Đề thi cuối kì 1 Ngữ văn 6 Kết nối tri thức - Đề 12

254 127 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Đề thi
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 7 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Đề thi được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024. Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu bộ 15 đề thi cuối kì 1 gồm đầy đủ ma trận và lời giải chi tiết môn Ngữ văn 6 Kết nối tri thức mới nhất nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo ra đề thi Ngữ văn lớp 6.
  • File word có lời giải chi tiết 100%.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(254 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
ĐỀ SỐ 12
SỞ GD&ĐT BẮC NINH
(Bắc Ninh)
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ 1
Năm học: 2023 – 2024
Môn: Ngữ văn 6 (KNTT)
Thời gian 90 phút không kể giao đề
I. Phần Đọc hiểu (6,0 điểm)
Đọc văn bản:
CÂY DỪA
Cây dừa xanh tỏa nhiều tàu
Dang tay đón gió, gật đầu gọi trăng
Thân dừa bạc phếch tháng năm
Quả dừa - đàn lợn con nằm trên cao.
Đêm hè hoa nở cùng sao
Tàu dừa - chiếc lược chải vào mây xanh
Ai mang nước ngọt, nước lành
Ai đeo bao hũ rượu quanh cổ dừa.
Tiếng dừa làm dịu nắng trưa
Gọi đàn gió đến cùng dừa múa reo
Trời trong đầy tiếng rì rào
Đàn cò đánh nhịp bay vào bay ra…
Đứng canh trời đất bao la
Mà dừa đủng đỉnh như là đứng chơi.
(Trần Đăng Khoa, Thơ Thiếu nhi chọn lọc, NXB Văn học, 2018, tr.99)
Lựa chọn phương án đúng nhất (3,0 điểm):
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Câu 1. Xác định thể thơ của văn bản trên.
A. Tự do
B. Lục bát
C. Bốn chữ
D. Năm chữ
Câu 2. Đâu là đối tượng chính được miêu tả trong bài thơ?
A. Gió
B. Đàn lợn
C. Trời
D. Cây dừa
Câu 3. Chỉ ra các tiếng hiệp vần trong bốn dòng thơ được in đậm.
A. Rào-bay, bay-la, la-chơi
B. Rào-vào, bay-la, la-chơi
C. Rào-vào, ra-la, la-là
D. Rào-vào, rào-bay, ra-là
Câu 4. Dòng thơ Dang tay đón gió, gật đầu gọi trăng có mấy cụm động từ?
A. Bốn
B. Năm
C. Ba
D. Sáu
Câu 5. Trong bài thơ, hình ảnh tàu dừa được tác giả so sánh với sự vật nào?
A. Đàn lợn con
B. Hoa
C. Chiếc lược
D. Đàn cò
Câu 6. Chủ đề của bài thơ là gì?
A. Tình yêu gia đình.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
B. Tình yêu thiên nhiên.
C. Tình yêu loài vật.
D. Tình yêu thương con người.
Thực hiện các yêu cầu (3,0 điểm):
Câu 7. (1,0 điểm) Nêu tác dụng của biện pháp tu từ nhân hóa trong hai dòng thơ:
Đứng canh trời đất bao la
Mà dừa đủng đỉnh như là đứng chơi.
Câu 8. (1,0 điểm) Giải thích nghĩa của từ rào trong dòng thơ: Trời trong đầy
tiếng rì rào. Đặt 01 câu văn có chứa từ rì rào.
Câu 9. (1,0 điểm) Hãy nêu 01 thông điệp ý nghĩa nhất em cảm nhận được
sau khi đọc bài thơ.
II. Phần Viết (4,0 điểm)
Em hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) thể hiện cảm xúc của bản thân sau khi
đọc bài thơ trên.
HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần/câu Nội dung Điểm
I. Phần Đọc hiểu 6,0
Chọn
đáp án
đúng
nhất
Mỗi câu trả lời đúng đạt 0,5 điểm.
3,0
Thực
hiện các
yêu cầu
Câu 7.
- Tác dụng của biện pháp tu từ nhân hóa trong hai dòng thơ:
+ Tăng sức gợi hình, gợi cảm cho câu thơ.
+ Làm cho hình ảnh cây dừa cụ thể, sinh động, gần gũi, mang
tâm hồn, phẩm chất của con người.
HS thể diễn đạt bằng các từ ngữ tương đương đạt điểm
1,0
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Câu 1 2 3 4 5 6
Đáp án B D C A C B
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
tối đa.
Câu 8.
- rào âm thanh nhỏ, nhẹ, đều đều, liên tiếp, tạo cảm giác
dễ chịu.
- HS đặt câu từ rào (đảm bảo cấu trúc ngữ pháp, ngữ
nghĩa)
VD: Tiếng sóng vỗ rì rào.
Tiếng gió thổi rì rào.
HS thể diễn đạt bằng các từ ngữ tương đương, đạt điểm
tối đa.
0,5
0,5
Câu 9.
- Thông điệp có ý nghĩa với bản thân:
+ Thiên nhiên có bao điều kì diệu để con người khám phá.
+ Yêu thiên nhiên sẽ giúp cuộc sống của con người nhiều
niềm vui.
+ …
HS nêu được 01 thông điệp thể diễn đạt cách khác
nhưng phù hợp, đảm bảo yêu cầu đạt điểm tối đa.
1,0
II. Phần Viết 4,0
I. Yêu cầu chung
- Đảm bảo hình thức đoạn văn, độ dài khoảng 200 chữ.
- Đảm bảo cấu trúc của đoạn văn, triển khai hợp lí, vận dụng
tốt các thao tác trình bày, diễn đạt, chính tả, ngữ pháp.
- Xác định đúng vấn đề cần trình bày: cảm xúc về bài thơ
Cây dừa
II. Yêu cầu cụ thể
1. Mở đoạn: Giới thiệu ngắn gọn về tác giả Trần Đăng Khoa 0,5
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
và khái quát bài thơ Cây dừa.
2. Thân đoạn: 3,0
- Nêu ấn tượng chung về bài thơ: bài thơ hay viết về cây
dừa để thể hiện tình cảm của con người với thiên nhiên. Bài
thơ miêu tả vẻ đẹp của cây dừa gần gũi, sống động, để lại tình
cảm yêu mến trong lòng người đọc bởi sự quan sát, miêu tả
rất trong sáng, đáng yêu…
HS diễn đạt bằng từ ngữ tương đương, đạt điểm tối đa.
0,5
- Trình bày cảm xúc về nội dung chính của bài thơ:
+ Vẻ đẹp của cây dừa được miêu tả tỉ mỉ bằng trí tò mò khám
phá, trí tưởng tượng phong phú, đáng yêu: xanh, tỏa nhiều
tàu, thân dừa bạc phếch, quả dừa - đàn lợn con, tàu dừa -
chiếc lược, đeo bao rượu quanh cổ,… gợi vẻ đẹp bình dị,
tự nhiên, sinh động nhưng gần gũi.
+ Sức sống gắn của cây dừa với quê hương được gợi tả
qua các từ ngữ đón gió, gọi trăng; làm dịu nắng trưa, gọi đàn
gió, đứng canh trời đất, đủng đỉnh gợi tả sức sống bền bỉ,
mãnh liệt, cây dừa hình ảnh thân thuộc, gần gũi của quê
hương, thể hiện tình cảm yêu quý, gắn bó, …
- Cảm xúc về nghệ thuật đặc sắc của bài thơ: thể thơ lục bát,
vần điệu nhịp nhàng, cân đối, sử dụng nhiều từ láy; biện pháp
tu từ: so nh, ẩn dụ, nn a…
- HS không viết được 02 ý: nội dung, nghệ thuật nhưng ý
đạt 0,5 điểm.
- HS viết được 02 ý: nội dung, nghệ thuật nhưng chưa cụ thể,
chi tiết đạt 1,0-1,5 điểm.
- HS viết được 02 ý: nội dung, nghệ thuật. Trong mỗi khía
1,5
0,5
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


ĐỀ SỐ 12
SỞ GD&ĐT BẮC NINH
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ 1 (Bắc Ninh)
Năm học: 2023 – 2024
Môn: Ngữ văn 6 (KNTT)
Thời gian 90 phút không kể giao đề
I. Phần Đọc hiểu (6,0 điểm) Đọc văn bản: CÂY DỪA
Cây dừa xanh tỏa nhiều tàu
Dang tay đón gió, gật đầu gọi trăng
Thân dừa bạc phếch tháng năm
Quả dừa - đàn lợn con nằm trên cao.
Đêm hè hoa nở cùng sao
Tàu dừa - chiếc lược chải vào mây xanh
Ai mang nước ngọt, nước lành
Ai đeo bao hũ rượu quanh cổ dừa.
Tiếng dừa làm dịu nắng trưa
Gọi đàn gió đến cùng dừa múa reo
Trời trong đầy tiếng rì rào
Đàn cò đánh nhịp bay vào bay ra…
Đứng canh trời đất bao la
Mà dừa đủng đỉnh như là đứng chơi.
(Trần Đăng Khoa, Thơ Thiếu nhi chọn lọc, NXB Văn học, 2018, tr.99)
Lựa chọn phương án đúng nhất (3,0 điểm):


Câu 1. Xác định thể thơ của văn bản trên. A. Tự do B. Lục bát C. Bốn chữ D. Năm chữ
Câu 2. Đâu là đối tượng chính được miêu tả trong bài thơ? A. Gió B. Đàn lợn C. Trời D. Cây dừa
Câu 3. Chỉ ra các tiếng hiệp vần trong bốn dòng thơ được in đậm. A. Rào-bay, bay-la, la-chơi B. Rào-vào, bay-la, la-chơi C. Rào-vào, ra-la, la-là D. Rào-vào, rào-bay, ra-là
Câu 4. Dòng thơ Dang tay đón gió, gật đầu gọi trăng có mấy cụm động từ? A. Bốn B. Năm C. Ba D. Sáu
Câu 5. Trong bài thơ, hình ảnh tàu dừa được tác giả so sánh với sự vật nào? A. Đàn lợn con B. Hoa C. Chiếc lược D. Đàn cò
Câu 6. Chủ đề của bài thơ là gì? A. Tình yêu gia đình.

B. Tình yêu thiên nhiên. C. Tình yêu loài vật.
D. Tình yêu thương con người.
Thực hiện các yêu cầu (3,0 điểm):
Câu 7. (1,0 điểm) Nêu tác dụng của biện pháp tu từ nhân hóa trong hai dòng thơ:
Đứng canh trời đất bao la
Mà dừa đủng đỉnh như là đứng chơi.
Câu 8. (1,0 điểm) Giải thích nghĩa của từ rì rào trong dòng thơ: Trời trong đầy
tiếng rì rào. Đặt 01 câu văn có chứa từ rì rào.
Câu 9. (1,0 điểm) Hãy nêu 01 thông điệp có ý nghĩa nhất mà em cảm nhận được sau khi đọc bài thơ.
II. Phần Viết (4,0 điểm)
Em hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) thể hiện cảm xúc của bản thân sau khi đọc bài thơ trên. HƯỚNG DẪN CHẤM Phần/câu Nội dung Điểm I. Phần Đọc hiểu 6,0 Chọn đáp án Câu 1 2 3 4 5 6 3,0 Đáp án B D C A C B đúng nhất
Mỗi câu trả lời đúng đạt 0,5 điểm. Thực Câu 7.
hiện các - Tác dụng của biện pháp tu từ nhân hóa trong hai dòng thơ: 1,0 yêu cầu
+ Tăng sức gợi hình, gợi cảm cho câu thơ.
+ Làm cho hình ảnh cây dừa cụ thể, sinh động, gần gũi, mang
tâm hồn, phẩm chất của con người.
HS có thể diễn đạt bằng các từ ngữ tương đương đạt điểm

tối đa. Câu 8.
- rì rào là âm thanh nhỏ, nhẹ, đều đều, liên tiếp, tạo cảm giác 0,5 dễ chịu.
- HS đặt câu có từ rì rào (đảm bảo cấu trúc ngữ pháp, ngữ 0,5 nghĩa)
VD: Tiếng sóng vỗ rì rào. Tiếng gió thổi rì rào.
HS có thể diễn đạt bằng các từ ngữ tương đương, đạt điểm tối đa. Câu 9.
- Thông điệp có ý nghĩa với bản thân: 1,0
+ Thiên nhiên có bao điều kì diệu để con người khám phá.
+ Yêu thiên nhiên sẽ giúp cuộc sống của con người có nhiều niềm vui. + …
HS nêu được 01 thông điệp và có thể diễn đạt cách khác
nhưng phù hợp, đảm bảo yêu cầu đạt điểm tối đa. II. Phần Viết 4,0 I. Yêu cầu chung
- Đảm bảo hình thức đoạn văn, độ dài khoảng 200 chữ.
- Đảm bảo cấu trúc của đoạn văn, triển khai hợp lí, vận dụng
tốt các thao tác trình bày, diễn đạt, chính tả, ngữ pháp.
- Xác định đúng vấn đề cần trình bày: cảm xúc về bài thơ Cây dừa
II. Yêu cầu cụ thể
1. Mở đoạn: Giới thiệu ngắn gọn về tác giả Trần Đăng Khoa 0,5


zalo Nhắn tin Zalo