Phiếu bài tập Tuần 1 Bò và Ếch Ngữ văn 7

2.3 K 1.1 K lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Ngữ Văn
Dạng: Chuyên đề
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 5 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ đề được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024. Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Phiếu bài tập Truyện ngụ ngôn Ngữ văn 7

    Bộ đề được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024. Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    514 257 lượt tải
    70.000 ₫
    70.000 ₫
  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu phiếu bài tập Ngữ văn 7 Học kì 2 mới nhất dành cho cả 3 sách (cánh diều, kết nối tri thức & cuộc sống, Chân trời sáng tạo) nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo, ôn tập và củng cố kiến thức cho học sinh.
  • File word có lời giải chi tiết 100%.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(2283 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
VÀ ẾCH
Ếch đang ngồi trên một hòn đá giữa ao cùng các anh chị em của mình. Thỉnh
thoảng, ếch lại phóng lưỡi ra bắt lấy một con chuồn chuồn bay ngang qua rồi nhai tóp
tép. Nó rất thỏa mãn. Khi nó nhìn lên đồng cỏ, một con bò đang ăn cỏ lọt vào tầm mắt.
Cô em út của ếch há hốc miệng nhận xét:
- Con vật kia mới to lớn làm sao chứ!
Ếch hỏi:
- Em nghĩ thế thật à? Anh cũng thể tự biến thành to lớn như thế! - phình ngực
lên hết cỡ.
- Con bò vẫn lớn hơn nhiều - Cô em út nói.
- Ái chà vậy thì anh sẽ biến thành lớn hơn nữa – Con ếch ngu ngốc bèn huênh hoang. Và
nó phình to ra, phình to ra, dãn hết bộ da cho đến khi nó đã căng hết cỡ.
- Con vẫn lớn hơn nhiều - em út nói bằng giọng nhí sợ người anh lớn sẽ tức
giận.
- Anh có thể biến thành to hơn nữa, thật sự anh có thể làm thế! - Con ếch giận dữ hét lên.
phình ra, phình ra nữa cho tới khi… bụp một tiếng to - nổ banh xác! đó
kết cục của con ếch.
(Tuyển tập Truyện Aesop – NXB Văn học)
Câu 1. Văn bản trên thuộc thể loại nào? Nhân vật chính trong văn bản là ai?
Câu 2. Văn bản được viết theo ngôi kể thứ mấy? Nêu dấu hiệu nhận biết của ngôi kể đó?
Câu 3. Chỉ ra phương tiện liên kết được sử dụng trong đoạn trích: “Thỉnh thoảng, ếch lại
phóng lưỡi ra bắt lấy một con chuồn chuồn bay ngang qua rồi nhai tóp tép. rất thỏa
mãn.”
Câu 4. Theo em, hành động phình to hết cỡ của con ếch (tới lần thứ ba) thể hiện điều
về tính cách nhân vật này?
Câu 5. Em hãy cho biết công dụng của dấu chấm lửng trong câu: “Và nó phình ra, phình
ra nữa cho tới khi… bụp một tiếng to - nó nổ banh xác!”
Câu 6. Vì sao con ếch lại nhận một kết cục bất ngờ như vậy (nổ banh xác)? Theo em con
ếch trong truyện tượng trưng cho kiểu người nào trong xã hội?
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Câu 7: Nếu ếch út, em sẽ hành động lời nói như thế nào với con ếch trong
câu chuyện?
Câu 8: Em rút ra được những bài học nào cho bản thân từ câu chuyện trên?
Câu 9: ý kiến cho rằng: “Mỗi người sinh ra đều giá trị riêng. Bản thân người đó
phải làm cho giá trị riêng của mình sáng lên tôn trọng giá trị riêng của người khác”.
Em đồng ý với ý kiến này không? Viết đoạn văn khoảng 1/2 trang giấy thể hiện ý
kiến của em.
ĐÁP ÁN
Câu 1. Văn bản trên thuộc thể loại nào? Nhân vật chính trong văn bản là ai?
- Thể loại: Truyện ngụ ngôn
- Nhân vật chính: Ếch.
Câu 2. Văn bản được viết theo ngôi kể thứ mấy? Nêu dấu hiệu nhận biết của ngôi kể đó?
- Ngôi kể thứ ba
- Dấu hiệu: người kể giấu mình, không tham gia trực tiếp vào câu chuyện.
Câu 3. Chỉ ra phương tiện liên kết được sử dụng trong đoạn trích: “Thỉnh thoảng, ếch lại
phóng lưỡi ra bắt lấy một con chuồn chuồn bay ngang qua rồi nhai tóp tép. Nó rất thỏa
mãn.”
- Phép thế (ếch – nó)
Câu 4. Theo em, hành động phình to hết cỡ của con ếch (tới lần thứ ba) thể hiện điều gì
về tính cách nhân vật này?
- Ếch quá ảo tưởng, hiếu thắng và kiêu ngạo về sức mạnh bản thân.
Câu 5. Em hãy cho biết công dụng của dấu chấm lửng trong câu: “Và nó phình ra, phình
ra nữa cho tới khi… bụp một tiếng to - nó nổ banh xác!”
- Tác dụng: Làm giảm nhịp điệu câu văn, chuẩn bị cho một từ ngữ biểu thị nội dung bất
ngờ, hài hước
Câu 6. Vì sao con ếch lại nhận một kết cục bất ngờ như vậy (nổ banh xác)? Theo em con
ếch trong truyện tượng trưng cho kiểu người nào trong xã hội?
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Con ếch nhận kết cục bất ngờ như vậy vì quá ảo tưởng, hiếu thắng và kiêu ngạọ. không
hiểu rõ khả năng của bản thân.
- Con ếch tượng trưng cho những người ảo tưởng vào sức mạnh bản thân, hiếu thắng
trong xã hội.
Câu 7: Nếu là cô ếch út, em sẽ có hành động và lời nói như thế nào với con ếch trong
câu chuyện?
- HS trình bày được cách ứng xử (lời nói và hành động) phù hợp. Có thể là:
+ Lời nói: Khuyến khích, khuyên Ếch làm những việc phù hợp với khả năng của mình.
+ Hành động: Ngăn cản Ếch làm những hành động thiếu suy nghĩ dễ gây ra hậu quả
đáng tiếc.
Câu 8: Em rút ra được những bài học nào cho bản thân từ câu chuyện trên?
- HS nêu được ít nhất 2 bài học rút ra từ câu chuyện. Có thể là:
+ Không nên kiêu căng tự phụ, ảo tưởng vào sức mạnh của bản thân
+ Nên sống khiêm tốn, làm những việc phù hợp với khả năng của mình…
Câu 9.
* Mở đoạn
- Nêu lên vấn đề nghị luận - ý kiến được đưa ra để bàn luận: Mỗi người sinh ra đều có
giá trị riêng. Bản thân người đó phải làm cho giá trị riêng của mình sáng lên và tôn trọng
giá trị riêng của người khác
- Nêu lên quan điểm của bản thân: đồng tình hay phản bác ý kiến trên.
* Thân đoạn
- Vấn đề được nêu ra để bàn luận. Nêu ý kiến đáng quan tâm về vấn đề. –
Đưa ra lí lẽ và dẫn chứng để thuyết phục mọi người về quan điểm của mình.
+ Thứ nhất, mọi điều xung quanh chúng ta đều có một giá trị riêng. Thế giới xung quanh
chúng ta thật là muôn màu muôn sắc, đa dạng phong phú và hấp dẫn đến lạ lùng.
+ Thứ hai, mỗi người làm sáng lên giá trị riêng của bản thân thì cuộc sống của mình sẽ
trở nên có ý nghĩa hơn.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Thứ ba, nét riêng ấy cần được mọi người tôn trọng bởi nó đưa lại nhiều ý nghĩa lớn lao
trong cuộc sống.
* Kết đoạn
+ Khẳng định lại quan điểm cá nhân về vấn đề: Mỗi người sinh ra đều có giá trị riêng.
Bản thân người đó phải làm cho giá trị riêng của mình sáng lên và tôn trọng giá trị riêng
của người khác.
+ Bức thông điệp muốn gửi tới mọi người.
Bài tham khảo:
Mỗi người được sinh ra trên thế giới này đều có nét riêng, không ai giống ai. Chính
vì thế, có ý kiến cho rằng: Mỗi người sinh ra đều có giá trị riêng. Bản thân người đó phải
làm cho giá trị riêng của mình sáng lên tôn trọng giá trị riêng của người khác. Em
hoàn toàn đồng tình với ý kiến trên. Ý kiến trên bàn về giá trị riêng của mỗi người - giá
trị ấy ý nghĩa riêng làm nên “cái tôi” của mỗi người. “Cái tôi” ấy không ai giống ai,
phân biệt người này với người khác. Bởi thế ý kiến có “chạm” tới một vấn đề muôn thuở
của chúng ta đó so sánh, so người này với người khác. Bản thân chính chúng ta
phải nhận ra “giá trị riêng” đó của mình làm cho cái tôi của mình tỏa sáng. Nhưng
bên cạnh đó, ý kiến cũng nhắc nhở mỗi một chúng ta cần phải tôn trọng giá trị riêng của
người khác - biết tôn trọng người khác cũng chính tôn trọng chính bản thân mình. Ý
thức về giá trị riêng trân trọng giá trị riêng được đặt ra thật ý nghĩa với tất cả
chúng ta. Vậy, tại sao chúng ta cần phải tôn trọng giá trị riêng của mình người khác?
Thứ nhất, thế giới xung quanh chúng ta thật là muôn màu muôn sắc, đa dạng phong phú
hấp dẫn đến lạ lùng. Hãy nhìn vào thế giới vạn vật xung quanh: khu vườn hoa đủ
màu, đủ hương thơm; thế giới của thanh âmríu rít tiếng chim hót,tiếng lá cây xào
xạc... Và chúng ta hãy nhìn vào thế giới của con người: bạn bè năm châu với đủ màu da,
tiếng nói. Gần gũi hơn, chúng ta hãy nhìn các bạn ngay trong chính lớp học của mình:
bạn thông minh hoạt bát, giỏi các môn học; bạn thì mức học vừa phải nhưng chơi thể
thao rất cừ; bạn thì năng động, mạnh dạn trong các phong trào lớp nhưng có bạn lại trầm
lặng âm thầm hoàn thành những công việc cho tập thể. Như vậy mỗi bạn đều mang một
vẻ đẹp giá trị riêng. Thứ hai, mỗi người làm sáng lên giá trị riêng của bản thân thì
cuộc sống sẽ trở nên ý nghĩa hơn. Xung quanh chúng ta, biết bao người rơi vào
hoàn cảnh không may mắn, họ khiếm khuyết một phần trên thể nhưng không thế
mà học trở nên chán nản, buông xuôi, tuyệt vọng. Họ tự tìm ra giá trị riêng của bản thân
mình làm cho điều ấy sáng lên, Nick Vujicic tuy bị tàn tật cụt cả tay chân nhưng
bằng niềm tin vào bản thân mình; anh đã sống lạc quan, ý nghĩalan tỏa tình yêu cuộc
sống, nghị lực sống tới tất cả mọi người. Thứ ba, nét riêng ấy cần được mọi người tôn
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
trọng bởi nó đưa lại nhiều ý nghĩa lớn lao trong cuộc sống. Khi ta tôn trọng sự khác biệt
của người khác, người đó sẽ cảm thấy tự tin để khẳng định cái riêng của bản thân mình.
Nếu mọi người cùng biết tôn trọng sự khác biệt của nhau, chúng ta sẽ cùng toả sáng lấp
lánh vẻ đẹp riêng. Nếu tất cả cùng lung linh toả sáng sẽ làm cho cuộc sống thêm đa sắc
màu. Từ những do trên, em muốn khẳng định một lần nữa ý kiến trên đúng.
vậy, em luôn đồng tình với ý kiến trên. Đồng thời, em muốn nhắn nhủ với các bạn một
điều: Hãy tự tỏa sáng bản thân mình như con đom đóm trong đêm nhưng không thế
“quên đi” ánh sáng của ngọn đèn dầu hay ngọn đèn đường lặng lẽ... Mọi ánh sáng
làm cho thế giới trở nên lung linh, tươi đẹp hơn.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


BÒ VÀ ẾCH
Ếch đang ngồi trên một hòn đá giữa ao cùng các anh chị em của mình. Thỉnh
thoảng, ếch lại phóng lưỡi ra bắt lấy một con chuồn chuồn bay ngang qua rồi nhai tóp
tép. Nó rất thỏa mãn. Khi nó nhìn lên đồng cỏ, một con bò đang ăn cỏ lọt vào tầm mắt.
Cô em út của ếch há hốc miệng nhận xét:
- Con vật kia mới to lớn làm sao chứ! Ếch hỏi:
- Em nghĩ thế thật à? Anh cũng có thể tự biến thành to lớn như thế! - Và nó phình ngực lên hết cỡ.
- Con bò vẫn lớn hơn nhiều - Cô em út nói.
- Ái chà vậy thì anh sẽ biến thành lớn hơn nữa – Con ếch ngu ngốc bèn huênh hoang. Và
nó phình to ra, phình to ra, dãn hết bộ da cho đến khi nó đã căng hết cỡ.
- Con bò vẫn lớn hơn nhiều - Cô em út nói bằng giọng lí nhí vì sợ người anh lớn sẽ tức giận.
- Anh có thể biến thành to hơn nữa, thật sự anh có thể làm thế! - Con ếch giận dữ hét lên.
Và nó phình ra, phình ra nữa cho tới khi… bụp một tiếng to - nó nổ banh xác! Và đó là kết cục của con ếch.
(Tuyển tập Truyện Aesop – NXB Văn học)
Câu 1. Văn bản trên thuộc thể loại nào? Nhân vật chính trong văn bản là ai?
Câu 2. Văn bản được viết theo ngôi kể thứ mấy? Nêu dấu hiệu nhận biết của ngôi kể đó?
Câu 3. Chỉ ra phương tiện liên kết được sử dụng trong đoạn trích: “Thỉnh thoảng, ếch lại
phóng lưỡi ra bắt lấy một con chuồn chuồn bay ngang qua rồi nhai tóp tép. Nó rất thỏa mãn.”
Câu 4. Theo em, hành động phình to hết cỡ của con ếch (tới lần thứ ba) thể hiện điều gì
về tính cách nhân vật này?
Câu 5. Em hãy cho biết công dụng của dấu chấm lửng trong câu: “Và nó phình ra, phình
ra nữa cho tới khi… bụp một tiếng to - nó nổ banh xác!”
Câu 6. Vì sao con ếch lại nhận một kết cục bất ngờ như vậy (nổ banh xác)? Theo em con
ếch trong truyện tượng trưng cho kiểu người nào trong xã hội?


Câu 7: Nếu là cô ếch út, em sẽ có hành động và lời nói như thế nào với con ếch trong câu chuyện?
Câu 8: Em rút ra được những bài học nào cho bản thân từ câu chuyện trên?
Câu 9: Có ý kiến cho rằng: “Mỗi người sinh ra đều có giá trị riêng. Bản thân người đó
phải làm cho giá trị riêng của mình sáng lên và tôn trọng giá trị riêng của người khác”.
Em có đồng ý với ý kiến này không? Viết đoạn văn khoảng 1/2 trang giấy thể hiện ý kiến của em. ĐÁP ÁN
Câu 1. Văn bản trên thuộc thể loại nào? Nhân vật chính trong văn bản là ai?
- Thể loại: Truyện ngụ ngôn - Nhân vật chính: Ếch.
Câu 2. Văn bản được viết theo ngôi kể thứ mấy? Nêu dấu hiệu nhận biết của ngôi kể đó? - Ngôi kể thứ ba
- Dấu hiệu: người kể giấu mình, không tham gia trực tiếp vào câu chuyện.
Câu 3. Chỉ ra phương tiện liên kết được sử dụng trong đoạn trích: “Thỉnh thoảng, ếch lại
phóng lưỡi ra bắt lấy một con chuồn chuồn bay ngang qua rồi nhai tóp tép. Nó rất thỏa mãn.” - Phép thế (ếch – nó)
Câu 4. Theo em, hành động phình to hết cỡ của con ếch (tới lần thứ ba) thể hiện điều gì
về tính cách nhân vật này?
- Ếch quá ảo tưởng, hiếu thắng và kiêu ngạo về sức mạnh bản thân.
Câu 5. Em hãy cho biết công dụng của dấu chấm lửng trong câu: “Và nó phình ra, phình
ra nữa cho tới khi… bụp một tiếng to - nó nổ banh xác!”
- Tác dụng: Làm giảm nhịp điệu câu văn, chuẩn bị cho một từ ngữ biểu thị nội dung bất ngờ, hài hước
Câu 6. Vì sao con ếch lại nhận một kết cục bất ngờ như vậy (nổ banh xác)? Theo em con
ếch trong truyện tượng trưng cho kiểu người nào trong xã hội?


- Con ếch nhận kết cục bất ngờ như vậy vì quá ảo tưởng, hiếu thắng và kiêu ngạọ. không
hiểu rõ khả năng của bản thân.
- Con ếch tượng trưng cho những người ảo tưởng vào sức mạnh bản thân, hiếu thắng trong xã hội.
Câu 7: Nếu là cô ếch út, em sẽ có hành động và lời nói như thế nào với con ếch trong câu chuyện?
- HS trình bày được cách ứng xử (lời nói và hành động) phù hợp. Có thể là:
+ Lời nói: Khuyến khích, khuyên Ếch làm những việc phù hợp với khả năng của mình.
+ Hành động: Ngăn cản Ếch làm những hành động thiếu suy nghĩ dễ gây ra hậu quả đáng tiếc.
Câu 8: Em rút ra được những bài học nào cho bản thân từ câu chuyện trên?
- HS nêu được ít nhất 2 bài học rút ra từ câu chuyện. Có thể là:
+ Không nên kiêu căng tự phụ, ảo tưởng vào sức mạnh của bản thân
+ Nên sống khiêm tốn, làm những việc phù hợp với khả năng của mình… Câu 9. * Mở đoạn
- Nêu lên vấn đề nghị luận - ý kiến được đưa ra để bàn luận: Mỗi người sinh ra đều có
giá trị riêng. Bản thân người đó phải làm cho giá trị riêng của mình sáng lên và tôn trọng
giá trị riêng của người khác
- Nêu lên quan điểm của bản thân: đồng tình hay phản bác ý kiến trên. * Thân đoạn
- Vấn đề được nêu ra để bàn luận. Nêu ý kiến đáng quan tâm về vấn đề. –
Đưa ra lí lẽ và dẫn chứng để thuyết phục mọi người về quan điểm của mình.
+ Thứ nhất, mọi điều xung quanh chúng ta đều có một giá trị riêng. Thế giới xung quanh
chúng ta thật là muôn màu muôn sắc, đa dạng phong phú và hấp dẫn đến lạ lùng.
+ Thứ hai, mỗi người làm sáng lên giá trị riêng của bản thân thì cuộc sống của mình sẽ
trở nên có ý nghĩa hơn.


+ Thứ ba, nét riêng ấy cần được mọi người tôn trọng bởi nó đưa lại nhiều ý nghĩa lớn lao trong cuộc sống. * Kết đoạn
+ Khẳng định lại quan điểm cá nhân về vấn đề: Mỗi người sinh ra đều có giá trị riêng.
Bản thân người đó phải làm cho giá trị riêng của mình sáng lên và tôn trọng giá trị riêng của người khác.
+ Bức thông điệp muốn gửi tới mọi người. Bài tham khảo:
Mỗi người được sinh ra trên thế giới này đều có nét riêng, không ai giống ai. Chính
vì thế, có ý kiến cho rằng: Mỗi người sinh ra đều có giá trị riêng. Bản thân người đó phải
làm cho giá trị riêng của mình sáng lên và tôn trọng giá trị riêng của người khác. Em
hoàn toàn đồng tình với ý kiến trên. Ý kiến trên bàn về giá trị riêng của mỗi người - giá
trị ấy có ý nghĩa riêng làm nên “cái tôi” của mỗi người. “Cái tôi” ấy không ai giống ai,
phân biệt người này với người khác. Bởi thế ý kiến có “chạm” tới một vấn đề muôn thuở
của chúng ta đó là so sánh, so bì người này với người khác. Bản thân chính chúng ta
phải nhận ra “giá trị riêng” đó của mình và làm cho cái tôi của mình tỏa sáng. Nhưng
bên cạnh đó, ý kiến cũng nhắc nhở mỗi một chúng ta cần phải tôn trọng giá trị riêng của
người khác - biết tôn trọng người khác cũng chính là tôn trọng chính bản thân mình. Ý
thức về giá trị riêng và trân trọng giá trị riêng được đặt ra thật có ý nghĩa với tất cả
chúng ta. Vậy, tại sao chúng ta cần phải tôn trọng giá trị riêng của mình và người khác?
Thứ nhất, thế giới xung quanh chúng ta thật là muôn màu muôn sắc, đa dạng phong phú
và hấp dẫn đến lạ lùng. Hãy nhìn vào thế giới vạn vật xung quanh: khu vườn hoa có đủ
màu, đủ hương thơm; thế giới của thanh âm có ríu rít tiếng chim hót, có tiếng lá cây xào
xạc... Và chúng ta hãy nhìn vào thế giới của con người: bạn bè năm châu với đủ màu da,
tiếng nói. Gần gũi hơn, chúng ta hãy nhìn các bạn ngay trong chính lớp học của mình:
bạn thông minh hoạt bát, giỏi các môn học; bạn thì mức học vừa phải nhưng chơi thể
thao rất cừ; bạn thì năng động, mạnh dạn trong các phong trào lớp nhưng có bạn lại trầm
lặng âm thầm hoàn thành những công việc cho tập thể. Như vậy mỗi bạn đều mang một
vẻ đẹp và giá trị riêng. Thứ hai, mỗi người làm sáng lên giá trị riêng của bản thân thì
cuộc sống sẽ trở nên có ý nghĩa hơn. Xung quanh chúng ta, có biết bao người rơi vào
hoàn cảnh không may mắn, họ khiếm khuyết một phần trên cơ thể nhưng không vì thế
mà học trở nên chán nản, buông xuôi, tuyệt vọng. Họ tự tìm ra giá trị riêng của bản thân
mình và làm cho điều ấy sáng lên, Nick Vujicic tuy bị tàn tật cụt cả tay và chân nhưng
bằng niềm tin vào bản thân mình; anh đã sống lạc quan, ý nghĩa và lan tỏa tình yêu cuộc
sống, nghị lực sống tới tất cả mọi người. Thứ ba, nét riêng ấy cần được mọi người tôn


zalo Nhắn tin Zalo