Đề thi thử Ngữ Văn trường Chuyên Hàn Thuyên lần 1 năm 2021

132 66 lượt tải
Lớp: Tốt nghiệp THPT
Môn: Ngữ Văn
Dạng: Đề thi
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 5 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Đề thi được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023. Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu Đề thi thử Ngữ Văn trường Hàn Thuyên lần 1 năm 2021 bản word có lời giải chi tiết.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(132 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
S GD & ĐT B C NINH
TR NG THPT HÀN THUYÊNƯỜ
Đ THI TH L N TH I
Đ THI MÔN: NG VĂN 12
Th i gian làm bài: 120 phút; không k th i gian phát đ
M c tiêu:
Ki n th c: ế Ki m tra m c đ đ t chu n ki n th c c a h c sinh c th nh sau: ế ư
- Ki n th c làm văn, ti ng Vi t ế ế
- Ki n th c văn h c: Tác gi , tác ph m. ế
- Ki n th c đ i s ng. ế
Kĩ năng:
- Kĩ năng đ c hi u văn b n.
- Kĩ năng t o l p văn b n (vi t đo n văn ngh lu n xã h i, vi t bài văn ngh lu n văn h c). ế ế
I. Đ c hi u (3,0 đi m)
Đ c đo n trích sau và tr l i các câu h i bên d i ướ
M t ng i tr nói: “Tôi v n quen s ng ng u h ng, tôi mu n đ c t do. K lu t không cho cu c ườ ượ
s ng c a tôi đi u gì”. B n bi t khi quan tâm quá nhi u đ n đi u th nh n đ c s khi n b n ế ế ượ ế
thân đ m trong nh ng đi u phù phi m tr c m t. K lu t chính đôi cánh l n nâng b n bay lên ế ướ
cao xa. Ng i lính trong quân đ i đ c h c t nh ng đi u c b n nh t c a k lu t nh đi ng ườ ượ ơ ư
th c d y đúng gi , ăn c m đúng b a, g p quân trang đúng cách,… cho đ n nh ng k lu t cao h n ơ ế ơ
nh tuy t đ i tuân th m nh l nh c p trên, đoàn k t trong t p th ,…T t c nh ng đi u đó đ h ngư ế ướ
t i m t m c đích cao h n thao tr ng đ m hôi chi n tr ng b t đ máu, t t c ph c v ơ ườ ế ườ
nhân dân vì đ t n c. Đó là lý t ng c a h . Thành công đ n cùng tính k lu t t o d ng s b n v ng ướ ưở ế
lâu dài. K lu t s hu n luy n nghiêm kh c mang đ n cho b n r t nhi u th . Đó ni m đam mê, ế
s quy t tâm, tinh th n không b cu c. giúp b n gi v ng c m h ng hoàn thành ý t ng ban đ u, ế ưở
can đ m th c hi n t i cùng. Không nh ng v y, k lu t còn là ng i th y l n h ng d n t ng b c đi ườ ướ ướ
c a b n. Ng i th y luôn đ t ra nh ng th thách rèn b n thân s ng có nguyên t c h n nh c nh b n ườ ơ
thân t m c đích ban đ u khi ra b c đi gì. K lu t không l y đi c a b n th đem đ n cho ướ ế
b n nhi u h n nh ng đi u b n t ng. ơ ưở
(Ngu n https://www.ctgroupvietnam.com/Tin-Tuc/cau-chuyen-cuoi-tuan-suc-manh-cua-tinh- ky-luat)
Câu 1. Nh n bi t ế
Xác đ nh ph ng th c bi u đ t chính đ c s d ng trong đo n trích trên. ươ ượ
Câu 2. Thông hi u
Trong văn b n, r t nhi u th mà k lu t mang đ n cho b n là nh ng th gì? ế
Câu 3. Thông hi u
Trang 1
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Ch ra và nêu tác d ng bi n pháp tu t trong câu: K lu t chính là đôi cánh l n nâng b n bay lên cao và
xa.
Câu 4. V n d ng
Anh, ch có đ ng tình v i quan đi m c a m t ng i tr ườ ph n đ u văn b n không? Vì sao?
II. Làm văn (7,0 đi m) V n d ng cao
Câu 1.
Vi t m t đo n văn ng n (kho ng 200 ch ) bày t suy nghĩ c a anh (ch ) v ế s c m nh c a tính k lu t
trong cu c s ng con ng i đ c g i ph n Đ c hi u. ườ ượ
Câu 2.
“D d i và d u êm
n ào và l ng l
Sông không hi u n i mình
Sóng tìm ra t n b
Ôi con sóng ngày x a ư
Và ngày sau v n th ế
N i khát v ng tình yêu
B i h i trong ng c tr
Tr c muôn trùng sóng b ướ
Em nghĩ v anh, em
Em nghĩ v bi n l n
T n i nào sóng lên? ơ
Sóng b t đ u t gió
Gió b t đ u t đâu?
Em cũng không bi t n a ế
Khi nào ta yêu nhau”
(Trích “Sóng”, Xuân Quỳnh, SGK Ng văn 12, t p 1)
C m nh n c a anh (ch ) v đo n th trên. T đó nh n xét quan ni m m i m hi n đ i v tình yêu ơ
c a tác gi Xuân Quỳnh.
L I GI I CHI TI T
Ph n N i dung
I 1.
Ph ng pháp: ươ Căn c các ph ng th c bi u đ t đã h c. ươ
Cách gi i:
- Ph ng th c bi u đ t chính: Ngh lu n ươ
2.
Ph ng pháp: ươ Đ c, tìm ý.
Cách gi i:
Trong văn b n, r t nhi u th mà k lu t mang đ n cho b n là: ế
- Ni m đam mê, s quy t tâm, tinh th n không b cu c; ế
- Giúp gi v ng c m h ng hoàn thành ý t ng ban đ u, can đ m th c hi n t i cùng; ưở
- Là ng i th y l n h ng d n t ng b c đi c a b n. ườ ướ ướ
Trang 2
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
3.
Ph ng pháp: ươ Đ c, phát hi n bi n pháp tu t d a vào ki n th c đã h c, nêu tác d ng ế
Cách gi i:
- Bi n pháp tu t : so sánh ( k lu t so sánh v i đôi cánh l n )
- Tác d ng: g i hình nh c th , giúp m i ng i hình dung đ c ý nghĩa c a k lu t. K lu t ườ ượ
giúp chúng ta th c hi n nguy n v ng cá nhân, ch p cánh cho c m c a m i ng i. ướ ơ ườ
4.
Ph ng pháp: ươ Phân tích, lí gi i.
Cách gi i:
Vì cách s ng c a cá nhân là do m i ng i t quy t đ nh. N u b n mu n s ng m t cách t do, ườ ế ế
ng u h ng thì đi u này không ai th ngăn c n ho c b t b n s ng theo cách khác. Nh ng ư
n u nói ế k lu t không cho cu c s ng c a tôi đi u gì thì hoàn toàn sai. K lu t mang đ n cho ta ế
s quy t tâm, tinh th n không b cu c, làm cho ta tr thành con ng i s ng có nguyên t c h n ế ườ ơ
và b n v n có th s ng m t cách t do, ng u h ng nh ng có k lu t. ư
II Câu 1
Ph ng pháp: ươ Tìm hi u đ , xác đ nh v n đ c n ngh lu n: S c m nh c a tính k lu t .
Phân tích, lí gi i, t ng h p.
Cách gi i:
1. Gi i thích:
Tính k lu t s tuân th th c hi n các nguyên t c trong công vi c cu c s ng m t cách
nghiêm kh c.
2. Bàn lu n:
- S c m nh c a tính k lu t:
+ K lu t là c u n i gi a m c tiêu và thành t u.
+ Tính k lu t giúp con ng i không bao gi r i b m c tiêu dù có khó khăn, tr ng i. ườ
+ Tính k lu t s c m nh lan truy n ngh l c cho ng i khác, kh i bùng đ c tình yêu ườ ơ ượ
ni m hăng say lao đ ng trong t p th và c ng đ ng.
+ Ng i tính k lu t lúc nào cũng hoàn thành t t nhi m v đ c giao, d g t hái đ cườ ượ ượ
nhi u thành công.
D n ch ng: Nhà phát minh vĩ đ i c a nhân lo i Thomas Edison…
- Hi u đ c s c m nh c a tính k lu t, rèn luy n ý chí, quy t tâm chinh ph c nh ng đi u l n ượ ế
lao. Phê phán nh ng ng i s ng thi u k luât, vô t ch c, s ng thi u ngh l c và quy t tâm. ườ ế ế ế
3. K t lu n: Khái quát l i v n đ . ế
Câu 2:
Trang 3
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Ph ng pháp: ươ Xác đ nh v n đ c n ngh lu n: C m nh n v hình t ng sóng tâm ượ
tr ng ng i ph n đang yêu. ườ Bi u c m, bình lu n, phân tích, t ng h p.
Cách gi i:
1. M bài:
- Gi i thi u nhà th Xuân Quỳnh và bài th ơ ơ Sóng
- Gi i thi u hình t ng ượ Sóng, tâm tr ng ng i ph n đang yêu. ườ
2. Thân bài:
* C m nh n v hình t ng sóng và tâm tr ng ng i ph n đang yêu. ượ ườ
- Bài th d a trên s t ng đ ng, hòa h p gi a hai hình t ng ơ ươ ượ sóng em. Sóng chính n
d c a em- ng i ph n đang yêu. ườ Sóng gi ng nh ư em sóng cũng chính em. V i m i
khám phá v sóng, em l i th y có mình trong đó.
- Trong đo n th , ơ sóng đ c v b ng âm đi u, hi n lên v i nh ng di n m o tr ng tháiượ
khác nhau. Qua đó làm hi n lên hình nh ng i ph n đang yêu đ ng tr c bi n, đ i di n ườ ướ
v i cái biên, cái vĩnh h ng đ suy t , chiêm nghi m v tình yêu t khám phá tâm h n ư
mình.
- Kh 1: Sóng đ c th hi n qua nh ng tr ng thái trái ng c: ượ ượ d d i- d u êm, n ào- l ng l .
Đây nh ng bi u hi n th ng th y c a nh ng con sóng ngoài bi n kh i. Cũng nh ườ ơ ư sóng,
ng i ph n đang yêu t nh n th c v bi n đ ng trong lòng mình, chân thành b c b chườ ế
nh ng tr ng thái tâm lí, tình c m v a phong phú v a ph c t p c a m t tâm h n khao khát yêu
đ ng: lúc gi n d , h n ghen; khi d u dàng, sâu l ng. ươ
-> Sóng - em khát khao tìm hi u, khám phá chính mình, khám phá tình yêu, tìm ki m m t tình ế
yêu l n lao, m t tâm h n đ ng đi u đ đ c c m thông, th u hi u và chia s . ượ
- Kh 2: Hi u đ c quy lu t: T x a đ n nay mãi mãi v sau, nh ng con sóng ngoài bi n ượ ư ế
kh i đã, đang s luôn luôn chuy n đ ng. Sóng mãi ơ b i h i, dào d t, sôi n i trong lòng bi n
cũng nh tình yêu mãi mãi là ni m khát khao cháy b ng, ư b i h i trong trái tim con ng i, nh tườ
là tu i tr .
- Kh 3, 4: Em truy tìm ngu n g c c a sóng, m n sóng đ c t nghĩa ngu n g c c a tình yêuượ
nh ng tình yêu mãi mãi v n là đi u bí n mà ư em không bao gi lí gi i đ c. ượ
(Phân tích ngh thu t s d ng th th , t ng , hình nh, câu h i tu t ...; Liên h m r ng v i ơ
các bài th , nhà th khác cùng vi t v tình yêu). ơ ơ ế
* Nh n xét v quan ni m m i m và hi n đ i v tình yêu c a n sĩ qua đo n th . ơ
+ B c l cái tôi tràn đ y khát v ng đ m say, m t cái tôi luôn ch đ ng ki m tìm trong tình yêu ế
đ v n lên cái bao la c a s t do… ươ
+ V t thoát kh i nh ng ràng bu c kh c nghi t l giáo phong ki n b y lâu nay kìm hãmượ ế
tình yêu t do trong sáng c a con ng i. ườ
+ Đi tìm c i ngu n c a con sóng tình yêu, th hi n quan ni m mu n khám phá đ n t n cùng, ế
Trang 4
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
khao khát tìm hi u đ n b n b vô t n c a tình yêu. ế ế
3. K t bài: ế
- M n hình t ng ượ ượ sóng, Xuân Quỳnh đã di n t đ c s n ng nàn, mãnh li t, cháy b ng ượ
đ m th m, d u dàng và cũng không ít âu lo, trăn tr c a ng i ph n trong tình yêu.(-> Đây là ườ
tình c m mang tính truy n th ng nh ng đ c di n t , giãi bày b ng hình th c m i m , hi n ư ượ
đ i)
- Bài th m t cách nói đ m ch t Xuân Quỳnh v tình yêu c a ng i ph n , trong đóơ ườ , sóng
là m t sáng t o ngh thu t đ c đáo và h p d n
Trang 5
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) SỞ GD & ĐT B C Ắ NINH Đ Ề THI TH L N Ầ TH I
TRƯỜNG THPT HÀN THUYÊN Đ Ề THI MÔN: NG Ữ VĂN 12 Th i
ờ gian làm bài: 120 phút; không k t ể h i ờ gian phát đề M c ụ tiêu: Ki n ế th c ứ : Ki m ể tra m c ứ đ đ ộ t ạ chuẩn ki n t ế h c ứ c a ủ h c ọ sinh c t ụ h nh ể s ư au: - Ki n t ế h c ứ làm văn, ti ng ế Vi t ệ - Ki n t ế h c ứ văn h c ọ : Tác gi , t ả ác phẩm. - Ki n t ế h c ứ đ i ờ s ng. ố Kĩ năng: - Kĩ năng đ c ọ hi u vă ể n bản.
- Kĩ năng tạo lập văn bản (vi t ế đo n vă ạ n ngh l ị u n xã ậ h i ộ , vi t ế bài văn ngh l ị u n vă ậ n h c ọ ). I. Đ c ọ hi u ể (3,0 đi m) Đọc đo n ạ trích sau và tr l i ờ các câu h i ỏ b ở ên dư i M t ộ ngư i
ờ trẻ nói: “Tôi v n ố quen s ng ố ng u ẫ h ng, tôi mu n ố đư c ợ tự do. Kỷ lu t ậ không cho cu c s ng ố c a ủ tôi đi u ề gì”. B n ạ có bi t
ế khi quan tâm quá nhi u ề đ n ế đi u ề có thể nh n ậ đư c ợ s ẽ khi n ế b n thân mê đ m ắ trong nh ng ữ đi u ề phù phi m ế trư c ớ m t ắ . K ỷ lu t
ậ chính là đôi cánh l n ớ nâng b n ạ bay lên cao và xa. Ngư i
ờ lính trong quân đ i ộ đư c ợ h c ọ t ừ nh ng ữ đi u ề c ơ b n ả nh t ấ c a ủ k ỷ lu t ậ nh ư đi ng ủ và th c ứ dậy đúng gi , ờ ăn c m ơ đúng b a, ữ g p
ấ quân trang đúng cách,… cho đ n ế nh ng ữ kỷ lu t ậ cao h n ơ như tuy t ệ đ i ố tuân thủ m nh ệ l nh ệ c p ấ trên, đoàn k t ế trong t p ậ th ,… ể T t ấ c ả nh ng ữ đi u ề đó đ ể hư ng t i ớ m t ộ m c ụ đích cao h n ơ là thao trư ng
ờ đổ mồ hôi chi n ế trư ng ờ b t ớ đổ máu, là t t ấ cả ph c ụ vụ vì
nhân dân vì đất nư c
ớ . Đó là lý tư ng ở c a ủ h . ọ Thành công đ n c ế ùng tính k ỷ lu t ậ t o d ng s b n ề v ng lâu dài. Kỷ lu t ậ là sự hu n ấ luy n ệ nghiêm kh c ắ mang đ n ế cho b n ạ r t ấ nhi u ề th . ứ Đó là ni m ề đam mê, sự quy t ế tâm, tinh th n ầ không bỏ cu c ộ . Nó giúp b n ạ gi ữ v ng ữ c m ả h ng
ứ hoàn thành ý tư ng ở ban đ u, can đảm th c ự hi n ệ t i ớ cùng. Không nh ng ữ v y ậ , k ỷ lu t ậ còn là ngư i ờ th y ầ l n ớ hư ng ớ d n ẫ t ng ừ bư c ớ đi c a ủ bạn. Ngư i ờ th y ầ luôn đ t ặ ra nh ng ữ th ử thách rèn b n ả thân s ng ố có nguyên t c ắ h n ơ nh c ắ nh ở b n thân từ m c ụ đích ban đ u ầ khi ra bư c
ớ đi là gì. Kỷ lu t ậ không l y ấ đi c a ủ b n ạ th ứ gì nó đem đ n ế cho bạn nhiều h n nh ơ ng ữ đi u b ạn tư ng. (Ngu n
ồ https://www.ctgroupvietnam.com/Tin-Tuc/cau-chuyen-cuoi-tuan-suc-manh-cua-tinh- ky-luat)
Câu 1. Nhận bi t ế Xác đ nh ị phư ng t ơ h c ứ bi u đ ể ạt chính đư c ợ s d ử ng t ụ rong đo n t ạ rích trên.
Câu 2. Thông hi u
Trong văn bản, rất nhiều thứ mà kỷ luật mang đến cho bạn là nh ng ữ th gì ứ ? Câu 3. Thông hi u Trang 1 M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) Chỉ ra và nêu tác d ng ụ bi n phá ệ
p tu từ trong câu: Kỷ luật chính là đôi cánh l n nâng b ạn bay lên cao và xa. Câu 4. Vận d ng ụ Anh, chị có đ ng t ồ ình v i ớ quan đi m ể c a ủ m t ộ ngư i ờ tr
ở phần đầu văn bản không? Vì sao?
II. Làm văn (7,0 đi m) ể V n ậ d n ụ g cao Câu 1. Viết m t
ộ đoạn văn ngắn (khoảng 200 ch ) ữ bày t s ỏ uy nghĩ c a ủ anh (ch ) ị v ề s c ứ mạnh c a t ủ ính k l ỷ uật trong cu c ộ s ng c ố on ngư i ờ đư c ợ g i ợ ph ở ần Đ c ọ hi u. ể Câu 2. “D d i ộ và d u ê m Trư c
ớ muôn trùng sóng b n Ồ ào và lặng l Em nghĩ v anh, e m Sông không hi u n i ổ mình Em nghĩ v bi n l n
Sóng tìm ra tận bể T n i ơ nào sóng lên? Ôi con sóng ngày x a ư Sóng bắt đầu t gi ừ ó Và ngày sau vẫn th ế
Gió bắt đầu t đâu? N i ỗ khát v ng t ình yêu Em cũng không bi t ế n a B i ồ h i ồ trong ng c ự trẻ
Khi nào ta yêu nhau”
(Trích “Sóng”, Xuân Quỳnh, SGK Ng vă ữ n 12, t p 1) ậ Cảm nhận c a ủ anh (ch ) ị về đo n ạ thơ trên. T ừ đó nh n ậ xét quan ni m ệ m i ớ m ẻ và hi n ệ đ i ạ v ề tình yêu c a ủ tác giả Xuân Quỳnh. L I Ờ GI I Ả CHI TI T Ph n N i ộ dung I 1. Phư n
ơ g pháp: Căn cứ các phư ng ơ th c ứ bi u đ ể ạt đã h c ọ . Cách gi i ả : - Phư ng ơ th c ứ bi u ể đạt chính: Ngh l ị u n ậ 2. Phư n ơ g pháp: Đ c ọ , tìm ý. Cách gi i ả :
Trong văn bản, rất nhiều thứ mà kỉ luật mang đ n c ế ho bạn là:
- Niềm đam mê, s quy t ế tâm, tinh th n k hông b c ỏ u c ộ ; - Giúp giữ v ng c ảm h ng hoàn t hành ý tư ng ở ban đ u, c an đ m ả th c ự hi n ệ t i ớ cùng; - Là ngư i ờ thầy l n ớ hư ng d ẫn t ng b ư c ớ đi c a ủ b n. Trang 2 M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) 3. Phư n ơ g pháp: Đ c ọ , phát hi n bi ệ n phá ệ p tu t d ừ a ự vào ki n t ế h c ứ đã h c ọ , nêu tác d ng ụ Cách gi i ả : - Bi n ệ pháp tu t :
ừ so sánh (kỷ luật so sánh v i ớ đôi cánh l n ) - Tác d ng: ụ g i ợ hình nh ả cụ th , ể giúp m i ọ ngư i ờ hình dung đư c ợ ý nghĩa c a ủ k ỷ lu t ậ . K ỷ lu t ậ giúp chúng ta th c ự hi n ệ nguy n v ệ ng c ọ
á nhân, chắp cánh cho ư c ớ mơ c a ủ m i ỗ ngư i ờ . 4. Phư n
ơ g pháp: Phân tích, lí giải. Cách gi i ả : Vì cách s ng ố c a ủ cá nhân là do m i ỗ ngư i ờ t ự quy t ế đ nh. ị N u ế b n ạ mu n ố s ng ố m t ộ cách t do, ự ngẫu h ng ứ thì đi u
ề này không ai có thể ngăn c n ả ho c ặ b t ắ b n ạ s ng ố theo cách khác. Nh ng ư
nếu nói kỷ luật không cho cu c ộ s ng c a ủ tôi đi u gì
thì hoàn toàn sai. K l ỷ u t ậ mang đ n c ế ho ta s ự quy t ế tâm, tinh th n không ầ b ỏ cu c ộ , làm cho ta tr t ở hành con ngư i ờ s ng ố có nguyên t c ắ h n ơ
và bạn vẫn có thể s ng m ố t ộ cách t do, ng ự ẫu h ng nh ứ ng c ư ó kỷ luật. II Câu 1 Phư n ơ g pháp: Tìm hi u ể đ , ề xác đ nh ị rõ v n ấ đề c n ầ nghị lu n: ậ S c ứ mạnh c a ủ tính kỷ lu t . Phân tích, lí gi i ả , t ng ổ h p. ợ Cách gi i ả : 1. Giải thích: Tính kỷ lu t ậ là sự tuân thủ th c ự hi n ệ các nguyên t c ắ trong công vi c ệ và cu c ộ s ng ố m t ộ cách nghiêm khắc. 2. Bàn luận: - S c ứ mạnh c a ủ tính k l ỷ u t ậ : + K l ỉ uật là cầu n i ố gi a ữ m c ụ tiêu và thành t u. ự
+ Tính kỉ luật giúp con ngư i ờ không bao gi r ờ i ờ b m ỏ c
ụ tiêu dù có khó khăn, trở ng i ạ . + Tính kỉ lu t ậ có s c ứ m nh ạ lan truy n ề nghị l c ự cho ngư i ờ khác, kh i ơ bùng đư c ợ tình yêu và niềm hăng say lao đ ng t ộ rong tập th và ể c ng ộ đ ng. ồ + Ngư i ờ có tính kỉ lu t
ậ lúc nào cũng hoàn thành t t ố nhi m ệ vụ đư c ợ giao, dễ g t ặ hái đư c ợ nhiều thành công. D n c ẫ h ng: ứ Nhà phát minh vĩ đ i ạ c a ủ nhân lo i ạ Thomas Edison… - Hi u đ ể ư c ợ s c ứ m nh c ạ a ủ tính k l ỷ u t ậ , rèn luy n ệ ý chí, quy t ế tâm chinh ph c ụ nh ng ữ đi u ề l n ớ lao. Phê phán nh ng ng ữ ư i ờ s ng t ố hi u ế k l ỷ uât, vô t c ổ h c ứ , s ng t ố hi u ế ngh l ị c ự và quy t ế tâm.
3. Kết luận: Khái quát lại vấn đ . ề Câu 2: Trang 3 M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) Phư n ơ g pháp: Xác đ nh ị rõ v n ấ đề c n ầ nghị lu n:
Cảm nhận về hình tư ng ợ sóng và tâm trạng ngư i ờ ph n đang y
êu. Biểu cảm, bình luận, phân tích, t ng h ổ p. ợ Cách gi i ả : 1. M bà ở i: - Gi i ớ thi u ệ nhà th X ơ uân Quỳnh và bài th ơ Sóng - Gi i ớ thi u ệ hình tư ng
Sóng, tâm trạng ngư i ờ phụ n đa ữ ng yêu. 2. Thân bài:
* Cảm nhận về hình tư ng ợ sóng và tâm tr ng ng ạ ư i ờ phụ n đa ữ ng yêu. - Bài thơ d a ự trên sự tư ng ơ đ ng, ồ hòa h p ợ gi a ữ hai hình tư ng
sóng em. Sóng chính là n ẩ dụ c a ủ em- ngư i
ờ phụ nữ đang yêu. Sóng gi ng
ố như em sóng cũng chính là em. V i ớ m i ỗ
khám phá về sóng, em lại thấy có mình ở trong đó. - Trong đo n ạ th , ơ sóng đư c ợ vẽ b ng ằ âm đi u, ệ hi n ệ lên v i ớ nh ng ữ di n ệ m o ạ và tr ng ạ thái khác nhau. Qua đó làm hi n ệ lên hình nh ả ngư i
ờ phụ nữ đang yêu đ ng ứ trư c ớ bi n, ể đ i ố di n ệ v i
ớ cái vô biên, cái vĩnh h ng ằ để suy t , ư chiêm nghi m
ệ về tình yêu và tự khám phá tâm h n ồ mình. - Khổ 1: Sóng đư c ợ thể hi n ệ qua nh ng ữ tr ng ạ thái trái ngư c ợ : dữ d i ộ - d u ị êm, n ồ ào- l ng ặ lẽ. Đây là nh ng ữ bi u ể hi n ệ thư ng ờ th y ấ c a ủ nh ng ữ con sóng ngoài bi n ể kh i ơ . Cũng như sóng, ngư i
ờ phụ nữ đang yêu tự nh n ậ th c ứ về bi n ế đ ng
ộ trong lòng mình, chân thành b c ộ b c ạ h nh ng
ữ trạng thái tâm lí, tình c m ả v a ừ phong phú v a ừ ph c ứ t p ạ c a ủ m t ộ tâm h n ồ khao khát yêu đư ng: ơ lúc giận d , h ữ n ghe ờ n; khi d u dà ị ng, sâu l ng. ắ
-> Sóng - em khát khao tìm hi u,
ể khám phá chính mình, khám phá tình yêu, tìm ki m ế m t ộ tình yêu l n l ớ ao, m t ộ tâm h n đ ồ ng đi ồ u ệ đ đ ể ư c ợ c m ả thông, th u hi ấ u và ể chia s . ẻ - Khổ 2: Hi u ể đư c ợ quy lu t ậ : Từ x a ư đ n ế nay và mãi mãi v ề sau, nh ng ữ con sóng ngoài bi n ể kh i
ơ đã, đang và sẽ luôn luôn chuy n ể đ ng. ộ Sóng mãi b i ồ h i
ồ , dào dạt, sôi n i ổ trong lòng bi n ể
cũng như tình yêu mãi mãi là ni m ề khát khao cháy b ng, ỏ b i ồ h i
trong trái tim con ngư i ờ , nh t ấ là tu i ổ tr . ẻ
- Khổ 3, 4: Em truy tìm ngu n ồ g c ố c a ủ sóng, mư n ợ sóng để c t ắ nghĩa ngu n ồ g c ố c a ủ tình yêu nh ng
ư tình yêu mãi mãi vẫn là đi u ề bí n m ẩ
à em không bao giờ lí giải đư c ợ . (Phân tích nghệ thu t ậ s ử d ng ụ th ể th , ơ t ừ ng , ữ hình nh, ả câu h i ỏ tu t ...; ừ Liên h ệ m ở r ng ộ v i ớ các bài th , nhà ơ thơ khác cùng vi t ế v t ề ình yêu).
* Nhận xét về quan niệm m i ớ m và ẻ hi n ệ đại v t ề ình yêu c a ủ n s ữ ĩ qua đo n t ạ h . ơ + B c ộ lộ cái tôi tràn đ y ầ khát v ng ọ đ m ắ say, m t ộ cái tôi luôn ch ủ đ ng ộ ki m ế tìm trong tình yêu để vư n ơ lên cái bao la c a ủ s t ự do… ự + Vư t ợ thoát kh i ỏ nh ng ữ ràng bu c ộ kh c ắ nghi t ệ mà lễ giáo phong ki n ế b y ấ lâu nay kìm hãm
tình yêu tự do trong sáng c a ủ con ngư i ờ . + Đi tìm c i ộ ngu n ồ c a ủ con sóng tình yêu, th ể hi n ệ quan ni m ệ mu n ố khám phá đ n ế t n ậ cùng, Trang 4 M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo