Đề thi thử Ngữ Văn trường Chuyên Bắc Ninh lần 2 năm 2021

136 68 lượt tải
Lớp: Tốt nghiệp THPT
Môn: Ngữ Văn
Dạng: Đề thi
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 6 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Đề thi được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023. Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu Đề thi thử Ngữ Văn trường Chuyên Chuyên Bắc Ninh lần 2 năm 2021 bản word có lời giải chi tiết.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(136 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
S GD&ĐT B C NINH Đ THI TH T T NGHI P L N II
TR NG THPT CHUYÊN B C NINHƯỜ NĂM H C 2020 - 2021
MÔN: NG VĂN - L P 12
Th i gian làm bài: 120 phút, không k th i gian giao đ
H tên thí sinh: ……………………………………………………SBD:
…………………
M c tiêu:
Ki n th c: ế Ki m tra m c đ đ t chu n ki n th c c a h c sinh c th nh sau: ế ư
- Ki n th c làm văn, ti ng Vi tế ế
- Ki n th c văn h c: Tác gi , tác ph m.ế
- Ki n th c đ i s ng.ế
Kĩ năng:
- Kĩ năng đ c hi u văn b n.
- Kĩ năng t o l p văn b n (vi t đo n văn ngh lu n xã h i, vi t bài văn ngh lu n văn h c). ế ế
I. Đ c hi u (3,0 đi m)
Đ c đo n trích sau và tr l i các câu h i bên d i ướ
Tài s n quý giá nh t c a cu c s ng này chính là th i gian.
“V y chính xác thì chi c đ ng h b m gi b ng vàng sáng loáng y đ i di n cho đi u gì?” ế
“Nó t ng tr ng cho tài s n quan tr ng nh t c a chúng ta – th i gian.”ượ ư
“Th còn suy nghĩ tích c c, vi c thi t l p m c tiêu và làm ch b n thân thì sao?”ế ế
“T t c nh ng đi u đó đ u nghĩa n u không th i gian. Kho ng sáu tháng sau khi tĩnh ế
tâm trong khu r ng Sivana ngôi nhà t m trú c a tôi m t trong nh ng nhà hi n tri t đã ế
đ n thăm căn l u hoa h ng trong lúc tôiế đang h c. Tên y Divea….“Divea l y ra m t
v t t trong chi c túi b ng v i thô c a cô và đ a nó cho tôi. ế ư Món quà đ c gói trong m t lo iượ
gi y th m tôi không bao gi nghĩ mình th th y n i xa xôi h o lánh y. ơ ơ Đó m t
chi c đ ng h cát c nh đ c làm t th y tinh m t m nh g đàn h ng. Divea còn nóiế ượ ươ
r ng m i nhà hi n tri t đ u t ng đ c nh n d ng c này khi còn nh . ‘M c chúng tôi ế ượ
ch ng có tài s n s ng h t ế s c gi n d , thu n khi t, chúng tôi v n r t trân tr ng th i ế
gian và ý th c r ng nó đang trôi qua. Nh ng chi c đ ng ế h cát bé nh này là l i nh c nh v
s ch t, cũng nh t m quan tr ng c a vi c s ng nh ng ngày tr n v n ế ư hi u qu trên con
đ ng ti n đ n m c đích đ i mình’.ườ ế ế
“T t c h đ u hi u t m quan tr ng c a th i gian. M i ng i trong s h đã phát tri n ườ
đ c th mà tôi g i là ‘ýượ th c v th i gian”. Anh th y đó, tôi đã h c đ c r ng th i gian trôi ượ
qua k tay chúng ta nh nh ng h t cát, không ư bao gi quay tr l i. Nh ng ai s d ng th i
gian m t cách khôn ngoan ngay t khi còn tr s đ c h ng cu c ượ ư s ng giàu có, phong phú
và mãn nguy n. Nh ng ng i ch a bi t v nguyên t c “làm ch th i gian là làm ch ườ ư ế
đ c cu c đ i” s không bao gi nh n ra ti m năng to l n trong con ng i h . Th i gianượ ườ
chính v th n công đ i. B t lu n chúng ta thu c t ng l p nào trong h i, s ng
Texas hay Tokyo, chúng ta cũng đ u hai m i b n gi trong m t ngày nh nhau. Đi u t oươ ư
Trang 1
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
nên s khác bi t gi a nh ng ng i cu c s ng phi th ng ườ ườ nh ng ng i cu c s ng ườ
bình th ng chính là cách h s d ng kho ng th i gian y.”ườ
Trích" V tu sĩ bán chi c Ferrari ế – Hành trình tìm v s c m nh vô biên" (Theo First
News)
Câu 1. Thông hi u
Theo tác gi , cái gì là tài s n quý giá nh t cu c s ng này?
Câu 2. Thông hi u
Món quà Divea mang đ n cho tác gi ế ? Theo Divea món quà y ý nghĩa nh th ư ế
nào? Câu 3. Thông hi u
Ch ra và phân tích tác d ng c a phép tu t trong đo n văn sau:
“T t c h đ u hi u t m quan tr ng c a th i gian. M i ng i trong s h đã phát tri n ườ
đ c th tôi g i ‘ýượ th c v th i gian’. Anh th y đó, tôi đã h c đ c r ng th i gian trôi ượ
qua k tay chúng ta nh nh ng h t cát, không ư bao gi quay tr l i”.
Câu 4. Thông hi u
Anh/ch đ ng ý v i ý ki n: ế Nh ng ai s d ng th i gian m t cách khôn ngoan ngay t khi
còn tr s đ c ượ h ng cu c s ng giàu có, phong phú và mãn nguy n” ưở không? Vì sao?
II. Làm văn (7,0 đi m) V n d ng cao
Câu 1.
T n i dung đo n trích ph n Đ c hi u, anh/ch hãy vi t đo n văn (kho ng 200 ch ) trìnhy ế
suy nghĩ c a mình v ý ki n: “ ế Tài s n quý giá nh t c a cu c s ng này chính là th i gian”.
Câu 2.
“M t sông trong tích t c lòa sáng lên nh m t c a b đom đóm r ng ùa xu ng ư
châm l a vào đ u sóng. Nh ng ông đò c nén v t th ng, hai chân v n k p ch t l y cu ngư ế ươ
lái, m to b ch đi nh cái lu ng sóng ư đánh h i lùng, đánh đòn t a, đánh đong âm vào ch
hi m. Tăng thêm mãi lên ti ng h n chi n c a n c c a thác ế ế ướ đá. Nh ng trên cái thuy n sáuư
b i chèo, v n nghe rõ ti ng ch huy ng n g n t nh táo c a ng i c m lái. V y làơ ế ườ phá xong cái
trùng vi th ch tr n vòng th nh t. Không m t phút ngh tay, ngh m t ph i phá luôn vòng vây
th hai đ i luôn chi n thu t. Ông lái đã n m ch c binh pháp c a th n sông, th n đá. Ông ế
đã thu c quy lu t ph c kích c a đá n i i n c hi m tr này. Vòng đ u v a r i, m ra ơ ướ
năm c a tr n, b n c a t m t c a sinh, c a sinh n m l p l phía t ng n sông. Vòng th
hai này, tăng thêm nhi u c a t đ đánh l a con thuy n vào c a sinh l i b trí l ch qua
phía b h u ng n. C i lên thác sông Đà, ph i c i đ n cùng nh c i h . Dòng ưỡ ưỡ ế ư ưỡ thác
hùm beo đang h ng h c t m nh trên sông đá. N m ch t l y đ c cái b m sóng đúng lu ng ế ượ
r i, ông đò ghi c ng lái bám ch c l y lu ng n c đúng mà phóng nhanh vào c a sinh, mà láiươ ướ
mi t m t đ ng chéo v phía c aế ườ đá y. B n năm b n th y quân c a i, n c n b trái ướ
li n xô ra níu thuy n lôi vào t p đoàn c a t . Ông đò v n nh m t b n này, đ a thì ông tránh
r o b i chèo n, đ a thì ông đè s n lên ch t đôi ra đ m đ ng ti n. ơ ườ ế Nh ng lu ng
t đã b h t l i sau thuy n. Ch còn v ng reo ti ng c a sóng thác lu ng sinh. Chúng v n ế ế
không ng t khiêu khích, m c d u cái th ng đá t ng đ ng chi n c a vào đã tiu ng u cái ướ ế
m t xanh lè, th t v ng thua cái thuy n đã đánh trúng vào c a sinh tr n l y. Còn m t trùng
vây th ba n a. Ít c a h n, Bên ph i, bên trái ơ đ u lu ng ch t c . Cái lu ng s ng ch ng ế
ba này l i ngay gi a b n đá h u v c a con thác. C phóng th ng thuy n, ch c th ng c a
Trang 2
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
gi a đó. Thuy n vút qua c ng đá, cánh m cánh khép. Vút, vút, c a ngoài, c a trong, l i c a
trong cùng, thuy n nh m t mũin tre xuyên nhanh qua h i n c, v a xuyên v a t đ ng lái ư ơ ướ
đ c, l nượ ượ đ c”.ượ
(Trích Ng i lái đò Sông Đà ườ - Nguy n Tuân, Ng văn l p 12, t p 1,
NXB Giáo D c) C m nh n c a anh/ch v hình t ng ông lái đò trong đo n văn trên. T đó, ượ
anh/ch hãy nh n xét v phong cách ngh thu t c a nhà văn Nguy n Tuân.
------------ H T -----------
H NG D N GI I CHI TI TƯỚ
Câu I
Câu 1.
Ph ng pháp: ươ Đ c, tìm ý.
Cách gi i:
Theo tác gi tài s n quý giá nh t c a cu c s ng này là: Th i gian.
Câu 2.
Ph ng pháp: ươ Đ c, phân tích, t ng h p.
Cách gi i:
- Món quà mà Dieva mang đ n cho tác gi là: chi c đ ng h cát.ế ế
- Ý nghĩa món quà: Giúp con ng i bi t trân tr ng th i gian ý th c r ng đang trôi qua.ườ ế
Nh ng chi c đ ng h cát nh này l i nh c nh v s ch t, cũng nh t m quan tr ng ế ế ư
c a vi c s ng nh ng ngày tr n v n và hi u qu trên con đ ng ti n đ n m c đích đ i mình. ườ ế ế
Câu 3.
Ph ng pháp: ươ Đ c k n i dung đo n trích, v n d ng các bi n pháp tu t đã h c.
Cách gi i:
- Bi n pháp tu t : so sánh (Th i gian trôi qua k tay chúng ta nh nh ng hát cát, không bao ư
gi tr l i)
- Tác d ng:
+ Giúp câu văn giàu hình nh, d hình dung.
+ S d ng bi n pháp so sánh tác gi nh n m nh vai trò, t m quan tr ng c a th i gian. đã
trôi qua thì s không bao gi tr l i, t đó nh c nh chúng ta ph i bi t s d ng th i gian h p ế
lí, hi u qu .
Câu 4.
Ph ng pháp: ươ Phân tích, lí gi i.
Cách gi i:
- Đ ng tình v i quan đi m: Nh ng ai s d ng th i gian m t cách khôn ngoan ngay t khi còn
tr s đ c h ng cu c s ng giàu có, phong phú và mãn nguy n. ượ ưở
- Vì: S d ng th i gian m t cách khôn ngoan khi con ng i đã bi t cách s p x p m t cách ườ ế ế
h p các kho ng th i gian đ đ t đ c m c tiêu c a đ i mình. H bi t t n d ng, phát huy ượ ế
t i đa kh năng c a b n thân đ t đó đ t đ c thành công, cu c s ng viên mãn, h nh ượ
phúc.
Câu II
Trang 3
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Câu 1 :
Ph ng pháp: ươ Tìm hi u đ , xác đ nh rõ v n đ c n ngh lu n Tài s n quý giá nh t c a cu c
s ng này chính là th i gian . Phân tích, lí gi i, t ng h p.
Cách gi i:
a. Gi i thi u v n đ : Tài s n quý giá nh t c a cu c s ng này chính là th i gian.
b. Gi i thích:
- Tài s n là hi u chung là ti n b c, c a c i mà m i cá nhân s h u.
- Th i gian m t th tr u t ng, trôi qua t ng ngày, ta không c m nh n th i gian m t cách ượ
tr c quan nh nhìn hay ch m vào, ta c m s trôi ch y c a th i gian qua s thay đ i c a s ư
v t t n t i xung quanh mình.
=> Câu nói đã kh ng đ nh ý nghĩa, giá tr quan tr ng c a th i gian đ i v i cu c đ i m i
ng i. ườ c. Bàn lu n
- Vì sao th i gian là tài s n quan tr ng nh t?
+ Th i gian th duy nh t không l y l i đ c trong cu c s ng, m t đi s không quay tr ượ
l i.
+ Th i gian s mang đ n nh ng c h i nh ng cũng mang đ n nh ng thách th c, khó khăn ế ơ ư ế
nh ngư hãy s ng tích c c, m nh m v n lên hoàn c nh, t n d ng th i gian đ kh ng đ nh ươ
giá tr b n thân, t o ra thành qu .
+ …
- Đ ng lãng phí th i gian cho nh ng th b , không ý nghĩa, s ng ph i m c đích,
mong mu n c th , t đó c g ng đ th c hi n.
- Phê phán nh ng ng i không bi t quý th i gian, nh ng ng i l i bi ng trong công vi c ườ ế ườ ườ ế
h c t p, lao đ ng,…
- Cu c đ i con ng i so v i m i ngày dài nh ng cu c đ i h u h n. Ta ph i bi t quý ườ ư ế
tr ng, t n d ng th i gian đ làm nh ng vi c có ích, không nên đ th i gian trôi qua m t cách
lãng phí. - B n thân t n d ng th i gian đ h c t p, lao đ ng, c ng quy t “vi c hôm nay ch ươ ế
đ ngày mai”.
d. T ng k t v n đ ế
Câu 2:
Ph ng pháp: ươ Xác đ nh v n đ c n ngh lu n: C m nh n v hình t ng ông lái đò trong ượ
đo n văn. T đó, nh n xét v phong cách ngh thu t c a nhà văn Nguy n Tuân. Bi u c m,
bình lu n, phân tích, t ng h p.
Cách gi i:
I. M bài
- Gi i thi u m t s nét tiêu bi u v tác gi Nguy n Tuân: Cu c đ i, con ng i phong ườ
cách ngh thu t đ c tr ng c a nhà th . ư ơ
- Nêu khái quát chung v tác ph m “Ng i lái đò Sông Đà”ườ : hoàn c nh sáng tác, v trí, giá tr
n i dung, giá tr ngh thu t.
- Khái quát n i dung c a đo n trích: Đo n trích miêu t c nh v t thác c a ông lái đò. Qua ượ
đó th hi n v đ p ph m ch t ng i lái đò và phong cách ngh thu t c a Nguy n Tn. ườ
II. Thân bài
Trang 4
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
a. Gi i thi u hình nh, ngo i hình ông lái đò:
- B c vào cái tu i 70, đ u tóc b c tr ng, thân hình ông lái đò v n đ p nh m t pho t ngướ ư ượ
t c b ng đá c m th ch.
- N c da ánh lên ch t s ng ch t mun. Cánh tay r n ch c tr tráng “Tay ông lêu nghêu nh cáiướ ư
sào, chân ông lúc nào cũng khuỳnh khuỳnh nh k p l y m t cu ng lái t ng t ng”. C p m tư ưở ượ
tinh anh, nhãn l c nhìn xa v i v i.
- Trên ng c c a ông n i lên m t s “c nâu” th ng tích trên “chi n tr ng Sông Đà” ươ ế ườ
Nguy n Tuân ng ng m g i là “th Huân ch ng lao đ ng siêu h ng”. ưỡ ươ
- Ông lái đò sông Đà này “tay i ra hoa” đã t ng v t qua bao trùng vây th ch tr n, giao ượ
phong sinh t v i “lũ đá n i i n c”. ơ ướ
- Sau h n m i năm chèo đò ch huy m t con thuy n 6 mái chèo đã ng c xuôi sôngơ ườ ượ
Đà trăm chuy n, ch da trâu, x ng h , chè, cánh ki n v xuôi, ông n m v ng t ng conế ươ ế
thác, cái gh nh, n m ch c binh pháp th n Sông.
b. Hình t ng ông lái đò đ c th hi n qua đo n trích.ượ ượ
* S t ng tr i, giàu kinh nghi m, có s hi u bi t sâu s c v lu ng l ch trên sông Đà.. ế
- Ông lái đò th hi n s hình thành “tính cách” c a mình qua “trí nh ông đ c rèn luy n cao ượ
đ b ng cách l y m t mà nh t m nh đóng đanh vào lòng t t c nh ng lu ng n c c a t t ư ướ
c nh ng con thác hi m tr .
- Sông Đà, đ i v i ông lái đò y, nh m t tr ng thiên anh hùng ca ông đã thu c đ n c ư ườ ế
nh ng cái ch m than ch m câu nh ng đ an xu ng dòng”. Chính v y “ông lái đã n m
ch c đ c binh pháp c a th n sông, th n đá.ượ
- Ông đã thu c quy lu t ph c kích c a đá”. Đó chính hình nh c a m t con ng i g n ườ
bó v i lao đ ng, yêu ngh sông n c, t ng và giàu kinh nghi m. ướ
* S thông minh linh ho t, dũng c m nh m t viên t ng tài ba, nh m t ngh trong ngh ư ướ ư
thu t v t thác sông Đà. ượ
- Cu c s ng c a ng i lái đò sông Đà m t cu c chi n đ u h ng ngày. ngày nào cũng ườ ế
ph i giành nh ng cái s ng t tay nh ng con thác. V đ p này đ c ngòi bút Nguy n Tuân ư ượ
th hi n qua hình nh ông lái đò v t thác: V đ p tài hoa ngh sĩ c a ông lái đòs tài ba ượ
dũng mãnh c a m t v thuy n tr ng dày d n kinh nghi m th y chi n. Ch t tài hoa ngh ưở ế
c a ông lái đò b n lĩnh chi n đ u tinh th n dũng c m phi th ng. C nh v t thác ế ườ ượ
c a ông lái đò đã th
hi n rõ v đ p và c t cách y.
+ trùng vây th nh t, ông lái đò xung tr n v i khí th nghênh chi n quy t th ng: “Th ch ế ế ế
tr n dàn bày v a xong thì cái thuy n v t t i”. C nh h n chi n ác li t di n ra. Nh ng hòn đá ế
“b v oai phong l m li t” đ c n c thác “reo làm thanh vi n” chúng li u m ng xông ượ ướ
vào đá trái” thúc g i vào b ng hông thuy n… lúc chúng đ i c thuy n lên”.
Nguy hi m v y nh ng ông lái đò v n bình tĩnh “hai tay gi mái chèo kh i b h t lên kh i ư
sóng”. Ngay c lúc b con th y quái này đánh mi ng đòn hi m nh t “bóp ch t l y h b ” đau ế
đi ng nh ng v thuy n tr ng v n “ hai chân v n k p l y cu ng lái” dù m t méo b ch vì đauế ư ưở
đ n nh ng ti ng ư ế ch huy c a ông v n s c l nh, t nh táo, đ a con thuy n thoát kh i nguy ư
hi m.Th t là m t c nh t ng x a nay ch a t ng có.ượ ư ư
Trang 5
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) S Ở GD&ĐT B C Ắ NINH Đ Ề THI TH Ử T T Ố NGHI P Ệ L N Ầ II TRƯ NG THPT CHUYÊN B C
Ắ NINH NĂM H C Ọ 2020 - 2021 MÔN: NG Ữ VĂN - L P Ớ 12 Th i
ờ gian làm bài: 120 phút, không k ể th i ờ gian giao đề H
ọ tên thí sinh: ……………………………………………………SBD: ………………… Mục tiêu: Kiến th c ứ : Ki m ể tra m c ứ độ đ t ạ chu n ẩ ki n ế th c ứ c a ủ h c ọ sinh c ụ th ể nh ư sau: - Ki n ế th c ứ làm văn, ti ng ế Vi t ệ - Ki n ế th c ứ văn h c ọ : Tác gi , ả tác ph m ẩ . - Ki n ế th c ứ đ i ờ sống. Kĩ năng: - Kĩ năng đ c ọ hi u ể văn b n ả . - Kĩ năng t o ạ l p ậ văn b n ả (vi t ế đo n ạ văn ngh ịlu n ậ xã h i, ộ vi t ế bài văn ngh ịlu n ậ văn h c ọ ). I. Đ c ọ hi u ể (3,0 đi m ể ) Đọc đo n ạ trích sau và tr ả l i ờ các câu h i ở bên dư i Tài s n ả quý giá nh t ấ c a ủ cu c ộ s ng này chính là th i ờ gian.
“Vậy chính xác thì chi c ế đ ng h ồ b m ấ gi ờ b ng vàng sáng loáng y ấ đ i ạ di n ệ cho đi u ề gì?” “Nó tư ng trưng cho tài s n ả quan tr ng nh t ấ c a ủ chúng ta – th i ờ gian.”
“Thế còn suy nghĩ tích c c ự , vi c ệ thi t ế l p ậ m c ụ tiêu và làm ch ủ b n ả thân thì sao?” “Tất cả nh ng ữ đi u ề đó đ u ề vô nghĩa n u ế không có th i ờ gian. Kho ng
ả sáu tháng sau khi tĩnh tâm trong khu r ng
ừ ở Sivana – ngôi nhà t m ạ trú c a ủ tôi – m t ộ trong nh ng ữ nhà hi n ề tri t ế đã đ n ế thăm căn l u ề hoa h ng
ồ trong lúc tôi đang h c ọ . Tên cô y
ấ là Divea….“Divea l y ấ ra m t vật t ừ trong chi c ế túi b ng v i ả thô c a ủ cô và đ a
ư nó cho tôi. Món quà đư c ợ gói trong m t ộ lo i giấy th m
ơ mà tôi không bao giờ nghĩ mình có thể th y ấ ở n i ơ xa xôi h o ẻ lánh y ấ . Đó là m t chi c ế đ ng
ồ hồ cát cỡ nhỏ đư c ợ làm từ th y ủ tinh và m t ộ m nh ả gỗ đàn hư ng. ơ Divea còn nói r ng ằ mỗi nhà hi n ề tri t ế đ u ề t ng ừ đư c ợ nh n ậ d ng
ụ cụ này khi còn nh . ỏ ‘M c ặ dù chúng tôi chẳng có tài s n ả gì và s ng ố h t ế sức gi n ả d ,ị thu n ầ khi t, ế chúng tôi v n ẫ r t ấ trân tr ng ọ th i gian và ý th c ứ r ng
ằ nó đang trôi qua. Nh ng ữ chi c ế đ ng ồ hồ cát bé nh ỏ này là l i ờ nh c ắ nh ở về sự ch t, ế cũng như t m ầ quan tr ng ọ c a ủ vi c ệ s ng ố nh ng ữ ngày tr n ọ v n ẹ và hi u ệ quả trên con đư ng ti n ế đ n ế m c ụ đích đ i ờ mình’.” “Tất cả họ đ u ề hi u ể t m ầ quan tr ng ọ c a ủ th i ờ gian. M i ỗ ngư i
ờ trong số họ đã phát tri n đư c ợ thứ mà tôi g i ọ là ‘ý th c ứ v ề th i ờ gian”. Anh th y ấ đó, tôi đã h c ọ đư c ợ r ng ằ th i ờ gian trôi
qua kẽ tay chúng ta như nh ng ữ h t
ạ cát, không bao giờ quay trở l i. ạ Nh ng ữ ai sử d ng ụ th i gian m t
ộ cách khôn ngoan ngay từ khi còn trẻ s ẽ đư c ợ hư ng ở cu c
ộ sống giàu có, phong phú và mãn nguy n. ệ Nh ng ngư i ờ ch a ư bi t ế v ề nguyên t c ắ “làm ch ủ th i
ờ gian là làm chủ đư c ợ cu c ộ đ i”
ờ sẽ không bao giờ nh n ậ ra ti m ề năng to l n ớ trong con ngư i ờ h . ọ Th i ờ gian chính là vị th n ầ công lý vĩ đ i ạ . B t ấ lu n ậ chúng ta thu c ộ t ng ầ l p ớ nào trong xã h i, ộ dù s ng ố ở
Texas hay Tokyo, chúng ta cũng đ u ề có hai mư i ơ b n ố giờ trong m t
ộ ngày như nhau. Đi u ề t o Trang 1 M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) nên sự khác bi t ệ gi a ữ nh ng ữ ngư i ờ có cu c ộ s ng ố phi thư ng ờ và nh ng ữ ngư i ờ có cu c ộ s ng bình thư ng chính là cách h ọ s ử d ng kho ng th i ờ gian y ấ .” Trích" V ị tu sĩ bán chi c
ế Ferrari – Hành trình tìm v ề s c ứ m nh ạ vô biên" (Theo First News)
Câu 1. Thông hi u Theo tác gi , ả cái gì là tài s n ả quý giá nh t ấ cu c ộ s ng ố này?
Câu 2. Thông hi u Món quà mà Divea mang đ n
ế cho tác giả là gì? Theo Divea món quà y ấ có ý nghĩa như thế
nào? Câu 3. Thông hi u
Chỉ ra và phân tích tác d ng ụ c a ủ phép tu t ừ trong đo n ạ văn sau: “Tất cả họ đ u ề hi u ể t m ầ quan tr ng ọ c a ủ th i ờ gian. M i ỗ ngư i
ờ trong số họ đã phát tri n đư c ợ thứ mà tôi g i ọ là ‘ý th c ứ về th i ờ gian’. Anh th y ấ đó, tôi đã h c ọ đư c ợ r ng ằ th i ờ gian trôi qua k ẽ tay chúng ta nh ư nh ng h t
ạ cát, không bao gi ờ quay trở l i” ạ .
Câu 4. Thông hi u Anh/chị có đ ng ồ ý v i ớ ý ki n:
ế “Những ai sử d ng ụ th i ờ gian m t
ộ cách khôn ngoan ngay t ừ khi còn tr ẻ s ẽ đư c ợ hư ng cu c ộ s ng
giàu có, phong phú và mãn nguy n” không? Vì sao?
II. Làm văn (7,0 đi m ể ) V n ậ d n ụ g cao Câu 1. Từ n i ộ dung đo n ạ trích ph n ầ Đ c ọ hi u ể , anh/ch ịhãy vi t ế đo n ạ văn (kho ng ả 200 ch ) ữ trình bày suy nghĩ c a ủ mình v ề ý ki n: ế “Tài s n ả quý giá nh t ấ c a ủ cu c ộ s ng này chính là th i ờ gian”. Câu 2.
“Mặt sông trong tích t c
ắ lòa sáng lên như m t ộ c a
ử bể đom đóm r ng ừ ùa xu ng ố mà châm l a ử vào đ u ầ sóng. Nh ng
ư ông đò cố nén v t ế thư ng, ơ hai chân v n ẫ k p ẹ ch t ặ l y ấ cu ng lái, mặt méo b c
ệ h đi như cái lu ng
ồ sóng đánh hồi lùng, đánh đòn t a,
ỉ đánh đong âm vào chỗ hi m.
ể Tăng thêm mãi lên ti ng ế h n ỗ chi n ế c a ủ nư c ớ c a ủ thác đá. Nh ng ư trên cái thuy n ề sáu b i ơ chèo, v n ẫ nghe rõ ti ng ế ch ỉhuy ng n ắ g n ọ t nh táo c a ủ ngư i ờ c m ầ lái. V y ậ là phá xong cái trùng vi th c ạ h tr n ậ vòng thứ nh t. ấ Không m t
ộ phút nghỉ tay, nghỉ m t ắ ph i
ả phá luôn vòng vây thứ hai và đ i ổ luôn chi n ế thu t
ậ . Ông lái đã n m ắ ch c ắ binh pháp c a ủ th n ầ sông, th n ầ đá. Ông đã thu c ộ quy lu t ậ ph c ụ kích c a ủ lũ đá n i ơ i ả nư c ớ hi m ể tr ở này. Vòng đ u ầ v a ừ r i, ồ nó m ở ra năm c a ử tr n ậ , có b n ố c a ử tử m t ộ c a
ử sinh, cửa sinh n m ằ l p
ậ lờ phía tả ng n ạ sông. Vòng thứ
hai này, tăng thêm nhi u ề c a
ử tử để đánh l a ừ con thuy n
ề vào và cửa sinh l i ạ bố trí l c ệ h qua phía bờ h u ữ ng n. ạ Cư i
ỡ lên thác sông Đà, ph i ả cư i ỡ đ n
ế cùng như là cư i ỡ h . ổ Dòng thác hùm beo đang h ng ồ h c ộ tế m nh
ạ trên sông đá. N m ắ ch t ặ l y ấ đư c ợ cái b m ờ sóng đúng lu ng r i,
ồ ông đò ghi cư ng ơ lái bám ch c ắ l y ấ lu ng nư c
ớ đúng mà phóng nhanh vào c a ử sinh, mà lái mi t ế m t ộ đư ng
ờ chéo về phía c a ử đá y ấ . B n ố năm b n ọ th y ủ quân c a ử i, ả nư c ớ bên bờ trái li n ề xô ra níu thuy n ề lôi vào t p ậ đoàn c a ử t . ử Ông đò v n ẫ nhớ mặt b n ọ này, đ a ứ thì ông tránh mà rảo b i ơ chèo lên, đ a ứ thì ông đè s n ấ lên mà ch t ặ đôi ra đ ể m ở đư ng ờ ti n ế . Nh ng ữ lu ng tử đã bỏ h t ế l i ạ sau thuy n. ề Chỉ còn v ng ẳ reo ti ng ế hò c a ủ sóng thác lu ng ồ sinh. Chúng v n không ng t ớ khiêu khích, m c ặ d u ầ cái th ng ằ đá tư ng ớ đ ng ứ chi n ế ở c a ử vào đã tiu ng u ỉ cái mặt xanh lè, th t ấ v ng ọ thua cái thuy n
ề đã đánh trúng vào c a ử sinh nó tr n ấ l y ấ . Còn m t ộ trùng vây thứ ba n a. ữ Ít c a ử h n, ơ Bên ph i ả , bên trái đ u ề là lu ng ồ ch t ế c . ả Cái lu ng ồ s ng ở ch ng ba này l i ạ ở ngay gi a ữ b n ọ đá h u ậ v ệ c a ủ con thác. C ứ phóng th ng ẳ thuy n ề , ch c ọ th ng ủ c a Trang 2 M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) giữa đó. Thuy n ề vút qua c ng ổ đá, cánh m
ở cánh khép. Vút, vút, c a ử ngoài, c a ử trong, l i ạ c a trong cùng, thuy n ề như m t
ộ mũi tên tre xuyên nhanh qua h i ơ nư c ớ , v a ừ xuyên v a ừ t ự đ ng ộ lái đư c ợ , lư n ợ đư c ợ ”.
(Trích Người lái đò Sông Đà - Nguy n ễ Tuân, Ngữ văn l p ớ 12, t p ậ 1, NXB Giáo D c ụ ) C m ả nh n ậ c a
ủ anh/chị về hình tư ng ợ ông lái đò trong đo n ạ văn trên. T ừ đó, anh/chị hãy nh n ậ xét v ề phong cách ngh ệ thuật c a ủ nhà văn Nguy n ễ Tuân. ------------ H T Ế ----------- HƯ NG D N Ẫ GI I Ả CHI TI T Câu I Câu 1. Phương pháp: Đ c ọ , tìm ý. Cách gi i: Theo tác gi ả tài s n ả quý giá nh t ấ c a ủ cu c ộ s ng ố này là: Th i ờ gian. Câu 2. Phương pháp: Đ c ọ , phân tích, t ng ổ h p ợ . Cách gi i:
- Món quà mà Dieva mang đ n ế cho tác gi ả là: chi c ế đ ng ồ h ồ cát.
- Ý nghĩa món quà: Giúp con ngư i ờ bi t ế trân tr ng ọ th i ờ gian và ý th c ứ r ng ằ nó đang trôi qua. Nh ng ữ chi c ế đ ng
ồ hồ cát bé nhỏ này là l i ờ nh c ắ nhở về sự ch t, ế cũng như t m ầ quan tr ng ọ c a ủ vi c ệ sống nh ng ữ ngày tr n ọ v n ẹ và hi u ệ qu ả trên con đư ng ờ ti n ế đ n ế m c ụ đích đ i ờ mình. Câu 3. Phương pháp: Đ c ọ kỹ nỗi dung đo n ạ trích, v n ậ d ng ụ các bi n ệ pháp tu t ừ đã h c ọ . Cách gi i: - Bi n ệ pháp tu t : ừ so sánh (Th i
ờ gian trôi qua kẽ tay chúng ta như nh ng ữ hát cát, không bao giờ trở lại) - Tác d ng: ụ
+ Giúp câu văn giàu hình nh, ả d ễ hình dung. + Sử d ng ụ bi n ệ pháp so sánh tác gi ả nh n ấ m nh ạ vai trò, t m ầ quan tr ng ọ c a ủ th i ờ gian. Nó đã trôi qua thì s ẽ không bao gi ờ tr ở l i, ạ t ừ đó nh c ắ nh ở chúng ta ph i ả bi t ế s ử d ng ụ th i ờ gian h p ợ lí, hi u ệ quả. Câu 4.
Phương pháp: Phân tích, lí gi i. ả Cách gi i: - Đồng tình v i ớ quan đi m: ể Nh ng ữ ai s ử d ng ụ th i ờ gian m t ộ cách khôn ngoan ngay t ừ khi còn trẻ sẽ đư c ợ hư ng ở cu c
ộ sống giàu có, phong phú và mãn nguy n ệ . - Vì: Sử d ng ụ th i ờ gian m t
ộ cách khôn ngoan là khi con ngư i ờ đã bi t ế cách s p ắ x p ế m t ộ cách h p ợ lí các kho ng ả th i ờ gian để đ t ạ đư c ợ m c ụ tiêu c a ủ đ i ờ mình. Họ bi t ế t n ậ d ng ụ , phát huy tối đa khả năng c a ủ b n ả thân để từ đó đ t ạ đư c ợ thành công, có cu c ộ s ng ố viên mãn, h nh ạ phúc. Câu II Trang 3 M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) Câu 1 :
Phương pháp: Tìm hi u ể đ , ề xác đ nh ị rõ v n ấ đ ề c n ầ ngh ịlu n
Tài sản quý giá nh t ấ c a ủ cu c s ng này chính là th i
ờ gian. Phân tích, lí gi i, ả t ng ổ h p ợ . Cách gi i: a. Giới thi u ệ v n ấ đ :
Tài sản quý giá nh t ấ c a ủ cu c ộ s ng ố này chính là th i ờ gian. b. Gi i ả thích: - Tài s n ả là hi u ể chung là ti n ề b c ạ , c a ủ c i ả mà m i ỗ cá nhân s ở h u ữ . - Th i ờ gian là m t ộ th ứ tr u ừ tư ng ợ , trôi qua t ng ừ ngày, ta không c m ả nh n ậ th i ờ gian m t ộ cách
trực quan như nhìn hay ch m ạ vào, ta c m ả sự trôi ch y ả c a ủ th i ờ gian qua s ự thay đ i ổ c a ủ sự
vật tồn tại xung quanh mình. => Câu nói đã kh ng ẳ đ nh
ị ý nghĩa, giá trị quan tr ng ọ c a ủ th i ờ gian đ i ố v i ớ cu c ộ đ i ờ m i ỗ ngư i ờ . c. Bàn lu n - Vì sao th i ờ gian là tài s n ả quan tr ng ọ nh t? ấ + Th i ờ gian là thứ duy nh t ấ không l y ấ l i ạ đư c ợ trong cu c ộ s ng, ố m t ộ đi s ẽ không quay trở lại. + Th i ờ gian sẽ mang đ n ế nh ng ữ cơ h i ộ nh ng ư cũng mang đ n ế nh ng ữ thách th c ứ , khó khăn nhưng hãy s ng ố tích c c ự , m nh ạ mẽ vư n ơ lên hoàn c nh ả , t n ậ d ng ụ th i ờ gian để kh ng ẳ đ nh ị giá trị bản thân, t o ạ ra thành qu . ả + … - Đ ng ừ lãng phí th i ờ gian cho nh ng ữ thứ vô b , ổ không ý nghĩa, s ng ố ph i ả có m c ụ đích, có mong muốn c ụ th , ể t ừ đó c ố g ng ắ đ ể th c ự hi n ệ . - Phê phán nh ng ữ ngư i ờ không bi t ế quý th i ờ gian, nh ng ữ ngư i ờ lư i ờ bi ng ế trong công vi c ệ h c ọ tập, lao đ ng, ộ … - Cu c ộ đ i ờ con ngư i ờ so v i ớ m i ỗ ngày là dài nh ng ư cu c ộ đ i ờ là h u ữ h n ạ . Ta ph i ả bi t ế quý tr ng, ọ tận d ng ụ th i ờ gian để làm nh ng ữ vi c ệ có ích, không nên đ ể th i ờ gian trôi qua m t ộ cách lãng phí. - B n ả thân t n ậ d ng ụ th i ờ gian đ ể h c ọ t p, ậ lao đ ng ộ , cư ng ơ quy t ế “vi c ệ hôm nay chớ đ ể ngày mai”. d. Tổng k t ế v n ấ đề Câu 2: Phương pháp: Xác đ nh ị rõ v n ấ đề c n ầ nghị lu n:
Cảm nhận về hình tư ng
ợ ông lái đò trong
đoạn văn. Từ đó, nh n
ậ xét về phong cách nghệ thu t ậ c a ủ nhà văn Nguy n ễ Tuân. Bi u ể c m, ả
bình luận, phân tích, t ng ổ h p. ợ Cách gi i: I. Mở bài - Gi i ớ thi u ệ m t ộ số nét tiêu bi u ể về tác giả Nguy n ễ Tuân: Cu c ộ đ i, ờ con ngư i ờ và phong cách ngh ệ thuật đặc tr ng ư c a ủ nhà th . ơ
- Nêu khái quát chung về tác ph m ẩ “Ngư i
ờ lái đò Sông Đà”: hoàn c nh
ả sáng tác, v ịtrí, giá trị n i ộ dung, giá tr ịngh ệ thu t. ậ - Khái quát n i ộ dung c a ủ đo n ạ trích: Đo n ạ trích miêu tả c nh ả vư t ợ thác c a ủ ông lái đò. Qua đó th ể hi n ệ v ẻ đ p ẹ ph m ẩ ch t ấ ngư i
ờ lái đò và phong cách ngh ệ thu t ậ c a ủ Nguy n ễ Tuân. II. Thân bài Trang 4 M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo