Đề thi thử Ngữ văn Sở Hải Phòng năm 2023

213 107 lượt tải
Lớp: Tốt nghiệp THPT
Môn: Ngữ Văn
Dạng: Đề thi
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 5 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Đề thi được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023. Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

  • Đề thi thử Ngữ văn Sở Hải Phòng năm 2023 bản word có lời giải chi tiết.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(213 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
S GD & ĐT
H I PHÒNG
BÀI KH O SÁT H C SINH KH I 12 THPT NĂM 2023
MÔN: NG VĂN – L p 12
Th i gian làm bài: 120 phút, không k th i gian giao đ
M c tiêu
Ki m tra m c đ ki n th c c a h c sinh c th : ế
+ Ki n th c ti ng vi t, làm vănế ế
+ Ki n th c văn h c: Tác gi , tác ph m.ế
+ Ki n th c đ i s ng.ế
Rèn luy n các k năng c b n: ơ
+ K năng đ c hi u
+ K năng t o l p văn b n (đo n văn ngh lu n xã h i, bài văn ngh lu n văn h c)
I. Đ C HI U: Đ c văn b n sau và tr l i câu h i:
"H o danh t ý nghĩa tiêu c c. Đ u tiên anh coi tr ng danh ti ng trên m c c n thi t. ế ế
Th hai anh coi tr ng danh ti ng trên m c anh có. l , h o danh ph n ánh c hai ế
khía c nh đó", TS. Nguy n Sĩ Dũng – Nguyên Phó Ch nhi m Văn phòng Qu c h i chia s .
Xét trên nghĩa tích c c, ai cũng nhu c u tr thành m t ng i giá tr , đóng góp cho ườ
c ng đ ng, h i. L p danh m t khát v ng chính đáng n u kh ng đ nh b ng chính năng ế
l c c a mình đ c h i ượ công nh n. Ng c l i, cái danh tr thành ph ng ti n thay ượ ươ
m c tiêu, nó tr thành m t th hàng hóa, t đó l ch l c giá tr đích th c.
"Công danh không ph i cho nhân c ng hi n cho t qu c, cho c ng đ ng thì danh ế
ti ng m i giáế tr . Giá tr c a m t doanh nghi p, m t con ng i, c ng đ ng đ c xác đ nh ườ ư
m t cách chính xác, nhân văn, ch không ph i đi qu ng bá, tuyên truy n r m r . Đi u đó
không đ c", PGS.TS Nguy n Th K - Ch t chượ ế H i đ ng lu n, phê bình văn h c ngh
thu t trung ng cho bi t. ươ ế
H i ngh văn hóa toàn qu c đã xác đ nh giá tr c a con ng i Vi t Nam th i kỳ đ i m i, c n ườ
gi tr c t lõi yêu n c, đoàn k t, t c ng, nghĩa tình, trung th c, trách nhi m, kướ ế ườ
c ng sáng t o. Trung th c m tươ ph m ch t quan tr ng. Mu n xây d ng ph i nh n
di n và thay đ i thói h o danh. H o danh không ch kéo theo thói h t t x u mà còn khi n choư ế
nh ng ng i năng l c th c s s c m th y tiêu c c, chán n n m t ườ ý chí ph n đ u.
Chúng ta c n ph i x ng đáng v i nh ng danh hi u chúng ta có.
(Trích H o danh n m sâu trong ngu n g c c a văn hóa ng i Vi t ườ . Báo đi n t Vtv.vn ngày
06/04/2023)
Th c hi n các yêu c u sau:
Câu 1 (NB). Xác đ nh ph ng th c bi u đ t chính đ c s d ng trong đo n trích. ươ ượ
Câu 2 (TH). Theo đo n trích, giá tr c t lõi c a con ng i Vi t Nam th i kì đ i m i là gì? ườ
Câu 3 (TH). Theo anh/ch , t i sao tác gi cho r ng: thói háo danh trong h i khi n cho ế
nh ng ng i có ườ năng l c th c s s c m th y tiêu c c, chán n n và m t ý chi ph n đ u ?
Câu 4 (VD). Anh/ch đ ng tình v i quan đi m đ c nêu trong đo n trích: ượ “Công danh
không ph i cho cá nhân mà là c ng hi n cho t qu c, cho c ng đ ng thì danh ti ng m i có giá ế ế
tr Vì sao?
II. LÀM VĂN
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Câu 1: (VDC) T ph n Đ c hi u, anh/ch hãy vi t m t đo n văn (kho ng 200 ch ) đ tr l i ế
câu h i: Tu i tr c n ph i làm gì đ l p danh m t cách chính đáng.
Câu 2: (VDC)
Trong bút kí Ai đã đ t tên cho dòng sông? , Hoàng Ph Ng c T ng vi t: ườ ế
[…] T đây, nh đã tìm đúng đ ng v , sông H ng vui t i h n lên gi a nh ng bi n bãi ư ườ ươ ươ
xanh bi c c a vùng ngo iế ô Kim Long, kéo m t nét th ng th c yên tâm theo h ng tây nam ướ
đông b c, phía đó, n i cu i đ ng, đã nhìn th y ơ ườ chi c c u tr ng c a thành ph in ng nế
trên n n tr i, nh nh n nh nh ng vành trăng non. Giáp m t thành ph C n ư Giã Vn, sông
H ng u n m t cánh cung r t nh sang đ n C n H n; đ ng cong y làm cho dòng sôngươ ế ế ườ
m m h n đi, nh m t ti ng “vâng” không nói ra c a tình yêu. nh v y, gi ng nh sôngư ế ư ư
Xen c a Pa-ri, sông Đa-nuýp c a Bu đa-pét; sông H ng n m ngay gi a lòng thành ph yêuươ
quý c a mình; Hu trong t ng th v n gi nguyên d ng m t ế đô th c , tr i d c hai b sông.
Đ u cu i ngõ thành ph , nh ng nhánh sông đào mang n c sông H ng t a đi ướ ươ kh p ph
th v i nh ng cây đa, cây c a c th t a v ng u s m xu ng xóm thuy n xúm xít; t nh ng
n i y, v n l pơ lòe trong đêm s ng nh ng ánh l a thuy n chài c a m t linh h n x aươ ư
không m t thành ph hi n đ i nào còn nhìn th y đ c. Nh ng chi l u y, cùng v i hai ượ ư
hòn đ o nh trên sông đã làm gi m h n l u t c c a dòng n c, ư ướ khi n cho sông H ng khi điế ươ
qua thành ph đã trôi đi ch m, th c ch m, c h ch còn m t m t h yên tĩnh. Tôi đã ơ đ nế
Lê-nin-grát, có lúc đ ng nhìn sông Nê-va cu n trôi nh ng đám băng lô xô, nh p nháy trăm màu
d i ánh sángướ m t tr i mùa xuân; m i phi n băng ch m t con h i âu ngh ch ng m đ ng co ế
lên m t chân, thích thú v i chi c thuy n ế xinh đ p c a chúng; đoàn tàu t c hành l lùng y
v i nh ng hành khách hon c a băng băng l t qua tr c ướ ướ cung đi n Pê-téc-bua đ ra
b Ban-tích. […] Hai nghìn năm tr c, m t ng i Hi L p tên Hê-ra-clít, đã khóc ướ ư su t
đ i vì nh ng dòng sông trôi đi quá nhanh, th v y! Lúc y, tôi nh l i con sông H ng c a tôi, ế ươ
ch t th y quý đi u ch y l ng l c a nó khi ngang qua thành ph … Đ yđi u slow tình c m
dành riêng cho Hu , th c m nh n đ cế ượ b ng th giác qua trăm nghìn ánh hoa đăng b ng
b nh vào nh ng đêm h i r m tháng B y t đi n Hòn Chén trôi v , qua Hu b ng ng pế
ng ng nh mu n đi mu n , chao nh trên m t n c nh nh ng v n v ng c a m t n i ư ướ ư ươ
lòng.
(Trích Ai đã đ t tên cho dòng sông? , Hoàng Ph Ng c T ng, Ng văn 12, T p m t, ườ
Nxb Giáo d c).
C m nh n v hình t ng sông H ng, t đó nh n xét v cái nhìn mang tính khám phá, phát ượ ươ
hi n v dòng sông c a Hoàng Ph Ng c T ng trong đo n trích trên. ườ
2
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
H NG D N GI I CHI TI TƯỚ
I. Đ C HI U
Câu 1
Ph ng pháp: ươ V n d ng các ki n th c đã h c v các ph ng th c bi u đ t đã h c. ế ươ
Cách gi i:
Ph ng th c bi u đ t chính: Ngh lu n.ươ
Câu 2
Ph ng pháp: ươ Đ c, tìm ý.
Cách gi i:
Theo đo n trích, giá tr c t lõi c a con ng i Vi t Nam trong th i kì đ i m i là ườ yêu n c, đoànướ
k t, t c ng,ế ườ nghĩa tình, trung th c, trách nhi m, k c ng và sáng t o. ươ
Câu 3
Ph ng pháp: ươ V n d ng ki n th c đã h c v bi n pháp tu t . ế
Cách gi i:
H c sinh trình bày theo ý hi u c a b n thân, có lý gi i phù h p.
G i ý:
- Thói h o danh thói quen xem cái danh tr thành ph ng ti n thay m c tiêu, tr thành ươ
m t th hàng hóa, t đó l ch l c giá tr đích th c. Ng i ta chú tr ng đ n qu ng bá, tuyên ườ ế
truy n h n là n l c. ơ
- N u nh ng ng i b n ch t không năng l c l i đ c tung nh m t h o hán” thìế ườ ượ ư
nh ng ng i th c ườ s có năng l c s c m th y hoài nghi, tiêu c c.
- B n thân nh ng ng i có năng l c l i ph i đ ng ngang hàng th m chí không b ng nh ng k ườ
h o danh (có danh không th c) s khi n h không mu n c g ng hay ph n đ u thêm ế
n a.
Câu 4
Ph ng pháp: ươ Phân tích, lý gi i, t ng h p.
Cách gi i:
H c sinh t trình bày theo quan đi m cá nhân, có lý gi i.
G i ý:
- Đ ng tình.
- Công danh th c s giá tr khi đóng góp đ c cho t qu c, cho c ng đ ng mang l i l i ượ
ích cho c ng đ ng. Công danh không mang l i l i ích cho xã h i thì ch là thói h o danh.
……
II. LÀM VĂN
Câu 1
Ph ng pháp: ươ V n d ng ki n th c đã h c v cách làm m t đo n ngh lu n xã h i. ế
Cách gi i:
1. Gi i thi u v n đ :
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- Gi i thi u v n đ : Tu i tr c n ph i làm gì đ l p danh m t cách chính đáng.
2. Gi i quy t v n đ ế
- L p danh m t cách chính đáng: Đ c hi u m t khát v ng chính đang c a con ng i. L p ượ ườ
danh nghĩa là t o d ng nh ng giá tr t t đ p cho xã h i b ng chính năng l c c a mình.
- Tu i tr c n làm gì đ l p danh m t cách chính đáng?
+ N l c h c t p, tìm hi u, tích lũy hi n th c m t cách nghiêm túc. ế
+ Có tinh th n h ng t i qu c gia, dân t c. ướ
+ Không đem vi c “l p danh” đ làm ph ng ti n thay vì m c đích. ươ
+ Không đ vi c l p danh chính đáng tr thành h o danh.
……
3. T ng k t v n đ . ế
Câu 2
Ph ng pháp:ươ
- Phân tích (Phân tích đ đ xác đ nh th lo i, yêu c u, ph m vi d n ch ng).
- S d ng các thao tác l p lu n (phân tích, t ng h p, bàn lu n,…) đ t o l p m t văn b n ngh
lu n văn h c. Cách gi i:
Yêu c u hình th c:
- Thí sinh bi t k t h p ki n th c và kĩ năng làm ngh lu n văn h c đ t o l p văn b n. ế ế ế
- Bài vi t ph i b c c đ y đ , ràng; văn vi t có c m xúc; di n đ t trôi ch y, b o đ mế ế
tính liên k t; khôngế m c l i chính t , t ng , ng pháp.
Yêu c u n i dung:
I. Gi i thi u chung
- Hoàng Ph Ng c T ng là m t nhà trí th c yêu n c, m t nhà văn chuyên v bút kí. Nét đ c ườ ướ
s c trong sáng tác c a ông s k t h p gi a ch t trí tu tính tr tình, ngh lu n s c bén, ế
suy t đa chi u đ c t ng h p t v n ki n th c phong phú nhi u lĩnh v c, l i hành vănư ượ ế
h ng n i, súc tích, đ m tài hoa. “Ai đã đ t tênướ cho dòng sông” m t bút xu t s c
vi t t i Hu năm 1981 rút trong t p kí cùng tên. ế ế
- Đo n trích kh c h a thành công v đ p c a hình t ng sông H ng ch y gi a lòng thành ượ ươ
ph Hu , t đó ế kh ng đ nh cái nhìn mang tính phát hi n đ c đáo v dòng sông c a tác gi .
- Khái quát v n đ : C m nh n c a anh/ch v v đ p c a sông H ng trong đo n trích trên. ươ
T đó nh n t cách nhìn mang tính phát hi n v dòng sông c a nhà văn Hoàng Ph Ng c
T ng.ườ
II. Phân tích
1. Phân tích đo n trích:
* Sông H ng gi a lòng thành ph mang trong mình v đ p riêng, đ c đáoươ :
- Sông H ng dòng sông mang thiên tính n mang v đ p h n nhiên, d u dàng đ m sayươ
trong cu c h i ng khi g p ng i tình trong mong đ i: sông H ng mang ng v ườ ươ vui t iươ
h n lên ; nó đã th c s yên bình, thanh th n kéo m t nét th ng th c yên tâm nh tìm th y chínhư
mình, tìm th y tình yêu đích th c; dòng ch y m m m i duyên dáng u n m t cánh cung r t
nh, đ y v e l thu n tình nh ti ng vâng không nói raư ế c a tình yêu
- Sông H ng mang v đ p sâu l ng, đa c m đa tình: dòng sông t a r ng nh ng chi l uươ ư
nh mu n ôm tr nư Hu vào lòng ế đ u cu i ngõ thành ph , nh ng nhánh sông đào mang
n c sông H ng t a đi kh p ph thướ ươ ; dòng sông đa c m, đa tình ch y trôi th t ch m như
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
nh ng v n v ng c a m t n i lòng, ươ con sông gi m h n l u t c ư trôi đi ch m, th c ch m, c ơ
h ch còn m t m t h yên tĩnh, đây chính đi u slow tình c m dành riêng cho x
Hu ế
- Sông H ng sinh thành và góp ph n gìn gi nét đ p văn hóa c kính cho m nh đ t c đô ươ v n
l p lòe trong đêm s ng nh ng ánh l a thuy n chài c a m t linh h n x a khôngươ ư
m t thành ph hi n đ i nào còn nhìn th y đ c, ượ dòng sông văn hóa linh thiêng lung linh cùng
trăm nghìn ánh hoa đăng b ng b nh vào nh ng đêm h i r m tháng B y
* Ngh thu t:
- Hình t ng sông H ng đ c th hi n b ng ngôn ng tinh t , giàu ch t th ; l i hành vănượ ươ ượ ế ơ
h ng n i, ướ đ m, tài hoa; ngh thu t so sánh, nhân hoá t o n nh ng liên t ng đ c đáo, ưở
thú v ...
2. Nh n xét cách nhìn mang tính phát hi n v dòng sông c a nhà văn:
- Nhà văn đã khám phá dòng sông d i nhi u góc đ khác nhau; nhìn ng m sông H ng khôngướ ươ
ch nh m t dòng ư ch y t nhiên còn nh m t con ng i v i v đ p tâm h n sâu th m, ư ườ
đ y n tính; không ch khám phá nh ng nét riêng duyên dáng, đ c đáo còn kh ng đ nh vai
trò sinh thành văn hoá Hu c a dòng sông. ế
- Cách nhìn đ c đáo, lãng m n y cho th y v n hi u bi t uyên bác, s g n thi t tha, tình ế ế
yêu quê h ng x s sâu n ng, phong cách tinh t tài hoa đ m ch t trí tu tr tình c aươ ế
nhà văn.
III. K t lu nế
- Khái quát l i v n đ .
- Giá tr n i dung, ngh thu t.
5
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) SỞ GD & ĐT BÀI KH O Ả SÁT H C Ọ SINH KH I Ố 12 THPT NĂM 2023 HẢI PHÒNG MÔN: NG Ữ VĂN – L p ớ 12 Th i
ờ gian làm bài: 120 phút, không k ể th i ờ gian giao đề Mục tiêu Ki m ể tra m c ứ đ ộ ki n ế th c ứ c a ủ h c ọ sinh c ụ th : + Ki n ế th c ứ ti ng ế vi t, ệ làm văn + Ki n ế th c ứ văn h c ọ : Tác gi , ả tác ph m ẩ . + Ki n ế th c ứ đ i ờ s ng ố . Rèn luy n ệ các k ỹ năng c ơ b n: + K ỹ năng đ c ọ hi u + K
ỹ năng tạo lập văn b n ả (đo n ạ văn ngh ịlu n ậ xã h i,
ộ bài văn ngh ịlu n ậ văn h c ọ ) I. Đ C Ọ HI U:
Đọc văn b n ả sau và tr ả l i ờ câu h i:
"Hảo danh là từ có ý nghĩa tiêu c c ự . Đ u
ầ tiên là anh coi tr ng ọ danh ti ng ế trên m c ứ c n ầ thi t. ế
Thứ hai là anh coi tr ng ọ danh ti ng ế trên m c
ứ mà anh có. Có l , ẽ h o ả danh ph n ả ánh c ả hai khía c nh đó", TS. Nguy n
ễ Sĩ Dũng – Nguyên Phó Ch ủ nhi m ệ Văn phòng Qu c ố h i ộ chia s .
Xét trên nghĩa tích c c
ự , ai cũng có nhu c u ầ trở thành m t ộ ngư i
ờ có giá tr ,ị có đóng góp cho c ng ộ đồng, xã h i. ộ Lập danh là m t ộ khát v ng ọ chính đáng n u ế kh ng ẳ đ nh ị b ng ằ chính năng l c ự c a ủ mình và đư c ợ xã h i ộ công nh n. ậ Ngư c ợ l i,
ạ cái danh trở thành phư ng ơ ti n ệ thay vì mục tiêu, nó tr ở thành m t ộ th ứ hàng hóa, t ừ đó l c ệ h l c
ạ giá tr ịđích th c ự . "Công danh không ph i
ả cho cá nhân mà là c ng ố hi n ế cho tổ qu c ố , cho c ng ộ đ ng ồ thì danh ti ng ế m i
ớ có giá trị. Giá trị c a ủ m t ộ doanh nghi p, ệ m t ộ con ngư i ờ , c ng ộ đ ng ồ đư c ợ xác đ nh m t
ộ cách chính xác, nhân văn, chứ không ph i ả là đi qu ng ả bá, tuyên truy n ề r m ầ r . ộ Đi u ề đó không đư c ợ ", PGS.TS Nguy n
ễ Thế Kỷ - Chủ t c ị h H i ộ đồng Lý lu n
ậ , phê bình văn h c ọ – nghệ thuật trung ư ng ơ cho bi t ế . H i
ộ nghị văn hóa toàn qu c ố đã xác đ nh ị giá trị c a ủ con ngư i ờ Vi t ệ Nam th i ờ kỳ đ i ổ m i, ớ c n có giả trị c t ố lõi là yêu nư c ớ , đoàn k t, ế tự cư ng,
nghĩa tình, trung th c ự , trách nhi m, ệ kỷ cư ng ơ và sáng t o. ạ Trung th c ự là m t ộ phẩm ch t ấ quan tr ng. Mu n ố xây d ng ự nó ph i ả nh n diện và thay đ i ổ thói h o ả danh. H o
ả danh không ch ỉkéo theo thói h ư t t ậ x u ấ mà còn khi n ế cho những ngư i ờ có năng l c ự th c ự sự sẽ c m ả th y ấ tiêu c c ự , chán n n ả và m t ấ ý chí ph n ấ đ u.
Chúng ta cần phải x ng đáng v i ớ nh ng danh hi u ệ chúng ta có.
(Trích Hảo danh nằm sâu trong ngu n ồ g c ố c a ủ văn hóa ngư i ờ Vi t . Báo đi n ệ t ử Vtv.vn ngày 06/04/2023) Thực hi n ệ các yêu c u ầ sau:
Câu 1 (NB). Xác đ nh ị phư ng ơ th c ứ bi u ể đ t ạ chính đư c ợ s ử d ng ụ trong đo n ạ trích.
Câu 2 (TH). Theo đoạn trích, giá tr ị c t ố lõi c a ủ con ngư i ờ Vi t ệ Nam th i ờ kì đ i ổ m i ớ là gì?
Câu 3 (TH). Theo anh/ch , ị t i ạ sao tác giả cho r ng: ằ
thói háo danh trong xã h i ộ khi n ế cho những ngư i ờ có năng l c ự th c ự s ự s ẽ c m ả th y ấ tiêu c c ự , chán n n ả và m t ấ ý chi ph n ấ đ u ?
Câu 4 (VD). Anh/chị có đ ng ồ tình v i ớ quan đi m ể đư c ợ nêu trong đo n
ạ trích: “Công danh
không phải cho cá nhân mà là c ng ố hi n ế cho t ổ qu c ố , cho c ng đ ng thì danh ti ng ế m i ớ có giá trị” Vì sao? II. LÀM VĂN M i
ọ thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả )
Câu 1: (VDC) Từ phần Đ c ọ hi u, ể anh/ch ịhãy vi t ế m t ộ đo n ạ văn (kho ng ả 200 ch ) ữ đ ể tr ả l i ờ câu h i: ỏ Tuổi trẻ c n ầ phải làm gì đ ể l p ậ danh m t
ộ cách chính đáng. Câu 2: (VDC)
Trong bút kí Ai đã đặt tên cho dòng sông?, Hoàng Ph ủ Ng c ọ Tư ng ờ vi t: ế
[…] Từ đây, như đã tìm đúng đư ng ờ v , ề sông Hư ng ơ vui tư i ơ h n ẳ lên gi a ữ nh ng ữ bi n ề bãi xanh bi c ế c a ủ vùng ngo i
ạ ô Kim Long, kéo m t ộ nét th ng ẳ th c
ự yên tâm theo hư ng ớ tây nam – đông b c ắ , phía đó, n i ơ cu i ố đư ng, nó đã nhìn th y ấ chi c ế c u ầ tr ng ắ c a
ủ thành phố in ng n trên n n ề tr i, ờ nh ỏ nh n ắ như nh ng
ữ vành trăng non. Giáp m t ặ thành ph ở C n ồ Giã Viên, sông Hư ng ơ uốn m t ộ cánh cung r t ấ nhẹ sang đ n ế C n ồ H n; ế đư ng ờ cong y
ấ làm cho dòng sông m m ề h n ẳ đi, như m t ộ ti ng
ế “vâng” không nói ra c a
ủ tình yêu. Và như v y ậ , gi ng ố nh ư sông Xen c a
ủ Pa-ri, sông Đa-nuýp c a
ủ Bu đa-pét; sông Hư ng ơ n m ằ ngay gi a
ữ lòng thành phố yêu quý c a
ủ mình; Huế trong t ng ổ thể v n ẫ giữ nguyên d ng ạ m t ộ đô thị c , ổ tr i ả d c ọ hai bờ sông. Đầu và cu i ố ngõ thành ph , ố nh ng
ữ nhánh sông đào mang nư c ớ sông Hư ng ơ t a ỏ đi khắp phố thị v i ớ nh ng ữ cây đa, cây c a ừ cổ thụ t a ỏ v ng ầ lá u s m ầ xu ng ố xóm thuy n ề xúm xít; t ừ nh ng n i ơ y ấ , v n ẫ l p
ậ lòe trong đêm sư ng ơ nh ng ữ ánh l a ử thuy n ề chài c a ủ m t ộ linh h n ồ mô tê x a ư cũ mà không m t ộ thành ph ố hi n ệ đ i
ạ nào còn nhìn th y ấ đư c ợ . Nh ng ữ chi l u ư y ấ , cùng v i ớ hai
hòn đảo nhỏ trên sông đã làm gi m ả h n ẳ l u ư t c ố c a ủ dòng nư c ớ , khi n ế cho sông Hư ng ơ khi đi
qua thành phố đã trôi đi ch m, ậ th c ự ch m, ậ c
ơ hồ ch ỉcòn là m t ộ m t ặ h
ồ yên tĩnh. Tôi đã đ n ế
Lê-nin-grát, có lúc đ ng
ứ nhìn sông Nê-va cu n ố trôi nh ng
đám băng lô xô, nh p ấ nháy trăm màu dư i
ớ ánh sáng mặt tr i ờ mùa xuân; m i ỗ phi n ế băng ch ở m t ộ con h i ả âu ngh c ị h ng m ợ đ ng ứ co lên m t
ộ chân, thích thú v i ớ chi c ế thuy n ề xinh đ p ẹ c a
ủ chúng; và đoàn tàu t c ố hành l ạ lùng y v i ớ nh ng
ữ hành khách tí hon c a
ủ nó băng băng lư t ớ qua trư c ớ cung đi n
ệ Pê-téc-bua cũ để ra
bể Ban-tích. […] Hai nghìn năm trư c ớ , có m t ộ ngư i ờ Hi L p
ạ tên là Hê-ra-clít, đã khóc suốt đ i ờ vì nh ng
dòng sông trôi đi quá nhanh, th ế v y ậ ! Lúc y ấ , tôi nh ớ l i ạ con sông Hư ng ơ c a ủ tôi, ch t ợ th y ấ quý đi u ệ chảy l ng ặ lờ c a
ủ nó khi ngang qua thành ph … ố Đ y ấ là đi u ệ slow tình c m dành riêng cho Hu , ế có thể c m ả nh n ậ đư c
ợ bằng thị giác qua trăm nghìn ánh hoa đăng b ng b nh ề vào nh ng ữ đêm h i ộ r m ằ tháng B y ả từ đi n
ệ Hòn Chén trôi v , ề qua Huế b ng ỗ ng p ngừng như mu n ố đi mu n ố ,
ở chao nhẹ trên m t ặ nư c ớ như nh ng ữ v n ấ vư ng ơ c a ủ m t ộ n i lòng.
(Trích Ai đã đặt tên cho dòng sông?, Hoàng Ph ủ Ng c ọ Tư ng, ờ Ng ữ văn 12, T p ậ m t, ộ Nxb Giáo d c ụ ). Cảm nhận về hình tư ng ợ sông Hư ng, ơ từ đó nh n
ậ xét về cái nhìn mang tính khám phá, phát hiện v ề dòng sông c a ủ Hoàng Ph ủ Ng c ọ Tư ng ờ trong đo n ạ trích trên. 2 M i
ọ thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) HƯ NG D N Ẫ GI I Ả CHI TI T I. Đ C Ọ HI U Câu 1
Phương pháp:
Vận dụng các ki n ế th c ứ đã h c ọ v ề các phư ng ơ th c ứ bi u ể đ t ạ đã h c ọ . Cách gi i: Phư ng ơ thức bi u
ể đạt chính: Ngh ịlu n. ậ Câu 2 Phương pháp: Đ c ọ , tìm ý. Cách gi i: Theo đoạn trích, giá tr ị c t ố lõi c a ủ con ngư i ờ Vi t ệ Nam trong th i ờ kì đ i ổ m i ớ là yêu nư c ớ , đoàn k t, ế t ự cư ng,
nghĩa tình, trung th c ự , trách nhi m, ệ k ỷ cư ng ơ và sáng t o. Câu 3
Phương pháp:
Vận dụng ki n ế th c ứ đã h c ọ v ề bi n ệ pháp tu t . ừ Cách gi i: H c
ọ sinh trình bày theo ý hi u ể c a ủ b n
ả thân, có lý gi i ả phù h p. Gợi ý:
- Thói hảo danh là thói quen xem cái danh tr ở thành phư ng ơ ti n ệ thay vì m c ụ tiêu, nó tr ở thành m t
ộ thứ hàng hóa, từ đó l c ệ h l c ạ giá trị đích th c ự . Ngư i ờ ta chú tr ng ọ đ n ế qu ng ả bá, tuyên truy n ề h n ơ là nỗ l c ự . - N u ế nh ng ữ ngư i ờ b n ả ch t ấ không có năng l c ự mà l i ạ đư c ợ tung hô như m t ộ “h o ả hán” thì những ngư i ờ thực sự có năng l c ự s ẽ c m ả th y ấ hoài nghi, tiêu c c ự . - B n ả thân nh ng ữ ngư i ờ có năng l c ự l i ạ ph i ả đ ng ứ ngang hàng th m ậ chí không b ng ằ nh ng ữ kẻ
hảo danh (có danh mà không có th c ự ) sẽ khi n ế họ không mu n ố cố g ng ắ hay ph n ấ đ u ấ thêm n a ữ . Câu 4
Phương pháp:
Phân tích, lý gi i ả , t ng ổ h p. ợ Cách gi i: H c ọ sinh t
ự trình bày theo quan đi m
ể cá nhân, có lý gi i. Gợi ý: - Đồng tình. - Công danh th c
ự sự có giá trị khi nó đóng góp đư c ợ cho t ổ qu c ố , cho c ng ộ đ ng ồ mang l i ạ l i ợ ích cho c ng
ộ đồng. Công danh không mang l i ạ l i ợ ích cho xã h i ộ thì ch ỉlà thói h o ả danh. …… II. LÀM VĂN Câu 1
Phương pháp:
Vận dụng ki n ế th c ứ đã h c ọ v ề cách làm m t ộ đo n ạ ngh ịlu n ậ xã h i. ộ Cách gi i: 1. Giới thi u ệ v n ấ đ : M i
ọ thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) - Gi i ớ thi u ệ v n ấ đ : ề Tuổi trẻ c n ầ phải làm gì đ ể l p ậ danh m t
ộ cách chính đáng. 2. Gi i ả quy t ế v n ấ đề - Lập danh m t
ộ cách chính đáng: Đư c ợ hi u ể là m t ộ khát v ng ọ chính đang c a ủ con ngư i. ờ L p ậ danh nghĩa là tạo d ng ự nh ng ữ giá tr ị t t ố đ p ẹ cho xã h i ộ b ng ằ chính năng l c ự c a ủ mình.
- Tuổi trẻ cần làm gì đ ể l p ậ danh m t ộ cách chính đáng? + Nỗ lực h c ọ t p ậ , tìm hi u, ể tích lũy hi n ế th c ứ m t ộ cách nghiêm túc. + Có tinh thần hư ng ớ t i ớ qu c ố gia, dân t c ộ . + Không đem vi c ệ “l p ậ danh” đ ể làm phư ng ơ ti n ệ thay vì m c ụ đích. + Không đ ể vi c ệ l p ậ danh chính đáng tr ở thành h o ả danh. …… 3. Tổng k t ế v n ấ đ . Câu 2 Phương pháp:
- Phân tích (Phân tích đ ề đ ể xác đ nh ị th ể lo i ạ , yêu c u, ầ ph m ạ vi d n ẫ ch ng) ứ .
- Sử dụng các thao tác l p ậ lu n ậ (phân tích, t ng ổ h p ợ , bàn lu n ậ ,…) đ ể t o ạ l p ậ m t ộ văn b n ả nghị luận văn h c ọ . Cách gi i: Yêu c u ầ hình th c ứ : - Thí sinh bi t ế k t ế h p ợ ki n ế th c
ứ và kĩ năng làm ngh ịlu n ậ văn h c ọ đ ể t o ạ l p ậ văn b n. ả - Bài vi t ế ph i ả có bố c c ụ đ y ầ đ , ủ rõ ràng; văn vi t ế có c m ả xúc; di n ễ đ t ạ trôi ch y ả , b o ả đ m ả tính liên k t;
ế không mắc lỗi chính t , ả t ừ ng , ữ ng ữ pháp. Yêu c u ầ n i ộ dung: I. Giới thi u ệ chung - Hoàng Ph ủ Ng c ọ Tư ng ờ là m t ộ nhà trí th c ứ yêu nư c ớ , m t ộ nhà văn chuyên v ề bút kí. Nét đ c ặ sắc trong sáng tác c a ủ ông là sự k t ế h p ợ gi a ữ ch t ấ trí tuệ và tính tr ữ tình, ngh ịlu n ậ s c ắ bén, suy tư đa chi u ề đư c ợ t ng ổ h p ợ từ v n ố ki n ế th c ứ phong phú ở nhi u ề lĩnh v c ự , l i ố hành văn hư ng ớ n i, ộ súc tích, mê đ m
ắ và tài hoa. “Ai đã đ t
ặ tên cho dòng sông” là m t ộ bút kí xu t ấ s c ắ vi t ế tại Hu ế năm 1981 rút trong t p ậ kí cùng tên. - Đoạn trích kh c ắ h a ọ thành công vẻ đ p ẹ c a ủ hình tư ng ợ sông Hư ng ơ ch y ả gi a ữ lòng thành phố Hu , ế t
ừ đó khẳng định cái nhìn mang tính phát hi n ệ đ c ộ đáo v ề dòng sông c a ủ tác gi . ả - Khái quát v n ấ đ : ề C m ả nh n ậ c a ủ anh/chị về vẻ đ p ẹ c a ủ sông Hư ng ơ trong đo n ạ trích trên.
Từ đó nhận xét cách nhìn mang tính phát hi n ệ về dòng sông c a
ủ nhà văn Hoàng Phủ Ng c ọ Tư ng. ờ II. Phân tích 1. Phân tích đo n ạ trích: * Sông Hư ng
ơ giữa lòng thành phố mang trong mình v ẻ đ p ẹ riêng, đ c ộ đáo: - Sông Hư ng
ơ là dòng sông mang thiên tính nữ mang vẻ đ p ẹ h n ồ nhiên, d u ị dàng và đ m ắ say trong cu c ộ h i ộ ngộ khi g p ặ ngư i ờ tình trong mong đ i: ợ sông Hư ng
ơ mang dáng vẻ vui tư i ơ
hẳn lên; nó đã th c ự s
ự yên bình, thanh thản kéo m t ộ nét th ng th c
ự yên tâm như tìm thấy chính mình, tìm th y ấ tình yêu đích th c ự ; dòng ch y ả m m ề m i
ạ duyên dáng uốn m t ộ cánh cung r t nhẹ, đầy v ẻ e l ệ thu n ậ tình như ti ng ế
vâng không nói ra của tình yêu… - Sông Hư ng ơ mang vẻ đ p ẹ sâu l ng ắ , đa c m
ả và đa tình: dòng sông t a ỏ r ng ộ nh ng ữ chi l u ư như muốn ôm tr n
ọ Huế vào lòng đầu và cu i ố ngõ thành ph , ố nh ng
ữ nhánh sông đào mang nư c ớ sông Hư ng ơ t a ỏ đi kh p
ắ phố thị; dòng sông đa c m ả , đa tình ch y ả trôi th t ậ ch m ậ như M i
ọ thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo