Đề thi thử Ngữ văn Sở Sơn La lần 1 năm 2023

277 139 lượt tải
Lớp: Tốt nghiệp THPT
Môn: Ngữ Văn
Dạng: Đề thi
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 6 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Đề thi được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023. Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Đề thi thử Ngữ văn Sở Sơn La lần 1 năm 2023 bản word có lời giải chi tiết.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(277 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O
S N LAƠ
Đ THI KH O SÁT CH T L NG KH I 12 ƯỢ
MÔN: NG VĂN – L p 12
Th i gian làm bài: 120 phút, không k th i gian giao đ
M c tiêu M C TIÊU
Ki m tra m c đ ki n th c c a h c sinh c th : ế
+ Ki n th c ti ng vi t, làm vănế ế
+ Ki n th c văn h c: Tác gi , tác ph m.ế
+ Ki n th c đ i s ng.ế
Rèn luy n các k năng c b n: ơ
+ K năng đ c hi u
+ K năng t o l p văn b n (đo n văn ngh lu n xã h i, bài văn ngh lu n văn h c)
I. Đ C HI U
Đ c văn b n sau và tr l i câu h i:
R t ít ng i nghi ng vi c Al (tri tu nhân t o) s ti n b h t s c nhanh chóng trong nh ng ườ ế ế
năm t i. M t s nhà bình lu n nói r ng A1 hi n nay đang v trí gi ng v i máy tính nhân
trong kho ng năm 2004, v y nên s ti n b y th s cùng l n. Tr c kia ti p c n Al ế ướ ế
c a chúng ta v n mang tính th công, nh ng ư m t khi các thu t t nh phát tri n song song
tr nên hoàn thi n, ta có th nhanh chóng đ t đ c AI đích th c. ượ
Tuy nhiên, v n còn đ hai câu h i l n. Th nh t li u não ng i v c b n ch m t c ườ ơ
máy v i đ ng dây d vài ch t hoá h c cũng nh đi n năng đ c thêm vào, hay còn ch a ư ượ
nhi u th h n th ? N u não ng i ơ ế ườ ch đ n gi n b s u t p c a nh ng nguyên t , v y thì ơ ư
ch c ch n r ng tr c sau chúng ta cũng thi t k ra nh ng c máy có th b t k p th m ướ ế ế
chí v t qua nh ng năng l c c a con ng i. N u đi u này x y đ n,ượ ườ ế ế thì l loài ng i s ườ
b c vào m t k nguyên ti n hóa m i, th i đi m chúng ta b t đ u h p nh t v i máyướ ế móc
đ t đ c s b t t m t m c nào đó. Th c v y l vi c này đã x y ra r i n u cho r ng ượ ế
b n th th c s c a chúng ta DNA c th con ng i chi “ph n xác” t m th i ch a ơ ườ
đ ng chúng. Th hai, ngay c n u máy móc không đ t đ c m c đ tinh t nh trên, nhi uế ượ ế ư
kh năng chúng v n s tr nên r t thông minh, v y thì đi u gì s x y đ n v i nh ng ng i ế ườ
tr c kia làm nh ng vi c mà máy móc s đ m nhi m trong t ng lai? Chào m ng đ n v i thướ ươ ế ế
gi i t ng lai. M t th gi i toàn kim lo i và s d ng r t nhi u pin. Hi v ng r ng ươ ế máy móc s
không gi n d và không tìm ra cách nô d ch loài ng i. ườ
(Theo Ri-sút O t - xem, 50 ý t ng v t ng lai - SGK Ng văn 11, K t n i tri th c v i ưở ươ ế
cu c s ng)
Câu 1: (NB) Xác đ nh ph ng th c bi u đ t chính c a đo n trích. ươ
Câu 2: (TH) Tác gi cho r ng AI đã thay đ i nh th nào nh ng năm g n đây? ư ế
Câu 3: (TH) Tr c s phát tri n ti n b , hoàn thi n nhanh chóng c a c a Al, theo tác gi đi uướ ế
gì có th x y ra v i con ng i? T i sao? ườ
Câu 4: (VD) L i chào m ng đ n v i th gi i t ng lai - ế ế ươ m t th gi i toàn kim lo i, s d ng ế
r t nhi u pin và máy móc r t có th n i gi n nh m g i t i con ng i th c t i bài h c nào? ườ
II. LÀM VĂN
Trang 1
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Câu 1: (VDC) T n i dung đo n trích ph n Đ c hi u, anh/ch hãy vi t m t đo n văn ế
(kho ng 200 ch ) tình bày suy nghĩ v s c n thi t ph i làm ch s c m nh c a công ngh . ế
Câu 2: (VDC)
Trong bài th ơ Tây Ti n, ế Quang Dũng vi t:ế
Doanh tr i b ng lên h i đu c hoa
Kìa em xiêm áo t bao gi
Khèn lên man đi u nàng e p
Nh c v Viên Chăn xây h n th ơ
Ng i đi Châu M c chi u hôm yườ
Có th y h n lau n o b n b ế
Có th y dáng ng i trên đ c m c ườ
Trôi dòng n c lũ hoa đong đ a.ướ ư
(Trích “Tây Ti n” ế – Quang Dũng, SGK Ng Văn 12, t p m t, NXB Giáo d c Vi t Nam,
2020, tr89)
C m nh n đo n th trên, t đó nh n xét v c m h ng hoài ni m c a th Quang Dũng. ơ ơ
2
Trang 2
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
H NG D N GI I CHI TI TƯỚ
I. Đ C HI U
Câu 1
Ph ng pháp: ươ V n d ng các ki n th c đã h c v ph ng th c bi u đ t. ế ươ
Cách gi i:
Ph ng th c bi u đ t chính: Ngh lu n.ươ
Câu 2
Ph ng pháp: ươ Đ c, tìm ý.
Cách gi i:
Tác gi cho r ng Al trong nh ng năm g n đây đã s thay đ i: A1 hi n nay đang v trí
gi ng v i máy tính nhân trong kho ng năm 2004, v y nên s ti n b y th s vô cùng ế
l n.
Câu 3
Ph ng pháp: ươ V n d ng ki n th c đã h c v bi n pháp tu t . ế
Cách gi i:
- N u não ng i ch đ n gi n là b s u t p c a nh ng nguyên t , thì có l loài ng i s b cế ườ ơ ư ườ ướ
vào m t k nguyên ti n hóa m i, th i đi m chúng ta b t đ u h p nh t v i máy móc đ tế
đ c s b t t m t m c nào đó. ượ
- M t th gi i toàn kim lo i s d ng r t nhi u pin. Hi v ng r ng y móc s không gi n ế
d và không tìm ra cách nô d ch loài ng i. ườ
Câu 4
Ph ng pháp: ươ Phân tích, lý gi i, t ng h p.
Cách gi i:
H c sinh t trình bày theo quan đi m cá nhân c a mình, có lý gi i phù h p.
G i ý:
- Chúng ta ngày ng ph thu c quá nhi u vào máy móc. Đi u này gây ra s suy gi m sáng
t o, nh h ng ưở đ n môi tr ng.ế ườ
=> L i chào m ng đ n v i t ng lai cu i bài là bài h c v s l thu c vào công ngh bài ế ươ
h c v ô nhi m môi tr ng.ườ
II. LÀM VĂN
Câu 1
Ph ng pháp: ươ V n d ng ki n th c đã h c v cách làm m t đo n ngh lu n xã h i. ế
Cách gi i:
a. Gi i thi u v n đ : S c n thi t ph i làm ch s c m nh c a công ngh . ế
Trang 3
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
b. Gi i thích: S c m nh công ngh đ c hi u nh ng tác đ ng công ngh mang t i cho ượ
cu c s ng c a con ng i. ườ
c. Bàn lu n:
* Vì sao chúng ta c n làm ch s c m nh công ngh ?
- Công ngh mang l i cho chúng ta r t nhi u l i ích (khi n tăng năng su t, hi u qu công vi c ế
cao h n,…) tuyơ nhiên, nh h ng c a công ngh đ n đ i s ng c a con ng i cũng không ít. ưở ế ườ
+ Công ngh ki n con ng i l thu c và d n đánh m t kh năng sáng t o c a mình. ế ườ
+ T vi c l thu c con ng i tr nên l i suy nghĩ, l i v n đ ng, ng i giao ti p, ườ ườ ườ ế
+ M t s máy móc công ngh gây nh h ng l n t i s c kh e n u ti p xúc th ng xuyên ưở ế ế ườ
trong th i gian dài.
* C n làm gì đ làm ch s c m nh công nghê?
- Xác đ nh rõ ràng m c đích c a công ngh – ch là ph ng ti n h tr công vi c. ươ
- Không đ công ngh chi ph i cu c s ng.
- Luôn có ý th c rèn luy n b n thân, rèn luy n trí tu , tăng kh năng sáng t o c a b n thân…..
* Bàn lu n m r ng: Không ph nh n nh ng tích c c mà công ngh mang l i, đi u quan tr ng
là con ng iư ph i bi t làm ch đ đ a cu c s ng tr nên t t đ p h n. ế ư ơ
- Liên h b n thân và t ng k t v n đ . ế
Câu 2
Ph ng pháp:ươ
- Phân tích (Phân tích đ đ xác đ nh th lo i, yêu c u, ph m vi d n ch ng).
- S d ng các thao tác l p lu n (phân tích, t ng h p, bàn lu n,…) đ t o l p m t văn b n ngh
lu n văn h c.
Cách gi i:
Yêu c u hình th c:
- Thí sinh bi t k t h p ki n th c và kĩ năng làm ngh lu n văn h c đ t o l p văn b n. ế ế ế
- Bài vi t ph i b c c đ y đ , ràng; văn vi t c m xúc; di n đ t trôi ch y, b o đ mế ế
tính liên k t; khôngế m c l i chính t , t ng , ng pháp.
Yêu c u n i dung:
I. Gi i thi u chung
* Gi i thi u tác gi , tác ph m:
- Gi i thi u v tác gi : Quang Dũng là m t ngh đa tài nh ng tr c h t là m t nhà th . B n ướ ế ơ
thân là m t chi n sĩ, th Quang Dũng ch a đ ng hi n th c bi tráng v i bút pháp hào hoa, lãngế ơ
m n.
- Gi i thi u tác ph m: Tây Ti n m t trong nh ng tác ph m tiêu bi u c a Quang Dũng vi t ế ế
v đ tài ng i ườ lính. m 1948, khi ph i r i xa binh đoàn Tây Ti n v làng Phù L u Chanh, ế ư
Quang Dũng đã dùng n i nh vi t lên tác ph m này. ế
* Khái quát v n đ ngh lu n: C m nh n đo n th . Nh n xét v c m h ng hoài ni m c a th ơ ơ
Quang Dũng.
II. Phân tích
1. C m nh n đo n th . ơ
a. Hình nh đêm l a tr i – đêm h i đu c hoa trong s ng ngàng và hân hoan.
Trang 4
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Doanh tr i b ng lên h i đu c hoa
Kìa em xiêm áo t bao gi
Khèn lên man đi u nàng e p
Nh c v Viên Chăn xây h n th . ơ
- Ch “b ng”: Khi n ta nh l i hình nh đ y r c r , to r ng và mang tính bi u t ng cao đ ế ượ
trong T y c a nhà th T H u: “T y trong tôi b ng n ng h ”. “B ng” v a ch ánh l a,ơ
ánh đu c sáng b ng lên, v a t âm thanh ti ng nói, ti ng c i, ti ng hát, ti ng khèn vang lênế ế ườ ế ế
t ng b ng r n rã. nh v y, n i r o cao, n i l như ư ơ ơ l o hoang s ch n núi r ng, ánh l a đã ơ
xua tan giá l nh, mang đ n ni m vui, m áp, xua đi c nh ng m t m i ế c a nh ng ch ng
đ ng v a qua.ườ
- Đu c hoa cây n n th p lên trong phòng t i tân hôn. Quang Dũng sáng t o thành “h i đu c ế
hoa” đ nói v đêm liên hoan l a tr i gi a các cán b chi n đoàn binh Tây Ti n v i đ ng ế ế
bào các b n m ng. Nh v y, ườ ư trong ánh l a, ta th y m tình thân, vui cái hân hoan c a h nh
phúc.
- Ch “kìa” th hi n s ng c nhiên, ni m vui thích, tình t cúa chàng lính tr Tây Ti n khi ế
nhìn th y các “em”, các “nàng” đ n d h i đu c hoa trong b xiêm áo xinh đ p. Trong bu iế
chi u g p g , h n r ng các thi u n y ế ph c c a h v n chi c áo chàm, áo nâu mòn s n ế
s ng gió. Nh ng khi l a tr i r c đ , trên sân kh u c aươ ư n i thăm th m âm u, thi u n mi nơ ế
s n c c đã màn “l t xác” ngo n m c, đ các chàng lính tr ph i tr mơ ướ tr tr c nhan s c ướ
mi n non t n. càng tr m tr , say h n tr c nh ng “man đi u” l l m h n ơ ướ
quy n rũ, đó đi u nh c, đi u múa nh ng anh lính thành o hoa ch a m t l n đ cế ư ượ
th ng ng mưở
b. c b ng xuôi v m t chi u s ng mi n Châu M c b ng l ng, v lên m t thiên ươ
nhiên Tây B c th t khác bi t kh 1.
Ng i đi Châu M c chi u s ng yườ ươ
Có th y h n lau n o b n b ế
Có nh dáng ng i trên đ c m c ườ
Trôi dòng n c lũ hoa đong đ a.ướ ư
- Hình nh “ng i đi” trong “chi u s ng y” m t ý th đ c đáo cùng. Đ c đáo b i ườ ươ ơ
chi u s ng y cho ươ ta hi u là khung c nh c a quá kh .
- Bu i chi u thu đ y s ng y in đ m h n ng i khi n cho hoài ni m thêm ươ ườ ế mênh mang.
- R t c n chú ý đi p ng : “có th y”, “có nh ”. Th y nh n t ng đ p m nh vào th ượ
giác, c m giác, vào chi u sâu tâm h n. Th y nh nh kh c sâu thêm n t ng v mi n ư ượ
Tây B c.
- Tr c h t th y lau n o b n b . Hình nh ti p t c xu t hi n trong vùng tr i c ướ ế ế ế
“dáng ng i trênườ đ c m c”. Ý th “Trôi dòng n c hoa đong đ a” l đ y s c g i, cũng ơ ướ ư
th t đa tình.
2. Nh n xét v c m h ng hoài ni m c a th Quang Dũng. ơ
- Đo n trích nh ng hoài ni m c a ng i lính Tây Ti n v nh ng k ni m đ p đ th m ườ ế
đ m tình quân – dân.ượ
Trang 5
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) SỞ GIÁO D C Ụ VÀ ĐÀO T O Đ Ề THI KH O Ả SÁT CH T Ấ LƯ NG KH I Ố 12 S N Ơ LA MÔN: NG Ữ VĂN – L p ớ 12 Th i
ờ gian làm bài: 120 phút, không k ể th i ờ gian giao đề
Mục tiêu M C Ụ TIÊUKi m ể tra m c ứ đ ộ ki n ế th c ứ c a ủ h c ọ sinh c ụ th : + Ki n ế th c ứ ti ng ế vi t ệ , làm văn + Ki n ế th c ứ văn h c ọ : Tác gi , ả tác ph m. + Ki n ế th c ứ đ i ờ s ng. Rèn luy n ệ các k ỹ năng c ơ b n: + K ỹ năng đ c ọ hi u + K
ỹ năng tạo lập văn b n ả (đo n ạ văn ngh ịlu n ậ xã h i,
ộ bài văn ngh ịlu n ậ văn h c ọ ) I. Đ C Ọ HI U Đọc văn b n ả sau và tr ả l i ờ câu h i: Rất ít ngư i ờ nghi ngờ vi c ệ Al (tri tu ệ nhân t o) ạ s ẽ ti n ế b ộ h t ế s c
ứ nhanh chóng trong nh ng năm t i. ớ M t
ộ số nhà bình lu n ậ nói r ng ằ A1 hi n ệ nay đang ở v ịtrí gi ng ố v i
ớ máy tính cá nhân
trong khoảng năm 2004, v y ậ nên sự ti n ế bộ y
ấ có thể sẽ vô cùng l n. ớ Trư c ớ kia ti p ế c n ậ Al của chúng ta v n
ẫ mang tính thủ công, nh ng ư m t ộ khi các kĩ thu t ậ vĩ t nh ỉ phát tri n ể song song trở nên hoàn thi n ệ , ta có th ể nhanh chóng đ t ạ đư c ợ AI đích th c ự . Tuy nhiên, v n
ẫ còn đỏ hai câu h i ỏ l n. ớ Thứ nh t ấ li u ệ não ngư i ờ về c ơ b n ả ch ỉlà m t ộ cỗ máy v i ớ đ ng
ố dây dợ và vài ch t ấ hoá h c ọ cũng như đi n ệ năng đư c
ợ thêm vào, hay còn ch a nhi u ề thứ h n ơ th ? ể N u ế não ngư i ờ chỉ đ n ơ gi n ả là bộ s u ư t p ậ c a ủ nh ng ữ nguyên t , ử v y ậ thì chắc chắn r ng ằ trư c
ớ sau gì chúng ta cũng thi t ế kế ra nh ng
ữ cỗ máy có thể b t ắ k p ị và th m chí vư t ợ qua nh ng ữ năng l c ự c a ủ con ngư i. ờ N u ế đi u ề này x y ả đ n
ế , thì có lẽ loài ngư i ờ sẽ bư c ớ vào m t ộ kỷ nguyên ti n ế hóa m i, ớ th i ờ đi m ể chúng ta b t ắ đ u ầ h p ợ nh t ấ v i ớ máy móc và đạt đư c ợ sự b t ắ tử ở m t ộ m c ứ nào đó. Th c ự v y ậ có lẽ vi c ệ này đã x y ả ra r i ồ n u ế cho r ng bản thể th c
ự sự của chúng ta là DNA và cơ thể con ngư i ờ chi là “ph n ầ xác” t m ạ th i ờ ch a
đựng chúng. Thứ hai, ngay cả n u
ế máy móc không đ t ạ đư c ợ m c
ứ độ tinh tế như trên, nhi u
khả năng là chúng v n ẫ sẽ tr ở nên r t ấ thông minh, v y ậ thì đi u ề gì sẽ x y ả đ n ế v i ớ nh ng ữ ngư i trư c ớ kia làm nh ng ữ vi c ệ mà máy móc s ẽ đ m ả nhi m ệ trong tư ng ơ lai? Chào m ng đ n ế v i ớ thế gi i ớ tư ng ơ lai. M t ộ th ế gi i ớ toàn kim lo i ạ và s ử d ng r t ấ nhi u ề pin. Hi v ng r ng ằ máy móc sẽ không giận d
ữ và không tìm ra cách nô d c ị h loài ngư i. (Theo Ri-sút O t ấ - xem, 50 ý tư ng ở v ề tư ng ơ lai - SGK Ng ữ văn 11, K t ế n i ố tri th c ứ v i ớ cu c ộ sống)
Câu 1: (NB) Xác đ nh ị phư ng ơ th c ứ bi u ể đ t ạ chính c a ủ đo n ạ trích. Câu 2: (TH) Tác gi ả cho r ng ằ AI đã thay đ i ổ nh ư th ế nào nh ng ữ năm g n ầ đây? Câu 3: (TH) Trư c ớ sự phát tri n ể ti n ế b , ộ hoàn thi n ệ nhanh chóng c a ủ c a ủ Al, theo tác gi ả đi u ề gì có th ể x y ả ra v i ớ con ngư i? ờ T i ạ sao? Câu 4: (VD) L i ờ chào m ng ừ đ n ế v i ớ thế gi i ớ tư ng ơ lai - m t ộ thế gi i ớ toàn kim lo i ạ , sử d ng rất nhi u
ề pin và máy móc r t ấ có thể n i ổ gi n nhằm gửi t i ớ con ngư i ờ th c ự t i ạ bài h c ọ nào? II. LÀM VĂN Trang 1 M i
ọ thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) Câu 1: (VDC) Từ n i ộ dung đo n ạ trích ph n ầ Đ c ọ hi u, ể anh/chị hãy vi t ế m t ộ đo n ạ văn (khoảng 200 ch ) ữ tình bày suy nghĩ v ề s ự c n ầ thi t ế ph i ả làm ch ủ s c ứ m nh ạ c a ủ công ngh . ệ Câu 2: (VDC) Trong bài th ơ Tây Ti n, ế Quang Dũng vi t: ế Doanh trại b ng lên h i ộ đu c ố hoa Kìa em xiêm áo t ự bao giờ Khèn lên man đi u ệ nàng e p Nhạc v
ề Viên Chăn xây h n ồ thơ Ngư i ờ đi Châu M c ộ chi u ề hôm y Có th y ấ hồn lau n o ẻ b n ế bờ Có th y ấ dáng ngư i ờ trên đ c ộ m c Trôi dòng nư c ớ lũ hoa đong đ a. ư (Trích “Tây Ti n”
ế – Quang Dũng, SGK Ng ữ Văn 12, t p ậ m t, ộ NXB Giáo d c ụ Vi t ệ Nam, 2020, tr89) Cảm nhận đoạn th ơ trên, t ừ đó nh n ậ xét v ề c m ả h ng ứ hoài ni m ệ c a ủ th ơ Quang Dũng. 2 Trang 2 M i
ọ thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) HƯ NG D N Ẫ GI I Ả CHI TI T I. Đ C Ọ HI U Câu 1
Phương pháp:
Vận dụng các ki n ế th c ứ đã h c ọ v ề phư ng ơ th c ứ bi u ể đ t. ạ Cách gi i: Phư ng ơ thức bi u
ể đạt chính: Ngh ịlu n. ậ Câu 2 Phương pháp: Đ c ọ , tìm ý. Cách gi i: Tác giả cho r ng ằ Al trong nh ng ữ năm g n
ầ đây đã có sự thay đ i: ổ A1 hi n
ệ nay đang ở vị trí giống v i
ớ máy tính cá nhân trong kho ng ả năm 2004, v y ậ nên sự ti n ế b ộ y ấ có th ể s ẽ vô cùng l n. Câu 3
Phương pháp:
Vận dụng ki n ế th c ứ đã h c ọ v ề bi n ệ pháp tu t . ừ Cách gi i: - N u ế não ngư i ờ chỉ đ n ơ gi n ả là b ộ s u ư t p ậ c a ủ nh ng ữ nguyên t , ử thì có l ẽ loài ngư i ờ s ẽ bư c ớ vào m t ộ kỷ nguyên ti n ế hóa m i, ớ th i ờ đi m ể chúng ta b t ắ đ u ầ h p ợ nh t ấ v i ớ máy móc và đ t ạ đư c ợ s ự bất t ử ở m t ộ m c ứ nào đó. - M t ộ thế gi i ớ toàn kim lo i ạ và sử d ng ụ r t ấ nhi u ề pin. Hi v ng ọ r ng ằ máy móc s ẽ không gi n ậ
dữ và không tìm ra cách nô d c ị h loài ngư i. ờ Câu 4
Phương pháp:
Phân tích, lý gi i ả , t ng ổ h p. ợ Cách gi i: H c ọ sinh t
ự trình bày theo quan đi m ể cá nhân c a
ủ mình, có lý gi i ả phù h p. Gợi ý:
- Chúng ta ngày càng phụ thu c ộ quá nhi u ề vào máy móc. Đi u ề này gây ra sự suy gi m ả sáng tạo, ảnh hư ng ở đ n ế môi trư ng. ờ => L i ờ chào m ng ừ đ n ế v i ớ tư ng ơ lai ở cu i ố bài là bài h c ọ v ề s ự l ệ thu c ộ vào công ngh ệ và bài h c ọ v ề ô nhi m ễ môi trư ng. ờ II. LÀM VĂN Câu 1
Phương pháp:
Vận dụng ki n ế th c ứ đã h c ọ v ề cách làm m t ộ đo n ạ ngh ịlu n ậ xã h i. ộ Cách gi i: a. Giới thi u ệ v n ấ đ : Sự cần thi t ế phải làm ch ủ s c ứ m nh ạ c a ủ công ngh . ệ Trang 3 M i
ọ thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) b. Gi i
ả thích: Sức mạnh công nghệ đư c ợ hi u ể là nh ng ữ tác đ ng ộ mà công ngh ệ mang t i ớ cho cu c ộ sống của con ngư i. ờ c. Bàn lu n ậ : * Vì sao chúng ta c n ầ làm ch ủ s c ứ m nh ạ công ngh ? ệ - Công nghệ mang l i ạ cho chúng ta r t ấ nhi u ề l i ợ ích (khi n ế tăng năng su t, ấ hi u ệ qu ả công vi c ệ cao h n
ơ ,…) tuy nhiên, ảnh hư ng ở c a ủ công ngh ệ đ n ế đ i ờ s ng ố c a ủ con ngư i ờ cũng không ít. + Công ngh ệ ki n ế con ngư i ờ l ệ thu c ộ và d n ầ đánh m t ấ kh ả năng sáng t o ạ c a ủ mình. + Từ việc l ệ thu c ộ con ngư i ờ tr ở nên lư i ờ suy nghĩ, lư i ờ v n ậ đ ng ộ , ng i ạ giao ti p, ế … + M t
ộ số máy móc công nghệ gây nh ả hư ng ở l n ớ t i ớ s c ứ kh e ỏ n u ế ti p ế xúc thư ng ờ xuyên trong th i ờ gian dài. * Cần làm gì đ ể làm ch ủ s c ứ m nh ạ công nghê? - Xác đ nh ị rõ ràng m c ụ đích c a ủ công ngh ệ – ch ỉlà phư ng ơ ti n ệ h ỗ tr ợ công vi c ệ . - Không đ ể công ngh ệ chi ph i ố cu c ộ s ng ố . - Luôn có ý th c ứ rèn luy n ệ b n ả thân, rèn luy n ệ trí tu , ệ tăng kh ả năng sáng t o ạ c a ủ b n ả thân….. * Bàn luận m ở r ng: ộ Không ph ủ nh n ậ nh ng ữ tích c c ự mà công ngh ệ mang l i, ạ đi u ề quan tr ng ọ là con ngư i ờ phải bi t ế làm ch ủ đ ể đ a ư cu c ộ s ng ố tr ở nên t t ố đ p ẹ h n. ơ - Liên h ệ bản thân và t ng ổ k t ế v n ấ đ . ề Câu 2 Phương pháp:
- Phân tích (Phân tích đ ề đ ể xác đ nh ị th ể lo i ạ , yêu c u, ầ ph m ạ vi d n ẫ ch ng) ứ .
- Sử dụng các thao tác l p ậ lu n ậ (phân tích, t ng ổ h p ợ , bàn lu n ậ ,…) đ ể t o ạ l p ậ m t ộ văn b n ả nghị luận văn h c ọ . Cách gi i: Yêu c u ầ hình th c ứ : - Thí sinh bi t ế k t ế h p ợ ki n ế th c
ứ và kĩ năng làm ngh ịlu n ậ văn h c ọ đ ể t o ạ l p ậ văn b n. ả - Bài vi t ế ph i ả có bố c c ụ đ y ầ đ , ủ rõ ràng; văn vi t ế có c m ả xúc; di n ễ đ t ạ trôi ch y ả , b o ả đ m ả tính liên k t;
ế không mắc lỗi chính t , ả t ừ ng , ữ ng ữ pháp. Yêu c u ầ n i ộ dung: I. Giới thi u ệ chung * Gi i ớ thi u ệ tác gi , ả tác ph m: - Gi i ớ thi u ệ v ề tác gi : ả Quang Dũng là m t ộ ngh ệ sĩ đa tài nh ng ữ trư c ớ h t ế là m t ộ nhà th . ơ B n ả thân là m t ộ chi n ế sĩ, thơ Quang Dũng ch a ứ đ ng ự hi n ệ th c ự bi tráng v i ớ bút pháp hào hoa, lãng mạn. - Gi i ớ thi u ệ tác ph m: ẩ Tây Ti n ế là m t ộ trong nh ng ữ tác ph m ẩ tiêu bi u ể c a ủ Quang Dũng vi t ế về đề tài ngư i ờ lính. Năm 1948, khi ph i ả r i ờ xa binh đoàn Tây Ti n ế v ề làng Phù L u ư Chanh, Quang Dũng đã dùng n i ố nh ớ vi t ế lên tác ph m ẩ này. * Khái quát v n ấ đề nghị lu n: Cảm nhận đo n ạ th . ơ Nh n ậ xét v ề c m ả h ng ứ hoài ni m ệ c a ủ thơ Quang Dũng. II. Phân tích 1. C m ả nh n ậ đo n ạ th . ơ a. Hình n ả h đêm l a ử tr i
ạ – đêm h i ộ đu c ố hoa trong s ự ng
ỡ ngàng và hân hoan. Trang 4 M i
ọ thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo