Đề thi cuối kì 1 Ngữ văn 6 Cánh diều (đề 9)

275 138 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Đề thi
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 9 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Đề thi được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024. Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu bộ 10 đề thi cuối kì 1 gồm đầy đủ ma trận và lời giải chi tiết môn Ngữ văn 6 bộ Cánh diều mới nhất nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo ra đề thi Ngữ văn lớp 6.
  • File word có lời giải chi tiết 100%.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(275 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
ĐỀ 9
PHÒNG GD&ĐT HUYỆN
……………………..
ĐỀ THI HỌC KÌ I
Năm học: 20… – 20
Môn: Ngữ văn – Lớp 6
(Thời gian làm bài: 90 phút)
Phần I. Đọc - hiểu (4,0 điểm)
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu i:
Mỗi chúng ta đều giống một đóa hoa. những bông hoa lớn cũng những
bông hoa nhỏ, những bông nsớm và những bông nmuộn, những đóa hoa
rực rỡ sắc màu được bày bán những cửa hàng lớn, cũng những đóa hoa đơn
sắc kết thúc “đời hoa” bên vệ đưng.
Sứ mệnh của hoa là nở. Cho dù không có những ưu thế để như nhiều loài hoa khác,
cho được đặt bất cđâu, thì cũng hãy bừng nrực rỡ, bung ra những nét đẹp
mà chỉ riêng ta mới có thể mang đến cho đời.[...]
Hãy bung nở đóa hoa của riêng mình dù có được gieo mầm ở bất cứ đâu.
(Kazuko Watanabe, Mình là nắng việc của mình là chói chang, Vũ Thùy Linh dịch,
NXB Thế giới, 2018)
Câu 1 (1,0 điểm) Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản.
Câu 2. (1,0 điểm) Chra nêu tác dụng của một phép tu tđược sử dụng trong
câu văn: những bông hoa lớn và cũng những bông hoa nhỏ, những bông
nở sớm và những bông nở muộn, có những đóa hoa rực rỡ sắc màu được bày bán ở
những cửa hàng lớn, cũng những đóa hoa đơn sắc kết thúc ời hoa” bên vệ
đường.
ĐỀ SỐ 9
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Câu 3 (1,0 điểm) Em hiểu câu nói này như thế nào: Hãy bung nở đóa hoa của
riêng mình dù có được gieo mm ở bất cứ đâu.
Câu 4 (1,0 điểm) Em đồng tình với suy nghĩ của tác giả: “Mỗi chúng ta đều
giống một đóa hoa.” không? Vì sao?
Phần II. Viết (6,0 điểm)
Trong cuộc sống, ai cũng những trải nghiệm vui hay buồn. Mỗi trải nghiệm đều
ý nghĩa bài học sâu sắc cho bản thân con người. Hãy kể về một trải nghiệm
đáng nhớ của em.
ỚNG DẪN CHẤM
Phần I. Đọc hiểu (4,0 điểm)
Câu
Nội dung cần đạt
Điểm
Câu 1
Phương thức biểu đạt chính của văn bản là nghị lun.
1,0 điểm
Câu 2
"Có những bông hoa lớn cũng những bông hoa nh,
có những bông nở sớm và những bông nở muộn, có nhng
đóa hoa rực rsắc màu được bày bán những cửa hàng
lớn, cũng những đóa hoa đơn sắc kết thúc "đời hoa”
bên vệ đường."
- Phép tu từ được sử dụng trong câu văn: điệp ngữ "Có
những...cũng có những...".
- Tác dụng: Nhấn mạnh những cuộc đời khác nhau của
hoa.
1,0 điểm
Câu 3
thể hiểu câu: Hãy bung nở đóa hoa của riêng mình
có được gieo mm ở bất cứ đâu
ta không có ưu thế được như nhiều người khác, cho dù
1,0 điểm
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
ta sống trong hoàn cảnh nào thì cũng hãy bung nrực rỡ,
phô hết ra những nét đẹp mà chỉ riêng ta mới thể mang
đến cho đời, hãy luôn nuôi ỡng tâm hồn con người
làm cho xã hội trở nên tốt đẹp hơn.
Câu 4
Em đồng tình với suy nghĩ của tác giả: “Mỗi chúng ta đều
giống một đóa hoa”.
Vì:
- Mỗi người một đóa hoa tuyệt vời trên thế giới này, tựa
như mỗi một món quà độc đáo
- Mỗi người đều năng lực phẩm chất tốt đẹp riêng
của mình để làm đẹp cho cuộc đời
1,0 điểm
Phn II. Viết (6,0 đim)
Đáp án
Điểm
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn tự sự
Đủ 3 phần mở bài, thân bài, kết bài; các ý được sắp xếp theo
một trình tự hợp lí.
0,25 điểm
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Trong cuộc sống, ai cũng
những trải nghiệm vui hay buồn. Mỗi trải nghiệm đều ý
nghĩa và bài học sâu sắc cho bản thân con người. Hãy kvề
một trải nghiệm đáng nhớ của em.
0,25 điểm
c. Bài viết có thể triển khai theo nhiều cách khác nhau song
cần đảm bảo các ý sau:
4,5 điểm
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
- Sử dụng ngôi kể thnhất
- Giới thiệu được một trải nghiệm của bản thân
- Các sự kiện chính trong trải nghiệm: bắt đầu- diễn biến- kết
thúc
- Cảm xúc và ý nghĩa của trải nghiệm.
d. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngpháp
tiếng Việt.
0,5 điểm
e. Sáng tạo: Diễn đạt sáng tạo, sinh động, giàu hình ảnh,
giọng điệu riêng.
0,5 điểm
Lưu ý: Chghi điểm tối đa khi thí sinh đáp ứng đủ các yêu
cầu về kiến thức và kĩ năng.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
BẢNG ĐẶC T ĐỀ THI HC KÌ I
T
T
Chươn
g/ ch
đề
Ni
dung/
đơn vị
kiến
thc
Mức độ đánh g
S câu hi theo mức độ nhn
thc
Nhn
biết
Thôn
g hiu
Vn
dng
Vn
dng
cao
1
Đọc
hiu
Văn
bản
nghị
luận
Nhận biết:
Nhận biết đưc
những yếu hình thức
kiến, lẽ, bằng
chứng,...) và những yếu
tố nội dung (đề i, ý
nghĩa,...) của các văn
bản nghị luận văn học.
1TL
2TL
1TL
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Thông hiểu:
Hiểu nhận biết
được chủ đề của văn
bản.
Vận dụng:
Rút ra được bài học
từ văn bản.
Nhận xét, đánh giá
đưc ý nghĩa, giá trị
ởng hoặc đặc sắc về
nghệ thuật của văn bản.
2
Viết
Kể lại
một
trải
nghiệm
của
bản
thân
Nhn biết:
Thông hiu:
Vn dng:
Vn dng cao:
Viết được bài văn kể
li mt tri nghim ca
bản thân; dùng người
k chuyn ngôi th
nht chia s tri
nghim th hin
cảm xúc trước s vic
đưc k.
1TL*
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Tng s câu
1TL
2TL
1TL
1TL
T l (%)
20%
30%
30%
20%
T l chung
50%
50%
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


ĐỀ 9
PHÒNG GD&ĐT HUYỆN ĐỀ THI HỌC KÌ I
……………………..
Năm học: 20… – 20… ĐỀ SỐ 9
Môn: Ngữ văn – Lớp 6
(Thời gian làm bài: 90 phút)
Phần I. Đọc - hiểu (4,0 điểm)
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu ở dưới:
Mỗi chúng ta đều giống một đóa hoa. Có những bông hoa lớn và cũng có những
bông hoa nhỏ, có những bông nở sớm và những bông nở muộn, có những đóa hoa
rực rỡ sắc màu được bày bán ở những cửa hàng lớn, cũng có những đóa hoa đơn
sắc kết thúc “đời hoa” bên vệ đường.
Sứ mệnh của hoa là nở. Cho dù không có những ưu thế để như nhiều loài hoa khác,
cho dù được đặt ở bất cứ đâu, thì cũng hãy bừng nở rực rỡ, bung ra những nét đẹp
mà chỉ riêng ta mới có thể mang đến cho đời.[...]
Hãy bung nở đóa hoa của riêng mình dù có được gieo mầm ở bất cứ đâu.
(Kazuko Watanabe, Mình là nắng việc của mình là chói chang, Vũ Thùy Linh dịch, NXB Thế giới, 2018)
Câu 1 (1,0 điểm) Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản.
Câu 2. (1,0 điểm) Chỉ ra và nêu tác dụng của một phép tu từ được sử dụng trong
câu văn: Có những bông hoa lớn và cũng có những bông hoa nhỏ, có những bông
nở sớm và những bông nở muộn, có những đóa hoa rực rỡ sắc màu được bày bán ở
những cửa hàng lớn, cũng có những đóa hoa đơn sắc kết thúc "đời hoa” bên vệ đường.


Câu 3 (1,0 điểm) Em hiểu câu nói này như thế nào: Hãy bung nở đóa hoa của
riêng mình dù có được gieo mầm ở bất cứ đâu.
Câu 4 (1,0 điểm) Em có đồng tình với suy nghĩ của tác giả: “Mỗi chúng ta đều
giống một đóa hoa.” không? Vì sao?
Phần II. Viết (6,0 điểm)
Trong cuộc sống, ai cũng có những trải nghiệm vui hay buồn. Mỗi trải nghiệm đều
có ý nghĩa và bài học sâu sắc cho bản thân con người. Hãy kể về một trải nghiệm đáng nhớ của em. HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần I. Đọc hiểu (4,0 điểm) Câu
Nội dung cần đạt Điểm
Câu 1 Phương thức biểu đạt chính của văn bản là nghị luận. 1,0 điểm
"Có những bông hoa lớn và cũng có những bông hoa nhỏ,
có những bông nở sớm và những bông nở muộn, có những
đóa hoa rực rỡ sắc màu được bày bán ở những cửa hàng
lớn, cũng có những đóa hoa đơn sắc kết thúc "đời hoa” bên vệ đường." Câu 2 1,0 điểm
- Phép tu từ được sử dụng trong câu văn: điệp ngữ "Có
những...cũng có những...".
- Tác dụng: Nhấn mạnh những cuộc đời khác nhau của hoa.
Có thể hiểu câu: Hãy bung nở đóa hoa của riêng mình dù
Câu 3 có được gieo mầm ở bất cứ đâu 1,0 điểm
Dù ta không có ưu thế được như nhiều người khác, cho dù


ta sống trong hoàn cảnh nào thì cũng hãy bung nở rực rỡ,
phô hết ra những nét đẹp mà chỉ riêng ta mới có thể mang
đến cho đời, hãy luôn nuôi dưỡng tâm hồn con người và
làm cho xã hội trở nên tốt đẹp hơn.
Em đồng tình với suy nghĩ của tác giả: “Mỗi chúng ta đều giống một đóa hoa”. Vì:
Câu 4 - Mỗi người là một đóa hoa tuyệt vời trên thế giới này, tựa 1,0 điểm
như mỗi một món quà độc đáo
- Mỗi người đều có năng lực và phẩm chất tốt đẹp riêng
của mình để làm đẹp cho cuộc đời
Phần II. Viết (6,0 điểm) Câu Đáp án Điểm
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn tự sự
Đủ 3 phần mở bài, thân bài, kết bài; các ý được sắp xếp theo 0,25 điểm một trình tự hợp lí.
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Trong cuộc sống, ai cũng
có những trải nghiệm vui hay buồn. Mỗi trải nghiệm đều có ý 0,25 điểm
nghĩa và bài học sâu sắc cho bản thân con người. Hãy kể về
một trải nghiệm đáng nhớ của em.
c. Bài viết có thể triển khai theo nhiều cách khác nhau song 4,5 điểm
cần đảm bảo các ý sau:


- Sử dụng ngôi kể thứ nhất
- Giới thiệu được một trải nghiệm của bản thân
- Các sự kiện chính trong trải nghiệm: bắt đầu- diễn biến- kết thúc
- Cảm xúc và ý nghĩa của trải nghiệm.
d. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp 0,5 điểm tiếng Việt.
e. Sáng tạo: Diễn đạt sáng tạo, sinh động, giàu hình ảnh, có 0,5 điểm giọng điệu riêng.
Lưu ý: Chỉ ghi điểm tối đa khi thí sinh đáp ứng đủ các yêu
cầu về kiến thức và kĩ năng.


zalo Nhắn tin Zalo