Đề thi thử Ngữ Văn trường Chuyên KHTN lần 1 năm 2021

207 104 lượt tải
Lớp: Tốt nghiệp THPT
Môn: Ngữ Văn
Dạng: Đề thi
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 7 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Đề thi được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023. Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu Đề thi thử Ngữ Văn trường Chuyên KHTN lần 1 năm 2021 bản word có lời giải chi tiết.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(207 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
TR NG ĐH KHTNƯỜ
TR NG THPT CHUYÊNƯỜ
KHOA H C T NHIÊN
Đ THI TH T T NGHI P L N I
NĂM 2020 - 2021
Đ THI MÔN: NG VĂN 12
Th i gian làm bài: 120 phút; không k th i gian phát đ
I. Đ C HI U
Đ c văn b n sau và tr l i câu h i:
Thái đ làm vi c m i d n t i thành công ch không ph i thông minh.
Các nhà khoa h c đã ch ng minh: Thái đ làm vi c m i y u t tiên quy t d n t i thành công ế ế
trong công vi c ch không ph i là m c đ thông minh.
Nghiên c u d n đ u b i nhà tâm h c Carol Dweck t i Đ i h c Stanford, ng i đã dành nhi u ườ
năm nghiên c u m i liên h gi a thái đ và hi u qu công vi c.
Trong nghiên c u l n này, đã đ a ra k t lu n r ng thái đ làm vi c th đ c dùng đ d ư ế ượ
đoán s thành công, ch kh g ph i là ch s IQ.
Thái đ c a con ng i thu c m t trong hai tr ng thái c t lõi: vh n th c c đ nh , (fixed windset) ườ
và nh n th c phát tri n (growth mind).
Đ i v i nh n th c c đ nh, b n tin r ng b n là ai b n không th thay đ i. Do đó khi đ i m t
v i nh ng th thách m i, b n s c m th y r ng m i th v t quá t m ki m soát c a b n, t đó d n ượ
t i c m giác tuy t v ng và b cho ng ng p.
Nh ng ng i nh n th c phát tri n l i tin r ng h th c i thi n b ng s n l c. H làm ườ
vi c hi u qu h n nh ng ng i nh n th c c đ nh ngay c khi ch s IQ th p h n. H ch ơ ườ ơ
đ ng n m b t th thách, xem nó nh m t c h i đ h c đ c nh ng th m i. ư ơ ượ
Ng i ta th ng nghĩ r ng kh năng, s thông minh s truy n c m h ng cho s t tin.ườ ườ
Đi u đó ch đ ng đ i v i công vi c di n ra m t cách suôn s Y u t quy t đ nh trong cu c s ng ế ế
cách b n x lý nh ng th t b i và thách th c. Nh ng ng i có nh n th c phát tri n s dang r ng vòng ườ
tay đ chào đón s th t b i.
Theo giáo s Dweck, s thành công trong cu c đ i ph thu c vào cách b n đ i m t v i th t b i.ư
V y ng i có nh n th c phát tri n nghĩ gì v s th t b i ? ườ
cho bi t: S th t b i m t d li u, chúng ta đ t tên th t b i h n n a, còn nóiế ơ
v i chúng ta r ng: “Cách làm này không đ c. tôi ng i gi i quy t v n đ , do đó tôi s c ượ ườ ế
g ng làm m t cái gì đó khác h n." ơ
Câu 1: Xác đ nh ph ng th c bi u đ t c a văn b n. ươ
Câu 2: Theo bài vi t, đâu là y u t tiên quy t d n t i thành công? ế ế ế
Câu 3: Theo nhà tâm h c Carol Dweck, thái đ nhìn nh n cu c s ng c a ng i nh n th c c ườ
đ nh và ng i có nh n th c phát tri n khác nhau ra sao? ườ
Trang 1
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Câu 4: Anh/ch đ ng tình v i ý ki n c a Carol Dweck khi cho r ng: “s thành công trong cu c ế
đ i ph thu c vào cách b n đ i m t v i th t b i” hay không? Vì sao?
II. LÀM VĂN
Câu 1: (VDC) T n i dung đo n trích ph n Đ c hi u, anh (ch ) hãy vi t m t đo n văn (kho ng 200 ế
ch ), trình bày suy nghĩ c a anh/ch v ý ki n cho r ng: ế M t trong nh ng y u t quan tr ng quy t ế ế
đ nh s thành công c a con ng i là thái đ khi ph i đ i m t v i nh ng th thách c a cu c s ng. ườ
Câu 2: (VDC) Trình bày c m nh n c a anh/ ch v nh ng khát v ng c a ng i con gái trong tình yêu ườ
đ c th hi n qua đo n th sau:ượ ơ
D d i và d u êm
n ào và l ng l
Sông không hi u n i mình
Sóng tìm ra t n b
Ôi con sóng ngày x a ư
Và ngày sau v n th
N i khát v ng tình yêu
B i h i trong ng c tr
Tr c muôn trùng sóng b ướ
Em nghĩ v anh, em
Em nghĩ v bi n l n
T n i nào sóng lên? ơ
Sóng b t đ u t gió
Gió b t đ u t đâu?
Em cũng không bi t n a ế
Khi nào ta yêu nhau
(Trích Sóng - Xuân Quỳnh, Ng văn 12, t p m t, NXB Giáo d c Vi t Nam 2015, tr.154)
L I GI I CHI TI T
Ph n N i dung
I Câu 1
Ph ng pháp: ươ V n d ng nh ng ki n th c v các ph ng th c bi u đ t đã h c: T s , ế ươ
miêu t , bi u c m, thuy t minh, ngh lu n. ế
Cách gi i:
Trang 2
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Ph ng th c bi u đ t chính: Ngh lu n. ươ
Câu 2
Ph ng pháp: ươ Đ c, tìm ý.
Cách gi i:
Theo bài vi t, y u t tiên quy t d n đ n thành công thái đ làm vi c ch không ph iế ế ế ế
thông minh.
Câu 3
Ph ng pháp: ươ Đ c, tìm ý, phân tích, lý gi i.
Cách gi i:
Theo Carol Dweck, s khác nhau trong thái đ nhìn nh n cu c s ng c a ng i nh n ườ
th c c đ nh và nh n th c phát tri n là:
- Ng i nh n th c c đ nh tin r ng mình không th thay đ i. Do đó khi đ i m t v iườ
nh ng th thách m i, h s c m th y r ng m i th v t quá t m ki m soát c a b n, t đó ượ
d n t i c m giác tuy t v ng và b choáng ng p.
- Ng i nh n th c phát tri n l i tin r ng h th c i thi n b ng s n l c. H làmườ
vi c hi u qu h n nh ng ng i nh n th c c đ nh ngay c khi ch s IQ th p h n. ơ ườ ơ
H ch đ ng n m b t th thách, xem nó nh m t c h i đ h c đ c nh ng th m i. ư ơ ượ
Câu 4
Ph ng pháp: ươ Phân tích, lý gi i, t ng h p.
Cách gi i:
H c sinh trình bày ý ki n c a b n thân. Lý gi i h p lý. ế
G i ý:
Đ ng tình v i quan đi m trên vì:
- Th t b i m c a thành công. Trong cu c s ng, r t ít tr ng h p thành công ườ
không ph i tr i qua nh ng th t b i.
- Khi đ i m t v i th t b i, nh ng ng i bi t n l c đ ng d y đi ti p, rút ra nh ng bài ườ ế ế
h c kinh nghi m sâu s c thì m i có th đi đ n thành công. ế
- Tuy nhiên, đ đ n đ c thành công còn c n có nhi u y u t khác n a (ki n th c, kĩ năng, ế ượ ế ế
s năng đ ng sáng t o...)
II Câu 1
Ph ng pháp: ươ
- Tìm hi u đ , xác đ nh rõ v n đ c n ngh lu n M t trong nh ng y u t quan tr ng quy t ế ế
đ nh s thành công c a con ng i thái đ khi ph i đ i m t v i nh ng th thách c a ườ
cu c s ng.
- Phân tích, lí gi i, t ng h p.
Cách gi i:
Trang 3
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
* Yêu c u:
- Đ m b o yêu c u v hình th c đo n văn.
- Xác đ nh đúng v n đ c n ngh lu n
a. Nêu v n đ :
M t trong nh ng y u t quan tr ng quy t đ nh s thành công c a con ng i thái đ khi ế ế ườ
ph i đ i m t v i nh ng th thách c a cu c s ng.
b. Phân tích:
* Gi i thích:
- Thái đ khi ph i đ i m t v i nh ng th thách c a cu c s ng cách nhìn nh n, đánh giá
v công vi c, nhi m v con ng i c n ph i v t qua, ch y u đó nh ng yêu c u ườ ượ ế
m c đ cao, không h đ n gi n và d dàng. ơ
- Có r t nhi u y u t đ m i ng i đi t i s thành công: ki n th c, trí tu , kĩ năng, s may ế ườ ế
m n. Tuy nhiên, thái đ tích c c có ý nghĩa quan tr ng, th m chí quy t đ nh. ế
- Bi u hi n c a thái đ đ i v i nh ng th thách khá phong phú: tin t ng, l c quan, nhìn ưở
th y c h i t t, coi đó là tr i nghi m quý giá,Bên c nh đó có nh ng ng i hay suy nghĩ ơ ườ
tiêu c c, b t c, bi quan,… ế
* Bàn lu n:
- Thái đ tích c c giúp con ng ithêm đ ng l c, đ phát hi n, tìm hi u, gi i quy t v n ườ ế
đ , v n d ng đ c nhi u ki n th c và k năng. ượ ế
- Thái đ tiêu c c trong đánh giá nhi m v khi n ng i ta bi quan, chán n n, hành đ ng ế ườ
m t cách đ i phó, không c g ng h t mình, th m chí không đi vào gi i quy t v n đ ế ế
ch p nh n th t b i.
- Trong su t quá trình làm vi c, nh ng ng i có thái đ tích c c s luôn c g ng, n l c ườ
s thêm nhi u kinh nghi m quý báu. Đ i v i h , th t b i cũng mang đ n nhi u bài h c ế
h u ích.
* Liên h b n thân:
- M i ng i c n tích c c h c t p, tích lũy trau d i tri th c, năng trong cu c s ng đ ườ
năng l c c a b n thân đ c nâng cao, kh năng gi i quy t nhi u v n đ trong cu c ượ ế
s ng. Không nên l u gi nh ng c m giác v s th t v ng, th t b i; nên suy nghĩ m t ư
cách l c quan v k t qu . ế
- C n xác đ nh m c đích, ni m đam trong cu c s ng c a mình không ng ng n l c
đ hoàn thành m c tiêu y.
c. Đánh giá, m r ng:
Câu 2
Ph ng pháp: ươ
- Xác đ nh v n đ c n ngh lu n: C m nh n v nh ng khát v ng c a ng i con gái ườ
Trang 4
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
trong tình yêu đ c th hi n qua đo n th . ượ ơ
- Bi u c m, bình lu n, phân tích, t ng h p.
Cách gi i:
I. M bài
- Gi i thi u m t s nét tiêu bi u v tác gi Xuân Quỳnh: Xuân Quỳnh nhà th n tiêu ơ
bi u c a th Vi t Nam hi n đ i. Th Xuân Quỳnh là ti ng lòng c a m t ng i ph n v a ơ ơ ế ườ
giàu tình c m yêu th ng, v a h n nhiên, t i t n, v a chân thành, đ m th m luôn ươ ươ
mãnh li t, da di t trong khát v ng h nh phúc bình d đ i th ng. ế ườ
- Nêu khái quát chung v tác ph m “Sóng”: Sóng bài th đ c sáng tác năm 1967 nhânơ ượ
chuy n đi công tác v vùng bi n Diên Đi n (Thái Bình). Bài th in trong t p ế ơ Hoa d c chi n ế
hào. Sóng bài th tình tiêu bi u cho phong cách th tình yêu c a Xuân Quỳnh. Sóng ơ ơ
hình nh n d đa nghĩa, g i lên v đ p phong phú trong tâm h n ng i con gái đang yêu. ườ
- Khái quát n i dung c a đo n trích: Đo n trích th hi n nh ng c m nh n c a nhà th v ơ
đ c tính c a sóng cùng nh ng khát v ng c a ng i con gái khi yêu. ườ
II. Thân bài
1. Kh 1: “D d i và d u êm…Sóng tìm ra t n b
+ B ng vi c s d ng bút pháp miêu t v i nhi u t láy, sóng tr c h t đ c th hi n qua ướ ế ượ
nh ng tr ng thái đ i c c: d d i – d u êm, n ào – l ng l . Đây là nh ng bi u hi n th ng ườ
th y c a nh ng con sóng ngoài bi n kh i, lúc bi n đ ng do phong ba, sóng d d i, n ào; ơ
khi tr i yên bi n l ng, sóng d u êm, l ng l . S đ i l p y đôi khi th t ràng, th d
báo tr c, nh ng cũng nhi u lúc th t khó đoán, th t th ng và h t s c b t ng . ướ ư ườ ế
-> M n hình t ng sóng, ng i ph n đang yêu trong bài th đang t nh n th c vượ ượ ườ ơ
nh ng bi n đ ng trong lòng mình, đang chân thành b c b ch không h gi u gi m ế ế
nh ng tr ng thái tâm lí, tình c m v a phong phú v a ph c t p c a m t tâm h n đang khát
khao yêu đ ng: lúc gi n d , h n ghen; khi d u hi n, sâu l ng. ươ
+ hai câu th sau, v i bút pháp t s , s d ng hình nh bi u t ng (sông, b ) gi ng ơ ượ
th mang tính kh ng đ nh, Xuân Quỳnh cho th y sóng hi n lên th t m nh m trong hànhơ
đ ng v t thoát kh i th gi i ch t h p thi u s đ ng c m đ tìm ra bi n r ng bao la, ượ ế ế
tìm đ n v i môi tr ng đích th c c a nó. Nói cách khác, qua hai câu th này, nhà th đãế ườ ơ ơ
m nh d n b c l m t quan ni m m i m , hi n đ i v tình yêu c a ng i ph n . N u ườ ế
“Sông không hi u n i mình” thì “sóng” d t khoát t b n i tr t h p y đ “tìm ra t n b ”, ơ
đ đ n v i cái bao la, khoáng đ t. Các t ng “không hi u n i”, “tìm ra t n” mang ý nghĩa ế
nh n m nh khát v ng mãnh li t c a sóng, cũng c a tình yêu. Khác v i ng i ph n ườ
x a, ng i ph n trong th Xuân Quỳnh đã đ n v i tình yêu m t cách ch đ ng, đ y tư ườ ơ ế
tin, khát khao tìm đ n v i m t tâm h n đ ng đi u, th th u hi u, s chia, tìm đ n m tế ế
Trang 5
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) TRƯ N Ờ G ĐH KHTN Đ Ề THI TH Ử T T Ố NGHI P Ệ L N Ầ I TRƯỜNG THPT CHUYÊN NĂM 2020 - 2021 KHOA H C Ọ TỰ NHIÊN Đ Ề THI MÔN: NG Ữ VĂN 12 Th i
ờ gian làm bài: 120 phút; không k t ể h i ờ gian phát đề I. ĐỌC HI U
Đọc văn bản sau và trả l i ờ câu h i ỏ : Thái đ l ộ àm vi c ệ m i ớ d n ẫ t i ớ thành công ch k ứ hông ph i ả thông minh. Các nhà khoa h c ọ đã ch ng
ứ minh: Thái độ làm vi c ệ m i ớ là y u ế t ố tiên quy t ế d n ẫ t i ớ thành công trong công vi c ệ ch k
ứ hông phải là m c ứ đ t ộ hông minh. Nghiên c u ứ d n ẫ đ u ầ b i ở nhà tâm lí h c ọ Carol Dweck t i ạ Đ i ạ h c ọ Stanford, ngư i ờ đã dành nhi u năm nghiên c u m i ố liên h gi a ữ thái đ v ộ à hi u qu c ả ông vi c ệ . Trong nghiên c u ứ l n ầ này, bà đã đ a ư ra k t ế lu n ậ r ng ằ thái đ ộ làm vi c ệ có th ể đư c ợ dùng đ ể dự đoán s t ự hành công, ch k
ứ hẩg phải là chỉ s IQ . Thái độ c a ủ con ngư i ờ thu c ộ m t ộ trong hai tr ng thái c t ố lõi: vh n ậ th c ứ c ố đ nh ị , (fixed windset) và nhận th c ứ phát tri n (gr owth mind). Đ i ố v i ớ nh n ậ th c ứ cố đ nh, b n ạ tin r ng ằ b n ạ là ai và b n ạ không th ể thay đ i ổ . Do đó khi đ i ố m t v i ớ nh ng ữ thử thách m i ớ , b n ạ sẽ c m ả th y ấ r ng ằ m i ọ thứ vư t ợ quá t m ầ ki m ể soát c a ủ b n, ạ t ừ đó d n t i ớ cảm giác tuy t ệ v ng ọ và b c ị ho ng ng p. Nh ng ữ ngư i ờ có nh n ậ th c ứ phát tri n ể l i ạ tin r ng ằ họ có th ể c i ả thi n ệ b ng ằ s ự n ỗ l c ự . H ọ làm việc hi u ệ quả h n ơ nh ng ữ ngư i ờ có nh n ậ th c ứ cố đ nh
ị ngay cả khi có chỉ số IQ th p ấ h n. ơ Họ chủ đ ng ộ nắm bắt th t ử hách, xem nó nh m ư t ộ c h ơ i ộ đ h c ọ đư c ợ nh ng t h m i ớ . Ngư i ờ ta thư ng ờ nghĩ r ng
ằ có khả năng, có sự thông minh sẽ truy n ề c m ả h ng ứ cho sự tự tin. Đi u ề đó chỉ đ ng ứ đ i ố v i ớ công vi c ệ di n ễ ra m t
ộ cách suôn sẻ Y u ế tố quy t ế đ nh ị trong cu c ộ s ng ố là
cách bạn xử lý nh ng ữ th t ấ b i ạ và thách th c ứ . Nh ng ữ ngư i ờ có nh n ậ th c ứ phát tri n ể s dang r ng ộ vòng
tay để chào đón s t ự hất bại.
Theo giáo sư Dweck, s
ự thành công trong cu c ộ đ i ờ ph ụ thu c ộ vào cách b n ạ đ i ố m t ặ v i ớ th t ấ b i ạ . Vậy ngư i ờ có nhận th c ứ phát tri n nghĩ gì v s t ự h t ấ b i ạ ? Bà cho bi t ế : Sự th t ấ b i ạ là m t ộ dữ li u, ệ chúng ta đ t ặ tên nó là th t ấ b i ạ và h n ơ n a, ữ nó còn nói v i ớ chúng ta r ng:
“Cách làm này không đư c
ợ . Và tôi là ngư i ờ gi i ả quy t ế v n ấ đ ,
ề do đó tôi sẽ cố gắng làm m t
ộ cái gì đó khác h n." ơ Câu 1: Xác đ nh ph ị ư ng ơ th c ứ bi u đ ể ạt c a ủ văn b n. ả
Câu 2: Theo bài viết, đâu là yếu tố tiên quy t ế dẫn t i ớ thành công?
Câu 3: Theo nhà tâm lý h c
ọ Carol Dweck, thái độ nhìn nh n ậ cu c ộ s ng ố c a ủ ngư i ờ có nh n ậ th c ứ cố đ nh ị và ngư i ờ có nhận th c ứ phát tri n ể khác nhau ra sao? Trang 1 M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả )
Câu 4: Anh/chị có đ ng ồ tình v i ớ ý ki n ế c a
ủ Carol Dweck khi bà cho r ng: ằ “s ự thành công trong cu c ộ đ i ờ ph t ụ hu c ộ vào cách bạn đ i ố mặt v i
ớ thất bại” hay không? Vì sao? II. LÀM VĂN Câu 1: (VDC) Từ n i ộ dung đo n ạ trích ở ph n ầ Đ c ọ hi u, ể anh (ch ) ị hãy vi t ế m t ộ đo n ạ văn (kho ng ả 200 ch ), ữ trình bày suy nghĩ c a ủ anh/chị về ý ki n ế cho r ng: ằ M t ộ trong nh ng ữ y u ế tố quan tr ng ọ quy t ế đ nh ị s t ự hành công c a ủ con ngư i ờ là thái đ k ộ hi ph i ả đ i ố m t ặ v i ớ nh ng t h t ử hách c a ủ cu c ộ s ng.
Câu 2: (VDC) Trình bày cảm nh n ậ c a ủ anh/ chị về nh ng ữ khát v ng ọ c a ủ ngư i ờ con gái trong tình yêu đư c ợ th hi ể n ệ qua đoạn thơ sau: D d i ộ và d u ê m n Ồ ào và lặng l Sông không hi u n i ổ mình Sóng tìm ra tận b Ôi con sóng ngày x a ư Và ngày sau vẫn th N i ỗ khát v ng t ình yêu B i ồ h i ồ trong ng c ự tr Trư c
ớ muôn trùng sóng b Em nghĩ v anh, e m Em nghĩ v bi n l n T n i ơ nào sóng lên? Sóng bắt đầu t gi ừ ó
Gió bắt đầu t đâu? Em cũng không bi t ế n a Khi nào ta yêu nhau
(Trích Sóng - Xuân Quỳnh, Ng vă ữ n 12, tập m t ộ , NXB Giáo d c ụ Vi t ệ Nam 2015, tr.154) L I Ờ GI I Ả CHI TI T Ph n Nội dung I Câu 1 Phư n ơ g pháp: Vận d ng ụ nh ng ữ ki n ế th c ứ về các phư ng ơ th c ứ bi u ể đ t ạ đã h c ọ : Tự s , ự miêu tả, bi u c ể ảm, thuyết minh, ngh l ị uận. Cách giải: Trang 2 M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) Phư ng ơ th c ứ bi u ể đạt chính: Ngh l ị u n. ậ Câu 2 Phư n ơ g pháp: Đ c ọ , tìm ý. Cách giải: Theo bài vi t ế , y u ế tố tiên quy t ế d n ẫ đ n
ế thành công là thái độ làm vi c ệ ch ứ không ph i ả là thông minh. Câu 3 Phư n ơ g pháp: Đ c
ọ , tìm ý, phân tích, lý giải. Cách giải:
Theo Carol Dweck, sự khác nhau trong thái độ nhìn nh n ậ cu c ộ s ng ố c a ủ ngư i ờ có nh n ậ th c ứ cố đ nh và ị nhận th c ứ phát tri n ể là: - Ngư i ờ có nh n ậ th c ứ cố đ nh ị tin r ng
ằ mình không thể thay đ i ổ . Do đó khi đ i ố m t ặ v i ớ nh ng ữ thử thách m i ớ , h ọ s ẽ c m ả th y ấ r ng ằ m i ọ th v ứ ư t ợ quá t m ầ ki m ể soát c a ủ b n, t ạ đó ừ dẫn t i ớ cảm giác tuy t ệ v ng ọ và b c ị hoáng ng p. ợ - Ngư i ờ có nh n ậ th c ứ phát tri n ể l i ạ tin r ng ằ họ có thể c i ả thi n ệ b ng ằ sự nỗ l c ự . Họ làm vi c ệ hi u ệ quả h n ơ nh ng ữ ngư i ờ có nh n ậ th c ứ cố đ nh ị ngay cả khi có chỉ s ố IQ th p ấ h n. ơ H c ọ hủ đ ng n ộ ắm bắt th t ử hách, xem nó nh m ư t ộ c h ơ i ộ đ h ể c ọ đư c ợ nh ng t ữ hứ m i ớ . Câu 4 Phư n
ơ g pháp: Phân tích, lý giải, t ng ổ h p. ợ Cách giải: H c ọ sinh trình bày ý ki n ế c a ủ bản thân. Lý gi i ả h p l ợ ý. G i ợ ý: Đ ng t ồ ình v i ớ quan đi m ể trên vì: - Thất b i ạ là mẹ c a ủ thành công. Trong cu c ộ s ng, ố có r t ấ ít trư ng ờ h p ợ thành công mà
không phải trải qua nh ng t ữ hất bại. - Khi đ i ố m t ặ v i ớ th t ấ b i ạ , nh ng ữ ngư i ờ bi t ế n ỗ l c ự đ ng ứ d y ậ và đi ti p, ế rút ra nh ng ữ bài h c ọ kinh nghi m ệ sâu s c ắ thì m i ớ có th đi ể đ n t ế hành công. - Tuy nhiên, đ ể đ n ế đư c ợ thành công còn c n ầ có nhi u ề y u ế t khá ố c n a ữ (ki n ế th c ứ , kĩ năng, s nă ự ng đ ng ộ sáng tạo...) II Câu 1 Phư n ơ g pháp: - Tìm hi u ể đ , ề xác đ nh ị rõ v n ấ đ ề c n ầ ngh ịlu n ậ M t ộ trong nh ng ữ y u ế tố quan tr ng ọ quy t ế đ nh
ị sự thành công c a ủ con ngư i
ờ là thái độ khi ph i ả đ i ố m t ặ v i ớ nh ng ữ thử thách c a cu c ộ s ng. - Phân tích, lí gi i ả , t ng ổ h p. ợ Cách giải: Trang 3 M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) * Yêu c u ầ :
- Đảm bảo yêu cầu v hì ề nh th c ứ đoạn văn. - Xác đ nh ị đúng vấn đ c ề ần ngh l ị uận a. Nêu v n ấ đ : M t ộ trong nh ng ữ y u ế tố quan tr ng ọ quy t ế đ nh ị s ự thành công c a ủ con ngư i ờ là thái đ ộ khi phải đ i ố mặt v i ớ nh ng ữ th t ử hách c a c u c ộ s ng. b. Phân tích: * Giải thích: - Thái độ khi ph i ả đ i ố m t ặ v i ớ nh ng ữ thử thách c a ủ cu c ộ s ng ố là cách nhìn nh n, ậ đánh giá về công vi c ệ , nhi m ệ vụ mà con ngư i ờ c n ầ ph i ả vư t ợ qua, chủ y u ế đó là nh ng ữ yêu c u ầ ở m c ứ đ c ộ ao, không h đ ề n gi ơ ản và d dà ễ ng. - Có rất nhi u y ề u ế t ố đ m ể i ỗ ngư i ờ đi t i ớ s ự thành công: ki n ế th c ứ , trí tu , ệ kĩ năng, s ự may mắn. Tuy nhiên, thái đ t ộ ích c c
ự có ý nghĩa quan tr ng, t ọ h m ậ chí quy t ế đ nh. ị - Bi u ể hi n ệ c a ủ thái độ đ i ố v i ớ nh ng
ữ thử thách khá phong phú: tin tư ng, ở l c ạ quan, nhìn thấy cơ h i ộ t t ố , coi đó là tr i ả nghi m ệ quý giá, … Bên c nh ạ đó có nh ng ữ ngư i ờ hay suy nghĩ tiêu c c ự , b t ế ắc, bi quan,… * Bàn lu n ậ : - Thái độ tích c c ự giúp con ngư i ờ có thêm đ ng ộ l c ự , đ ể phát hi n, ệ tìm hi u, ể gi i ả quy t ế v n ấ đề, vận d ng đ ụ ư c ợ nhi u ki ề n t ế h c ứ và kỹ năng. - Thái độ tiêu c c ự trong đánh giá nhi m ệ vụ khi n ế ngư i ờ ta bi quan, chán n n, ả hành đ ng ộ m t ộ cách đ i ố phó, không cố g ng ắ h t ế mình, th m ậ chí không đi vào gi i ả quy t ế v n ấ đề mà chấp nhận thất bại. - Trong su t ố quá trình làm vi c ệ , nh ng ữ ngư i ờ có thái đ ộ tích c c ự s ẽ luôn c ố g ng, ắ n ỗ l c ự và sẽ có thêm nhi u ề kinh nghi m ệ quý báu. Đ i ố v i ớ h , ọ th t ấ b i ạ cũng mang đ n ế nhi u ề bài h c ọ h u ữ ích. * Liên h b ệ ản thân: - M i ỗ ngư i ờ c n ầ tích c c ự h c ọ t p, ậ tích lũy và trau d i ồ tri th c ứ , kĩ năng trong cu c ộ s ng ố để năng l c ự c a ủ b n ả thân đư c
ợ nâng cao, có khả năng gi i ả quy t ế nhi u ề v n ấ đề trong cu c ộ s ng. ố Không nên l u ư giữ nh ng ữ c m ả giác về sự th t ấ v ng, ọ th t ấ b i ạ ; mà nên suy nghĩ m t ộ
cách lạc quan về kết quả. - Cần xác đ nh ị m c ụ đích, ni m ề đam mê trong cu c ộ s ng ố c a ủ mình và không ng ng ừ n ỗ l c ự để hoàn thành m c ụ tiêu y ấ . c. Đánh giá, m r n ộ g: Câu 2 Phư n ơ g pháp: - Xác đ nh ị rõ v n ấ đề c n ầ nghị lu n: ậ Cảm nh n ậ về nh ng ữ khát v ng ọ c a ủ ngư i ờ con gái Trang 4 M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo