Đề thi học kì 2 Ngữ văn 9 năm 2022 - 2023 (Đề 2)

438 219 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Ngữ Văn
Dạng: Đề thi
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 6 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Đề thi được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023. Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Bộ 15 đề thi cuối kì 2 Ngữ văn 9 có đáp án

    Đề thi được cập nhật thêm mới liên tục hàng năm sau mỗi kì thi trên cả nước. Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    5.6 K 2.8 K lượt tải
    150.000 ₫
    150.000 ₫
  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu bộ 10 đề học kì 2 môn Ngữ văn 9 mới nhất năm 2022 - 2023 nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo ra đề thi Ngữ văn lớp 9.
  • File word có lời giải chi tiết 100%.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(438 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
ĐỀ 2
MA TRẬN ĐỀ THI HỌC KÌ II
Nội
dung
Mức độ nhận thức
Tổng
Nhận biết Thông hiểu Vận dụng
Vận dụng
cao
Đọc -
hiểu
văn bản
- Nhận diện
thành phần
biệt lập được
sử dụng
trong đoạn
trích.
- Nhận diện
cấu trúc câu,
kiểu câu.
- Nêu được
cảm nhận về
nhân vật
thông qua
đoạn trích.
- Số
câu:
- Số
điểm:
- Tỉ lệ:
Số câu: 2
Số điểm: 2
Tỉ lệ: 20%
Số câu: 1
Số điểm: 1
Tỉ lệ: 10%
Số câu: 3
Số điểm: 3
Tỉ lệ: 30%
Tạo lập
văn bản
Viết đoạn
văn với
chủ đề cho
sẵn.
Tạo lập văn
bản nghị
luận về một
tác phẩm
thơ.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Số
câu:
- Số
điểm:
- Tỉ lệ:
Số câu: 1
Số điểm: 2
Tỉ lệ: 20%
Số câu: 1
Số điểm: 5
Tỉ lệ: 50%
Số câu: 2
Số điểm: 7
Tỉ lệ: 70%
Tổng số
câu:
Tổng số
điểm:
Tỉ lệ:
Số câu: 2
Số điểm: 2
Tỉ lệ: 20%
Số câu: 1
Số điểm: 1
Tỉ lệ: 10%
Số câu: 1
Số điểm: 2
Tỉ lệ: 20%
Số câu: 1
Số điểm: 5
Tỉ lệ: 50%
Số câu: 5
Số điểm: 10
Tỉ lệ: 100%
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II
Phần 1: Đọc hiểu (3,0 điểm)
Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:
(1) Vắng lặng đến phát sợ. (2) Cây còn lại xác. (3) Đất nóng. (4) Khói
đen vật vờ từng cụm trong không trung, che đi những từ xa. (5) Các anh cao xạ
nhìn thấy chúng tôi không? (6) Chắc có, các anh ấy những cái ống nhòm
thể thu cả trái đất vào tầm mắt. (7) Tôi đến gần quả bom. (8) Cảm thấy ánh mắt
các chiến dõi theo mình, tôi không sợ nữa. (9) Tôi sẽ không đi khom. (10) Các
anh ấy không thích cái kiểu đi khom khi có thể cứ đàng hoàng mà bước tới.
(Lê Minh Khuê - Những ngôi sao xa xôi, Ngữ văn 9, Tập hai, NXB Giáo dục Việt
Nam, 2008, trang 117)
Câu 1 (1.0 điểm). Xác định gọi tên thành phần biệt lập được sử dụng trong
đoạn trích.
Câu 2 (1.0 điểm). Xét về cấu trúc, câu (5) thuộc kiểu câu gì? Vì sao?
Câu 3 (1.0 điểm). Trình bày ngắn gọn cảm nhận của em về nhân vật “tôi” trong
đoạn trích.
Phần 2: Tạo lập văn bản (7,0 điểm)
Câu 4 (2,0 điểm). Từ nội dung đoạn trích trên, em suy nghĩ về trách nhiệm
của mình đối với đất nước hiện nay (viết từ 5 đến 7 dòng).
Câu 5 (5,0 điểm). Cảm nhận của em về đoạn thơ sau:
Bác nằm trong giấc ngủ bình yên
Giữa một vầng trăng sáng dịu hiền
Vẫn biết trời xanh là mãi mãi
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mà sao nghe nhói ở trong tim !
j
Mai về miền Nam thương trào nước mắt
Muốn làm con chim hót quanh lăng Bác
Muốn làm đoá hoa toả hương đâu đây
Muốn làm cây tre trung hiếu chốn này.
(Viễn Phương – Viếng lăng Bác)
HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần 1: Đọc hiểu (3,0 điểm)
Câu 1
(1,0 điểm)
- Xác định: “chắc”.
- Gọi tên: thành phần tình thái.
Câu 2
(1,0 điểm)
- Câu đơn.
- Vì đây là câu có một cụm chủ - vị
Câu 3
(1,0 điểm)
- HS có thể trình bày cảm nhận với những nội dung khác nhau ,
cảm nhận phải xuất phát từ đoạn trích và phù hợp với chuẩn mực
đạo đức và pháp luật. Cần đạt các ý sau:
+ Trong hoàn cảnh chiến trường ác liệt, nhân vật “tôi” vẫn bình
tĩnh, dũng cảm, vượt qua chính mình, vượt qua hiểm nguy, hoàn
thành nhiệm vụ.
+ Nhân vật “tôi” biểu tượng của tuổi trẻ Việt Nam thời kháng
chiến chống Mỹ: yêu nước, anh hùngjj
Phần 2: Tạo lập văn bản (7,0 điểm)
Câu 4 HS cần nêu lên được những suy nghĩ của mình về trách nhiệm đối
với đất nước miễn sao suy nghĩ phù hợp với nội dung được gợi ra
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
(2,0 điểm) từ đoạn trích không trái với các chuẩn mực về đạo đức, pháp
luật…Sau đây là một vài gợi ý:
- Thể hiện niềm tự hào, ý thức noi gương thế hệ cha anh.
- Thể hiện nỗ lực học tập, rèn luyện để trưởng thành, đóng góp
vào xây dựng và bảo vệ đất nước.j
Câu 5
(5,0 điểm)
* Yêu cầu về kĩ năng:
- Biết cách làm bài văn nghị luận về một bài thơ.
- Bài làm bố cục ràng, đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp,
ngữ nghĩa tiếng Việt.
* Yêu cầu về kiến thức:j
HS thể trình bày hệ thống các luận điểm theo nhiều cách khác
nhau nhưng cần đảm bảo các nội dung sau:
a. Giới thiệu tác gi Viễn Phương, bài thơ Viếng lăng Bác
đoạn thơ.
b. Cảm nhận về đoạn thơ
* Khổ 1.
j- Khổ thơ những suy cảm của nhà thơ khi vào lăng viếng Bác.
Hình ảnhj“vầng trăng”, “trời xanh”jlà một ẩn dụ về tầm vóc lớn
lao, vẻ đẹp tâm hồn và sự bất tử của Bác.
- Khổ thơ còn bày tỏ cảm xúc đau xót, tiếc thương của nhà thơ về
sự ra đi của Bác.
* Khổ 2.

Mô tả nội dung:


ĐỀ 2
MA TRẬN ĐỀ THI HỌC KÌ II
Mức độ nhận thức Nội Tổng Vận dụng dung Nhận biết Thông hiểu Vận dụng cao Đọc - - Nhận diện - Nêu được hiểu thành phần cảm nhận về
biệt lập được nhân vật văn bản sử dụng thông qua trong đoạn đoạn trích. trích. - Nhận diện cấu trúc câu, kiểu câu. - Số Số câu: 2 Số câu: 1 Số câu: 3 câu: Số điểm: 2 Số điểm: 1 Số điểm: 3 - Số Tỉ lệ: 20% Tỉ lệ: 10% Tỉ lệ: 30% điểm: - Tỉ lệ: Tạo lập Viết đoạn Tạo lập văn văn với bản nghị văn bản
chủ đề cho luận về một sẵn. tác phẩm thơ.
- Số Số câu: 1 Số câu: 1 Số câu: 2 câu: Số điểm: 2 Số điểm: 5 Số điểm: 7 - Số Tỉ lệ: 20% Tỉ lệ: 50% Tỉ lệ: 70% điểm: - Tỉ lệ:
Tổng số Số câu: 2 Số câu: 1 Số câu: 1 Số câu: 1 Số câu: 5 câu: Số điểm: 2 Số điểm: 1 Số điểm: 2 Số điểm: 5 Số điểm: 10
Tổng số Tỉ lệ: 20% Tỉ lệ: 10% Tỉ lệ: 20% Tỉ lệ: 50% Tỉ lệ: 100% điểm: Tỉ lệ:

ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II
Phần 1: Đọc hiểu (3,0 điểm)
Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:
(1) Vắng lặng đến phát sợ. (2) Cây còn lại xơ xác. (3) Đất nóng. (4) Khói
đen vật vờ từng cụm trong không trung, che đi những gì từ xa. (5) Các anh cao xạ
có nhìn thấy chúng tôi không? (6) Chắc có, các anh ấy có những cái ống nhòm có
thể thu cả trái đất vào tầm mắt. (7) Tôi đến gần quả bom. (8) Cảm thấy có ánh mắt
các chiến sĩ dõi theo mình, tôi không sợ nữa. (9) Tôi sẽ không đi khom. (10) Các
anh ấy không thích cái kiểu đi khom khi có thể cứ đàng hoàng mà bước tới.
(Lê Minh Khuê - Những ngôi sao xa xôi, Ngữ văn 9, Tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam, 2008, trang 117)
Câu 1 (1.0 điểm). Xác định và gọi tên thành phần biệt lập được sử dụng trong đoạn trích.
Câu 2 (1.0 điểm). Xét về cấu trúc, câu (5) thuộc kiểu câu gì? Vì sao?
Câu 3 (1.0 điểm). Trình bày ngắn gọn cảm nhận của em về nhân vật “tôi” trong đoạn trích.
Phần 2: Tạo lập văn bản (7,0 điểm)
Câu 4 (2,0 điểm). Từ nội dung đoạn trích trên, em có suy nghĩ gì về trách nhiệm
của mình đối với đất nước hiện nay (viết từ 5 đến 7 dòng).
Câu 5 (5,0 điểm). Cảm nhận của em về đoạn thơ sau:
Bác nằm trong giấc ngủ bình yên
Giữa một vầng trăng sáng dịu hiền
Vẫn biết trời xanh là mãi mãi

Mà sao nghe nhói ở trong tim !
Mai về miền Nam thương trào nước mắt
Muốn làm con chim hót quanh lăng Bác
Muốn làm đoá hoa toả hương đâu đây
Muốn làm cây tre trung hiếu chốn này.
(Viễn Phương – Viếng lăng Bác) HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần 1: Đọc hiểu (3,0 điểm) Câu 1 - Xác định: “chắc”. (1,0 điểm)
- Gọi tên: thành phần tình thái. Câu 2 - Câu đơn. (1,0 điểm)
- Vì đây là câu có một cụm chủ - vị Câu 3
- HS có thể trình bày cảm nhận với những nội dung khác nhau ,
cảm nhận phải xuất phát từ đoạn trích và phù hợp với chuẩn mực (1,0 điểm)
đạo đức và pháp luật. Cần đạt các ý sau:
+ Trong hoàn cảnh chiến trường ác liệt, nhân vật “tôi” vẫn bình
tĩnh, dũng cảm, vượt qua chính mình, vượt qua hiểm nguy, hoàn thành nhiệm vụ.
+ Nhân vật “tôi” là biểu tượng của tuổi trẻ Việt Nam thời kháng
chiến chống Mỹ: yêu nước, anh hùng
Phần 2: Tạo lập văn bản (7,0 điểm) Câu 4
HS cần nêu lên được những suy nghĩ của mình về trách nhiệm đối
với đất nước miễn sao suy nghĩ phù hợp với nội dung được gợi ra


zalo Nhắn tin Zalo