ĐỀ 4
PHÒNG GD&ĐT HUYỆN ĐỀ THI HỌC KÌ I
……………………..
Năm học: 20… – 20…. ĐỀ SỐ 4
Môn: Ngữ văn – Lớp 6
(Thời gian làm bài: 90 phút)
Phần I. Đọc - hiểu (6.0 điểm)
Đọc kĩ đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:
Yêu từng bờ ruộng, lối mòn,
Đỏ tươi bông gạo, biếc rờn ngàn dâu.
Yêu con sông mặt sóng xao,
Dòng sông tuổi nhỏ rì rào hát ca. Yêu hàng ớt đã ra hoa
Đám dưa trổ nụ, đám cà trổ bông.
Yêu sao tiếng mẹ ru nồng,
Tiếng thoi lách cách bên nong dâu tằm.
(Ta yêu quê ta, Lê Anh Xuân,
Thiếu nhi chọn lọc, NXB Văn học, 2017, tr.94)
Câu 1. Văn bản trên được viết theo thể thơ nào? A. Thể thơ tự do. B. Thể thơ tám chữ. C. Thể thơ lục bát. D. Thể thơ sáu chữ.
Câu 2. Văn bản trên được viết theo phương thức biểu đạt chính nào? A. Biểu cảm.
B. Tự sự. C. Miêu tả. D. Nghị luận.
Câu 3. Trong dòng thơ: “Đám dưa trổ nụ, đám cà trổ bông” có mấy cụm động từ? A. Một cụm động từ. B. Hai cụm động từ. C. Ba cụm động từ. D. Bốn cụm động từ.
Câu 4. Trong 4 câu thơ đầu cảnh vật quê hương được hiện lên qua những hình ảnh nào?
A. Bờ ruộng, lối mòn, hàng ớt, đám dưa, đám cà.
B. Bờ ruộng, lối mòn, bông gạo, ngàn dâu, con sông.
C. Bờ ruộng, lối mòn, bông gạo, dâu tằm.
D. Bờ ruộng, lối mòn, đám dưa, đám cà, dâu tằm.
Câu 5. Điệp từ “yêu” trong văn bản trên có tác dụng gì?
A. Nhấn mạnh tình yêu da diết của tác giả đối với dòng sông.
B. Nhấn mạnh tình yêu quê hương da diết của tác giả.
C. Nhấn mạnh tình yêu da diết của tác giả đối với mẹ.
D. Nhấn mạnh tình yêu sâu sắc của tác giả đối với gia đình.
Câu 6. Cảm nhận nào đúng nhất về cảnh vật quê hương hiện lên trong hai dòng thơ sau:
Yêu từng bờ ruộng, lối mòn,
Đỏ tươi bông gạo, biếc rờn ngàn dâu.
A. Cảnh rực rỡ, tha thiết, bâng khuâng.
B. Cảnh mênh mông, bình dị, thân quen.
C. Cảnh tươi đẹp, thơ mộng, trữ tình.
D. Cảnh tươi đẹp, thân thuộc, bình dị
Câu 7. Nhận xét nào đúng nhất về ý nghĩa lời ru của mẹ qua hai dòng thơ sau:
Yêu sao tiếng mẹ ru nồng,
Tiếng thoi lách cách bên nong dâu tằm.
A. Lời ru của mẹ đưa con vào giấc ngủ, bồi đắp tâm hồn con.
B. Lời ru của mẹ động viên, khích lệ con nỗ lực học tập tốt.
C. Lời ru của mẹ là khúc hát xua tan mệt mỏi trong lao động.
D. Lời ru của mẹ gợi nhắc những kỉ niệm tuổi thơ tươi đẹp.
Câu 8: Hiệu quả của biện pháp nhân hóa trong dòng thơ : “Dòng sông tuổi nhỏ rì rào hát ca” là gì?
A. Nhấn mạnh kỉ niệm tuổi thơ êm đềm, ngọt ngào gắn với dòng sông.
B. Câu thơ khơi gợi trí tưởng tượng bay bổng ở người đọc.
C. Dòng sông trở nên sinh động, gần gũi, gắn bó với con người.
D. Giúp đối chiếu sự vật hiện tượng này với sự vật hiện tượng khác.
Câu 9 (1,0 điểm) Qua bài thơ tác giả muốn gửi tới người đọc những thông điệp gì?
Câu 10 (1,0 điểm) Từ nội dung của văn bản, em nhận thấy mình cần làm gì để góp
phần xây dựng quê hương?
Phần II. Viết (4,0 điểm)
Em hãy viết bài văn tả lại một cảnh sinh hoạt trên quê hương mình.
HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần I. Đọc hiểu (6,0 điểm) Câu
Nội dung cần đạt Điểm
Câu 1 C. Thể thơ lục bát. 0,5 điểm
Câu 2 A. Biểu cảm. 0,5 điểm
Câu 3 B. Hai cụm động từ. 0,5 điểm
Câu 4 B. Bờ ruộng, lối mòn, bông gạo, ngàn dâu, con sông. 0,5 điểm
Câu 5 B. Nhấn mạnh tình yêu quê hương da diết của tác giả. 0,5 điểm
Câu 6 D. Cảnh tươi đẹp, thân thuộc, bình dị 0,5 điểm
A. Lời ru của mẹ đưa con vào giấc ngủ, bồi đắp tâm hồn Câu 7 0,5 điểm con.
C. Dòng sông trở nên sinh động, gần gũi, gắn bó với con Câu 8 0,5 điểm người.
HS đưa ra được một vài thông điệp phù hợp với nội dung
bài thơ. Có thể đưa ra những thông điệp sau:
- Quê hương là nơi chôn rau cắt rốn của ta, là nơi cho ta
cội nguồn, gốc rễ bền chặt.
Câu 9 - Quê hương giáo dục chúng ta, nuôi dưỡng tâm hồn 1,0 điểm chúng
ta để ta được trở thành một con người tốt, thành một công dân tốt.
- Chúng ta cần phải nhớ đến, yêu quý, trân trọng và biết ơn
Đề thi cuối kì 1 Ngữ văn 6 Kết nối tri thức (đề 4)
891
446 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Đề thi được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024. Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD, LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu bộ 10 đề thi cuối kì 1 gồm đầy đủ ma trận và lời giải chi tiết môn Ngữ văn 6 Kết nối tri thức mới nhất nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo ra đề thi Ngữ văn lớp 6.
- File word có lời giải chi tiết 100%.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(891 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Ngữ Văn
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 6
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
ĐỀ 4
PHÒNG GD&ĐT HUYỆN
……………………..
ĐỀ THI HỌC KÌ I
Năm học: 20… – 20….
Môn: Ngữ văn – Lớp 6
(Thời gian làm bài: 90 phút)
Phần I. Đọc - hiểu (6.0 điểm)
Đọc kĩ đon trch sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:
Yêu từng bờ ruộng, lối mòn,
Đỏ tươi bông go, biếc rờn ngàn dâu.
Yêu con sông mặt sóng xao,
Dòng sông tuổi nhỏ rì rào hát ca.
Yêu hàng ớt đã ra hoa
Đám dưa trổ nụ, đám cà trổ bông.
Yêu sao tiếng mẹ ru nồng,
Tiếng thoi lách cách bên nong dâu tằm.
(Ta yêu quê ta, Lê Anh Xuân,
Thiếu nhi chọn lọc, NXB Văn học, 2017, tr.94)
Câu 1. Văn bản trên được viết theo thể thơ nào?
A. Thể thơ tự do.
B. Thể thơ tám chữ.
C. Thể thơ lục bát.
D. Thể thơ sáu chữ.
Câu 2. Văn bản trên được viết theo phương thức biểu đt chnh nào?
A. Biểu cảm.
ĐỀ SỐ 4
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
B. Tự sự.
C. Miêu tả.
D. Nghị luận.
Câu 3. Trong dòng thơ: “Đám dưa trổ nụ, đám cà trổ bông” có mấy cụm động từ?
A. Một cụm động từ.
B. Hai cụm động từ.
C. Ba cụm động từ.
D. Bốn cụm động từ.
Câu 4. Trong 4 câu thơ đầu cảnh vật quê hương được hiện lên qua những hình ảnh
nào?
A. Bờ ruộng, lối mòn, hàng ớt, đám dưa, đám cà.
B. Bờ ruộng, lối mòn, bông go, ngàn dâu, con sông.
C. Bờ ruộng, lối mòn, bông go, dâu tằm.
D. Bờ ruộng, lối mòn, đám dưa, đám cà, dâu tằm.
Câu 5. Điệp từ “yêu” trong văn bản trên có tác dụng gì?
A. Nhấn mnh tình yêu da diết của tác giả đối với dòng sông.
B. Nhấn mnh tình yêu quê hương da diết của tác giả.
C. Nhấn mnh tình yêu da diết của tác giả đối với mẹ.
D. Nhấn mnh tình yêu sâu sắc của tác giả đối với gia đình.
Câu 6. Cảm nhận nào đúng nhất về cảnh vật quê hương hiện lên trong hai dòng thơ
sau:
Yêu từng bờ ruộng, lối mòn,
Đỏ tươi bông go, biếc rờn ngàn dâu.
A. Cảnh rực rỡ, tha thiết, bâng khuâng.
B. Cảnh mênh mông, bình dị, thân quen.
C. Cảnh tươi đẹp, thơ mộng, trữ tình.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
D. Cảnh tươi đẹp, thân thuộc, bình dị
Câu 7. Nhận xét nào đúng nhất về ý nghĩa lời ru của mẹ qua hai dòng thơ sau:
Yêu sao tiếng mẹ ru nồng,
Tiếng thoi lách cách bên nong dâu tằm.
A. Lời ru của mẹ đưa con vào giấc ngủ, bồi đắp tâm hồn con.
B. Lời ru của mẹ động viên, khch lệ con nỗ lực học tập tốt.
C. Lời ru của mẹ là khúc hát xua tan mệt mỏi trong lao động.
D. Lời ru của mẹ gợi nhắc những kỉ niệm tuổi thơ tươi đẹp.
Câu 8: Hiệu quả của biện pháp nhân hóa trong dòng thơ : “Dòng sông tuổi nhỏ rì
rào hát ca” là gì?
A. Nhấn mnh kỉ niệm tuổi thơ êm đềm, ngọt ngào gắn với dòng sông.
B. Câu thơ khơi gợi tr tưởng tượng bay bổng ở người đọc.
C. Dòng sông trở nên sinh động, gần gũi, gắn bó với con người.
D. Giúp đối chiếu sự vật hiện tượng này với sự vật hiện tượng khác.
Câu 9 (1,0 điểm) Qua bài thơ tác giả muốn gửi tới người đọc những thông điệp gì?
Câu 10 (1,0 điểm) Từ nội dung của văn bản, em nhận thấy mình cần làm gì để góp
phần xây dựng quê hương?
Phần II. Viết (4,0 điểm)
Em hãy viết bài văn tả li một cảnh sinh hot trên quê hương mình.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần I. Đọc hiểu (6,0 điểm)
Câu
Nội dung cần đạt
Điểm
Câu 1
C. Thể thơ lục bát.
0,5 điểm
Câu 2
A. Biểu cảm.
0,5 điểm
Câu 3
B. Hai cụm động từ.
0,5 điểm
Câu 4
B. Bờ ruộng, lối mòn, bông go, ngàn dâu, con sông.
0,5 điểm
Câu 5
B. Nhấn mnh tình yêu quê hương da diết của tác giả.
0,5 điểm
Câu 6
D. Cảnh tươi đẹp, thân thuộc, bình dị
0,5 điểm
Câu 7
A. Lời ru của mẹ đưa con vào giấc ngủ, bồi đắp tâm hồn
con.
0,5 điểm
Câu 8
C. Dòng sông trở nên sinh động, gần gũi, gắn bó với con
người.
0,5 điểm
Câu 9
HS đưa ra được một vài thông điệp phù hợp với nội dung
bài thơ. Có thể đưa ra những thông điệp sau:
- Quê hương là nơi chôn rau cắt rốn của ta, là nơi cho ta
cội nguồn, gốc rễ bền chặt.
- Quê hương giáo dục chúng ta, nuôi dưỡng tâm hồn
chúng
ta để ta được trở thành một con người tốt, thành một công
dân tốt.
- Chúng ta cần phải nhớ đến, yêu quý, trân trọng và biết ơn
1,0 điểm
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
quê hương của mình. (HS đưa ra 2 thông điệp cho điểm tối
đa)
Câu 10
HS nêu được hành động cụ thể của bản thân góp phần xây
dựng quê hương. (Nêu tối thiểu 3 hành động)
V dụ:
- Tch cực học tập, rèn luyện đo đức, kĩ năng… sống trở
thành người công dân tốt góp phần xây dựng quê hương.
- Giữ gìn vệ sinh môi trường xanh, sch, đẹp…
- Sống đoàn kết, yêu thương, chia sẻ, giúp đỡ những người
gặp khó khăn hon nn…
- Giữ gìn phong tục, truyền thống tốt đẹp của quê hương.
- Không làm điều xấu gây tổn hi đến quê hương.
- Quảng bá, giới thiệu hình ảnh của quê hương đến với
mọi người.
1,0 điểm
Phần II. Viết (4,0 điểm)
Câu
Đáp án
Điểm
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn miêu tả
Đủ 3 phần mở bài, thân bài, kết bài; các ý được sắp xếp theo
một trình tự hợp l.
0,25 điểm
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Viết bài văn tả li một
cảnh sinh hot trên quê hương em.
0,25 điểm
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
c. Bài viết có thể triển khai theo nhiều cách khác nhau song
cần đảm bảo các ý sau:
- Mở bài: Giới thiệu cảnh sinh hot
- Thân bài: Miêu tả cảnh sinh hot theo một trình tự hợp l.
- Kết bài: Phát biểu cảm nghĩ hoặc nêu ấn tượng chung về
cảnh sinh hot.
2,5 điểm
d. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chnh tả, ngữ pháp
tiếng Việt.
0,5 điểm
e. Sáng tạo: Diễn đt sáng to, sinh động, giàu hình ảnh, có
giọng điệu riêng.
0,5 điểm
Lưu ý: Chỉ ghi điểm tối đa khi th sinh đáp ứng đủ các yêu
cầu về kiến thức và kĩ năng.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85