Câu hỏi ôn tập + Đề kiểm tra GDCD 7 Bài 2 (chung cho ba sách)

6 3 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: GDCD
Bộ sách: Chân trời sáng tạo, Kết nối tri thức, Cánh diều
Dạng: Đề thi, Chuyên đề
File:
Loại: Tài liệu lẻ


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu Câu hỏi ôn tập + Đề kiểm tra GDCD 7 theo Bài học (chung cho ba sách) BÀI 2. BẢO TỒN DI SẢN VĂN HÓA
  • File word có lời giải chi tiết 100%.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(6 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


BỘ CÂU HỎI ÔN TẬP LỚP 7
MÔN: GDCD – NĂM HỌC: ...........................
BÀI 2: BẢO TỒN DI SẢN VĂN HÓA
1.1 CÂU TRẮC NGHIỆM NHIỀU PHƯƠNG ÁN LỰA CHỌN
Câu 1. Những sản phẩm vật chất, tinh thần có giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học, được lưu truyền từ
thế hệ này qua thế hệ khác là nội dung của khái niệm nào sau đây? A. Di sản văn hóa.
B. Truyền thống quê hương.
C. Công trình kiến trúc.
D. Hương ước làng xã.
Câu 2. Di sản văn hóa là những sản phẩm vật chất, tinh thần có giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học, được lưu truyền từ
A. thế hệ này qua thế hệ khác.
B. người này qua người khác.
C. đất nước này qua đất nước khác.
D. dân tộc này qua dân tộc khác.
Câu 3. Di sản văn hóa là những sản phẩm vật chất, tinh thần có giá trị về mặt
A. lịch sử, văn hóa, khoa học.
B. văn hóa, chính trị, xã hội.
C. kinh tế, giáo dục, tôn giáo.
D. kinh tế, chính trị, xã hội.
Câu 4. Di sản văn hóa được phân chia thành mấy loại? A. Hai. B. Ba. C. Bốn. D. Năm.
Câu 5. Di sản văn hóa được phân chia thành hai loại hình đó là
A. di sản văn hóa vật thể và di sản văn hóa vật chất.
B. di sản văn hóa vật thể và di sản văn hóa phi vật thể.
C. di sản văn hóa vật chất và di sản văn hóa phi vật chất.
D. di sản văn hóa tập thể và di sản văn hóa công cộng.
Câu 6. Di sản văn hóa được phân chia thành hai loại hình đó là di sản văn hóa vật thể và
A. di sản văn hóa phi vật thể.
B. di sản văn hóa vật chất.
C. di sản văn hóa tập thể.
D. di sản văn hóa cộng đồng.
Câu 7.Sản phẩm vật chất có giá trị lịch sử, văn hoá, khoa học, bao gồm di tích lịch sử - văn hoá,
danh lam thắng cảnh, di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia là nội dung của khái niệm nào sau đây?
A. Di sản văn hóa vật thể.
B. Di sản văn hóa phi vật thể.
C. Di sản văn hóa cộng đồng.
D. Di sản văn hóa tập thể.
Câu 8. Sản phẩm tinh thần gắn với cộng đồng hoặc cá nhân, vật thể và không gian văn hoá liên
quan, có giá trị lịch sử, văn hoá, khoa học, thể hiện bản sắc của cộng đồng, không ngừng được tái
tạo và được lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác bằng truyền miệng, truyền nghề, trình diễn và
các hình thức khác là nội dung của khái niệm nào sau đây?
A. Di sản văn hóa vật thể.
B. Di sản văn hóa phi vật thể.
C. Di sản văn hóa cộng đồng.
D. Di sản văn hóa tập thể.
Câu 9. Phương án nào sau đây thuộc di sản văn hóa vật thể?
A. Danh lam thắng cảnh.
B. Ca dao, tục ngữ. C. Câu hò ví dặm.
D. Làn điệu dân ca.
Câu 10. Phương án nào sau đây thuộc di sản văn hóa vật thể?
A. Nhã nhạc cung đình Huế. B. Hát Xoan. C. Ca trù.
D. Thánh địa Mỹ Sơn.
Câu 11. Di sản văn hóa vật thể nào sau đây thuộc địa phận của tỉnh Quảng Ninh?
A. Hoàng thành Thăng Long. B. Vịnh Hạ Long. C. Thành nhà Hồ.
D. Phố cổ Hội An.
Câu 12. Theo Điều 14 luật di sản văn hóa năm 2001, tổ chức, cá nhân không có quyền nào sau đây?
A. Tham quan, nghiên cứu di sản văn hóa.
B. Tôn trọng, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa.
C. Định đoạt việc sử dụng và khai thác các di sản văn hóa.
D. Ngăn chặn những hành vi phá hoại di sản văn hóa.
Câu 13. Hành vi nào sau đây phù hợp với việc giữ gìn và phát huy di sản văn hóa?
A. Anh K tham gia lớp học để rèn luyện hát ca trù.
B. Chị M không nghe nhạc quan họ vì cho rằng cổ hủ.
C. P có hành vi vứt rác tại khu di tích đền thờ.
D. N phát tán thông tin sai lệch về di sản văn hóa quê mình.
Câu 14. Hành vi nào sau đây không phù hợp với việc giữ gìn và phát huy di sản văn hóa?
A. Ông M truyền bá làn điệu dân ca quan họ cho con cháu.
B. Chị E chê bai di tích lịch sử quê mình không có gì đặc sắc.
C. Cứ vào ngày giỗ tổ, gia đình ông P đều đến đền thờ để dâng hương.
D. Tập thể lớp 7K tham gia dâng hương tưởng niệm tại nghĩa trang liệt sĩ.
Câu 15. Sau khi học xong cao đẳng, anh T có ý định về quê phát triển nghề truyền thống dệt vải của
quê hương, biết chuyện ông M và bà N là bố mẹ của T đã ra sức ngăn cản và khuyên T nên học lên
để làm kinh doanh, không theo nghề truyền thống vì thu nhập thấp. Chị gái của anh T là P không
đồng ý với bố mẹ và khuyên em trai nên về tiếp tục phát triển nghề truyền thống của quê hương.
trong trường hợp này, chủ thể nào dưới đây có ý thức giữ gìn và phát huy truyền thống quê hương? A. Anh T và chị P. B. Ông M và bà N. C. Anh T. D. Chị P.
Câu 16: Khi học về các lễ hội truyền thống, một số bạn bảo “những lễ hội này lỗi thời”. Em nên:
A. Đồng ý và bỏ học môn này.
B. Giải thích giá trị và ý nghĩa của lễ hội. C. Im lặng.
D. Chỉ cười trêu bạn.
Câu 17: Khi tham gia câu lạc bộ “Giữ gìn làng nghề truyền thống”, em thấy bạn muốn phá nghề để
làm sản phẩm hiện đại. Em nên:
A. Thuyết phục bạn giữ nghề và phát triển đúng cách.
B. Giúp bạn phá nghề. C. Làm ngơ.
D. Cười trêu bạn.
Câu 18: Trường em tổ chức dự án “Di sản văn hóa Việt Nam”, em thấy bạn gian lận kết quả để thắng giải. Em sẽ:
A. Báo cho giáo viên để xử lý.
B. Làm theo để không thua. C. Im lặng.
D. Cười trêu bạn.
Câu 19: Khi tham quan bảo tàng, em thấy bạn nhấc tượng để chụp ảnh. Em nên:
A. Nhắc nhở bạn không làm hư hại hiện vật. B. Cùng bạn nhấc tượng.
C. Quay video chia sẻ.
D. Bỏ đi không quan tâm.
Câu 20: Em muốn giới thiệu di sản văn hóa quê hương đến bạn nước ngoài. Em nên:
A. Giới thiệu đầy đủ ý nghĩa và giá trị của di sản.
B. Nói rằng di sản không quan trọng.
C. Chỉ kể vui vui cho xong.
D. Chê bai di sản để “tạo ấn tượng”.
Câu 21: Di sản văn hóa bao gồm những gì?
A. Di tích, nghề truyền thống, lễ hội, phong tục tập quán.
B. Chỉ các di tích lịch sử.
C. Chỉ các lễ hội dân gian.
D. Chỉ sản phẩm hiện đại.
Câu 22: Mục đích chính của việc bảo tồn di sản văn hóa là gì?
A. Chỉ để thu hút khách du lịch.
B. Chỉ để chụp ảnh đẹp.
C. Giữ gìn giá trị văn hóa và truyền thống cho các thế hệ sau.
D. Phát triển các dự án xây dựng.
Câu 23: Làng nghề truyền thống Việt Nam cần được bảo tồn vì:
A. Là nơi sản xuất đồ hiện đại.
B. Chứa đựng giá trị văn hóa, kinh tế và xã hội lâu đời.
C. Chỉ là nơi tham quan cho khách du lịch.
D. Là nơi trồng cây và nuôi cá.
Câu 24: Di tích lịch sử là gì?
A. Những công trình hiện đại. B. Những món đồ chơi dân gian.
C. Những công trình, địa điểm có giá trị lịch sử và văn hóa cần được bảo vệ.
D. Những bức tranh vẽ gần đây.
Câu 25: Lễ hội truyền thống giúp gì cho việc bảo tồn văn hóa?
A. Giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa dân tộc. B. Chỉ để vui chơi.
C. Chỉ để kiếm tiền.
D. Chỉ để quảng bá du lịch.
Câu 26: Truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” thể hiện:
A. Sự lười biếng.
B. Thờ ơ với di sản.
C. Tôn trọng những người có công với đất nước.D. Chỉ để kể chuyện cho vui.
Câu 27: Tại sao các nghề truyền thống như gốm Bát Tràng, dệt lụa Vạn Phúc cần được bảo tồn?
A. Vì sản phẩm làm ra rất rẻ.
B. Vì phản ánh giá trị văn hóa, sáng tạo và lịch sử lâu đời.
C. Vì không có ai học nghề nữa.
D. Vì để xây dựng khu công nghiệp.
Câu 28: Hành vi nào dưới đây là bảo vệ di sản văn hóa?
A. Không vẽ bậy, không xả rác nơi di tích.
B. Phá hoại tượng cổ.
C. Trèo lên hiện vật để chụp ảnh.
D. Bỏ qua di tích hư hỏng.
Câu 29: Một di tích bị xuống cấp, học sinh nên làm gì để bảo vệ?
A. Lấy mảnh vỡ về làm kỷ niệm.
B. Báo cho người có trách nhiệm hoặc tham gia hoạt động bảo vệ.
C. Trèo lên để vui chơi.
D. Làm ngơ vì không liên quan.
Câu 30: Việc tổ chức các buổi trưng bày nghề truyền thống giúp gì?
A. Giới thiệu và phát huy giá trị nghề cho cộng đồng.
B. Làm mất thời gian học tập.
C. Chỉ để giải trí.
D. Chỉ để bán hàng.
1.2 CÂU TRẮC NGHIỆM ĐÚNG - SAI
Câu 1. Đọc tình huống sau:
Trong một lần đi du lịch tại Hội An, nhóm bạn của Minh đã vô tình phát hiện một bức tường cổ bị
vẽ bậy. Thay vì bỏ qua, Minh đã báo cáo sự việc cho ban quản lý khu di tích và cùng họ tìm cách


zalo Nhắn tin Zalo