Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) S
Ở GD&ĐT THANH HÓA KỲ THI THỬ T T Ố NGHI P Ệ TRƯ NG Ờ THPT CHUYÊN LAM TRUNG H C Ọ PH Ổ THÔNG NĂM H C Ọ S N Ơ 2020 – 2021 Bài thi: NG Ữ VĂN Th i
ờ gian làm bài: 120 phút, không k ể th i ờ gian giao đề M C Ụ TIÊU - Ki m ể tra m c ứ đ ộ ki n ế th c ứ c a ủ h c ọ sinh c ụ th : ể + Ki n ế th c ứ ti ng ế vi t ệ , làm văn + Ki n ế th c ứ văn h c ọ : Tác gi , ả tác ph m ẩ + Ki n ế th c ứ đ i ờ s ng. ố - Rèn luy n ệ các k ỹ năng c ơ b n: ả + K ỹ năng đ c ọ hi u ể + K ỹ năng t o ạ l p ậ văn b n ả (đo n ạ văn ngh ịlu n ậ xã h i,
ộ bài văn ngh ịlu n ậ văn h c ọ ) I. Đ C Ọ HI U Ể Đọc đo n ạ trích: N u
ế bạn có sự chu n
ẩ bị thì đó là phiêu l u ư khám phá. N u
ế không, đó là chuy n ế đi mạo hi m. ể V i ớ m t ộ số ngư i ờ , cu c ộ s ng ố là m t
ộ hành trình. Trong khi v i ớ ngư i ờ khác, cu c ộ sống là m t ộ đư ng ờ đua. Dù cu c ộ s ng
ố là hành trình hay đư ng ờ đua thì nhi m ệ vụ của bạn v n ẫ là hư ng ớ về phía trư c ớ . B n
ạ không thể ở lì m t ộ chỗ n u ế b n ạ v n ẫ còn th , ở còn làm vi c ệ và còn tư ng ơ tác v i ớ thế gi i. ớ Cứ tư ng ở tư ng ợ b n ạ như m t ộ con sò s ng ố bên bờ bi n ể , ngay cả khi b n ạ n m
ằ im không di chuy n ể thì nh ng ữ con sóng v n ẫ có th ể đ a ư bạn đi từ n i ơ này đ n ế n i ơ khác. N u ế b n
ạ có sự chủ đ ng, ộ b ng ằ cách đ nh ị hư ng ớ cu c ộ phiêu l u ư c a ủ mình, thì b n ạ cũng lư ng ờ trư c ớ đư c ợ n i ơ b n ạ đư c ợ đ a ư t i. ớ Ngư c ợ l i ạ , n u ế cứ phó m c
ặ cho con sóng thì b n ạ v n ẫ phiêu l u ư đó thôi, nh ng ư b n ạ sẽ không bi t ế mình s ẽ đi đâu v ề đâu. Chúng ta thư ng ờ r t ấ sợ m o ạ hi m ể nh ng ư l i ạ quên m t ấ r ng ằ càng s ợ thì càng khi n ế
bản thân lâm vào mạo hi m ể . Trong đi u ề ki n ệ cu c ộ s ng ố luôn b t ắ con ngư i ờ v n ậ đ ng, ộ hành đ ng ộ m o ạ hi m ể nh t ấ chính là đ ng ứ yên… Tôi r t
ấ thích hai từ “d n
ấ thân”, vì nó đã l t ộ tả g n ầ như tr n ọ v n ẹ cu c ộ s ng ố ng n ắ ng i ủ c a ủ con ngư i. ờ Chúng ta r t ấ nhỏ bé, để
tồn tại, bạn phải h c ọ cách vư t
ợ lên thay vì đ ng ứ yên m t ộ ch . ỗ (Trích Đ n ế c
ỏ dại cũng đàng hoàng mà s ng
ố , Phạm Sĩ Thanh, NXB Th ế gi i ớ , 2019, tr.293-294) Thực hi n ệ các yêu c u ầ sau:
Câu 1: (NB) Xác đ nh ị phư ng ơ th c ứ bi u ể đ t ạ chính đư c ợ s ử d ng ụ trong đo n ạ trích.
Câu 2: (TH) Theo tác gi , ả sự khác bi t ệ gi a ữ chuy n ế phiêu l u
ư khám phá và chuy n ế phiêu lưu mạo hi m ể là gì?
Câu 3: (TH) Anh/chị hi u ể như thế nào về l i ố s ng ố đư c ợ đề c p
ậ trong câu văn: Cứ tư ng ở tư ng ợ bạn như m t ộ con sò s ng ố bên bờ bi n, ể ngay cả khi b n ạ n m ằ im không di chuy n ể thì nh ng ữ con sóng v n ẫ có th ể đ a ư b n ạ đi t ừ n i ơ này đ n ế n i ơ khác? Trang 1 M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả )
Câu 4: (VD) Khi phải đối m t ặ v i ớ thử thách cu c ộ s ng ố , anh/ ch ịch n ọ đứng yên hay dấn thân? Vì sao? II. LÀM VĂN Câu 1: (VDC) Từ n i ộ dung đo n ạ trích ở ph n ầ Đ c ọ hi u ể , Anh/chị hãy vi t ế m t ộ đo n ạ văn (kho ng ả 200 ch ) ữ trình bày suy nghĩ c a ủ bản thân về sự c n ầ thi t ế ph i ả có tinh th n ầ chủ đ ng ộ trong cu c ộ s ng. ố Câu 2: (VDC) Cảm nhận c a
ủ anh/chị về sự hòa h p ợ gi a
ữ sóng và em trong đoạn trích sau, từ đó nh n ậ xét quan ni m ệ tình yêu của nhà th ơ Xuân Quỳnh: Con sóng dư i ớ lòng sâu Con sóng trên m t ặ nư c ớ Ôi con sóng nh ớ bờ Ngày đêm không ng ủ đư c ợ Lòng em nh ớ đ n ế anh
Cả trong mơ còn th c ứ Dẫu xuôi v ề phư ng ơ b c ắ Dẫu ngư c ợ v ề phư ng ơ nam N i ơ nào em cũng nghĩ Hư ng ớ v ề anh - m t ộ phư ng ơ
Ở ngoài kia đại dư ng ơ
Trăm nghìn con sóng đó Con nào ch ng ẳ t i ớ bờ Dù muôn v i ờ cách trở
(Trích Sóng – Xuân Quỳnh, Ng ữ văn 12, T p ậ m t, ộ NXB Giáo d c ụ Vi t ệ Nam, 2020, tr.155-156) Trang 2 M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) HƯ NG Ớ D N Ẫ GI I Ả CHI TI T Ế I. Đ C Ọ HI U Ể Câu 1
Phương pháp: Vận dụng ki n ế th c ứ v ề các phư ng ơ th c ứ bi u ể đ t ạ . Cách gi i: ả Phư ng ơ thức bi u
ể đạt chính: Ngh ịlu n. ậ Câu 2 Phương pháp: Đ c ọ tìm ý. Cách gi i: ả Theo tác gi , ả chuy n ế phiêu l u ư khám phá là chuy n ế đi có sự chu n ẩ bị còn chuy n ế đi m o ạ hi m ể thì không. Câu 3
Phương pháp: Phân tích, lý gi i ả , t ng ổ h p. ợ Cách gi i: ả Câu văn g i ợ cho em suy nghĩ v ề l i ố s ng ố ch ủ đ ng, ộ d n ấ thân, con ngư i ờ bu c ộ ph i ả di chuy n ể , bu c ộ phải vận đ ng ộ liên t c ụ và liên t c ụ hành đ ng ộ trên hành trình s ng ố c a ủ mình, đ ể n m ắ b t ắ những c ơ h i ộ hay đ n ơ gi n ả chỉ là thích ng ứ v i ớ cu c ộ s ng ố . Chúng ta khó có th ể đ ng ứ yên m t ộ chỗ mà bu c ộ ph i ả thay đ i ổ đ ể có th ể t n ồ t i
ạ thích nghi và phát tri n. ể Câu 4
Phương pháp: Phân tích, lý gi i ả , t ng ổ h p. ợ Cách gi i: ả Khi đối m t ặ v i ớ nh ng ữ thử thách trong cu c ộ s ng ố , em s ẽ ch n ọ cách d n ấ thân. B i ở vì d n ấ thân là giúp em có th ể đối mặt v i ớ th ử thách và làm cho nh ng ữ th ử thách tr ở thành nh ng ữ phép th , ử trở thành nh ng ữ bài t p ậ tôi luyện s c ứ mạnh. Khi d n ấ thân, ta m i ớ có th ể gi i ả quy t ế đư c ợ v n ấ đề của chính b n ả thân mình và ti n ế t i ớ nh ng ữ thành t u ự cơ h i ộ t t ố đ p ẹ h n ơ mở ra trư c ớ m t ắ thay vì bị b ỏ l i ạ phía sau trong r c ắ r i. ố II. LÀM VĂN Câu 1 Phương pháp: - Tìm hi u ể đ , ề xác đ nh ị rõ v n ấ đề c n ầ nghị lu n: ậ sự c n ầ thi t ế ph i ả có tinh th n ầ chủ đ ng ộ trong cu c ộ s ng ố .
- Phân tích, lí gi i ả , t ng ổ h p. ợ Cách gi i: ả * Yêu c u ầ : - Đảm bảo yêu c u ầ v ề hình th c ứ đo n ạ văn. - Xác đ nh ị đúng v n ấ đ ề c n ầ ngh ịlu n ậ 1. Gi i ả thích: Trang 3 M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) - Chủ đ ng ộ là tự mình hành đ ng ộ , không bị chi ph i ố b i ở ngư i ờ khác ho c ặ hoàn c nh ả bên ngoài. - Sống ở thế chủ đ ng ộ là hành đ ng ộ đ c ộ l p ậ v i ớ hoàn c nh ả xung quanh, làm ch ủ đư c ợ tình th ,
ế dám nghĩ, dám hành đ ng ộ trên t t ấ cả m i ọ lĩnh v c ự , chủ đ ng ộ tìm tòi, ch ủ đ ng ộ đ ề ngh ,ị ch ủ đ ng ộ d n ấ thân… 2.Phân tích, ch n ứ g minh: - Cu c ộ s ng ố luôn đ t ặ tu i ổ trẻ vào nh ng ữ tình hu ng ố , thử thách ph i ả chủ đ ng ộ tìm cách gi i ả quy t; ế - S ng ố chủ đ ng ộ khi n ế con ngư i ờ tự tin, b n ả lĩnh, linh ho t ạ ng ứ xử trong m i ọ tình huống đ ể vư t
ợ qua khó khăn, hoàn thành m c ụ tiêu, khát v ng, ọ ư c ớ m ; ơ - Tuổi trẻ chủ đ ng ộ sẽ không ng ng ừ t o ạ đư c ợ cơ h i ộ m i ớ kh ng ẳ đ nh ị b n ả thân, đ t ạ đư c ợ thành công; - Xã h i ộ có nhi u ề cá nhân s ng ố chủ đ ng ộ sẽ t o ạ ra m t ộ b u
ầ không khí dám nghĩ, dám làm, nâng cao ch t ấ lư ng ợ công vi c ệ và cu c ộ s ng. ố (D/c minh h a ọ ) - C n ầ phê phán nh ng ữ b n ạ tr ẻ s ng ố d a ự d m, ẫ thi u ế t ự tin, th ụ đ ng ộ - Sống ở thế chủ đ ng ộ c n ầ thi t ế trong môi trư ng ờ xã h i ộ hôm nay, là m t ộ thái đ ộ tích c c ự c a ủ tuổi tr ẻ trong th i ờ đại toàn c u ầ hóa, đ c ặ bi t ệ không th ể thi u ế đ i ố v i ớ công dân toàn c u ầ . 3. Bài h c ọ : Tuổi trẻ c n
ầ tự tin, dám nghĩ, dám làm, chủ đ ng ộ sáng t o ạ tìm ki m ế nh ng ữ cơ h i ộ và xây dựng k ế ho c ạ h để chinh ph c ụ ư c ớ m . ơ Câu 2 Phương pháp: - Xác định rõ v n ấ đ ề c n ầ nghị lu n: ậ sự hòa h p ợ gi a ữ sóng và em, quan ni m ệ c a ủ Xuân Quỳnh v ề tình yêu. - Bi u ể cảm, bình lu n, ậ phân tích, t ng ổ h p. ợ Cách gi i: ả I. Mở bài - Gi i ớ thi u ệ m t ộ số nét tiêu bi u
ể về tác giả Xuân Quỳnh: Cu c ộ đ i, ờ con ngư i ờ và phong cách ngh ệ thuật đặc trưng c a ủ nhà th . ơ
- Nêu khái quát chung về tác ph m
ẩ “Sóng”: hoàn c nh
ả sáng tác, vị trí, giá trị n i ộ dung, giá trị ngh
ệ thuật. - Khái quát v ịtrí, n i ộ dung c a ủ ba kh ổ th . ơ II. Thân bài 1. Khái quát
Bài thơ có hai hình tư ng, ợ hai nhân v t ậ tr
ữ tình là "sóng" và "em" (cái tôi tr ữ tình c a ủ nhà th ) ơ . - Quan h ệ gi a ữ chúng là quan h ệ th ng ố nh t ấ , hai mà m t, ộ không tách r i ờ nhau. - "Sóng" là n ẩ d , ụ ch ỉtâm tr ng ạ c a ủ ngư i
ờ con gái đang yêu, hay đúng h n ơ là ch ỉchính "em" - ngư i
ờ đang yêu và suốt đ i ờ mong đư c ợ s ng ố trong tình yêu. 2. Phân tích s ự hòa h p ợ gi a ữ sóng và em a. Sóng nh ớ b ờ - Em nh ớ anh ∙ Trong khổ 5 t p ậ trung vào n i ỗ nhớ trong tình yêu c a ủ chính tác gi . ả Sóng dù “dư i ớ lòng sâu”
hay con sóng “trên mặt nư c ớ ” đ u ề có chung m t ộ n i ỗ nh ớ đó là “nh ớ b ” ờ . ∙ Sóng hi n
ệ thân con gái khi yêu vô cùng mãnh li t, ệ nhớ nhung ngư i ờ yêu t a ự nh ư nh ng ữ con sóng liên ti p ế đang xô vào b . ờ Trang 4 M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đề thi thử Ngữ Văn trường Chuyên Lam Sơn năm 2021
254
127 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Đề thi được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023. Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD, LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu Đề thi thử Ngữ Văn trường Chuyên Lam Sơn năm 2021 bản word có lời giải chi tiết.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(254 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Ngữ Văn
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Tốt nghiệp THPT
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
S GD&ĐT THANH HÓAỞ
TR NG THPT CHUYÊN LAMƯỜ
S NƠ
KỲ THI TH T T NGHI PỬ Ố Ệ
TRUNG H C PH THÔNG NĂM H CỌ Ổ Ọ
2020 – 2021
Bài thi: NG VĂNỮ
Th i gian làm bài: 120 phút, không k th i gian giaoờ ể ờ
đề
M C TIÊUỤ
- Ki m tra m c đ ki n th c c a h c sinh c th :ể ứ ộ ế ứ ủ ọ ụ ể
+ Ki n th c ti ng vi t, làm vănế ứ ế ệ
+ Ki n th c văn h c: Tác gi , tác ph mế ứ ọ ả ẩ
+ Ki n th c đ i s ng.ế ứ ờ ố
- Rèn luy n các k năng c b n:ệ ỹ ơ ả
+ K năng đ c hi uỹ ọ ể
+ K năng t o l p văn b n (đo n văn ngh lu n xã h i, bài văn ngh lu n văn h c)ỹ ạ ậ ả ạ ị ậ ộ ị ậ ọ
I. Đ C HI U Ọ Ể
Đ c đo n trích:ọ ạ
N u b n có s chu n b thì đó là phiêu l u khám phá. N u không, đó là chuy n điế ạ ự ẩ ị ư ế ế
m o hi m.ạ ể V i m t s ng i, cu c s ng là m t hành trình. Trong khi v i ng i khác,ớ ộ ố ườ ộ ố ộ ớ ườ
cu c s ng là m t đ ng đua.ộ ố ộ ườ Dù cu c s ng là hành trình hay đ ng đua thì nhi m vộ ố ườ ệ ụ
c a b n v n là h ng v phía tr c. B n không thủ ạ ẫ ướ ề ướ ạ ể lì m t ch n u b n v n còn th ,ở ộ ỗ ế ạ ẫ ở
còn làm vi c và còn t ng tác v i th gi i. C t ng t ng b n nh m tệ ươ ớ ế ớ ứ ưở ượ ạ ư ộ con sò s ngố
bên b bi n, ngay c khi b n n m im không di chuy n thì nh ng con sóng v n có th đ aờ ể ả ạ ằ ể ữ ẫ ể ư
b n điạ t n i này đ n n i khác. N u b n có s ch đ ng, b ng cách đ nh h ng cu cừ ơ ế ơ ế ạ ự ủ ộ ằ ị ướ ộ
phiêu l u c a mình, thì b nư ủ ạ cũng l ng tr c đ c n i b n đ c đ a t i. Ng c l i,ườ ướ ượ ơ ạ ượ ư ớ ượ ạ
n u c phó m c cho con sóng thì b n v n phiêu l uế ứ ặ ạ ẫ ư đó thôi, nh ng b n s không bi tư ạ ẽ ế
mình s đi đâu v đâu.ẽ ề
Chúng ta th ng r t s m o hi m nh ng l i quên m t r ng càng s thì càng khi nườ ấ ợ ạ ể ư ạ ấ ằ ợ ế
b n thân lâm vàoả m o hi m. Trong đi u ki n cu c s ng luôn b t con ng i v n đ ng,ạ ể ề ệ ộ ố ắ ườ ậ ộ
hành đ ng m o hi m nh t chính là đ ngộ ạ ể ấ ứ yên… Tôi r t thích hai t “d n thân”, vì nó đãấ ừ ấ
l t t g n nh tr n v n cu c s ng ng n ng i c a con ng i.ộ ả ầ ư ọ ẹ ộ ố ắ ủ ủ ườ Chúng ta r t nh bé, đấ ỏ ể
t n t i, b n ph i h c cách v t lên thay vì đ ng yên m t ch .ồ ạ ạ ả ọ ượ ứ ộ ỗ
(Trích Đ n c d i cũng đàng hoàng mà s ng, ế ỏ ạ ố Ph m Sĩ Thanh, NXB Th gi i,ạ ế ớ
2019, tr.293-294)
Th c hi n các yêu c u sau:ự ệ ầ
Câu 1: (NB) Xác đ nh ph ng th c bi u đ t chính đ c s d ng trong đo n trích.ị ươ ứ ể ạ ượ ử ụ ạ
Câu 2: (TH) Theo tác gi , s khác bi t gi a ả ự ệ ữ chuy n phiêu l u khám phá ế ư và chuy n phiêuế
l u m o hi m ư ạ ể là gì?
Câu 3: (TH) Anh/ch hi u nh th nào v l i s ng đ c đ c p trong câu văn: ị ể ư ế ề ố ố ượ ề ậ Cứ
t ng t ng b n nh m t con sò s ng bên b bi n, ngay c khi b n n m im không diưở ượ ạ ư ộ ố ờ ể ả ạ ằ
chuy n thì nh ng con sóng v n có th đ a b n đi t n i này đ n n i khácể ữ ẫ ể ư ạ ừ ơ ế ơ ?
Trang 1
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85ọ ắ ắ ệ
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
Câu 4: (VD) Khi ph i đ i m t v i th thách cu c s ng, anh/ ch ch n ả ố ặ ớ ử ộ ố ị ọ đ ng yên ứ hay
d n thân? ấ Vì sao?
II. LÀM VĂN
Câu 1: (VDC)
T n i dung đo n trích ph n Đ c hi u, Anh/ch hãy vi t m t đo n văn (kho ng 200ừ ộ ạ ở ầ ọ ể ị ế ộ ạ ả
ch ) trình bày suy nghĩữ c a b n thân v s c n thi t ph i có ủ ả ề ự ầ ế ả tinh th n ch đ ng ầ ủ ộ trong
cu c s ng.ộ ố
Câu 2: (VDC)
C m nh n c a anh/ch v s hòa h p gi a ả ậ ủ ị ề ự ợ ữ sóng và em trong đo n trích sau, t đó nh nạ ừ ậ
xét quan ni m tình yêuệ c a nhà th Xuân Quỳnh:ủ ơ
Con sóng d i lòng sâuướ
Con sóng trên m t n cặ ướ
Ôi con sóng nh bớ ờ
Ngày đêm không ng đ củ ượ
Lòng em nh đ n anhớ ế
C trong m còn th cả ơ ứ
D u xuôi v ph ng b cẫ ề ươ ắ
D u ng c v ph ng namẫ ượ ề ươ
N i nào em cũng nghĩơ
H ng v anh - m t ph ngướ ề ộ ươ
ngoài kia đ i d ngỞ ạ ươ
Trăm nghìn con sóng đó
Con nào ch ng t i bẳ ớ ờ
Dù muôn v i cách trờ ở
(Trích Sóng – Xuân Quỳnh, Ng văn 12, T p m t, NXB Giáo d c Vi t Nam,ữ ậ ộ ụ ệ
2020, tr.155-156)
Trang 2
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85ọ ắ ắ ệ
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
H NG D N GI I CHI TI TƯỚ Ẫ Ả Ế
I. Đ C HI UỌ Ể
Câu 1
Ph ng pháp: ươ V n d ng ki n th c v các ph ng th c bi u đ t.ậ ụ ế ứ ề ươ ứ ể ạ
Cách gi i:ả
Ph ng th c bi u đ t chính: Ngh lu n.ươ ứ ể ạ ị ậ
Câu 2
Ph ng pháp: ươ Đ c tìm ý.ọ
Cách gi i:ả
Theo tác gi , chuy n phiêu l u khám phá là chuy n đi có s chu n b còn chuy n đi m oả ế ư ế ự ẩ ị ế ạ
hi m thì không.ể
Câu 3
Ph ng pháp: ươ Phân tích, lý gi i, t ng h p.ả ổ ợ
Cách gi i:ả
Câu văn g i cho em suy nghĩ v l i s ng ch đ ng, d n thân, con ng i bu c ph i di chuy n,ợ ề ố ố ủ ộ ấ ườ ộ ả ể
bu c ph i v n ộ ả ậ đ ng liên t c và liên t c hành đ ng trên hành trình s ng c a mình, đ n m b tộ ụ ụ ộ ố ủ ể ắ ắ
nh ng c h i hay đ n gi n ch ữ ơ ộ ơ ả ỉ là thích ng v i cu c s ng. Chúng ta khó có th đ ng yên m tứ ớ ộ ố ể ứ ộ
ch mà bu c ph i thay đ i đ có th t n t i ỗ ộ ả ổ ể ể ồ ạ thích nghi và phát tri n.ể
Câu 4
Ph ng pháp: ươ Phân tích, lý gi i, t ng h p.ả ổ ợ
Cách gi i:ả
Khi đ i m t v i nh ng th thách trong cu c s ng, em s ch n cách d n thân. B i vì d n thânố ặ ớ ữ ử ộ ố ẽ ọ ấ ở ấ
là giúp em có th đ i m t v i th thách và làm cho nh ng th thách tr thành nh ng phép th ,ể ố ặ ớ ử ữ ử ở ữ ử
tr thành nh ng bài t p tôiở ữ ậ luy n s c m nh. Khi d n thân, ta m i có th gi i quy t đ c v nệ ứ ạ ấ ớ ể ả ế ượ ấ
đ c a chính b n thân mình và ti n t i nh ng ề ủ ả ế ớ ữ thành t u c h i t t đ p h n m ra tr c m tự ơ ộ ố ẹ ơ ở ướ ắ
thay vì b b l i phía sau trong r c r i.ị ỏ ạ ắ ố
II. LÀM VĂN
Câu 1
Ph ng pháp:ươ
- Tìm hi u đ , xác đ nh rõ v n đ c n ngh lu n: s c n thi t ph i có tinh th n ch đ ngể ề ị ấ ề ầ ị ậ ự ầ ế ả ầ ủ ộ
trong cu c s ngộ ố .
- Phân tích, lí gi i, t ng h p.ả ổ ợ
Cách gi i:ả
* Yêu c u:ầ
- Đ m b o yêu c u v hình th c đo n văn.ả ả ầ ề ứ ạ
- Xác đ nh đúng v n đ c n ngh lu nị ấ ề ầ ị ậ
1. Gi i thích:ả
Trang 3
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85ọ ắ ắ ệ
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
- Ch đ ng là t mình hành đ ng, không b chi ph i b i ng i khác ho c hoàn c nh bênủ ộ ự ộ ị ố ở ườ ặ ả
ngoài.
- S ng th ch đ ng là hành đ ng đ c l p v i hoàn c nh xung quanh, làm ch đ c tìnhố ở ế ủ ộ ộ ộ ậ ớ ả ủ ượ
th , dám nghĩ, dámế hành đ ng trên t t c m i lĩnh v c, ch đ ng tìm tòi, ch đ ng đ ngh ,ộ ấ ả ọ ự ủ ộ ủ ộ ề ị
ch đ ng d n thân… ủ ộ ấ
2.Phân tích, ch ng minhứ :
- Cu c s ng luôn đ t tu i tr vào nh ng tình hu ng, th thách ph i ch đ ng tìm cách gi iộ ố ặ ổ ẻ ữ ố ử ả ủ ộ ả
quy t; - S ng ch đ ng khi n con ng i t tin, b n lĩnh, linh ho t ng x trong m i tìnhế ố ủ ộ ế ườ ự ả ạ ứ ử ọ
hu ng đ v t qua khóố ể ượ khăn, hoàn thành m c tiêu, khát v ng, c m ;ụ ọ ướ ơ
- Tu i tr ch đ ng s không ng ng t o đ c c h i m i kh ng đ nh b n thân, đ t đ cổ ẻ ủ ộ ẽ ừ ạ ượ ơ ộ ớ ẳ ị ả ạ ượ
thành công;
- Xã h i có nhi u cá nhân s ng ch đ ng s t o ra m t b u không khí dám nghĩ, dám làm,ộ ề ố ủ ộ ẽ ạ ộ ầ
nâng cao ch t l ngấ ượ công vi c và cu c s ng. (D/c minh h a)ệ ộ ố ọ
- C n phê phán nh ng b n tr s ng d a d m, thi u t tin, th đ ngầ ữ ạ ẻ ố ự ẫ ế ự ụ ộ
- S ng th ch đ ng c n thi t trong môi tr ng xã h i hôm nay, là m t thái đ tích c c c aố ở ế ủ ộ ầ ế ườ ộ ộ ộ ự ủ
tu i tr trongổ ẻ th i đ i toàn c u hóa, đ c bi t không th thi u đ i v i công dân toàn c u.ờ ạ ầ ặ ệ ể ế ố ớ ầ
3. Bài h c:ọ
Tu i tr c n t tin, dám nghĩ, dám làm, ch đ ng sáng t o tìm ki m nh ng c h i và xâyổ ẻ ầ ự ủ ộ ạ ế ữ ơ ộ
d ng k ho ch đự ế ạ ể chinh ph c c m .ụ ướ ơ
Câu 2
Ph ng pháp:ươ
- Xác đ nh rõ v n đ c n ngh lu n: ị ấ ề ầ ị ậ s hòa h p gi a sóng và em, quan ni m c a Xuân Quỳnhự ợ ữ ệ ủ
v tình yêu.ề
- Bi u c m, bình lu n, phân tích, t ng h p.ể ả ậ ổ ợ
Cách gi i:ả
I. M bàiở
- Gi i thi u m t s nét tiêu bi u v tác gi Xuân Quỳnh: Cu c đ i, con ng i và phong cáchớ ệ ộ ố ể ề ả ộ ờ ườ
ngh thu t đ cệ ậ ặ tr ng c a nhà th .ư ủ ơ
- Nêu khái quát chung v tác ph m ề ẩ “Sóng”: hoàn c nh sáng tác, v trí, giá tr n i dung, giá trả ị ị ộ ị
ngh thu t. - Khái quát v trí, n i dung c a ba kh th .ệ ậ ị ộ ủ ổ ơ
II. Thân bài
1. Khái quát
Bài th có hai hình t ng, hai nhân v t tr tình là "sóng" và "em" (cái tôi tr tình c a nhà th ).ơ ượ ậ ữ ữ ủ ơ
- Quan h gi a chúng là quan h th ng nh t, hai mà m t, không tách r i nhau.ệ ữ ệ ố ấ ộ ờ
- "Sóng" là n d , ch tâm tr ng c a ng i con gái đang yêu, hay đúng h n là ch chính "em" ẩ ụ ỉ ạ ủ ườ ơ ỉ
- ng i đang yêuườ và su t đ i mong đ c s ng trong tình yêu.ố ờ ượ ố
2. Phân tích s hòa h p gi a sóng và emự ợ ữ
a. Sóng nh b - Em nh anhớ ờ ớ
∙ Trong kh 5 t p trung vào n i nh trong tình yêu c a chính tác gi . Sóng dù “d i lòng sâu”ổ ậ ỗ ớ ủ ả ướ
hay con sóng “trên m t n c” đ u có chung m t n i nh đó là “nh b ”.ặ ướ ề ộ ỗ ớ ớ ờ
∙ Sóng hi n thân con gái khi yêu vô cùng mãnh li t, nh nhung ng i yêu t a nh nh ng conệ ệ ớ ườ ự ư ữ
sóng liên ti p đang xô vào b .ế ờ
Trang 4
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85ọ ắ ắ ệ
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
∙ Ng i con gái ph i yêu th ng, nh nhung nhi u l m m i th hi n c m xúc “Ôi con sóngườ ả ươ ớ ề ắ ớ ể ệ ả
nh b ”.ớ ờ
∙ N i nh đó th ng tr c c ngày l n đêm, xâm chi m tâm trí ng i con gái đ n c khi chìmỗ ớ ườ ự ả ẫ ế ườ ế ả
vào gi c ấ m .ơ
=> N i nh b c a sóng bao trùm m i ph m vi không gian: “d i lòng sâu – trên m t n c”,ỗ ớ ờ ủ ọ ạ ướ ặ ướ
ph m vi th i ạ ờ gian “ngày - đêm”, bi n pháp nhân hóa “không ng đ c” càng nh n m nh n iệ ủ ượ ấ ạ ỗ
nh , sóng nh b chính là em ớ ớ ờ nh anh. Kh th t p trung vào n i nh da di t, mãnh li t c aớ ổ ơ ậ ỗ ớ ế ệ ủ
ng i con gái khi yêu.ườ
b. Hành trình c a sóng – T m lòng th y chung c a emủ ấ ủ ủ
∙ Con sóng dù có xuôi v ph ng B c hay ph ng Nam cách xa, tr c tr v đ a lý nh ng cóề ươ ắ ươ ắ ở ề ị ư
đi m chung ể đ u h ng vào b .ề ướ ờ
∙ Hình nh sóng v vào b t a nh ng i con gái v t qua nhi u khó khăn, tr c tr đ h ngả ỗ ờ ự ư ườ ượ ề ắ ở ể ướ
đ n tình ế yêu, m t lòng th y chung s c son.ộ ủ ắ
∙ Th y chung là đ c tính quý báu c a ng i con gái Vi t Nam và nhà th Xuân Quỳnh nguy nủ ứ ủ ườ ệ ơ ệ
m t lòng ộ chung th y su t đ i.ủ ố ờ
∙ Chính s th y chung s giúp ng i con gái v t qua nhi u khó khăn, th thách đ đ n v iự ủ ẽ ườ ượ ề ử ể ế ớ
tình yêu đích th c.ự
=> Ngh thu t t ng ph n “xuôi – ng c”, đi p ng “d u”, “v n”, “v ” g i hành trình c aệ ậ ươ ả ượ ệ ữ ẫ ẫ ề ợ ủ
sóng ngoài bi nể l n cũng nh hành trình tình yêu c a ng i ph n gi a cu c đ i. T m lòngớ ư ủ ườ ụ ữ ữ ộ ờ ấ
th y chung c a “em”, ni m tinủ ủ ề ch đ i trong tình yêu, dù đâu cũng “h ng v anh m tờ ợ ở ướ ề ộ
ph ng”, nghĩ v “ph ng anh” b ng c trái tim.ươ ề ươ ằ ả
c. Con sóng táo b o, ch đ ng và th y chung nh emạ ủ ộ ủ ư
- Kh 7 nh m t l i kh ng đ nh tình yêu đích th c có th v t qua m i khó khăn, rào c n.ổ ư ộ ờ ẳ ị ự ể ượ ọ ả
∙ Đ i d ng mênh mông có bi t bao con sóng nh ng chúng đ u s h ng vào b .ạ ươ ế ư ề ẽ ướ ờ ∙ S c m nh,ứ ạ
ni m tin c a tình yêu s giúp con ng i h nh phúc.ề ủ ẽ ườ ạ
∙ Tác gi ca ng i tình yêu đ p và s c m nh v t qua m i th thách.ả ợ ẹ ứ ạ ượ ọ ử
∙ Con ng i s h nh phúc trong tình yêu nh nh ng con sóng ngoài đ i d ng ch c ch n sườ ẽ ạ ư ữ ạ ươ ắ ắ ẽ
vào b .ờ
=> Quy lu t t t y u c a “trăm ngàn con sóng” là tìm đ n “b ” dù có “muôn v i cách tr ” cũngậ ấ ế ủ ế ờ ờ ở
nh ng i ph ư ườ ụ n khi yêu luôn h ng đ n ng i mình yêu, tìm ki m tình yêu đích th c dùữ ướ ế ườ ế ự
ph i tr i qua bao khó khăn th ả ả ử thách.
=> “sóng” đ c khám phá d a trên s t ng đ ng, hòa h p v i “em”.Hình t ng “em” v aượ ự ự ươ ồ ợ ớ ượ ừ
mang nét truy n ề th ng (th y chung, d u dàng) l i v a mang nét hi n đ i (ch đ ng tìm tìnhố ủ ị ạ ừ ệ ạ ủ ộ
yêu, táo b o th hi n n i nh , ni m ạ ể ệ ỗ ớ ề lo).
2. Nh n xét quan ni m c a Xuân Quỳnh v tình yêuậ ệ ủ ề
a. Quan ni m m i mệ ớ ẻ
- Đó là m t tình yêu v i nhi u cung b c phong phú, đa d ng: ộ ớ ề ậ ạ d d i, n ào, d u êm, l ng lữ ộ ồ ị ặ ẽ.
- Đó là s m nh b o, ch đ ng bày t nh ng khát khao yêu đ ng mãnh li t và rung đ ngự ạ ạ ủ ộ ỏ ữ ươ ệ ộ
r o r c trong lòngạ ự mình. So sánh: không còn s th đ ng, ch đ i tình yêu mà ch đ ng, khaoự ụ ộ ờ ợ ủ ộ
khát ki m tìm m t tình yêu mãnhế ộ li t.ệ
- Ng i con gái dám s ng h t mình cho tình yêu, hòa nh p tình yêu cá nhân vào tình yêu r ngườ ố ế ậ ộ
l n c a cu cớ ủ ộ đ i.ờ
b. Quan ni m truy n th ngệ ề ố
Trang 5
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85ọ ắ ắ ệ