1. Ngữ liệu 1
1.1. Văn bản ngữ liệu CẢNH THÁC BỜ
Chúng tôi đã xuống những hòn, những bãi, những núi, những đá ghềnh ở bờ thác Bờ để
xem những luồng, những thác, những vực của nó. Rồi chúng tôi leo lên những mỏm núi cao
nhất ở bên bờ thác để nhìn toàn cảnh. Mỗi bước lên cao, mỗi tầm mắt đưa xa, tôi càng được
hiểu thêm về sự ngạc nhiên của các khách du lịch ngoại quốc đi lên Tây Bắc. Họ đã gọi thác
Bờ của sông Đà là tiểu Hạ Long hay tiểu Bái Tử Long. Cũng đúng, dưới bầu trời trong sáng
và lộng lẫy của một ngày đông nắng ấm như hôm nay, nước sông Đà cũng trắng sâu và xanh
biêng biếc, cát sông Đà cũng trắng xoá cũng chói chang và tất cả những tầng tầng lớp lớp đá
ở giữa lòng sông Đà, mà ta nheo nheo mắt nhìn cũng thấy như một vùng Hạ Long hay Bái Tử
Long nào hiện ra với những đỉnh núi, những hòn, những đảo, những khe, những bãi kì diệu thu nhỏ lại.
Càng nghe thác Bờ, giữa trưa nắng sôi réo, dội lên những núi đá trên bờ, âm vang rất
xa, thành một giọng cười dài, lạnh lùng, hờn giận, ghen ghét, thách thức, càng thấy thêm cái
sức mạnh man dại và cái bí mật của con Sông Đà, càng thấy sự bức thiết chinh phục sông Đà,
càng thấy bao nhiêu cái hữu ích, tiện lợi sẽ làm cho cuộc sống con người thêm hạnh phúc,
sung sướng, tươi đẹp một khi sông Đà được cải tạo, khai thác. (Nguyên Hồng)
1.2. Bộ câu hỏi đọc hiểu và viết
1.2.1. Câu hỏi đọc hiểu
Câu 1: Văn bản Cảnh thác Bờ thuộc thể loại nào?
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
Câu 2: Tính chất du kí của văn bản này được thể hiện ở nhận xét nào sau đây?
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
Câu 3: Câu nào dưới đây nêu lên nội dung chính của văn bản Cảnh thác Bờ?
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
Câu 4: Cảnh sắc của thác Bờ được tác giả ghi lại bằng cách nào?
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
Câu 5: Chi tiết nào trong văn bản thể hiện sức mạnh man dại và bí ẩn của sông Đà?
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
Câu 6: Tác giả có suy nghĩ gì khi đứng trước Cảnh thác Bờ?
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
Câu 7: Chỉ ra một từ hán Việt trong câu sau: Mỗi bước lên cao, mỗi tầm mắt đưa xa, tôi
càng được hiểu thêm về sự ngạc nhiên của các khách du lịch ngoại quốc đi lên Tây Bắc.
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
Câu 8: Từ “mắt” trong câu: “Mỗi bước lên cao, mỗi tầm mắt đưa xa, tôi càng được hiểu
thêm về sự ngạc nhiên của các khách du lịch ngoại quốc đi lên Tây Bắc.” KHÔNG cùng
nghĩa với từ “mắt” trong câu “Chú Tư bị ngã sưng mắt cá chân”. Đúng hay sai?
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
Câu 9: Qua văn bản, em học được gì về cách giới thiệu một vùng đất mới?
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
Câu 10: Theo em, chúng ta cần ứng xử với thiên nhiên như thế nào để thiên nhiên “làm
cho cuộc sống của con người thêm hạnh phúc và tươi đẹp”?
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
1.2.2. Câu hỏi viết
Câu 1: Trong cuộc sống, có trải nghiệm đem lại cho em niềm vui, niềm tự hào và hạnh
phúc; có trải nghiệm để lại trong em nỗi buồn, nỗi sợ hãi và sự nuối tiếc, … Nhưng dù
thế nào, từ những trải nghiệm đó, em cũng tự rút ra những bài học để trưởng thành
hơn. Hãy kể lại một trải nghiệm đã trở thành kỉ niệm sâu sắc nhất của em bằng một bài
văn khoảng 1 trang giấy. Gợi ý:
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn tự sự, độ dài khoảng 1 trang giấy thi.
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Kể lại một kỉ niệm sâu sắcnhất của bản thân.
c. Kể lại kỉ niệm sâu sắc:
HS có thể triển khai cốt truyện theo nhiều cách, nhưng cần đảm bảo các yêu cầu sau: 1. Mở bài
Giới thiệu và dẫn dắt vào câu chuyện một việc làm sai lầm khiến em trưởng thành hơn. 2. Thân bài
- Hơn 5 giờ chiều, em quay lại cổng trường và ra về cùng các bạn như không có chuyện gì
xảy ra những tưởng vẫn theo sự tính toán của bản thân mình.
- Chiều hôm đó, mẹ em đi chợ về rồi nấu nướng như bình thường nhưng sắc mặt mẹ có chút
thay đổi, mẹ im lặng hơn bình thường.
Sau bữa tối, mẹ vào phòng nói chuyện với em, mẹ bảo chiều nay mẹ có gặp cô giáo ở chợ và
có biết em xin nghỉ ốm không đi học, mẹ yêu cầu em trung thực với mẹ. Em thừa nhận những
lỗi lầm của mình, kể lại những chuyên đã xảy ra và xin lỗi mẹ.
- Sáng hôm sau, khi đến trường, em lên phòng cô giáo, gặp riêng cô và xin lỗi cô về câu
chuyện buổi chiều hôm qua. Trong suy nghĩ của em, cô sẽ nghiêm khắc trừng phạt em nhưng
không, cô ôn tồn bảo em biết tự giác nhận lỗi là tốt, cô sẽ không phạt em lần này nhưng nếu
còn tái phạm thì lần sau cô sẽ phạt nặng hơn những bạn khác.
- Chính hành động nhẹ nhàng này của cô càng làm em thấy có lỗi hơn, tuy nhiên nó lại là
động lực để em cố gắng vươn lên, là bài học đắt giá để em không tái phạm lần nữa. 3. Kết bài
- Khái quát lại bài học được rút ra từ câu chuyện: cố gắng không mắc sai lầm, nếu có thì phải
biết nhận lỗi và sửa chữa lỗi lầm đó.
d. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt.
e. Sáng tạo: Bố cục mạch lạc, lời kể sinh động, sáng tạo, có sử dụng các yếu tố miêu tả, biểu
cảm khi kể để bài văn có hình ảnh.cảm xúc. Bài văn hoàn chỉnh
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
Ngữ liệu ngoài sgk lớp 6 phần Du kí, hồi kí
3
2 lượt tải
150.000 ₫
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD, LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
- Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu Bộ 10 ngữ liệu ngoài sách giáo khoa lớp 6 phần Du kí, hồi kí (dự kiến gồm trên 100 ngữ liệu) đầy đủ bộ câu hỏi Đọc hiểu và viết có hướng dẫn chi tiết giúp Giáo viên có thêm tài liệu ôn tập cho học sinh ôn thi môn Ngữ văn.
dự kiến: 100 ngữ liệu, tiến độ hiện tại: 10 ngữ liệu
- File word có lời giải chi tiết 100%.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(3 )5
4
3
2
1

Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)