ĐỀ SỐ 2
Phần I: Đọc hiểu văn bản (3 điểm)
Đọc văn bản và thực hiện các yêu cầu:
Mỗi chúng ta đều có một sứ mệnh trong cuộc đời này và phải nỗ lực hết
mình để hoàn thành nó. Sứ mệnh đó bắt đầu từ khi bạn sinh ra và sẽ theo bạn
cho đến hơi thở cuối cùng! Sứ mệnh đó được cụ thể hóa bằng trách nhiệm trong
mỗi giai đoạn hoặc thời kỳ của cuộc đời mỗi người.
Trách nhiệm là yếu tố cơ bản làm nên một con người đích thực. Trách
nhiệm điều chỉnh hành động của con người theo những nguyên tắc nhất định.
Dù bạn là ai hay vị trí hiện tại của bạn là gì thì việc tỏ ra có trách nhiệm trong
những việc mình làm là điều rất cần thiết. Trong tất cả những trách nhiệm mà
bạn phải gánh vác thì trách nhiệm với chính bản thân là cao cả và nặng nề
nhất. Nếu bạn tỏ ra hèn kém hoặc nghi ngại ngay trong chính suy nghĩ và quyết
định của mình thì sớm muộn gì, bạn cũng sẽ thất bại.
Hãy sống dấn thân và thực hiện những mục tiêu mình đã đề ra. Nhưng
quan trọng hơn, hãy sống với tinh thần trách nhiệm cao nhất, không chỉ với gia
đình, công việc mà còn với chính bản thân. Khi làm bất kỳ việc gì, bạn hãy nỗ
lực hết mình và biết chịu trách nhiệm với từng lời nói, hành động của mình. Bạn
nên hiểu rằng, tiền bạc hay địa vị không phải là thứ có thể mang đến một cuộc
sống hạnh phúc đích thực. Chỉ có những quyết định mang tính trách nhiệm mới
có thể giúp bạn có được cuộc sống như bạn khao khát.
(Trích Không gì là không thể – George Matthew Adams, NXB Tổng hợp
thành phố Hồ Chí Minh, 2019, Tr.103, 104)
Câu 1. Phương thức biểu đạt chính của văn bản trên.
Câu 2. Theo đoạn trích, trong các trách nhiệm thì trách nhiệm nào được xem là
cao cả và nặng nề nhất?
Câu 3. Dựa vào đoạn trích, anh/chị hãy cho biết “sống dấn thân” là sống như thế nào?
Câu 4. Lời khuyên “Khi làm bất kỳ việc gì, bạn hãy nỗ lực hết mình và biết chịu
trách nhiệm với từng lời nói, hành động của mình” trong đoạn trích có ý nghĩa gì với anh/chị?
Phần II: Làm Văn (7 điểm) Câu 1 (2.0 điểm)
Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, anh/chị hãy viết 01 đoạn văn ngắn
(khoảng 150 chữ) bàn về ý nghĩa của việc sống có trách nhiệm. Câu 2 (5,0 điểm)
Cảm nhận của em về hình tượng người lính Tây Tiến trong khổ thơ sau:
“Tây Tiến đoàn binh không mọc tóc
Quân xanh mùa lá dữ vai hùm
Mắt trừng gửi mộng qua biên giới
Đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm
Rải rác biên cương mồ viễn xứ
Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh
Áo bào thay chiếu anh về đất
Sông Mã gầm lên khúc độc hành”
(Trích “Tây Tiến” – Quang Dũng, SGK Ngữ Văn 12, tập 1) HƯỚNG DẪN CHẤM Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 3,0 1
Phương thức biểu đạt chính: nghị luận 0,75
Hướng dẫn chấm:
- Học sinh trả lời chính xác như đáp án: 0,75 điểm.
- Học sinh không trả lời đúng phương thức “nghị luận”: không cho điểm
2
Theo đoạn trích, trong tất cả những trách nhiệm mà bạn phải 0,75
gánh vác thì trách nhiệm với chính bản thân là cao cả và nặng nề nhất.
Hướng dẫn chấm:
- Trả lời như đáp án: 0,75 điểm.
- Nếu HS không trích dẫn câu văn trong đoạn trích và diễn đạt
theo ý hiểu của mình tuy nhiên vẫn làm nổi bật “trách nhiệm
với bản thân là trách nhiệm cao cả và nặng nề” vẫn cho 0,75 điểm. 3
– Dựa vào đoạn trích, “sống dấn thân” là sống: 1,0
+ Nỗ lực hết mình để hoàn thành sứ mệnh
+ Sống có trách nhiệm, sống năng động, không ngại khó khăn
gian khổ, không sợ thất bại.
+ “Sống dấn thân” phải gắn liền với ước mơ khát vọng thực tế của bản thân.
Hướng dẫn chấm:
- Học sinh trả lời được 3 ý: 1,0 điểm.
- Học sinh trả lời được 2 ý: 0,75 điểm.
- Học sinh trả lời được 1 ý: 0,5 điểm. 4
Học sinh rút ra lời khuyên có ý nghĩa nhất đối với bản thân. Có 0,5 thể theo gợi ý sau:
Làm việc gì cũng cần phải biết cố gắng, biết nỗ lực, siêng
năng chăm chỉ, miệt mài lao động. Hơn nữa cần phải chịu
trách nhiệm với lời nói, hành động của mình, phải sống có uy
tín và gắn liền chữ tín với công việc.
Hướng dẫn chấm:
- Học sinh trình bày thuyết phục: 0,5 điểm.
- Học sinh trình bày chưa thuyết phục: 0,25 điểm.
II LÀM VĂN 7,0 1
Viết đoạn văn bàn về ý nghĩa của việc sống có trách 2,0 nhiệm.
a. Đảm bảo yêu cầu về hình thức đoạn văn 0,25
Học sinh có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch,
quy nạp, tổng - phân - hợp, móc xích hoặc song hành.
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận 0,25
Ý nghĩa của việc sống có trách nhiệm.
c. Triển khai vấn đề nghị luận 0,75
Học sinh có thể lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để
triển khai vấn đề nghị luận theo nhiều cách nhưng phải làm rõ
Ý nghĩa của việc sống có trách nhiệm. Có thể theo hướng sau:
– Sống có trách nhiệm là lối sống cao đẹp, thể hiện nhân cách
cao cả, hướng đến người khác. Đó cũng là một nét đẹp trong
truyền thống văn hóa của dân tộc ta. Bởi vậy, người sống có
trách nhiệm luôn thành công và luôn có một cuộc sống hạnh
phúc, được người khác yêu mến, kính trọng, giúp đỡ. Ngược
lại, kẻ sống vô trách nhiệm thường chỉ nhận được thất bại và
sự thiếu tôn trọng từ mọi người.
Hướng dẫn chấm:
- Lập luận chặt chẽ, thuyết phục: lí lẽ xác đáng; dẫn chứng
tiêu biểu, phù hợp; kết hợp nhuần nhuyễn giữ lí lẽ và dẫn chứng (0,75 điểm).
- Lập luận chưa thật chặt chẽ, thuyết phục: lí lẽ xác đáng
nhưng không có dẫn chứng hoặc dẫn chứng không tiêu biểu (0,5 điểm).
- Lập luận không chặt chẽ, thiếu thuyết phục: lí lẽ không xác
đáng, không liên quan mật thiết đến vấn đề nghị luận, không
Đề thi giữa kì 1 Ngữ văn 12 - đề 2 có đáp án
231
116 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Đề thi được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024. Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD, LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu bộ 10 đề giữa kì 1 gồm đầy đủ ma trận và lời giải chi tiết môn Ngữ văn 12 mới nhất nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo ra đề thi Ngữ văn lớp 12.
- File word có lời giải chi tiết 100%.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(231 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Ngữ Văn
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 12
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
ĐỀ SỐ 2
Phần I: Đọc hiểu văn bản (3 điểm)
Đọc văn bản và thực hiện các yêu cầu:
Mỗi chúng ta đều có một sứ mệnh trong cuộc đời này và phải nỗ lực hết
mình để hoàn thành nó. Sứ mệnh đó bắt đầu từ khi bạn sinh ra và sẽ theo bạn
cho đến hơi thở cuối cùng! Sứ mệnh đó được cụ thể hóa bằng trách nhiệm trong
mỗi giai đoạn hoặc thời kỳ của cuộc đời mỗi người.
Trách nhiệm là yếu tố cơ bản làm nên một con người đích thực. Trách
nhiệm điều chỉnh hành động của con người theo những nguyên tắc nhất định.
Dù bạn là ai hay vị trí hiện tại của bạn là gì thì việc tỏ ra có trách nhiệm trong
những việc mình làm là điều rất cần thiết. Trong tất cả những trách nhiệm mà
bạn phải gánh vác thì trách nhiệm với chính bản thân là cao cả và nặng nề
nhất. Nếu bạn tỏ ra hèn kém hoặc nghi ngại ngay trong chính suy nghĩ và quyết
định của mình thì sớm muộn gì, bạn cũng sẽ thất bại.
Hãy sống dấn thân và thực hiện những mục tiêu mình đã đề ra. Nhưng
quan trọng hơn, hãy sống với tinh thần trách nhiệm cao nhất, không chỉ với gia
đình, công việc mà còn với chính bản thân. Khi làm bất kỳ việc gì, bạn hãy nỗ
lực hết mình và biết chịu trách nhiệm với từng lời nói, hành động của mình. Bạn
nên hiểu rằng, tiền bạc hay địa vị không phải là thứ có thể mang đến một cuộc
sống hạnh phúc đích thực. Chỉ có những quyết định mang tính trách nhiệm mới
có thể giúp bạn có được cuộc sống như bạn khao khát.
(Trích Không gì là không thể – George Matthew Adams, NXB Tổng hợp
thành phố Hồ Chí Minh, 2019, Tr.103, 104)
Câu 1. Phương thức biểu đạt chính của văn bản trên.
Câu 2. Theo đoạn trích, trong các trách nhiệm thì trách nhiệm nào được xem là
cao cả và nặng nề nhất?
Câu 3. Dựa vào đoạn trích, anh/chị hãy cho biết “sống dấn thân” là sống như thế
nào?
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Câu 4. Lời khuyên “Khi làm bất kỳ việc gì, bạn hãy nỗ lực hết mình và biết chịu
trách nhiệm với từng lời nói, hành động của mình” trong đoạn trích có ý nghĩa
gì với anh/chị?
Phần II: Làm Văn (7 điểm)
Câu 1 (2.0 điểm)
Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, anh/chị hãy viết 01 đoạn văn ngắn
(khoảng 150 chữ) bàn về ý nghĩa của việc sống có trách nhiệm.
Câu 2 (5,0 điểm)
Cảm nhận của em về hình tượng người lính Tây Tiến trong khổ thơ sau:
“Tây Tiến đoàn binh không mọc tóc
Quân xanh mùa lá dữ vai hùm
Mắt trừng gửi mộng qua biên giới
Đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm
Rải rác biên cương mồ viễn xứ
Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh
Áo bào thay chiếu anh về đất
Sông Mã gầm lên khúc độc hành”
(Trích “Tây Tiến” – Quang Dũng, SGK Ngữ Văn 12, tập 1)
HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần Câu Nội dung Điểm
I ĐỌC HIỂU 3,0
1 Phương thức biểu đạt chính: nghị luận
Hướng dẫn chấm:
- Học sinh trả lời chính xác như đáp án: 0,75 điểm.
- Học sinh không trả lời đúng phương thức “nghị luận”:
không cho điểm
0,75
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
2 Theo đoạn trích, trong tất cả những trách nhiệm mà bạn phải
gánh vác thì trách nhiệm với chính bản thân là cao cả và nặng
nề nhất.
Hướng dẫn chấm:
- Trả lời như đáp án: 0,75 điểm.
- Nếu HS không trích dẫn câu văn trong đoạn trích và diễn đạt
theo ý hiểu của mình tuy nhiên vẫn làm nổi bật “trách nhiệm
với bản thân là trách nhiệm cao cả và nặng nề” vẫn cho 0,75
điểm.
0,75
3 – Dựa vào đoạn trích, “sống dấn thân” là sống:
+ Nỗ lực hết mình để hoàn thành sứ mệnh
+ Sống có trách nhiệm, sống năng động, không ngại khó khăn
gian khổ, không sợ thất bại.
+ “Sống dấn thân” phải gắn liền với ước mơ khát vọng thực
tế của bản thân.
Hướng dẫn chấm:
- Học sinh trả lời được 3 ý: 1,0 điểm.
- Học sinh trả lời được 2 ý: 0,75 điểm.
- Học sinh trả lời được 1 ý: 0,5 điểm.
1,0
4 Học sinh rút ra lời khuyên có ý nghĩa nhất đối với bản thân. Có
thể theo gợi ý sau:
Làm việc gì cũng cần phải biết cố gắng, biết nỗ lực, siêng
năng chăm chỉ, miệt mài lao động. Hơn nữa cần phải chịu
trách nhiệm với lời nói, hành động của mình, phải sống có uy
tín và gắn liền chữ tín với công việc.
Hướng dẫn chấm:
- Học sinh trình bày thuyết phục: 0,5 điểm.
- Học sinh trình bày chưa thuyết phục: 0,25 điểm.
0,5
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
II LÀM VĂN 7,0
1 Viết đoạn văn bàn về ý nghĩa của việc sống có trách
nhiệm.
2,0
a. Đảm bảo yêu cầu về hình thức đoạn văn
Học sinh có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch,
quy nạp, tổng - phân - hợp, móc xích hoặc song hành.
0,25
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận
Ý nghĩa của việc sống có trách nhiệm.
0,25
c. Triển khai vấn đề nghị luận
Học sinh có thể lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để
triển khai vấn đề nghị luận theo nhiều cách nhưng phải làm rõ
Ý nghĩa của việc sống có trách nhiệm. Có thể theo hướng sau:
– Sống có trách nhiệm là lối sống cao đẹp, thể hiện nhân cách
cao cả, hướng đến người khác. Đó cũng là một nét đẹp trong
truyền thống văn hóa của dân tộc ta. Bởi vậy, người sống có
trách nhiệm luôn thành công và luôn có một cuộc sống hạnh
phúc, được người khác yêu mến, kính trọng, giúp đỡ. Ngược
lại, kẻ sống vô trách nhiệm thường chỉ nhận được thất bại và
sự thiếu tôn trọng từ mọi người.
Hướng dẫn chấm:
- Lập luận chặt chẽ, thuyết phục: lí lẽ xác đáng; dẫn chứng
tiêu biểu, phù hợp; kết hợp nhuần nhuyễn giữ lí lẽ và dẫn
chứng (0,75 điểm).
- Lập luận chưa thật chặt chẽ, thuyết phục: lí lẽ xác đáng
nhưng không có dẫn chứng hoặc dẫn chứng không tiêu biểu
(0,5 điểm).
- Lập luận không chặt chẽ, thiếu thuyết phục: lí lẽ không xác
đáng, không liên quan mật thiết đến vấn đề nghị luận, không
0,75
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
có dẫn chứng hoặc dẫn chứng không phù hợp (0,25 điểm).
Học sinh có thể bày tỏ suy nghĩ, quan điểm riêng nhưng
phải phù hợp với chuẩn mực đạo đức và pháp luật.
d. Chính tả, ngữ pháp:
Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt.
Hướng dẫn chấm:
- Không cho điểm nếu bài làm có quá nhiều lỗi chính tả, ngữ
pháp.
0,25
e. Sáng tạo: Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có
cách diễn đạt mới mẻ.
Hướng dẫn chấm: Học sinh huy động được kiến thức và
trải nghiệm của bản thân để bàn luận về tư tưởng, đạo lí;
có sáng tạo trong viết câu, dựng đoạn làm cho lời văn có
giọng điệu, hình ảnh.
- Đáp ứng được 2 yêu cầu trở lên: 0,5 điểm.
- Đáp ứng được 1 yêu cầu: 0,25 điểm.
0,5
2 Cảm nhận về hình tượng người lính Tây Tiến trong đoạn thơ 5,0
a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận
Mở bài nêu được vấn đề, Thân bài triển khai được vấn đề, Kết
bài khái quát được vấn đề.
0,25
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận
Hình tượng người lính Tây Tiến trong đoạn thơ.
Hướng dẫn chấm:
- Học sinh xác định đúng vấn đề cần nghị luận: 0,5 điểm.
- Học sinh xác định chưa đầy đủ vấn đề nghị luận: 0,25 điểm.
0,5
c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm
Học sinh có thể triển khai theo nhiều cách, nhưng cần vận
dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85