PHÒNG GD&ĐT HUYỆN
ĐỀ THI GIỮA HỌC KÌ I
……………………..
Năm học: 20… – 20…
Môn: Ngữ văn – Lớp 6 ĐỀ SỐ 7
(Thời gian làm bài: 90 phút)
Phần I. Đọc - hiểu (6.0 điểm)
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu ở dưới: TÓC CỦA MẸ TÔI
Mẹ tôi hong tóc buổi chiều
Quay quay bụi nước bay theo gió đồng Tóc dài mẹ xõa sau lưng
Bao nhiêu sợi bạc chen cùng sợi đen. Tóc sâu của mẹ tôi tìm
Ngón tay lần giữ ấm mềm yêu thương
Bao nhiêu sợi bạc màu sương
Bấy nhiêu lần mẹ lo buồn vì tôi.
Con ngoan rồi đấy mẹ ơi
Ước gì tóc mẹ bạc rồi lại xanh.
(Phan Thanh Nhàn, trích Con muốn mặc áo đỏ đi chơi, NXB Kim Đồng, Hà Nội, 2016)
Câu 1 Bài thơ được viết theo thể thơ A. Song thất lục bát B. Lục bát C. Tám chữ D. Sáu chữ
Câu 2 Bài thơ ngắt nhịp theo nhịp A. Chẵn B. Lẽ
Câu 3 Dòng thơ nào không trực tiếp nói về đặc điểm của tóc mẹ?
A. Tóc dài mẹ xoã sau lưng.
B. Bao nhiêu sợi bạc chen cùng sợi đen
C. Bao nhiêu sợi bạc màu sương
D. Ước gì tóc mẹ bạc rồi lại xanh.
Câu 4 Dòng thơ nào sau đây chứa từ láy?
A. Bao nhiêu sợi bạc chen cùng sợi đen
B. Quay quay bụi nước bay theo gió đồng
C. Ngón tay lần giữ ấm mềm yêu thương
D. Bấy nhiêu lần mẹ lo buồn vì tôi
Câu 5 Ai là người bày tỏ cảm xúc, suy nghĩ trong bài thơ? A. Người mẹ B. Tóc của mẹ C. Người bố D. Người con
Câu 6 Khổ thơ thứ hai người con muốn bộc lộ tình cảm gì với người mẹ của mình?
A. Biết ơn và kính trọng mẹ kể cả lúc mẹ đã già yếu.
B. Lo lắng, buồn phiền khi thấy mẹ đã già.
C. Quan tâm,thấu hiểu và thấy có lỗi với mẹ.
D. Thương mẹ vì đã già.
Câu 7 Biện pháp tu từ nào được sử dụng ở dòng thơ sau?
Bao nhiêu sợi bạc chen cùng sợi đen. A. Hoán dụ. B. Ẩn dụ C. Nhân hoá D. So sánh
Câu 8 Nghĩa của từ “hong” trong bài thơ là gì?
A. Làm cho thẳng, mượt, sạch bằng cách dùng lược
B. Làm cho khô bằng cách trải ra chỗ có nắng.
C. Làm cho khô đi bằng cách để ở chỗ thoáng gió
D. Làm cho sạch bằng nước và các chất làm sạch
Câu 9 (1,0 điểm) Em nhận xét như thế nào về mong ước của người con qua hai
dòng thơ cuối bài? (Học sinh viết 2 câu trở lại)
Con ngoan rồi đấy mẹ ơi
Ước gì tóc mẹ bạc rồi lại xanh.
Câu 10 (1,0 điểm) Bài thơ khơi gợi ở em những cảm xúc, suy nghĩ gì về người mẹ
của mình? Em mong muốn làm điều gì cho mẹ? (Học sinh viết 3 câu trở lại)
Phần II. Viết (4,0 điểm)
Em hãy kể lại một truyện cổ tích bằng lời văn của mình
HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần I. Đọc hiểu (6,0 điểm) Câu Nội dung cần đạt Điểm Câu 1 B. Lục bát 0,5 điểm Câu 2 A. Chẵn 0,5 điểm
Câu 3 D. Ước gì tóc mẹ bạc rồi lại xanh. 0,5 điểm
Câu 4 B. Quay quay bụi nước bay theo gió đồng 0,5 điểm Câu 5 D. Người con 0,5 điểm
Câu 6 C. Quan tâm,thấu hiểu và thấy có lỗi với mẹ. 0,5 điểm Câu 7 C. Nhân hoá 0,5 điểm
Câu 8 A. Làm cho thẳng, mượt, sạch bằng cách dùng lược 0,5 điểm
Nhận xét: Mong ước của người con qua hai câu thơ rất Câu 9 1,0 điểm
chân thành,giản dị. Con mong mẹ trẻ lại sống mãi bên con.
- Nêu được cảm xúc, suy nghĩ của bản thân về mẹ.(yêu
Câu 10 thương,chăm sóc, kính trọng mẹ… 1,0 điểm
- Nếu được những điều bản thân muốn làm cho mẹ.
Phần II. Viết (4,0 điểm) Câu Đáp án Điểm
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn tự sự
Đủ 3 phần mở bài, thân bài, kết bài; các ý được sắp xếp theo 0,25 điểm một trình tự hợp lí.
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Kể lại một truyện cổ tích 0,25 điểm bằng lời văn của em
Đề thi giữa kì 1 Ngữ văn 6 Chân trời sáng tạo (đề 7)
725
363 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Đề thi được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024. Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD, LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu bộ 10 đề giữa kì 1 môn Ngữ văn 6 Chân trời sáng tạo mới nhất nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo ra đề thi Ngữ văn lớp 6.
- File word có lời giải chi tiết 100%.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(725 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Ngữ Văn
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 6
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
PHÒNG GD&ĐT HUYỆN
……………………..
ĐỀ THI GIỮA HỌC KÌ I
Năm học: 20… – 20…
Môn: Ngữ văn – Lớp 6
(Thời gian làm bài: 90 phút)
Phần I. Đọc - hiểu (6.0 điểm)
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu ở dưới:
TÓC CỦA MẸ TÔI
Mẹ tôi hong tóc buổi chiều
Quay quay bụi nước bay theo gió đồng
Tóc dài mẹ xõa sau lưng
Bao nhiêu sợi bạc chen cùng sợi đen.
Tóc sâu của mẹ tôi tìm
Ngón tay lần giữ ấm mềm yêu thương
Bao nhiêu sợi bạc màu sương
Bấy nhiêu lần mẹ lo buồn vì tôi.
Con ngoan rồi đấy mẹ ơi
Ước gì tóc mẹ bạc rồi lại xanh.
(Phan Thanh Nhàn, trích Con muốn mặc áo đỏ đi chơi, NXB Kim Đồng, Hà Nội,
2016)
Câu 1 Bài thơ được viết theo thể thơ
A. Song thất lục bát
B. Lục bát
C. Tám chữ
D. Sáu chữ
Câu 2 Bài thơ ngắt nhịp theo nhịp
A. Chẵn
B. Lẽ
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
ĐỀ SỐ 7
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Câu 3 Dòng thơ nào không trực tiếp nói về đặc điểm của tóc mẹ?
A. Tóc dài mẹ xoã sau lưng.
B. Bao nhiêu sợi bạc chen cùng sợi đen
C. Bao nhiêu sợi bạc màu sương
D. Ước gì tóc mẹ bạc rồi lại xanh.
Câu 4 Dòng thơ nào sau đây chứa từ láy?
A. Bao nhiêu sợi bạc chen cùng sợi đen
B. Quay quay bụi nước bay theo gió đồng
C. Ngón tay lần giữ ấm mềm yêu thương
D. Bấy nhiêu lần mẹ lo buồn vì tôi
Câu 5 Ai là người bày tỏ cảm xúc, suy nghĩ trong bài thơ?
A. Người mẹ
B. Tóc của mẹ
C. Người bố
D. Người con
Câu 6 Khổ thơ thứ hai người con muốn bộc lộ tình cảm gì với người mẹ của mình?
A. Biết ơn và kính trọng mẹ kể cả lúc mẹ đã già yếu.
B. Lo lắng, buồn phiền khi thấy mẹ đã già.
C. Quan tâm,thấu hiểu và thấy có lỗi với mẹ.
D. Thương mẹ vì đã già.
Câu 7 Biện pháp tu từ nào được sử dụng ở dòng thơ sau?
Bao nhiêu sợi bạc chen cùng sợi đen.
A. Hoán dụ.
B. Ẩn dụ
C. Nhân hoá
D. So sánh
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Câu 8 Nghĩa của từ “hong” trong bài thơ là gì?
A. Làm cho thẳng, mượt, sạch bằng cách dùng lược
B. Làm cho khô bằng cách trải ra chỗ có nắng.
C. Làm cho khô đi bằng cách để ở chỗ thoáng gió
D. Làm cho sạch bằng nước và các chất làm sạch
Câu 9 (1,0 điểm) Em nhận xét như thế nào về mong ước của người con qua hai
dòng thơ cuối bài? (Học sinh viết 2 câu trở lại)
Con ngoan rồi đấy mẹ ơi
Ước gì tóc mẹ bạc rồi lại xanh.
Câu 10 (1,0 điểm) Bài thơ khơi gợi ở em những cảm xúc, suy nghĩ gì về người mẹ
của mình? Em mong muốn làm điều gì cho mẹ? (Học sinh viết 3 câu trở lại)
Phần II. Viết (4,0 điểm)
Em hãy kể lại một truyện cổ tích bằng lời văn của mình
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần I. Đọc hiểu (6,0 điểm)
Câu Nội dung cần đạt Điểm
Câu 1 B. Lục bát 0,5 điểm
Câu 2 A. Chẵn 0,5 điểm
Câu 3 D. Ước gì tóc mẹ bạc rồi lại xanh. 0,5 điểm
Câu 4 B. Quay quay bụi nước bay theo gió đồng 0,5 điểm
Câu 5 D. Người con 0,5 điểm
Câu 6 C. Quan tâm,thấu hiểu và thấy có lỗi với mẹ. 0,5 điểm
Câu 7 C. Nhân hoá 0,5 điểm
Câu 8 A. Làm cho thẳng, mượt, sạch bằng cách dùng lược 0,5 điểm
Câu 9
Nhận xét: Mong ước của người con qua hai câu thơ rất
chân thành,giản dị. Con mong mẹ trẻ lại sống mãi bên con.
1,0 điểm
Câu 10
- Nêu được cảm xúc, suy nghĩ của bản thân về mẹ.(yêu
thương,chăm sóc, kính trọng mẹ…
- Nếu được những điều bản thân muốn làm cho mẹ.
1,0 điểm
Phần II. Viết (4,0 điểm)
Câu Đáp án Điểm
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn tự sự
Đủ 3 phần mở bài, thân bài, kết bài; các ý được sắp xếp theo
một trình tự hợp lí.
0,25 điểm
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Kể lại một truyện cổ tích
bằng lời văn của em
0,25 điểm
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
c. Bài viết có thể triển khai theo nhiều cách khác nhau song
cần đảm bảo các ý sau:
– Sử dụng ngôi kể phù hợp.
– Giới thiệu được câu chuyện cổ tích định kể.
– Giới thiệu được nhân vật chính, các sự kiện chính trong
truyện: bắt đầu – diễn biến – kết thúc.
– Ý nghĩa của truyện cổ tích.
3,0 điểm
d. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp
tiếng Việt.
0,25 điểm
e. Sáng tạo: Diễn đạt sáng tạo, sinh động, giàu hình ảnh, có
giọng điệu riêng.
0,25 điểm
Lưu ý: Chỉ ghi điểm tối đa khi thí sinh đáp ứng đủ các yêu
cầu về kiến thức và kĩ năng.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85