BỘ CÂU HỎI ÔN TẬP LỚP 9
MÔN: GDCD – NĂM HỌC: ...........................
BÀI 4: KHÁCH QUAN VÀ CÔNG BẰNG
1.1 CÂU TRẮC NGHIỆM NHIỀU PHƯƠNG ÁN LỰA CHỌN
Câu 1: Biểu hiện của khách quan là gì?
A. Nhìn nhận sự việc theo chiều hướng thiên vị.
B. Nhìn nhận sự vật một cách phiến diện.
C. Nhìn nhận sự vật một cách chính xác.
D. Nhìn nhận hiện tượng một cách định kiến.
Câu 2: Đối xử bình đẳng, không thiên vị là biểu hiện của cái gì? A. Khách quan B. Công bằng C. Trung thực D. Phân biệt
Câu 3: Thiếu khách quan sẽ dẫn đến hậu quả gì?
A. Nhìn nhận đúng bản chất con người.
B. Sai lầm trong ứng xử.
C. Ảnh hưởng tích cực đến mối quan hệ con người.
D. Ứng xử phù hợp với sự việc xảy ra.
Câu 4: Điền từ thiếu vào chỗ trống: “Thiếu khách quan sẽ dẫn tới những ... trong công việc và ứng
xử, ảnh hưởng ... tới các mối quan hệ”.
A. Yếu tố; khách quan. B. Bình đẳng; tích cực. C. Nhân tố; tích cực. D. Sai lầm; tiêu cực.
Câu 5: Thiếu công bằng sẽ dẫn đến hậu quả gì?
A. Nhìn nhận đúng bản chất của sự vật, hiện tượng.
B. Xung đột, mâu thuẫn trong các mối quan hệ.
C. Con người cảm thấy được tôn trọng, tự tin trong cuộc sống.
D. Sai lầm trong ứng xử, công việc.
Câu 6: Biểu hiện nào không phải là khách quan, công bằng?
A. Đề cử người có tài làm cán bộ lãnh đạo.
B. Giao công việc cho nam và nữ ngang nhau.
C. Xử phạt những học sinh vi phạm quy định của nhà trường.
D. Trong công việc, ưu ái người nhà hơn người ngoài.
Câu 7: Hành vi nào dưới đây không thể hiện phẩm chất khách quan, công bằng?
A. Đặt lợi ích chung lên trên lợi ích cá nhân.
B. Thẳng thắn phê bình khi bạn mắc lỗi.
C. Ủng hộ ý kiến sai theo số đông các bạn trong lớp.
D. Luôn biết lắng nghe ý kiến của nhân viên.
Câu 8: Biểu hiện nào sau đây thể hiện sự công bằng?
A. Hỗ trợ, giúp đỡ bạn có hoàn cảnh khó khăn.
B. Che giấu tội ác của hung thủ vì sợ liên quan đến gia đình.
C. Không nghe lời khuyên nhủ của bất cứ ai để cải thiện bản thân.
D. Đứng ra bảo vệ bạn thân dù bạn có lỗi với người khác.
Câu 9: Nếu người thân trong gia đình bạn em làm điều trái pháp luật em nên làm gì?
A. Mặc kệ vì không liên quan gì đến mình.
B. Tìm cách nói rõ sự thật và khuyên họ nên làm các điều đúng đắn.
C. Quở trách vì sao lại làm các điều sai trái.
D. Cũng không phải người trong gia đình mình nên không cần quan tâm.
Câu 10: Biểu hiện của sống khách quan, công bằng là gì?
A. Dùng mọi cách để bào chữa cho sự sai lầm của mình.
B. Không phân biệt giới tính, màu da.
C. Chấp nhận những điều sai trái.
D. Chống đối những người làm ảnh hưởng tới người thân.
Câu 11: Nội dung nào dưới đây nói về sự khách quan, công bằng?
A. Nói có sách, mách có chứng.
B. Nhất bên trọng, nhất bên khinh.
C. Quân pháp bất vị thân.
D. Ăn cho đều, kêu cho sòng.
Câu 12: Là học sinh trung học, em cần làm gì để rèn luyện tính khách quan, công bằng?
A. Ủng hộ cho các tổ chức chống phá nhà nước.
B. Nhìn nhận, đánh giá sự vật theo góc nhìn của bản thân.
C. Bảo vệ mọi việc làm của người thân mình.
D. Phê phán các biểu hiện thiếu khách quan, công bằng.
Câu 13: Câu “Công ai nấy nhớ, tội ai nấy chịu” nói về điều gì?
A. Tinh thần thiếu công bằng, khách quan vì không
B. Nguyên tắc công bằng, ai cũng phải chịu trách nhiêm cho hành động của mình.
C. Thể hiện tinh thần khách quan, công bằng vì cần bằng chứng để chứng minh tội phạm.
D. Thể hiện không công bằng, không đảm bảo sự bình đẳng.
Câu 14: Trong lúc chờ tính tiền tại siêu thị, khi mọi người đang xếp hàng thì anh B lại cố tình chen
lấn để vượt lên đầu hàng và đề nghị thu ngân thanh toán trước cho mình. Nếu em là một trong
những người xếp hàng ở đấy, em sẽ xử lí như thế nào?
A. Xông vào đánh anh B vì hành vi thiếu lễ phép đó.
B. Mặc kệ anh B, dù gì cũng có người lên tiếng chống lại hành động đó của anh.
C. Nhẹ nhàng nhắc nhở anh B nên tuân theo quy định xếp hàng, vì có rất nhiều người đang phải đợi.
D. Gọi công an tới xử lí hành động gây rối của anh.
Câu 15: Vì sao cần phải giáo dục cho học sinh về việc phải sống khách quan, công bằng?
A. Vì học sinh còn nhỏ giáo dục sẽ dễ dàng hơn.
B. Vì học sinh là thế hệ tương lai của đất nước, giáo dục đúng đắn sẽ giúp ích cho việc xây dựng
tương lai đất nước.
C. Vì học sinh cần được nhận một nền giáo dục tốt ngay từ nhỏ.
D. Vì học sinh cần được giáo dục tốt để trở thành người tốt.
Câu 16: Câu “Công ai nấy nhớ, tội ai nấy chịu” nói về điều gì?
A. Tinh thần thiếu công bằng, khách quan vì không
B. Nguyên tắc công bằng, ai cũng phải chịu trách nhiêm cho hành động của mình.
C. Thể hiện tinh thần khách quan, công bằng vì cần bằng chứng để chứng minh tội phạm.
D. Thể hiện không công bằng, không đảm bảo sự bình đẳng.
Câu 17: Trong lúc chờ tính tiền tại siêu thị, khi mọi người đang xếp hàng thì anh B lại cố tình chen
lấn để vượt lên đầu hàng và đề nghị thu ngân thanh toán trước cho mình. Nếu em là một trong
những người xếp hàng ở đấy, em sẽ xử lí như thế nào?
A. Xông vào đánh anh B vì hành vi thiếu lễ phép đó.
B. Mặc kệ anh B, dù gì cũng có người lên tiếng chống lại hành động đó của anh.
C. Nhẹ nhàng nhắc nhở anh B nên tuân theo quy định xếp hàng, vì có rất nhiều người đang phải đợi.
D. Gọi công an tới xử lí hành động gây rối của anh.
Câu 18: Vì sao cần phải giáo dục cho học sinh về việc phải sống khách quan, công bằng?
A. Vì học sinh còn nhỏ giáo dục sẽ dễ dàng hơn.
B. Vì học sinh là thế hệ tương lai của đất nước, giáo dục đúng đắn sẽ giúp ích cho việc xây dựng
tương lai đất nước.
C. Vì học sinh cần được nhận một nền giáo dục tốt ngay từ nhỏ.
D. Vì học sinh cần được giáo dục tốt để trở thành người tốt.
Câu 19. Trước những hành vi thiếu khách quan, công bằng, chúng ta nên
A. thờ ơ, vô cảm.
B. học tập, noi gương.
C. phê phán, không đồng tình.
D. tuyên dương, khen thưởng.
Câu 20. Hành vi nào dưới đây không vi phạm nguyên tắc công bằng, bình đẳng giữa các công dân trong quan hệ pháp luật?
A. Nhà nước có chính sách miễn giảm học phí đối với học sinh là người dân tộc thiểu số.
B. Dù thuộc diện nhập ngũ, nhưng T được miễn gọi nhập ngũ vì là con của chủ tịch xã.
C. Dù vượt đèn đỏ, nhưng anh K không bị xử phạt vì anh là con chủ chủ tịch tỉnh B.
D. Trường trung học cơ sở X từ chối nhận học sinh C vì lý do: em C là người khuyết tật.
Câu 21. Tại một ngã tư giao thông, ông X (nhân viên) và ông N (thủ trưởng) cùng làm tại một cơ
quan, do mải nói chuyện, không chú ý nên cả hai ông đều điều khiển xe máy vượt đèn đỏ nhưng
không gây tai nạn giao thông. Khi bị anh T (cảnh sát giao thông) lập biên bản, ông N đã lợi dụng
chức vụ và những mối quan hệ của mình để tác động tới anh T. Kết quả là: ông N không bị xử phạt
trong khi ông X phải nộp phạt 400.000 đồng.
Câu hỏi. Chủ thể nào đã có hành vi vi phạm nguyên tắc công bằng, bình đẳng giữa các công dân trong quan hệ pháp luật? A. ông N và anh T. B. Ông X và ông N.
C. Anh T và ông X. D. Ông X, N và anh T.
Câu 22. Bạn N và bạn K cùng tham gia một dự án học tập, với đề tài: Khảo sát thực tế mức độ ô
nhiễm môi trường ở khu vực em đang sinh sống. Bạn N lên kế hoạch: “Bọn mình nên xây dựng
mẫu phiếu để đi khảo sát, sau đó đi quan sát thực tế để lấy số liệu viết báo cáo” nhưng bạn K gạt đi:
“không cần phải phiền phức thế, lấy tư liệu trên mạng xã hội để viết báo cáo là đủ rồi, bây giờ ở đâu
mà chẳng ô nhiễm, cứ kết luận ô nhiễm là được”.
Câu hỏi: Hành vi của bạn K trong trường hợp trên cho thấy điều gì?
A. Bạn K thiếu sự khách quan trong quá trình làm phiếu khảo sát.
B. Bạn K rất chăm chỉ học tập, không ngại khó khăn, gian khổ.
C. Bạn K rất trung thực, khách quan trong quá trình làm dự án học tập.
D. Bạn K thiếu sự kiên trì và nỗ lực vươn lên trong quá trình học tập.
Câu 23. Vào dịp nghỉ hè, Bạn X rất hay về quê ngoại. Ở quê có nhiều chỗ vui chơi, lại được ông bà
chiều chuộng. Mỗi lần về, X rất thích chơi với chị họ (chị T) cùng trạc tuổi. Tuy nhiên, thường chỉ
chơi được một lúc là hai bạn lại xảy ra mâu thuẫn, khi thì tranh giành đồ ăn, lúc thì tranh giành đồ
chơi, chỗ chơi, thậm chí còn giành tối được ngủ với bà. Những lúc như vậy, bà ngoại của X lại yêu
cầu chị T nhường cho X và giải thích: “Em ở xa, lâu ngày mới về, cháu là chị phải nhường cho em mới đúng”.
Ỷ được bà bênh vực, Bạn X đắc ý, luôn tỏ thái độ tiêu cực với chị T. Một lần, bà đi chợ về và mua
cho 2 chị em một gói bánh, X nhanh chóng chạy tới giành lấy và cất vào tủ đồ cá nhân của mình.
Thấy vậy, chị T không bằng lòng, nhẹ nhàng nhắc X: “Bà mua bánh cho cả 2 chị em, em cần chia
một nửa cho chị chứ”. X cười rồi ngúng nguẩy đáp: “Em thích ăn bánh này lắm, em không chia cho
chị đâu. Chị mà mách bà thì rồi bà cũng bảo chị nhường em thôi. Hì hì!!!”
Câu hỏi: Trong tình huống trên chủ thể nào sau đây có hành vi thể hiện sự thiếu công bằng?
A. Bà ngoại Bạn X.
B. Chị T và Bạn X.
C. Bà ngoại và chị T. D. Bà ngoại và Bạn X.
Câu 24. Câu ca dao nào dưới đây phản ánh về sự thiếu khách quan trong nhìn nhận, đánh giá các sự vật, hiện tượng?
A. “Khôn ngoan tính trọn mọi bề/ Chẳng cho ai lận, chẳng hề lận ai”.
B. “Những người ăn ở thật thà/ Đi đâu cũng được người ta tin dùng”.
Câu hỏi ôn tập + Đề kiểm tra GDCD 9 Bài 4 (chung cho ba sách)
5
3 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD, LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu Câu hỏi ôn tập + Đề kiểm tra GDCD 9 theo Bài học (chung cho ba sách) Bài 4: Khách quan và công bằng
- File word có lời giải chi tiết 100%.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(5 )5
4
3
2
1

Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)