LÒNG HÀO HIỆP
Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:
Giờ vào lớp, ông Perbôni chưa có đấy, ba bốn cậu đang thi nhau chê giễu anh
Crôtxi khốn nạn - tức là cậu bé tóc vàng, tay liệt, con bà bán hoa quả. - Họ lấy thước
đánh cậu, lấy vỏ hạt dẻ ném cậu, họ gọi cậu là con quỷ què và mếu máo giả cách làm
người liệt tay. Ngồi trơ một mình ở đầu ghế, cậu thẹn thùng và đưa mẳt nhìn người nọ,
người kia như để van lơn họ khỏi hành hạ mình. Được thể, bọn học trò càng làm già.
Cậu phẫn uất quá, máu đưa lên cổ và phát run người. Thình lình, Phranti, một đứa học
trò mặt xấu như khỉ, đứng lên ghế, khuỳnh hai cánh tay như người khoác hai cái giỏ, bắt
chước bộ tịch mẹ cậu Crôtxi những khi đứng đợi con ở cửa trường. (Đã mấy hôm nay,
bà không đến đón con vì bị ốm). Coi tấn tuồng câm ấy học trò cười ầm cả lên. Crôtxi
điên tiết, vồ ngay lọ mực trước mặt ném Phranti, Phranti né mình, lọ mực trúng giữa
ngực ông Perbôni ở ngoài bước vào.
Mọi người hết vía, chạy trốn về chỗ và ngồi im thin thít.
Thầy giáo lên bục cau mày hỏi: - Ai ném lọ mực? Chẳng ai hé răng. Thầy gắt: - Ai? Ai ném?
Lúc ấy bị kích thích vì lòng thương bạn, anh Garônê đứng dậy nói quả quyết: - Thưa thầy, con.
Thấy mọi người sửng sốt về câu trả lời ấy, thầy hiểu ngay và ôn tồn nói: - Không. Không phải con. Xong thầy lại nói:
- Ai trót dại đứng lên thú nhận, ta sẽ tha. Crôtxi đứng lên nói:
- Thưa thầy, các anh ấy chọc con, đánh và chửi con... Con mất trí... Con trót ném... - Thầy nói tiếp:
- Cho ngồi xuống. Bây giờ đến lượt những kẻ sinh sự đứng lên.
Bốn anh trong bọn khiêu khích đứng dậy, cúi đầu. - Thầy mắng:
- Các anh đã vô cớ lăng mạ một người bạn không trêu chọc các anh. Các anh đã chế giễu
một người tàn tật. Các anh đã xúc phạm một đứa trẻ yếu đuối không tự vệ được. Các anh
đã làm một điều hèn hạ đáng xấu hổ, một điều có thể làm nhơ nhuốc đến phẩm giá của
con người, các anh là những đồ đê tiện!
Nói xong thầy xuống giữa lớp, lại chỗ anh Garônê ngồi. Thấy thầy đến, anh cúi đầu.
Ông Perbôni để tay xuống dưới cằm nâng mặt anh lên, nhìn thẳng vào hai mẳt anh và nói:
- Con có một trái tim cao thượng đáng khen!
Anh Garônê nhân dịp ấy cúi vào tai thầy nói nhỏ mấy câu. Lập tức thầy quay lại chỗ 4
kẻ tội nhân và đột nhiên bảo: - Thôi! Tha cho các anh.
(Trích Tâm hồn cao thượng - EDMOND DE AMICIS)
Câu 1. Xác định thể loại của đoạn trích trên? Vì sao em xác định như vậy?
Câu 2. Cho biết phương thức biểu đạt chính, đề tài và nhân vật chính của đoạn trích?
Câu 3. Văn bản sử dụng ngôi kể thứ mấy? Cho biết tác dụng của ngôi kể?
Câu 4. Tóm tắt các sự việc chính của văn bản?
Câu 5. Vì sao Crôtxi ném lọ mực vào Phranti? Phranti và những người chế giễu Crôtxi đã phạm phải lỗi gì?
Câu 6. Vì sao Garônê nhận lỗi? Việc ấy có tác dụng gì?
Câu 7. Vì sao thầy giáo mắng hội chế giễu bạn nặng nề lại bất ngờ tha bổng cho họ?
Câu 8. Nếu được gặp Crôtxi, em sẽ nói gì với bạn ấy?
Câu 9. Nếu có mặt trong lớp học của Crôtxi, khi bạn ấy bị chê giễu, em sẽ làm gì?
Câu 10. Trình bày suy nghĩ, thái độ của em về hiện tượng bắt nạt học đường (bằng một
bài văn hoàn chỉnh khoảng 1 trang giấy).
ĐÁP ÁN
1. Thể loại: truyện ngắn *Dấu hiệu: - Nhân vật ít. - Dung lượng ngắn.
- Ít sự việc (diễn ra trong thời gian rất ngắn). 2. - PTBĐ chính: Tự sự - Đề tài: Học đường.
- Nhân vật chính: Garônê; Crôtxi. 3. Ngôi thứ 3
- Tác dụng: đảm bảo tính khách quan cho câu chuyện. 4. Tóm tắt cốt truyện a. Chế giễu Crôtxi;
b. Crôtxi ném lọ mực vào Phranti nhưng lại trúng thầy giáo; c. Crôtxi nhận lỗi,
d. Thầy mắng các bạn chế giễu nặng lời;
e. Garônê nói nhỏ với thầy, thầy tha cho hội chế giễu
5. Crôtxi ném lọ mực vào Phranti vì lòng tự trọng bị tổn thương nặng nề, không kìm nén nổi sự tức giận.
*Phranti và những người chế giễu Crôtxi đã phạm phải lỗi:
+ Không tôn trọng sự khác biệt. + Kỳ thị người khác.
+ Lấy việc giễu cợt người khác làm trò vui.
6. Garônê nhận lỗi vì thầy truy hỏi gắt gao, vì bị kích thích vì lòng thương bạn.
- Tác dụng: Hành động đó đã khiến Crôtxi nhận lỗi; những kẻ chế giễu Crôtxi hối hận.
7. Thầy giáo mắng hội chế giễu bạn nặng nê lại bất ngờ tha bổng cho họ:
+ vì Garônê đã nhận lỗi, nói nhỏ với thầy,
+ vì thái độ của các bạn mắc lỗi.
8. Nếu được gặp Crôtxi, em sẽ nói gì với bạn ấy?
- Thể hiện rõ tình cảm với Crôtxi nhưng phải tế nhị, chân thành. - Nên theo hướng:
+ Bênh vực những người như bạn/đứng về phía bạn; khẳng định mỗi người có giá trị
riêng không hoàn toàn ở ngoại hình.
+ Không đồng tình với những kẻ chế giễu người khác làm trò vui.
9. Nếu có mặt trong lớp học của Crôtxi, khi bạn ấy bị chê giễu, em sẽ làm gì?
- HS suy nghĩ và chia sẻ thực lòng về điều mình sẽ và có thể làm (không sáo rỗng)
- Việc làm đó cần làm dịu không khí và bênh vực được người bị bắt nạt, tuyệt đối không
gây ra ẩu đả trong lớp:
+ Gọi nhanh người có uy để giải tán trò chế giễu người.
+ Có thể chuyển hướng chú ý của đám đông.
+ Có đủ uy thì yêu cầu các bạn dừng lại...
10. Suy nghĩ, thái độ của em về hiện tượng bắt nạt học đường: I. MỞ BÀI: - Dẫn dắt
- Nêu vấn đề: bạo lực học đường
- Bày tỏ quan điểm của em: II. THÂN BÀI
1. GIẢI THÍCH: Hiện tượng bắt nạt trong trường học là gì?
- Bắt nạt trong trường học hay nạn bạo lực học đường là những hành vi xâm phạm đến
tinh thần, thể chất một cách ngang ngược diễn ra trong phạm vi trường học.
- Tệ bắt nạt được thể hiện ở nhiều mức độ và hình thức khác nhau, có thể là những hành
vi đánh nhau, xâm phạm thân thể, trấn lột, bạo lực tinh thần bằng lời nói, sai khiến, cô
lập, thái độ coi thường
2. THỰC TRẠNG: Hiện tượng bắt nạt trong trường học hiện nay. (Dẫn chứng)
- Nước ta là nước nằm trong top những nước đứng đầu về tỷ lệ bạo lực học đường, có sự
gia tăng không ngừng về số lượng và mức độ nguy hiểm.
- Hiện nay, Hiện tượng bắt nạt trong trường học diễn ra ở khắp mọi nơi trên mọi miền
đất nước, ở mọi cấp học khác nhau, ở cả nam và nữ.
- Theo tư liệu, chỉ trong 1 năm học mà có thể xảy ra hàng ngàn vụ bắt nạt học đường, có
rất nhiều vụ đánh nhau giữa các em học sinh và nhiều em phải nghỉ học hoặc buộc thôi học.
- Hiện nay, Hiện tượng nạn này đang có dấu hiệu trẻ hoá với mức độ nguy hiểm gia tăng.
- Dẫn chứng về vụ lớp trưởng bắt nạt bạn cùng lớp, sai khiến mua đồ tiêu vặt...
3. NGUYÊN NHÂN gây ra Hiện tượng bắt nạt a. Nguyên nhân chủ quan:
- Sự chuyển biến trong tâm, sinh lý ở những em học sinh, đặc biệt là ở các em tuổi vị thành niên.
- Quan niệm sai lầm trong cách nghĩ là bắt nạt người khác sẽ trưởng thành hơn.
- Sự nhận thức chưa đầy đủ về hậu quả của người gây ra bạo lực.
- Bắt nạt người khác để thể hiện bản thân trước bạn bè đồng trang lứa. b. Nguyên nhân khách quan:
Phiếu bài tập Tuần 1 Lòng hào hiệp Ngữ văn 7
1.5 K
771 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ đề được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024. Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD, LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu phiếu bài tập Ngữ văn 6 Học kì 2 mới nhất dành cho cả 3 sách (cánh diều, kết nối tri thức & cuộc sống, Chân trời sáng tạo) nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo, ôn tập và củng cố kiến thức cho học sinh.
- File word có lời giải chi tiết 100%.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(1541 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Ngữ Văn
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 7
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
LÒNG HÀO HIỆP
Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:
Giờ vào lớp, ông Perbôni chưa có đấy, ba bốn cậu đang thi nhau chê giễu anh
Crôtxi khốn nạn - tức là cậu bé tóc vàng, tay liệt, con bà bán hoa quả. - Họ lấy thước
đánh cậu, lấy vỏ hạt dẻ ném cậu, họ gọi cậu là con quỷ què và mếu máo giả cách làm
người liệt tay. Ngồi trơ một mình ở đầu ghế, cậu thẹn thùng và đưa mẳt nhìn người nọ,
người kia như để van lơn họ khỏi hành hạ mình. Được thể, bọn học trò càng làm già.
Cậu phẫn uất quá, máu đưa lên cổ và phát run người. Thình lình, Phranti, một đứa học
trò mặt xấu như khỉ, đứng lên ghế, khuỳnh hai cánh tay như người khoác hai cái giỏ, bắt
chước bộ tịch mẹ cậu Crôtxi những khi đứng đợi con ở cửa trường. (Đã mấy hôm nay,
bà không đến đón con vì bị ốm). Coi tấn tuồng câm ấy học trò cười ầm cả lên. Crôtxi
điên tiết, vồ ngay lọ mực trước mặt ném Phranti, Phranti né mình, lọ mực trúng giữa
ngực ông Perbôni ở ngoài bước vào.
Mọi người hết vía, chạy trốn về chỗ và ngồi im thin thít.
Thầy giáo lên bục cau mày hỏi:
- Ai ném lọ mực?
Chẳng ai hé răng.
Thầy gắt:
- Ai? Ai ném?
Lúc ấy bị kích thích vì lòng thương bạn, anh Garônê đứng dậy nói quả quyết:
- Thưa thầy, con.
Thấy mọi người sửng sốt về câu trả lời ấy, thầy hiểu ngay và ôn tồn nói:
- Không. Không phải con.
Xong thầy lại nói:
- Ai trót dại đứng lên thú nhận, ta sẽ tha.
Crôtxi đứng lên nói:
- Thưa thầy, các anh ấy chọc con, đánh và chửi con... Con mất trí... Con trót ném...
- Thầy nói tiếp:
- Cho ngồi xuống. Bây giờ đến lượt những kẻ sinh sự đứng lên.
Bốn anh trong bọn khiêu khích đứng dậy, cúi đầu.
- Thầy mắng:
- Các anh đã vô cớ lăng mạ một người bạn không trêu chọc các anh. Các anh đã chế giễu
một người tàn tật. Các anh đã xúc phạm một đứa trẻ yếu đuối không tự vệ được. Các anh
đã làm một điều hèn hạ đáng xấu hổ, một điều có thể làm nhơ nhuốc đến phẩm giá của
con người, các anh là những đồ đê tiện!
Nói xong thầy xuống giữa lớp, lại chỗ anh Garônê ngồi. Thấy thầy đến, anh cúi đầu.
Ông Perbôni để tay xuống dưới cằm nâng mặt anh lên, nhìn thẳng vào hai mẳt anh và
nói:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Con có một trái tim cao thượng đáng khen!
Anh Garônê nhân dịp ấy cúi vào tai thầy nói nhỏ mấy câu. Lập tức thầy quay lại chỗ 4
kẻ tội nhân và đột nhiên bảo:
- Thôi! Tha cho các anh.
(Trích Tâm hồn cao thượng - EDMOND DE AMICIS)
Câu 1. Xác định thể loại của đoạn trích trên? Vì sao em xác định như vậy?
Câu 2. Cho biết phương thức biểu đạt chính, đề tài và nhân vật chính của đoạn trích?
Câu 3. Văn bản sử dụng ngôi kể thứ mấy? Cho biết tác dụng của ngôi kể?
Câu 4. Tóm tắt các sự việc chính của văn bản?
Câu 5. Vì sao Crôtxi ném lọ mực vào Phranti? Phranti và những người chế giễu Crôtxi
đã phạm phải lỗi gì?
Câu 6. Vì sao Garônê nhận lỗi? Việc ấy có tác dụng gì?
Câu 7. Vì sao thầy giáo mắng hội chế giễu bạn nặng nề lại bất ngờ tha bổng cho họ?
Câu 8. Nếu được gặp Crôtxi, em sẽ nói gì với bạn ấy?
Câu 9. Nếu có mặt trong lớp học của Crôtxi, khi bạn ấy bị chê giễu, em sẽ làm gì?
Câu 10. Trình bày suy nghĩ, thái độ của em về hiện tượng bắt nạt học đường (bằng một
bài văn hoàn chỉnh khoảng 1 trang giấy).
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
ĐÁP ÁN
1. Thể loại: truyện ngắn
*Dấu hiệu:
- Nhân vật ít.
- Dung lượng ngắn.
- Ít sự việc (diễn ra trong thời gian rất ngắn).
2. - PTBĐ chính: Tự sự
- Đề tài: Học đường.
- Nhân vật chính: Garônê; Crôtxi.
3. Ngôi thứ 3
- Tác dụng: đảm bảo tính khách quan cho câu chuyện.
4. Tóm tắt cốt truyện
a. Chế giễu Crôtxi;
b. Crôtxi ném lọ mực vào Phranti nhưng lại trúng thầy giáo;
c. Crôtxi nhận lỗi,
d. Thầy mắng các bạn chế giễu nặng lời;
e. Garônê nói nhỏ với thầy, thầy tha cho hội chế giễu
5. Crôtxi ném lọ mực vào Phranti vì lòng tự trọng bị tổn thương nặng nề, không kìm
nén nổi sự tức giận.
*Phranti và những người chế giễu Crôtxi đã phạm phải lỗi:
+ Không tôn trọng sự khác biệt.
+ Kỳ thị người khác.
+ Lấy việc giễu cợt người khác làm trò vui.
6. Garônê nhận lỗi vì thầy truy hỏi gắt gao, vì bị kích thích vì lòng thương bạn.
- Tác dụng: Hành động đó đã khiến Crôtxi nhận lỗi; những kẻ chế giễu Crôtxi hối hận.
7. Thầy giáo mắng hội chế giễu bạn nặng nê lại bất ngờ tha bổng cho họ:
+ vì Garônê đã nhận lỗi, nói nhỏ với thầy,
+ vì thái độ của các bạn mắc lỗi.
8. Nếu được gặp Crôtxi, em sẽ nói gì với bạn ấy?
- Thể hiện rõ tình cảm với Crôtxi nhưng phải tế nhị, chân thành.
- Nên theo hướng:
+ Bênh vực những người như bạn/đứng về phía bạn; khẳng định mỗi người có giá trị
riêng không hoàn toàn ở ngoại hình.
+ Không đồng tình với những kẻ chế giễu người khác làm trò vui.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
9. Nếu có mặt trong lớp học của Crôtxi, khi bạn ấy bị chê giễu, em sẽ làm gì?
- HS suy nghĩ và chia sẻ thực lòng về điều mình sẽ và có thể làm (không sáo rỗng)
- Việc làm đó cần làm dịu không khí và bênh vực được người bị bắt nạt, tuyệt đối không
gây ra ẩu đả trong lớp:
+ Gọi nhanh người có uy để giải tán trò chế giễu người.
+ Có thể chuyển hướng chú ý của đám đông.
+ Có đủ uy thì yêu cầu các bạn dừng lại...
10. Suy nghĩ, thái độ của em về hiện tượng bắt nạt học đường:
I. MỞ BÀI:
- Dẫn dắt
- Nêu vấn đề: bạo lực học đường
- Bày tỏ quan điểm của em:
II. THÂN BÀI
1. GIẢI THÍCH: Hiện tượng bắt nạt trong trường học là gì?
- Bắt nạt trong trường học hay nạn bạo lực học đường là những hành vi xâm phạm đến
tinh thần, thể chất một cách ngang ngược diễn ra trong phạm vi trường học.
- Tệ bắt nạt được thể hiện ở nhiều mức độ và hình thức khác nhau, có thể là những hành
vi đánh nhau, xâm phạm thân thể, trấn lột, bạo lực tinh thần bằng lời nói, sai khiến, cô
lập, thái độ coi thường
2. THỰC TRẠNG: Hiện tượng bắt nạt trong trường học hiện nay. (Dẫn chứng)
- Nước ta là nước nằm trong top những nước đứng đầu về tỷ lệ bạo lực học đường, có sự
gia tăng không ngừng về số lượng và mức độ nguy hiểm.
- Hiện nay, Hiện tượng bắt nạt trong trường học diễn ra ở khắp mọi nơi trên mọi miền
đất nước, ở mọi cấp học khác nhau, ở cả nam và nữ.
- Theo tư liệu, chỉ trong 1 năm học mà có thể xảy ra hàng ngàn vụ bắt nạt học đường, có
rất nhiều vụ đánh nhau giữa các em học sinh và nhiều em phải nghỉ học hoặc buộc thôi
học.
- Hiện nay, Hiện tượng nạn này đang có dấu hiệu trẻ hoá với mức độ nguy hiểm gia
tăng.
- Dẫn chứng về vụ lớp trưởng bắt nạt bạn cùng lớp, sai khiến mua đồ tiêu vặt...
3. NGUYÊN NHÂN gây ra Hiện tượng bắt nạt
a. Nguyên nhân chủ quan:
- Sự chuyển biến trong tâm, sinh lý ở những em học sinh, đặc biệt là ở các em tuổi vị
thành niên.
- Quan niệm sai lầm trong cách nghĩ là bắt nạt người khác sẽ trưởng thành hơn.
- Sự nhận thức chưa đầy đủ về hậu quả của người gây ra bạo lực.
- Bắt nạt người khác để thể hiện bản thân trước bạn bè đồng trang lứa.
b. Nguyên nhân khách quan:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Cha mẹ không quan tâm con cái, không thấu hiểu, chia sẻ con cái, không có phương
pháp giáo dục con đúng đắn.
- Môi trường xã hội với nhiều Hiện tượng nạn, trình độ dân trí thấp, nghèo khổ, nhiều
đối tượng ăn chơi lêu lỏng dụ dỗ, leo kéo các em làm những việc xấu.
- Nhà trường chưa thật sự quan tâm đến các vấn đề giáo dục tâm lý, đạo đức mà chỉ đặt
nặng các kiến thức văn hoá.
4. HẬU QUẢ:
- Với người bị hành hung bạo lực gây ảnh hưởng về thể chất và tinh thần thậm chí là
tính mạng.
- Người hành hung sẽ làm cho chính bản thân mình bị gián đoạn hoặc mất cơ hội học
tập, kết quả học tập sa sút hơn bạn bè.
- Xã hội:
- Làm ảnh hưởng đến hiệu quả giáo dục.
- Mất niềm tin của phụ huynh học sinh.
- Uy tín của nhà trường bị giảm sút.
5. BIỆN PHÁP: giảm thiểu Hiện tượng bắt nạt
a. Đối với học sinh:
- Học cách kiềm chế cảm xúc tốt hơn
- Rèn luyện các kỹ năng sống, chấp hành tốt các nội quy trong trường học, luôn ghi nhớ
5 điều Bác Hồ dạy.
- Tránh xa bạo lực học đường
- Báo ngay với thầy cô, gia đình khi có hiện tượng bắt nạt xảy ra
- Tích cực tham gia vào các phong trào Đoàn, Đội, các ngày hội tình nguyện để nâng
cao đạo đức.
b. Đối với gia đình:
- Cha mẹ cần phải dạy dỗ con cái từ nhỏ với ý thức sống hòa đồng, giúp đỡ mọi người,
không bắt nạt người khác.
- Luôn yêu thương, thấu hiểu con cái, tạo ra môi trường sống lành mạnh cho con.
- Luôn theo dõi tâm lý, tình hình học tập của con ở trường.
c. Đối với nhà trường, giáo viên:
- Nhà trường cần phải nghiêm túc chấn chỉnh, không bao che, kỷ luật nghiêm khắc các
hành vi bắt nạt trong trường học.
- Nhà trường cần phải xây dựng một nguồn tin từ học sinh, khi có hành vi bắt nạt diễn ra
thì nhanh chóng nắm bắt thông tin để có hướng giải quyết kịp thời.
- Tổ chức tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho toàn thể giáo viên, học sinh về tác
hại của nạn bắt nạt.
- Tổ chức các hoạt động tình nguyện để định hướng nhân cách cho học sinh.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85