Chuyên đề dạy thêm Toán 10 Học kì 2 Cánh diều

172 86 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Toán Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Chuyên đề
File:
Loại: Tài liệu lẻ


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Tài liệu được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024. Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Chuyên đề dạy thêm Toán 10 Cánh diều mới nhất

    Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    835 418 lượt tải
    450.000 ₫
    450.000 ₫
  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu Chuyên đề dạy thêm Toán 10 Cánh diều nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo tài liệu môn Toán 10 Cánh diều.
  • File word có lời giải chi tiết 100%.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(172 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
BÀI 1: QUY TC CNG. QUY TẮC NHÂN. SƠ Đ HÌNH CÂY
1. Quy tc cng
Quy tắc cộng
Giả sử một công việc nào đó có thể thực hiện theo một
trong hai phương án khác nhau:
- Phương án 1 có
1
n
cách thực hiện.
- Phương án 2 có
2
n
cách thực hiện.
Khi đó số cách thực hiện công việc là :
12
nn+
cách
Phương án 1..
1
n
cách
Phương án 2 ..
cách
Mt công việc được hoàn thành bi một trong hai hành động. Nếu hành động này có m cách
thực hiên, hành động kia có n cách thc hiên không trùng vi bt kì cách nào của hành động
th nht thì công việc đó có m + n cách thực hin.
Chú ý: s phn t ca tp hp hu hạn X được kí hiu là
X
hoc
( )
nX
.
Quy tc cộng được phát biu trên thc cht là quy tắc đếm s phn t ca hp hai tp hp
hu hn không giao nhau: Nếu A và B là các tp hp hu hn không giao nhau thì
( ) ( ) ( )
n A B n A n B = +
M rng: Mt công việc được hoàn thành bi một trong k hành động
1 2 3
, , ,...,
k
A A A A
.Nếu hành động A
1
có m
1
cách thc hiện, hành động A
2
có m
2
cách thc
hiện,…, hành động A
k
có m
k
cách thc hin và các cách thc hiên của các hành động trên
không trùng nhau thì công việc đó có
1 2 3
...
k
m m m m+ + + +
cách thc hin.
CHƯƠNG
V
ĐẠI S T HP
LÝ THUYT.
I
=
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
2. Quy tc nhân
Mt công việc được hoàn thành bởi hai hành động liên tiếp.Nếu có m cách thc hiện hành động
th nht và ng vi mỗi cách đó có n cách thực hiện hành động th hai thì công việc đó có m.n
cách thc hin.
M rng: Mt công việc được hoàn thành bởi k hành động
1 2 3
, , ,...,
k
A A A A
liên tiếp. Nếu hành
động A
1
có m
1
cách thc hin, ng vi mi cách thc hiện hành động A
1
có m
2
cách thc hin
hành động A
2
,…, có m
k
cách thc hiện hành động A
k
thì công việc đó có
1 2 3
. . .....
k
m m m m
cách
hoàn thành.
Ví d:
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
NHN XÉT CHUNG:
Để đếm s cách la chọn để thc hin mt công vic A bng quy tc cng, ta thc hin các
bước như sau:
ớc 1: Phân tích xem có bao nhiêu phương án riêng biệt để thc hin công việc A (có nghĩa
công vic A có th hoàn thành một trong các phương án A
1
, A
2
,...,A
n
).
ớc 2: Đếm s cách chn
12
, ,...,
n
x x x
trong các phương án
12
, ,...,
n
A A A
.
c 3: Dùng quy tc cộng ta tính được s cách la chọn để thc hin công vic A là:
12 n
x x x x= + + +
.
Để đếm s cách la chọn để thc hin công vic A bng quy tc nhân, ta thc hiện các bước
sau:
ớc 1: Phân tích xem có bao nhiêu công đoạn liên tiếp cn phi tiến hành để thc hin công
vic A (gi s A ch hoàn thành sau khi tt c các công đoạn
12
, ,...,
n
A A A
hoàn thành).
ớc 2: Đếm s cách chn
12
, ,...,
n
x x x
trong các công đoạn
12
, ,...,
n
A A A
.
c 3: Dùng quy tắc nhân ta tính được s cách la chọn để thc hin công vic A là:
12
. . .
n
x x x x=
.
Cách đếm gián tiếp (đếm phn bù)
Trong trường hợp hành đng
H
chia nhiều trường hợp thì ta đi đếm phn bù của bài toán như
sau:
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đếm s phương án thực hiện hành động
H
(không cần quan tâm đến có tha tính cht
T
hay
không) ta được
a
phương án.
Đếm s phương án thực hiện hành động
H
không tha tính cht
T
ta được
b
phương án.
Khi đó số phương án thỏa yêu cu bài toán là:
ab
.
3. Sơ đồ hình cây
Câu 1. Trên giá sách có 8 cuốn truyện ngắn, 7 cuốn tiểu thuyết và 5 tập thơ (tất cả đều khác nhau).
Vẽ sơ đồ hình cây minh họa và cho biết bạn Phong có bao nhiêu cách chọn một cuốn để đọc
vào ngày cuối tuần.
Câu 2. Một người gieo đồng xu hai mặt, sau mỗi lần gieo thì ghi lại kết quả sấp hay ngửa. Hỏi nếu
người đó gieo ba lần thì có thể có bao nhiêu khả năng xảy ra?
Câu 3. Ở một loài thực vật, A là gen trội quy định tình trạng hoa kép, a là gen lặn quy định tình
trạng hoa đơn.
a) Sự tổ hợp giữa hai gen trên tạo ra mấy kiểu gen?
b) Khi giao phối ngẫu nhiên, có bao nhiêu kiểu giao phối khác nhau từ các kiểu gen đó?
Câu 4. Có bao nhiêu số tự nhiên
a) có ba chữ số khác nhau?
b) là số lẻ có ba chữ số khác nhau?
c) là số có ba chữ số và chia hết cho 5?
d) là số có ba chữ số khác nhau và chia hết cho 5?
Câu 5. a) Mật khẩu của chương trình máy tính quy định gồm 3 kí tự, mỗi kí tự là một chữ số. Hỏi
có thể tạo được bao nhiêu mật khẩu khác nhau?
BÀI TP.
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
b) Nếu chương trình máy tính quy định mới mật khẩu vẫn gồm 3 kí tự, nhưng kí tự đầu tiên
phải là một chữ cái in hoa trong bảng chữ cái tiếng Anh gồm 26 chữ (từ A đến Z) và 2 kí tự sau
là các chữ số (từ 0 đến 9). Hỏi quy định mới có thể tạo được nhiều hơn quy định cũ bao nhiêu
mật khẩu khác nhau?
DNG 1: QUY TC CNG
Nếu mt công vic nào nó c th thc hin theo n hưng khc nhau, trong đó:
ng th 1 có m
1
cách thc hin
ng th 2 có m
2
cách thc hin
…. ……….
ng th n có m
n
cách thc hin
Khi đó, có:
12
...
n
m m m+ + +
cách để hoàn thành công việc đ cho.
Câu 1. Gi s bn mun mua một áo mi cỡ
39
hoc c
40.
Áo c
39
5
màu khác nhau, áo c
40
4
màu khác nhau. Hi có bao nhiêu s la chn (v màu áo và c áo)?
Câu 2. Một người
4
cái qun khác nhau,
6
cái áo khác nhau,
3
chiếc vt khác nhau. Hi bao
nhiêu cách chn mt cái qun hoc mt cái áo hoc mt cái cà vt?
Câu 3. Trên bàn
8
cây bút chì khác nhau,
6
cây bút bi khác nhau và
10
cun tp khác nhau. Mt hc
sinh mun chn một đồ vt duy nht hoc mt cây bút chì hoc mt cây bút bi hoc mt cun
tp thì s cách chn khác nhau bng bao nhiêu?
Câu 4. Trong một trường THPT, khi
11
280
hc sinh nam và
325
hc sinh nữ. Nhà trường cn chn
mt hc sinh khi
11
đi d d hi ca hc sinh thành ph. Hỏi nhà trưng bao nhiêu cách
chn?
H THNG BÀI TP T LUN.
II
=
PHƯƠNG PHÁP.
1
=
BÀI TP.
2
=
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
DNG 2: QUY TC NHÂN
Nếu mt công vic nào đó phi hoàn thành qua n giai đoạn liên tiếp, trong đó:
Giai đoạn 1 có m
1
cách thc hin
Giai đoạn 2 có m
2
cách thc hin
…. ……….
Giai đoạn n có m
n
cách thc hin
Khi đó, có:
12
. ...
n
m m m
cách để hoàn thành công việc đ cho.
Ta thường gp các bài toán sau:
Bài toán 1: Đếm s phương án liên quan đến s t nhiên
Khi lp mt s t nhiên
1
...
n
x a a=
ta cần lưu ý:
*
0,1,2,...,9
i
a
1
0a
.
*
x
là s chn
n
a
là s chn
*
x
là s l
n
a
là s l
*
x
chia hết cho
12
3 ...
n
a a a + + +
chia hết cho
3
*
x
chia hết cho
4
1nn
aa
chia hết cho
4
*
x
chia hết cho
5 0,5
n
a
*
x
chia hết cho 6
x
là s chn và chia hết cho
3
*
x
chia hết cho
21
8
n n n
a a a
−−
chia hết cho
8
*
x
chia hết cho
12
9 ...
n
a a a + + +
chia hết cho
9
.
*
x
chia hết cho
11
tng các ch s hàng l tr đi tng các ch s hàng chn mt s
nguyên chia hết cho
11
.
*
x
chia hết cho
25
hai ch s tn cùng là
00,25,50,75
.
Bài toán 2: Đếm s phương án liên quan đến kiến thc thc tế
Bài toán 3: Đếm s phương án liên quan đến hình hc
PHƯƠNG PHÁP.
1
=
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Câu 1. T thành ph
A
đến thành ph B 3 con đường, t thành ph B đến thành ph C có 4 con đường.
Có bao nhiêu cách đi từ thành ph A đến thành ph C, biết phải đi qua thành phố
Câu 2. T các s 0,1,2,3,4,5 th lập được bao nhiêu s t nhiên mi s 6 ch s khác nhau
ch s 2 đứng cnh ch s 3?
Câu 3. 3 hc sinh n 2 hs nam.Ta mun sp xếp vào mt bàn dài 5 ghế ngi. Hi bao nhiêu
cách sp xếp để:
1. 3 hc sinh n ngi k nhau
2. 2. 2 hc sinh nam ngi k nhau.
Câu 4. Xếp 6 người A, B, C, D, E, F vào mt ghế dài.Hi có bao nhiêu cách sp xếp sao cho:
1. A và F ngi hai đầu ghế
2. A và F ngi cnh nhau
3. A và F không ngi cnh nhau
Câu 5. Có bao nhiêu ch s chn gm bn ch s đôi một khác nhau được lp t các s
0,1,2,4,5,6,8
Câu 6. T các s
1,2,3,4,5,6
có th lập được bao nhiêu s t nhiên,mi s có 6 ch s đồng thi tha
điều kin:sáu s ca mi s là khác nhau và trong mi s đó tổng ca 3 ch s đầu nh hơn
tng ca 3 s sau một đơn vị
Câu 7. Bn An có 3 cái áo và 4 cái qun. Hi bn An có my cách chn
a) Mt cái qun hoc mt cái áo? b) Mt b qun áo ?
Câu 8. Cho hai đường thng song song
,’dd
. Trên
d
ly
10
điểm phân bit, trên
d
ly
15
điểm phân
bit. Hỏi có bao nhiêu tam giác mà đỉnh của nó được chn t
25
đỉnh nói trên?
BÀI TP.
2
=

Mô tả nội dung:


ƠNG V ĐẠI SỐ TỔ HỢP CHƯ
BÀI 1: QUY TẮC CỘNG. QUY TẮC NHÂN. SƠ ĐỒ HÌNH CÂY LÝ THUYẾT. I = 1. Quy tắc cộng Quy tắc cộng
Giả sử một công việc nào đó có thể thực hiện theo một
trong hai phương án khác nhau:
Phương án 1.. n cách 1
- Phương án 1 có n cách thực hiện. 1
- Phương án 2 có n cách thực hiện.
Phương án 2 .. n cách 2 2
Khi đó số cách thực hiện công việc là : n + n cách 1 2
Một công việc được hoàn thành bởi một trong hai hành động. Nếu hành động này có m cách
thực hiên, hành động kia có n cách thực hiên không trùng với bất kì cách nào của hành động
thứ nhất thì công việc đó có m + n cách thực hiện.
Chú ý: số phần tử của tập hợp hữu hạn X được kí hiệu là X hoặc n ( X ) .
Quy tắc cộng được phát biểu ở trên thực chất là quy tắc đếm số phần tử của hợp hai tập hợp
hữu hạn không giao nhau: Nếu A và B là các tập hợp hữu hạn không giao nhau thì
n( AB) = n( A) + n(B)
Mở rộng: Một công việc được hoàn thành bởi một trong k hành động
A , A , A ,..., A .Nếu hành động A 1 2 3 k
1 có m1cách thực hiện, hành động A2 có m2 cách thực
hiện,…, hành động Ak có mk cách thực hiện và các cách thực hiên của các hành động trên
không trùng nhau thì công việc đó có m + m + m + ... + m cách thực hiện. 1 2 3 k

2. Quy tắc nhân
Một công việc được hoàn thành bởi hai hành động liên tiếp.Nếu có m cách thực hiện hành động
thứ nhất và ứng với mỗi cách đó có n cách thực hiện hành động thứ hai thì công việc đó có m.n cách thực hiện.
Mở rộng: Một công việc được hoàn thành bởi k hành động A , A , A ,..., A liên tiếp. Nếu hành 1 2 3 k
động A1 có m1cách thực hiện, ứng với mỗi cách thực hiện hành động A1 có m2 cách thực hiện
hành động A2,…, có mk cách thực hiện hành động Ak thì công việc đó có m .m .m .....m cách 1 2 3 k hoàn thành. Ví dụ:


NHẬN XÉT CHUNG:
Để đếm số cách lựa chọn để thực hiện một công việc A bằng quy tắc cộng, ta thực hiện các bước như sau:
Bước 1: Phân tích xem có bao nhiêu phương án riêng biệt để thực hiện công việc A (có nghĩa
công việc A có thể hoàn thành một trong các phương án A1, A2,...,An).
Bước 2: Đếm số cách chọn x , x ,..., x trong các phương án A , A ,..., A . 1 2 n 1 2 n
Bước 3: Dùng quy tắc cộng ta tính được số cách lựa chọn để thực hiện công việc A là:
x = x + x +  + x . 1 2 n
Để đếm số cách lựa chọn để thực hiện công việc A bằng quy tắc nhân, ta thực hiện các bước sau:
Bước 1: Phân tích xem có bao nhiêu công đoạn liên tiếp cần phải tiến hành để thực hiện công
việc A (giả sử A chỉ hoàn thành sau khi tất cả các công đoạn A , A ,..., A hoàn thành). 1 2 n
Bước 2: Đếm số cách chọn x , x ,..., x trong các công đoạn A , A ,..., A . 1 2 n 1 2 n
Bước 3: Dùng quy tắc nhân ta tính được số cách lựa chọn để thực hiện công việc A là:
x = x .x ..x . 1 2 n
Cách đếm gián tiếp (đếm phần bù)
Trong trường hợp hành động H chia nhiều trường hợp thì ta đi đếm phần bù của bài toán như sau:


• Đếm số phương án thực hiện hành động H (không cần quan tâm đến có thỏa tính chất T hay
không) ta được a phương án.
• Đếm số phương án thực hiện hành động H không thỏa tính chất T ta được b phương án.
Khi đó số phương án thỏa yêu cầu bài toán là: a b .
3. Sơ đồ hình cây BÀI TẬP.
Câu 1. Trên giá sách có 8 cuốn truyện ngắn, 7 cuốn tiểu thuyết và 5 tập thơ (tất cả đều khác nhau).
Vẽ sơ đồ hình cây minh họa và cho biết bạn Phong có bao nhiêu cách chọn một cuốn để đọc vào ngày cuối tuần.
Câu 2. Một người gieo đồng xu hai mặt, sau mỗi lần gieo thì ghi lại kết quả sấp hay ngửa. Hỏi nếu
người đó gieo ba lần thì có thể có bao nhiêu khả năng xảy ra?
Câu 3. Ở một loài thực vật, A là gen trội quy định tình trạng hoa kép, a là gen lặn quy định tình trạng hoa đơn.
a) Sự tổ hợp giữa hai gen trên tạo ra mấy kiểu gen?
b) Khi giao phối ngẫu nhiên, có bao nhiêu kiểu giao phối khác nhau từ các kiểu gen đó?
Câu 4. Có bao nhiêu số tự nhiên
a) có ba chữ số khác nhau?
b) là số lẻ có ba chữ số khác nhau?
c) là số có ba chữ số và chia hết cho 5?
d) là số có ba chữ số khác nhau và chia hết cho 5?
Câu 5. a) Mật khẩu của chương trình máy tính quy định gồm 3 kí tự, mỗi kí tự là một chữ số. Hỏi
có thể tạo được bao nhiêu mật khẩu khác nhau?


zalo Nhắn tin Zalo