SỞ GD&ĐT TỈNH
ĐỀ THI GIỮA HỌC KÌ II
……………………..
Năm học: 2022 – 2023
Môn: Ngữ văn – Lớp 10 ĐỀ SỐ 5
(Thời gian làm bài: 90 phút)
Phần I. Đọc hiểu (6,0 điểm)
Đọc đoạn trích và trả lời các câu hỏi bên dưới: TƯƠNG TƯ
Thôn Đoài ngồi nhớ thôn Đông,
Một người chín nhớ mười mong một người.
Gió mưa là bệnh của giời,
Tương tư là bệnh của tôi yêu nàng.
Hai thôn chung lại một làng,
Cớ sao bên ấy chẳng sang bên này?
Ngày qua ngày lại qua ngày,
Lá xanh nhuộm đã thành cây lá vàng.
Bảo rằng cách trở đò giang,
Không sang là chẳng đường sang đã đành.
Nhưng đây cách một đầu đình,
Có xa xôi mấy mà tình xa xôi...
Tương tư thức mấy đêm rồi,
Biết cho ai, hỏi ai người biết cho!
Bao giờ bến mới gặp đò?
Hoa khuê các bướm giang hồ gặp nhau?
Nhà em có một giàn giầu,
Nhà anh có một hàng cau liên phòng.
Thôn Đoài thì nhớ thôn Đông,
Cau thôn Đoài nhớ giầu không thôn nào? (Nguyễn Bính)
Câu 1. Phương thức biểu đạt chính của bài thơ trên là: A. Tự sự B. Miêu tả C. Biểu cảm D. Nghị luận
Câu 2. Biện pháp tu từ nào được sử dụng trong câu thơ “Thôn Đoài ngồi nhớ thôn Đông”? A. Nhân hóa B. Hoán dụ C. Ẩn dụ D. So sánh
Câu 3. Dòng nào chỉ thành ngữ được sử dụng trong bài thơ “Tương tư”?
A. Hoa khuê các – bướm giang hồ B. Hàng cau liên phòng
C. Ngày qua ngày lại qua ngày D. Chín nhớ mười mong
Câu 4. Cách nói vừa đề cao người con gái, vừa hạ thấp mình của người con trai thể hiện trong câu thơ nào?
A. Một người chín nhớ mười mong một người
B. Hoa khuê các, bướm giang hồ gặp nhau
C. Cớ sao bên ấy chẳng sang bên này
D. Lá xanh nhuộm đã thành cây lá vàng
Câu 5. Cảm xúc nào bao trùm và kết nối các phần của bài thơ?
A. Nhân vật trữ tình trách móc sao nàng không sang chơi
B. Tình yêu đôi lứa thiết tha
C. Sự mong chờ được gặp người con gái mình yêu của nhân vật trữ tình
D. Nỗi nhớ nhung không nguôi của nhân vật trữ tình chàng trai
Câu 6. Chàng trai đã mượn hình ảnh nào để bày tỏ tình cảm của mình với người con gái?
A. Thôn Đông – Thôn Đoài B. Gió mưa C. Đò D. Trầu cau
Câu 7. Nội dung chính của khổ thơ thứ ba là gì?
A. Nỗi khát khao tình yêu hạnh phúc của lứa đôi
B. Sự vui mừng khi tình yêu được đáp trả
C. Sự mong ngóng về người mình yêu
D. Sự lo âu, buồn bã không biết bày tỏ cùng ai
Câu 8. Dòng thơ nào thể hiện nỗi băn khoăn, hờn dỗi của nhân vật trữ tình?
A. Thôn Đoài ngồi nhớ thôn Đông
Một người chín nhớ mười mong một người
B. Hai thôn chung lại một làng
Cớ sao bên ấy chẳng sang bên này?
C. Ngày qua ngày lại qua ngày
Lá xanh nhuộm đã thành cây lá vàng
D. Bảo rằng cách trở đò ngang
Không sang là chẳng đường sang đã đành
Câu 9. Biện pháp tu từ được sử dụng trong 6 câu thơ tiếp theo từ “Bảo rằng cách
trở đò giang...” đến “Biết cho ai, hỏi ai người biết cho?” là gì? Từ “xa xôi” ở đây có ý nghĩa gì?
Câu 10. Những yếu tố nào trong bài thơ thể hiện chất dân gian trong thơ Nguyễn Bính?
Phần II. Viết (4,0 điểm)
Anh/ chị hãy phân tích, đánh giá tâm trạng, tình cảm của nhân vật trữ tình được thể hiện trong đoạn thơ sau: Tôi muốn tắt nắng đi Cho màu đừng nhạt mất; Tôi muốn buộc gió lại Cho hương đừng bay đi.
Của ong bướm này đây tuần tháng mật;
Này đây hoa của đồng nội xanh rì;
Này đây lá của cành tơ phơ phất;
Của yến anh này đây khúc tình si.
Và này đây ánh sáng chớp hàng mi;
Mỗi sớm mai, thần vui hằng gõ cửa;
Tháng giêng ngon như một cặp môi gần;
Tôi sung sướng. Nhưng vội vàng một nửa:
Tôi không chờ nắng hạ mới hoài xuân.
(Vội vàng – Xuân Diệu) HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần I. Đọc hiểu (6,0 điểm) Câu Đáp án Điểm Câu 1 C. Biểu cảm 0,5 điểm
Đề thi giữa học kì 2 Ngữ Văn 10 Chân trời sáng tạo có đáp án (Đề 5)
820
410 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD, LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu bộ 10 đề giữa học kì 2 môn Ngữ Văn 10 bộ Chân trời sáng tạo mới nhất năm 2023 - 2024 nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo ra đề thi Ngữ Văn lớp 10.
- File word có lời giải chi tiết 100%.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(820 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Ngữ Văn
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 10
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
SỞ GD&ĐT TỈNH
……………………..
ĐỀ THI GIỮA HỌC KÌ II
Năm học: 2022 – 2023
Môn: Ngữ văn – Lớp 10
(Thời gian làm bài: 90 phút)
Phần I. Đọc hiểu (6,0 điểm)
TƯƠNG TƯ
Thôn Đoài>ngồi nhớ thôn Đông,
Một người chín nhớ mười mong một người.
Gió mưa là bệnh của giời,
Tương tư là bệnh của tôi yêu nàng.
Hai thôn chung lại một làng,
Cớ sao bên ấy chẳng sang bên này?
Ngày qua ngày lại qua ngày,
Lá xanh nhuộm đã thành cây lá vàng.
Bảo rằng cách trở đò giang,
Không sang là chẳng đường sang đã đành.
Nhưng đây cách một đầu đình,
Có xa xôi mấy mà tình xa xôi...
Tương tư thức mấy đêm rồi,
Biết cho ai, hỏi ai người biết cho!
Bao giờ bến mới gặp đò?
Hoa khuê các bướm giang hồ gặp nhau?
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
ĐỀ SỐ 5
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Nhà em có một giàn giầu,
Nhà anh có một hàng cau liên phòng.
Thôn Đoài thì nhớ thôn Đông,
Cau thôn Đoài nhớ giầu không thôn nào?
!"#
Câu 1. Phương thức biểu đạt chính của bài thơ trên là:
A. Tự sự
B. Miêu tả
C. Biểu cảm
D. Nghị luận
Câu 2. Biện pháp tu từ nào được sử dụng trong câu thơ “$%&%
%”?
A. Nhân hóa
B. Hoán dụ
C. Ẩn dụ
D. So sánh
Câu 3. Dòng nào chỉ thành ngữ được sử dụng trong bài thơ “$'”?
A. Hoa khuê các – bướm giang hồ
B. Hàng cau liên phòng
C. Ngày qua ngày lại qua ngày
D. Chín nhớ mười mong
Câu 4. Cách nói vừa đề cao người con gái, vừa hạ thấp mình của người con trai thể
hiện trong câu thơ nào?
A. Một người chín nhớ mười mong một người
B. Hoa khuê các, bướm giang hồ gặp nhau
C. Cớ sao bên ấy chẳng sang bên này
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
D. Lá xanh nhuộm đã thành cây lá vàng
Câu 5. Cảm xúc nào bao trùm và kết nối các phần của bài thơ?
A. Nhân vật trữ tình trách móc sao nàng không sang chơi
B. Tình yêu đôi lứa thiết tha
C. Sự mong chờ được gặp người con gái mình yêu của nhân vật trữ tình
D. Nỗi nhớ nhung không nguôi của nhân vật trữ tình chàng trai
Câu 6. Chàng trai đã mượn hình ảnh nào để bày tỏ tình cảm của mình với người
con gái?
A. Thôn Đông – Thôn Đoài
B. Gió mưa
C. Đò
D. Trầu cau
Câu 7. Nội dung chính của khổ thơ thứ ba là gì?
A. Nỗi khát khao tình yêu hạnh phúc của lứa đôi
B. Sự vui mừng khi tình yêu được đáp trả
C. Sự mong ngóng về người mình yêu
D. Sự lo âu, buồn bã không biết bày tỏ cùng ai
Câu 8. Dòng thơ nào thể hiện nỗi băn khoăn, hờn dỗi của nhân vật trữ tình?
A. Thôn Đoài ngồi nhớ thôn Đông
Một người chín nhớ mười mong một người
B. Hai thôn chung lại một làng
Cớ sao bên ấy chẳng sang bên này?
C. Ngày qua ngày lại qua ngày
Lá xanh nhuộm đã thành cây lá vàng
D. Bảo rằng cách trở đò ngang
Không sang là chẳng đường sang đã đành
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Câu 9. Biện pháp tu từ được sử dụng trong 6 câu thơ tiếp theo từ “"(
)*+,,,-.đến./"0+1+0?” là gì? Từ “2+2%” ở đây
có ý nghĩa gì?
Câu 10. Những yếu tố nào trong bài thơ thể hiện chất dân gian trong thơ Nguyễn
Bính?
Phần II. Viết (4,0 điểm)
Anh/ chị hãy phân tích, đánh giá tâm trạng, tình cảm của nhân vật trữ tình được thể
hiện trong đoạn thơ sau:
Tôi muốn tắt nắng đi
Cho màu đừng nhạt mất;
Tôi muốn buộc gió lại
Cho hương đừng bay đi.
Của ong bướm này đây tuần tháng mật;
Này đây hoa của đồng nội xanh rì;
Này đây lá của cành tơ phơ phất;
Của yến anh này đây khúc tình si.
Và này đây ánh sáng chớp hàng mi;
Mỗi sớm mai, thần vui hằng gõ cửa;
Tháng giêng ngon như một cặp môi gần;
Tôi sung sướng. Nhưng vội vàng một nửa:
Tôi không chờ nắng hạ mới hoài xuân.
345678#
HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần I. Đọc hiểu (6,0 điểm)
Câu Đáp án Điểm
Câu 1 C. Biểu cảm 0,5 điểm
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Câu 2
B. Hoán dụ
0,5 điểm
Câu 3 D. Chín nhớ mười mong 0,5 điểm
Câu 4
B. Hoa khuê các, bướm giang hồ gặp nhau
0,5 điểm
Câu 5
D. Nỗi nhớ nhung không nguôi của nhân vật trữ tình chàng trai
0,5 điểm
Câu 6
D. Trầu cau
0,5 điểm
Câu 7
A. Nỗi khát khao tình yêu hạnh phúc của lứa đôi
0,5 điểm
Câu 8
B. Hai thôn chung lại một làng
Cớ sao bên ấy chẳng sang bên này?
0,5 điểm
Câu 9
- Biện pháp tu từ được sử dụng trong 6 câu thơ tiếp theo là: điệp
từ. Biện pháp điệp làm cho tình và cảnh quyện vào với nhau.
- Từ “2+2%” ở đây có ý nghĩa là: khoảng cách gần nhau chỉ là
bên này, bên ấy, nhưng tình cảm lại xa xôi, trách móc.
1,0 điểm
Câu
10
Những yếu tố trong bài thơ thể hiện chất dân gian trong thơ
Nguyễn Bính là:
- Nội dung: Tâm trạng tương tư - đề tài quen thuộc xuất hiện
nhiều trong ca dao, dân ca.
- Hình thức: Thể thơ lục bát; địa danh, nghệ thuật hoán dụ, thành
ngữ, cách nói vòng, giọng điệu tâm tình ngọt ngào thường thấy
trong ca dao…
1,0 điểm
Phần II. Viết (4,0 điểm)
Câu Đáp án Điểm
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận văn học
Mở bài giới thiệu được vấn đề. Thân bài triển khai được vấn đề.
Kết bài khái quát lại vấn đề và nêu bài học nhận thức.
0,25 điểm
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Phân tích, đánh giá tâm trạng,
tình cảm của nhân vật trữ tình qua đoạn thơ trích trong bài “34
0,25 điểm
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
” – Xuân Diệu.
c. Bài viết có thể triển khai theo nhiều cách khác nhau song
cần đảm bảo các ý sau:
- Mở bài:
+ Giới thiệu tác giả Xuân Diệu và bài thơ “34”.
+ Khái quát nội dung chính của đoạn trích.
- Thân bài:
+ Giới thiệu chung về đoạn thơ.
+ Phân tích, đánh giá đoạn thơ để làm rõ tâm trạng, tình cảm của
tác giả: Tình yêu cuộc sống thiết tha và say đắm của tác giả.
• Mở đầu bài thơ tác giả đã sử dụng thể thơ ngũ ngôn, ngắn gọn
súc tích nhưng lại thể hiện được niềm ước muốn kì lạ, táo bạo, liều
lĩnh của mình:>“tắt nắng”, “buộc gió”.
• Mục đích: Giữ lại sắc màu cho đừng “nhat” phai, giữ lại mùi
hương để đừng “bay đi”.
• Tác giả muốn ngự trị thiên nhiên, muốn tước đoạt quyền của tạo
hóa để thiên nhiên và thời gian không thay đổi. Nhưng thực chất,
sở dĩ Xuân Diệu có khát vọng kì lạ đó bởi dưới con mắt của thi sĩ,
mùa xuân đầy sức hấp dẫn, đầy sự quyến rũ. Ông sợ thời gian sẽ
chảy trôi, ông muốn níu kéo thời gian, muốn tận hưởng mãi hương
vị của cuộc sống và bất tử hóa cái đẹp của mùa xuân.
• Nghệ thuật:
Thể thơ ngũ ngôn ngắn gọn, rõ ràng như lời khẳng định, cố nén
cảm xúc và ý tưởng.
Điệp ngữ: “Tôi muốn”>được trở đi trở lại 2 lần gợi một cái tôi cá
nhân khao khát giao cảm và yêu đời đến tha thiết.
2,5 điểm
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85