Đề thi học kì 2 Ngữ văn 9 năm 2022 - 2023 (Đề 10)

1.2 K 600 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Ngữ Văn
Dạng: Đề thi
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 9 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Đề thi được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023. Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Bộ 15 đề thi cuối kì 2 Ngữ văn 9 có đáp án

    Đề thi được cập nhật thêm mới liên tục hàng năm sau mỗi kì thi trên cả nước. Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    9.5 K 4.7 K lượt tải
    150.000 ₫
    150.000 ₫
  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu bộ 10 đề học kì 2 môn Ngữ văn 9 mới nhất năm 2022 - 2023 nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo ra đề thi Ngữ văn lớp 9.
  • File word có lời giải chi tiết 100%.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(1199 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
ĐỀ 10
MA TRẬN ĐỀ THI HỌC KÌ II
Nội
dung
Mức độ nhận thức
Tổng
Nhận biết Thông hiểu Vận dụng
Vận dụng
cao
Đọc -
hiểu
văn bản
- Nhận diện
phương thức
biểu đạt
chính của
văn bản.
- Nhận ra
biện pháp tu
từ được sử
dụng trong
câu văn.
- Hiểu được
nội dung mà
tác giả gửi
gắm trong
đoạn trích.
- Số
câu:
- Số
điểm:
- Tỉ lệ:
Số câu: 2
Số điểm: 1
Tỉ lệ: 10%
Số câu: 2
Số điểm: 2
Tỉ lệ: 20%
Số câu: 4
Số điểm: 3
Tỉ lệ: 30%
Tạo lập
văn bản
Viết đoạn
văn với
chủ đề cho
sẵn.
Tạo lập văn
bản nghị
luận về một
tác phẩm
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
thơ.
- Số
câu:
- Số
điểm:
- Tỉ lệ:
Số câu: 1
Số điểm: 2
Tỉ lệ: 20%
Số câu: 1
Số điểm: 5
Tỉ lệ: 50%
Số câu: 2
Số điểm: 7
Tỉ lệ: 70%
Tổng số
câu:
Tổng số
điểm:
Tỉ lệ:
Số câu: 2
Số điểm: 1
Tỉ lệ: 10%
Số câu: 2
Số điểm: 2
Tỉ lệ: 20%
Số câu: 1
Số điểm: 2
Tỉ lệ: 20%
Số câu: 1
Số điểm: 5
Tỉ lệ: 50%
Số câu: 6
Số điểm: 10
Tỉ lệ: 100%
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II
Phần 1: Đọc hiểu (3,0 điểm)
Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:
Ngoài sự kiện bóng dá, t cả gần nửa thập kỉ chúng ta mới lại sự kiện
khơi dậy được sự gắn bó, sự đồng lòng, đồng sức từ chính quyền đến người dân về
sự tương thân tương ái, về sự đùm bọc che chở, nghĩa đồng bào của những người
chung một mái nhà Việt Nam, chung một dân tộc Việt Nam mãnh liệt đến như thế.
Sự kết nối mãnh liệt ấy lạ lùng thay không phải từ niềm vui đại từ nỗi lo
buồn trong hoạn nạn.
Những dòng người dài dằng dặc hối hả ra sân bay chờ đợi giây phút được chen
chân lên máy bay trở về Tổ quốc. Cảm giác hạnh phúc vỡ òa khi được đặt chân
xuống đất mẹ thiêng liêng, yên tâm rồi, an toàn rồi...Dẫu còn mệt mỏi sau chuyến
bay dài, dẫu phải chờ đợi cả tiếng đồng hồ ở sân bay, dẫu phải cách ly 14 ngày mới
được về nhà nhưng cảm giác bình yên, được bảo vệ đó điều hạnh phúc lớn nhất
mà mọi người tìm kiếm trong hành trình trở về quê hương lúc này.
Bao nghĩa cử cao đẹp của những tấm lòng vì cộng đồng. Những chuyến bay đi
đến tâm dịch bất chấp hiểm nguy để đón những người con xa xứ. Các ý bác tận
tụy thầm lặng, chấp nhận hi sinh đứng hàng đầu chống dịch. Các chiến quân
đội vừa gánh vác trách nhiệm bảo vệ non sông vừa xông lên mặt trận chống dịch.
Họ nhường doanh trại cho dân vào rừng ngủ lán, vừa canh gác bảo vệ cho dân, vừa
lo tiếp tế lương thực, cơm ăn, nước uống...
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
(Theo báo Giáo dục thời đại)
Câu 1 (0,5 điểm). Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên.
Câu 2 (0,5 điểm). Chỉ ra biện pháp tu từ được sử dụng trong câu: “Dẫu còn mệt
mỏi sau chuyến bay dài, dẫu phải chờ đợi cả tiếng đồng hồ sân bay, dẫu phải
cách ly 14 ngày mới được về nhà nhưng cảm giác bình yên, được bảo vệ đó là điều
hạnh phúc lớn nhất mọi người tìm kiếm trong hành trình trở về quê hương lúc
này”.
Câu 3 (1,0 điểm). Khái quát nội dung của đoạn trích bằng 1-2 câu văn.
Câu 4 (1,0 điểm). Đoạn trích trên đã khơi gợi trong em những tình cảm gì? Theo
em chúng ta cần làm để phòng chống dịch bệnh? (trả lời trong khoảng 5-7
dòng).
Phần 2: Tạo lập văn bản (7,0 điểm)
Câu 5 (2,0 điểm). Từ nội dung phần đọc hiểu, em hãy viết đoạn văn (khoảng 200
chữ) trình bày suy nghĩ về vai trò của tinh thần đoàn kết.
Câu 6 (5,0 điểm). Cảm nhận của em về tình cảm của nhân vật ông Sáu dành cho
con sâu săc, cảm động trong hoàn cảnh éo le của chiến tranh trong tác phẩm Chiếc
lược ngà của nhà văn Nguyễn Quang Sáng - Ngữ văn 9, tập I.
HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần 1: Đọc hiểu (3,0 điểm)
Câu 1
(0,5 điểm)
Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích: nghị luận..
Câu 2
(0,5 điểm)
Trong câu văn tác giả sử dụng biện pháp tu từ liệt kê: Dẫu còn
mệt mỏi sau chuyến bay dài, dẫu phải chờ đợi cả tiếng đồng hồ ở
sân bay, dẫu phải cáh ly 14 ngày.
Câu 3 HS có thể khái quát nội dung theo gợi ý:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
(1,0 điểm) - Nội dung chính của đoạn trích: Đoạn trích nói về tinh thần đoàn
kết, chung sức chung lòng, tinh thần nhân ái sự hi sinh cao cả
của con người và dân tộc Việt Nam trước đại dịch Covid -19.
Câu 4
(1,0 điểm)
Đâycâu hỏi mở, học sinh thế trình bày quan điểm của mình
theo nhiều hướng khác nhau, miễn giải phải chặt chẽ, thuyết
phục. HS viết được từ (5-7 dòng) nêu được quan điểm có sự
giải hợp lí. Đoạn văn điểm tối đa là đoạn văn cái nhìn đa
chiều về vấn đề đặt ra, giải thuyết phục. thể tham khảo
gợi ý:
- Đoạn trích đã khơi gợi niềm tự hào về tinh thần dân tộc, lòng
biết ơn đối với nhà nước, những người đã hi sinh thân mình để
bảo vệ sự bình yên cho nhân dân trước địa dịch
- Tìm hiểu tính chất nguy hiểm của virus; Thực hiện các biện
pháp phòng tránh dịch; thực hiện 5K của chính phủ.
- Thực hiện tốt các biện pháp phòng trành việc làm ý nghĩa
quan trọng thể hiện trách nhiệm của bản thân trước cộng đồng,
góp phần đẩy lùi Covid.
Phần 2: Tạo lập văn bản (7,0 điểm)
Câu 5
(2,0 điểm)
HS viết đoạn văn:
- Giải thích: Đoàn kết là đồng lòng, đồng sức, thống nhất, gắn kết
chặt chẽ với nhau, không thể tách dời, tập trung mọi người tạo
thành một khối thống nhất về cả tưởng hành động, từ đó
thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ để đi đến thành công.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


ĐỀ 10
MA TRẬN ĐỀ THI HỌC KÌ II
Mức độ nhận thức Nội Tổng Vận dụng dung Nhận biết Thông hiểu Vận dụng cao Đọc - - Nhận diện - Hiểu được hiểu
phương thức nội dung mà biểu đạt tác giả gửi văn bản chính của gắm trong văn bản. đoạn trích. - Nhận ra biện pháp tu từ được sử dụng trong câu văn. - Số Số câu: 2 Số câu: 2 Số câu: 4 câu: Số điểm: 1 Số điểm: 2 Số điểm: 3 - Số Tỉ lệ: 10% Tỉ lệ: 20% Tỉ lệ: 30% điểm: - Tỉ lệ: Tạo lập Viết đoạn Tạo lập văn văn với bản nghị văn bản
chủ đề cho luận về một sẵn. tác phẩm

thơ. - Số Số câu: 1 Số câu: 1 Số câu: 2 câu: Số điểm: 2 Số điểm: 5 Số điểm: 7 - Số Tỉ lệ: 20% Tỉ lệ: 50% Tỉ lệ: 70% điểm: - Tỉ lệ:
Tổng số Số câu: 2 Số câu: 2 Số câu: 1 Số câu: 1 Số câu: 6 câu: Số điểm: 1 Số điểm: 2 Số điểm: 2 Số điểm: 5 Số điểm: 10
Tổng số Tỉ lệ: 10% Tỉ lệ: 20% Tỉ lệ: 20% Tỉ lệ: 50% Tỉ lệ: 100% điểm: Tỉ lệ:


ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II
Phần 1: Đọc hiểu (3,0 điểm)
Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:
Ngoài sự kiện bóng dá, thì cả gần nửa thập kỉ chúng ta mới lại có sự kiện
khơi dậy được sự gắn bó, sự đồng lòng, đồng sức từ chính quyền đến người dân về
sự tương thân tương ái, về sự đùm bọc che chở, nghĩa đồng bào của những người
chung một mái nhà Việt Nam, chung một dân tộc Việt Nam mãnh liệt đến như thế.
Sự kết nối mãnh liệt ấy lạ lùng thay không phải từ niềm vui vĩ đại mà từ nỗi lo buồn trong hoạn nạn.
Những dòng người dài dằng dặc hối hả ra sân bay chờ đợi giây phút được chen
chân lên máy bay trở về Tổ quốc. Cảm giác hạnh phúc vỡ òa khi được đặt chân
xuống đất mẹ thiêng liêng, yên tâm rồi, an toàn rồi...Dẫu còn mệt mỏi sau chuyến
bay dài, dẫu phải chờ đợi cả tiếng đồng hồ ở sân bay, dẫu phải cách ly 14 ngày mới
được về nhà nhưng cảm giác bình yên, được bảo vệ đó là điều hạnh phúc lớn nhất
mà mọi người tìm kiếm trong hành trình trở về quê hương lúc này.
Bao nghĩa cử cao đẹp của những tấm lòng vì cộng đồng. Những chuyến bay đi
đến tâm dịch bất chấp hiểm nguy để đón những người con xa xứ. Các ý bác sĩ tận
tụy thầm lặng, chấp nhận hi sinh đứng ở hàng đầu chống dịch. Các chiến sĩ quân
đội vừa gánh vác trách nhiệm bảo vệ non sông vừa xông lên mặt trận chống dịch.
Họ nhường doanh trại cho dân vào rừng ngủ lán, vừa canh gác bảo vệ cho dân, vừa
lo tiếp tế lương thực, cơm ăn, nước uống...


(Theo báo Giáo dục thời đại)
Câu 1 (0,5 điểm). Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên.
Câu 2 (0,5 điểm). Chỉ ra biện pháp tu từ được sử dụng trong câu: “Dẫu còn mệt
mỏi sau chuyến bay dài, dẫu phải chờ đợi cả tiếng đồng hồ ở sân bay, dẫu phải
cách ly 14 ngày mới được về nhà nhưng cảm giác bình yên, được bảo vệ đó là điều
hạnh phúc lớn nhất mà mọi người tìm kiếm trong hành trình trở về quê hương lúc này”.
Câu 3 (1,0 điểm). Khái quát nội dung của đoạn trích bằng 1-2 câu văn.
Câu 4 (1,0 điểm). Đoạn trích trên đã khơi gợi trong em những tình cảm gì? Theo
em chúng ta cần làm gì để phòng chống dịch bệnh? (trả lời trong khoảng 5-7 dòng).
Phần 2: Tạo lập văn bản (7,0 điểm)
Câu 5 (2,0 điểm). Từ nội dung phần đọc hiểu, em hãy viết đoạn văn (khoảng 200
chữ) trình bày suy nghĩ về vai trò của tinh thần đoàn kết.
Câu 6 (5,0 điểm). Cảm nhận của em về tình cảm của nhân vật ông Sáu dành cho
con sâu săc, cảm động trong hoàn cảnh éo le của chiến tranh trong tác phẩm Chiếc
lược ngà của nhà văn Nguyễn Quang Sáng - Ngữ văn 9, tập I. HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần 1: Đọc hiểu (3,0 điểm) Câu 1
Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích: nghị luận.. (0,5 điểm) Câu 2
Trong câu văn tác giả sử dụng biện pháp tu từ liệt kê: Dẫu còn
mệt mỏi sau chuyến bay dài, dẫu phải chờ đợi cả tiếng đồng hồ ở (0,5 điểm)
sân bay, dẫu phải cáh ly 14 ngày. Câu 3
HS có thể khái quát nội dung theo gợi ý:


zalo Nhắn tin Zalo