ĐỀ 4
MA TRẬN ĐỀ THI GIỮA HỌC KÌ II
Mức độ nhận thức Nội Tổng Vận dụng dung Nhận biết Thông hiểu Vận dụng cao Đọc - - Nhận ra - Chỉ ra và hiểu tình thái từ hiểu được được sử biện pháp tu văn bản dụng trong từ được sử câu. dụng trong đoạn trích. - Xác định
phép liên kết - Hiểu nội được sử dung của dụng trong đoạn trích. đoạn trích. - Số Số câu: 2 Số câu: 2 Số câu: 4 câu: Số điểm: 1 Số điểm: 2 Số điểm: 3 - Số Tỉ lệ: 10% Tỉ lệ: 20% Tỉ lệ: 30% điểm: - Tỉ lệ: Tạo lập Tạo lập văn bản nghị văn bản luận về
đoạn thơ. - Số Số câu: 1 Số câu: 1 câu: Số điểm: 7 Số điểm: 7 - Số Tỉ lệ: 70% Tỉ lệ: 70% điểm: - Tỉ lệ:
Tổng số Số câu: 2 Số câu: 2 Số câu: 1 Số câu: 5 câu: Số điểm: 1 Số điểm: 2 Số điểm: 7 Số điểm: 10
Tổng số Tỉ lệ: 10% Tỉ lệ: 20% Tỉ lệ: 70% Tỉ lệ: 100% điểm: Tỉ lệ:
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II
Phần 1: Đọc hiểu (3,0 điểm)
Đọc ngữ liệu sau và trả lời câu hỏi:
Con biết không, được sống trên đời này quả là món quà vô giá của chúng ta.
Con được tự do vẽ những bức tranh. Con có cơ hội được đi đến nhiều nơi, khám
phá nhiều danh lam thắng cảnh, thưởng thức những món ăn ngon. Sau này khi đến
tuổi trưởng thành, con có cơ hội được làm những công việc mà con yêu thích. Có
thể con sẽ làm một bác sĩ khám chữa bệnh cho mọi người hay một cô giáo yêu trẻ,
hoặc một kiến trúc sư thiết kế nên những ngôi nhà mà con từng ấp ủ từ thuở ấu
thơ? Hay con sẽ làm một nhà thiên văn học để giải mã những bí ẩn của vũ trụ?
Thật nhiều những chân trời đang mở ra. Vậy thì có lẽ đâu, vì gặp bão tố, trắc trở
mà ta từ bỏ ước mơ, từ bỏ cuộc đời này? Dù khó khăn đến mấy, chúng mình hãy
kiên cường đi tiếp con nhé.
(Trích Về cái chết, Chúng mình làm bạn con nhé,
Phong Điệp, NXB Phụ nữ 2015)
Câu 1 (0,5 điểm): Cho biết thành phần tình thái trong câu văn: Có thể con sẽ làm
một bác sĩ khám chữa bệnh cho mọi người, hay một giáo viên yêu trẻ, hoặc một
kiến trúc sư thiết kế nên những ngôi nhà mà con từng ấp ủ từ thuở ấu thơ?
Câu 2 (0,5 điểm): Xác định phép liên kết được sử dụng chủ yếu trong đoạn trích?
Câu 3 (1,0 điểm): Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ điệp ngữ được sử dụng trong đoạn trích
Câu 4 (1,0 điểm): Nêu nội dung chính của đoạn trích.
Phần 2: Tạo lập văn bản (7,0 điểm)
Câu 5 (7,0 điểm):
…“Người đồng mình thương lắm con ơi Cao đo nỗi buồn Xa nuôi chí lớn
Dẫu làm sao thì cha vẫn muốn
Sống trên đá không chê đá gập ghềnh
Sống trong thung không chê thung nghèo đói Sống như sông như suối Lên thác xuống ghềnh Không lo cực nhọc
Người đồng mình thô sơ da thịt
Chẳng mấy ai nhỏ bé đâu con
Người đồng mình tự đục đá kê cao quê hương
Con quê hương thì làm phong tục Con ơi tuy thô sơ da thịt Lên đường
Không bao giờ nhỏ bé được Nghe con”…
(Theo Ngữ Văn 9, tập hai, trang 72, NXB Giáo dục, 2007)
Phân tích lời của người cha nói với con trong đoạn thơ trên. Với tư cách một người
con, em làm gì trước lời nhắn nhủ ấy. HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần 1: Đọc hiểu (3,0 điểm) Câu 1
- Thành phần tình thái: có lẽ (0,5 điểm) Câu 2 - Phép lặp: con
Đề thi giữa kì 2 Ngữ văn 9 năm 2022 - 2023 (Đề 4)
616
308 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Đề thi được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023. Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD, LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu bộ 10 đề giữa học kì 2 môn Ngữ văn 9 mới nhất năm 2022 - 2023 nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo ra đề thi Ngữ văn lớp 9.
- File word có lời giải chi tiết 100%.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(616 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Ngữ Văn
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 9
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
!
"#$%&' $()*)+#(,-./))
'0
1
"2032
$4
'3 $5 6317
6317
8
9:
;
- Nhận ra
tình thái từ
được sử
dụng trong
câu.
- Xác định
phép liên kết
được sử
dụng trong
đoạn trích.
- Chỉ ra và
hiểu được
biện pháp tu
từ được sử
dụng trong
đoạn trích.
- Hiểu nội
dung của
đoạn trích.
- Số
câu:
- Số
điểm:
- Tỉ lệ:
Số câu: 2
Số điểm: 1
Tỉ lệ: 10%
Số câu: 2
Số điểm: 2
Tỉ lệ: 20%
Số câu: 4
Số điểm: 3
Tỉ lệ: 30%
$<83=
;
Tạo lập văn
bản nghị
luận về
"9>>?8@AB!CBD!EBE
đoạn thơ.
- Số
câu:
- Số
điểm:
- Tỉ lệ:
Số câu: 1
Số điểm: 7
Tỉ lệ: 70%
Số câu: 1
Số điểm: 7
Tỉ lệ: 70%
$4FG
@
$4FG
@
$H@
Số câu: 2
Số điểm: 1
Tỉ lệ: 10%
Số câu: 2
Số điểm: 2
Tỉ lệ: 20%
Số câu: 1
Số điểm: 7
Tỉ lệ: 70%
Số câu: 5
Số điểm: 10
Tỉ lệ: 100%
"9>>?8@AB!CBD!EBE
.)I"$%#*)+#(,-./))
JKL@9DA
9MFNO@
Con biết không, được sống trên đời này quả là món quà vô giá của chúng ta.
Con được tự do vẽ những bức tranh. Con có cơ hội được đi đến nhiều nơi, khám
phá nhiều danh lam thắng cảnh, thưởng thức những món ăn ngon. Sau này khi đến
tuổi trưởng thành, con có cơ hội được làm những công việc mà con yêu thích. Có
thể con sẽ làm một bác sĩ khám chữa bệnh cho mọi người hay một cô giáo yêu trẻ,
hoặc một kiến trúc sư thiết kế nên những ngôi nhà mà con từng ấp ủ từ thuở ấu
thơ? Hay con sẽ làm một nhà thiên văn học để giải mã những bí ẩn của vũ trụ?
Thật nhiều những chân trời đang mở ra. Vậy thì có lẽ đâu, vì gặp bão tố, trắc trở
mà ta từ bỏ ước mơ, từ bỏ cuộc đời này? Dù khó khăn đến mấy, chúng mình hãy
kiên cường đi tiếp con nhé.
(Trích]Về cái chết, Chúng mình làm bạn con nhé,]
Phong Điệp, NXB Phụ nữ 2015)
-LAE@PCho biết thành phần tình thái trong câu văn:]Có thể con sẽ làm
một bác sĩ khám chữa bệnh cho mọi người, hay một giáo viên yêu trẻ, hoặc một
kiến trúc sư thiết kế nên những ngôi nhà mà con từng ấp ủ từ thuở ấu thơ?
-CAE@PXác định phép liên kết được sử dụng chủ yếu trong đoạn trích?
-DLA@PChỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ điệp ngữ được sử
dụng trong đoạn trích
-!LA@PNêu nội dung chính của đoạn trích.]]]]]
JKC@$<83=;QA
"9>>?8@AB!CBD!EBE
-EQA@
…“Người đồng mình thương lắm con ơi
Cao đo nỗi buồn
Xa nuôi chí lớn
Dẫu làm sao thì cha vẫn muốn
Sống trên đá không chê đá gập ghềnh
Sống trong thung không chê thung nghèo đói
Sống như sông như suối
Lên thác xuống ghềnh
Không lo cực nhọc
Người đồng mình thô sơ da thịt
Chẳng mấy ai nhỏ bé đâu con
Người đồng mình tự đục đá kê cao quê hương
Con quê hương thì làm phong tục
Con ơi tuy thô sơ da thịt
Lên đường
Không bao giờ nhỏ bé được
Nghe con”…
(Theo Ngữ Văn 9, tập hai, trang 72, NXB Giáo dục, 2007)
Phân tích lời của người cha nói với con trong đoạn thơ trên. Với tư cách một người
con, em làm gì trước lời nhắn nhủ ấy.
(RS'*TU'-(V"
JKL@9DA
-L
(0,5 điểm)
- Thành phần tình thái: có lẽ
-C - Phép lặp: con
"9>>?8@AB!CBD!EBE
(0,5 điểm)
-D
(1,0 điểm)
- Điệp ngữ: con
- Tác dụng: nhấn mạnh sau này trên bước đường đời con sẽ có rất
nhiều lựa chọn nghề nghiệp cho sở thích, cho tương lai của mình.
Bởi vậy, dù gặp khó khăn cũng phải kiên cường, không được bỏ
cuộc.
-!
(1,0 điểm)
- Nội dung: Trong cuộc đời mỗi người sẽ có những công việc
khác nhau phù hợp với năng lực, sở thích của bản thân. Đừng vì
chút khó khăn mà bỏ cuộc , phải kiên trì để thực hiện ước mơ của
mình.
JKC@$<83=;QA
-E
(7,0 điểm)
* HS đảm bảo các yêu cầu về hình thức sau:
- Viết đúng kiểu bài nghị luận văn học.
- Lí lẽ rõ ràng, dẫn chứng xác thực.
- Viết văn giàu cảm xúc, diễn đạt trôi chảy.
- Bố cục ba phần rõ ràng, cân đối.
- Trình bày sạch đẹp: ít sai lỗi câu, từ, chính tả.
*Yêu cầu về nội dung:
1. Giới thiệu chung
- Y Phương là một trong những nhà thơ dân tộc Tày nổi tiếng của
văn học Việt Nam hiện đại. Thơ ông thể hiện tâm hồn chân thật,
"9>>?8@AB!CBD!EBE