thuyết môn Hóa học lớp 10.
  • File word có lời giải chi tiết 100%.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(320 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
M đ u
I. Đ i t ng nghiên c u hóa h c ượ
- Hóa h c nghiên c u v thành ph n, c u trúc, tính ch t, s bi n đ i c a các ế
ch t và các hi n t ng kèm theo. ượ
- Hóa h c m i liên h ch t ch v i các ngành khoa h c t nhiên nghiên c u
v ch t và v t th nh v t lí, sinh h c và đ a ch t. ư
- Đ i t ng nghiên c u c a hóa h c bao g m các ch t h u c , các ch t c , ượ ơ ơ
các lo i v t li u t nhiên và nhân t o.
- Hóa h c đ c chia thành các chuyên ngành nh : Hóa lí, hóa h c vô c , hóa h c ượ ư ơ
h u c , hóa h c phân tích, hóa sinh, khoa h c v t li u, hóa d c, công ngh hóa ơ ượ
h c, …
II. Vai trò c a hóa h c trong đ i s ng và s n xu t
- Hóa h c có vai trò vô cùng quan tr ng trong đ i s ng và s n xu t. Ví d :
+ Các ch t hóa h c trong m i th xung quanh ta nh l ng th c th c ư ươ
ph m; nhiên li u; nguyên li u, v t li u đ s n xu t; các lo i thu c ch a b nh;
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
+ Ngành công nghi p hóa h c s n xu t các ch t t đ n gi n đ n ph c t p đ ơ ế
ph c v nhu c u c a đ i s ng và công nghi p nh : phân bón hóa h c; ch t d o ư
+ Hóa h c phóng x nghiên c u s d ng s phân h t nhân cho các quá
trình hóa lí, sinh hóa …
+ Các nhà hóa h c đóng góp r t l n cho vi c ch t o các v t li u m i giúp ế
tăng hi u su t chuy n hóa năng l ng m t tr i. ượ
- Nh ng thách th c m i v khoa h c công ngh đang đ ng l c thúc đ y hóa
h c t phát tri n và cùng phát tri n v i các lĩnh v c khác.
III. Ph ng pháp h c t p và nghiên c u hóa h cươ
1. Ph ng pháp h c t p môn Hóa h cươ
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- Khi h c t p môn Hóa h c, h c sinh c n th c hi n các ho t đ ng tìm ki m ế
thông tin, x thông tin n m v ng nh ng thông tin c n thi t qua sách giáo ế
khoa. C th :
+ Xu t phát t m c tiêu h c t p, h c sinh tìm hi u ki n th c qua sách giáo ế
khoa: n i dung h c t p, quan sát thí nghi m, d đoán k t qu , liên h th c ti n ế
+ X các thông tin đã đ đ a ra các gi i thích, d đoán k t lu n c n ư ế
thi t, tr l i câu h i, gi i bài t p.ế
+ Ghi nh các ki n th c c t lõi, làm c s cho vi c h c t p hay nghiên c u. ế ơ
+ V n d ng nh ng ki n th c, kĩ năng đã h c vào các tình hu ng trong th c ti n. ế
- Đ h c t t môn Hóa h c, h c sinh c n n m v ng v n d ng các ki n th c ế
đã h c, đ ng th i chú ý rèn các năng th c hi n thí nghi m, phát hi n, gi i
quy t v n đ và sáng t o:ế
+ Bi t làm thí nghi m hóa h c an toàn và thành công. Bi t quan sát, ghi chép, môế ế
t và gi i thích các hi n t ng không ch trong phòng thí nghi m mà c trong t ượ
nhiên và th c t cu c s ng. ế
+ Rèn luy n thói quen tìm tòi, khám phá, t duy hành đ ng, suy lu n sáng ư
t o, quan sát và liên k t gi a các hi n t ng, s v t trong cu c s ng. ế ượ
+ Hình thành, nuôi d ng s h ng thú, say ch đ ng trong vi c h c t p.ưỡ
Rèn luy n năng tra c u, m r ng ki n th c t các ngu n tài li u khác nhau ế
phù h p v i bài h c và l a tu i.
2. Ph ng pháp nghiên c u hóa h cươ
Quy trình nghiên c u hóa h c c n th c hi n theo các b c sau: ướ
B c 1: Quan sát và đ t câu h iướ
Quan sát các hi n t ng hóa h c đ t câu h i v b n ch t hóa h c c a hi n ượ
t ng hay m t v n đ c n gi i quy t.ượ ế
B c 2: Đ t ra gi thuy t khoa h cướ ế
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Đ a ra m t hay m t s gi thuy t gi i thích cho hi n t ng quan sát đ c (cóư ế ượ ượ
th c n tham kh o thêm t sách giáo khoa ho c các tài li u khác, k c qua
Internet)
B c 3: L p k ho ch thí nghi m đ ki m ch ng gi thuy t khoa h cướ ế ế
- Các d ng c hóa ch t c n s d ng; s ng i tham gia nhóm thí nghi m; ườ
phân công công vi c cho m i thành viên trong nhóm.
- L p k ho ch chi ti t các công vi c đ th c hi n thí nghi m. ế ế
B c 4: Ti n hành thí nghi mướ ế
Th c hi n thí nghi m nh k ho ch đã l p b c 3 và ghi chép l i các k t qu ư ế ướ ế
thí nghi m.
B c 5: Phân tích k t qu thí nghi mướ ế
Có th trình bày các k t qu thí nghi m thành b ng, bi u, đ th ho c th c hi n ế
các tính toán c n thi t đ phân tích k t qu thí nghi m. ế ế
B c 6: So sánh k t qu v i gi thuy tướ ế ế
So sánh k t qu thí nghi m v i các gi thuy t đã đ t ra ban đ u. Đ a ra k tế ế ư ế
lu n gi thuy t nào h p lí, phù h p v i k t qu thí nghi m, gi thuy t nào ế ế ế
không phù h p.
B c 7: Báo cáo k t quướ ế
Ghi l i vào báo cáo t nghi m ho c trình bày tr c giáo viên các b n trong ướ
l p v ti n trình thí nghi m, k t qu thí nghi m và k t lu n. ế ế ế
- d : Đ nghiên c u thành ph n hóa h c b c đ u ng d ng tinh d u ướ
tràm trà trong s n xu t n c súc mi ng, các nhà nghiên c u đã th c hi n theo ướ
các b c sau:ướ
+ Nghiên c u thành ph n hóa h c ng d ng c a tinh d u tràm trà làm n c ướ
súc mi ng qua các công trình khoa h c trên các t p chí đã đ c xu t b n. ượ
+ Đ t gi thuy t tinh d u tràm trà có kh năng kháng khu n. ế
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
+ Thí nghi m chi t xu t tinh d u b ng ph ng pháp ch ng c t lôi cu n h i ế ươ ư ơ
n c.ướ
+ Kh o sát ho t tính kháng khu n c a s n ph m n c súc mi ng tràm trà. ướ
Chú ý:
- Ph ng pháp hình đ c s d ng đ t , ph ng c u t o c a các h tươ ượ
quá nh không quan sát đ c b ng m t th ng nh phân t , nguyên t các ượ ườ ư
h t nh h n. ơ
- Ph ng pháp th c nghi m đóng vai trò c t lõi c a nghiên c u hóa h c. Các giươ
thuy t hình hóa đ u ph i đ c ki m ch ng t th c nghi m t th cế ượ
nghi m ng i ta có th mô hình hóa thành quy lu t. ườ
Bài 1: Thành ph n c a nguyên t
I. Các lo i h t c u t o nên nguyên t
- Năm 1897, J.J Thomson th c hi n thí nghi m phóng đi n qua không khí loãng
đã phát hi n ra h t electron.
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) M đ ở ầu I. Đ i ố tư ng ng hiên c u hóa h c - Hóa h c ọ nghiên c u ứ về thành ph n, ầ c u ấ trúc, tính ch t ấ , sự bi n ế đ i ổ c a ủ các chất và các hi n t ệ ư ng kèm ợ theo. - Hóa h c ọ có m i ố liên hệ ch t ặ chẽ v i ớ các ngành khoa h c ọ tự nhiên nghiên c u ứ v ch ề ất và v t ậ th nh ể v ư t ậ lí, sinh h c và đ ọ a ch ị t ấ . - Đối tư ng ợ nghiên c u ứ c a ủ hóa h c ọ bao g m ồ các ch t ấ h u ữ c , ơ các ch t ấ vô c , ơ các lo i ạ v t ậ li u t ệ nhi ự ên và nhân t o. ạ - Hóa h c ọ đư c
ợ chia thành các chuyên ngành nh : ư Hóa lí, hóa h c ọ vô c , ơ hóa h c ọ h u ữ c , ơ hóa h c
ọ phân tích, hóa sinh, khoa h c ọ v t ậ li u, ệ hóa dư c, ợ công ngh ệ hóa h c, ọ … II. Vai trò c a h óa h c ọ trong đ i ờ s ng ố và s n xu t - Hóa h c
ọ có vai trò vô cùng quan tr ng t ọ rong đ i ờ s ng và s ố n xu ả t ấ . Ví d : ụ + Các ch t ấ hóa h c ọ có trong m i
ọ thứ xung quanh ta như lư ng ơ th c ự – th c ự phẩm; nhiên li u; ệ nguyên li u, ệ v t ậ li u ệ để s n ả xu t ấ ; các lo i ạ thu c ố ch a ữ b nh; ệ … M i ọ th c ắ m c
ắ vui lòng xin liên h
ệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) + Ngành công nghi p ệ hóa h c ọ s n ả xu t ấ các ch t ấ từ đ n ơ gi n ả đ n ế ph c ứ t p ạ để ph c ụ vụ nhu c u ầ c a ủ đ i ờ s ng ố và công nghi p ệ nh : ư phân bón hóa h c; ọ ch t ấ d o ẻ … + Hóa h c ọ phóng xạ nghiên c u ứ và sử d ng ụ sự phân rã h t ạ nhân cho các quá trình hóa lí, sinh hóa … + Các nhà hóa h c ọ có đóng góp r t ấ l n ớ cho vi c ệ chế t o ạ các v t ậ li u ệ m i ớ giúp tăng hi u s ệ u t ấ chuy n ể hóa năng lư ng m ợ t ặ tr i ờ . - Nh ng ữ thách th c ứ m i ớ về khoa h c
ọ công nghệ đang là đ ng ộ l c ự thúc đ y ẩ hóa h c ọ t phát ự tri n và ể cùng phát tri n v ể i ớ các lĩnh v c khác. ự III. Phư ng pháp h ơ c t p và nghi ên c u h óa h c 1. Phư ng ơ pháp h c ọ t p m ôn Hóa h c M i ọ th c ắ m c
ắ vui lòng xin liên h
ệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) - Khi h c ọ t p ậ môn Hóa h c, ọ h c ọ sinh c n ầ th c ự hi n ệ các ho t ạ đ ng ộ tìm ki m ế
thông tin, xử lý thông tin và n m ắ v ng ữ nh ng ữ thông tin c n ầ thi t ế qua sách giáo khoa. C t ụ h : ể + Xu t ấ phát từ m c ụ tiêu h c ọ t p, ậ h c ọ sinh tìm hi u ể ki n ế th c ứ qua sách giáo khoa: n i ộ dung h c ọ t p, ậ quan sát thí nghi m ệ , d ự đoán k t ế qu , ả liên h ệ th c ự ti n ễ …
+ Xử lí các thông tin đã có để đ a ư ra các gi i
ả thích, dự đoán và k t ế lu n ậ c n ầ thi t ế , tr l ả i ờ câu h i ỏ , gi i ả bài t p. ậ + Ghi nh các ớ ki n t ế h c c ứ t ố lõi, làm c s ơ cho vi ở c h ệ c ọ t p hay nghi ậ ên c u. ứ + V n d ậ ng nh ụ ng ữ ki n t ế h c, kĩ ứ năng đã h c ọ vào các tình hu ng t ố rong th c ự ti n. ễ - Để h c ọ t t ố môn Hóa h c, ọ h c ọ sinh c n ầ n m ắ v ng ữ và v n ậ d ng ụ các ki n ế th c ứ đã h c, ọ đ ng ồ th i
ờ chú ý rèn các kĩ năng th c ự hi n ệ thí nghi m ệ , phát hi n, ệ gi i ả quy t ế v n đ ấ và s ề áng t o: ạ + Bi t ế làm thí nghi m ệ hóa h c
ọ an toàn và thành công. Bi t ế quan sát, ghi chép, mô tả và gi i ả thích các hi n ệ tư ng
ợ không ch ỉtrong phòng thí nghi m ệ mà c ả trong tự nhiên và th c ự t cu ế c s ộ ống. + Rèn luy n
ệ thói quen tìm tòi, khám phá, tư duy và hành đ ng, ộ suy lu n ậ và sáng t o, ạ quan sát và liên k t ế gi a các hi ữ n t ệ ư ng, ợ s v ự t ậ trong cu c ộ s ng. ố + Hình thành, nuôi dư ng ỡ sự h ng
ứ thú, say mê và chủ đ ng ộ trong vi c ệ h c ọ t p. ậ Rèn luy n ệ kĩ năng tra c u, ứ mở r ng ộ ki n ế th c ứ từ các ngu n ồ tài li u ệ khác nhau phù h p ợ v i ớ bài h c và l ọ a ứ tu i ổ . 2. Phư ng
ơ pháp nghiên c u hóa h c Quy trình nghiên c u hóa h ứ c ọ c n t ầ h c hi ự n t ệ heo các bư c ớ sau:
Bước 1: Quan sát và đ t ặ câu h i Quan sát các hi n ệ tư ng ợ hóa h c ọ và đ t ặ câu h i ỏ về b n ả ch t ấ hóa h c ọ c a ủ hi n ệ tư ng ợ hay m t ộ v n đ ấ c ề n gi ầ i ả quy t ế .
Bước 2: Đặt ra giả thuy t ế khoa h c M i ọ th c ắ m c
ắ vui lòng xin liên h
ệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) Đ a ư ra m t ộ hay m t ộ số giả thuy t ế gi i ả thích cho hi n ệ tư ng ợ quan sát đư c ợ (có thể c n ầ tham kh o
ả thêm từ sách giáo khoa ho c ặ các tài li u ệ khác, kể cả qua Internet) Bước 3: Lập k h ế oạch thí nghi m ệ đ k ể i m ể ch ng gi t ả huy t ế khoa h c - Các d ng ụ cụ và hóa ch t ấ c n ầ sử d ng; ụ số ngư i ờ tham gia nhóm thí nghi m ệ ; phân công công vi c cho m ệ ỗi thành viên trong nhóm. - L p k ậ ho ế ch ạ chi ti t ế các công vi c đ ệ t ể h c ự hi n t ệ hí nghi m ệ . Bước 4: Ti n hà ế nh thí nghi m Th c ự hi n ệ thí nghi m ệ nh ư k ế ho ch ạ đã l p ậ b ở ư c ớ 3 và ghi chép l i ạ các k t ế quả thí nghi m ệ .
Bước 5: Phân tích k t ế qu t ả hí nghi m Có thể trình bày các k t ế qu ả thí nghi m ệ thành b ng, ả bi u, ể đ ồ th ịho c ặ th c ự hi n ệ các tính toán c n t ầ hi t ế đ phân t ể ích k t ế qu t ả hí nghi m ệ . Bước 6: So sánh k t ế qu v i ớ gi t ả huy t ế So sánh k t ế quả thí nghi m ệ v i ớ các giả thuy t ế đã đ t ặ ra ban đ u. ầ Đ a ư ra k t ế lu n ậ giả thuy t ế nào là h p ợ lí, phù h p ợ v i ớ k t ế quả thí nghi m ệ , giả thuy t ế nào không phù h p. ợ
Bước 7: Báo cáo k t ế quả Ghi l i ạ vào báo cáo thí nghi m ệ ho c ặ trình bày trư c ớ giáo viên và các b n ạ trong l p v ớ ề ti n ế trình thí nghi m ệ , k t ế qu t ả hí nghi m ệ và k t ế lu n. ậ - Ví d : ụ Để nghiên c u ứ thành ph n ầ hóa h c ọ và bư c ớ đ u ầ ng ứ d ng ụ tinh d u ầ tràm trà trong s n ả xu t ấ nư c ớ súc mi ng, ệ các nhà nghiên c u ứ đã th c ự hi n ệ theo các bư c s ớ au: + Nghiên c u ứ thành ph n ầ hóa h c ọ và ng ứ d ng ụ c a ủ tinh d u ầ tràm trà làm nư c ớ súc mi ng qua các công t ệ rình khoa h c t ọ rên các t p chí ạ đã đư c ợ xu t ấ b n. ả + Đ t ặ gi t ả huy t ế tinh d u t
ầ ràm trà có kh năng kháng khu ả n. ẩ M i ọ th c ắ m c
ắ vui lòng xin liên h
ệ hotline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo