1. Ngữ liệu 1
1.1. Văn bản ngữ liệu
LỤC BÁT YÊU THƯƠNG
Cho con về lại ngày xưa
Tìm hình dáng mẹ nắng mưa bốn mùa
Vai gầy gánh buổi chợ trưa
Áo nâu ướt đẫm chẳng chừa chỗ khô.
Ngoài đồng con diếc, con rô
Bóng cha đổ xuống những bờ mương xanh
Bao nhiêu hoa trái ngọt lành
Cơm cha, áo mẹ kết thành đời con.
Nửa đời chưa đủ vuông tròn
Mẹ ơi! Má thắm môi son phai màu
Vệt thời gian thẳm hằn sâu
Mẹ ơi! con sợ bể dâu cuộc đời.
Ngoài kia rộng lớn biển khơi
Chẳng bằng cha mẹ. . đất trời yêu thương. (Dạ Quỳnh)
1.2. Bộ câu hỏi đọc hiểu và viết
1.2.1. Câu hỏi đọc hiểu
Câu 1. Bài thơ trên được viết theo thể thơ nào?
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
Câu 2. Tác giả sử dụng biện pháp tu từ nào trong câu thơ:
“Ngoài kia rộng lớn biển khơi
Chẳng bằng cha mẹ. . đất trời yêu thương.”
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
Câu 3. Những con vật nào được tác giả nhắc tới trong bài thơ?
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
Câu 4. Phương thức biểu đạt chính của bài thơ là gì?
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
Câu 5. Em hãy tìm từ trái nghĩa với từ “rộng lớn” trong bài thơ?
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
Câu 6. Dòng nào nêu đúng nội dung của bài thơ trên?
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
Câu 7. Theo em từ “bể dâu” trong bài thơ có nghĩa là gì?
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
Câu 8. Văn bản thể hiện tâm tư, tình cảm gì của tác giả đối với người cha mẹ?
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
Câu 9. Cảm nhận của em về câu thơ:
“Ngoài kia rộng lớn biển khơi
Chẳng bằng cha mẹ. . đất trời yêu thương.”
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
Câu 10. Bài thơ trên gửi đến chúng ta những thông điệp gì?
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
1.2.2. Câu hỏi viết
Câu 1: Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về bài thơ “Lục bát yêu thương” (Dạ Quỳnh). Gợi ý:
Dàn ý đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về bài thơ “Lục bát yêu thương” (Dạ Quỳnh).
a. Mở đoạn: Giới thiệu bài thơ.
b. Thân đoạn: Nêu cảm xúc về hình ảnh cha mẹ, ý nghĩa của tình cảm gia đình, nghệ thuật của bài thơ.
c. Kết đoạn: Rút ra bài học, cảm nghĩ cá nhân.
Đoạn văn hoàn chỉnh:
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
Câu 2: Hãy viết bài văn thuật lại một sự kiện ở trường em. Gợi ý:
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn thuyết minh.
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Thuyết minh thuật lại một sự kiện ở trường em.
c. Trình bày bài thuyết minh: Học sinh trình bày thuật lại sự kiện mà em ấn tượng nhất.
Dàn ý thuyết minh thuật lại một sự kiện ở trường em 1. Mở bài:
- Giới thiệu chung về sự kiện mà em muốn thuyết minh ở trường.
Gợi ý: Sự kiện chào mừng ngày 20/11, khai giảng, tổng kết năm học, hội thao, lao động, biểu diễn văn nghệ… 2. Thân bài:
- Thuyết minh, thuật lại chi tiết sự kiện:
- Giới thiệu ngắn gọn về sự kiện được thuyết minh:
- Một năm sự kiện đó diễn ra bao nhiêu lần? Với quy mô ra sao (toàn trường hay vài lớp tham gia)
- Sự kiện được diễn ra vào ngày nào? Kéo dài trong bao lâu? Có chuẩn bị công phu từ trước không?
- Thuật lại chi tiết sự kiện:
- Hôm trước khi sự kiện diễn ra, mọi người đã làm gì? (trang trí hội trường, sân khấu; tổng vệ
sinh trường học; tập dượt…)
- Trước khi sự kiện diễn ra, mọi người có mặt ở trường lúc mấy giờ? Với trang phục ra sao? Vẻ mặt như thế nào?
- Trước giờ G, mọi người tranh thủ làm gì trước khi sự kiện chính thức bắt đầu? (chụp ảnh,
chỉnh lại trang phục, nhẩm lại nội dung sắp trình bày, tập luyện những lần cuối…)
- Khi sự kiện bắt đầu, mọi người ổn định vị trí theo bố cục ra sao? Thái độ của mọi người như
thế nào? Bầu không khí có gì thay đổi?
- Sự kiện diễn ra trong bao lâu, gồm bao nhiêu hoạt động? Hoạt động nào là trọng tâm của sự
kiện, được mọi người đón chờ nhất?
- Trong suốt quá trình diễn ra sự kiện, mọi người đã làm gì? Có thái độ ra sao?
- Khi sự kiện kết thúc, mọi người có về ngay không? Nếu còn ở lại thì mọi người làm gì?
- Ý nghĩa của sự kiện mà em vừa thuyết minh: - Với bản thân em - Với trường học 3. Kết bài:
- Suy nghĩ, cảm xúc của em dành cho sự kiện vừa thuyết minh
d. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt
e. Sáng tạo: Bố cục mạch lạc, lời kể sinh động, sáng tạo Bài văn hoàn chỉnh
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD, LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
- Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu Bộ 15 ngữ liệu ngoài sách giáo khoa lớp 6 phần Thơ lục bát (dự kiến gồm trên 100 ngữ liệu) đầy đủ bộ câu hỏi Đọc hiểu và viết có hướng dẫn chi tiết giúp Giáo viên có thêm tài liệu ôn tập cho học sinh ôn thi môn Ngữ văn.
dự kiến: 100 ngữ liệu, tiến độ hiện tại: 15 ngữ liệu
- File word có lời giải chi tiết 100%.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(5 )5
4
3
2
1

Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)