SỞ GD&ĐT: ………….
KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I
TRƯỜNG: …………. Năm học : 2024-2025
MÔN: LỊCH SỬ - LỚP: 12 Đề gồm ….. trang
Thời gian làm bài: 50 phút;
PHẦN I. TRẮC NGHIỆM NHIỀU LỰA CHỌN (6 điểm)
(Thí sinh lựa chọn đáp án đúng duy nhất trong 4 đáp án A, B, C, D)
Câu 1. Mục tiêu và nguyên tắc hoạt động của tổ chức Liên hợp quốc đều được quy định rõ trong văn kiện nào sau đây?
A. Công ước Liên hợp quốc về Luật biển.
B. Tuyên ngôn về thủ tiêu chủ nghĩa thực dân.
C. Hiến chương Liên hợp quốc.
D. Tuyên ngôn Quốc tế về Nhân quyền.
Câu 2. Tổ chức Liên hợp quốc được thành lập năm 1945 nhằm đáp ứng nhu cầu nào sau đây của toàn thể nhân loại?
A. Bảo vệ hòa bình, an ninh toàn thế giới.
B. Chống biến đổi khí hậu trên toàn cầu.
C. Nâng cao đời sống tinh thần con người. D. Thúc đẩy khoa học công nghệ phát triển.
Câu 3. Nhận xét nào sau đây về sự thành lập tổ chức Liên hợp quốc là không đúng?
A. Phù hợp với khát vọng hòa bình chung của nhân dân thế giới.
B. Quá trình hình thành trải qua nhiều hội nghị quốc tế khác nhau.
C. Các cường quốc Đồng minh giữ vai trò chủ đạo trong việc thành lập.
D. Quá trình thành lập lâu dài và chịu ảnh hưởng của chiến tranh lạnh.
Câu 4. Đầu năm 1945, tại Liên Xô đã diễn ra hội nghị quốc tế quan trọng nào sau đây? A. Hội nghị I-an-ta B. Hội nghị Tê-hê-ran C. Hội nghị Băng Đung D. Hội nghị Pôt-xđam
Câu 5. Từ đầu những năm 70 của thế kỉ XX đến năm 1991 là giai đoạn trật tự hai cực I-an-ta
A. xác lập và phát triển B. suy yếu và sụp đổ C. bước đầu xói mòn D. bước đầu xác lập
Câu 6. Sự kiện lịch sử nào sau đây diễn ra trong thời kì tồn tại của trật tự hai cực I-an-ta (1945-1991)?
A. Liên bang cộng hòa xã hội chủ nghĩa Xô viết được thành lập
B. Việt Nam gia nhập Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á
C. Các thế lực phát xít lên cầm quyền ở một số nước châu Âu
D. Liên Xô và Mĩ thỏa thuận hạn chế vũ khí tiến công chiến lược
Câu 7. Tại hội nghị Ianta (2/1945), các cường quốc Đồng minh đã thống nhất mục tiêu chung là
A. thành lập tổ chức Hội Quốc liên nhằm duy trì hoà bình, an ninh thế giới.
B. phân chia phạm vi ảnh hưởng và khu vực đóng quân giữa các nước phát xít.
C. tiêu diệt tận gốc chủ nghĩa phát xít Đức và chủ nghĩa quân phiệt Nhật Bản.
D. thoả thuận đóng quân tại châu Á, châu Phi nhằm giải giáp quân đội phát xít.
Câu 8. Nội dung nào sau đây phản ánh không đúng về các quyết định của các cường quốc tại hội nghị I-an-ta (2-1945)?
A. Làm chậm quá trình các đế quốc trở lại xâm lược thuộc địa châu Á.
B. Thúc đẩy cuộc Chiến tranh thế giới thứ hai nhanh chóng kết thúc.
C. Phản ánh sự cân bằng quyền lực giữa hai cường quốc Mĩ và Liên Xô.
D. Khởi đầu cho sự thay đổi quan hệ giữa các cường quốc Đồng minh.
Câu 9. Đặc trưng của trật tự thế giới mới được hình thành sau chiến tranh thế giới thứ hai là
A. Mĩ trở thành cường quốc duy nhất có ảnh hưởng lớn
B. sự vươn lên mạnh mẽ của nhiều cường quốc ở châu Á
C. thế giới chia thành hai cực, hai phe đối lập nhau
D. hòa bình được củng cố trên phạm vi toàn cầu
Câu 10. Sau Chiến tranh lạnh, hầu hết các quốc gia đều điều chỉnh chiến lược, tập trung vào phát triển A. kinh tế. B. quân sự. C. thể thao. D. vũ khí hạt nhân.
Câu 11. Trong trật tự thế giới đa cực, hai cực có tầm ảnh hưởng lớn nhất là
A. Nhật Bản và Trung Quốc B. Mỹ và Trung Quốc
C. Nhật Bản và Ấn Độ
D. Liên bang Nga và Ấn Độ
Câu 12. Đặc điểm nổi bật trong quan hệ quốc tế sau khi chiến tranh lạnh chấm dứt là
A. Hợp tác văn hóa là xu thế chủ đạo.
B. Hai siêu cường Xô-Mĩ đối thoại, hợp tác.
C. Hòa bình, hợp tác là xu thế chủ đạo.
D. Hai siêu cường Xô-Mĩ đối đầu gay gắt.
Câu 14. Nội dung nào sau đây không phản ánh đúng xu thế đối thoại, hợp tác trong quan hệ quốc tế
sau khi chiến tranh lạnh chấm dứt?
A. Các nước giải quyết bất đồng và mâu thuẫn bằng thương lượng hòa bình.
B. Các nước xây dựng quan hệ hợp tác lâu dài trên cơ sở hai bên cùng có lợi.
C. Các nước liên minh với nhau hình thành các tổ chức quân sự lớn ở các châu lục.
D. Các nước điều chỉnh quan hệ theo hướng hòa hoãn, đối thoại đa phương hóa.
Câu 14. Sau khi chiến tranh lạnh chấm dứt, quốc gia nào sau đây ở châu Á đã vươn lên trở thành một
cực trong trật tự thế giới đa cực? A. Mỹ B. Anh C. Pháp D. Nhật Bản
Câu 15. Nội dung nào sau đây không phản ánh đúng đặc điểm của trật tự thế giới đa cực trong quan hệ quốc tế?
A. Là trật tự thế giới mới được hình thành sau khi trật tự hai cực I-an-ta sụp đổ.
B. Phản ánh tương quan so sánh lực lượng mới trong quan hệ quốc tế sau chiến tranh lạnh.
C. Là trật tư thế giới có sự tham gia của các quốc gia, các trung tâm khác nhau.
D. Sự sụp đổ của Liên Xô và Đông Âu là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến xu thế đa cực.
Câu 16. Đọc các thông tin sau:
“G20 (…) chiếm 2/3 dân số thế giới, 90% GDP toàn cầu và 80% thương mại quốc tế”
(Sách giáo khoa Lịch sử 12, bộ kết nối tri thức với cuộc sống, tr.20)
“Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) được thành lập tháng 11-1989, hiện có 21
thành viên, chiếm khoảng 38% số dân, 62%GDP và gần 50% thương mại thế giới”
(Sách giáo khoa Lịch sử 12, bộ chân trời sáng tạo, tr.20)
Cả hai đoạn thông tin trên đều phản ánh đặc điểm nào sau đây của trật tự thế giới đa cực?
A. Vai trò ngày càng gia tăng của các tổ chức kinh tế, tài chính quốc tế và khu vực.
B. Những thời cơ và thách thức đặt ra cho các nước trong trật tự thế giới đa cực.
C. Sự suy giảm sức mạnh tương đối của Mỹ trong tương quan với các cường quốc khác.
D. Quan hệ vừa hợp tác vừa cạnh tranh giữa các cường quốc trong trật tự thế giới đa cực.
Câu 17. Nội dung nào sau đây phản ánh đúng đặc điểm của trật tự thế giới đa cực?
A. Lợi ích của dân tộc được đặt lên vị trí hàng đầu.
B. Sức mạnh của Mỹ được tăng cường tuyệt đối.
C. Có sự cân bằng giữa hai hệ thống xã hội đối lập.
D. Được thành lập ngay sau khi chiến tranh lạnh kết thúc.
Câu 18. Năm 1967, quốc gia nào sau đây tham gia sáng lập Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN)? A. Campuchia B. Mianma C. Brunây D. Malaixia
Câu 19. Tháng 8-1967, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) được thành lập là biểu hiện rõ nét của xu thế nào? A. Toàn cầu hóa B. Hòa hoãn Đông-Tây
C. Đa cực, nhiều trung tâm D. Liên kết khu vực
Câu 20. Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á ra đời trong bối cảnh nào sau đây?
A. Ba nước Đông Dương đang tiến hành đổi mới.
B. Trật tự thế giới đa cực chi phối quan hệ quốc tế.
C. Tất cả các nước thuộc địa đã giành được độc lập.
D. Cục diện chiến tranh lạnh đang bao trùm thế giới.
Câu 21. Cộng đồng Kinh tế ASEAN được thành lập nhằm mục tiêu nào sau đây?
A. Xây dựng ASEAN thành khu vực kinh tế ổn định, thịnh vượng, cạnh tranh cao.
B. Xây dựng ASEAN thành khu vực có nền kinh tế phát triển mạnh nhất thế giới.
C. Xây dựng ASEAN thành cộng đồng lấy con người và bình đẳng làm trung tâm.
D. Phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của khu vực, tạo dựng bản sắc ASEAN.
Câu 22. Cộng đồng Văn hóa-Xã hội ASEAN không bao gồm nội dung cơ bản nào sau đây?
A. Đảm bảo môi trường bền vững, tạo dựng bản sắc ASEAN.
B. Phát triển con người, đảm bảo phúc lợi và bảo hiểm xã hội.
C. Thu hẹp khoảng cách phát triển, xây dựng bình đẳng xã hội.
D. Hội nhập đầy đủ, sâu sắc vào nền kinh tế chung của toàn cầu.
Câu 23. Việc xây dựng Cộng đồng ASEAN không nhằm mục tiêu nào sau đây?
A. Đưa ASEAN thành tổ chức hợp tác liên chính phủ có liên kết sâu rộng.
B. Mở rộng quan hệ hợp tác với bên ngoài thông qua nhiều khuôn khổ.
C. Khiến các nước thành viên có sự ràng buộc hơn trên cơ sở pháp lý.
D. Xóa bỏ khoảng cách và sự chênh lệch trình độ phát triển giữa các nước.
Câu 24. ASEAN chính thức khẳng định ý tưởng xây dựng Cộng đồng khi đã
A. đạt được những thành tựu nhất định trong quá trình phát triển.
B. kết nạp đầy đủ tất cả các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á.
C. xóa bỏ hết mâu thuẫn song phương và đa phương trong khu vực.
D. xóa bỏ hoàn toàn hàng rào thuế quan trong buôn bán giữa các nước.
PHẦN II. TRẮC NGHIỆM LỰA CHỌN ĐÚNG – SAI (4 điểm)
(Thí sinh đọc đoạn tư liệu và lựa chọn Đúng – Sai trong mỗi ý A, B, C, D)
Câu 1. Đọc đoạn tư liệu sau đây:
Ngày 17-10 hàng năm là Ngày quốc tế xóa nghèo, được Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua từ năm
1992. Liên hợp quốc muốn kêu gọi tất cả các quốc gia hợp lực, bằng các hoạt động cụ thể nhằm loại bỏ
nghèo đói và khổ đau. Chủ đề Ngày quốc tế xóa nghèo năm 2002 được nêu ra là “Nhân phẩm thật sự
cho tất cả”, với thông điệp kêu gọi nỗ lực vì một thế giới tốt đẹp hơn cho tất cả mọi người.
Tháng 9-2015, tại Hội nghị Thượng đỉnh ở Niu Oóc, Liên hợp quốc thông qua Chương trình nghị sự
2030 với 17 mục tiêu, lấy phát triển bền vững là định hướng xuyên suốt của ba trụ cột kinh tế, xã hội và
môi trường… 17 mục tiêu phát triển bền vững, còn được gọi là Mục tiêu toàn cầu nhằm chấm dứt đói
nghèo, bảo vệ hành tinh và bảo vệ hòa bình, thịnh vượng cho tất cả thành viên Liên hợp quốc vào năm 2030.
(Dẫn theo Sách giáo khoa Lịch sử 12, bộ chân trời sáng tạo, tr.9)
A. Ngày 17-10 hàng năm được Đại hội đồng Liên hợp quốc quyết định là Ngày quốc tế xóa nghèo.
Đề thi giữa kì 1 Lịch sử 12 Chân trời sáng tạo 2024 (Đề 4)
7
4 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD, LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu bộ đề giữa kì 1 gồm đầy đủ ma trận và lời giải chi tiết môn Lịch sử 12 Chân trời sáng tạo mới nhất năm 2024 nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo ra đề thi Lịch sử 12.
- File word có lời giải chi tiết 100%.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(7 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)