Bài giảng Powerpoint Toán 7 Cánh diều học kì 2

424 212 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Toán Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án, Giáo án Powerpoint
File:
Loại: Bộ tài liệu bao gồm: 29 TL lẻ ( Xem chi tiết » )


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ bài giảng điện tử Toán 7 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024. 

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Bài giảng Powerpoint Toán 7 Cánh diều

    Bộ bài giảng điện tử Toán 7 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024. 

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    889 445 lượt tải
    400.000 ₫
    400.000 ₫
  • Bộ bài giảng powerpoint Toán 7 sách Cánh diều bao gồm đầy đủ các bài giảng trong cả năm. Bộ bài giảng được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 7 bộ Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(424 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

CHÀO MỪNG CÁC EM
ĐẾN VỚI BUỔI HỌC HÔM NAY!
7th Grade
WELCOME TO OUR SCHOOL!
KHỞI ĐỘNG
Làm thế nào để biểu diễn
dữ liệu đã được thu thập
phân loại?
BÀI 1:
THU THẬP, PHÂN LOẠI VÀ
BIỂU DIỄN DỮ LIỆU
(3 TIẾT)
NỘI DUNG
THU THẬP VÀ PHÂN LOẠI DỮ LIỆU
01
TÍNH HỢP LÍ CỦA DỮ LIỆU
02
MÔ TẢ VÀ BIỂU DIỄN DỮ LIỆU TRÊN
CÁC BẢNG, BIỂU ĐỒ.
03
THU THẬP, PHÂN LOẠI
BIỂU DIỄN DỮ LIỆU
01
HĐ1
.
Đọc các nội dung sau:
Lớp trường lớp 7D thu thập thông tin về
Tổ 1 được những dữ liệu thống kê sau:
Tổ I gồm 10 bạn, đó : An, Bích,
Châu, Chung, Dung, Dương, Quỳnh,
Sơn, Thùy, Việt.
Số đo chiều cao (theo đơn vị xăng - ti
mét) của mười bạn đó lần lượt :
153, 150, 154, 151, 152, 152, 154,
156, 155, 154.
Hãy cho biết các thông
tin lớp trưởng lớp 7D
đã thu thập được từ tổ 1
Theo em thể phân loại
các thông tin thu thập được
thành các nhóm dữ liệu
như thế nào?
Nhận xét:
Trong các dữ liệu thống thu thập được,
những dữ liệu thống số (số liệu)
nhưng cũng những dữ liệu thống
không phải số.
Ví dụ 1
Kết quả thu thập thông tin về các môn thể thao ưa thích của
các học sinh khối lớp 7 một trường THCS như sau:
Các môn th thao ưa thích : Cầu lông, Bóng bàn, Bóng
chuyền, Bóng đá.
Số lượng học sinh ưa thích mỗi n thể thao đó lần lượt
: 50, 30, 40, 80.
Trong hai loại dữ liệu thống thu thập được trên, dữ liệu thống
nào số liệu? Dữ liệu thống nào không phải số liệu?
Ví dụ 1
Kết quả thu thập thông tin về các môn thể thao ưa thích của
các học sinh khối lớp 7 một trường THCS như sau:
Các môn th thao ưa thích : Cầu lông, Bóng bàn, Bóng
chuyền, Bóng đá.
Số lượng học sinh ưa thích mỗi môn thể thao đó lần lượt
: 50, 30, 40, 80.
Tên các môn thể thao
Không phải dãy số liệu
Số lượng HS ưa thích mỗi môn thể thao đó
Dãy số liệu
TÍNH HỢP LÍ
CỦA DỮ LIỆU
02
HĐ2
Đọc các nội dung sau:
Sau khi thu thập, tổ chức, phân loại dữ liệu, ta cần xem xét tính
hợp của những dữ liệu thống đó, đặc biệt chỉ ra được
những dữ liệu không hợp . Ta thể dựa trên những tiêu chí
toán học đơn giản để thực hiện điều đó.
Khi thu thập, tổ chức, phân loại dữ liệu cần lưu
ý những điều ?
Ví dụ 2
Đông Nam Bộ vùng kinh tế phát triển của
Việt Nam dân số đông. Bạn Hạnh ghi lại
số liệu từ trang web https://gso.gov.vn về tỉ lệ
tăng dân số của các tỉnh/ thành phố vùng
Đông Nam Bộ năm 2019 như Bảng 1. Bạn
Hạnh đã ghi nhầm số liệu của một tỉnh/ thành
phố trong bảng đó. Theo em, bạn Hạnh ghi
nhầm số liệu của tỉnh/ thành phố nào? Biết
rằng tỉ lệ tăng dân số năm 2019 của các tỉnh/
thành phố Việt Nam đều dưới 6%
Tình/ Thành phố
Tỉ lệ tăng
dân số (%)
Rịa Vũng
Tàu
1, 22
Bình Phước 1,31
Bình Dương 14,74
Đồng Nai 1,92
Tây Ninh 0,95
TP. Hồ Chí Minh 2,21
Ví dụ 2
Tình/ Thành phố
Tỉ lệ tăng
dân số (%)
Rịa Vũng
Tàu
1, 22
Bình Phước 1,31
Bình Dương 14,74
Đồng Nai 1,92
Tây Ninh 0,95
TP. Hồ Chí Minh 2,21
Trả lời:
Số liệu tỉ lệ tăng dân số của tỉnh
Bình Dương đã bị ghi nhầm tỉ
lệ tăng dân số của các địa
phương đều dưới 6%.
Ví dụ 3
Trong cuộc thi chạy cự li 100m của học sinh nam nhân ngày Thể thao Việt Nam
27/3, năm học sinh An, Bình, Cường, Dũng, Đông tham gia với kết quả chạy
được thống như sau:
Học
sinh
An Bình Cường Dũng Đông
Thời
gian
(giây)
14,6 15,7 14 9,1 14,2
Khi xem lại kết quả, ban tổ chức nhận rathể đã ghi nhầm số liệu của một học sinh.
a) Ban tổ chức thể đã ghi nhầm số liệu của học sinh nào?
b) Hãy chỉ ra cách chọn một học sinh chạy nhanh nhất để dự thi cấp liên trường.
Ví dụ 3
Học
sinh
An Bình Cường Dũng Đông
Thời
gian
(giây)
14,6 15,7 14 9,1 14,2
a) Kết quả của bạn Dũng thể sai kỉ lục thế giới chạy cự li 100m nam thời
gian vẫn lớn hơn 9,1 giây.
b) Nếu không tính bạn Dũng thì bạn Cường chạy nhanh nhất. Chọn một thời điểm
phù hợp để hai bạn Cường Dũng cùng chạy, nếu ai chạy nhanh hơn thì chọn
người đó dự thi cấp liên trường.
Trả lời:
Dựa vào dữ liệu thống , ta thể tìm ra những
thông tin hữu ích rút ra kết luận về tính hợp của
dữ liệu tính hợp của kết quả thống .
MÔ TẢ VÀ BIỂU DIỄN DỮ LIỆU
TRÊN CÁC BẢNG, BIỂU ĐỒ
03
Nhắc lại các dạng bảng, biểu
đồ đã được học lớp 6 dùng
để tả biểu diễn dữ liệu.
HĐ3
Biểu đồ cột Hình 1 biểu diễn tổng doanh thu du lịch (ước đạt) của
tỉnh Khánh Hoà trong các năm 2016, 2017, 2018, 2019, 2020.
a) Nêu cách xác định tổng doanh thu du lịch của tỉnh Khánh Hoà trong mỗi năm từ
2016 đến 2020.
b) Tìm hiểu nguyên nhân nêu một vài do sao tổng doanh thu du lịch của tỉnh
Khánh Hoà trong năm 2020 giảm so với năm 2019.
HĐ3
a) Tổng doanh thu của tỉnh Khánh Hòa trong mỗi năm từ 2016 đến
2020 lần lượt : 12 929,7 tỉ đồng; 17 300 tỉ đồng; 21 819,6 tỉ đồng; 27
100 tỉ đồng; 6 946,2 tỉ đồng.
b) Nguyên nhân khiến tổng doanh thu du lịch của tỉnh Khánh Hòa trong
năm 2020 giảm so với năm 2019: do ảnh ởng của đại dịch Covid
19 kéo dài diễn biến phức tạp.
D liệu thống
thể biểu diễn dạng
bảng dữ liệu
dạng biểu đồ cột.
dụ 4
Biểu đồ cột kép Hình 2 biểu diễn kim ngạch xuất khẩu sản phẩm ngành dệt
may ngành da giày của Việt Nam trong các năm 2017, 2018, 2019, 2020.
đây, kim ngạch xuất khẩu một loại hang hoá số tiền thu được khi xuất khẩu
loại hàng hoá đó.
a) Nêu cách xác định kim
ngạch xuất khẩu sản phẩm
ngành dệt may của Việt
Nam trong mỗi năm từ 2017
đến 2020.
b) Nêu cách xác định kim
ngạch xuất khẩu sản
phẩm ngành da giày của
Việt Nam trong mỗi năm
từ 2017 đến 2020.
dụ 4
Biểu đồ cột kép Hình 2 biểu diễn kim ngạch xuất khẩu sản phẩm ngành dệt
may ngành da giày của Việt Nam trong các năm 2017, 2018, 2019, 2020.
đây, kim ngạch xuất khẩu một loại hàng hoá số tiền thu được khi xuất khẩu
loại hàng hoá đó.
c) Lập bảng số liệu thống kim ngạch xuất khẩu sản phẩm ngành dệt may
ngành da giày của Việt Nam theo mẫu sau (đơn vị: tỉ đô la Mỹ)
Năm
Ngành
2017 2018 2019 2020
Dệt may ? ? ? ?
Dệt may ? ? ? ?
dụ 4
a) Nhìn vào cột (màu xanh) của biểu đồ cột kép Hình 2 biểu thị kim ngạch
xuất khẩu sản phẩm ngành dệt may của Việt Nam trong năm 2017, ta thấy trên
đỉnh cột đó ghi số 31,8 đơn vị tính ghi trên trục thẳng đứng tỉ đô la Mỹ.
Vậy kim ngạch xuất khẩu sản phẩm ngành dệt may của Việt Nam trong năm
2017 31,8 tỉ đô la Mỹ. Tương tự như trên, ta xác định được kim ngạch xuất
khẩu sản phẩm ngành dệt may của Việt Nam trong các năm 2018, 2019, 2020
lần lượt : 36,2; 38,8; 35,0 (tỉ đô la Mỹ)
dụ 4
b) Nhìn vào cột (màu cam) của biểu đồ cột kép Hình 2 biểu thị kim ngạch xuất khẩu
sản phẩm ngành da giày của Việt Nam trong năm 2017, ta thấy trên đỉnh cột đó ghi số
17,9 đơn vị tính ghi trên trục thẳng đứng tỉ đô la Mỹ. Vậy kim ngạch xuất khẩu
sản phẩm ngành da giày của Việt Nam trong năm 2017 17,9 tỉ đô la Mỹ.Tương tự
như trên, ta xác định được kim ngạch xuất khẩu sản phẩm ngành da giày củaViệt
Nam trong các năm 2018, 2019, 2020 lần lượt : 19,6; 22,1; 19,9 (tỉ đô la Mỹ).
dụ 4
c) Ta bảng số liệu sau (đơn vị: tỉ đô la Mỹ):
Năm
Ngành
2017 2018 2019 2020
Dệt may ? ? ? ?
Dệt may ? ? ? ?
31,8
36,2
38,8
35,0
17,9 19,6
22,1
19,9
Câu
1
Câu
2
Câu
3
Câu
4
Câu
5
1. Em hãy chỉ ra các điểm không hợp trong bảng
dữ liệu sau:
03456789
Phạm Thị Hương
Nguyễn Hoàng Xuân
Ngô Xuân Giang
00:10
00:09
00:08
00:07
00:06
00:05
00:04
00:03
00:02
00:0100:00
HOME
STT
Họ tên
1
Nguyễn
Hoàng Xuân
2
Phạm
Th Hương
3
Đỗ
Thu
4
03456789
5
Ngô
Xuân Giang
Danh sách học sinh giỏi lớp 7A
2. Bạn Hùng ghi chép nhanh điểm Toán của các bạn trong tổ 1 của lớp 7C
thành dãy dữ liệu: 5, 8, 6, 7, 8, 5, 4, 6, 9, 6, 8, 8.
Em hãy giúp Hùng sắp xếp lại dữ liệu trên vào bảng sau (theo mẫu):
4 bạn được 8 3 bạn dưới 6
4 bạn được 8 6 bạn dưới 6
4 bạn được 8 2 bạn dưới 6.
1 bạn được 8 3 bạn dưới 6
00:10
00:09
00:08
00:07
00:06
00:05
00:04
00:03
00:02
00:0100:00
HOME
Điểm
số 9 8 7 6 5 4
Số
bạn đạt
được
? ? ? ? ? ?
Em hãy cho biết bao nhiêu bạn được điểm 8 bao nhiêu bạn điểm dưới 6.
3. Hãy cho biết dữ liệu nào sau đây thuộc loại số liệu?
Số năm học ngoại ngữ của các bạn trong lớp
Tên của các hành tinh trong hệ Mặt Trời
Đánh giá của học sinh về mức độ phù hợp của đề thi học
kì với các lựa chọn từ rất khó đến rất dễ
Họ tên của các học sinh trong đội tuyển học sinh giỏi
của trường tham dự kì thi học sinh giỏi cấp thành phố
00:10
00:09
00:08
00:07
00:06
00:05
00:04
00:03
00:02
00:0100:00
HOME
4. Cho biểu đồ sau:
67 triệu người
67 nghìn người
87 nghìn người
79 nghìn người
00:10
00:09
00:08
00:07
00:06
00:05
00:04
00:03
00:02
00:0100:00
HOME
53
67
79
87
93
0
20
40
60
80
100
120
1979 1989 1999 2009 2019
Ước tính dân số Việt Nam qua các thập niên
(triệu người)
Dân số Việt Nam trong năm 1989
5. Cho biểu đồ số liệu sau:
Lớp 6E nhiều HS giỏi Toán nhất lớp 6D
nhiều HS giỏi KHTN nhất
Lớp 6A nhiều HS giỏi Toán nhất
lớp 6D nhiều HS giỏi KHTN nhất
Lớp 6C nhiều HS giỏi Toán nhất lớp 6E
nhiều HS giỏi KHTN nhất
Lớp 6D nhiều HS giỏi Toán nhất lớp 6E
nhiều HS giỏi KHTN nhất
00:10
00:09
00:08
00:07
00:06
00:05
00:04
00:03
00:02
00:0100:00
HOME
Lớp nàosố HS giỏi Toán nhiều nhất, lớp nàosố HS giỏi KHTN nhiều nhất?
VẬN DỤNG
Bài 1. Sau khi tìm hiểu thông tin về Hệ mặt trời từ trang web https//:solarsystem.nasa.gov, bạn
Ngân thu thập được những dữ liệu thống sau:
- Hệ Mặt Trời gồm tám hành tinh, đó : Sao Thủy, Sao Kim, Trái Đất, Sao Hỏa, Sao Mộc, Sao
Thổ, Sao Thiên Vương, Sao Hải Vương.
- Bán kính theo đơn vị ki--mét của 8 hành tinh đó lần lượt : 2440, 6052, 3390, 69911,
58232, 25362, 24622
- Trong hai loại dữ liệu thống thu thập được trên, dữ liệu thống nào số liệu? Dữ liệu
thống nào không phải số liệu?
Trả lời:
- Dãy dữ liệu thứ nhất tên các hành tinh trong Hệ Mặt Trời
nên không phải số liệu.
- Dãy dữ liệu thứ hai độ dài bán kính (theo đơn vị ki--mét)
của tám hành tinh số liệu
Bài 2. Khối lớp 7 của một trường trung học sở bốn lớp &A, 7B, 7C, 7D, mỗi lớp
40 học sinh. Nhà trường cho học sinh khối lớp 7 đăng tham quan hai bảo tàng:
Bảo tàng Lịch sử quốc gia Bảng tàng Dân tộc học Việt Nam. Mỗi học sinh chỉ đăng
tham quan đúng một bảo tàng.
Bạn Thảo lập biểu đồ cột
kéo Hình 3 biểu diễn số
lượng học sinh đăng
tham quan bảo tàng trên
của từng lớp. Bạn Thảo
đã biểu diễn nhầm số liệu
của một lớp trong biểu đồ
cột kép Hình 3.
Theo em,
bạn Thảo đã
biểu diễn
nhầm số
liệu của lớp
nào?
Lớp 7A:
+ Số học sinh đăng tham quan Bảo tàng Lịch sử Quốc gia 25.
+ Số học sinh đăng tham quan Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam 15.
Tổng số học sinh của lớp 7A : 25 + 15 = 40
Lớp 7B:
+ Số học sinh đăng tham quan Bảo tàng Lịch sử Quốc gia 30
+ Số học sinh đăng tham quan Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam 10
Tổng số học sinh của lớp 7B : 30 + 10 = 40
Lớp 7C:
+ Số học sinh đăng kí tham quan Bảo tàng Lịch sử Quốc gia 25
+ Số học sinh đăng tham quan Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam 20
Tổng số học sinh của lớp 7C : 25 + 20 = 45 > 40
Vậy bạn Thảo đã nhập nhầm số liệu của lớp 7C
Bài 3. Biểu đồ cột kéo hình 4 biểu diễn dân số (ước tính) của Việt Nam Thái Lan
một số năm trong giai đoạn từ năm 1979 đến năm 2019.
a) Hoàn thành số liệu bảng sau:
Năm 1979 1989 1999 2009 2019
số Việt Nam (
)
? ? ? ? ?
số Thái Lan (
)
? ? ? ? ?
số của dân số
dân số Thái Lan
? ? ? ? ?
b) Trong các năm trên, tỉ số của dân số Việt Nam dân số Thái Lan lớn nhất
năm nào?
Năm 1979 1989 1999 2009 2019
Dân số Việt Nam
(triệu người)
? ? ? ? ?
Dân số Thái Lan
(triệu người)
? ? ? ? ?
Tỉ
số của dân số Việt
Nam
dân số Thái Lan
? ? ? ? ?
a) Hoàn thành số liệu:
53 67 79 87 96
46 56
62
67
70
1,15
1,2 1,27
1,29
1,37
b) Từ bảng ta có: 1,15 < 1,2 < 1,27 < 1,29 < 1,37 tỉ số của dân số Việt Nam
dân số Thái Lan lớn nhất năm 2019.
01
HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
Ghi nhớ kiến thức trong bài, ôn tập cách đọc,
tả biểu diễn dữ liệu trên các bảng, biểu đồ cột.
Chuẩn bị bài mới Bài 2. Phân tích xử dữ liệu”.
02
HẸN GẶP LẠI CÁC EM
Ở TIẾT HỌC SAU!

Mô tả nội dung:

7th Grade CHÀO MỪNG CÁC EM
ĐẾN VỚI BUỔI HỌC HÔM NAY! WELCOME TO OUR SCHOOL! KHỞI ĐỘNG
Làm thế nào để biểu diễn
dữ liệu đã được thu thập và phân loại? BÀI 1:
THU THẬP, PHÂN LOẠI VÀ
BIỂU DIỄN DỮ LIỆU (3 TIẾT) NỘI DUNG 01
THU THẬP VÀ PHÂN LOẠI DỮ LIỆU 02
TÍNH HỢP LÍ CỦA DỮ LIỆU
MÔ TẢ VÀ BIỂU DIỄN DỮ LIỆU TRÊN 03
CÁC BẢNG, BIỂU ĐỒ.
Document Outline

  • Slide 1: CHÀO MỪNG CÁC EM ĐẾN VỚI BUỔI HỌC HÔM NAY!
  • Slide 2: KHỞI ĐỘNG
  • Slide 3: BÀI 1: THU THẬP, PHÂN LOẠI VÀ BIỂU DIỄN DỮ LIỆU (3 TIẾT)
  • Slide 4: NỘI DUNG
  • Slide 5: THU THẬP, PHÂN LOẠI VÀ BIỂU DIỄN DỮ LIỆU
  • Slide 6
  • Slide 7: Nhận xét:
  • Slide 8: Ví dụ 1
  • Slide 9: Ví dụ 1
  • Slide 10: TÍNH HỢP LÍ CỦA DỮ LIỆU
  • Slide 11
  • Slide 12: Ví dụ 2
  • Slide 13: Ví dụ 2
  • Slide 14: Ví dụ 3
  • Slide 15: Ví dụ 3
  • Slide 16: Dựa vào dữ liệu thống kê, ta có thể tìm ra những thông tin hữu ích và rút ra kết luận về tính hợp lí của dữ liệu và tính hợp lí của kết quả thống kê.
  • Slide 17: MÔ TẢ VÀ BIỂU DIỄN DỮ LIỆU TRÊN CÁC BẢNG, BIỂU ĐỒ
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27
  • Slide 28
  • Slide 29
  • Slide 30
  • Slide 31
  • Slide 32
  • Slide 33: VẬN DỤNG
  • Slide 34
  • Slide 35
  • Slide 36
  • Slide 37
  • Slide 38
  • Slide 39
  • Slide 40
  • Slide 41
  • Slide 42: 01
  • Slide 43: HẸN GẶP LẠI CÁC EM Ở TIẾT HỌC SAU!


zalo Nhắn tin Zalo