Ngữ liệu ngoài sgk lớp 6 phần Văn bản thông tin

6 3 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: Ngữ Văn
Dạng: Chuyên đề
File:
Loại: Tài liệu lẻ


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD, LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu Bộ 10 ngữ liệu ngoài sách giáo khoa lớp 6 phần Văn bản thông tin (dự kiến gồm trên 100 ngữ liệu) đầy đủ bộ câu hỏi Đọc hiểu và viết có hướng dẫn chi tiết giúp Giáo viên có thêm tài liệu ôn tập cho học sinh ôn thi môn Ngữ văn.

dự kiến: 100 ngữ liệu, tiến độ hiện tại: 10 ngữ liệu

  • File word có lời giải chi tiết 100%.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(6 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Tài liệu bộ mới nhất

Mô tả nội dung:

1. Ngữ liệu 1
1.1. Văn bản ngữ liệu LỄ HỘI ĐỀN HÙNG
Lễ hội diễn ra từ ngày 01 đến hết ngày mùng 10 tháng 3 âm lịch, việc tế lễ được tổ chức
rất trọng thể vào ngày chính hội (10/3).
Đền Hùng nằm ở trên núi Nghĩa Linh, xã Hy Cương, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ là
nơi hằng năm thường xuyên diễn ra lễ hội mang tính chất quốc gia để suy tôn các vua Hùng
là người đã có công dựng nước.
Lễ hội diễn ra từ ngày 01 đến hết ngày 10 tháng 3 âm lịch. Việc tế lễ được tổ chức rất
trọng thể vào ngày chính hội (10/3), bắt đầu bằng lễ dâng hương có đại diện của nhà nước,
tại đền Thượng là nơi xưa kia vua Hùng tế trời đất. Đồ tế lễ ngoài mâm ngũ quả còn có bánh
chưng, bánh giày để nhắc lại sự tích Lang Liêu, cũng là nhắc nhở công đức các vua Hùng đã
dạy dân trồng lúa.
Phần rước, có nhiều cuộc rước thần, rước voi, rước kiệu, … của các làng Tiên Cương,
Hy Cương, Phượng Giao, Cổ Tích, ….
Sau tế lễ còn có múa hát xoan (ở đền Thượng), hát ca trù (ở đền Hạ) và nhiều trò chơi
khác.Hội đền Hùng không chỉ thu hút khách thập phương đến dự lễ bởi những nét sinh hoạt
văn hoá đặc sắc mà còn ở tính thiêng liêng của một cuộc hành hương trở về cội nguồn dân
tộc của các thế hệ người Việt Nam. Ðến hội, mỗi người đều biểu hiện một tình thương yêu,
lòng ngưỡng mộ về quê cha đất tổ. Ðây là một tín ngưỡng đã ăn sâu vào tâm thức mỗi con
người Việt Nam, cho dù họ ở bất cứ nơi đâu.
(Lễ hội đền Hùng | Cổng Thông Tin Điện Tử Phú Thọ (phutho.gov.vn))
1.2. Bộ câu hỏi đọc hiểu và viết
1.2.1. Câu hỏi đọc hiểu
Câu 1: Loại bánh mang biểu tượng của ngày giỗ tổ là:
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
Câu 2: “Lễ hội đền Hùng” diễn ra vào thời gian nào?
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
Câu 3: Đền Hùng nằm ở tỉnh nào của nước ta?
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
Câu 4: Di tích lịch sử đền Hùng được công nhận là “Di tích quốc gia đặc biệt” vào năm nào?
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
Câu 5: Ý nào đúng nhất khi nhận xét về số từ “một” được sử dụng trong câu văn sau:
Ðây là một tín ngưỡng đã ăn sâu vào tâm thức mỗi con người Việt Nam, cho dù họ ở bất
cứ nơi đâu”.
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
Câu 6: Đối với lễ hội đền Hùng, người ta thường tổ chức hai phần chính đó là:
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
Câu 7: Việc thờ cúng vua Hùng thể hiện:
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
Câu 8: Sưu tầm câu ca dao gợi nhớ đến lễ hội đền Hùng?
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
Câu 9: Theo em, lễ hội đền Hùng có ý nghĩa gì trong cuộc sống của người Việt Nam ta?
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
Câu 10: Hiện nay những lễ hội mang ý nghĩa tốt đẹp ấy đang dần bị mai một, theo em là
một học sinh em cần làm gì để giữ gìn và phát huy những truyền thống tốt đẹp đó.
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
1.2.2. Câu hỏi viết
Câu 1: Viết bài văn nghị luận về hiện tượng nghiện Game online của giới trẻ hiện nay. Gợi ý:
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn biểu cảm: Mở bài, thân bài, kết bài.
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Nghiện Game online.
c. Triển khai bài văn theo trình tự hợp lí 1. Mở bài
- Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: học sinh nghiện game online.
(Một trong những vấn đề nổi cộm thu hút sự quan tâm của toàn dư luận hiện nay chính là tình
trạng học sinh nghiện game online). 2. Thân bài a. Thực trạng
- Game online hay trò chơi điện tử là phương thức giải trí vô cùng phổ biến trên thị trường
hiện nay với nhiều loại trò chơi khác nhau rất phong phú và đa dạng.
- Đối tượng chơi game online bao gồm nhiều lứa tuổi, tầng lớp khác nhau từ học sinh đến
người đi làm, cả nam và nữ. Tỉ lệ những người chơi game ngày càng gia tăng với tốc độ chóng mặt.
- Tình trạng nghiện game online ở học sinh ngày càng nhiều, có nhiều trường hợp các em học
sinh trốn học đi chơi điện tử bị gia đình phát hiện, cũng có nhiều trường hợp các em chơi
game quên thời gian ảnh hưởng đến học tập và sức khỏe. b. Nguyên nhân
+ Chủ quan: ham mê cá nhân của các em, tính hiếu thắng, muốn chứng minh bản thân mình
tài giỏi và việc chưa nhận thức được tầm quan trọng của việc học tập cũng như hoàn thiện bản thân.
+ Khách quan: sự cuốn hút của trò chơi, sự quản lí lỏng lẻo từ gia đình, nhà trường,… c. Hậu quả
- Ảnh hưởng trực tiếp đến thị giác, sức khỏe, tiêu tốn nhiều thời gian.
- Ảnh hưởng đến kết quả học tập, khi chơi những trò chơi bạo lực còn ảnh hưởng đến việc phát triển nhân cách,… d. Giải pháp
- Mỗi người cần biết tự hạn chế thời gian chơi điện tử của mình sao cho hợp lí nhất để không
gây ảnh hưởng đến cuộc sống và công việc.
- Gia đình và nhà trường cần có biện pháp kiểm soát, giám sát các em trong việc sử dụng
internet và chơi các game online sao cho hợp lí. 3. Kết bài
- Khái quát lại vấn đề nghị luận: học sinh nghiện game online và rút ra bài học, liên hệ bản thân.
d. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt.
e. Sáng tạo: Bố cục mạch lạc, lời văn cảm xúc, sinh động, sáng tạo. Bài văn hoàn chỉnh
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….


zalo Nhắn tin Zalo