Đề thi thử Ngữ Văn trường Chuyên Lam Sơn năm 2021

254 127 lượt tải
Lớp: Tốt nghiệp THPT
Môn: Ngữ Văn
Dạng: Đề thi
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 6 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Đề thi được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023. Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu Đề thi thử Ngữ Văn trường Chuyên Lam Sơn năm 2021 bản word có lời giải chi tiết.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(254 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
S GD&ĐT THANH HÓA
TR NG THPT CHUYÊN LAMƯỜ
S NƠ
KỲ THI TH T T NGHI P
TRUNG H C PH THÔNG NĂM H C
2020 – 2021
Bài thi: NG VĂN
Th i gian làm bài: 120 phút, không k th i gian giao
đ
M C TIÊU
- Ki m tra m c đ ki n th c c a h c sinh c th : ế
+ Ki n th c ti ng vi t, làm vănế ế
+ Ki n th c văn h c: Tác gi , tác ph mế
+ Ki n th c đ i s ng.ế
- Rèn luy n các k năng c b n: ơ
+ K năng đ c hi u
+ K năng t o l p văn b n (đo n văn ngh lu n xã h i, bài văn ngh lu n văn h c)
I. Đ C HI U
Đ c đo n trích:
N u b n s chu n b thì đó phiêu l u khám phá. N u không, đó chuy n điế ư ế ế
m o hi m. V i m t s ng i, cu c s ng m t hành trình. Trong khi v i ng i khác, ườ ườ
cu c s ng m t đ ng đua. ườ cu c s ng hành trình hay đ ng đua thì nhi m v ườ
c a b n v n h ng v phía tr c. B n không th ướ ướ m t ch n u b n v n còn th , ế
còn làm vi c còn t ng tác v i th gi i. C t ng t ng b n nh m t ươ ế ưở ượ ư con s ng
bên b bi n, ngay c khi b n n m im không di chuy n thì nh ng con sóng v n có th đ a ư
b n đi t n i này đ n n i khác. N u b n s ch đ ng, b ng cách đ nh h ng cu c ơ ế ơ ế ướ
phiêu l u c a mình, thì b nư cũng l ng tr c đ c n i b n đ c đ a t i. Ng c l i,ườ ướ ượ ơ ượ ư ượ
n u c phó m c cho con sóng thì b n v n phiêu l uế ư đó thôi, nh ng b n s không bi tư ế
mình s đi đâu v đâu.
Chúng ta th ng r t s m o hi m nh ng l i quên m t r ng càng s thì càng khi nườ ư ế
b n thân lâm vào m o hi m. Trong đi u ki n cu c s ng luôn b t con ng i v n đ ng, ườ
hành đ ng m o hi m nh t chính đ ng yên… Tôi r t thích hai t “d n thân”, vì đã
l t t g n nh tr n v n cu c s ng ng n ng i c a con ng i. ư ườ Chúng ta r t nh bé, đ
t n t i, b n ph i h c cách v t lên thay vì đ ng yên m t ch . ượ
(Trích Đ n c d i cũng đàng hoàng mà s ng, ế Ph m Sĩ Thanh, NXB Th gi i, ế
2019, tr.293-294)
Th c hi n các yêu c u sau:
Câu 1: (NB) Xác đ nh ph ng th c bi u đ t chính đ c s d ng trong đo n trích. ươ ượ
Câu 2: (TH) Theo tác gi , s khác bi t gi a chuy n phiêu l u khám phá ế ư chuy n phiêuế
l u m o hi m ư là gì?
Câu 3: (TH) Anh/ch hi u nh th nào v l i s ng đ c đ c p trong câu văn: ư ế ượ C
t ng t ng b n nh m t con s ng bên b bi n, ngay c khi b n n m im không diưở ượ ư
chuy n thì nh ng con sóng v n có th đ a b n đi t n i này đ n n i khác ư ơ ế ơ ?
Trang 1
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Câu 4: (VD) Khi ph i đ i m t v i th thách cu c s ng, anh/ ch ch n đ ng yên hay
d n thân? Vì sao?
II. LÀM VĂN
Câu 1: (VDC)
T n i dung đo n trích ph n Đ c hi u, Anh/ch hãy vi t m t đo n văn (kho ng 200 ế
ch ) trình bày suy nghĩ c a b n thân v s c n thi t ph i ế tinh th n ch đ ng trong
cu c s ng.
Câu 2: (VDC)
C m nh n c a anh/ch v s hòa h p gi a sóng em trong đo n trích sau, t đó nh n
xét quan ni m tình yêu c a nhà th Xuân Quỳnh: ơ
Con sóng d i lòng sâuướ
Con sóng trên m t n c ướ
Ôi con sóng nh b
Ngày đêm không ng đ c ượ
Lòng em nh đ n anh ế
C trong m còn th c ơ
D u xuôi v ph ng b c ươ
D u ng c v ph ng nam ượ ươ
N i nào em cũng nghĩơ
H ng v anh - m t ph ngướ ươ
ngoài kia đ i d ng ươ
Trăm nghìn con sóng đó
Con nào ch ng t i b
Dù muôn v i cách tr
(Trích Sóng – Xuân Quỳnh, Ng văn 12, T p m t, NXB Giáo d c Vi t Nam,
2020, tr.155-156)
Trang 2
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
H NG D N GI I CHI TI TƯỚ
I. Đ C HI U
Câu 1
Ph ng pháp: ươ V n d ng ki n th c v các ph ng th c bi u đ t. ế ươ
Cách gi i:
Ph ng th c bi u đ t chính: Ngh lu n.ươ
Câu 2
Ph ng pháp: ươ Đ c tìm ý.
Cách gi i:
Theo tác gi , chuy n phiêu l u khám phá chuy n đi s chu n b còn chuy n đi m o ế ư ế ế
hi m thì không.
Câu 3
Ph ng pháp: ươ Phân tích, lý gi i, t ng h p.
Cách gi i:
Câu văn g i cho em suy nghĩ v l i s ng ch đ ng, d n thân, con ng i bu c ph i di chuy n, ườ
bu c ph i v n đ ng liên t c liên t c hành đ ng trên hành trình s ng c a mình, đ n m b t
nh ng c h i hay đ n gi n ch ơ ơ là thích ng v i cu c s ng. Chúng ta khó có th đ ng yên m t
ch mà bu c ph i thay đ i đ có th t n t i thích nghi và phát tri n.
Câu 4
Ph ng pháp: ươ Phân tích, lý gi i, t ng h p.
Cách gi i:
Khi đ i m t v i nh ng th thách trong cu c s ng, em s ch n cách d n thân. B i d n thân
là giúp em có th đ i m t v i th thách và làm cho nh ng th thách tr thành nh ng phép th ,
tr thành nh ng bài t p tôi luy n s c m nh. Khi d n thân, ta m i th gi i quy t đ c v n ế ượ
đ c a chính b n thân mình ti n t i nh ng ế thành t u c h i t t đ p h n m ra tr c m t ơ ơ ướ
thay vì b b l i phía sau trong r c r i.
II. LÀM VĂN
Câu 1
Ph ng pháp:ươ
- Tìm hi u đ , xác đ nh v n đ c n ngh lu n: s c n thi t ph i tinh th n ch đ ng ế
trong cu c s ng .
- Phân tích, lí gi i, t ng h p.
Cách gi i:
* Yêu c u:
- Đ m b o yêu c u v hình th c đo n văn.
- Xác đ nh đúng v n đ c n ngh lu n
1. Gi i thích:
Trang 3
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- Ch đ ng t mình hành đ ng, không b chi ph i b i ng i khác ho c hoàn c nh bên ườ
ngoài.
- S ng th ch đ ng hành đ ng đ c l p v i hoàn c nh xung quanh, làm ch đ c tình ế ượ
th , dám nghĩ, mế hành đ ng trên t t c m i lĩnh v c, ch đ ng tìm tòi, ch đ ng đ ngh ,
ch đ ng d n thân…
2.Phân tích, ch ng minh :
- Cu c s ng luôn đ t tu i tr vào nh ng tình hu ng, th thách ph i ch đ ng tìm cách gi i
quy t; - S ng ch đ ng khi n con ng i t tin, b n lĩnh, linh ho t ng x trong m i tìnhế ế ườ
hu ng đ v t qua khó ượ khăn, hoàn thành m c tiêu, khát v ng, c m ; ướ ơ
- Tu i tr ch đ ng s không ng ng t o đ c c h i m i kh ng đ nh b n thân, đ t đ c ượ ơ ượ
thành công;
- h i nhi u nhân s ng ch đ ng s t o ra m t b u không khí dám nghĩ, dám làm,
nâng cao ch t l ng ượ công vi c và cu c s ng. (D/c minh h a)
- C n phê phán nh ng b n tr s ng d a d m, thi u t tin, th đ ng ế
- S ng th ch đ ng c n thi t trong môi tr ngh i hôm nay,m t thái đ tích c c c a ế ế ườ
tu i tr trong th i đ i toàn c u hóa, đ c bi t không th thi u đ i v i công dân toàn c u. ế
3. Bài h c:
Tu i tr c n t tin, dám nghĩ, dám làm, ch đ ng sáng t o tìm ki m nh ng c h i xây ế ơ
d ng k ho ch đ ế chinh ph c c m . ướ ơ
Câu 2
Ph ng pháp:ươ
- Xác đ nh v n đ c n ngh lu n: s hòa h p gi a sóng em, quan ni m c a Xuân Quỳnh
v tình yêu.
- Bi u c m, bình lu n, phân tích, t ng h p.
Cách gi i:
I. M bài
- Gi i thi u m t s nét tiêu bi u v tác gi Xuân Quỳnh: Cu c đ i, con ng i phong cách ườ
ngh thu t đ c tr ng c a nhà th .ư ơ
- Nêu khái quát chung v tác ph m “Sóng”: hoàn c nh sáng tác, v trí, giá tr n i dung, giá tr
ngh thu t. - Khái quát v trí, n i dung c a ba kh th . ơ
II. Thân bài
1. Khái quát
Bài th có hai hình t ng, hai nhân v t tr tình là "sóng" và "em" (cái tôi tr tình c a nhà th ).ơ ượ ơ
- Quan h gi a chúng là quan h th ng nh t, hai mà m t, không tách r i nhau.
- "Sóng" là n d , ch tâm tr ng c a ng i con gái đang yêu, hay đúng h n là ch chính "em" ườ ơ
- ng i đang yêuườ và su t đ i mong đ c s ng trong tình yêu. ượ
2. Phân tích s hòa h p gi a sóng và em
a. Sóng nh b - Em nh anh
Trong kh 5 t p trung vào n i nh trong tình yêu c a chính tác gi . Sóng “d i lòng sâu” ướ
hay con sóng “trên m t n c” đ u có chung m t n i nh đó là “nh b ”. ướ
Sóng hi n thân con i khi yêu cùng mãnh li t, nh nhung ng i yêu t a nh nh ng con ườ ư
sóng liên ti p đang xô vào b .ế
Trang 4
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Ng i con i ph i yêu th ng, nh nhung nhi u l m m i th hi n c m xúc “Ôi con sóngườ ươ
nh b ”.
N i nh đó th ng tr c c ngày l n đêm, xâm chi m tâm trí ng i con gái đ n c khi chìm ườ ế ườ ế
vào gi c m .ơ
=> N i nh b c a sóng bao trùm m i ph m vi không gian: “d i lòng sâu trên m t n c”, ướ ướ
ph m vi th i gianngày - đêm”, bi n pháp nhân hóa “không ng đ c” càng nh n m nh n i ượ
nh , sóng nh b chính em nh anh. Kh th t p trung vào n i nh da di t, mãnh li t c a ơ ế
ng i con gái khi yêu.ườ
b. Hành trình c a sóng – T m lòng th y chung c a em
Con sóng xuôi v ph ng B c hay ph ng Nam cách xa, tr c tr v đ a nh ng ươ ươ ư
đi m chung đ u h ng vào b . ướ
Hình nh sóng v vào b t a nh ng i con gái v t qua nhi u khó khăn, tr c tr đ h ng ư ườ ượ ướ
đ n tình ế yêu, m t lòng th y chung s c son.
Th y chung đ c tính quý báu c a ng i con gái Vi t Nam nhà th Xuân Quỳnh nguy n ườ ơ
m t lòng chung th y su t đ i.
Chính s th y chung s giúp ng i con gái v t qua nhi u khó khăn, th thách đ đ n v i ườ ượ ế
tình yêu đích th c.
=> Ngh thu t t ng ph n “xuôi ng c”, đi p ng “d u”, “v n”, “v g i hành trình c a ươ ượ
sóng ngoài bi n l n cũng nh hành trình tình yêu c a ng i ph n gi a cu c đ i. T m lòng ư ườ
th y chung c a “em”, ni m tin ch đ i trong tình yêu, đâu cũng “h ng v anh m t ướ
ph ng”, nghĩ v “ph ng anh” b ng c trái tim.ươ ươ
c. Con sóng táo b o, ch đ ng và th y chung nh em ư
- Kh 7 nh m t l i kh ng đ nh tình yêu đích th c có th v t qua m i khó khăn, rào c n. ư ượ
∙ Đ i d ng mênh mông có bi t bao con sóng nh ng chúng đ u s h ng vào b . ươ ế ư ướ S c m nh,
ni m tin c a tình yêu s giúp con ng i h nh phúc. ườ
∙ Tác gi ca ng i tình yêu đ p và s c m nh v t qua m i th thách. ượ
Con ng i s h nh phúc trong tình yêu nh nh ng con sóng ngoài đ i d ng ch c ch n sườ ư ươ
vào b .
=> Quy lu t t t y u c a “trăm ngàn con sóng” là tìm đ n “b ” dù có “muôn v i cách tr ” cũng ế ế
nh ng i ph ư ườ n khi yêu luôn h ng đ n ng i mình yêu, tìm ki m tình yêu đích th c ướ ế ườ ế
ph i tr i qua bao khó khăn th thách.
=> “sóng” đ c khám phá d a trên s t ng đ ng, hòa h p v i “em”.Hình t ng “em” v aượ ươ ượ
mang nét truy n th ng (th y chung, d u dàng) l i v a mang nét hi n đ i (ch đ ng tìm tình
yêu, táo b o th hi n n i nh , ni m lo).
2. Nh n xét quan ni m c a Xuân Quỳnh v tình yêu
a. Quan ni m m i m
- Đó là m t tình yêu v i nhi u cung b c phong phú, đa d ng: d d i, n ào, d u êm, l ng l .
- Đó s m nh b o, ch đ ng bày t nh ng khát khao yêu đ ng mãnh li t rung đ ng ươ
r o r c trong lòng mình. So sánh: không còn s th đ ng, ch đ i tình yêu mà ch đ ng, khao
khát ki m tìm m t tình yêu mãnhế li t.
- Ng i con gái dám s ng h t mình cho tìnhu, hòa nh p tình yêu cá nhân vào tình yêu r ngư ế
l n c a cu c đ i.
b. Quan ni m truy n th ng
Trang 5
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) S
Ở GD&ĐT THANH HÓA KỲ THI THỬ T T Ố NGHI P TRƯ NG THPT CHUYÊN LAM TRUNG H C Ọ PH Ổ THÔNG NĂM H C S N Ơ 2020 – 2021 Bài thi: NG Ữ VĂN Th i
ờ gian làm bài: 120 phút, không k ể th i ờ gian giao đề M C Ụ TIÊU - Ki m ể tra m c ứ đ ộ ki n ế th c ứ c a ủ h c ọ sinh c ụ th : + Ki n ế th c ứ ti ng ế vi t ệ , làm văn + Ki n ế th c ứ văn h c ọ : Tác gi , ả tác ph m + Ki n ế th c ứ đ i ờ s ng. - Rèn luy n ệ các k ỹ năng c ơ b n: + K ỹ năng đ c ọ hi u + K ỹ năng t o ạ l p ậ văn b n ả (đo n ạ văn ngh ịlu n ậ xã h i,
ộ bài văn ngh ịlu n ậ văn h c ọ ) I. Đ C Ọ HI U Đọc đo n ạ trích: N u
ế bạn có sự chu n
ẩ bị thì đó là phiêu l u ư khám phá. N u
ế không, đó là chuy n ế đi mạo hi m. ể V i ớ m t ộ số ngư i ờ , cu c ộ s ng ố là m t
ộ hành trình. Trong khi v i ớ ngư i ờ khác, cu c ộ sống là m t ộ đư ng ờ đua. Dù cu c ộ s ng
ố là hành trình hay đư ng ờ đua thì nhi m ệ vụ của bạn v n ẫ là hư ng ớ về phía trư c ớ . B n
ạ không thể ở lì m t ộ chỗ n u ế b n ạ v n ẫ còn th , còn làm vi c ệ và còn tư ng ơ tác v i ớ thế gi i. ớ Cứ tư ng ở tư ng ợ b n ạ như m t ộ con sò s ng bên bờ bi n ể , ngay cả khi b n ạ n m
ằ im không di chuy n ể thì nh ng con sóng v n ẫ có th ể đ a ư bạn đi từ n i ơ này đ n ế n i ơ khác. N u ế b n
ạ có sự chủ đ ng, b ng ằ cách đ nh ị hư ng ớ cu c phiêu l u ư c a ủ mình, thì b n ạ cũng lư ng ờ trư c ớ đư c ợ n i ơ b n ạ đư c ợ đ a ư t i. ớ Ngư c ợ l i ạ , n u ế cứ phó m c
ặ cho con sóng thì b n ạ v n ẫ phiêu l u ư đó thôi, nh ng ư b n ạ sẽ không bi t ế mình s ẽ đi đâu v ề đâu. Chúng ta thư ng ờ r t ấ sợ m o ạ hi m ể nh ng ư l i ạ quên m t ấ r ng ằ càng s ợ thì càng khi n ế
bản thân lâm vào mạo hi m ể . Trong đi u ề ki n ệ cu c ộ s ng ố luôn b t ắ con ngư i ờ v n ậ đ ng, hành đ ng ộ m o ạ hi m ể nh t ấ chính là đ ng ứ yên… Tôi r t
ấ thích hai từ “d n
ấ thân”, vì nó đã l t ộ tả g n ầ như tr n ọ v n ẹ cu c ộ s ng ố ng n ắ ng i ủ c a ủ con ngư i. ờ Chúng ta r t ấ nhỏ bé, để
tồn tại, bạn phải h c ọ cách vư t
ợ lên thay vì đ ng yên m t ộ ch . (Trích Đ n ế c
ỏ dại cũng đàng hoàng mà s ng
ố , Phạm Sĩ Thanh, NXB Th ế gi i ớ , 2019, tr.293-294) Thực hi n ệ các yêu c u ầ sau:
Câu 1: (NB) Xác đ nh ị phư ng ơ th c ứ bi u ể đ t ạ chính đư c ợ s ử d ng ụ trong đo n ạ trích.
Câu 2: (TH) Theo tác gi , ả sự khác bi t ệ gi a ữ chuy n ế phiêu l u
ư khám phá chuy n ế phiêu lưu mạo hi m là gì?
Câu 3: (TH) Anh/chị hi u ể như thế nào về l i ố s ng ố đư c ợ đề c p
ậ trong câu văn: Cứ tư ng ở tư ng ợ bạn như m t ộ con sò s ng ố bên bờ bi n, ể ngay cả khi b n ạ n m ằ im không di chuy n ể thì nh ng con sóng v n ẫ có th ể đ a ư b n ạ đi t ừ n i ơ này đ n ế n i ơ khác? Trang 1 M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả )
Câu 4: (VD) Khi phải đối m t ặ v i ớ thử thách cu c ộ s ng ố , anh/ ch ịch n ọ đứng yên hay dấn thân? Vì sao? II. LÀM VĂN Câu 1: (VDC) Từ n i ộ dung đo n ạ trích ở ph n ầ Đ c ọ hi u ể , Anh/chị hãy vi t ế m t ộ đo n ạ văn (kho ng ả 200 ch ) ữ trình bày suy nghĩ c a ủ bản thân về sự c n ầ thi t ế ph i ả có tinh th n ầ chủ đ ng trong cu c ộ s ng. ố Câu 2: (VDC) Cảm nhận c a
ủ anh/chị về sự hòa h p ợ gi a
sóng em trong đoạn trích sau, từ đó nh n ậ xét quan ni m ệ tình yêu của nhà th ơ Xuân Quỳnh: Con sóng dư i ớ lòng sâu Con sóng trên m t ặ nư c Ôi con sóng nh ớ bờ Ngày đêm không ng ủ đư c Lòng em nh ớ đ n ế anh
Cả trong mơ còn th c Dẫu xuôi v ề phư ng ơ b c Dẫu ngư c ợ v ề phư ng ơ nam N i ơ nào em cũng nghĩ Hư ng v ề anh - m t ộ phư ng ơ
Ở ngoài kia đại dư ng ơ
Trăm nghìn con sóng đó Con nào ch ng t i ớ bờ Dù muôn v i ờ cách trở
(Trích Sóng – Xuân Quỳnh, Ng ữ văn 12, T p ậ m t, ộ NXB Giáo d c ụ Vi t ệ Nam, 2020, tr.155-156) Trang 2 M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) HƯ NG D N Ẫ GI I Ả CHI TI T I. Đ C Ọ HI U Câu 1
Phương pháp: Vận dụng ki n ế th c ứ v ề các phư ng ơ th c ứ bi u ể đ t ạ . Cách gi i: Phư ng ơ thức bi u
ể đạt chính: Ngh ịlu n. ậ Câu 2 Phương pháp: Đ c ọ tìm ý. Cách gi i: Theo tác gi , ả chuy n ế phiêu l u ư khám phá là chuy n ế đi có sự chu n ẩ bị còn chuy n ế đi m o ạ hi m ể thì không. Câu 3
Phương pháp:
Phân tích, lý gi i ả , t ng ổ h p. ợ Cách gi i: Câu văn g i ợ cho em suy nghĩ v ề l i ố s ng ố ch ủ đ ng, ộ d n ấ thân, con ngư i ờ bu c ộ ph i ả di chuy n ể , bu c ộ phải vận đ ng ộ liên t c ụ và liên t c ụ hành đ ng ộ trên hành trình s ng ố c a ủ mình, đ ể n m ắ b t ắ những c ơ h i ộ hay đ n ơ gi n ả chỉ là thích ng ứ v i ớ cu c ộ s ng ố . Chúng ta khó có th ể đ ng ứ yên m t ộ chỗ mà bu c ộ ph i ả thay đ i ổ đ ể có th ể t n ồ t i
ạ thích nghi và phát tri n. ể Câu 4
Phương pháp: Phân tích, lý gi i ả , t ng ổ h p. ợ Cách gi i: Khi đối m t ặ v i ớ nh ng ữ thử thách trong cu c ộ s ng ố , em s ẽ ch n ọ cách d n ấ thân. B i ở vì d n ấ thân là giúp em có th ể đối mặt v i ớ th ử thách và làm cho nh ng ữ th ử thách tr ở thành nh ng ữ phép th , ử trở thành nh ng ữ bài t p ậ tôi luyện s c ứ mạnh. Khi d n ấ thân, ta m i ớ có th ể gi i ả quy t ế đư c ợ v n ấ đề của chính b n ả thân mình và ti n ế t i ớ nh ng ữ thành t u ự cơ h i ộ t t ố đ p ẹ h n ơ mở ra trư c ớ m t ắ thay vì bị b ỏ l i ạ phía sau trong r c ắ r i. ố II. LÀM VĂN Câu 1 Phương pháp: - Tìm hi u ể đ , ề xác đ nh ị rõ v n ấ đề c n ầ nghị lu n: ậ sự c n ầ thi t ế ph i ả có tinh th n ầ chủ đ ng ộ trong cu c ộ s ng ố .
- Phân tích, lí gi i ả , t ng ổ h p. ợ Cách gi i: * Yêu c u ầ : - Đảm bảo yêu c u ầ v ề hình th c ứ đo n ạ văn. - Xác đ nh ị đúng v n ấ đ ề c n ầ ngh ịlu n ậ 1. Gi i ả thích: Trang 3 M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) - Chủ đ ng ộ là tự mình hành đ ng ộ , không bị chi ph i ố b i ở ngư i ờ khác ho c ặ hoàn c nh ả bên ngoài. - Sống ở thế chủ đ ng ộ là hành đ ng ộ đ c ộ l p ậ v i ớ hoàn c nh ả xung quanh, làm ch ủ đư c ợ tình th ,
ế dám nghĩ, dám hành đ ng ộ trên t t ấ cả m i ọ lĩnh v c ự , chủ đ ng ộ tìm tòi, ch ủ đ ng ộ đ ề ngh ,ị ch ủ đ ng ộ d n ấ thân… 2.Phân tích, ch n ứ g minh: - Cu c ộ s ng ố luôn đ t ặ tu i ổ trẻ vào nh ng ữ tình hu ng ố , thử thách ph i ả chủ đ ng ộ tìm cách gi i ả quy t; ế - S ng ố chủ đ ng ộ khi n ế con ngư i ờ tự tin, b n ả lĩnh, linh ho t ạ ng ứ xử trong m i ọ tình huống đ ể vư t
ợ qua khó khăn, hoàn thành m c ụ tiêu, khát v ng, ọ ư c ớ m ; ơ - Tuổi trẻ chủ đ ng ộ sẽ không ng ng ừ t o ạ đư c ợ cơ h i ộ m i ớ kh ng ẳ đ nh ị b n ả thân, đ t ạ đư c ợ thành công; - Xã h i ộ có nhi u ề cá nhân s ng ố chủ đ ng ộ sẽ t o ạ ra m t ộ b u
ầ không khí dám nghĩ, dám làm, nâng cao ch t ấ lư ng ợ công vi c ệ và cu c ộ s ng. ố (D/c minh h a ọ ) - C n ầ phê phán nh ng ữ b n ạ tr ẻ s ng ố d a ự d m, ẫ thi u ế t ự tin, th ụ đ ng ộ - Sống ở thế chủ đ ng ộ c n ầ thi t ế trong môi trư ng ờ xã h i ộ hôm nay, là m t ộ thái đ ộ tích c c ự c a ủ tuổi tr ẻ trong th i ờ đại toàn c u ầ hóa, đ c ặ bi t ệ không th ể thi u ế đ i ố v i ớ công dân toàn c u ầ . 3. Bài h c ọ : Tuổi trẻ c n
ầ tự tin, dám nghĩ, dám làm, chủ đ ng ộ sáng t o ạ tìm ki m ế nh ng ữ cơ h i ộ và xây dựng k ế ho c ạ h để chinh ph c ụ ư c ớ m . ơ Câu 2 Phương pháp: - Xác định rõ v n ấ đ ề c n ầ nghị lu n: ậ sự hòa h p ợ gi a ữ sóng và em, quan ni m ệ c a ủ Xuân Quỳnh v ề tình yêu. - Bi u ể cảm, bình lu n, ậ phân tích, t ng ổ h p. ợ Cách gi i: I. Mở bài - Gi i ớ thi u ệ m t ộ số nét tiêu bi u
ể về tác giả Xuân Quỳnh: Cu c ộ đ i, ờ con ngư i ờ và phong cách ngh ệ thuật đặc trưng c a ủ nhà th . ơ
- Nêu khái quát chung về tác ph m
“Sóng”: hoàn c nh
ả sáng tác, vị trí, giá trị n i ộ dung, giá trị ngh
ệ thuật. - Khái quát v ịtrí, n i ộ dung c a ủ ba kh ổ th . ơ II. Thân bài 1. Khái quát
Bài thơ có hai hình tư ng, ợ hai nhân v t ậ tr
ữ tình là "sóng" và "em" (cái tôi tr ữ tình c a ủ nhà th ) ơ . - Quan h ệ gi a ữ chúng là quan h ệ th ng ố nh t ấ , hai mà m t, ộ không tách r i ờ nhau. - "Sóng" là n ẩ d , ụ ch ỉtâm tr ng ạ c a ủ ngư i
ờ con gái đang yêu, hay đúng h n ơ là ch ỉchính "em" - ngư i
ờ đang yêu và suốt đ i ờ mong đư c ợ s ng ố trong tình yêu. 2. Phân tích s ự hòa h p ợ gi a ữ sóng và em a. Sóng nh ớ b ờ - Em nh ớ anh ∙ Trong khổ 5 t p ậ trung vào n i ỗ nhớ trong tình yêu c a ủ chính tác gi . ả Sóng dù “dư i ớ lòng sâu”
hay con sóng “trên mặt nư c ớ ” đ u ề có chung m t ộ n i ỗ nh ớ đó là “nh ớ b ” ờ . ∙ Sóng hi n
ệ thân con gái khi yêu vô cùng mãnh li t, ệ nhớ nhung ngư i ờ yêu t a ự nh ư nh ng ữ con sóng liên ti p ế đang xô vào b . ờ Trang 4 M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo