Đề thi thử Ngữ văn Sở Hòa Bình lần 1 năm 2023

700 350 lượt tải
Lớp: Tốt nghiệp THPT
Môn: Ngữ Văn
Dạng: Đề thi
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 5 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Đề thi được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023. Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Đề thi thử Ngữ văn Sở Hòa Bình lần 1 năm 2023 bản word có lời giải chi tiết.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(700 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
S GD & ĐT HÒA BÌNH Đ THI KH O SÁT CH T L NG KH I 12 ƯỢ
MÔN: NG VĂN – L p 12
Th i gian làm bài: 120 phút, không k th i gian giao đ
M c tiêu M C TIÊU
Ki m tra m c đ ki n th c c a h c sinh c th : ế
+ Ki n th c ti ng vi t, làm vănế ế
+ Ki n th c văn h c: Tác gi , tác ph m.ế
+ Ki n th c đ i s ng.ế
Rèn luy n các k năng c b n: ơ
+ K năng đ c hi u
+ K năng t o l p văn b n (đo n văn ngh lu n xã h i, bài văn ngh lu n văn h c)
I. Đ C HI U : Đ c văn b n sau và tr l i câu h i:
N c i không t n kém mà đem l i r t nhi u th . ườ
N c i không ch làm giàu ng i nh n mà c ng i cho. ườ ườ ườ
N c i xu t hi n trong nháy m t nh ng có th đ l i d u n su t đ i. ườ ư
Không ai giàuthi u n c i, ng i nghèo kh s tr nên giàu h n nh n c i. Nế ườ ườ ơ ườ
c i đem l i h nh phúc trong gia đình, mang l i c m h ng, thi n chí trong công vi c làmườ
m áp thêm tình b n.
N c i ch n ngh ng i cho ng i m t m i, ánh sáng ban mai cho ng i n n chi, tia ườ ơ ườ ườ
n ng m t tr i cho ng i bu n t i, thu c gi i đ c t t nh t cho nh ng hoài nghi, lo l ng ườ
s hãi. N c i không th mua, xin, vay m n hay c p đo t b i ch giá tr khi con ườ ượ ướ
ng i trao t ng choườ nhau.
n u nh trong nh ng phút mua s m t t b t cu i cùng c a b n, n u m t vài nhân viên c aế ư ế
chúng tôi qu m t m i không n n i m t n c i t ng b n, b n th r ng l ng g i t ng ườ ượ
h m t n c i c a chính b n ườ không? không ai c n m t n c i nhi u b ng ng i đã ườ ườ
không còn m t n c i nào n a đ cho đi! ườ
(Trích Đ c Nhân Tâm, Dale Carnegie, NXB Tr , 2008, trang 115)
Câu 1: (NB) Ch ra 01 phép liên k t hình th c đ c s d ng ch y u trong đo n trích. ế ượ ế
Câu 2: (TH) Trong đo n trích, tác gi cho r ng n c i ch có giá tr khi nào? ườ
Câu 3: (TH) Theo anh/ch , t i sao “N c i không ch làm giàu ng i nh n c ng i ườ ườ ườ
cho”? Câu 4: (VD) L i kh ng đ nh c a tác gi : “không ai c n m t n c i nhi u b ng ng i ườ ườ
đã không còn m t n c i nào n a đ cho đi!” ườ có ý nghĩa nh th nào đ i v i anh/ch ?ư ế
II. LÀM VĂN
Câu 1: (VDC) T n i dung đo n trích ph n Đ c hi u, hãy vi t m t đo n văn (kho ng 200 ế
ch ) trình y suy nghĩ c a anh/ch v vi c làm th nào đ b n thân luôn m t cu c s ng ế
vui v .
Câu 2: (VDC) Trong đo n trích Đ t N c (tr ng ca M t đ ng khát v ng), nhà th Nguy n ướ ườ ườ ơ
Khoa Đi m vi t: ế
Trong anh và em hôm nay
Đ u có m t ph n Đ t N c ướ
Trang 1
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Khi hai đ a c m tay
Đ t N c trong chúng mình hài hoà n ng th m ướ
Khi chúng ta c m tay m i ng i ườ
Đ t n c v n tròn, to l n ướ
Mai này con ta l n lên
Con s mang đ t n c đi xa ướ
Đ n nh ng tháng ngày m m ngế ơ
Em i em Đ t N c là máu x ng c a mìnhơ ướ ươ
Ph i bi t g n bó san s ế
Ph i bi t hoá thân cho dáng hình x s ế
Làm nên Đ t N c muôn đ i... ướ
(Ng văn 12, T p m t, NXB Giáo d c Vi t Nam, 2020, tr.120-121)
Anh/Ch hãy phân tích đo n trích trên; t đó, nh n xét v ch t tr tình - chính lu n đ c th ượ
hi n trong đo n trích.
Trang 2
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
H NG D N GI I CHI TI TƯỚ
I. Đ C HI U
Câu 1
Ph ng pháp: ươ V n d ng ki n th c đã h c v các phép liên k t. ế ế
Cách gi i:
Phép liên k t hình th c: Phép l p (n c i); Phép n i (và).ế ườ
Câu 2
Ph ng pháp: ươ Đ c, tìm ý.
Cách gi i:
Tác gi cho r ng n c i có giá tr khi con ng i trao t ng cho nhau. ườ ườ
Câu 3
Ph ng pháp: ươ Phân tích, lý gi i.
Cách gi i:
G i ý:
- N c i làm giàu cho ng i nh n nó: N c i khi n ng i đ c nh n c m giác m ườ ườ ườ ế ườ ượ
áp, khi n h c mế th y h nh phúc h n, t o đ ng l c đ h c g ng h n. ơ ơ
- N c i làm giàu cho ng i cho đi: Cho đi n c i trao đi tình yêu th ng. Trao đi tình ườ ườ ườ ươ
yêu th ngươ m t cách giúp đ ng i khác. Khi b n thân giúp đ đ c m t ai đó, ng i cho ườ ượ ườ
đi cũng s c m th y h nh phúc r t nhi u.
Câu 4
Ph ng pháp: ươ Phân tích, lý gi i, t ng h p.
Cách gi i:
G i ý:
- Ng i không còn n c i nào n a đ cho đi nh ng ng i đã ph i ch u quá nhi u b tườ ườ ườ
h nh trong cu c s ng. Nh ng b t h nh y khi n h không th l c quan thêm đ c n a. ế ượ
-> Lúc này h chính nh ng ng i c n nh t s ti p s c, s c tinh th n tình yêu ườ ế
th ng c a nh ngươ ng i xung quanh.ườ
II. LÀM VĂN
Câu 1
Ph ng pháp: ươ V n d ng ki n th c đã h c v cách làm m t đo n ngh lu n xã h i. ế
Cách gi i:
1. Gi i thi u v n đ :
- Gi i thi u nh n đ nh: Làm th nào đ b n thân luôn có m t cu c s ng vui v . ế
Trang 3
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
2. Gi i quy t v n đ ế
- Suy nghĩ tích c c, tránh đ l i cho hoàn c nh.
- Trau d i lòng tr c n, tình yêu th ng, bi t giúp đ ng i khác trong hoàn c nh khó khăn. ươ ế ườ
- T rèn luy n b n thân v các k năng cu c s ng, tri th c cu c s ng.
- Rèn luy n s c kh e b ng cách chăm ch t p th d c th thao.
- K t b n, m r ng thêm m i quan h , đi t i nhi u n i, hoc thêm nhi u đi u m i.ế ơ
- Ch p nh n nh ng đi u không hoàn h o c a cu c s ng.
3. T ng k t v n đ ế
Câu 2
Ph ng pháp:ươ
- Phân tích (Phân tích đ đ xác đ nh th lo i, yêu c u, ph m vi d n ch ng).
- S d ng các thao tác l p lu n (phân tích, t ng h p, bàn lu n,…) đ t o l p m t văn b n ngh
lu n văn h c.
Cách gi i:
Yêu c u hình th c:
- Thí sinh bi t k t h p ki n th c và kĩ năng làm ngh lu n văn h c đ t o l p văn b n. ế ế ế
- Bài vi t ph i b c c đ y đ , ràng; văn vi t có c m xúc; di n đ t trôi ch y, b o đ mế ế
tính liên k t; khôngế m c l i chính t , t ng , ng pháp.
Yêu c u n i dung:
I. Gi i thi u chung
- Nguy n Khoa Đi m nhà th tr ng thành trong kháng chi n ch ng Mĩ. Th ông ch a ơ ưở ế ơ
đ ng s suy t ư d m ch t tri t lí. ế
- Bài th Đ t N c đ c trích t tr ng ca M t đ ng khát v ng. Đây là m t trong nhũng thiơ ướ ượ ườ ườ
ph m tiêu bi u c a nhà th v i t t ng bào trùm tác ph m: “Đ t N c c a nhân dân”. ơ ư ưở ướ
- Khái quát v n đ ngh lu n: Phân tích đo n trích. T đó, nh n xét v ch t tr tình - chính
lu n đ c th hi n ượ trong đo n trích.
II. Phân tích
1. C m nh n đo n trích.
Trong anh và em hôm nay
Đ u có 1 ph n Đ t N c. ướ
- Lâu nay, trong suy nghĩ c a nhi u ng i, Đ t n c, quê h ng, t qu c, dân t c... luôn ườ ướ ươ
nh ng khái ni m tr u t ng.V i Nguy n Khoa Đi m, đ t n c trong m i m t con ng i, ượ ướ ườ
đ t n c trong ta: ướ Trong anh em ... Đ t n c trong chúng ta hài hoà n ng th m ướ ... Hay nói
cách khác, đ t n c không ch không gian đ a lý, ướ th i gian l ch s , chi u sâu văn hoá, t n
t i bên ngoài, đ t n c còn m t ph n trong anh, trong em, trong t t ướ c chúng ta. Chính
chúng ta – là m t ph n làm nên Đ t n c. ướ
Khi hai đ a c m tay
Đ t N c hài hòa n ng th m ướ
Khi chúng ta c m tay m i ng i ườ
Đ t N c v n tròn to l n. ướ
Trang 4
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- Nói ràng ra, đó m i quan h gi a nhân v i c ng đ ng, gi a m i m t con ng i v i ườ
Đ t n c. Đi u ướ đó càng kh ng đ nh thêm, s ng trong Đ t n c, chính là m t ph n Đ t n c, ướ ướ
do đó, m i cá nhân không th ch bi t ích k s ng cho riêng mình. ế
Em i emơ
Đ t N c là máu x ng c a mình ướ ươ
- “Đ t N c máu x ng c a mình”: Máu x ng s s ng. Đ t n c máu x ng ướ ươ ươ ướ ươ
nghĩa Đ t n c t n t i nhu m t s s ng đ s s ng y h n ph i r t nhi u hi ướ ư
sinh. Qu đúng nh v y, bi t bao con ng i, bao th h đã ngã xu ng cho s s ng còn c a ư ế ườ ế
Đ t n c. ướ
Ph i bi t g n bó và san s ế
Ph i bi t hóa thân cho dáng hình x s ế
Làm nên Đ t N c muôn đ i. ướ
- Đ t n c đi u thiêng liêng gi n d , vì th m i m t con ng i ph i bi t g n san ướ ế ườ ế
s . G n bó là yêu th ng, là k t n i. T s g n bó y m i có th san s . San s ni m vui, n i ươ ế
bu n, san s cho nhau t ng công vi c, trách nhi m, t nh đ n l n lao. ế
- Đ t n c đ i nh ng đ t n c m t th c th s ng. Th c th y không ph i s t p ướ ư ướ
h p c a nh ng nhân r i r c m t c ng đ ng. Hoá thân cũng nghĩa dâng hi n. ế
Th i chi n, dâng hi n quy t t cho t qu c quy t sinh. Th i bình, ng i ta dâng hi n s c ế ế ế ế ườ ế
l c, m hôi đ đ t n c th nh c ng, v vang, và thêm giàu đ p. ướ ườ
2. Nh n xét v tính tr tình chính lu n trong đo n trích.
Đo n trích là s k t h p gi a tính tr tình và chính lu n: ế
- Tính chính lu n:
+ Th c t nh ý th c dân t c c a m i ng i dân, đ c bi t thanh niên, h c sinh vùng đô th ườ
mi n Nam đ phá tan âm m u c a M - Nguư .
+ Kh ng đ nh t t ng ư ưở Đ t N c c a Nhân dân ướ
+ Giúp m i ng i dân th m sâu lòng yêu n c, th y đ c trách nhi m c a mình đ i v i đ t ườ ướ ượ
n c.ướ - Tính tr tình:
+ T m lòng yêu n c n ng nàn sâu s c chi ph i toàn b c m h ng ngh thu t c a tác gi . ướ
+ Yêu n c chính yêu văn hoá, thiên nhiên, con ng i lao đ ng ch nhân c a l ch s đ tướ ườ
n c.ướ
+ Ni m t hào sâu s c v v đ p t nhi n, v đ p do nhân dân sáng t o nên.
+ B c l cách c m, m t gi ng đi u riêng r t Nguy n Khoa Đi m.
=> Nhìn nh n Đ t N c ướ c a Nguy n Khoa Đi m t s k t h p hai y u t ế ế chính lu n tr
tình đã đem đ n ế cho ng i đ c m t góc nhìn m i m v bài th này. Đo n th sáng t oườ ơ ơ
ngh thu t n i b t c a c gi trong đo n trích Đ t N c ướ nói riêng thiên tr ng ườ M t
đ ng khát v ng nói chungườ .
III. K t lu nế
- Khái quát l i v n đ .
- Giá tr n i dung, ngh thu t.
5
Trang 5
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) S
Ở GD & ĐT HÒA BÌNH Đ Ề THI KH O Ả SÁT CH T Ấ LƯ NG KH I Ố 12 MÔN: NG Ữ VĂN – L p ớ 12 Th i
ờ gian làm bài: 120 phút, không k ể th i ờ gian giao đề Mục tiêu M C Ụ TIÊUKi m ể tra m c ứ đ ộ ki n ế th c ứ c a ủ h c ọ sinh c ụ th : + Ki n ế th c ứ ti ng ế vi t ệ , làm văn + Ki n ế th c ứ văn h c ọ : Tác gi , ả tác ph m. + Ki n ế th c ứ đ i ờ s ng. Rèn luy n ệ các k ỹ năng c ơ b n: + K ỹ năng đ c ọ hi u + K
ỹ năng tạo lập văn b n ả (đo n ạ văn ngh ịlu n ậ xã h i,
ộ bài văn ngh ịlu n ậ văn h c ọ ) I. Đ C Ọ HI U
Ể : Đọc văn b n ả sau và tr ả l i ờ câu h i: Nụ cư i
ờ không tốn kém mà đem l i ạ r t ấ nhi u ề th . Nụ cư i
ờ không chỉ làm giàu ngư i ờ nh n ậ mà c ả ngư i ờ cho. Nụ cư i ờ xuất hi n ệ trong nháy m t ắ nh ng ư có th ể đ ể l i ạ d u n ấ su t ố đ i ờ .
Không ai giàu có mà thi u ế n ụ cư i ờ , ngư i ờ nghèo kh ổ s ẽ tr ở nên giàu có h n ơ nh ờ n ụ cư i. ờ Nụ cư i ờ đem l i ạ h nh
ạ phúc trong gia đình, mang l i ạ c m ả h ng ứ , thi n
ệ chí trong công vi c ệ và làm m ấ áp thêm tình bạn. Nụ cư i ờ là ch n ố nghỉ ng i ơ cho ngư i ờ m t ệ m i,
ỏ là ánh sáng ban mai cho ngư i ờ n n ả chi, là tia nắng mặt tr i ờ cho ngư i ờ bu n ồ t i, ủ là thu c ố gi i ả đ c ộ t t ố nh t ấ cho nh ng ữ hoài nghi, lo l ng ắ và sợ hãi. Nụ cư i
ờ không thể mua, xin, vay mư n ợ hay cư p ớ đo t ạ b i
ở vì nó chỉ có giá tr ịkhi con ngư i
ờ trao tặng cho nhau. Và n u ế như trong nh ng ữ phút mua s m ắ t t ấ b t ậ cu i ố cùng c a ủ b n, ạ n u ế m t
ộ vài nhân viên c a chúng tôi quả m t ệ m i ỏ không nở n i ổ m t ộ nụ cư i ờ t ng ặ b n ạ , b n ạ có th ể r ng ộ lư ng ợ g i ử t ng họ m t ộ nụ cư i ờ c a ủ chính b n
ạ không? vì không ai c n ầ m t ộ nụ cư i ờ nhi u ề b ng ằ ngư i ờ đã không còn m t ộ n ụ cư i ờ nào n a ữ đ ể cho đi! (Trích Đ c
ắ Nhân Tâm, Dale Carnegie, NXB Tr , ẻ 2008, trang 115)
Câu 1: (NB) Chỉ ra 01 phép liên k t ế hình th c ứ đư c ợ s ử d ng ụ ch ủ y u ế trong đo n ạ trích.
Câu 2: (TH) Trong đoạn trích, tác gi ả cho r ng ằ n ụ cư i
ờ ch ỉcó giá tr ịkhi nào?
Câu 3: (TH) Theo anh/ch , ị t i ạ sao “Nụ cư i
ờ không chỉ làm giàu ngư i ờ nh n ậ mà cả ngư i ờ
cho”? Câu 4: (VD) L i ờ khẳng đ nh ị c a ủ tác gi : ả “không ai c n ầ m t ộ nụ cư i ờ nhi u ề b ng ằ ngư i đã không còn m t ộ n ụ cư i ờ nào n a ữ đ
ể cho đi!” có ý nghĩa nh ư thế nào đ i ố v i ớ anh/ch ? ị II. LÀM VĂN Câu 1: (VDC) Từ n i ộ dung đo n ạ trích ở ph n ầ Đ c ọ hi u ể , hãy vi t ế m t ộ đo n ạ văn (kho ng ả 200
chữ) trình bày suy nghĩ c a ủ anh/chị về vi c ệ làm thế nào để b n ả thân luôn có m t ộ cu c ộ s ng ố vui v . ẻ
Câu 2: (VDC) Trong đoạn trích Đ t ấ Nư c ớ (trư ng ờ ca M t ặ đư ng ờ khát v ng) ọ , nhà th ơ Nguy n ễ Khoa Đi m ề vi t: ế Trong anh và em hôm nay Đ u ề có m t ộ ph n ầ Đ t ấ Nư c Trang 1 M i
ọ thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) Khi hai đ a ứ c m ầ tay Đất Nư c
ớ trong chúng mình hài hoà n ng th m Khi chúng ta c m ầ tay m i ọ ngư i Đất nư c ớ v n ẹ tròn, to l n Mai này con ta l n ớ lên Con s ẽ mang đ t ấ nư c ớ đi xa Đ n ế nh ng tháng ngày m ơ m ng Em i ơ em Đ t ấ Nư c ớ là máu xư ng ơ c a ủ mình Phải bi t ế gắn bó san sẻ Phải bi t
ế hoá thân cho dáng hình x ứ sở Làm nên Đ t ấ Nư c ớ muôn đ i. ờ .. (Ngữ văn 12, Tập m t, ộ NXB Giáo d c ụ Vi t ệ Nam, 2020, tr.120-121)
Anh/Chị hãy phân tích đo n
ạ trích trên; từ đó, nh n ậ xét v ề ch t ấ trữ tình - chính lu n ậ đư c ợ thể hiện trong đoạn trích. Trang 2 M i
ọ thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) HƯ NG D N Ẫ GI I Ả CHI TI T I. Đ C Ọ HI U Câu 1
Phương pháp:
Vận dụng ki n ế th c ứ đã h c ọ v ề các phép liên k t. ế Cách gi i: Phép liên k t ế hình th c ứ : Phép l p ặ (n ụ cư i) ờ ; Phép n i ố (và). Câu 2 Phương pháp: Đ c ọ , tìm ý. Cách gi i: Tác giả cho r ng ằ n ụ cư i
ờ có giá tr ịkhi con ngư i ờ trao t ng ặ cho nhau. Câu 3
Phương pháp:
Phân tích, lý gi i ả . Cách gi i: Gợi ý: - Nụ cư i ờ làm giàu cho ngư i ờ nh n ậ nó: Nụ cư i ờ khi n ế ngư i ờ đư c ợ nh n ậ nó có c m ả giác m ấ áp, khi n ế h ọ c m ả thấy hạnh phúc h n ơ , t o ạ đ ng ộ l c ự đ ể h ọ c ố g ng ắ h n ơ . - Nụ cư i ờ làm giàu cho ngư i
ờ cho đi: Cho đi nụ cư i
ờ là trao đi tình yêu thư ng. ơ Trao đi tình yêu thư ng ơ là m t ộ cách giúp đỡ ngư i ờ khác. Khi b n ả thân giúp đ ỡ đư c ợ m t ộ ai đó, ngư i ờ cho đi cũng s ẽ c m ả th y ấ h nh ạ phúc rất nhi u ề . Câu 4
Phương pháp:
Phân tích, lý gi i ả , t ng ổ h p. ợ Cách gi i: Gợi ý: - Ngư i ờ không còn nụ cư i ờ nào n a ữ để cho đi là nh ng ữ ngư i ờ đã ph i ả ch u ị quá nhi u ề b t ấ hạnh trong cu c ộ s ng. ố Nh ng ữ b t ấ h nh ạ y ấ khi n ế h ọ không th ể l c ạ quan thêm đư c ợ n a ữ .
-> Lúc này họ chính là nh ng ữ ngư i ờ c n ầ nh t ấ sự ti p ế s c ứ , sự cổ vũ tinh th n ầ và tình yêu thư ng ơ c a ủ những ngư i ờ xung quanh. II. LÀM VĂN Câu 1
Phương pháp:
Vận dụng ki n ế th c ứ đã h c ọ v ề cách làm m t ộ đo n ạ ngh ịlu n ậ xã h i. ộ Cách gi i: 1. Giới thi u ệ v n ấ đ : - Gi i ớ thi u ệ nhận đ nh: ị Làm th ế nào đ ể b n ả thân luôn có m t ộ cu c ộ s ng ố vui v . ẻ Trang 3 M i
ọ thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) 2. Gi i ả quy t ế v n ấ đề - Suy nghĩ tích c c ự , tránh đ ổ l i ỗ cho hoàn c nh ả .
- Trau dồi lòng trắc ẩn, tình yêu thư ng, ơ bi t ế giúp đ ỡ ngư i ờ khác trong hoàn c nh ả khó khăn. - Tự rèn luy n ệ bản thân v ề các k ỹ năng cu c ộ s ng, ố tri th c ứ cu c ộ s ng. ố - Rèn luy n ệ s c ứ kh e ỏ b ng ằ cách chăm ch ỉ t p ậ th ể d c ụ th ể thao. - K t ế bạn, m ở r ng ộ thêm m i ố quan h , ệ đi t i ớ nhi u ề n i, ơ hoc thêm nhi u ề đi u ề m i. ớ - Chấp nhận nh ng ữ đi u ề không hoàn h o ả c a ủ cu c ộ s ng ố . 3. Tổng k t ế v n ấ đề Câu 2 Phương pháp:
- Phân tích (Phân tích đ ề đ ể xác đ nh ị th ể lo i ạ , yêu c u, ầ ph m ạ vi d n ẫ ch ng) ứ .
- Sử dụng các thao tác l p ậ lu n ậ (phân tích, t ng ổ h p ợ , bàn lu n ậ ,…) đ ể t o ạ l p ậ m t ộ văn b n ả nghị luận văn h c ọ . Cách gi i: Yêu c u ầ hình th c ứ : - Thí sinh bi t ế k t ế h p ợ ki n ế th c
ứ và kĩ năng làm ngh ịlu n ậ văn h c ọ đ ể t o ạ l p ậ văn b n. ả - Bài vi t ế ph i ả có bố c c ụ đ y ầ đ , ủ rõ ràng; văn vi t ế có c m ả xúc; di n ễ đ t ạ trôi ch y ả , b o ả đ m ả tính liên k t;
ế không mắc lỗi chính t , ả t ừ ng , ữ ng ữ pháp. Yêu c u ầ n i ộ dung: I. Giới thi u ệ chung - Nguy n ễ Khoa Đi m ề là nhà thơ trư ng ở thành trong kháng chi n ế ch ng ố Mĩ. Thơ ông ch a ứ đựng s ự suy t ư và dậm ch t ấ tri t ế lí. - Bài th ơ Đ t ấ Nư c ớ đư c ợ trích t ừ trư ng ờ ca M t ặ đư ng ờ khát v ng. ọ Đây là m t ộ trong nhũng thi phẩm tiêu bi u ể c a ủ nhà th ơ v i ớ t ư tư ng ở bào trùm tác ph m: ẩ “Đ t ấ Nư c ớ c a ủ nhân dân”. - Khái quát v n ấ đề nghị lu n: ậ Phân tích đo n ạ trích. Từ đó, nh n ậ xét về ch t ấ tr ữ tình - chính luận đư c ợ th ể hi n ệ trong đoạn trích. II. Phân tích 1. C m ả nh n ậ đo n ạ trích.
Trong anh và em hôm nay Đ u ề có 1 ph n ầ Đ t ấ Nư c ớ .
- Lâu nay, trong suy nghĩ c a ủ nhi u ề ngư i, ờ Đ t ấ nư c ớ , quê hư ng, ơ tổ qu c ố , dân t c ộ ... luôn là những khái ni m ệ trừu tư ng. ợ V i ớ Nguy n ễ Khoa Đi m ề , đ t ấ nư c ớ trong m i ỗ m t ộ con ngư i ờ , đất nư c
ớ trong ta: Trong anh và em ... Đất nư c
ớ trong chúng ta hài hoà n ng ồ th m ... Hay nói cách khác, đ t ấ nư c
ớ không chỉ là không gian đ a ị lý, th i ờ gian l c ị h s , ử chi u ề sâu văn hoá, t n ồ tại bên ngoài, đ t ấ nư c ớ còn là m t ộ ph n
ầ trong anh, trong em, trong t t ấ cả chúng ta. Chính chúng ta – là m t ộ ph n ầ làm nên Đ t ấ nư c ớ . Khi hai đ a ứ cầm tay Đất Nư c
ớ hài hòa nồng th m Khi chúng ta c m ầ tay m i ọ ngư i Đất Nư c ớ v n ẹ tròn to l n. Trang 4 M i
ọ thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo