Đề thi giữa kì 1 Ngữ văn 6 Kết nối tri thức (đề 7)

701 351 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Đề thi
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 9 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Đề thi được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023. Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu bộ 10 đề thi giữa kì 1 gồm đầy đủ ma trận và lời giải chi tiết môn Ngữ văn 6 bộ Kết nối tri thức mới nhất nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo ra đề thi Ngữ văn lớp 6.
  • File word có lời giải chi tiết 100%.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(701 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
ĐỀ 7
PHÒNG GD&ĐT HUYỆN
……………………..
ĐỀ THI GIỮA HỌC KÌ I
Năm học: 2023 – 2024
Môn: Ngữ văn – Lớp 6
(Thời gian làm bài: 90 phút)
Phần I. Đọc hiểu (5,0 điểm)
Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi bên dưới
… Du làm sao th cha vn mun
Sng trên đá không chê đá gp ghnh
Sng trong thung không chê thung ngho đi
Sng như sông như sui
Lên thác xung ghnh không lo cc nhọc
Người đng mnh thô sơ da tht
Chng my ai nhỏ b đâu con…
(Ni vi con, Y Phương)
Câu 1. Đon thơ trên đưc vit theo th thơ nào?
A. Thơ lc bát
B. Thơ song tht lc bát
C. Thơ t do
D. Thơ sáu ch
Câu 2. T nào sau đây không phải là t đơn?
A. Sông
B. Sui
C. Thác
ĐỀ SỐ 7
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
D. Da tht
Câu 3. T “ngho đi” là tnh t đng hay sai?
A. Đng
B. Sai
Câu 4. Đon thơ trên đ s dng các bin pháp ngh thut đc sc nào?
A. Đip ng, so sánh, n d
B. Nhân ha, n d, hoán d
C. So sánh, lit kê, n d
D. Đip ng, nhân ha, lit kê
Câu 5 (1,0 điểm)Tm đip t đưc s dng trong đon thơ trên.
Câu 6 (1,0 điểm) Ch ra thành ng và giải thch ngha ca thành ng
Câu 7 (1,0 điểm) Người cha mun nhn nh với con điu g?
Phần II. Viết (5,0 điểm)
Vit đon văn ghi li cảm xc ca em v một bài thơ c yu t t s và miêu tả mà
em đ đưc học, đưc đọc.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
ỚNG DẪN CHẤM
Phần I. Đọc hiểu (5,0 điểm)
Câu
Nội dung cần đạt
Điểm
Câu 1
C. Thơ t do
0,5 đim
Câu 2
D. Da tht
0,5 đim
Câu 3
A. Đng
0,5 đim
Câu 4
A. Đip ng, so sánh, n d
0,5 đim
Câu 5
Đip t đưc s dng trong đon thơ: sng, không chê
1,0 đim
Câu 6
Thành ng: Lên thc xung ghnh
- Lên xung: ni đn hành động trái chiu nhau theo hai
hướng khác nhau; thác – ghnh: ni đn nơi nguy him.
- Câu thành ng ni đn s kh khăn, vt vả,… mi
người trong cuộc sng phải trải qua. Qua đây, mun mọi
người cn c ch, ngh lc, nim tin s c gng vưt
qua nhng kh khăn tr ngi trong cuộc sng.
1,0 đim
Câu 7
Người cha mun nhn nh: nên yêu, trân trọng quê hương,
người dân đ nhiu hơn. Mc dù đ nơi ngho kh,
him tr nhưng người cha vn mong con mnh.
Sng trên đ không chê đ gập ghnh
Sng trong thung không chê thung nghèo đi
mun con trân trọng mảnh đt quê hương hơn cho c
phải làm nhng công vic khso khăn, nguy him “Lên thác
1,0 đim
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
xung ghnh” vn “Không lo cc nhọc”.
Phn II. Viết (5,0 đim)
Đáp án
Điểm
a. Đảm bảo cấu trúc đoạn văn biểu cảm
Đ 3 phn m đon, thân đon, kt đon; các đưc sp xp
theo một trnh t hp l.
0,25 đim
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Vit đon văn ghi li cảm
xc ca em v một bài thơ c yu t ts miêu tả em
đ đưc học, đưc đc.
0,25 đim
c. Bài viết có thể triển khai theo nhiều cách khác nhau song
cần đảm bảo các ý sau:
- Giới thiu đưc nhan đ bài thơ và tên tác giả
- Thhin đưc cảm xc chung v bài thơ
- Nêu các chi tit mang tnh t s miêu tả trong bài thơ;
đánh giá ngha ca chng trong vic th hin tnh cảm, cảm
xc ca nhà thơ.
- Ch ra đưc nt độc đáo ca nhà thơ.
3,5 đim
d. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chun chnh tả, ng pháp
ting Vit.
0,5 đim
e. Sáng tạo: Diễn đt sáng to, sinh động, giàu hnh ảnh, c
giọng điu riêng.
0,5 đim
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Lưu ý: Chghi đim ti đa khi th sinh đáp ứng đcác yêu
cu v kin thức và k năng.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)

Mô tả nội dung:


ĐỀ 7
PHÒNG GD&ĐT HUYỆN
ĐỀ THI GIỮA HỌC KÌ I
……………………..
Năm học: 2023 – 2024 ĐỀ SỐ 7
Môn: Ngữ văn – Lớp 6
(Thời gian làm bài: 90 phút)
Phần I. Đọc hiểu (5,0 điểm)
Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi bên dưới
… Dẫu làm sao thì cha vẫn muốn
Sống trên đá không chê đá gập ghềnh
Sống trong thung không chê thung nghèo đói
Sống như sông như suối
Lên thác xuống ghềnh không lo cực nhọc
Người đồng mình thô sơ da thịt
Chẳng mấy ai nhỏ bé đâu con…
(Nói với con, Y Phương)
Câu 1. Đoạn thơ trên được viết theo thể thơ nào? A. Thơ lục bát
B. Thơ song thất lục bát C. Thơ tự do D. Thơ sáu chữ
Câu 2. Từ nào sau đây không phải là từ đơn? A. Sông B. Suối C. Thác
D. Da thịt
Câu 3. Từ “nghèo đói” là tính từ đúng hay sai? A. Đúng B. Sai
Câu 4. Đoạn thơ trên đã sử dụng các biện pháp nghệ thuật đặc sắc nào?
A. Điệp ngữ, so sánh, ẩn dụ
B. Nhân hóa, ẩn dụ, hoán dụ
C. So sánh, liệt kê, ẩn dụ
D. Điệp ngữ, nhân hóa, liệt kê
Câu 5 (1,0 điểm)Tìm điệp từ được sử dụng trong đoạn thơ trên.
Câu 6 (1,0 điểm) Chỉ ra thành ngữ và giải thích nghĩa của thành ngữ
Câu 7 (1,0 điểm) Người cha muốn nhắn nhủ với con điều gì?
Phần II. Viết (5,0 điểm)
Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc của em về một bài thơ có yếu tố tự sự và miêu tả mà
em đã được học, được đọc.
HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần I. Đọc hiểu (5,0 điểm) Câu
Nội dung cần đạt Điểm
Câu 1 C. Thơ tự do 0,5 điểm Câu 2 D. Da thịt 0,5 điểm Câu 3 A. Đúng 0,5 điểm
Câu 4 A. Điệp ngữ, so sánh, ẩn dụ 0,5 điểm
Câu 5 Điệp từ được sử dụng trong đoạn thơ: sống, không chê 1,0 điểm
Thành ngữ: Lên thác xuống ghềnh
- Lên – xuống: nói đến hành động trái chiều nhau theo hai
hướng khác nhau; thác – ghềnh: nói đến nơi nguy hiểm. Câu 6 1,0 điểm
- Câu thành ngữ nói đến sự khó khăn, vất vả,… mà mỗi
người trong cuộc sống phải trải qua. Qua đây, muốn mọi
người cần có ý chí, nghị lực, niềm tin và sự cố gắng vượt
qua những khó khăn trở ngại trong cuộc sống.
Người cha muốn nhắn nhủ: nên yêu, trân trọng quê hương,
người dân ở đó nhiều hơn. Mặc dù đó là nơi nghèo khó,
hiểm trở nhưng người cha vẫn mong con mình.
Câu 7 Sống trên đá không chê đá gập ghềnh 1,0 điểm
Sống trong thung không chê thung nghèo đói
muốn con trân trọng mảnh đất quê hương hơn cho dù có
phải làm những công việc khso khăn, nguy hiểm “Lên thác

xuống ghềnh” vẫn “Không lo cực nhọc”.
Phần II. Viết (5,0 điểm) Câu Đáp án Điểm
a. Đảm bảo cấu trúc đoạn văn biểu cảm
Đủ 3 phần mở đoạn, thân đoạn, kết đoạn; các ý được sắp xếp 0,25 điểm
theo một trình tự hợp lí.
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Viết đoạn văn ghi lại cảm
xúc của em về một bài thơ có yếu tố tự sự và miêu tả mà em 0,25 điểm
đã được học, được đọc.
c. Bài viết có thể triển khai theo nhiều cách khác nhau song
cần đảm bảo các ý sau:
- Giới thiệu được nhan đề bài thơ và tên tác giả
- Thể hiện được cảm xúc chung về bài thơ 3,5 điểm
- Nêu các chi tiết mang tính tự sự và miêu tả trong bài thơ;
đánh giá ý nghĩa của chúng trong việc thể hiện tình cảm, cảm xúc của nhà thơ.
- Chỉ ra được nét độc đáo của nhà thơ.
d. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp 0,5 điểm tiếng Việt.
e. Sáng tạo: Diễn đạt sáng tạo, sinh động, giàu hình ảnh, có 0,5 điểm giọng điệu riêng.


zalo Nhắn tin Zalo