Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) UBND THÀNH PH Ố HÀ N I Ộ KỲ KI M Ể TRA KH O Ả SÁT H C Ọ SINH L P Ớ 12 SỞ GIÁO D C Ụ VÀ ĐÀO THPT NĂM H C Ọ 2022 – 2023 TẠO
Đề kiểm tra môn: Ng ữ Văn Th i
ờ gian làm bài: 120 phút, không k ể th i ờ gian giao đề Mục tiêu ✔ Ki m ể tra m c ứ đ ộ ki n ế th c ứ c a ủ h c ọ sinh c ụ th : ể + Ki n ế th c ứ ti ng ế vi t, ệ làm văn + Ki n ế th c ứ văn h c ọ : Tác gi , ả tác ph m ẩ . + Ki n ế th c ứ đ i ờ s ng ố . ✔ Rèn luy n ệ các k ỹ năng c ơ b n: ả + K ỹ năng đ c ọ hi u ể + K
ỹ năng tạo lập văn b n ả (đo n ạ văn ngh ịlu n ậ xã h i,
ộ bài văn ngh ịlu n ậ văn h c ọ ) I. Đ C Ọ HI U Ể Đọc văn b n ả sau và tr ả l i ờ câu h i: ỏ Các nhà nghiên c u ứ nh n ậ th y
ấ ngày càng rõ r ng ằ "hy v ng" ọ không chỉ làm v ng ữ lòng ta khi m i ọ th ứ đang di n ễ ra t i ồ t ,
ệ mà nó còn đóng vai trò r t ấ quan tr ng ọ trong cu c ộ đ i ờ và ban phát đi u
ề tốt lành như thành công về h c
ọ tập ở nhà trư ng ờ cũng như nh ng ữ công vi c ệ khó khăn khác. V ề m t ặ lý thuy t ế , hy v ng ọ ch
ỉ là cách nhìn lạc quan theo đó m i ọ cái s ẽ t t ố đ p ẹ h n. ơ Theo nghĩa y ấ , m i ọ thứ đ u
ề có thể có hy v ng. ọ M t ộ s ố ngư i ờ tin ch c ắ , h ọ s ẽ thoát kh i ỏ t t ấ cả trở ngại ho c ặ sẽ tìm th y ấ gi i ả pháp cho m i ọ v n ấ đ ề c a ủ h , ọ trong khi nh ng ữ ngư i ờ khác cho r ng
ằ mình không thể có nghị l c ự , năng l c ự hay phư ng ơ ti n ệ c n ầ thi t ế để đi t i ớ đ . ỏ Snyder nhận xét nh ng ữ ngư i ờ tin vào tư ng ơ lai c a ủ mình có m t ộ số nét chung h ọ bi t ế t ự thúc đ y ẩ và tự thuy t ế ph c ụ khi g p ặ r i ủ ro, r ng ằ m i ọ cái r i ồ s ẽ đâu vào đ y ẩ và họ tin ch c ắ r ng ằ có nhi u ề phư ng ơ ti n ệ để đ t ạ đư c ợ m c ụ tiêu c a
ủ mình, họ cũng đủ thông mình để chia m t ộ nhi m ệ vụ
khó khăn thành nh ng ữ nhi m ệ v ụ nh ỏ d ễ th c ự hi n ệ h n ơ .
Về mặt tri tuệ xúc c m ả , "hy v ng
ọ " có nghĩa là không lùi bư c ớ trư c ớ lo l ng ắ , không buông tay ho c
ặ chân nàn khi đư ng ơ đ u ầ v i ớ khó khăn hay th t ấ v ng. ọ Th t ậ v y ậ , nh ng ữ ngư i ờ tự tin nói chung ít lo l ng ắ và ít b ị r i ố nhi u ễ xúc c m ả trong cu c ộ s ng. ố (Trích Tri tu
ệ xúc cảm - Daniel Goleman, NXB Lao đ ng ộ - Xã h i, ộ 2018, tr. 125-126)
* Snyder: Charles Richard "Rick" Snyder là m t ộ nhà tâm lý h c ọ ngư i ờ Mỹ chuyên về tâm lý h c ọ tích c c ự . Tác giả đã ph ng ỏ v n
ấ C.R. Snyder trong The New York Times, ngày 24/12/1991.
Câu 1: (NB) Xác đ nh ị phư ng ơ th c ứ bi u ể đ t ạ c a ủ đo n ạ trích.
Câu 2: (TH) Theo đoạn trích, v ề m t ặ trí tu ệ xúc c m ả , hy v ng ọ có nghĩa là gì?
Câu 3: (TH) Nhận xét m i ọ th ứ đ u ề đ u ề có th ể hy v ng ọ g i
ợ cho anh/ch ịsuy nghĩ gì?
Câu 4: (VD) Anh/chị có đ ng ồ tình v i ớ ý ki n ế chia nhi m
ệ vụ khó khăn thành nh ng ữ nhi m ệ vụ nh ỏ d ễ th c ự hi n ệ h n. ơ Vì sao? II. LÀM VĂN
Câu 1: (VDC) Từ đoạn ng ữ li u ệ ở ph n ầ Đ c ọ - hi u, ể anh/ ch ịvi t ế m t ộ đo n ạ văn ng n ắ (kho ng ả 200 ch ) ữ trình bày suy nghĩ c a ủ anh/ch ịv ề t m ầ quan tr ng ọ c a ủ s ự t ự tin trong cu c ộ s ng ố . Trang 1 M i
ọ thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) Câu 2: (VDC)
Trong đoạn trích Đất Nư c ớ , nhà th ơ Nguy n ễ Khoa Đi m ề vi t: ế Khi ta l n ớ lên Đ t ấ Nư c ớ đã có r i ồ Đất Nư c ớ có trong nh ng ữ cái “ngày x a ử ngày x a ư ...” m ẹ thư ng ờ hay kể Đất Nư c ớ bắt đ u ầ v i ớ mi ng ế tr u ầ bây gi ờ bà ăn Đất Nư c ớ l n
ớ lên khi dân mình bi t ế tr ng ồ tre mà đánh gi c ặ Tóc m ẹ thì b i ớ sau đ u ầ Cha m ẹ thư ng ơ nhau bằng g ng ừ cay mu i ố m n ặ Cái kèo, cái c t ộ thành tên Hạt gạo phải m t ộ n ng ắ hai sư ng ơ xay, giã, gi n, ầ sàng Đất Nư c ớ có t ừ ngày đó... (Ngữ văn 12, Tập m t, ộ NXB Giáo d c ụ Vi t ệ Nam 2020, tr.118)
Anh/chị hãy phân tích đo n
ạ thơ trên; từ đó, nh n ậ xét quan ni m ệ về Đ t ấ Nư c ớ đư c ợ th ể hi n ệ trong đoạn th . ơ 2 Trang 2 M i
ọ thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) HƯ NG Ớ D N Ẫ GI I Ả CHI TI T Ế I. Đ C Ọ HI U Ể Câu 1
Phương pháp: Vận d ng ụ nh ng ữ ki n ế th c ứ đã h c ọ v ề phư ng ơ th c ứ bi u ể đ t. ạ Cách gi i: ả Phư ng ơ thức bi u ể đạt chính: Ngh ịlu n ậ . Câu 2 Phương pháp: Đ c ọ , tìm ý. Cách gi i: ả Về mặt trí tuệ c m ả xúc, hi v ng
ọ nghĩa là không lùi bư c ớ trư c ớ lo l ng, ắ không buông tay ho c ặ chán nản khi đư ng ơ đầu v i ớ khó khăn hay th t ấ v ng. ọ Câu 3
Phương pháp: Phân tích, lý gi i, ả t ng ổ h p. ợ Cách gi i: ả H c ọ sinh t
ự trình bày theo quan đi m ể cá nhân c a ủ mình, có lý gi i ả . Gợi ý: "M i ọ th ứ đ u ề có th ể hi v ng" ọ có th ể hi u ể là: - Ta có thể hi v ng ọ khi g p ặ nh ng ữ đi u ề may m n ắ ta s ẽ nhanh chóng đ t ạ đư c ợ nh ng ữ m c ụ tiêu
đề ra. - Ta có thể hi v ng ọ khi ta g p ặ khó khăn, v p ấ ngã, t t ấ cả m i
ọ khó khăn đó chỉ là thử thách, c ứ ti n ế v ề phía trư c ớ bằng s ự nỗ l c ự , ni m ề tin và hi v ng ọ ta s ẽ đ t ạ đư c ợ thành công.
=> Dù thành công hay th t ấ b i ạ ta đ u ề có th ể hi v ng. ọ Câu 4
Phương pháp: Phân tích, lý gi i, ả t ng ổ h p. ợ Cách gi i: ả H c
ọ sinh trình bày theo suy nghĩ c a ủ b n
ả thân, có lý gi i ả phù h p. ợ Gợi ý: - Đ ng ồ tình v i ớ quan đi m ể . - Vì: + Khi c ả m t ộ v n ấ đ ề khó khăn l n ớ p ậ đ n ế s ẽ d ễ khi n ế ta s ợ hãi, chán n n ả . B i ở v y ậ chia ra, sẽ giúp bạn đ ỡ choáng ng p ợ h n. ơ + Khi chia thành nhi m
ệ vụ nhỏ ta sẽ xác đ nh ị đư c ợ ph n ầ nào d , ễ ph n ầ nào khó đ ể t ừ đó có th ể đ a ư ra nh ng ữ phư ng ơ án giải quy t ế phù h p ợ . II. LÀM VĂN Câu 1 Trang 3 M i
ọ thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả )
Phương pháp: Vận d ng ụ ki n ế th c ứ đã h c ọ v ề cách làm m t ộ đo n ạ ngh ịlu n ậ xã h i. ộ 3 Cách gi i: ả 1. Giới thi u ệ v n ấ đ ề ngh ị lu n ậ : tầm quan tr ng ọ c a ủ s ự t ự tin trong cu c ộ s ng. ố 2. Gi i ả thích.
- Tự tin là: là sự tin tư ng
ở vào khả năng, giá trị và s c ứ m nh ạ c a ủ b n ả thân mình, chủ đ ng ộ trong m i ọ công vi c ệ , dám t ự quy t ế đ nh ị và hành đ ng ộ m t ộ cách ch c ắ ch n ắ , không hoang mang dao đ ng. ộ => S ự t
ự tin có ý nghĩa vô cùng quan tr ng ọ trong cu c ộ đ i ờ m i ỗ ngư i. ờ 3. Bàn lu n ậ . - Mỗi ngư i ờ có m t ộ thế m nh ạ , tài năng riêng, b i ở v y ậ c n
ầ tự tin vào chính mình m i ớ có thể vư n ơ đ n
ế thành công. - Vai trò c a ủ s ự t ự tin: + Tự tin giúp ta v ng ữ tin vào cu c ộ s ng ố , thêm yêu đ i ờ h n, ơ giúp ta vư t ợ qua n i ỗ s ợ hãi, bi quan, chán nản. + T ự tin giúp ta có th ể d ễ dàng t a ỏ sáng nh ng ữ tài năng c a ủ mình. + Tự tin và y u ế t ố quan tr ng ọ giúp ta thành công. + Tự tin t o ạ ra m t ộ con ngư i ờ tràn đ y ầ năng lư ng ợ tích c c ự , lan t a ỏ nh ng ữ đi u ề t t ố đ p ẹ đ n ế những ngư i ờ xung quanh. +... - H c ọ sinh l y ấ d n ẫ ch ng ứ phù h p. ợ - Phê phán, lên án nh ng ữ con ngư i ờ thi u ế t ự tin d n ẫ đ n ế t ự ti, m c ặ c m ả d ễ th t ấ b i ạ trong cu c ộ sống. 4. Tổng k t ế v n ấ đ . ề Câu 2 Phương pháp:
- Phân tích (Phân tích đ ề đ ể xác đ nh ị th ể lo i, ạ yêu c u ầ , ph m ạ vi d n ẫ ch ng) ứ . - S ử d ng ụ các thao tác l p ậ lu n ậ (phân tích, t ng ổ h p, ợ bàn lu n, ậ …) đ ể t o ạ l p ậ m t ộ văn b n ả nghị luận văn h c ọ . Cách gi i: ả Yêu c u ầ hình th c ứ : - Thí sinh bi t ế k t ế h p ợ ki n ế th c
ứ và kĩ năng làm ngh ịlu n ậ văn h c ọ đ ể t o ạ l p ậ văn b n ả . - Bài vi t ế ph i ả có bố c c ụ đ y ầ đ , ủ rõ ràng; văn vi t ế có c m ả xúc; di n ễ đ t ạ trôi ch y ả , b o ả đ m ả tính liên k t;
ế không mắc lỗi chính t , ả t ừ ng , ữ ng ữ pháp. Yêu c u ầ n i ộ dung: I. Giới thi u ệ chung - Nguy n ễ Khoa Đi m ề là m t ộ nhà thơ trư ng ở thành trong kháng chi n ế ch ng ố Mĩ. Phong cách ngh
ệ thuật đậm chất tri t ế lí, giàu ch t ấ suy tư ng. ở - Đoạn trích Đ t ấ Nư c ớ n m ằ trong t p ậ trư ng ờ ca M t ặ đư ng ờ khát v ng ọ c a ủ đư c ợ vi t ế trong th i ờ kì ch ng
ố Mĩ. Đoạn trích là cách đ nh ị nghĩa m i ớ mẻ về đ t ấ nư c ớ v i ớ tư tư ng ở bao trùm “Đất nư c ớ c a ủ nhân dân”. - Khái quát v n ấ đ : ề Phân tích đo n ạ th ; ơ từ đó, nh n ậ xét quan ni m ệ về Đ t ấ Nư c ớ đư c ợ thể hiện trong đoạn th . ơ II. Phân tích 1. Phân tích đo n ạ trích: Trang 4 M i
ọ thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đề thi thử Ngữ văn Sở Hà Nội lần 1 năm 2023
241
121 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Đề thi được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023. Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD, LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Đề thi thử Ngữ văn Sở Hà Nội lần 1 năm 2023 bản word có lời giải chi tiết.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(241 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Ngữ Văn
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Tốt nghiệp THPT
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
UBND THÀNH PH HÀ N IỐ Ộ
S GIÁO D C VÀ ĐÀOỞ Ụ
T OẠ
KỲ KI M TRA KH O SÁT H C SINH L P 12Ể Ả Ọ Ớ
THPT NĂM H C 2022 – 2023Ọ
Đ ki m tra môn: Ng Vănề ể ữ
Th i gian làm bài: 120 phút, không k th i gian giao đờ ể ờ ề
M c tiêuụ
✔ Ki m tra m c đ ki n th c c a h c sinh c th :ể ứ ộ ế ứ ủ ọ ụ ể
+ Ki n th c ti ng vi t, làm vănế ứ ế ệ
+ Ki n th c văn h c: Tác gi , tác ph m.ế ứ ọ ả ẩ
+ Ki n th c đ i s ng.ế ứ ờ ố
✔ Rèn luy n các k năng c b n:ệ ỹ ơ ả
+ K năng đ c hi uỹ ọ ể
+ K năng t o l p văn b n (đo n văn ngh lu n xã h i, bài văn ngh lu n văn h c)ỹ ạ ậ ả ạ ị ậ ộ ị ậ ọ
I. Đ C HI U Ọ Ể
Đ c văn b n sau và tr l i câu h i:ọ ả ả ờ ỏ
Các nhà nghiên c u nh n th y ngày càng rõ r ng "hy v ng" không ch làm v ng lòng ta khiứ ậ ấ ằ ọ ỉ ữ
m i th đangọ ứ di n ra t i t , mà nó còn đóng vai trò r t quan tr ng trong cu c đ i và ban phátễ ồ ệ ấ ọ ộ ờ
đi u t t lành nh thành côngề ố ư v h c t p nhà tr ng cũng nh nh ng công vi c khó khănề ọ ậ ở ườ ư ữ ệ
khác. V m t lý thuy t, hy v ng ch là cách nhìnề ặ ế ọ ỉ l c quan theo đó m i cái s t t đ p h n.ạ ọ ẽ ố ẹ ơ
Theo nghĩa y, m i th đ u có th có hy v ng. M t s ng i tin ch c, h s thoát kh i t t cấ ọ ứ ề ể ọ ộ ố ườ ắ ọ ẽ ỏ ấ ả
tr ng i ho cở ạ ặ s tìm th y gi i pháp cho m i v n đ c a h , trong khi nh ng ng i khác choẽ ấ ả ọ ấ ề ủ ọ ữ ườ
r ng mình không th có ngh l c, năng l c hay ph ng ti n c n thi t đ đi t i đ . Snyderằ ể ị ự ự ươ ệ ầ ế ể ớ ỏ
nh n xét nh ng ng i tin vào t ng lai c a mìnhậ ữ ườ ươ ủ có m t s nét chung h bi t t thúc đ y vàộ ố ọ ế ự ẩ
t thuy t ph c khi g p r i ro, r ng m i cái r i s đâu vào đ y vàự ế ụ ặ ủ ằ ọ ồ ẽ ẩ h tin ch c r ng có nhi uọ ắ ằ ề
ph ng ti n đ đ t đ c m c tiêu c a mình, h cũng đ thông mình đ chia m tươ ệ ể ạ ượ ụ ủ ọ ủ ể ộ nhi m vệ ụ
khó khăn thành nh ng nhi m v nh d th c hi n h n.ữ ệ ụ ỏ ễ ự ệ ơ
V m t tri tu xúc c m, "hy v ng" có nghĩa là không lùi b c tr c lo l ng, không buông tayề ặ ệ ả ọ ướ ướ ắ
ho c chânặ nàn khi đ ng đ u v i khó khăn hay th t v ng. Th t v y, nh ng ng i t tin nóiươ ầ ớ ấ ọ ậ ậ ữ ườ ự
chung ít lo l ng và ít b r iắ ị ố nhi u xúc c m trong cu c s ng.ễ ả ộ ố
(Trích Tri tu xúc c m - Daniel Goleman, NXB Lao đ ng - Xã h i, 2018, tr. 125-126) ệ ả ộ ộ
* Snyder: Charles Richard "Rick" Snyder là m t nhà tâm lý h c ng i M chuyên v tâm lýộ ọ ườ ỹ ề
h c tích c c. Tácọ ự gi đã ph ng v n C.R. Snyder trong The New York Times, ngày 24/12/1991.ả ỏ ấ
Câu 1: (NB) Xác đ nh ph ng th c bi u đ t c a đo n trích.ị ươ ứ ể ạ ủ ạ
Câu 2: (TH) Theo đo n trích, v m t trí tu xúc c m, hy v ng có nghĩa là gì?ạ ề ặ ệ ả ọ
Câu 3: (TH) Nh n xét ậ m i th đ u đ u có th hy v ng ọ ứ ề ề ể ọ g i cho anh/ch suy nghĩ gì? ợ ị
Câu 4: (VD) Anh/ch có đ ng tình v i ý ki n ị ồ ớ ế chia nhi m v khó khăn thành nh ng nhi m vệ ụ ữ ệ ụ
nh d th c hi nỏ ễ ự ệ h n. ơ Vì sao?
II. LÀM VĂN
Câu 1: (VDC) T đo n ng li u ph n Đ c- hi u, anh/ ch vi t m t đo n văn ng n (kho ngừ ạ ữ ệ ở ầ ọ ể ị ế ộ ạ ắ ả
200 ch ) trình bày suy nghĩ c a anh/ch v t m quan tr ng c a s t tin trong cu c s ng. ữ ủ ị ề ầ ọ ủ ự ự ộ ố
Trang 1
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85ọ ắ ắ
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
Câu 2: (VDC)
Trong đo n trích ạ Đ t N c, ấ ướ nhà th Nguy n Khoa Đi m vi t:ơ ễ ề ế
Khi ta l n lên Đ t N c đã có r iớ ấ ướ ồ
Đ t N c có trong nh ng cái “ngày x a ngày x a...” m th ng hay kấ ướ ữ ử ư ẹ ườ ể
Đ t N c b t đ u v i mi ng tr u bây gi bà ănấ ướ ắ ầ ớ ế ầ ờ
Đ t N c l n lên khi dân mình bi t tr ng tre mà đánh gi cấ ướ ớ ế ồ ặ
Tóc m thì b i sau đ uẹ ớ ầ
Cha m th ng nhau b ng g ng cay mu i m nẹ ươ ằ ừ ố ặ
Cái kèo, cái c t thành tênộ
H t g o ph i m t n ng hai s ng xay, giã, gi n, sàngạ ạ ả ộ ắ ươ ầ
Đ t N c có t ngày đó...ấ ướ ừ
(Ng văn 12, T p m t, NXB Giáo d c Vi t Nam 2020, tr.118)ữ ậ ộ ụ ệ
Anh/ch hãy phân tích đo n th trên; t đó, nh n xét quan ni m v Đ t N c đ c th hi nị ạ ơ ừ ậ ệ ề ấ ướ ượ ể ệ
trong đo n th .ạ ơ
2
Trang 2
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85ọ ắ ắ
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
H NG D N GI I CHI TI TƯỚ Ẫ Ả Ế
I. Đ C HI UỌ Ể
Câu 1
Ph ng pháp: ươ V n d ng nh ng ki n th c đã h c v ph ng th c bi u đ t.ậ ụ ữ ế ứ ọ ề ươ ứ ể ạ
Cách gi i:ả
Ph ng th c bi u đ t chính: Ngh lu n.ươ ứ ể ạ ị ậ
Câu 2
Ph ng pháp: ươ Đ c, tìm ý.ọ
Cách gi i:ả
V m t trí tu c m xúc, hi v ng nghĩa là không lùi b c tr c lo l ng, không buông tay ho cề ặ ệ ả ọ ướ ướ ắ ặ
chán n n khiả đ ng đ u v i khó khăn hay th t v ng.ươ ầ ớ ấ ọ
Câu 3
Ph ng pháp: ươ Phân tích, lý gi i, t ng h p.ả ổ ợ
Cách gi i:ả
H c sinh t trình bày theo quan đi m cá nhân c a mình, có lý gi i.ọ ự ể ủ ả
G i ý:ợ
"M i th đ u có th hi v ng" có th hi u là:ọ ứ ề ể ọ ể ể
- Ta có th hi v ng khi g p nh ng đi u may m n ta s nhanh chóng đ t đ c nh ng m c tiêuể ọ ặ ữ ề ắ ẽ ạ ượ ữ ụ
đ ra. - Ta có th hi v ng khi ta g p khó khăn, v p ngã, t t c m i khó khăn đó ch là thề ể ọ ặ ấ ấ ả ọ ỉ ử
thách, c ti n v phía tr cứ ế ề ướ b ng s n l c, ni m tin và hi v ng ta s đ t đ c thành công.ằ ự ỗ ự ề ọ ẽ ạ ượ
=> Dù thành công hay th t b i ta đ u có th hi v ng.ấ ạ ề ể ọ
Câu 4
Ph ng pháp: ươ Phân tích, lý gi i, t ng h p.ả ổ ợ
Cách gi i:ả
H c sinh trình bày theo suy nghĩ c a b n thân, có lý gi i phù h p.ọ ủ ả ả ợ
G i ý:ợ
- Đ ng tình v i quan đi m.ồ ớ ể
- Vì:
+ Khi c m t v n đ khó khăn l n p đ n s d khi n ta s hãi, chán n n. B i v y chia ra, sả ộ ấ ề ớ ậ ế ẽ ễ ế ợ ả ở ậ ẽ
giúp b n đ choáng ng p h n.ạ ỡ ợ ơ
+ Khi chia thành nhi m v nh ta s xác đ nh đ c ph n nào d , ph n nào khó đ t đó cóệ ụ ỏ ẽ ị ượ ầ ễ ầ ể ừ
th đ a ra nh ngể ư ữ ph ng án gi i quy t phù h p.ươ ả ế ợ
II. LÀM VĂN
Câu 1
Trang 3
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85ọ ắ ắ
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
Ph ng pháp: ươ V n d ng ki n th c đã h c v cách làm m t đo n ngh lu n xã h i.ậ ụ ế ứ ọ ề ộ ạ ị ậ ộ 3
Cách gi i:ả
1. Gi i thi u v n đ ngh lu n: ớ ệ ấ ề ị ậ t m quan tr ng c a s t tin trong cu c s ng.ầ ọ ủ ự ự ộ ố
2. Gi i thích.ả
- T tin là: là s tin t ng vào kh năng, giá tr và s c m nh c a b n thân mình, ch đ ngự ự ưở ả ị ứ ạ ủ ả ủ ộ
trong m i côngọ vi c, dám t quy t đ nh và hành đ ng m t cách ch c ch n, không hoang mangệ ự ế ị ộ ộ ắ ắ
dao đ ng. => S t tin có ý nghĩa vô cùng quan tr ng trong cu c đ i m i ng i.ộ ự ự ọ ộ ờ ỗ ườ
3. Bàn lu n.ậ
- M i ng i có m t th m nh, tài năng riêng, b i v y c n t tin vào chính mình m i có thỗ ườ ộ ế ạ ở ậ ầ ự ớ ể
v n đ n thành công. - Vai trò c a s t tin:ươ ế ủ ự ự
+ T tin giúp ta v ng tin vào cu c s ng, thêm yêu đ i h n, giúp ta v t qua n i s hãi, bi quan,ự ữ ộ ố ờ ơ ượ ỗ ợ
chán n n. + T tin giúp ta có th d dàng t a sáng nh ng tài năng c a mình.ả ự ể ễ ỏ ữ ủ
+ T tin và y u t quan tr ng giúp ta thành công.ự ế ố ọ
+ T tin t o ra m t con ng i tràn đ y năng l ng tích c c, lan t a nh ng đi u t t đ p đ nự ạ ộ ườ ầ ượ ự ỏ ữ ề ố ẹ ế
nh ng ng i xungữ ườ quanh.
+...
- H c sinh l y d n ch ng phù h p.ọ ấ ẫ ứ ợ
- Phê phán, lên án nh ng con ng i thi u t tin d n đ n t ti, m c c m d th t b i trong cu cữ ườ ế ự ẫ ế ự ặ ả ễ ấ ạ ộ
s ng. ố 4. T ng k t v n đ .ổ ế ấ ề
Câu 2
Ph ng pháp:ươ
- Phân tích (Phân tích đ đ xác đ nh th lo i, yêu c u, ph m vi d n ch ng).ề ể ị ể ạ ầ ạ ẫ ứ
- S d ng các thao tác l p lu n (phân tích, t ng h p, bàn lu n,…) đ t o l p m t văn b n nghử ụ ậ ậ ổ ợ ậ ể ạ ậ ộ ả ị
lu n văn h c. ậ ọ Cách gi i:ả
Yêu c u hình th c:ầ ứ
- Thí sinh bi t k t h p ki n th c và kĩ năng làm ngh lu n văn h c đ t o l p văn b n. ế ế ợ ế ứ ị ậ ọ ể ạ ậ ả
- Bài vi t ph i có b c c đ y đ , rõ ràng; văn vi t có c m xúc; di n đ t trôi ch y, b o đ mế ả ố ụ ầ ủ ế ả ễ ạ ả ả ả
tính liên k t; khôngế m c l i chính t , t ng , ng pháp.ắ ỗ ả ừ ữ ữ
Yêu c u n i dung:ầ ộ
I. Gi i thi u chungớ ệ
- Nguy n Khoa Đi m là m t nhà th tr ng thành trong kháng chi n ch ng Mĩ. Phong cáchễ ề ộ ơ ưở ế ố
ngh thu t đ mệ ậ ậ ch t tri t lí, giàu ch t suy t ng.ấ ế ấ ưở
- Đo n trích Đ t N c n m trong t p tr ng ca M t đ ng khát v ng c a đ c vi t trongạ ấ ướ ằ ậ ườ ặ ườ ọ ủ ượ ế
th i kì ch ng Mĩ.ờ ố Đo n trích là cách đ nh nghĩa m i m v đ t n c v i t t ng bao trùmạ ị ớ ẻ ề ấ ướ ớ ư ưở
“Đ t n c c a nhân dân”. ấ ướ ủ
- Khái quát v n đ : Phân tích đo n th ; t đó, nh n xét quan ni m v Đ t N c đ c thấ ề ạ ơ ừ ậ ệ ề ấ ướ ượ ể
hi n trong đo n th . ệ ạ ơ
II. Phân tích
1. Phân tích đo n trích:ạ
Trang 4
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85ọ ắ ắ
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
* V trí đo n trích: ị ạ Đo n trích n m ph n đ u c a tác ph m khi tác gi đi lý gi i, đ nh nghĩaạ ằ ở ầ ầ ủ ẩ ả ả ị
v đ t n c. ề ấ ướ * C i ngu n c a đ t n c:ộ ồ ủ ấ ướ
- Tác gi kh ng đ nh m t đi u t t y u: “Khi ta l n lên đ t n c đã có r i”, đi u này thôi thúcả ẳ ị ộ ề ấ ế ớ ấ ướ ồ ề
m i con ng iỗ ườ mu n tìm đ n ngu n c i đ t n c.ố ế ồ ộ ấ ướ
+ “Ta”: ng i đ i di n nhân x ng cho c m t th h nói lên ý th c tìm hi u c i ngu n. ườ ạ ệ ư ả ộ ế ệ ứ ể ộ ồ
+ Thôi thúc con ng i tìm hi u c i ngu n c a đ t n cườ ể ộ ồ ủ ấ ướ
- Nguy n Khoa Đi m đã tìm hi u và lý gi i c i ngu n c a đ t n c: Đ t n c b t đ u b ngễ ề ể ả ộ ồ ủ ấ ướ ấ ướ ắ ầ ằ
l i k c a m ,ờ ể ủ ẹ mi ng tr u bà ăn, t phong t c t p quán quen thu c, t tình nghĩa th yế ầ ừ ụ ậ ộ ừ ủ
chung,..
- Đ t n c đ c c m nh n b ng chi u dài c a th i gian, chi u r ng c a không gian và chi uấ ướ ượ ả ậ ằ ề ủ ờ ề ộ ủ ề
sâu c a l ch s văn hóa dân t c.ủ ị ử ộ
* S c m nh n đ t n c ph ng di n l ch s , văn hóaự ả ậ ấ ướ ở ươ ệ ị ử
- Đ t n c g n li n v i n n văn hóa lâu đ i c a dân t c:ấ ướ ắ ề ớ ề ờ ủ ộ
+ Câu chuy n c tích, ca daoệ ổ
+ Phong t c c a ng i Vi t: ăn tr u, b i tócụ ủ ườ ệ ầ ớ
- Đ t n c l n lên t trong đau th ng, v t v cùng v i cu c tr ng chinh c a con ng i: ấ ướ ớ ừ ươ ấ ả ớ ộ ườ ủ ườ
+ Cu c kháng chi n ch ng gi c ngo i xâm, g n li n v i hình nh cây tre – bi u t ng choộ ế ố ặ ạ ắ ề ớ ả ể ượ
s c s ng b t di tứ ố ấ ệ c a dân t c.ủ ộ
- G n v i n n văn minh lúa n c, lao đ ng v t vắ ớ ề ướ ộ ấ ả
- Đ t n c g n li n v i nh ng con ng i s ng ân tình, th y chung.ấ ướ ắ ề ớ ữ ườ ố ủ
* Ngh thu t:ệ ậ
- S d ng thành công ch t li u văn h c dân gianử ụ ấ ệ ọ
- Gi ng th tâm tình, nh nhàngọ ơ ẹ
=> Đo n th m đ u gi n d , thân thi t nh câu chuy n k , gi ng th thâm tr m, trangạ ơ ở ầ ả ị ế ư ệ ể ọ ơ ầ
nghiêm làm cho suy t v c i ngu n đ t n c giàu ch t tri t lu n mà v n tha thi t, tr tình.ư ề ộ ồ ấ ướ ấ ế ậ ẫ ế ữ
Lý gi i m t khái ni m l n lao b ngả ộ ệ ớ ằ nh ng hình nh bình d , quen thu c đ kh ng đ nh: Đ tữ ả ị ộ ể ẳ ị ấ
n c đã có t r t lâu đ i, s hình thành phát tri n c aướ ừ ấ ờ ự ể ủ đ t n c gi n v i nh ng gì nh bé,ấ ướ ắ ớ ữ ỏ
bình d , thân thu c trong m i đ i s ng con ng i Vi t Nam.ị ộ ỗ ờ ố ườ ệ
2. Nh n xét quan ni m c a nhà th v Đ t N c.ậ ệ ủ ơ ề ấ ướ
- Khi lí gi i đ t n c có t đâu, tác gi đã lí gi i b ng nh ng gì g n gũi, thân thu c trong m iả ấ ướ ừ ả ả ằ ữ ầ ộ ỗ
gia đình chúng ta (v i nh ng câu chuy n “ ngày x a ngày x a”, v i mi ng tr u mang đ m nétớ ữ ệ ử ư ớ ế ầ ậ
văn hóa dân t c, v i truy nộ ớ ề thuy t sâu th m trong tâm h n Vi t “ Thánh Gióng”.ế ẳ ồ ệ
- Đ t n c đ c c m nh n trong chi u sâu tâm h n nhân dân và văn hóa, l ch s : Đ t n c làấ ướ ượ ả ậ ề ồ ị ử ấ ướ
phong t c “búiụ tóc sau đ u”, là v đ p tâm h n truy n th ng c a dân t c “ g ng cay mu iầ ẻ ẹ ồ ề ố ủ ộ ừ ố
m n”.ặ
- Đ t n c g n li n v i n n văn minh lúa n c lâu đ i “ h t g o ph i m t n ng hai s ngấ ướ ắ ề ớ ề ướ ờ ạ ạ ả ộ ắ ươ
say, giã, gi n, sàng” - Đ t n c còn đ c c m nh n b ng nh ng phong t c dân dã, g n gũiầ ấ ướ ượ ả ậ ằ ữ ụ ầ
c a dân t c b ng nh ng cái tên nôm na,ủ ộ ằ ữ gi n d “ cái kèo, cái c t thành tên”.ả ị ộ
=> Đ t N c d i quan ni m c a Nguy n Khoa Đi m không ph i c a riêng ai. Đ t N cấ ướ ướ ệ ủ ễ ề ả ủ ấ ướ
đ c sinh ra t nhânượ ừ nhân, hình thành trong nhân dân và thu c v nhân dân.ộ ề
III. K t lu nế ậ
Trang 5
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85ọ ắ ắ