Đề thi thử Ngữ văn Sở Hưng Yên lần 1 năm 2023

345 173 lượt tải
Lớp: Tốt nghiệp THPT
Môn: Ngữ Văn
Dạng: Đề thi
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 5 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Đề thi được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023. Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Đề thi thử Ngữ văn Sở Hưng Yên lần 1 năm 2023 bản word có lời giải chi tiết.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(345 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
S GIÁO D C VÀ ĐÀO
T O
H NG NƯ
Đ THI KH O SÁT CH T L NG KH I 12 ƯỢ
MÔN: NG VĂN – L p 12
Th i gian làm bài: 120 phút, không k th i gian giao đ
M c tiêu
Ki m tra m c đ ki n th c c a h c sinh c th : ế
+ Ki n th c ti ng vi t, làm vănế ế
+ Ki n th c văn h c: Tác gi , tác ph m.ế
+ Ki n th c đ i s ng.ế
Rèn luy n các k năng c b n: ơ
+ K năng đ c hi u
+ K năng t o l p văn b n (đo n văn ngh lu n xã h i, bài văn ngh lu n văn h c)
I. Đ C HI U : Đ c văn b n sau và tr l i câu h i:
CÂY C VÀ HOA
R ng có cây cao cây th p
cây th p đua nhau thoát bóng cây cao
cây cao nh n ra mình cô đ c
hi u bãi gió n ng m a nên bình th n gi a tr i. ư
S ng d i cây ướ
thi u n ngế
thi u m aế ư
bão trên
đ t đ ng d i ướ
bi t ph n mình th p bé nh nhauế ư
c víu l y c
làm nên b t di t mùa xanh
Cây sinh ra cây
c sinh ra c
dù là cây
dù là c
h t m t đ i cũng dâng m t l n hoaế
(Nông Quang Khiêm, T p chí Văn ngh Quân đ i , s 1006, tháng 2-2023, tr61)
Câu 1: (NB) Trong bài th , cây th p, cây cao s ng nh th nào?ơ ư ế
Câu 2: (TH) Theo tác gi , khi c víu l y c , làm nên đi u gì?
Câu 3: (TH) Anh/Ch hãy nêu hi u qu c a phép đi p đ c s d ng trong các dòng th sau: ượ ơ 1
dù là cây
dù là c
h t m t đ i cũng dâng m t l n hoa.ế
Trang 1
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Câu 4: (VD) T hình t ng cây c trong bài th , anh/ch rút ra cho mình bài h c v l ượ ơ
s ng? II. LÀM VĂN
Câu 1: (VDC) T n i dung bài th ph n Đ c hi u, anh/ch hãy vi t m t đo n văn (kho ng ơ ế
200 ch ) trình bày suy nghĩ v ý nghĩa c a vi c phát huy giá tr c a b n thân trong cu c s ng.
Câu 2: (VDC)
Sáng hôm sau, m t tr i lên b ng con sào, Tràng m i tr d y. Trong ng i êm ái l ng l nh ườ ơ ư
ng i v a trong gi c m đi ra. Vi c h n v đ n hôm nay h n v n còn ng ngàng nhườ ơ ế ư
không ph i. H n ch p hai tay sau l ng l ng th ng b c ra sân. Ánh n ng bu i sáng mùa ư ướ
sáng lóa xói vào hai con m t còn cay c a h n. H n ch p ch p liên h i m y cái, b ng
v a ch t nh n ra, xung quanh mình cái v a thay đ i m i m , khác l . Nhà c a, sân
v n hôm nay đ u đ c quét t c, thu d n s ch s g n gàng. M yườ ượ ướ chi c qu n áo rách nhế ư
t đ a v n v t kh m m i niên m t góc nhà đã th y đem ra sân hong. Hai cái ang ươ ươ n cướ
v n đ khô cong d i g c i đã kín n c đ y ăm p. Đ ng rác mùn tung hoành ngay l i đi ướ ướ
đã hót s ch Ngoài v n ng i m đang lúi húi gi y nh ng búi c m c nham nh . V h nườ ườ
quét l i cái sân, ti ng ch i t ng ế nhát kêu sàn s t trên m t đ t. C nh t ng th t đ n gi n, ượ ơ
bình th ng nh ng đ i v i h n l i r t th m thía c mườ ư đ ng. B ng nhiên h n th y h n th ng ươ
yêu g n v i cái nhà c a h n l lùng. H n đã m t gia đình. H n s cùng v sinh con đ
cái đ y. Cái nhà nh cái t m che m a che n ng. M t ngu n vui s ng, ph n ch n ư ư ướ đ t
ng t tràn ng p trong lòng. Bây gi h n m i th y h n nên ng i, h n th y h n có b n ph n ườ
ph i lo l ng cho v con sau này. H n xăm xăm ch y ra gi a sân, h n cũng mu n làm m t vi c
gì đ d ph n tu s a l i căn nhà.
(Trích V nh t, Kim Lân, Ng văn 12, t p hai, Nxb Giáo d c, 2011, tr.24)
Anh/Ch hãy phân tích đo n trích trên; t đó liên h đ n quy t đ nh “nh t v c a nhân v t ế ế
Tràng đ th y đ c b n ch t t t đ p s c s ng di u c a ng i láo đ ng: ngay trên bượ ườ
v c c a cái ch t, h v n h ng v s s ng, khát khao t m gia đình và th ng yêu đùm b c ế ướ ươ
l n nhau.
2
Trang 2
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
H NG D N GI I CHI TI TƯỚ
I. Đ C HI U
Câu 1
Ph ng pháp: ươ Đ c, tìm ý.
Cách gi i:
Trong bài th :ơ
- Cây th p đua nhau thoát bóng cây cao. Các cây c bám víu l y nhau
- Cây cao s ng cô đ c.
Câu 2
Ph ng pháp: ươ Đ c, tìm ý.
Cách gi i:
Theo tác gi , khi c víu l y c làm nên b t di t mùa xuân.
Câu 3
Ph ng pháp: ươ V n d ng ki n th c v bi n pháp tu t . ế
H c sinh t trình bày quan đi m c a mình, lý gi i:
Hi u qu phép đi p:
- Nh n m nh s t ng đ ng gi a cây và c . ươ
- cây hay c thì trong m t đ i đ u ph i làm nhi m v c a mình mang v đ p dâng cho
đ i.
- Dù là cây hay c thì đ u mang giá tr riêng.
Câu 4
Ph ng pháp: ươ Phân tích, lý gi i, t ng h p.
Cách gi i:
H c sinh t nêu ra quan đi m c a b n thân, chú ý lý gi i:
G i ý:
- Dù là ai chúng ta cũng đ u mang nh ng giá tr riêng c a b n thân.
- ai thì chúng ta cũng ph i s ng h t mình v i cu c đ i, c ng hi n cho đ i nh ng giá tr ế ế
t t đ p.
=> Nh v y cu c s ng m i tr nên có ý nghĩa.ư
II. LÀM VĂN
Câu 1
Ph ng pháp: ươ V n d ng ki n th c đã h c v cách làm m t đo n ngh lu n xã h i. ế
Cách gi i:
1. Gi i thi u v n đ :
Trang 3
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- Gi i thi u v n đ : Ý nghĩa c a vi c phát huy giá tr c a b n thân trong cu c s ng.
2. Gi i quy t v n đ ế
- M i ng i trong chúng ta đ u mang m t giá tr riêng bi t, không trùng l p v i b t kì ai. ườ
- Phát huy giá tr riêng là cách con ng i kh ng đ nh b n thân mình. ườ
- Phát huy giá tr riêng giúp con ng i c m nh n cu c s ng m t cách đúng nghĩa nh t. ườ
- Phát huy giá tr riêng là cách con ng i t o nên giá tr t t đ p cho xã h i ườ
- C n làm gì đ phát huy giá tr riêng?
+ Quay v tìm hi u b n thân, hi u chính mình, nh ra giá tr c a mình.
+ Ti p t c trau d i ki n th c đ phát tri n thêm kh năng c a b n thânế ế
+ Ti p thu nh ng không hòa tan.ế ư
……
- Liên h rút ra bài h c cho b n thân
3. T ng k t v n đ . ế
Câu 2
Ph ng pháp:ươ
- Phân tích (Phân tích đ đ xác đ nh th lo i, yêu c u, ph m vi d n ch ng).
- S d ng các thao tác l p lu n (phân tích, t ng h p, bàn lu n,…) đ t o l p m t văn b n ngh
lu n văn h c.
Cách gi i:
Yêu c u hình th c:
- Thí sinh bi t k t h p ki n th c và kĩ năng làm ngh lu n văn h c đ t o l p văn b n. ế ế ế
- Bài vi t ph i b c c đ y đ , ràng; văn vi t c m xúc; di n đ t trôi ch y, b o đ mế ế
tính liên k t; khôngế m c l i chính t , t ng , ng pháp.
Yêu c u n i dung:
I. Gi i thi u chung
- Kim Lân cây bút văn xuôi tiêu bi u c a n n văn h c Vi t Nam. Các sáng tác c a ông thiên
v ch đ nông thôn và ng i nông dân nghèo v i ngòi bút phân tích tâm lý nhân v t tài tình.ườ
- V nh t là m t trong nh ng tác ph m xu t s c c a Kim Lân vi t trong b i c nh n n đói năm ế
1945. Tác ph m đã ng i ca giá tr tình th n c a con ng i ngay trên b v c cái ch t. ườ ế
- Khái quát v n đ : Phân tích đo n trích trên; t đó liên h đ n quy t đ nh “nh t v c a nhân ế ế
v t Tràng đ th y đ c b n ch t t t đ p s c s ng di u c a ng i láo đ ng: ngay trên ượ ườ
b v c c a cái ch t, h v n ế h ng v s s ng, khát khao t m gia đình th ng yêu đùmướ ươ
b c l n nhau.
II. Phân tích
1. Phân tích đo n trích:
* V trí đo n trích: Đo n trích n m ph n cu i cùng c a câu chuy n. Đo n tríchdi n bi n ế
tâm tr ng c a nhân v t Tràng trong bu i sáng ngày hôm sau.
* Di n bi n tâm tr ng c a Tràng: ế
- Tràng t nh d y th y bao thay đ i:
+ Sáng hôm sau, khi m t tr i đãn cao b ng con sào Tràng m i tính d y anh v a tr i qua
m t đêm h nh phúc nh t trên đ i – đêm tân hôn. 4
Trang 4
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
+ Anh ta th y ngôi nhà l p x p ngày hôm qua gi đây đ c quét d n g n gàng h n. D ng ượ ơ ư
nh ng i con dâu đã mang đ n m t lu ng sinh khí m i m cho căn nhà.ư ườ ế
+ Anh th y m c a mình hôm nay d y s m, làm vi c gì cũng xăm xăm, v m t vui v .
+ Anh th y cô v đanh đá ngày hôm qua đã tr thành dâu hi n v th o.
+ Anh th y đ c s thu n hòa gi a m và v . ượ
=> Chính nh ng c m xúc lâng lâng y khi n anh d ng d ng xúc đ ng. B n thân anh cũng th y ế ư ư
mình thay đ i. Anh th y mình ph i có trách nhi m v i gia đình vì mình chính là tr c t c a gia
đình. Anh th y mình nên ng i, anh th y yêu cái ngôi nhà c a mình. ườ
- B a c m ngày đói: ơ
+ B a chính là ăn cháo: C nà r t vui v , Tràng ngoan ngoãn nghe l i m .
+ Đ n khi bà c T bê lên n i chè khoán, Tràng ăn m t mi ng, th y c h ng đáng chát, ngh nế ế
. Đây chính gia v c a ngày đói. C m giác x u h c a m t ng i đàn ông x u h khi ườ
không th lo cho m , cho v m t b a c m no ngay c đó là bũa m ng nàng dâu m i. ơ
+ Hình nh c đ sao vàng hi n lên trong tâm chí Tràng b o h u cho m t s gi i phóng.
Tràng s hòa vào dòng ng i kia đ gi i phóng nh ng ng i dân nghèo. ườ ườ
=> T m t con ng i ng c ngh ch t đã tr thành m t ng i đàn ông tr ng thành nh ườ ư ườ ưở
b n tình ca c a h nh phúc.
2. Liên h đ n quy t đ nh “nh t v ” c a nhân v t Tràng. ế ế
- Quy t đ nh “nh t v xu t phát t nh ng câu bông đùa: “Mu n ăn c m tr ng v i giò. L iế ơ
đây mà đ y xe bò v i anh”.
- Quy t đ nh thoát đ u có th th y đây là m t quy t đ nh nông n i và ng ngh ch. Th nh ng,ế ế ế ư
quy t đ nh nàyế th c ch t là s chia s , th ng c m gi a nh ng ng i đ ng c nh. ươ ườ
- Chính vì th , quy t đ nh y đã mang đ n hi v ng cho Tràng nh ng ng i nông dân nghèo.ế ế ế ườ
…..
=> B n ch t t t đ p s c s ng di u c a ng i láo đ ng: ngay trên b v c c a cái ch t, ư ế
h v n h ng v s s ng, khát khao t m gia đình và th ng yêu đùm b c l n nhau. ướ ươ
III. K t lu nế
- Khái quát l i v n đ ngh lu n.
5
Trang 5
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) SỞ GIÁO D C Ụ VÀ ĐÀO Đ Ề THI KH O Ả SÁT CH T Ấ LƯ NG KH I Ố 12 TẠO MÔN: NG Ữ VĂN – L p ớ 12 H NG Ư YÊN Th i
ờ gian làm bài: 120 phút, không k ể th i ờ gian giao đề Mục tiêu Ki m ể tra m c ứ đ ộ ki n ế th c ứ c a ủ h c ọ sinh c ụ th : + Ki n ế th c ứ ti ng ế vi t ệ , làm văn + Ki n ế th c ứ văn h c ọ : Tác gi , ả tác ph m. + Ki n ế th c ứ đ i ờ s ng. Rèn luy n ệ các k ỹ năng c ơ b n: + K ỹ năng đ c ọ hi u + K
ỹ năng tạo lập văn b n ả (đo n ạ văn ngh ịlu n ậ xã h i,
ộ bài văn ngh ịlu n ậ văn h c ọ ) I. Đ C Ọ HI U
: Đọc văn b n ả sau và tr ả l i ờ câu h i: CÂY C Ỏ VÀ HOA
Rừng có cây cao cây th p
cây thấp đua nhau thoát bóng cây cao cây cao nh n ậ ra mình cô đ c hi u
ể bãi gió nắng m a ư nên bình th n ả gi a ữ tr i ờ . Sống dư i ớ cây thi u ế nắng thi u ế mưa bão ở trên đất đ ng ở dư i bi t
ế phận mình thấp bé nh ư nhau c ỏ víu lấy cỏ làm nên b t ấ di t ệ mùa xanh Cây sinh ra cây c ỏ sinh ra cỏ dù là cây dù là cỏ h t ế m t ộ đ i ờ cũng dâng m t ộ l n ầ hoa
(Nông Quang Khiêm, Tạp chí Văn ngh ệ Quân đ i
, số 1006, tháng 2-2023, tr61)
Câu 1: (NB) Trong bài th , ơ cây th p, ấ cây cao s ng ố nh ư th ế nào?
Câu 2: (TH) Theo tác gi , ả khi c ỏ víu l y ấ c , ỏ làm nên đi u ề gì?
Câu 3: (TH) Anh/Chị hãy nêu hi u ệ qu ả c a ủ phép đi p ệ đư c ợ s ử d ng ụ trong các dòng th ơ sau: 1 dù là cây dù là cỏ h t ế m t ộ đ i ờ cũng dâng m t ộ l n ầ hoa. Trang 1 M i
ọ thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả )
Câu 4: (VD) Từ hình tư ng
ợ cây và cỏ trong bài th ,
ơ anh/chị rút ra cho mình bài h c ọ gì về lẽ sống? II. LÀM VĂN Câu 1: (VDC) Từ n i ộ dung bài thơ ở ph n ầ Đ c ọ hi u, ể anh/ch ịhãy vi t ế m t ộ đo n ạ văn (kho ng ả 200 ch ) ữ trình bày suy nghĩ v ề ý nghĩa c a ủ vi c ệ phát huy giá tr ịc a ủ b n ả thân trong cu c ộ s ng. ố Câu 2: (VDC) Sáng hôm sau, m t ặ tr i ờ lên b ng
ằ con sào, Tràng m i ớ trở d y ậ . Trong ngư i ờ êm ái l ng ử lơ như ngư i
ờ vừa ở trong gi c ấ mơ đi ra. Vi c ệ h n ắ có vợ đ n ế hôm nay h n ắ v n ẫ còn ng ỡ ngàng như không phải. H n ắ ch p ắ hai tay sau l ng ư l ng ữ th ng ữ bư c ớ ra sân. Ánh n ng ắ bu i ổ sáng mùa hè
sáng lóa xói vào hai con m t ắ còn cay xè c a ủ h n ắ . H n ắ ch p ớ ch p ớ liên h i ồ m y ấ cái, và b ng vừa ch t ợ nh n
ậ ra, xung quanh mình có cái gì v a ừ thay đ i ổ m i ớ m , ẻ khác l . ạ Nhà c a, ử sân vư n ờ hôm nay đ u ề đư c ợ quét tư c ớ , thu d n ọ s c ạ h sẽ g n ọ gàng. M y ấ chi c ế qu n ầ áo rách như tổ đỉa v n ẫ v t ắ khư m ơ mư i ơ niên ở m t ộ góc nhà đã th y
ấ đem ra sân hong. Hai cái ang nư c
vẫn để khô cong ở dư i ớ g c ố i ổ đã kín nư c ớ đ y ầ ăm p. ắ Đ ng
ố rác mùn tung hoành ngay l i ố đi
đã hót sạch Ngoài vư n ờ ngư i
ờ mẹ đang lúi húi gi y ẫ nh ng ữ búi cỏ m c ọ nham nh . ở Vợ h n quét l i ạ cái sân, ti ng ế ch i ổ t ng ừ nhát kêu sàn s t ạ trên m t ặ đ t. ấ C nh ả tư ng ợ th t ậ đ n ơ gi n ả , bình thư ng nhưng đối v i ớ h n ắ l i ạ r t ấ th m ấ thía c m ả đ ng. Bỗng nhiên h n ắ th y ấ h n ắ thư ng ơ yêu g n ắ bó v i ớ cái nhà c a ủ h n ắ l ạ lùng. H n ắ đã có m t ộ gia đình. H n
ắ sẽ cùng vợ sinh con đẻ
cái ở đấy. Cái nhà như cái tổ m ấ che m a ư che n ng ắ . M t ộ ngu n ồ vui sư ng ớ , ph n ấ ch n ấ đ t ng t ộ tràn ng p
ậ trong lòng. Bây giờ h n ắ m i ớ th y ấ h n ắ nên ngư i, ờ h n ắ th y ấ h n ắ có b n ổ ph n phải lo lắng cho v ợ con sau này. H n ắ xăm xăm ch y ạ ra gi a ữ sân, h n ắ cũng mu n ố làm m t ộ vi c gì đ ể d ự phần tu s a ử l i ạ căn nhà. (Trích V ợ nhặt, Kim Lân, Ng ữ văn 12, t p ậ hai, Nxb Giáo d c ụ , 2011, tr.24)
Anh/Chị hãy phân tích đo n
ạ trích trên; từ đó liên hệ đ n ế quy t ế đ nh ị “nh t ặ v ” ợ c a ủ nhân v t ậ Tràng để th y ấ đư c ợ bản ch t ấ t t ố đ p ẹ và s c ứ s ng ố kì di u ệ c a ủ ngư i ờ láo đ ng: ộ ngay trên bờ v c ự c a ủ cái ch t ế , h ọ v n ẫ hư ng ớ v ề s ự s ng ố , khát khao t ổ m ấ gia đình và thư ng ơ yêu đùm b c ọ lẫn nhau. 2 Trang 2 M i
ọ thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) HƯ NG D N Ẫ GI I Ả CHI TI T I. Đ C Ọ HI U Câu 1 Phương pháp: Đ c ọ , tìm ý. Cách gi i: Trong bài th : ơ
- Cây thấp đua nhau thoát bóng cây cao. Các cây c ỏ bám víu l y ấ nhau - Cây cao s ng ố cô đ c ộ . Câu 2 Phương pháp: Đ c ọ , tìm ý. Cách gi i: Theo tác gi , ả khi c ỏ víu l y ấ c ỏ làm nên b t ấ di t ệ mùa xuân. Câu 3
Phương pháp:
Vận dụng ki n ế th c ứ v ề bi n ệ pháp tu t . ừ H c ọ sinh t
ự trình bày quan đi m ể c a ủ mình, lý gi i: Hi u ệ quả phép đi p: ệ - Nhấn mạnh s ự tư ng ơ đ ng ồ gi a ữ cây và c . ỏ
- Dù là cây hay cỏ thì trong m t ộ đ i ờ đ u ề ph i ả làm nhi m ệ v ụ c a ủ mình mang v ẻ đ p ẹ dâng cho đ i. ờ - Dù là cây hay c ỏ thì đ u ề mang giá tr ịriêng. Câu 4
Phương pháp:
Phân tích, lý gi i ả , t ng ổ h p. ợ Cách gi i: H c ọ sinh t ự nêu ra quan đi m ể c a ủ b n
ả thân, chú ý lý gi i: Gợi ý:
- Dù là ai chúng ta cũng đ u ề mang nh ng ữ giá tr ị riêng c a ủ b n ả thân.
- Dù là ai thì chúng ta cũng ph i ả s ng ố h t ế mình v i ớ cu c ộ đ i ờ , c ng ố hi n ế cho đ i ờ nh ng ữ giá trị tốt đ p ẹ . => Như vậy cu c ộ s ng ố m i ớ tr ở nên có ý nghĩa. II. LÀM VĂN Câu 1
Phương pháp:
Vận dụng ki n ế th c ứ đã h c ọ v ề cách làm m t ộ đo n ạ ngh ịlu n ậ xã h i. ộ Cách gi i: 1. Giới thi u ệ v n ấ đ : Trang 3 M i
ọ thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) - Gi i ớ thi u ệ v n ấ đ : ề Ý nghĩa c a ủ vi c ệ phát huy giá tr ịc a ủ b n ả thân trong cu c ộ s ng. ố 2. Gi i ả quy t ế v n ấ đề - Mỗi ngư i ờ trong chúng ta đ u ề mang m t ộ giá tr ịriêng bi t ệ , không trùng l p ặ v i ớ b t ấ kì ai. - Phát huy giá tr
ị riêng là cách con ngư i ờ kh ng ẳ đ nh ị b n ả thân mình. - Phát huy giá tr ị riêng giúp con ngư i ờ c m ả nh n ậ cu c ộ s ng ố m t ộ cách đúng nghĩa nh t. ấ - Phát huy giá tr
ị riêng là cách con ngư i ờ t o ạ nên giá tr ịt t ố đ p ẹ cho xã h i ộ - Cần làm gì đ
ể phát huy giá tr ịriêng? + Quay v ề tìm hi u ể b n ả thân, hi u ể chính mình, nh ậ ra giá tr ịc a ủ mình. + Ti p ế t c ụ trau d i ồ ki n ế th c ứ đ ể phát tri n ể thêm kh ả năng c a ủ b n ả thân + Ti p
ế thu nhưng không hòa tan. …… - Liên h ệ rút ra bài h c ọ cho b n ả thân 3. Tổng k t ế v n ấ đ . Câu 2 Phương pháp:
- Phân tích (Phân tích đ ề đ ể xác đ nh ị th ể lo i ạ , yêu c u, ầ ph m ạ vi d n ẫ ch ng) ứ .
- Sử dụng các thao tác l p ậ lu n ậ (phân tích, t ng ổ h p ợ , bàn lu n ậ ,…) đ ể t o ạ l p ậ m t ộ văn b n ả nghị luận văn h c ọ . Cách gi i: Yêu c u ầ hình th c ứ : - Thí sinh bi t ế k t ế h p ợ ki n ế th c
ứ và kĩ năng làm ngh ịlu n ậ văn h c ọ đ ể t o ạ l p ậ văn b n. ả - Bài vi t ế ph i ả có bố c c ụ đ y ầ đ , ủ rõ ràng; văn vi t ế có c m ả xúc; di n ễ đ t ạ trôi ch y ả , b o ả đ m ả tính liên k t;
ế không mắc lỗi chính t , ả t ừ ng , ữ ng ữ pháp. Yêu c u ầ n i ộ dung: I. Giới thi u ệ chung
- Kim Lân là cây bút văn xuôi tiêu bi u ể c a ủ n n ề văn h c ọ Vi t ệ Nam. Các sáng tác c a ủ ông thiên v ề ch ủ đ ề nông thôn và ngư i ờ nông dân nghèo v i
ớ ngòi bút phân tích tâm lý nhân v t ậ tài tình. - V ợ nhặt là m t ộ trong nh ng ữ tác ph m ẩ xu t ấ s c ắ c a ủ Kim Lân vi t ế trong b i ố c nh ả n n ạ đói năm 1945. Tác ph m ẩ đã ng i ợ ca giá tr ịtình th n ầ c a ủ con ngư i ờ ngay trên b ờ v c ự cái ch t. ế - Khái quát v n ấ đ : ề Phân tích đo n ạ trích trên; t ừ đó liên h ệ đ n ế quy t ế đ nh ị “nh t ặ v ” ợ c a ủ nhân vật Tràng để th y ấ đư c ợ b n ả ch t ấ t t ố đ p ẹ và s c ứ s ng ố kì di u ệ c a ủ ngư i ờ láo đ ng: ộ ngay trên bờ v c ự c a ủ cái ch t ế , h ọ v n ẫ hư ng ớ về sự s ng, ố khát khao t ổ m ấ gia đình và thư ng ơ yêu đùm b c ọ lẫn nhau. II. Phân tích 1. Phân tích đo n ạ trích: * Vị trí đo n
ạ trích: Đoạn trích n m ằ ở ph n ầ cu i ố cùng c a ủ câu chuy n ệ . Đo n ạ trích là di n ễ bi n ế tâm trạng của nhân v t ậ Tràng trong bu i ổ sáng ngày hôm sau. * Di n ễ bi n ế tâm tr ng c a ủ Tràng:
- Tràng tỉnh dậy thấy bao thay đ i: ổ + Sáng hôm sau, khi m t ặ tr i ờ đã lên cao b ng ằ con sào Tràng m i ớ tính d y ậ vì anh v a ừ tr i ả qua m t ộ đêm hạnh phúc nh t ấ trên đ i
ờ – đêm tân hôn.4 Trang 4 M i
ọ thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo