BỘ CÂU HỎI ÔN TẬP LỚP 7
MÔN: GDCD – NĂM HỌC: ...........................
BÀI 8: BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG
1.1 CÂU TRẮC NGHIỆM NHIỀU PHƯƠNG ÁN LỰA CHỌN
Câu 1. Hành vi hành hạ, ngược đãi, đánh đập, xâm hại thân thể, sức khỏe, lăng mạ, xúc phạm
danh dự, nhân phẩm, cô lập, xua đuổi và các hành vi cố ý khác gây tổn hại về thể chất, tinh thần
của người học xảy ra trong cơ sở giáo dục hoặc lớp độc lập là nội dung của khái niệm nào sau đây?
A. Bạo lực xã hội.
B. Đấu tranh tầng lớp. C. Bạo lực gia đình. D. Bạo lực học đường.
Câu 2. Bạo lực học đường là hành vi hành hạ, ngược đãi, đánh đập, xâm hại thân thể, sức khỏe,
lăng mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm, cô lập, xua đuổi và các hành vi cố ý khác gây tổn hại về
thể chất, tinh thần của người học xảy ra trong
A. cộng đồng xã hội. B. cơ quan làm việc. C. gia đình. D. cơ sở giáo dục hoặc lớp độc lập.
Câu 3. Trong bạo lực học đường không có hành vi nào sau đây? A. Hành hạ. B. Đánh đập.
C. Xúc phạm danh dự. D. Giúp đỡ.
Câu 4. Bạo lực học đường gây ảnh hưởng, tổn hại về
A. thể chất và vật chất. B. vật chất. C. tinh thần.
D. thể chất và tinh thần.
Câu 5. Hành vi nào sau đây xuất hiện trong bạo lực học đường?
A. Quan tâm, giúp đỡ.
B. Quan tâm, động viên.
C. Hỗ trợ, động viên.
D. Đánh đập, xâm hại thân thể.
Câu 6. Trong bạo lực học đường không bao gồm hình thức nào sau đây?
A. Các hành vi bạo lực tinh thần.
B. Các hành vi bạo lực trực tuyến.
C. Các hành vi bạo lực vật chất.
D. Các hành vi bạo lực thể chất.
Câu 7. Hành hạ, ngược đãi, đánh đập, xâm hại thân thể, sức khoẻ và các hành vi khác cố ý gây tổn
thất về thể chất của người khác được gọi là
A. Bạo lực về thể chất. B. Bạo lực trực tuyến. C. Bạo lực tài chính. D. Bạo lực về tinh thần.
Câu 8. Sự thiếu hụt kĩ năng sống, thiếu sự trải nghiệm, thích thể hiện bản thân, tính cách nông nổi,
bồng bột thuộc nhóm nguyên nhân nào dẫn đến bạo lực học đường? A. Chủ quan. B. Gián tiếp. C. Trực tiếp. D. Khách quan.
Câu 9. Thiếu sự quan tâm, giáo dục của gia đình; những tác động tiêu cực từ môi trường xã hội
thuộc nhóm nguyên nhân nào dẫn đến bạo lực học đường? A. Trực tiếp. B. Khách quan. C. Gián tiếp. D. Chủ quan.
Câu 10. Phương án nào sau đây không thuộc nguyên nhân khách quan dẫn đến bạo lực học đường?
A. Tính cách nông nổi, bồng bột.
B. Thiếu sự quan tâm, giáo dục của gia đình.
C. Gia đình bỏ bê, không quan tâm.
D. Tác động tiêu cực từ môi trường xã hội.
Câu 11. Phương án nào sau đây không thuộc nguyên nhân chủ quan dẫn đến bạo lực học đường?
A. Thiếu sự quan tâm, giáo dục của gia đình. B. Tính cách nông nổi, bồng bột của tuổi trẻ.
C. Thiếu hụt kĩ năng sống, thiếu sự trải nghiệm.D. Thích thể hiện bản thân thái quá.
Câu 12. Nhận định nào sau đây đúng khi bàn về vấn đề bạo lực học đường?
A. Đối với gia đình, bạo lực học đường có thể gây ra không khí căng thẳng, bất an.
B. Bạo lực học đường chỉ diễn ra trong lớp học, không gây hậu quả.
C. Người gây ra bạo lực học đường chỉ có thể bị tổn thương về thể chất.
D. Những người gây ra bạo lực học đường sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự.
Câu 13. Hành vi nào dưới đây là biểu hiện của bạo lực học đường?
A. Cô giáo phạt học sinh khi làm việc riêng trong giờ học.
B. Ông M đánh con vì trốn học để đi chơi game.
C. Bạn K đe dọa sẽ đánh bạn P vì không cho mình chép bài.
D. Bạn N nhắc nhở bạn M không nên nói chuyện trong giờ học.
Câu 14. Hành vi nào dưới đây không là biểu hiện của bạo lực học đường?
A. Bạn Q hẹn gặp và đánh bạn V khi cả hai có mâu thuẫn trên lớp.
B. Bạn S nhắc nhở bạn V vì thường xuyên nói chuyện trong giờ học.
C. Bạn K đăng lên mạng xã hội những lời lẽ đe dọa bạn cùng lớp.
D. Bạn P tát bạn M vì hành vi nói xấu mình.
Câu 15. Trong giờ học em vô tình nghe thấy bạn T và M bàn nhau sau giờ học sẽ đón đầu đánh P.
Em sẽ lựa chọn cách ứng xử nào sau đây?
A. Làm ngơ vì không liên quan. B. Rủ các bạn khác cùng đi xem.
C. Gặp P để báo cho bạn biết. D. Báo với cô giáo chủ nhiệm để có biện pháp kịp thời.
Câu 16. Bạo lực học đường là gì?
A. Là những hành vi thô bạo, ngang ngược, bất chấp công lý, đạo lý, xúc phạm trấn áp
người khác gây nên tổn thương tinh thần và thể xác trong môi trường giáo dục.
B. Là hành vi sử dụng sức mạnh thể chất để gây thương vong.
C. Là hành vi cố ý trong gia đình gây tổn hại cho thành viên khác.
D. Là đánh nhau giữa nhiều người khi có mâu thuẫn.
Câu 17. Theo em, bạo lực học đường không gây ra điều gì với người bị hại? A. Ám ảnh tâm lí. B. Trầm cảm.
C. Có thể khiến tâm lí bị vặn vẹo.
D. Làm người bị hại mạnh mẽ hơn, tự tin hơn.
Câu 18. Nhận định nào sau đây là đúng?
A. Bạo lực học đường là một tình trạng xấu cần phải ngăn chặn trong môi trường giáo dục.
B. Chế giễu bạn trên mạng xã hội không phải bạo lực.
C. Ngôn luận mạng xã hội không gây tổn thương.
D. Bạo lực học đường là lẽ tất nhiên trong trường học.
Câu 19. Có thể chia bạo lực học đường thành những loại chính nào?
A. Bạo lực thể xác, bạo lực tinh thần.
B. Bạo lực thể xác, bạo lực mạng.
C. Bạo lực ngôn ngữ, bạo lực mạng.
D. Bạo lực thể xác, bạo lực ngôn ngữ.
Câu 20. Một anh học lớp trên rủ em “xử lí” nhóm bạn khác sau buổi thi. Em sẽ làm gì?
A. Từ chối và khuyên anh hãy từ bỏ ý định, nếu không được thì báo thầy cô. B. Tham gia cùng anh.
C. Từ chối tham gia nhưng im lặng.
D. Bỏ đi và báo cáo cô.
Câu 21. Trên đường đi học về, em thấy bạn bị chặn lại và doạ đánh. Em sẽ làm gì?
A. Mặc kệ, bỏ đi.
B. Quay video đăng mạng xã hội.
C. Báo thầy cô và bác bảo vệ.
D. Chạy lại đánh nhau để giúp bạn.
Câu 22. Khi trở thành mục tiêu bị bạo lực học đường, em cần làm gì?
A. Báo cáo thầy cô giáo để kịp thời xử lí.
B. Rủ bạn bè đánh lại.
C. Gọi phụ huynh lên giải quyết.
D. Chịu đựng hành vi đó.
Câu 23. Việc phòng, chống bạo lực học đường được quy định trong văn bản pháp luật nào?
A. Bộ luật tố tụng hình dân năm 2015.
B. Bộ luật lao động năm 2020.
C. Bộ luật hình sự năm 2015.
D. Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015.
Câu 24. Trong lớp, em bị rủ tẩy chay bạn khác giới vì bạn ấy có nhiều điểm khác biệt. Em sẽ làm gì? A. Tham gia cùng. B. Mặc kệ.
C. Khuyên các bạn từ bỏ ý định, báo thầy cô nếu vẫn tiếp diễn.
D. Báo vụ việc với phụ huynh.
Câu 25. Ý nào sau đây không đúng khi nói về nguyên nhân dẫn đến bạo lực học đường?
A. Do giáo dục từ phía gia đình.
B. Do bản thân người bị hại đáng bị như vậy.
C. Do thiếu kiến thức về bạo lực học đường. D. Do ảnh hưởng từ video độc hại trên mạng.
Câu 26. Khi phát hiện bạo lực học đường, em cần làm gì?
A. Báo cáo với giáo viên chủ nhiệm để xử lí kịp thời.
B. Quay video đăng mạng xã hội câu view. C. Tham gia, cổ vũ.
D. Mặc kệ, không quan tâm.
Câu 27. Hành vi hành hạ, ngược đãi, đánh đập; xâm hại thân thể, sức khoẻ; lăng mạ, xúc phạm
danh dự, nhân phẩm; cô lập, xua đuổi và các hành vi cố ý khác gây tổn hại về thể chất, tinh thần
của người học xảy ra trong cơ sở giáo dục là nội dung thể hiện khái niệm nào?
A. Bạo lực học đường. B. Bạo lực xã hội.
C. Bạo lực gia đình. D. Bạo lực cộng đồng.
Câu 28. Theo em, hành vi nào dưới đây là biểu hiện của bạo lực học đường?
A. Giúp bạn học tập.
B. Giúp đỡ bạn có hoàn cảnh khó khăn.
C. Tích cực tham gia hoạt động của trường.
D. Cô lập một bạn học trong lớp.
Câu 29. Hành vi nào dưới đây không phải là biểu hiện của bạo lực học đường?
A. Tẩy chay, xa lánh bạn cùng lớp.
B. Gây gổ, đánh nhau với bạn học.
C. Xúc phạm danh dự, nhân phẩm.
D. Tâm sự, chia sẻ khi bạn buồn.
Câu 30. Nhận định nào sau đây là sai?
A. Bạo lực học đường là lẽ tất nhiên thường xảy ra trong môi trường giáo dục.
B. Khi phát hiện hành vi bạo lực cần nhanh chóng báo cáo giáo viên.
C. Bạo lực học đường là tình trạng xấu cần ngăn chặn.
D. Mỗi học sinh cần trang bị hiểu biết về bạo lực học đường.
1.2 CÂU TRẮC NGHIỆM ĐÚNG - SAI
Câu 1. Đọc tình huống sau:
Hùng là học sinh mới chuyển đến lớp 7A. Vì Hùng có vẻ ngoài hơi khác biệt so với các bạn trong
lớp, một nhóm bạn do Tuấn cầm đầu thường xuyên trêu chọc, đặt biệt danh xấu cho Hùng. Họ còn
xô đẩy, giấu cặp sách của Hùng. Hùng cảm thấy rất buồn bã, lo sợ và không dám đến trường. Kết
quả học tập của Hùng cũng sa sút nghiêm trọng. Hùng không dám kể chuyện này với ai vì sợ bị trả thù.
Theo em, đâu là đáp án đúng, đâu là đáp án sai về tình huống trên:
a) Hành vi của nhóm Tuấn là hành vi bạo lực học đường, cụ thể là bạo lực tinh thần và thể chất.
b) Hùng nên im lặng và chịu đựng để tránh rắc rối.
c) Hậu quả của bạo lực học đường đã ảnh hưởng đến tâm lý và kết quả học tập của Hùng.
d) Việc trêu chọc bạn bè chỉ là đùa giỡn, không gây hậu quả nghiêm trọng.
Câu 2. Đọc tình huống sau:
Lan và nhóm bạn thường xuyên nhắn tin nói xấu, tung tin đồn thất thiệt về Mai trên mạng xã hội.
Họ còn lập một nhóm chat riêng để cô lập và tẩy chay Mai. Mai cảm thấy rất xấu hổ, bị tổn thương
và mất niềm tin vào bạn bè. Mai trở nên khép kín, không muốn giao tiếp với ai và luôn sống trong lo sợ.
Câu hỏi ôn tập + Đề kiểm tra GDCD 7 Bài 8 (chung cho ba sách)
4
2 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD, LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu Câu hỏi ôn tập + Đề kiểm tra GDCD 7 theo Bài học (chung cho ba sách) BÀI 8. BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG
- File word có lời giải chi tiết 100%.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(4 )5
4
3
2
1

Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)