Đề thi thử Ngữ Văn Sở Thái Nguyên lần 1 năm 2021

137 69 lượt tải
Lớp: Tốt nghiệp THPT
Môn: Ngữ Văn
Dạng: Đề thi
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 6 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Đề thi được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023. Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu Đề thi thử Ngữ Văn Sở Thái Nguyên lần 1 năm 2021 bản word có lời giải chi tiết.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(137 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
S GD & ĐT THÁI NGUYÊN Đ THI TH T T NGHI P THPT 2021
MÔN: NG VĂN
Th i gian làm bài: 120 phút, không k th i gian giao đ
M C TIÊU
- Ki m tra m c đ ki n th c c a h c sinh c th : ế
+ Ki n th c ti ng vi t, làm vănế ế
+ Ki n th c văn h c: Tác gi , tác ph mế
+ Ki n th c đ i s ng.ế
- Rèn luy n các k năng c b n: ơ
+ K năng đ c hi u
+ K năng t o l p văn b n (đo n văn ngh lu n xã h i, bài văn ngh lu n văn h c)
I. Đ C HI U
Đ c văn b n sau và tr l i câu h i:
tu i tr , không ai mà không trăn tr , không có hoài bão, c m . Ai cũng mong t c xoay x tách ướ ơ
mình ra kh i v kén ch t ch i đ tung cánh bay xa. bao nhi u ng i v t qua đ c nh ng n i ườ ượ ượ
đau đ n, th thách đó?
Khát v ng càng l n - n i đau th thách càng nhi u - m y ai kiên đ nh trên cu c hành trình
đó. Hãy dám s ng cu c s ng mà b n h ng ao c - vì b n ch có duy nh t m t cu c s ng mà thôi. Đó ướ
s l a ch n c a b n. B n hãy b t đ u b ng vi c tích lũy th t nhi u kinh nghi m s ng. Đó không
ph i kinh nghi m l a ch n m t đi u đó, kinh nghi m mang l i cho b n s khôn ngoan:
hãy h c h i v con ng i, h i ườ cách s ng. Hãy v n cao h n b ng m t đam cháy b ng theo ươ ơ
đu i Tri Th c L n c a m t sinh viên đ i h c, c a m t thanh niên giáo d c, l s ng. Hãy s n
sàng cho m i th thách ch p nh n th t b i đ v n lên, Hãy dũng c m b c t i! B n th g pươ ướ
nhi u cánh c a. Nh ng t t c ch nh ng b c t ng câm ư ườ l ng, ngoan c , tr phi b n quy t m ế
chúng ta. Hãy can đ m đón nh n nh ng c n đau tu i tr ng thành ơ ưở xem đ ng l c thúc đ y
b n v n t i m t t ng lai t t đ p h n, đ không s ng m t cu c s ng phi hoài, ươ ươ ơ đ sau này không ân
h n nu i ti c. ế
(Rando Kim – Tu i tr , khát v ng và n i đau, V ng B o Long biên d ch, NXB T ng h p TP H Chí ươ
Minh, 2017)
Câu 1: (NB) Xác đ nh ph ng th c bi u đ t chính đ c s d ng trong đo n trích. ươ ượ
Câu 2: (TH) Tác gi đã đ a ra l i khuyên gì v vi c tích lũy th t nhi u kinh nghi m s ng? ư
Câu 3: (TH) “Hãy dũng c m b c t i! B n th g p nhi u cánh c a.” ướ Anh/Ch hi u nh th nào ư ế
v hai câu trên?
Câu 4: (VD) Theo anh/ch , có nên s ng cu c s ng h ng ao c hay không? Vì sao? ướ
II. LÀM VĂN
Câu 1: (VDC)
B n s ng x nh th nào n u g p ư ế ế "c n đau tu i tr ng thành”ơ ưở ? Vi t 01 đo n văn (kho ng 200ế
ch ) đ tr l i câu h i trên.
Câu 2: (VDC)
Trang 1
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Trình bày c m nh n c a anh/ch v hình t ng Sông Đà trong đo n trích sau: ượ
Con sông Đà g i c m. Đ i v i m i ng i, Sông Đà l i g i m t cách. Đã l n tôi nhìn Sông Đà ườ
nh m t cư nhân. Chuy n y r ng đi núi cũng đã h i lâu, đã th y thèm ch thoáng. M i bám gótế ơ
anh liên l c, quên đi m t mình s p đ ra Sông Đà, xu ng m t cái d c núi, tr c m t th y loang ướ
loáng nh tr con ngh ch chi uư g ng vào m t mình r i b ch y. Tôi nhìn cái mi ng sáng lóe lên m tươ
màu n ng tháng ba Đ ng thi “Yên ườ hoa tam nguy t h D ng Châu”. B sông Đà, bãi Sông Đà, ươ
chu n chu n b m b m trên sông Đà. Chao ươ ướ ôi, trông con sông, vui nh th y n ng giòn tan sau ư
m a d m, vui nh n i l i chiêm bao đ t quãng, Đi r ngư ư đài ngày r i l i b t ra Sông Đà, đúng th , nó ế
đ m đ m m m nh g p l i c nhân, m c d u ng i c nhân ư ườ y mình bi t là l m b nh l m ch ng, ế
ch c d u dàng đ y, r i ch c l i b n tinh g t g ng thác ngay đ y. Thuy n đ i tr i trên Sông Đà.
C nh ven sông đây l ng t . Hình nh t đ i Lí, đ i Tr n, đ i Lê, quãng sông ư này cũng l ng t đ n ế
th mà thôi. Thuy n t i trôi qua m t ng ng ngô nhú lên m y lá ngô non đ u mùa. Màế ượ tình không m t
bóng ng i. Có gianh đ i m i đang ra nh ng nõn búp. M t đàn h u cúi đ u ng n b p cóườ ươ gianh đ m
s ng đêm, B sông hoang d i nh m t b ti n s . B sông h n nhiên nh m t n i ni m c tíchươ ư ư
thu i x a. ư
(Trích Ng i lái đò sông Đà ườ - Nguy n Tuân, SGK Ng văn 12, t p m t, NXB Giáo d c, 2019, tr.191)
2 -----------H T----------
Thí sinh không đ c s d ng tài li u. Cán b coi thi không gi i thích gì thêmượ
H NG D N GI I CHI TI TƯỚ
I. Đ C HI U
Câu 1
Ph ng pháp: ươ V n d ng nh ng ki n th c v các ph ng th c bi u đ t đã h c: T s , miêu t , bi u ế ươ
c m, thuy t minh, ngh lu n.ế
Cách gi i:
Ph ng th c bi u đ t chính: Ngh lu n.ươ
Câu 2
Ph ng pháp: ươ Đ c, tìm ý.
Cách gi i:
Theo bài đ c tác gi đ a ra l i khuyên v vi c tích lũy th t nhi u kinh nghi m s ng nh sau: ư ư Hãy b t
đ u b ng vi c tích lũy th t nhi u kinh nghi m s ng. Đó không ph i là kinh nghi m l a ch n m t đi u
đó, kinh nghi m mang l i cho b n s khôn ngoan: Hãy h c h i v con ng i, h i cách ườ
s ng. Hãy v n cao h n b ng m t đam cháy b ng theo đu i Tri Th c L n c a m t sinh viên đ iươ ơ
h c, c a m t thanh niên giáo d c, l s ng. Hãy s n sàng cho m i th thách ch p nh n th t
b i đ v n lên, Hãy dũng ươ c m b c t i! B n th g p nhi u cánh c a. Hãy can đ m đón nh n ướ
nh ng c n đau tu i tr ng thành ơ ưở xemlà đ ng l c thúc đ y b n v n t i m t t ng lai t t đ p ươ ươ
h n.ơ
Câu 3
Ph ng pháp: ươ Phân tích, lý gi i, t ng h p.
Trang 2
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Cách gi i:
Câu nói có th đ c hi u nh sau: Tu i tr ai cũng ph i đ i m t v i nh ng khó khăn, th thách. N u ượ ư ế
chúng ta dám đ i m t, dũng c m b c t i chúng ta s h c h i đ c nhi u bài h c quý giá, kinh ướ ượ
nghi m s ng còn h u ích trong cu c s ng. Thêm vào đó, đôi khi chúng ta còn tìm th y nh ng con
đ ng m i, h ngườ ướ đi m i trong cu c đ i mình. Tu i tr c n b c ra kh i vùng an toàn đ làm đi u ướ
mình thích cũng nh v tư ượ qua nh ng n i s c a b n thân.
Câu 4
Ph ng pháp: ươ Phân tích, lý gi i, t ng h p.
Cách gi i:
H c sinh có th tr l i: Đ ng tình ý ki n, không đ ng tình ho c đ ng tình m t ph n nh ng lí gi i h p ế ư
lí, thuy tế ph c. Sau đây là g i ý:
- Đ ng tình vì:
+ Ai cũng th thay đ i đ c cu c s ng. Ai cũng th thành công, th s ng cu c s ng h ượ
h ng ao c.ướ
+ Cu c s ng ai cũng c n cho mình nh ng c m h ng, nuôi d ng hi v ng, c m đ làm s c ưỡ ướ ơ
m nh v t ượ qua chính b n thân mình đ v n đ n nh ng t m cao, nh ng c m , khát v ng. ươ ế ướ ơ
- Không đ ng tình (HS nêu lí l h p lí thuy t ph c, không l ch chu n đ o đ c) : ế
+ Chìm đ m trong m ng t ng, mù quáng mà không c g ng ph n đ u, v t lên hi n t i. ưở ượ
- Đ ng tình m t ph n (HS nêu lí l h p lí thuy t ph c, không l ch chu n đ o đ c) ế
II. LÀM VĂN
Câu 1
Ph ng pháp:ươ
3
- Tìm hi u đ , xác đ nh v n đ c n ngh lu n B n s ng x nh th nào n u g p "c n đau tu i ư ế ế ơ
tr ngưở thành”
- Phân tích, lí gi i, t ng h p.
Cách gi i:
* Yêu c u:
- Đ m b o yêu c u v hình th c đo n văn.
- Xác đ nh đúng v n đ c n ngh lu n
1. Gi i thích:
- C n đau tu i tr ng thành: nh ng khó khăn, th thách con ng i g p ph i b t bu c ph iơ ưở ườ
đ i m t trong quá trình tr ng thành.ưở
- ng x : Là cách c x , thái đ gi i quy t. ư ế
=> Trong cu c s ng, b t ai mu n tr ng thành đ u ph i đ i di n v i nh ng khó khăn, th thách. ưở
Cách t t nh t đ v t qua khó khăn th thách y là đ i m t và gi i quy t chúng. ượ ế
2. Phân tích:
- Ch khi đ i m t v i khó khăn th thách chúng ta m i có th gi i quy t đ c nó. ế ượ
- Thêm vào đó, con ng i chúng ta s h c h i đ c nhi u bài h c, tích lũy kinh nghi m s ng. ườ ượ
- Đ i m t v i khó khăn th thách s khi n con ng i tr nên kiên c ng, tôi luy n ý chí tinh th n ế ườ ườ
v t quaượ th thách.
Trang 3
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- Đ i m t v i khó khăn th thách đôi khi khi n con ng i phát hi n nh ng th m nh c a b n thân, có ế ườ ế
c h iơ đ phát huy nó t đó có th tìm đ c h ng đi m i cho cu c đ i. ượ ướ
- Tuy nhiên, cu c s ng ngày nay không ít ng i ch n cách tr n tránh khi g p ph i nh ng khó khăn ườ
th thách đ u đ i. Đó nh ng ng i l i s ng n i, ph thu c, ng i thay đ i, quen d a d m vào ườ
ng i khác.ườ Cách l a ch n y s khi n con ng i ngày càng l n sâu h n vào vòng lu n qu n, b b ế ườ ơ
l i phía sau, s ng m t cu c đ i vô nghĩa.
3.Bài h c:
- Đ tr ng thành chúng ta c n tích c c, ch đ ng h c h i, s n sàng ch p nh n khó khăn đ v t qua ưở ượ
v nươ t i thành công.
- Cá nhân tích c c h c t p và rèn luy n, tham gia ho t đ ng tr i nghi m cu c s ng…
Câu 2
Ph ng pháp:ươ
- Xác đ nh rõ v n đ c n ngh lu n: C m nh n v đ p c a Sông Đà thông qua đo n trích
- Bi u c m, bình lu n, phân tích, t ng h p.
Cách gi i:
I. M bài
- Gi i thi u m t s nét tiêu bi u v tác gi Nguy n Tuân: Cu c đ i, con ng i phong cách ngh ườ
thu t đ c tr ng c a nhà th .ư ơ
- Nêu khái quát chung v tác ph m “Ng i lái đò Sông Đà”ườ : hoàn c nh sáng tác, v trí, giá tr n i dung,
giá tr ngh thu t.
- Khái quát n i dung c a đo n trích: V đ p c a Sông Đà thông qua đo n trích.
II. Thân bài
1. V đ p tr tình c a con Sông Đà.
*) Góc nhìn t trên cao (máy bay), Sông Đà mang v đ p c a m t mĩ nhân.
- T trên cao nhìn xu ng, dòng ch y u n l n c a con sông gi ng nh “cái dây th ng ngo n ngoèo ượ ư
d i chânướ mình”, đ c bi t gi ng nh mái tóc c a ng i thi u n “con sông Đà tuôn dài tuôn dài ư ườ ế
nh m t áng tóc trư tình, đ u tóc chân tóc n hi n trong mây tr i Tây B c bung n hoa ban hoa g o
tháng hai và cu n cu n mù khói núi Mèo đ t n ng xuân”. ươ
- Dòng sông mang v đ p c a m t áng tóc tr tình m m m i, tha th t và duyên dáng. Đây không ph i ướ
là s phát hi n m i m , sáng t o b i l vào kho ng th k XV nhà th Nguy n Trãi miêu t núi D c ế ơ
Thúy đã vi t.ế Cái hay c a Nguy n Tuân v a m i đây thôi Sông Đà còn làm mình, làm m y còn
th k thù s m t c a con ng i v y bây gi ch trong ch c lát dòng sông v n mình h t thác ườ ế
sóng n c xèo xèo tan trong tríướ nh . Sông Đà l p t c khoác lên mình m t dáng v hoàn toàn m i tr
thành m t áng tóc tr tình.
- Dòng Sông Đà nh mái tóc đang ôm l y thân hình tr trung, g i c m đ y s c soongscuar ng i thi uư ườ ế
n Tây B c. V đ p c a dòng sông hài hòa v i núi r ng Tây B c, đ c núi r ng đi m thêm cho ượ
nhan s c mĩ mi u.
++ Hoa ban mang màu s c tinh khi t, hoa g o màu đ r c r chói l i bung n đi m xuy t trên mái tóc ế ế
tr tình ng i thi u n . S đi m xuy t y l i di n ra gi a mùa xuân khi m i v t sinh sôi, n y n choườ ế ế
th y s c s ng mãnh li t.
Trang 4
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
++ Khói núi Mèo đ t n ng Xuân cu n cu n. T o nên m t t m voan huy n o bao ph lên c nh v t ươ
n d u đi khuôn m t xinh đ p c a dòng sông. Chính vì v y v đ p bí n y càng tr nên h p d n.
*) Nhìn ng m sông Đà t nhi u th i gian khác nhau.
- Tác gi đã phát hi n ra nh ng s c màu t i đ p đa d ng c a dòng sông. Màu n c bi n đ i theo ươ ướ ế
mùa, m i mùa có v đ p riêng trong cách so sánh r t c th :
+ Mùa xuân, n c Sông Đà xanh màu “xanh ng c bích”, t i sáng, trong tr o, l p lánh. Tác gi d ngướ ươ
l i gi i thích rõ h n màu xanh không ph i xanh canh h n.ơ ế
+ Mùa thu, n c Sông Đà l i “l l chín đ nh da m t m t ng i b m đi vì r u b a, l l cái màuướ ư ườ ượ
đ gi n d m t ng i b t mãn b c b i gì m i đ thu v ”. ườ
+ Đ c bi t, nhà văn kh ng đ nh ch a bao gi con sông có màu đen nh th c dân Pháp đã “đè ng a con ư ư
sông ta ra đ m c Tây vào”, và g i b ng cái tên l u láo Sông Đen. ế
=> Th hi n tình yêu, ni m t hào tr c v đ p c a dòng sông c a đ t n c, quê h ng, x s . ướ ướ ươ
*) Góc nhìn t b bãi sông Đà, dòng sông mang v đ p c a m t “c nhân”.
- N c Sông Đà: V đ p c a n c Sông Đà g i nh đ n m t trò ch i c a con tr ướ ướ ế ơ “tr c m t th yướ
loang loáng nh tr con ngh ch chi u g ng vào m t mình r i b ch y”ư ế ươ , đ p m t cách h n nhiên
trong sáng.
- V đ p c a n ng sông Đà l i g i nh đ n th gi i Đ ng thi “tôi nhìn cái mi ng sáng lóe lên m t ế ế ườ ế
màu n ng tháng ba Đ ng thi ườ “Yên hoa tam nguy t D ng Châu” ươ (Xuôi thuy n v D ng Châu ươ
gi a tháng ba, mùa hoa khói). Màu n ng g i s m áp, t i sáng mang v đ p thi v g i c m. ươ
- V đ p c a b bãi sông Đà l i g i nh đ n th gi i th n tiên trong khu v n c tích “b sông Đà, ế ế ườ
bãi sông Đà, chu n chu n b m b m trên sông Đà”. ươ ướ
+ Nh p ng n liên ti p nh ti ng vui ng ngàng tr c khung c nh bày ra tr c m t. ế ư ế ướ ướ
+ Khung c nh: Chu n chu n b m b m bay r p rên sông v i nh ng s c màu s c s . T o c m giác ươ ướ
l c vào th gi i th n tiên, khu v n c tích. T t c đ u thu c v m t cái đó t quá kh . Khi b tế ườ
ng g p l i Sông Đà tác gi b t ng c m nh n đ c cái đó đàm đ m m m h t s c thân thu c. ượ ế
Chính th nên tác gi b tế ra g i Sông Đà c nhân. Vì v y khi đ c g p l i con sông tác gi vui ượ
cùng đ r i th t lên “Chao ôi”. Tác gi dùng hai hình nh liên t ng: Vui nh th y n ng giòn tan ưở ư
sau th i kì m a d m. Vui nh n i l i chiêm bao ư ư đ t quãng.
*) Góc nhìn t gi a lòng sông Đà, con sông mang v đ p c a m t ng i tình nhân: ườ Tác gi dùng
đi m nhìn c a m t du khách h i h du ngo i trên sông n c. T đây tác gi c m nh n đ c v ướ ượ đ p
nên th , đa d ng, phong phú c a Sông Đàơ
- Đó là v đ p tĩnh l ng, yên , thanh bình nh còn l u l i d u tích c a l ch s cha ông. ư ư
+ C nh ven sông đây l ng t . Hình nh t th i Lý, Tr n, cũng l ng t đ n th thôi. L ng t ư ế ế
là s im l ng tuy t đ i. Qua bao đ i v n th mà thôi. ế
+ V ng v đ n m c t nh không m t bóng ng i. ế ườ
+ Yên tĩnh đ n m c tác gi thèm đ c gi t mình b i ti ng còi xe l a c a chuy n xe l a đ u tiên đ nế ượ ế ế ế
v i vùng đ t này. Yên tĩnh đ n m c ti ng đ p n c sông, qu y v t lên m t sông tr thành âm ế ế ướ
thanh ch đ o đ s c làm cho đàn h u gi t mình ch y v t bi n. Bi n pháp ngh thu t l y đ ng ươ ế
t tĩnh nh n m nh v đ p im lìm quãng h l u này. ư
2. Đánh giá
Trang 5
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả )
SỞ GD & ĐT THÁI NGUYÊN Đ Ề THI TH Ử TỐT NGHI P Ệ THPT 2021 MÔN: NG Ữ VĂN Th i
ờ gian làm bài: 120 phút, không k t ể h i
ờ gian giao đề M C Ụ TIÊU - Ki m ể tra m c ứ đ k ộ i n t ế h c ứ c a ủ h c ọ sinh cụ th : + Ki n t ế h c ứ ti ng v ế i t ệ , làm văn + Ki n t ế h c ứ văn h c
ọ : Tác giả, tác ph m + Ki n t ế h c ứ đ i ờ s ng. - Rèn luy n ệ các kỹ năng c b ơ ản: + Kỹ năng đ c ọ hi u
+ Kỹ năng tạo lập văn bản (đoạn văn nghị luận xã h i ộ , bài văn ngh l ị u n v ăn h c ọ ) I. Đ C Ọ HI U Đ c
ọ văn bản sau và tr l i ờ câu h i ỏ : Ở tu i ổ tr , k
ẻ hông ai mà không trăn tr ,
ở không có hoài bão, ư c ớ m . ơ Ai cũng mong t c ụ xoay x ở tách mình ra kh i ỏ vỏ kén ch t ậ ch i
ộ để tung cánh bay xa. Và bao nhi u ề ngư i ờ vư t ợ qua đư c ợ nh ng ữ n i đau đ n, t hử thách đó? Khát v ng ọ càng l n ớ - n i
ỗ đau và thử thách càng nhi u ề - và m y ấ ai kiên đ nh ị trên cu c ộ hành trình đó. Hãy dám s ng cu c ộ s ng m à b n ạ h ng ao ư c ớ - vì b n c h c ỉ ó duy nh t ấ m t ộ cu c ộ s ng mà thôi. Đó là sự l a ự ch n ọ c a ủ b n. ạ B n ạ hãy b t ắ đ u ầ b ng ằ vi c ệ tích lũy th t ậ nhi u ề kinh nghi m ệ s ng. Đó không phải là kinh nghi m ệ l a ự ch n ọ m t ộ đi u
ề gì đó, mà là kinh nghi m ệ mang l i ạ cho b n ạ sự khôn ngoan: hãy h c ọ h i ỏ về con ngư i ờ , xã h i ộ và cách s ng. Hãy vư n ơ cao h n ơ b ng ằ m t ộ đam mê cháy b ng ỏ theo đu i ổ Tri Th c ứ L n ớ c a ủ m t ộ sinh viên đ i ạ h c ọ , c a ủ m t
ộ thanh niên có giáo d c ụ , có lẽ s ng. Hãy s n sàng cho m i
ọ thử thách và ch p ấ nh n ậ th t ấ b i ạ để vư n ơ lên, Hãy dũng c m ả bư c ớ t i ớ ! B n ạ có thể g p nhiều cánh c a. ử Nh ng ư t t
ấ cả chỉ là nh ng ữ b c ứ tư ng
ờ câm lặng, ngoan c , ố trừ phi b n ạ quy t ế mở
chúng ta. Hãy can đ m ả đón nh n ậ nh ng ữ c n ơ đau tu i ổ trư ng
ở thành và xem nó là đ ng ộ l c ự thúc đ y bạn vư n ơ t i ớ m t ộ tư ng ơ lai t t ố đ p ẹ h n, ơ đ ể không s ng m t ộ cu c ộ s ng
ố phi hoài, để sau này không ân hận nu i ố ti c ế . (Rando Kim – Tu i ổ tr , k ẻ hát v ng ọ và n i ỗ đau, Vư ng B ơ o L ong biên d c ị h, NXB T ng h p T P H Chí Minh, 2017)
Câu 1: (NB) Xác đ nh ph ị ư ng ơ th c ứ bi u đ ể ạt chính đư c ợ s d ử ng t ụ rong đo n t ạ rích.
Câu 2: (TH) Tác giả đã đ a ư ra l i ờ khuyên gì v vi ề c ệ tích lũy th t ậ nhi u ki ề nh nghi m ệ s ng? ố
Câu 3: (TH) “Hãy dũng c m ả bư c ớ t i ớ ! B n ạ có thể g p ặ nhi u ề cánh c a.” Anh/Chị hi u ể như thế nào về hai câu trên?
Câu 4: (VD) Theo anh/ch , ị có nên s ng c ố u c ộ s ng h ố ằng ao ư c ớ hay không? Vì sao? II. LÀM VĂN Câu 1: (VDC) Bạn sẽ ng ứ xử như thế nào n u ế g p ặ "c n ơ đau tu i ổ trư ng ở thành”? Vi t ế 01 đo n ạ văn (kho ng ả 200 ch ) đ ữ ể trả l i ờ câu h i ỏ trên. Câu 2: (VDC) Trang 1 M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) Trình bày cảm nhận c a ủ anh/chị v hì ề nh tư ng ợ Sông Đà trong đo n t ạ rích sau: Con sông Đà g i ợ c m ả . Đ i ố v i ớ m i ỗ ngư i ờ , Sông Đà l i ạ g i ợ m t ộ cách. Đã có l n
ầ tôi nhìn Sông Đà như m t ộ cổ nhân. Chuy n ế y ấ ở r ng
ừ đi núi cũng đã h i ơ lâu, đã th y
ấ thèm chỗ thoáng. M i ả bám gót
anh liên lạc, quên đi mất là mình s p
ắ đổ ra Sông Đà, xu ng ố m t ộ cái d c ố núi, trư c ớ m t ắ th y ấ loang
loáng như trẻ con ngh c ị h chi u ề gư ng ơ vào m t ắ mình r i ồ b c ỏ h y
ạ . Tôi nhìn cái mi ng sáng lóe lên m t
màu nắng tháng ba Đư ng
ờ thi “Yên hoa tam nguy t ệ hả Dư ng
ơ Châu”. Bờ sông Đà, bãi Sông Đà, chu n ồ chu n ồ bư m ơ bư m
ớ trên sông Đà. Chao ôi, trông con sông, vui như th y ấ n ng ắ giòn tan sau kì m a ư dầm, vui như n i ố l i ạ chiêm bao đ t ứ quãng, Đi r ng ừ đài ngày r i ồ l i ạ b t
ắ ra Sông Đà, đúng th , ế nó đằm đầm ấm m ấ nh ư g p ặ l i ạ c ố nhân, m c ặ d u ầ ngư i ờ c
ố nhân ấy mình bi t ế là l m ắ b nh l m ắ ch ng, ch c ố d u ị dàng đ y ẩ , r i ồ ch c ố l i ạ b n ắ tinh và g t ắ g ng ỏ thác lũ ngay đ y ấ . Thuy n ể đ i ổ tr i ộ trên Sông Đà.
Cảnh ven sông ở đây l ng ặ t . ờ Hình nh ư t ừ đ i ờ Lí, đ i ờ Tr n, ầ đ i
ờ Lê, quãng sông này cũng l ng ặ tờ đ n ế
thế mà thôi. Thuy n t i ố trôi qua m t ộ ngư ng ngô nhú lên m y ấ lá ngô non đ u
ầ mùa. Mà tình không m t bóng ngư i ờ . Có gianh đ i ổ m i
ớ đang ra nh ng nõn búp. M t ộ đàn hư u ơ cúi đ u ng n ố b p c ó gianh đ m sư ng
ơ đêm, Bờ sông hoang d i ạ như m t ộ bờ ti n ề s . ử Bờ sông h n ồ nhiên như m t ộ n i ỗ ni m ề cổ tích thu i ố x a. ư (Trích Ngư i
ờ lái đò sông Đà - Nguy n ễ Tuân, SGK Ng vă ữ n 12, t p m ậ t ộ , NXB Giáo d c ụ , 2019, tr.191) 2 -----------H T Ế ---------- Thí sinh không đư c ợ s d ử ng t ụ ài li u. ệ Cán b c ộ oi thi không gi i ả thích gì thêm HƯ N Ớ G D N Ẫ GI I Ả CHI TI T I. Đ C Ọ HI U Câu 1 Phư n ơ g pháp: Vận d ng ụ nh ng ữ ki n ế th c ứ v ề các phư ng ơ th c ứ bi u ể đ t ạ đã h c ọ : T ự s , ự miêu t , ả bi u ể cảm, thuyết minh, ngh l ị uận. Cách giải: Phư ng t ơ h c ứ bi u đ ể ạt chính: Ngh l ị u n. ậ Câu 2 Phư n ơ g pháp: Đ c ọ , tìm ý. Cách giải: Theo bài đ c ọ tác giả đ a ư ra l i ờ khuyên v ề vi c ệ tích lũy th t ậ nhi u ề kinh nghi m ệ s ng ố nh ư sau: Hãy bắt đầu bằng vi c ệ tích lũy th t ậ nhi u ề kinh nghi m ệ s ng. Đó không ph i ả là kinh nghi m ệ l a ự ch n ọ m t ộ đi u
gì đó, mà là kinh nghi m ệ mang l i ạ cho b n ạ s
ự khôn ngoan: Hãy h c ọ h i ỏ v ề con ngư i ờ , xã h i ộ và cách s ng. Hãy vư n ơ cao h n ơ b ng ằ m t ộ đam mê cháy b ng ỏ theo đu i ổ Tri Th c ứ L n ớ c a ủ m t ộ sinh viên đ i h c ọ , c a ủ m t
ộ thanh niên có giáo d c ụ , có lẽ s ng. Hãy s n ẵ sàng cho m i
ọ thử thách và ch p ấ nh n ậ th t bại để vư n ơ lên, Hãy dũng c m ả bư c ớ t i ớ ! B n ạ có thể g p ặ nhi u ề cánh c a. ử Hãy can đ m ả đón nh n nh ng ữ c n ơ đau tu i ổ trư ng
ở thành và xem nó là đ ng ộ l c ự thúc đ y ẩ b n ạ vư n ơ t i ớ m t ộ tư ng ơ lai t t ố đ p h n. ơ Câu 3 Phư n
ơ g pháp: Phân tích, lý giải, t ng ổ h p. ợ Trang 2 M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) Cách giải: Câu nói có thể đư c ợ hi u ể nh ư sau: Tu i ổ tr ẻ ai cũng ph i ả đ i ố m t ặ v i ớ nh ng ữ khó khăn, th ử thách. N u ế chúng ta dám đ i ố m t ặ , dũng c m ả mà bư c ớ t i ớ chúng ta sẽ h c ọ h i ỏ đư c ợ nhi u ề bài h c ọ quý giá, kinh nghi m ệ s ng ố còn h u ữ ích trong cu c ộ s ng. ố
Thêm vào đó, đôi khi chúng ta còn tìm th y ấ nh ng ữ con đư ng ờ m i ớ , hư ng ớ đi m i ớ trong cu c ộ đ i ờ mình. Tu i ổ trẻ c n ầ bư c ớ ra kh i ỏ vùng an toàn đ ể làm đi u ề mình thích cũng nh v ư ư t ợ qua nh ng n ữ i ỗ s c ợ a ủ bản thân. Câu 4 Phư n
ơ g pháp: Phân tích, lý giải, t ng ổ h p. ợ Cách giải: H c ọ sinh có thể trả l i ờ : Đ ng ồ tình ý ki n, ế không đ ng ồ tình ho c ặ đ ng ồ tình m t ộ ph n ầ nh ng ư lí gi i ả h p ợ lí, thuyết ph c ụ . Sau đây là g i ợ ý: - Đ ng t ồ ình vì: + Ai cũng có thể thay đ i ổ đư c ợ cu c ộ s ng. ố
Ai cũng có thể thành công, có th ể s ng ố cu c ộ s ng ố mà họ hằng ao ư c ớ . + Cu c ộ s ng ố ai cũng c n ầ có cho mình nh ng ữ c m ả h ng, ứ nuôi dư ng ỡ hi v ng, ọ ư c ớ mơ để làm s c ứ mạnh vư t
ợ qua chính bản thân mình đ v ể ư n ơ đ n nh ế ng t ữ ầm cao, nh ng ữ ư c ớ m , khá ơ t v ng. ọ - Không đ ng ồ tình (HS nêu lí l h ẽ p l ợ í thuy t ế ph c ụ , không l c ệ h chu n đ ẩ o đ ạ c ứ ) : + Chìm đắm trong m ng ộ tư ng, ở mù quáng mà không c g ố ng ph ắ n đ ấ u, v ấ ư t ợ lên hi ở n t ệ i ạ . - Đ ng t ồ ình m t
ộ phần (HS nêu lí lẽ h p l ợ í thuy t ế ph c ụ , không l c ệ h chu n đ ẩ o đ ạ c ứ ) II. LÀM VĂN Câu 1 Phư n ơ g pháp: 3 - Tìm hi u ể đ , ề xác đ nh ị rõ v n ấ đề c n ầ nghị lu n ậ Bạn sẽ ng
ứ xử như thế nào n u ế g p ặ "c n ơ đau tu i trư ng ở thành”
- Phân tích, lí giải, t ng h ổ p. ợ Cách giải: * Yêu c u ầ :
- Đảm bảo yêu cầu về hình th c ứ đoạn văn. - Xác đ nh đúng v ị
ấn đề cần nghị luận 1. Giải thích: - C n ơ đau tu i ổ trư ng ở thành: Là nh ng
ữ khó khăn, thử thách mà con ngư i ờ g p ặ ph i ả và b t ắ bu c ộ ph i ả đ i
ố mặt trong quá trình trư ng ở thành. - ng x Ứ : ử Là cách c x ư , ử thái đ gi ộ i ả quy t ế . => Trong cu c ộ s ng, ố b t ấ kì ai mu n ố trư ng ở thành đ u ề ph i ả đ i ố di n ệ v i ớ nh ng ữ khó khăn, th ử thách. Cách t t ố nhất để vư t
ợ qua khó khăn thử thách y l ấ à đ i ố m t ặ và gi i ả quy t ế chúng. 2. Phân tích: - Ch khi ỉ đ i ố mặt v i
ớ khó khăn thử thách chúng ta m i ớ có th gi ể i ả quy t ế đư c ợ nó. - Thêm vào đó, con ngư i ờ chúng ta s h ẽ c ọ h i ỏ đư c ợ nhi u bà ề i h c ọ , tích lũy kinh nghi m ệ s ng. ố - Đ i ố m t ặ v i
ớ khó khăn thử thách sẽ khi n ế con ngư i ờ trở nên kiên cư ng, ờ tôi luy n ệ ý chí tinh th n ầ vư t ợ qua th t ử hách. Trang 3 M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) - Đ i ố m t ặ v i ớ khó khăn th ử thách đôi khi khi n ế con ngư i ờ phát hi n ệ nh ng ữ th ế m nh ạ c a ủ b n ả thân, có c h ơ i
ộ để phát huy nó từ đó có thể tìm đư c ợ hư ng đi ớ m i ớ cho cu c ộ đ i ờ . - Tuy nhiên, cu c ộ s ng
ố ngày nay có không ít ngư i ờ ch n ọ cách tr n ố tránh khi g p ặ ph i ả nh ng ữ khó khăn thử thách đầu đ i ờ . Đó là nh ng ữ ngư i ờ có l i ố s ng ố ỉn i ạ , phụ thu c ộ , ng i ạ thay đ i ổ , quen d a ự d m ẫ vào ngư i ờ khác. Cách l a ự ch n ọ y ấ sẽ khi n ế con ngư i ờ ngày càng l n ấ sâu h n ơ vào vòng lu n ẩ qu n, ẩ b ịbỏ lại phía sau, s ng m ố t ộ cu c ộ đ i ờ vô nghĩa. 3.Bài h c ọ : - Để trư ng ở thành chúng ta c n ầ tích c c ự , ch đ ủ ng ộ h c ọ h i ỏ , s n s ẵ àng ch p ấ nh n ậ khó khăn đ v ể ư t ợ qua vư n ơ t i ớ thành công. - Cá nhân tích c c ự h c ọ tập và rèn luy n, t ệ ham gia ho t ạ đ ng t ộ r i ả nghi m ệ cu c ộ s ng… ố Câu 2 Phư n ơ g pháp: - Xác đ nh rõ v ị
ấn đề cần nghị luận: Cảm nhận v đ p c a
ủ Sông Đà thông qua đo n t ạ rích - Bi u c ể
ảm, bình luận, phân tích, t ng h ổ p. ợ Cách giải: I. Mở bài - Gi i ớ thi u ệ m t ộ số nét tiêu bi u ể về tác giả Nguy n ễ Tuân: Cu c ộ đ i ờ , con ngư i ờ và phong cách nghệ thuật đặc tr ng c ư a ủ nhà th . ơ - Nêu khái quát chung v ề tác ph m ẩ “Ngư i
ờ lái đò Sông Đà”: hoàn cảnh sáng tác, v ịtrí, giá tr n ị i ộ dung, giá trị ngh t ệ huật. - Khái quát n i ộ dung c a ủ đo n t ạ rích: V đ p c a
ủ Sông Đà thông qua đoạn trích. II. Thân bài 1. V đ p ẹ trữ tình c a c on Sông Đà.
*) Góc nhìn từ trên cao (máy bay), Sông Đà mang v đ p c a m t ộ mĩ nhân. - Từ trên cao nhìn xu ng, ố dòng ch y ả u n ố lư n ợ c a ủ con sông gi ng ố như “cái dây th ng ừ ngo n ằ ngoèo dư i
ớ chân mình”, đặc bi t ệ là gi ng ố như mái tóc c a ủ ngư i ờ thi u
ế nữ “con sông Đà tuôn dài tuôn dài như m t
ộ áng tóc trữ tình, đầu tóc chân tóc n ẩ hi n ệ trong mây tr i ờ Tây B c ắ bung n ở hoa ban hoa g o ạ tháng hai và cu n ồ cu n m ộ ù khói núi Mèo đ t ố nư ng ơ xuân”. - Dòng sông mang v đ ẻ p c ẹ a ủ m t ộ áng tóc trữ tình m m ề m i ạ , tha thư t
ớ và duyên dáng. Đây không ph i ả là sự phát hi n ệ m i ớ m , ẻ sáng t o ạ b i ở lẽ vào kho ng ả th ế k ỷ XV nhà th ơ Nguy n ễ Trãi miêu t ả núi D c ụ Thúy đã vi t ế . Cái hay c a ủ Nguy n ễ Tuân là v a ừ m i
ớ đây thôi Sông Đà còn làm mình, làm m y ẩ còn là thứ kẻ thù số m t ộ c a ủ con ngư i ờ v y
ậ mà bây giờ chỉ trong ch c ố lát dòng sông v n ặ mình h t ế thác và sóng nư c
ớ xèo xèo tan trong trí nh . ớ Sông Đà l p ậ t c ứ khoác lên mình m t ộ dáng vẻ hoàn toàn m i ớ trở thành m t ộ áng tóc trữ tình. - Dòng Sông Đà nh m ư ái tóc đang ôm l y ấ thân hình tr ẻ trung, g i ợ c m ả đ y ầ s c ứ soongscuar ngư i ờ thi u ế nữ Tây Bắc. Vẻ đ p ẹ c a ủ dòng sông hài hòa v i ớ núi r ng ừ Tây B c ắ , đư c ợ núi r ng ừ đi m ể tô thêm cho nhan sắc mĩ miều. ++ Hoa ban mang màu s c ắ tinh khi t ế , hoa g o ạ màu đ ỏ r c ự r ỡ chói l i ọ bung n ở đi m ể xuy t ế trên mái tóc tr ữ tình ngư i ờ thi u ế n . S ữ ự đi m ể xuy t ế y ấ l i ạ di n ễ ra gi a ữ mùa xuân khi m i ọ v t ậ sinh sôi, n y ả n c ở ho thấy s c ứ s ng ố mãnh liệt. Trang 4 M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo