Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả )
SỞ GD & ĐT VĨNH PHÚC KỲ KH O Ả SÁT KI N Ế TH C Ứ CHU N Ẩ B C Ị HO KÌ THI TỐT NGHI P
Ệ THPT NĂM 2021 – L N Ầ 1 Đ Ề THI MÔN: NG Ữ VĂN 12 Th i
ờ gian làm bài: 120 phút; không k t ể h i ờ gian phát đề M c ụ tiêu: Ki n ế th c ứ : Ki m ể tra m c ứ đ đ ộ t ạ chuẩn ki n t ế h c ứ c a ủ h c ọ sinh c t ụ h nh ể s ư au: - Ki n t ế h c ứ làm văn, ti ng ế Vi t ệ - Ki n t ế h c ứ văn h c ọ : Tác gi , t ả ác phẩm. - Ki n t ế h c ứ đ i ờ s ng. ố Kĩ năng: - Kĩ năng đ c ọ hi u vă ể n bản.
- Kĩ năng tạo lập văn bản (vi t ế đo n vă ạ n ngh l ị u n xã ậ h i ộ , vi t ế bài văn ngh l ị u n vă ậ n h c ọ ). I. Đ c ọ hi u ể (3,0 đi m) (I ể D: 449761) Đọc đo n ạ trích sau và tr l ả i ờ các câu h i ỏ b ở ên dư i ớ “(...) V i ớ h c ọ sinh, thách th c ứ c a c ủ
ác em cũng vô cùng to l n. L ớ à th h ế c ệ a ủ th k ế 21, c ỉ ác em s ph ẽ i ả đ i ố mặt v i ớ m t ộ thế gi i ớ đ y ầ bi n ế đ ng: ộ nh ng ữ bi n ế đ i ổ khí h u ậ b t ấ thư ng, ờ ngu n ồ tài nguyên đang cạn ki t ệ , môi trư ng ờ đang bị ô nhi m
ễ và bị tàn phá ghê g m ớ . Ngoài ra, nh ng ữ đ nh ị hư ng ớ nghề nghi p ệ em ch n c ọ
ho mình trong hôm nay, ch a ư ch c ắ có th t ể n ồ t i ạ ngày ở mai. Trong m t
ộ công trình nghiên c u ứ c a
ủ mình, Howard Gardner, cha đ ẻ c a ủ thuy t ế đa trí tu ệ đã t ng ừ chỉ
ra: đến năm 2030, 47% ngh nghi ề p ệ hi n nay ệ s bi ẽ n m ế
ất. Nghĩa là có nh ng ữ ngh nghi ề p m ệ i ớ ra đ i ờ
và thay thế nghề nghi p c ệ
ũ, em đã chuẩn bị tâm th c ế ho mình trư c ớ s t ự hay đ i ổ đó ch a? ư Lại thêm m t ộ câu h i ỏ n a ữ đ t ặ ra “Li u ệ chúng ta, th ế h ệ c a ủ m t ộ Vi t ệ Nam đ y ầ s c ứ tr ẻ có t t ụ h u ậ v i ớ cu c
ộ cách mạng 4.0 như chúng ta t t ụ h u ậ v i ớ cu c ộ cách m ng ạ 3.0 hay không? C t ố lõi c a ủ s ự thay đ i ổ là sự dũng c m ả c a ủ m i ỗ ngư i ờ . Dũng c m ả đ ể th a ừ nh n, ậ dũng c m ả đ ể h c ọ h i ỏ , dũng c m ả đ ể tìm gi i ả pháp, cách th c ứ , dũng cảm đ đ ể i ố đ u. ầ (…) Các em dũng c m ả để đ i ố m t ặ v i ớ vi c ệ lư i ờ nhác, v i ớ vi c ệ h c ọ t p ậ th ụ đ ng. ộ Đ i ố m t ặ v i ơ nh ng ữ thói hư t t ậ x u ấ c a ủ mình và xã h i ộ . Đ i ố m t ặ v i ớ s ự vô c m ả c a ủ mình ngay c ả v i ớ nh ng ữ ngư i ờ thân yêu nhất. Đ i ố m t ặ v i ớ thách th c ứ để các em nh n ậ ra mình thi u ế tư duy ph n ả bi n, ệ m t ộ ph m ẩ ch t ấ không th t ể hi u c ế a ủ công dân th k ế ỷ XXI...” (Bài phát bi u ể khai gi ng ả - Th y ầ Nguy n ễ Minh Quý - THPT Tr n ầ Nguyên Hãn - H i ả Phòng 05/09/2017)
Câu 1. Nhận bi t ế Trang 1 M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) Xác đ nh ị phư ng t ơ h c ứ bi u đ ể ạt chính đư c ợ s d ử ng t ụ rong đo n t ạ rích trên.
Câu 2. Thông hi u ể Trong đoạn trích ngư i ờ vi t ế đã chỉ ra nh ng ữ thách th c ứ gì mà các em h c ọ sinh ph i ả đ i ố m t ặ ở th ế kỷ XXI? Câu 3. Thông hi u ể Nêu hi u ệ quả c a ủ vi c ệ sử d ng ụ câu h i
ỏ tu từ trong câu văn sau: Li u
ệ chúng ta, thế hệ c a ủ m t ộ Vi t ệ Nam đầy s c ứ trẻ có t t ụ h u ậ v i ớ cu c ộ cách m ng ạ 4.0 như khi ta t t ụ h u ậ v i ớ cu c ộ cách m ng ạ 3.0 hay không? Câu 4. Thông hiểu Anh/chị có đ ng ồ tình v i ớ quan đi m ể : Nh ng ữ đ nh ị hư ng ớ nghề nghi p ệ em ch n
ọ cho mình trong hôm nay, ch a c ư hắc có thể t n ồ tại ngày ở mai? Vì sao?
II. Làm văn (7,0 đi m) ể V n ậ d n ụ g cao Câu 1. (ID: 449766) Từ n i ộ dung đo n ạ trích ph n ầ Đ c ọ hi u, ể anh/chị hãy vi t ế m t ộ đo n ạ văn (kho ng ả 200 ch ) ữ tr ả l i ờ câu h i ỏ : Làm th nào đ ế r ể èn t duy ư phản bi n ệ ở m i ỗ ngư i ờ ? Câu 2. (ID: 449767) Cảm nhận c a ủ anh/chị về v đ ẻ p t ẹ âm h n ng ồ ư i ờ ph n ụ t
ữ rong tình yêu qua đo n t ạ rích: Con sóng dư i ớ lòng sâu ngoài Ở kia đại dư ng ơ
Con sóng trên mặt nư c ớ
Trăm nghìn con sóng đó Ôi con sóng nh b ớ ờ Con nào chẳng t i ớ bờ
Ngày đêm không ng đ ủ ư c ợ Dù muôn v i ờ cách trở
Lòng em nhớ đ n anh ế Cả trong m c ơ òn th c ứ Cu c ộ đ i ờ tuy dài th ế
Năm tháng vẫn đi qua Dẫu xuôi v ph ề ư ng b ơ ắc Nh bi ư ển kia dẫu r ng ộ Dẫu ngư c ợ v ph ề ư ng nam ơ Mây vẫn bay về xa N i ơ nào em cũng nghĩ Hư ng v ớ anh - m ề t ộ phư ng ơ Làm sao đư c ợ tan ra
Thành trăm con sóng nh ỏ Gi a bi ữ n l ể n ớ tình yêu
Để ngàn năm còn vỗ
(Trích Sóng, Xuân Quỳnh, Ngữ văn 12, T p m ậ t ộ , Nxb Giáo d c ụ Vi t ệ Nam, 2019) Trang 2 M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) L I Ờ GI I Ả CHI TI T Ế Ph n ầ Nội dung I 1. Phư n
ơ g pháp: Căn cứ các phư ng ơ th c ứ bi u đ ể ạt đã h c ọ Cách giải: - Phư ng ơ th c ứ bi u ể đạt chính: Ngh l ị u n ậ 2. Phư n ơ g pháp: Đ c ọ , phát hi n bi ệ n phá ệ p tu t d ừ a ự vào ki n t ế h c ứ đã h c ọ , nêu tác d ng. ụ Cách giải: - Nh ng ữ thách th c ứ mà th ế h ệ tr ẻ ph i ả đ i ố m t ặ ở th
ế k ỉ21 là: Là th ế hệ c a ủ th ế kỉ 21, các em sẽ ph i ả đ i ố m t ặ v i ớ m t ộ thế gi i ớ đ y ầ bi n ế đ ng: ộ nh ng ữ bi n ế đ i ổ khí h u ậ b t ấ thư ng, ờ ngu n
ồ tài nguyên đang c n ạ ki t ệ , môi trư ng ờ đang bị ô nhi m
ễ và b ịtàn phá ghê g m ớ . Ngoài ra, nh ng ữ đ nh ị hư ng ớ ngh ề nghi p ệ em ch n
ọ cho mình trong hôm nay, ch a ư ch c ắ có th ể t n ồ tại ngày ở mai. 3. Phư n
ơ g pháp: Phân tích. Cách giải: Câu h i ỏ tu từ có tác d ng: ụ + Nhấn m nh
ạ sự băn khoăn, trăn trở c a ủ tác giả trư c ớ cu c ộ cách m ng ạ 4.0 li u ệ th ế h ệ trẻ có vư n m ơ ình tr i ỗ dậy hay v n đ ẫ b ể n t ả hân t t ụ h u nh ậ c ư u c ộ cách m ng 3.0 ạ + Đ ng ồ th i ờ câu h i ỏ y ấ cũng nh ư m t ộ l i ờ thúc gi c ụ , ni m ề tin c a ủ tác gi ả đ t ặ vào th ế h ệ trẻ s v ẽ ư n l ơ ên mạnh m , l ẽ àm chủ trong th i ờ đại 4.0 4. Phư n
ơ g pháp: Phân tích, lí giải Cách giải: - Đ ng t ồ ình v i ớ quan đi m ể c a ủ tác gi : ả : Nh ng ữ đ nh h ị ư ng ngh ớ nghi ề p ệ em ch n c ọ ho mình trong hôm nay, ch a ư chắc có th t ể n ồ t i ạ ngày ở mai. - Vì: + Thế gi i ớ không ng ng ừ bi n ế đ i ổ , nh ng ữ cu c ộ cách m ng, ạ nh ng ữ kĩ thu t ậ m i ớ không ng ng ừ ra đ i ờ . B i ở v y ậ , nh ng ữ nghề nghi p
ệ hôm nay có thể ngày mai sẽ bi n ế m t ấ và thay thế bằng nh ng ngh ữ ề nghi p m ệ i ớ . Trang 3 M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) + Chính b i ở v y ậ , m i ỗ cá nhân c n ầ chu n ẩ b ịcho mình tâm th ế s n ẵ sàng, tri th c ứ phong phú, kĩ năng d i ồ dào đ k ế p t ị h i ờ thích ng t ứ rư c ớ s t ự hay đ i ổ c a ủ th gi ế i ớ . II Câu 1 Phư n
ơ g pháp: Tìm hi u đ ể , xá ề c đ nh ị rõ vấn đ c ề ần ngh l
ị uận. Phân tích, lí gi i ả , t ng ổ h p. ợ Cách giải: 1. Gi i ớ thi u ệ v n ấ đ : ề Rèn luy n t ệ duy ph ư ản bi n ệ ở m i ỗ ngư i ờ . 2. Giải thích Tư duy phản bi n ệ hay còn g i
ọ là Critical Thinking, đ c ề p ậ đ n kh ế nă ả ng suy nghĩ rõ ràng và có lập lu n ậ đúng đ n ắ về ni m ề tin mà b n ạ tin hay nh ng ữ gì mà b n ạ đang làm. Nó bao g m ồ khả năng v n ậ d ng ụ suy nghĩ đ c ộ l p
ậ (independent thinking) và suy nghĩ ph n ả chi u ế (reflective thinking) 3. Bàn lu n ậ - Tư duy phản bi n ệ là m t ộ trong nh ng ữ ph m ẩ ch t ấ quan tr ng c ọ a ủ công dân th k ế X ỉ XI.
- Không phải ai cũng có tư duy phản bi n.
ệ Vậy làm thế nào đ rè ể n luy n t ệ ư duy phản bi n? ệ + Trư c ớ h t ế , m i ỗ ngư i ờ c n t ầ p c ậ ho mình thói quen đ t ặ câu h i ỏ , đ t ặ ngư c ợ l i ạ v n đ ấ . ề + Không ch v ỉ ậy, cần liên t c ụ trau d i ồ tri th c ứ trên nhi u l ề ĩnh v c ự cho b n t ả hân. + Luôn luôn l ng ắ nghe nh ng ữ đóng góp, ý ki n ế t ừ nh ng ữ ngư i ờ xung quanh, đ ể t ừ đó kh c ắ ph c ụ nh ng khi ữ ếm khuy t ế c a ủ b n t ả hân. + Quan tr ng ọ nh t ấ là ph i ả rèn luy n
ệ cho mình cái nhìn khách quan khi nhìn nh n, ậ đánh giá
các quan điểm, ý kiến c a ủ nh ng ng ữ ư i ờ xung quanh. +… - Cần phân biệt gi a ữ t duy ph ư ản bi n v ệ i
ớ soi mói, chỉ trích ngư i ờ khác. 4. T n ổ g k t ế Câu 2: Phư n ơ g pháp: Xác đ nh ị rõ v n ấ đề c n ầ nghị lu n: ậ “Vẻ đ p ẹ tâm h n ồ ngư i ờ phụ nữ trong tác phẩm Sóng c a
ủ Xuân Quỳnh”. Bình luận, phân tích, t ng ổ h p. ợ Cách giải: a. M bà ở i: - Gi i ớ thi u
ệ tác giả Xuân Quỳnh: Xuân Quỳnh là m t ộ trong nh ng ữ nhà thơ trư ng ở thành trong kháng chi n ế ch ng ố M .
ỹ Thơ Xuân Quỳnh là ti ng ế lòng c a ủ m t ộ ngư i ờ phụ nữ giàu yêu thư ng, khá ơ t khao hạnh phúc đ i ờ thư ng. ờ - Gi i ớ thi u ệ tác ph m ẩ Sóng: Là m t ộ tác ph m ẩ đ c ặ s c ắ c a ủ Xuân Quỳnh khi vi t ế v ề đ ề tài tình yêu. Tác phẩm đư c ợ trích trong t p t ậ h “ ơ Hoa d c ọ chi n hà ế o” Trang 4 M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đề thi thử Ngữ Văn Sở Vĩnh Phúc lần 1 năm 2021
219
110 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Đề thi được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023. Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD, LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu Đề thi thử Ngữ Văn Sở Vĩnh Phúc lần 1 năm 2021 bản word có lời giải chi tiết.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(219 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Ngữ Văn
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Tốt nghiệp THPT
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
S GD & ĐT VĨNH PHÚCỞ KỲ KH O SÁT KI N TH C CHU N B CHO KÌ THIẢ Ế Ứ Ẩ Ị
T T NGHI P THPT NĂM 2021 – L N 1Ố Ệ Ầ
Đ THI MÔN: NG VĂN 12Ề Ữ
Th i gian làm bài: 120 phút; không k th i gian phát đờ ể ờ ề
M c tiêu: ụ
Ki n th c: ế ứ Ki m tra m c đ đ t chu n ki n th c c a h c sinh c th nh sau: ể ứ ộ ạ ẩ ế ứ ủ ọ ụ ể ư
- Ki n th c làm văn, ti ng Vi t ế ứ ế ệ
- Ki n th c văn h c: Tác gi , tác ph m. ế ứ ọ ả ẩ
- Ki n th c đ i s ng. ế ứ ờ ố
Kĩ năng:
- Kĩ năng đ c hi u văn b n. ọ ể ả
- Kĩ năng t o l p văn b n (vi t đo n văn ngh lu n xã h i, vi t bài văn ngh lu n văn h c). ạ ậ ả ế ạ ị ậ ộ ế ị ậ ọ
I. Đ c hi u (3,0 đi m) (ID: 449761) ọ ể ể
Đ c đo n trích sau và tr l i các câu h i bên d i ọ ạ ả ờ ỏ ở ướ
“(...) V i h c sinh, thách th c c a các em cũng vô cùng to l n. Là th h c a th k 21, các em s ph iớ ọ ứ ủ ớ ế ệ ủ ế ỉ ẽ ả
đ i m t v i m t th gi i đ y bi n đ ng: nh ng bi n đ i khí h u b t th ng, ngu n tài nguyên đangố ặ ớ ộ ế ớ ầ ế ộ ữ ế ổ ậ ấ ườ ồ
c n ki t, môi tr ng đang b ô nhi m và b tàn phá ghê g m. Ngoài ra, nh ng đ nh h ng nghạ ệ ườ ị ễ ị ớ ữ ị ướ ề
nghi p em ch n cho mình trong hôm nay, ch a ch c có th t n t i ngày mai. ệ ọ ư ắ ể ồ ạ ở
Trong m t công trình nghiên c u c a mình, Howard Gardner, cha đ c a thuy t đa trí tu đã t ng chộ ứ ủ ẻ ủ ế ệ ừ ỉ
ra: đ n năm 2030, 47% ngh nghi p hi n nay s bi n m t. Nghĩa là có nh ng ngh nghi p m i ra đ iế ề ệ ệ ẽ ế ấ ữ ề ệ ớ ờ
và thay th ngh nghi p cũ, em đã chu n b tâm th cho mình tr c s thay đ i đó ch a? ế ề ệ ẩ ị ế ướ ự ổ ư
L i thêm m t câu h i n a đ t ra “Li u chúng ta, th h c a m t Vi t Nam đ y s c tr có t t h u v iạ ộ ỏ ữ ặ ệ ế ệ ủ ộ ệ ầ ứ ẻ ụ ậ ớ
cu c cách m ng 4.0 nh chúng ta t t h u v i cu c cách m ng 3.0 hay không? C t lõi c a s thay đ iộ ạ ư ụ ậ ớ ộ ạ ố ủ ự ổ
là s dũng c m c a m i ng i. Dũng c m đ th a nh n, dũng c m đ h c h i, dũng c m đ tìm gi iự ả ủ ỗ ườ ả ể ừ ậ ả ể ọ ỏ ả ể ả
pháp, cách th c, dũng c m đ đ i đ u. ứ ả ể ố ầ
(…) Các em dũng c m đ đ i m t v i vi c l i nhác, v i vi c h c t p th đ ng. Đ i m t v i nh ngả ể ố ặ ớ ệ ườ ớ ệ ọ ậ ụ ộ ố ặ ơ ữ
thói h t t x u c a mình và xã h i. Đ i m t v i s vô c m c a mình ngay c v i nh ng ng i thânư ậ ấ ủ ộ ố ặ ớ ự ả ủ ả ớ ữ ườ
yêu nh t. Đ i m t v i thách th c đ các em nh n ra mình thi u t duy ph n bi n, m t ph m ch tấ ố ặ ớ ứ ể ậ ế ư ả ệ ộ ẩ ấ
không th thi u c a công dân th k XXI...” ể ế ủ ế ỷ
(Bài phát bi u khai gi ng - Th y Nguy n Minh Quý - THPT Tr n Nguyên Hãn - H i Phòngể ả ầ ễ ầ ả
05/09/2017)
Câu 1. Nh n bi t ậ ế
Trang 1
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85ọ ắ ắ ệ
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
Xác đ nh ph ng th c bi u đ t chính đ c s d ng trong đo n trích trên. ị ươ ứ ể ạ ượ ử ụ ạ
Câu 2. Thông hi u ể
Trong đo n trích ng i vi t đã ch ra nh ng thách th c gì mà các em h c sinh ph i đ i m t th kạ ườ ế ỉ ữ ứ ọ ả ố ặ ở ế ỷ
XXI?
Câu 3. Thông hi uể
Nêu hi u qu c a vi c s d ng câu h i tu t trong câu văn sau: ệ ả ủ ệ ử ụ ỏ ừ Li u chúng ta, th h c a m t Vi tệ ế ệ ủ ộ ệ
Nam đ y s c tr có t t h u v i cu c cách m ng 4.0 nh khi ta t t h u v i cu c cách m ng 3.0 hayầ ứ ẻ ụ ậ ớ ộ ạ ư ụ ậ ớ ộ ạ
không?
Câu 4. Thông hi u ể
Anh/ch có đ ng tình v i quan đi m: ị ồ ớ ể Nh ng đ nh h ng ngh nghi p em ch n cho mình trong hômữ ị ướ ề ệ ọ
nay, ch a ch c có th t n t i ngày maiư ắ ể ồ ạ ở ? Vì sao?
II. Làm văn (7,0 đi m) V n d ng cao ể ậ ụ
Câu 1. (ID: 449766)
T n i dung đo n trích ph n Đ c hi u, anh/ch hãy vi t m t đo n văn (kho ng 200 ch ) tr l i câuừ ộ ạ ầ ọ ể ị ế ộ ạ ả ữ ả ờ
h i: ỏ Làm th nào đ rèn t duy ph n bi n m i ng i? ế ể ư ả ệ ở ỗ ườ
Câu 2. (ID: 449767)
C m nh n c a anh/ch v v đ p tâm h n ng i ph n trong tình yêu qua đo n trích:ả ậ ủ ị ề ẻ ẹ ồ ườ ụ ữ ạ
Con sóng d i lòng sâu ướ
Con sóng trên m t n c ặ ướ
Ôi con sóng nh b ớ ờ
Ngày đêm không ng đ c ủ ượ
Lòng em nh đ n anh ớ ế
C trong m còn th c ả ơ ứ
D u xuôi v ph ng b c ẫ ề ươ ắ
D u ng c v ph ng nam ẫ ượ ề ươ
N i nào em cũng nghĩ ơ
H ng v anh - m t ph ngướ ề ộ ươ
ngoài kia đ i d ng Ở ạ ươ
Trăm nghìn con sóng đó
Con nào ch ng t i bẳ ớ ờ
Dù muôn v i cách tr ờ ở
Cu c đ i tuy dài th ộ ờ ế
Năm tháng v n đi qua ẫ
Nh bi n kia d u r ng ư ể ẫ ộ
Mây v n bay v xa ẫ ề
Làm sao đ c tan ra ượ
Thành trăm con sóng nh ỏ
Gi a bi n l n tình yêu ữ ể ớ
Đ ngàn năm còn vể ỗ
(Trích Sóng, Xuân Quỳnh, Ng văn 12, T p m t, Nxb Giáo d c Vi t Nam, 2019)ữ ậ ộ ụ ệ
Trang 2
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85ọ ắ ắ ệ
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
L I GI I CHI TI TỜ Ả Ế
Ph nầ N i dungộ
I 1.
Ph ng pháp: ươ Căn c các ph ng th c bi u đ t đã h c ứ ươ ứ ể ạ ọ
Cách gi i: ả
- Ph ng th c bi u đ t chính: Ngh lu n ươ ứ ể ạ ị ậ
2.
Ph ng pháp: ươ Đ c, phát hi n bi n pháp tu t d a vào ki n th c đã h c, nêu tác d ng. ọ ệ ệ ừ ự ế ứ ọ ụ
Cách gi i: ả
- Nh ng thách th c mà th h tr ph i đ i m t th k 21 là: ữ ứ ế ệ ẻ ả ố ặ ở ế ỉ Là th h c a th k 21, cácế ệ ủ ế ỉ
em s ph i đ i m t v i m t th gi i đ y bi n đ ng: nh ng bi n đ i khí h u b t th ng,ẽ ả ố ặ ớ ộ ế ớ ầ ế ộ ữ ế ổ ậ ấ ườ
ngu n tài nguyên đang c n ki t, môi tr ng đang b ô nhi m và b tàn phá ghê g m. Ngoàiồ ạ ệ ườ ị ễ ị ớ
ra, nh ng đ nh h ng ngh nghi p em ch n cho mình trong hôm nay, ch a ch c có th t nữ ị ướ ề ệ ọ ư ắ ể ồ
t i ngày mai. ạ ở
3.
Ph ng pháp: ươ Phân tích.
Cách gi i: ả
Câu h i tu t có tác d ng: ỏ ừ ụ
+ Nh n m nh s băn khoăn, trăn tr c a tác gi tr c cu c cách m ng 4.0 li u th h trấ ạ ự ở ủ ả ướ ộ ạ ệ ế ệ ẻ
có v n mình tr i d y hay v n đ b n thân t t h u nh cu c cách m ng 3.0 ươ ỗ ậ ẫ ể ả ụ ậ ư ộ ạ
+ Đ ng th i câu h i y cũng nh m t l i thúc gi c, ni m tin c a tác gi đ t vào th h trồ ờ ỏ ấ ư ộ ờ ụ ề ủ ả ặ ế ệ ẻ
s v n lên m nh m , làm ch trong th i đ i 4.0 ẽ ươ ạ ẽ ủ ờ ạ
4.
Ph ng pháp: ươ Phân tích, lí gi i ả
Cách gi i: ả
- Đ ng tình v i quan đi m c a tác gi : : ồ ớ ể ủ ả Nh ng đ nh h ng ngh nghi p em ch n cho mìnhữ ị ướ ề ệ ọ
trong hôm nay, ch a ch c có th t n t i ngày mai. ư ắ ể ồ ạ ở
- Vì:
+ Th gi i không ng ng bi n đ i, nh ng cu c cách m ng, nh ng kĩ thu t m i khôngế ớ ừ ế ổ ữ ộ ạ ữ ậ ớ
ng ng ra đ i. B i v y, nh ng ngh nghi p hôm nay có th ngày mai s bi n m t và thayừ ờ ở ậ ữ ề ệ ể ẽ ế ấ
th b ng nh ng ngh nghi p m i. ế ằ ữ ề ệ ớ
Trang 3
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85ọ ắ ắ ệ
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
+ Chính b i v y, m i cá nhân c n chu n b cho mình tâm th s n sàng, tri th c phong phú,ở ậ ỗ ầ ẩ ị ế ẵ ứ
kĩ năng d i dào đ k p th i thích ng tr c s thay đ i c a th gi i. ồ ế ị ờ ứ ướ ự ổ ủ ế ớ
II Câu 1
Ph ng pháp: ươ Tìm hi u đ , xác đ nh rõ v n đ c n ngh lu n. Phân tích, lí gi i, t ng h p.ể ề ị ấ ề ầ ị ậ ả ổ ợ
Cách gi i: ả
1. Gi i thi u v n đ : ớ ệ ấ ề Rèn luy n t duy ph n bi n m i ng i. ệ ư ả ệ ở ỗ ườ
2. Gi i thích ả
T duy ph n bi n hay còn g i là Critical Thinking, đ c p đ n kh năng suy nghĩ rõ ràng vàư ả ệ ọ ề ậ ế ả
có l p lu n đúng đ n v ni m tin mà b n tin hay nh ng gì mà b n đang làm. Nó bao g mậ ậ ắ ề ề ạ ữ ạ ồ
kh năng v n d ng suy nghĩ đ c l p (independent thinking) và suy nghĩ ph n chi uả ậ ụ ộ ậ ả ế
(reflective thinking)
3. Bàn lu n ậ
- T duy ph n bi n là m t trong nh ng ph m ch t quan tr ng c a công dân th k XXI. ư ả ệ ộ ữ ẩ ấ ọ ủ ế ỉ
- Không ph i ai cũng có t duy ph n bi n. V y làm th nào đ rèn luy n t duy ph n bi n?ả ư ả ệ ậ ế ể ệ ư ả ệ
+ Tr c h t, m i ng i c n t p cho mình thói quen đ t câu h i, đ t ng c l i v n đ . ướ ế ỗ ườ ầ ậ ặ ỏ ặ ượ ạ ấ ề
+ Không ch v y, c n liên t c trau d i tri th c trên nhi u lĩnh v c cho b n thân. ỉ ậ ầ ụ ồ ứ ề ự ả
+ Luôn luôn l ng nghe nh ng đóng góp, ý ki n t nh ng ng i xung quanh, đ t đó kh cắ ữ ế ừ ữ ườ ể ừ ắ
ph c nh ng khi m khuy t c a b n thân. ụ ữ ế ế ủ ả
+ Quan tr ng nh t là ph i rèn luy n cho mình cái nhìn khách quan khi nhìn nh n, đánh giáọ ấ ả ệ ậ
các quan đi m, ý ki n c a nh ng ng i xung quanh. ể ế ủ ữ ườ
+…
- C n phân bi t gi a t duy ph n bi n v i soi mói, ch trích ng i khác. ầ ệ ữ ư ả ệ ớ ỉ ườ
4. T ng k t ổ ế
Câu 2:
Ph ng pháp:ươ Xác đ nh rõ v n đ c n ngh lu n: “ị ấ ề ầ ị ậ V đ p tâm h n ng i ph n trongẻ ẹ ồ ườ ụ ữ
tác ph m Sóng c a Xuân Quỳnhẩ ủ ”. Bình lu n, phân tích, t ng h p.ậ ổ ợ
Cách gi i:ả
a. M bài:ở
- Gi i thi u tác gi Xuân Quỳnh: Xuân Quỳnh là m t trong nh ng nhà th tr ng thànhớ ệ ả ộ ữ ơ ưở
trong kháng chi n ch ng M . Th Xuân Quỳnh là ti ng lòng c a m t ng i ph n giàuế ố ỹ ơ ế ủ ộ ườ ụ ữ
yêu th ng, khát khao h nh phúc đ i th ng.ươ ạ ờ ườ
- Gi i thi u tác ph m Sóng: Là m t tác ph m đ c s c c a Xuân Quỳnh khi vi t v đ tàiớ ệ ẩ ộ ẩ ặ ắ ủ ế ề ề
tình yêu. Tác ph m đ c trích trong t p th “Hoa d c chi n hào”ẩ ượ ậ ơ ọ ế
Trang 4
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85ọ ắ ắ ệ
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
- Nêu lu n đ : V đ p tâm h n ng i ph n trong tình yêu.ậ ề ẻ ẹ ồ ườ ụ ữ
b. Thân bài:
- V đ p ng i ph n đ c th hi n qua n i nh nhung trong tình yêu. (kh 5)ẻ ẹ ườ ụ ữ ượ ể ệ ỗ ớ ổ
+ Đây là đo n th có s l ng câu th trong m t kh đ t nhiên tăng lên t b n câu thànhạ ơ ố ượ ơ ộ ổ ộ ừ ố
sáu câu. Ngh thu t t ng ph n đ g i ra nh ng ph m vi không gian khác nhau “d i lòngệ ậ ươ ả ể ợ ữ ạ ướ
sâu”, “trên m t n c”, ph m vi th i gian khác nhau: ‘”ngày” – “đêm”, thêm vào đó vi c sặ ướ ạ ờ ệ ử
d ng bi n pháp đi p c u trúc câu th 1 và 2, phép l p t “con sóng” và phép đ i “d iụ ệ ệ ấ ở ơ ặ ừ ố ướ
lòng sâu – trên m t n c” đã th hi n nh ng d ng th c khác nhau c a sóng. Sóng trên m tặ ướ ể ệ ữ ạ ứ ủ ặ
đ i d ng, sóng trong lòng bi n c . Con sóng nh đang đ c nhân hóa sóng là em, em làạ ươ ể ả ư ượ
sóng nên sóng cũng bi t nh nhung da di t.ế ớ ế
+ “Ôi con sóng nh b / Ngày đêm không ng đ c”. Con sóng nh b luôn xao đ ng m iớ ờ ủ ượ ớ ờ ộ ở ọ
không gian trên m t bi n, d i lòng sâu và m i th i gian t ngày t i đêm khi n sóng khôngặ ể ướ ọ ờ ừ ớ ế
lúc nào ng yên. Xuân Quỳnh m n tr ng thái c a sóng đ di n t tâm lý c a ng i conủ ượ ạ ủ ể ễ ả ủ ườ
gái trong tình yêu. N i nh đ n đây đã tr thành m t quy lu t do v y n i nh y đã tr nênỗ ớ ế ở ộ ậ ậ ỗ ớ ấ ở
vĩnh h ng. Nh ng d ng nh ng n y thôi là ch a đ . Hai câu th ti p nhân v t tr tìnhằ ư ườ ư ầ ấ ư ủ ơ ế ậ ữ
“em” đã tách b ch ra kh i “sóng” đ tr c ti p b c l n i lòng mình. N u sóng nh b cạ ỏ ể ự ế ộ ộ ỗ ế ớ ờ ả
khi d i lòng sâu đ n khi trên m t n c c đêm l n ngày thì em cũng nh anh m i lúcở ướ ế ặ ướ ả ẫ ớ ọ
m i n i. N u sóng vì nh b mà ngày đêm không ng đ c thì em vì nh anh mà th c cọ ơ ế ớ ờ ủ ượ ớ ứ ả
trong m . Hình nh c a ng i yêu đã ám nh trong tâm trí ng i con gái, tr thành m tơ ả ủ ườ ả ườ ở ộ
ph n máu th t c a h và dù trong vô th c hay trong ti m th c thì hình nh đó v n hi n lênầ ị ủ ọ ứ ề ứ ả ẫ ệ
rõ ràng, chân th c. Chi ti t “trong m còn th c” ngoài vi c th hi n n i nh sâu s c cònự ế ơ ứ ệ ể ệ ỗ ớ ắ
th hi n m t d c m lo âu. Ng i con gái lo s r ng tình yêu s vu t m t kh i t m tay b tể ệ ộ ự ả ườ ợ ằ ẽ ộ ấ ỏ ầ ấ
c lúc nào nên c trong m ng i con gái v n th c đ canh gi tình yêu. ứ ả ơ ườ ẫ ứ ể ữ
+ Ng i ph n bày t n i nh m t cách tr c ti p, m nh d n, chân thành “Lòng em nhườ ụ ữ ỏ ỗ ớ ộ ự ế ạ ạ ớ
đ n anh”, cách nói th m x ng “C trong m còn th c” th hi n n i nh ăn sâu vào ti mế ậ ư ả ơ ứ ể ệ ỗ ớ ề
th c, th ng tr c trong suy nghĩ. ứ ườ ự
- V đ p ng i ph n thông qua s th y chung c a h trong tình yêu. (kh 6) ẻ ẹ ườ ụ ữ ự ủ ủ ọ ổ
+ Sóng luôn tìm v v i b cũng nh em luôn h ng v n i có anh. Đó là lòng chung th yề ớ ờ ư ướ ề ơ ủ
c a ng i con gái trong tình yêu. ủ ườ
+ N u ph ng B c, ph ng Nam g i s xa xôi cách tr thì hai đ ng t “xuôi”, “ng c” l iế ươ ắ ươ ợ ự ở ộ ừ ượ ạ
th hi n s gian nan v t v . Tuy v y, t “d u” đ ng đ u câu l i th hi n b n lĩnh kiênể ệ ự ấ ả ậ ừ ẫ ứ ầ ạ ể ệ ả
c ng c a ng i ph n . M t khi đã yêu nhau thì đôi l a nói chung và ng i ph n nóiườ ủ ườ ụ ữ ộ ứ ườ ụ ữ
Trang 5
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85ọ ắ ắ ệ