Đề thi giữa kì 2 Ngữ văn 11 Kết nối tri thức (Đề 8)

444 222 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Đề thi
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 7 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu bộ 10 đề giữa kì 2 gồm đầy đủ ma trận và lời giải chi tiết môn Ngữ văn 11 Kết nối tri thức mới nhất năm 2023 - 2024 nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo ra đề thi Ngữ văn lớp 11.
  • File word có lời giải chi tiết 100%.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(444 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


SỞ GD&ĐT TỈNH
ĐỀ THI GIỮA HỌC KÌ II
……………………..
Năm học: 2023 – 2024
Môn: Ngữ văn – Lớp 11 ĐỀ SỐ 8
(Thời gian làm bài: 90 phút)
Phần I. Đọc hiểu (6,0 điểm)
Đọc bài thơ sau và trả lời các câu hỏi bên dưới: NỖI THƯƠNG MÌNH
(Truyện Kiều – Nguyễn Du)
Tóm tắt Truyện Kiều
* Gặp gỡ và đính ước
Thúy Kiều là thiếu nữ tài sắc vẹn toàn, con gái đầu lòng gia đình trung lưu, sống
trong cảnh êm đềm cùng hai em Thúy Vân, Vương Quan. Trong buổi du xuân
Thúy Kiều gặp Kim Trọng và đem lòng yêu chàng, hai người đã tự ý thề nguyền và đính ước với nhau.
* Gia biến và lưu lạc
Khi Kim Trọng về quê chịu tang chú thì gia đình Kiều gặp nạn, Kiều phải bán
mình chuộc cha. Kiều bị bọn buôn người Mã Giám Sinh, Tú Bà, Sở Khanh lừa gạt,
đẩy vào lầu xanh. Sau đó nàng được Thúc Sinh, cứu khỏi lầu xanh, nhưng sau đó
nàng bị Hoạn Thư ghen, đày đọa, Kiều tới nương tựa nơi cửa Phật. Sư giác Duyên
vô tình gửi nàng cho Bạc Bà, Kiều hai lần rơi vào lầu xanh được Từ Hải cứu, giúp
nàng báo ân báo oán. Thúy Kiều mắc mưu Hồ Tôn Hiến, Từ Hải chết, nàng bị ép
gả cho viên thổ quan, Kiều đau đớn nên trẫm mình xuống sông Tiền Đường tự tử.
Nàng được sư Giác Duyên cứu giúp. * Đoàn tụ
Sau nửa năm chịu tang chú, Kim Trọng trở về, dù kết duyên với em gái Thúy Kiều
là Thúy Vân nhưng lòng chàng vẫn khôn nguôi nhớ Kiều. Nhờ sư Giác Duyên,
Kim Kiều đoàn tụ cùng vui duyên “bạn bầy”.


Sau đây là đoạn trích từ Truyện Kiều
Biết bao bướm lả ong lơi!
Cuộc say đầy tháng, trận cười suốt đêm.
Dập dìu lá gió cành chim,
Sớm đưa Tống Ngọc tối tìm Tràng Khanh
Khi tỉnh rượu lúc tàn canh
Giật mình mình lại thương mình xót xa
Khi sao phong gấm rủ là
Giờ sao tan tác như hoa giữa đường?
Mặt sao dày gió dạn sương
Thân sao bướm chán ong chường bấy thân?
Mặc người mưa Sở mây Tần
Những mình nào biết có xuân là gì?
Đòi phen gió tựa hoa kề
Nửa rèm tuyết ngậm, bốn bề trăng thâu
Cảnh nào cảnh chẳng đeo sầu?
Người buồn cảnh có vui đâu bao giờ!
Đòi phen nét vẽ câu thơ
Cung cầm trong nguyệt, nước cờ dưới hoa.
Vui là vui gượng kẻo là,
Ai tri âm đó mặn mà với ai?
Câu 1. Bài thơ trên được viết theo thể thơ nào? A. Thất ngôn tứ tuyệt
B. Thất ngôn bát cú Đường luật C. Song thất lục bát D. Lục bát
Câu 2. Phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong bài thơ là?

A. Tự sự B. Miêu tả C. Biểu cảm D. Thuyết minh
Câu 3. Nhân vật trữ tình trong đoạn trích trên là ai? A. Thúy Kiều B. Thúy Vân C. Kim Trọng D. Tác giả
Câu 4. Hai câu thơ Khi sao phong gấm rủ là/Giờ sao tan tác như hoa giữa
đường không chỉ thể hiện một sự đối lập đau lòng và trớ trêu giữa hai quãng đời
của Thúy Kiều mà còn thể hiện một ý rộng và khái quát hơn, đó là:
A. Sự nghịch trái trớ trêu trong cuộc đời tác giả.
B. Sự nghịch trái trớ trêu trong cuộc đời người nghệ sĩ nói chung.
C. Sự nghịch trái trơ trêu trong đời khách hồng nhan nói chung.
D. Sự nghịch trái trơ trêu của những kiếp tài hoa bạc mệnh.
Câu 5. Việc lặp lại chữ mình đến ba lần trong câu thơ Giật mình mình lại thương
mình xót xa đã có tác dụng gì?
A. Làm cho ý thơ, nhịp thơ thêm hùng và mạnh.
B. Nhấn mạnh ý chỉ có Kiều là hiểu và thương thân phận mình.
C. Khẳng định những cuộc vui, trận cười chỉ là giả, là gượng.
D. Cho thấy Kiều say nhiều, tỉnh ít.
Câu 6. Chữ xuân trong câu Những mình nào biết có xuân là gì có nghĩa là gì? A. Hạnh phúc B. Tuổi trẻ C. Tình yêu,vui thú D. Mùa xuân


Câu 7. Hình thức đối trong nội bộ các dòng thơ (bướm lả - ong lơi, cuộc say -
trận cười, đầy tháng - suốt đêm, lá gió - cành chim, sớm đưa - tối tìm...) không có tác dụng gì?
A. Làm cho âm điệu câu thơ thêm hài hòa, uyển chuyển, nhịp nhàng
B. Làm cho nỗi thương mình của Kiều thêm da diết, tái tê
C. Làm cho âm hưởng đoạn thơ thêm hùng hồn.
D. Làm cho lời thơ khúc chiết, tạo được nhiều ấn tượng hơn.
Câu 8. Ý nào chưa chính xác khi nói về giá trị nội dung và nghệ thuật đoạn trích?
A. Diễn tả nỗi nhớ thương gia đình, Kiều cảm thấy hổ thẹn khi chưa làm trọn nghĩa vẹn tình với cha mẹ.
B. Diễn tả tâm trạng đau đớn, xót xa, tủi nhục, cô đơn của Thúy Kiều khi ở chốn lầu xanh.
C. Hình thức độc thoại nội tâm tinh tế, sâu sắc, kết hợp khéo léo giữa lời kể của tác
giả với lời của nhân vật
D. Vận dụng một cách sáng tạo các thành ngữ, điển tích, điển cố cùng với bút pháp
tương phản đối lập giữa quá khứ và hiện tại của Kiều
Câu 9 (1,0 điểm) Em hiểu điều gì về tâm trạng của Thúy Kiều khi phải tiếp khách
lầu xanh qua những câu thơ: Người buồn cảnh có vui đâu bao giờ; Vui là vui gượng kẻo là.
Câu 10 (1,0 điểm) Nhận xét nét đặc sắc về nghệ thuật miêu tả nội tâm nhân vật
Thúy Kiều của Nguyễn Du trong đoạn thơ trên.
Phần II. Viết (4,0 điểm)
Em hãy viết bài văn thuyết minh về đoạn trích Nỗi thương mình – trích Truyện
Kiều của tác giả Nguyễn Du. HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần I. Đọc hiểu (6,0 điểm)


zalo Nhắn tin Zalo