ĐỀ SỐ 11 PHÒNG GD&ĐT
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ 1
HUYỆN XUÂN TRƯỜNG
Năm học: 2023 – 2024 (Nam Định)
Môn: Ngữ văn 7 (KNTT)
Thời gian 90 phút không kể giao đề
Phần I. Đọc hiểu (6,0 điểm) Đọc văn bản sau:
TIẾNG VỌNG RỪNG SÂU
Có một cậu bé ngỗ nghịch thường bị mẹ khiển trách. Một ngày nọ, giận mẹ,
cậu chạy đến một thung lũng cạnh một khu rừng rậm. Lấy hết sức mình, cậu thét
lớn: “Tôi ghét người!”. Từ khu rừng liền có tiếng vọng lại: “Tôi ghét người!”.
Cậu hốt hoảng quay về, sà vào lòng mẹ khóc nức nở. Cậu bé không sao hiểu được
từ trong rừng sâu lại có người ghét cậu.
Người mẹ nắm tay con, đưa cậu trở lại khu rừng. Bà nói: “Bây giờ thì con
hãy hét thật to: “Tôi yêu người!”. Lạ lùng thay, cậu vừa dứt tiếng thì có tiếng
vọng lại: “Tôi yêu người!”. Lúc đó, người mẹ mới giải thích cho con hiểu: “Con
ơi, đó là định luật trong cuộc sống của chúng ta. Con cho điều gì, con sẽ nhận
điều đó. Ai gieo gió thì gặt bão. Nếu con thù ghét người thì người cũng thù ghét
con. Nếu con yêu thương người thì người cũng yêu thương con.”
(Theo Quà tặng cuộc sống, NXB Trẻ, 2002)
Lựa chọn phương án trả lời đúng từ câu 1 đến câu 8:
Câu 1. Phương thức biểu đạt chính của văn bản trên là gì ? A. Nghị luận B. Tự sự C. Miêu tả D. Biểu cảm
Câu 2. Văn bản trên được kể theo ngôi thứ mấy?
A. Ngôi thứ nhất B. Ngôi thứ hai C. Ngôi thứ ba
D. Kết hợp ngôi thứ nhất và thứ ba
Câu 3. Câu văn “Một ngày nọ, giận mẹ, cậu chạy đến một thung lũng cạnh một khu
rừng rậm.” có mấy số từ? A. Một B. Hai C. Ba D. Bốn
Câu 4. Khi cậu bé “sà vào lòng mẹ khóc nức nở” người mẹ trong văn bản trên có hành động gì ?
A. Nắm tay con, đưa con trở lại khu rừng.
B. Ôm con vào lòng và an ủi.
C. Trách mắng vì con giận mẹ mà bỏ vào rừng.
D. Tìm con khi con bị lạc trong rừng.
Câu 5. Trạng ngữ “Lấy hết sức mình” trong câu: “Lấy hết sức mình, cậu thét lớn:
“Tôi ghét người!” biểu thị điều gì ?
A. Cách thức diễn ra hành động của nhân vật.
B. Mục đích diễn ra hành động của nhân vật.
C. Nơi chốn diễn ra hành động của nhân vật.
D. Nguyên nhân diễn ra hành động của nhân vật.
Câu 6. Vì sao cậu bé lại “hoảng hốt quay về, sà vào lòng mẹ khóc nức nở” ?
A. Vì cậu bé bị lạc trong rừng và mãi mới tìm được đường về nhà.
B. Vì cậu không sao hiểu được từ trong rừng sâu lại có người ghét mình.
C. Vì cậu gặp một con thú dữ trong rừng đuổi theo mình.
D. Vì cậu thấy có lỗi với mẹ và chạy về xin lỗi mẹ.
Câu 7. Hai câu văn: “Tôi yêu người! Tôi ghét người!” là kiểu câu gì? A. Câu đơn B. Câu ghép
C. Câu đơn thêm trạng ngữ D. Câu rút gọn
Câu 8. Người mẹ trong văn bản đã có những hành động gì để an ủi và dạy con những điều tốt đẹp?
A. khiển trách, nắm tay, nói, giải thích, gieo gió
B. nắm tay, đưa cậu trở lại khu rừng, nói, giải thích, thù ghét
C. khiển trách, nắm tay, nói, giải thích, cho
D. nắm tay, đưa cậu trở lại khu rừng, nói, giải thích
Câu 9. Em có đồng tình với ý kiến “Ai gieo gió thì gặt bão” không? Vì sao?
Câu 10. Em rút ra được bài học gì cho bản thân từ câu chuyện trên?
Phần II: Viết (4,0 điểm)
Trong cuộc đời học sinh, mỗi buỗi lễ khai giảng thường mang lại nhiều cảm xúc.
Em hãy viết bài văn biểu cảm về buổi khai giảng để lại cho em ấn tượng sâu sắc nhất. HƯỚNG DẪN CHẤM Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 6,0 1 B 0,5 2 C 0,5 3 C 0,5 4 A 0,5 5 A 0,5
6 B 0,5 7 A 0,5 8 D 0,5
Em có đồng tình với ý kiến “Ai gieo gió thì gặt bão” không? Vì sao?
HS trả lời ngắn gọn: nêu rõ quan điểm đồng ý; không đồng ý
và lí giải hợp lý, thuyết phục. Gợi ý:
- Đồng tình vì: Đó chính là định luật tự nhiên trong cuộc sống.
Làm điều gì thì ắt sẽ có kết quả như vậy. Và ai làm việc xấu,
9 không tốt thì sẽ để lại hậu quả sau này. 1,0
- Không đồng tình vì: Con người có bản lĩnh riêng, dám làm,
dám chịu trách nhiệm với những điều mình làm ra.
- Vừa đồng tình, vừa không đồng tình: Kết hợp 2 cách hiểu trên * Cho điểm:
- Bày tỏ quan điểm: 0,5 điểm
- Giải thích phù hợp với quan điểm đó: 0,5 điểm
HS có thể rút ra nhiều bài học khác nhau, sau đây là gợi ý:
- Sống phải luôn biết yêu thương, quan tâm lẫn nhau.
- Bài học về cách ứng xử: Trong cuộc sống, hãy cho đi thật
nhiều điều tốt đẹp để nhận lại nhiều giá trị tốt đẹp. Ngược lại 10 1,0
cho đi điều xấu sẽ phải nhận lấy điều xấu.
- Hãy luôn nói với nhau những điều tốt đẹp để cuộc sống thêm thi vị. … II VIẾT 4,0
Đề thi cuối kì 1 Ngữ Văn 7 Kết nối tri thức - Đề 11
298
149 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Đề thi được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023. Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD, LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu bộ 15 đề cuối học kì 1 môn Ngữ Văn 7 Kết nối tri thức mới nhất nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo ra đề thi Ngữ Văn lớp 7.
- File word có lời giải chi tiết 100%.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(298 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Ngữ Văn
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 7
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
ĐỀ SỐ 11
PHÒNG GD&ĐT
HUYỆN XUÂN TRƯỜNG
(Nam Định)
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ 1
Năm học: 2023 – 2024
Môn: Ngữ văn 7 (KNTT)
Thời gian 90 phút không kể giao đề
Phần I. Đọc hiểu (6,0 điểm)
Đọc văn bản sau:
TIẾNG VỌNG RỪNG SÂU
Có một cậu bé ngỗ nghịch thường bị mẹ khiển trách. Một ngày nọ, giận mẹ,
cậu chạy đến một thung lũng cạnh một khu rừng rậm. Lấy hết sức mình, cậu thét
lớn: “Tôi ghét người!”. Từ khu rừng liền có tiếng vọng lại: “Tôi ghét người!”.
Cậu hốt hoảng quay về, sà vào lòng mẹ khóc nức nở. Cậu bé không sao hiểu được
từ trong rừng sâu lại có người ghét cậu.
Người mẹ nắm tay con, đưa cậu trở lại khu rừng. Bà nói: “Bây giờ thì con
hãy hét thật to: “Tôi yêu người!”. Lạ lùng thay, cậu vừa dứt tiếng thì có tiếng
vọng lại: “Tôi yêu người!”. Lúc đó, người mẹ mới giải thích cho con hiểu: “Con
ơi, đó là định luật trong cuộc sống của chúng ta. Con cho điều gì, con sẽ nhận
điều đó. Ai gieo gió thì gặt bão. Nếu con thù ghét người thì người cũng thù ghét
con. Nếu con yêu thương người thì người cũng yêu thương con.”
(Theo Quà tặng cuộc sống, NXB Trẻ, 2002)
Lựa chọn phương án trả lời đúng từ câu 1 đến câu 8:
Câu 1. Phương thức biểu đạt chính của văn bản trên là gì ?
A. Nghị luận
B. Tự sự
C. Miêu tả
D. Biểu cảm
Câu 2. Văn bản trên được kể theo ngôi thứ mấy?
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
A. Ngôi thứ nhất
B. Ngôi thứ hai
C. Ngôi thứ ba
D. Kết hợp ngôi thứ nhất và thứ ba
Câu 3. Câu văn “Một ngày nọ, giận mẹ, cậu chạy đến một thung lũng cạnh một
khu
rừng rậm.” có mấy số từ?
A. Một
B. Hai
C. Ba
D. Bốn
Câu 4. Khi cậu bé “sà vào lòng mẹ khóc nức nở” người mẹ trong văn bản trên có
hành động gì ?
A. Nắm tay con, đưa con trở lại khu rừng.
B. Ôm con vào lòng và an ủi.
C. Trách mắng vì con giận mẹ mà bỏ vào rừng.
D. Tìm con khi con bị lạc trong rừng.
Câu 5. Trạng ngữ “Lấy hết sức mình” trong câu: “Lấy hết sức mình, cậu thét lớn:
“Tôi ghét người!” biểu thị điều gì ?
A. Cách thức diễn ra hành động của nhân vật.
B. Mục đích diễn ra hành động của nhân vật.
C. Nơi chốn diễn ra hành động của nhân vật.
D. Nguyên nhân diễn ra hành động của nhân vật.
Câu 6. Vì sao cậu bé lại “hoảng hốt quay về, sà vào lòng mẹ khóc nức nở” ?
A. Vì cậu bé bị lạc trong rừng và mãi mới tìm được đường về nhà.
B. Vì cậu không sao hiểu được từ trong rừng sâu lại có người ghét mình.
C. Vì cậu gặp một con thú dữ trong rừng đuổi theo mình.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
D. Vì cậu thấy có lỗi với mẹ và chạy về xin lỗi mẹ.
Câu 7. Hai câu văn: “Tôi yêu người! Tôi ghét người!” là kiểu câu gì?
A. Câu đơn
B. Câu ghép
C. Câu đơn thêm trạng ngữ
D. Câu rút gọn
Câu 8. Người mẹ trong văn bản đã có những hành động gì để an ủi và dạy con
những
điều tốt đẹp?
A. khiển trách, nắm tay, nói, giải thích, gieo gió
B. nắm tay, đưa cậu trở lại khu rừng, nói, giải thích, thù ghét
C. khiển trách, nắm tay, nói, giải thích, cho
D. nắm tay, đưa cậu trở lại khu rừng, nói, giải thích
Câu 9. Em có đồng tình với ý kiến “Ai gieo gió thì gặt bão” không? Vì sao?
Câu 10. Em rút ra được bài học gì cho bản thân từ câu chuyện trên?
Phần II: Viết (4,0 điểm)
Trong cuộc đời học sinh, mỗi buỗi lễ khai giảng thường mang lại nhiều cảm xúc.
Em hãy viết bài văn biểu cảm về buổi khai giảng để lại cho em ấn tượng sâu sắc
nhất.
HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần Câu Nội dung Điểm
I
ĐỌC HIỂU
6,0
1 B 0,5
2 C 0,5
3 C 0,5
4 A 0,5
5 A 0,5
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
6 B 0,5
7 A 0,5
8 D 0,5
9
Em có đồng tình với ý kiến “Ai gieo gió thì gặt bão” không?
Vì sao?
HS trả lời ngắn gọn: nêu rõ quan điểm đồng ý; không đồng ý
và lí giải hợp lý, thuyết phục.
Gợi ý:
- Đồng tình vì: Đó chính là định luật tự nhiên trong cuộc sống.
Làm điều gì thì ắt sẽ có kết quả như vậy. Và ai làm việc xấu,
không tốt thì sẽ để lại hậu quả sau này.
- Không đồng tình vì: Con người có bản lĩnh riêng, dám làm,
dám chịu trách nhiệm với những điều mình làm ra.
- Vừa đồng tình, vừa không đồng tình: Kết hợp 2 cách hiểu
trên
* Cho điểm:
- Bày tỏ quan điểm: 0,5 điểm
- Giải thích phù hợp với quan điểm đó: 0,5 điểm
1,0
10
HS có thể rút ra nhiều bài học khác nhau, sau đây là gợi ý:
- Sống phải luôn biết yêu thương, quan tâm lẫn nhau.
- Bài học về cách ứng xử: Trong cuộc sống, hãy cho đi thật
nhiều điều tốt đẹp để nhận lại nhiều giá trị tốt đẹp. Ngược lại
cho đi điều xấu sẽ phải nhận lấy điều xấu.
- Hãy luôn nói với nhau những điều tốt đẹp để cuộc sống thêm
thi vị.
…
1,0
II
VIẾT
4,0
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
a. Yêu cầu chung
- Đảm bảo thể thức, dung lượng yêu cầu của bài văn biểu cảm
về sự việc (buổi khai giảng)
- Xác định đúng nội dung biểu cảm: Biểu cảm về một buổi
khai giảng để lại ấn tượng nhất.
- Sử dụng phương thức biểu đạt biểu cảm kết hợp với miêu tả,
tự sự,…
- Bố cục mạch lạc, diễn đạt lưu loát, dùng phương tiện liên kết
câu.
- Bố cục bài viết gồm ba phần: Mở bài, thân bài, kết bài.
0,25
b. Nội dung cụ thể
3,5
1. Mở bài:
- Giới thiệu khái quát về lễ khai giảng.
- Bày tỏ tình cảm, cảm xúc chung của bản thân.
0,5
2. Thân bài:
a. Cảm nghĩ chung trước buổi lễ:
- Khung cảnh thiên nhiên (bầu trời, đám mây, hàng cây,…)
- Sự chuẩn bị:
+ Bản thân: Em thức dậy sớm, chuẩn bị cặp sách, tâm trạng
háo hức, hân hoan khi gặp lại bạn bè, thầy cô,...
+ Giáo viên và học sinh: trang phục, tác phong, hoạt động...
+ Sân trường: bàn ghế, bục, hoa trang trí...
b. Cảm nghĩ về diễn biến của buổi lễ:
- Các tiết mục văn nghệ mở màn sôi động…
- Chào cờ, hát quốc ca (vang lên hào hùng, thể hiện niềm tự
hào, như ý chí quyết tâm phấn đấu học tập…)
2,5
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85