Đề thi thử Ngữ Văn Sở Bắc Giang lần 1 năm 2021

141 71 lượt tải
Lớp: Tốt nghiệp THPT
Môn: Ngữ Văn
Dạng: Đề thi
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 8 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Đề thi được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023. Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu Đề thi thử Ngữ Văn Sở Bắc Giang lần 1 năm 2021 bản word có lời giải chi tiết.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(141 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O
B C GIANG
KỲ THI TH T T NGHI P
TRUNG H C PH THÔNG L N 1 NĂM 2021
Bài thi môn: Ng văn
Th i gian làm bài: 120 phút, không k th i gian giao
đ
M C TIÊU
- Ki m tra m c đ ki n th c c a h c sinh c th : ế
+ Ki n th c ti ng vi t, làm vănế ế
+ Ki n th c văn h c: Tác gi , tác ph mế
+ Ki n th c đ i s ng.ế
- Rèn luy n các k năng c b n: ơ
+ K năng đ c hi u
+ K năng t o l p văn b n (đo n văn ngh lu n xã h i, bài văn ngh lu n văn h c)
I. Đ C HI U
Đ c văn b n sau và tr l i câu h i:
Gió và tình yêu th i trên đ t n c tôi ướ
Gió r ng cao x c xào lá đ
Gió mù m t nh ng con đ ng b i đ ườ
Nh ng dòng sông ào t cánh bu m căng
(…)
D u đêm nay ng n gió mùa hè
Còn b b n m t vùng g ch ngói
L ch s quay nh ng vòng xoáy gian nan
Đ t n c tôi nh m t con thuy n ướ ư
L t trên sóng nh ng ng c bu m tr ng xóa.ướ
c chi đ c hóa thành ng n gióƯớ ượ
Đ đ c ôm tr n v n n c non này ượ ướ
Đ th i m nh ng đ nh đèo bu t giá
Đ mát r i nh ng mái nhà n ng l a ượ
Đ luôn luôn đ c tr l i v i đ i ... ượ
(Trích Gió và tình yêu th i trên đ t n c tôi ướ , L u Quang Vũ,ư
Tinh hoa th Vi tơ , NXB H i nhà văn, 2007, tr.313,317)
Câu 1: (NB) Đo n trích trên đ c vi t theo th th nào? ượ ế ơ
Câu 2: (TH) Anh/Ch hi u nh th nào v n i dung c a các dòng th : ư ế ơ Đ t
n c tôi nh m t con thuy n/ L tướ ư ướ trên sóng nh ng ng c bu m tr ng xóa?
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Câu 3: (TH) Ch hi u qu c a phép đi p đ c s d ng ượ
trong kh th cu i c a đo n trích. ơ
Câu 4: (VD) Qua đo n trích, anh/ch có c m nh n gì v v đ p
c a non sông đ t n c? ướ
II. LÀM VĂN
Câu 1:
T g i ý c a đo n trích ph n Đ c hi u, anh/ch hãy vi t m t đo n văn ế
(kho ng 200 ch ) trình bày suy nghĩ c a b n thân v trách nhi m c a tu i tr
đ i v i đ t n c. ướ
Câu 2:
Phân tích di n bi n tâm tr ng c a nhân v t M đ c nhà văn Tô Hoài th hi n ế ượ
trong đo n trích sau:
Lúc y đã khuya. Trong nhà đã ng yên, thì M tr d y th i l a. Ng n l a
b p bùng sáng lên, M m t trông sang, th y hai m t A Ph cũng v a m ,
m t dòng n c m t l p lánh xu ng hai hõm đã xám đen ướ l i. Nhìn th y
tình c nh nh th , M ch t nh l i đêm năm tr c A S trói M , M cũng ph i ư ế ướ
trói đ ng th kia. ế Nhi u l n khóc, n c m t ch y xu ng mi ng, xu ng c , ướ
không bi t lau đi đ c. Tr i i, b t trói đ ng ng iế ượ ơ ườ ta đ n ch t, b tế ế
mình ch t cũng thôi, b t trói đ n ch t ng i đàn ngày tr c cũng cáiế ế ế ườ ướ
nhà này. Chúng th t đ c ác. C ch ng này ch đêm mai ng i kia ch t, ơ ườ ế
ch t đau, ch t đói, ch t rét, ph i ch t. Taế ế ế ế thân đàn bà, đã b t ta v trình
ma nhà r i thì ch còn bi t đ i ngày x ng đây thôi... Ng i kia ế ươ ườ vi c
gì mà ph i ch t th . A Ph ... M ph ng ph t nghĩ nh v y. ế ế ư
Đám than đã v c h n l a. M không th i, cũng không đ ng lên. M nh l i
đ i mình, M l i t ng t ng ưở ượ nh th m t lúc nào, bi t đâu A Ph ch ngư ế
đã tr n đ c r i, lúc y b con Tra s b o M đã c i trói ượ cho , M
li n ph i trói thay vào đ y, M ph i ch t trên cái c c y. Nghĩ th , trong tình ế ế
c nh này, làm sao M cũng không th y s ...
Lúc y, trong nhà đã t i b ng, M rón rén b c l i, A Ph v n nh m m t, ư ướ
nh ng Mi t ng nh A Phư ưở ư đ ng bi t ng i b c l i... M rút con daoươ ế ườ ướ
nh c t lúa, c t nút dây mây. A Ph c th phè t ng h i, không ơ bi t hayế
t nh. L n l n, đ n lúc g đ c h t dây trói ng i A Ph thì M cũng h t ế ượ ế ườ
ho ng, M ch thì thào đ c m t ti ng “Đi ngay...”, r i M ngh n l i. A Phượ ế
b ng khuyu xu ng, không b c n i. Nh ng tr c cái ướ ư ướ ch t th đ n n iế ế ơ
ngay, A Ph l i qu t s c vùng lên, ch y.
M đ ng l ng trong bóng t i.
R i M cũng v t ch y ra. Tr i t i l m. Nh ng M v n băng đi. ư
(Trích V ch ng A Ph , Tô Hoài, Ng văn 12, t p 2, NXB
Giáo d c, 2017, tr.13-14)
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
H NG D N GI I CHI TI TƯỚ
I. Đ C HI U
Câu 1
Ph ng pháp: ươ V n d ng nh ng ki n th c v các th th đã h c. ế ơ
Cách gi i:
Th th : T do. ơ
Câu 2
Ph ng pháp: ươ Đ c đo n th , suy lu n. ơ
Cách gi i:
Hai câu th : ơ Đ t n c tôi nh m t con thuy n/ L t trên sóng nh ng ng c ướ ư ướ
bu m tr ng xóa” mu n nói đ n ế v đ p kiên c ng, v t qua m i khó khăn ườ ượ
th thách c a đ t n c. ướ
Câu 3
Ph ng pháp: ươ V n d ng ki n th c đã h c v bi n pháp tu t đi p ng ế
Cách gi i:
Phép đi p đ c s d ng trong kh th cu i có tác d ng nh n m nh c mu n ượ ơ ướ
đ c ôm tr n v đ p c a nonượ sông đ t n c, đ c c ng hi n cho v đ p y ướ ượ ế
c a tác gi .
Câu 4
Ph ng pháp: ươ Phân tích, lý gi i, t ng h p.
Cách gi i:
H c sinh có th tr l i theo suy nghĩ và c m nh n c a mình, lý gi i.
V đ p c a đ t n c ta không ch đ c th hi n thông qua nét đ p t t nhiên ướ ượ
còn đ c th hi n qua s cượ s ng m nh m , kiên c ng s n ng v t qua ườ ượ
m i khó khăn th thách.
II. LÀM VĂN
Câu 1
Ph ng pháp:ươ
- Tìm hi u đ , xác đ nh rõ v n đ c n ngh lu n trách nhi m
c a tu i tr đ i v i đ t n c. ướ
- Phân tích, lí gi i, t ng h p.
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Cách gi i:
* Yêu c u:
- Đ m b o yêu c u v hình th c đo n văn.
- Xác đ nh đúng v n đ c n ngh lu n
1. Gi i thích:
- Tu i tr : th h m m non c a đ t n c, đóng vai trò quan tr ng trong s ế ư
phát tri n t ng lai c a đ t n c. ươ ướ
- Trách nhi m: Là nghĩa v ph i th c hi n.
=> Th h tr c n trách nhi m đ i v i đ t n c. C th trách nhi m y đ cế ướ ượ
th hi n hai ph ng di n đó ươ là: b o v và phát tri n đ t n c. ướ
2. Bàn lu n :
- Bi u hi n trách nhi m đ i v i đ t n c c a th h tr . ướ ế
+ Trong l ch s , th h tr đã c ng hi n x ng máu đ b o v đ t n c ế ế ươ ướ
DC: Nh ng thanh niên yêu n c hi sinh c m ng s ng đ b o v non sông đ t ướ
n c (Võ Th Sáu, Nguy n Vănướ Tr i,…)
+ Th h tr ngày nay s d ng trí tu , sáng t o đ a đ t n c phát tri n.ế ư ướ
DC: Ngày nay có r t nhi u các b n tr có nh ng c ng hi n cho đ t n c, d thi t i ế ướ
các thi c a th gi i, đem ế vinh quan, t hào cho đ t n c i tuy n U23 Vi t ướ
Nam, đ i tuy n V t lý qu c gia,…)
- Trách nhi m c a th h tr ngày nay đ i v i đ t n c: ế ướ
+ Th h tr , v i đ c đi m tr trung, c i m c a mình, luôn nét t i sáng, tíchế ươ
c c c a b c tranh cu c s ng.
+ Nói t i th h tr nói t i nh ng hành trình đ y ni m h ng ph n, v i tinh th n ế ư
trách nhi m r t cao.
+ Th h tr c n d n b c vào đ i v i quy t tâm l n, v i nh ng hành đ ng quy tế ướ ế ế
li t, vì m c đích đ a đ t ư n c b c lên t m cao m i, kh ng đ nh đ c t th t nướ ướ ượ
t i đ ng hoàng c a mình tr c th gi i, nhân lo i. ườ ướ ế
+ Th h tr ph i bi t không ng ng khám phá, sáng t o, “đi con đ ng ng iế ế ườ ườ
tr c đã đi/ b ng r t nhi u l iướ m i”.
3. Liên h và m r ng.
- Ph i bi t nh n th c đúng đ n v v n đ dân t c, đ t n c. ế ướ
- nhân tích c c h c t p rèn luy n, tham gia ho t đ ng tr i nghi m cu c
s ng…
Câu 2
Ph ng pháp:ươ
- Xác đ nh rõ v n đ c n ngh lu n: Phân tích di n bi n tâm tr ng c a nhân v t M ế
đ c nhà văn Tô Hoài thượ hi n trong đo n trích
- Bi u c m, bình lu n, phân tích, t ng h p.
Cách gi i:
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
I. M bài
- Gi i thi u m t s nét tiêu bi u v tác gi Tô Hoài : Cu c đ i, con ng i và phong ườ
cách ngh thu t đ c tr ng ư c a nhà th . ơ
- Nêu khái quát chung v tác ph m “V ch ng A Ph : hoàn c nh sáng tác, v trí,
giá tr n i dung, giá tr ngh thu t.
- Khái quát n i dung c a đo n trích: Di n bi n tâm tr ng c a nhân v t M đ c ế ượ
nhà văn Tô Hoài th hi n trong đo n trích
II. Thân bài
1. V trí đo n trích:
Đo n trích n m đo n M c u A Ph trong đêm tình mùa xuân
2. Phân tích di n bi n tâm tr ng M trong đêm đông c u A Ph . ế
a. Gi i thi u nhân v t M
- M là m t cô gái xinh đ p, là bông hoa r ng ngát h ng c a núi r ng Tây B c ươ
- Cô không ch có nhan s c mà còn có tài “th i lá hay nh th i sáo”. ư
- M là m t cô gái yêu đ i và có m t khát v ng t do, h nh phúc mãnh li t
b. Bi k ch c a nhân v t M :
- M b cha con nhà th ng b t v làm con dâu g t n do m i n truy n ki p c a ế
gia đình.
- Ban đ u M có ph n ng d d i, M đ nh t t nh ng đ ng tr c ch hi u M đã ư ướ ế
hi sinh h nh phúc riêng c a mình đ quay tr l i nhà th ng lý.
- D n d n s ng lâu trong cái kh M cũng quen kh r i, M lùi lũi trong c a nh ư
con rùa. Cô đã b tê li t v tình th n.
- Trong đêm tình mùa xuân, l n đ u tiên ý th c đ c s ng d y trong M . ượ
c. Di n bi n tâm lý c a M trong đêm đông c i tr i cho A Ph ế
* B i c nh g p g :
- A Ph là ng i g t n trong nhà c a th ng lý Pá tra. ườ
+ Quanh năm bôn ba, rong ru i ngoài gò, ngoài r ng.
+ Năm y đói r ng
-> Đ h b t m t m t con cho nên A Ph đã ph i lãnh h u qu n ng n . A Ph
b trói đ ng vào cây c t trong góc nhà.
- M : Sau đêm tình mùa xuân -> R i vào tr ng thái ch t tinh th n -> Tr ng thái n ng ơ ế
n h n tr c. ơ ướ
+ Nh ng đêm mùa đông trên núi cao dài bu n -> M không ng đ c, tr d y ượ
th i l a đ h tay, h l ng ơ ơ ư không bi t bao nhiêu l n. Ch ch p m t t ng lúc r iế
d y đ s i l a su t đêm -> M ch quan tâm đ n ng n ưở ế l a đ xua tan l nh l o v
th xác và băng giá trong tâm h n.
+ đêm A S v đánh M ngã ngay xu ng c a b p, đêm sau M v n d y đ s i ế ưở
l a.
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) SỞ GIÁO D C Ụ VÀ ĐÀO T O KỲ THI TH Ử T T Ố NGHI P B C Ắ GIANG TRUNG H C Ọ PH Ổ THÔNG L N Ầ 1 NĂM 2021 Bài thi môn: Ng ữ văn Th i
ờ gian làm bài: 120 phút, không k ể th i ờ gian giao đề M C Ụ TIÊU - Ki m ể tra m c ứ đ ộ ki n ế th c ứ c a ủ h c ọ sinh c ụ th : + Ki n ế th c ứ ti ng ế vi t, ệ làm văn + Ki n ế th c ứ văn h c ọ : Tác gi , ả tác ph m + Ki n ế th c ứ đ i ờ s ng ố . - Rèn luy n ệ các k ỹ năng c ơ b n: + K ỹ năng đ c ọ hi u + K ỹ năng t o ạ l p ậ văn b n ả (đo n ạ văn ngh ịlu n ậ xã h i,
ộ bài văn ngh ịlu n ậ văn h c ọ ) I. Đ C Ọ HI U Đọc văn b n ả sau và tr ả l i ờ câu h i:
Gió và tình yêu th i ổ trên đ t ấ nư c ớ tôi Gió r ng cao x c ạ xào lá đổ Gió mù m t ị nh ng con đư ng b i ụ đỏ Nh ng dòng sông ào t ạ cánh bu m ồ căng (…) Dầu đêm nay ng n ọ gió mùa hè Còn b ề b n ộ m t ộ vùng g c ạ h ngói L c ị h s ử quay nh ng vòng xoáy gian nan Đất nư c ớ tôi nh ư m t ộ con thuy n Lư t ớ trên sóng nh ng ng c ự bu m ồ tr ng xóa. Ư c ớ chi đư c ợ hóa thành ng n ọ gió Đ ể đư c ợ ôm tr n ọ v n ẹ nư c ớ non này Đ ể thổi ấm nh ng đỉnh đèo bu t ố giá Đ ể mát rư i ợ nh ng mái nhà n ng l a Đ ể luôn luôn đư c ợ tr ở l i ạ v i ớ đ i ờ ...
(Trích Gió và tình yêu th i ổ trên đ t ấ nư c
ớ tôi, Lưu Quang Vũ, Tinh hoa th ơ Vi t , NXB H i
ộ nhà văn, 2007, tr.313,317)
Câu 1: (NB) Đoạn trích trên đư c ợ vi t ế theo th ể th ơ nào?
Câu 2: (TH) Anh/Chị hi u ể như thế nào về n i ộ dung c a ủ các dòng th : ơ Đất nư c ớ tôi nh ư m t ộ con thuy n/ ề Lư t ớ trên sóng nh ng ng c ự bu m ồ tr ng xóa? M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả )
Câu 3: (TH) Chỉ rõ hi u ệ quả c a ủ phép đi p ệ đư c ợ sử d ng ụ trong khổ th ơ cuối c a ủ đo n ạ trích. Câu 4: (VD) Qua đo n ạ trích, anh/ch ịcó c m ả nh n ậ gì v ề v ẻ đ p ẹ c a ủ non sông đ t ấ nư c ớ ? II. LÀM VĂN Câu 1: Từ g i ợ ý c a ủ đo n ạ trích ph n ầ Đ c ọ hi u, ể anh/chị hãy vi t ế m t ộ đo n ạ văn (khoảng 200 ch ) ữ trình bày suy nghĩ c a ủ bản thân v ề trách nhi m ệ c a ủ tu i ổ trẻ đối v i ớ đất nư c ớ . Câu 2: Phân tích di n ễ bi n ế tâm tr ng ạ c a ủ nhân v t ậ M ịđư c ợ nhà văn Tô Hoài th ể hi n ệ trong đoạn trích sau:
Lúc ấy đã khuya. Trong nhà đã ngủ yên, thì Mị trở d y ậ th i ổ l a ử . Ng n ọ l a
bập bùng sáng lên, Mị lé m t ắ trông sang, th y ấ hai m t ắ A Phủ cũng v a ừ m , m t ộ dòng nư c ớ m t ắ l p ấ lánh bò xu ng
ố hai hõm má đã xám đen lại. Nhìn th y tình cảnh như th , ế Mị ch t ợ nhớ l i ạ đêm năm trư c ớ A S
ử trói M ,ị M ịcũng ph i trói đ ng ứ thế kia. Nhi u ề l n ầ khóc, nư c ớ m t ắ ch y ả xu ng ố mi ng ệ , xu ng ố c , không bi t ế lau đi đư c ợ . Tr i ờ i, ơ nó b t ắ trói đ ng ứ ngư i ờ ta đ n ế ch t, ế nó b t mình ch t
ế cũng thôi, nó b t ắ trói đ n ế ch t ế ngư i
ờ đàn bà ngày trư c ớ cũng ở cái
nhà này. Chúng nó th t ậ đ c ộ ác. Cơ ch ng
ừ này chỉ đêm mai là ngư i ờ kia ch t, ế ch t ế đau, ch t ế đói, ch t ế rét, ph i ả ch t.
ế Ta là thân đàn bà, nó đã b t ắ ta v ề trình ma nhà nó r i
ồ thì chỉ còn bi t ế đ i ợ ngày rũ xư ng
ơ ở đây thôi... Ngư i ờ kia vi c gì mà phải ch t ế th . ế A Ph . ủ .. M ịph ng ph t ấ nghĩ nh ư v y ậ . Đám than đã v c ạ h n ẳ l a. ử Mị không th i, ổ cũng không đ ng
ứ lên. Mị nhở l i đ i ờ mình, Mị l i ạ tư ng ở tư ng ợ như có thể m t ộ lúc nào, bi t ế đâu A Phủ ch ng đã trốn đư c ợ r i, ồ lúc y
ấ bổ con Pá Tra sẽ b o ả là Mị đã c i ở trói cho nó, Mị li n
ề phải trói thay vào đ y ấ , Mị ph i ả ch t ế trên cái c c ọ y ấ . Nghĩ th , ế trong tình c nh
này, làm sao Mị cũng không th y ấ s . ợ .. Lúc y
ấ , trong nhà đã t i ố b ng, ư Mị rón rén bư c ớ l i, ạ A Phủ v n ẫ nh m ắ m t, nhưng Mi tư ng
ở như A Phủ đư ng ơ bi t ế có ngư i ờ bư c ớ l i.
ạ .. Mị rút con dao nhỏ cắt lúa, c t
ắ nút dây mây. A Phủ cử thở phè t ng ừ h i, ơ không bi t ế mê hay tỉnh. Lần l n, ầ đ n ế lúc gỡ đư c ợ h t
ế dây trói ở ngư i
ờ A Phủ thì Mị cũng h t
hoảng, Mị chỉ thì thào đư c ợ m t ộ ti ng
ế “Đi ngay...”, r i ồ Mị ngh n ẹ l i ạ . A Phủ bỗng khuyu xu ng, không bư c ớ n i. ổ Nh ng ư trư c ớ cái ch t ế có thể đ n ế n i ơ
ngay, A Phủ lại quật s c ứ vùng lên, ch y ạ .
Mị đứng lặng trong bóng tối. Rồi Mị cũng v t ụ ch y ạ ra. Tr i ờ t i ố l m. ắ Nh ng ư M ị v n ẫ băng đi. (Trích V ợ ch ng A Ph , ủ Tô Hoài, Ng ữ văn 12, t p ậ 2, NXB Giáo d c ụ , 2017, tr.13-14) M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) HƯ NG D N Ẫ GI I Ả CHI TI T I. Đ C Ọ HI U Câu 1
Phương pháp: Vận d ng ụ nh ng ữ ki n ế th c ứ v ề các th ể th ơ đã h c ọ . Cách gi i: Th ể th : ơ Tự do. Câu 2 Phương pháp: Đ c ọ đoạn th , ơ suy lu n. ậ Cách gi i: Hai câu th : ơ “Đất nư c ớ tôi như m t ộ con thuy n/ ề Lư t ớ trên sóng nh ng ữ ng c
buồm trắng xóa” muốn nói đ n ế vẻ đ p ẹ kiên cư ng, ờ vư t ợ qua m i ọ khó khăn thử thách c a ủ đ t ấ nư c ớ . Câu 3
Phương pháp: Vận d ng ụ ki n ế th c ứ đã h c ọ v ề bi n ệ pháp tu t ừ đi p ệ ngữ Cách gi i: Phép đi p ệ đư c ợ s ử d ng ụ trong kh ổ th ơ cu i ố có tác d ng ụ nh n ấ m nh ạ ư c ớ mu n ố đư c ợ ôm tr n ọ vẻ đ p ẹ c a ủ non sông đ t ấ nư c ớ , đư c ợ c ng ố hi n ế cho v ẻ đ p ẹ y ấ c a ủ tác gi . ả Câu 4
Phương pháp: Phân tích, lý gi i, ả t ng ổ h p. ợ Cách gi i: H c ọ sinh có th ể tr ả l i ờ theo suy nghĩ và c m ả nh n ậ c a ủ mình, lý gi i ả . V ẻ đ p ẹ c a ủ đ t ấ nư c ớ ta không ch ỉđư c ợ th ể hi n ệ thông qua nét đ p ẹ t ừ t ự nhiên mà còn đư c ợ thể hi n ệ qua s c ứ sống m nh ạ m , ẽ kiên cư ng ờ s n ẵ sàng vư t ợ qua m i ọ khó khăn th ử thách. II. LÀM VĂN Câu 1 Phương pháp: - Tìm hi u ể đ , ề xác đ nh ị rõ v n ấ đ ề c n ầ ngh ịlu n ậ trách nhi m của tuổi tr ẻ đối v i ớ đất nư c ớ . - Phân tích, lí gi i ả , t ng ổ h p. ợ M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) Cách gi i: * Yêu c u ầ : - Đảm bảo yêu c u ầ v ề hình th c ứ đo n ạ văn. - Xác đ nh ị đúng v n ấ đ ề c n ầ ngh ịlu n ậ 1. Gi i ả thích: - Tuổi tr : ẻ Là thế hệ m m ầ non c a ủ đ t ấ nư c
ớ , đóng vai trò quan tr ng ọ trong sự phát tri n ể tư ng ơ lai c a ủ đ t ấ nư c ớ . - Trách nhi m: ệ Là nghĩa v ụ ph i ả th c ự hi n ệ . => Thế hệ trẻ c n ầ có trách nhi m ệ đ i ố v i ớ đ t ấ nư c ớ . Cụ thể trách nhi m ệ y ấ đư c ợ th ể hi n ệ ở hai phư ng ơ di n ệ đó là: bảo v ệ và phát tri n ể đ t ấ nư c ớ . 2. Bàn lu n : - Bi u ể hi n ệ trách nhi m ệ đ i ố v i ớ đ t ấ nư c ớ c a ủ th ế h ệ tr . ẻ + Trong l c ị h s , ử th ế h ệ tr ẻ đã c ng ố hi n ế xư ng ơ máu đ ể b o ả v ệ đ t ấ nư c ớ DC: Nh ng ữ thanh niên yêu nư c ớ hi sinh cả m ng ạ s ng ố để b o ả vệ non sông đ t ấ nư c ớ (Võ Thị Sáu, Nguy n ễ Văn Trỗi,…)
+ Thế hệ trẻ ngày nay s ử d ng ụ trí tu , ệ sáng t o ạ đ a ư đ t ấ nư c ớ phát tri n. ể DC: Ngày nay có r t ấ nhi u ề các b n ạ tr ẻ có nh ng ữ c ng ố hi n ế cho đ t ấ nư c ớ , d ự thi t i ạ các kì thi c a ủ thế gi i,
ớ đem vinh quan, tự hào cho đ t ấ nư c ớ (Đ i ộ tuy n ể U23 Vi t ệ Nam, đ i ộ tuy n ể V t ậ lý qu c ố gia,…) - Trách nhi m ệ c a ủ th ế h ệ tr ẻ ngày nay đ i ố v i ớ đ t ấ nư c ớ : + Thế hệ tr , ẻ v i ớ đ c ặ đi m ể trẻ trung, c i ở mở c a
ủ mình, luôn là nét tư i ơ sáng, tích cực c a ủ b c ứ tranh cu c ộ s ng ố . + Nói t i
ớ thế hệ trẻ là nói t i ớ nh ng ữ hành trình đ y ầ ni m ề h ng ư ph n, ấ v i ớ tinh th n ầ trách nhi m ệ r t ấ cao. + Thế hệ trẻ cần d n ấ bư c ớ vào đ i ờ v i ớ quy t ế tâm l n, ớ v i ớ nh ng ữ hành đ ng ộ quy t ế liệt, vì m c ụ đích đ a ư đ t ấ nư c ớ bư c ớ lên t m ầ cao m i ớ , kh ng ẳ đ nh ị đư c ợ t ự th ể t n ồ tại đư ng ờ hoàng c a ủ mình trư c ớ th ế gi i, ớ nhân lo i. ạ + Thế hệ trẻ ph i ả bi t ế không ng ng ừ khám phá, sáng t o ạ , “đi con đư ng ờ ngư i ờ trư c
ớ đã đi/ bằng rất nhi u ề lối m i” ớ . 3. Liên h ệ và m ở r n ộ g. - Phải bi t ế nhận th c ứ đúng đ n ắ v ề v n ấ đ ề dân t c ộ , đ t ấ nư c ớ . - Cá nhân tích c c ự h c ọ t p ậ và rèn luy n, ệ tham gia ho t ạ đ ng ộ tr i ả nghi m ệ cu c ộ sống… Câu 2 Phương pháp: - Xác đ nh ị rõ v n ấ đ ề c n ầ ngh ịlu n: ậ Phân tích di n ễ bi n ế tâm tr ng c a ủ nhân v t ậ Mị đư c
ợ nhà văn Tô Hoài thể hi n
ệ trong đoạn trích - Bi u ể cảm, bình lu n, ậ phân tích, t ng ổ h p. ợ Cách gi i: M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo