Đề thi thử Ngữ Văn trường Chuyên Lê Quý Đôn năm 2021

211 106 lượt tải
Lớp: Tốt nghiệp THPT
Môn: Ngữ Văn
Dạng: Đề thi
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 6 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Đề thi được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023. Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu Đề thi thử Ngữ Văn trường Chuyên Lê Quý Đôn năm 2021 bản word có lời giải chi tiết.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(211 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
S GD&ĐT LAI CHÂU
TR NG THPT CHUYÊN LÊ QUÝ ĐÔNƯỜ
KỲ THI H C KÌ II NĂM H C 2020 - 2021
Bài thi: Ng văn 12
Th i gian làm bài: 120 phút, không k th i
gian giao đ
M C TIÊU
- Ki m tra m c đ ki n th c c a h c sinh c th : ế
+ Ki n th c ti ng vi t, làm vănế ế
+ Ki n th c văn h c: Tác gi , tác ph mế
+ Ki n th c đ i s ng.ế
- Rèn luy n các k năng c b n: ơ
+ K năng đ c hi u
+ K năng t o l p văn b n (đo n văn ngh lu n xã h i, bài văn ngh lu n văn h c)
I. Đ C HI U
Đ c văn b n sau và tr l i câu h i:
Trong b i c nh khó khăn c a d ch b nh Covid-19, l c l ng h tr y t , l c l ng ượ ế ượ
ki m soát d ch b nh luôn ph i căng mình t ng ngày đ làm vi c b i tình tr ng thi u ế
ng i. Tr c nh ng khó khăn đó, hàng nghìn sinh viên y khoa năm cu i, cùng nhi u cánườ ướ
b v h u c a ngành Y t kh p c n c đã tình nguy n xung phong ư ế ướ tham gia góp s c
vào cu c chi n ch ng d ch. ế
Tr ng Đ i h c Y N i g n 130 sinh viên năm cu i làm đ n đăng tham giaườ ơ
tình nguy n t i Trung tâm Ki m soát b nh t t N i. Nh ng đ n các sinh viên vi t ơ ế
b ng tay th hi n đ y quy t tâm mong mu n ế tham gia ch ng d ch đã đ c g i t i nhà ượ
tr ng t tháng 2/2020, khi d ch b nh b t đ u xu t hi n nhi uườ qu c gia trên th gi i. ế
N i dung nh ng đ i th ng n g n, nh ng đã th hi n ý chí quy t tâm ch ng d ch ư ế
"Chúng tôi hi u r ng d ch Covid-19 r t nguy hi m khó ki m soát. Chúng tôi s n sàng
tình nguy n tham gia ch ng d ch Covid-19, đ san s gánh n ng v i đ ng nghi p và đ t
n c...ướ
Không ch nh ng lá đ n xung phong c a các b n sinh viên ngành Y, mà nh ng ngày ơ
g n đây, th xin ư ra th c hi n ch t ki m soát d ch b nh Covid-19 c a giáo tr
Đoàn Th H ng L ng (Tr ng Ti u h c ươ ườ H ng Phong, TP. H i Phòng) đã khi n ế
nhi u ng i xúc đ ng. ườ
Trong th xin ra tr n”, giáo H ng L ng bày t : "Hình nh các bác c u chi nư ươ ế
binh ngày đêm tr c ch t t i các t dân ph , các b n sinh viên căng mình ra s c h tr
t i các khu cách ly t p trung... khi n cho ế tôi, m t đoàn viên thanh niên s c kh e, s c
tr , r t băn khoăn, trăn tr mu n đóng góp s c mình vào công tác phòng ch ng d ch t i
đ a ph ng”. giáo H ng L ng cũng đã nh n đ c s ng h c a gia đình đ ươ ươ ượ ra
làm nhi m v ch t ch ng d ch,
Trang 1
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Ng n l a tình nguy n không ch r c cháy n i tu i tr , khi đ t n c c n, nh ng y bác ơ ướ
đã đ tu i ngh h u, thay vì nhà tránh d ch cùng gia đình v n s n sàng tình ư
nguy n nh n nhi m v . B i v i h , gi đây mong mu n l n nh t đ c s ng c ng ượ
đ ng, xã h i, đ c c ng hi n cho đ i, còn s c là còn c ng hi n. ượ ế ế
(Ngu n http://baodantoc.vn/nhung-nguoi-dan-than-vi-cong-dong)
Câu 1: (TH) Nh ng l c l ng nào tham gia góp s c vào cu c chi n ch ng d ch đ c ượ ế ượ
th hi n trong đo n trích?
Câu 2: (TH) Trong đo n trích, t i sao b c th c a giáo tr Đoàn Th H ng L ng ư ươ
(Tr ng Ti u h c Lêườ H ng Phong, TP. H i Phòng) đã khi n nhi u ng i xúc đ ng? ế ư
Câu 3: (TH) Anh/ch hi u nh th nào v hình nh: Ng n l a tình nguy n? ư ế
Câu 4: (VD) Thông đi p mà Anh/ch tâm đ c t đo n trích là gì? Vì sao?
II. LÀM VĂN
Câu 1: (VDC)
T n i dung đo n trích ph n Đ c hi u, hãy vi t m t đo n văn (kho ng 200 ch ) trình ế
bày suy nghĩ c a anh/ch v ý nghĩa c a vi c đ c s ng c ng đ ng, h i, đ c ượ ượ
c ng hi n cho đ i, còn s c là còn c ng hi n. ế ế
Câu 2: (VDC)
lão cúi đ u nín l ng. lão hi u r i. Lòng ng i m nghèo kh y còn hi u ra ườ
bi t bao nhiêu c s ,ế ơ v a ai oán v a xót th ng cho s ki p đ a con mình. Chao ôi, ươ ế
ng i ta d ng v g ch ng cho con lúc trongườ nhà ăn nên làm n i, nh ng mong sinh
con đ cái m m t sau này. Còn mình thì... Trong k m t kèm nhèm c a r xu ng hai
dòng n c m t... Bi t r ng chúng nuôi n i nhau s ng qua đ c c n đói khát nàyướ ế ượ ơ
không?
lão kh th dài đ ng n, đăm đăm nhìn ng i đàn bà. Th cúi m t xu ng, tay vân ườ
vê tà áo đã rách b t. lão nhìn th và bà nghĩ: Ng i ta có g p b c khó khăn, đói kh ườ ướ
này, ng i ta m i l y đ n con mình. ườ ế con mình m i v đ c... Thôi thì b n ph n ượ
m , đã ch ng lo l ng đ c cho con... May ra qua ượ kh i đ c cái tao đo n ượ
này thì th ng con bà cũng có v , nó yên b nó, ch ng may ra ông gi i b t ch t cũng ế ph i
ch u ch bi t th nào mà lo cho h t đ c? ế ế ế ượ
Bà lão kh d ng h ng m t ti ng, nh nhàng nói v i “nàng dâu m i”: ế
- , thôi thì các con đã ph i duyên ph i ki p v i nhau, u cũng m ng lòng... ế
Tràng th đánh phào m t cái, ng c nh h n đi. H n ho kh m t ti ng, b c t ng ế ướ
b c dài ra sân. cướ T v n t t n ti p l i: - N ta nghèo con . V ch ng chúng ế
mày li u b o nhau làm ăn. R i ra may ông gi i cho khá... Bi t th nào h con, ai ế ế
giàu ba h , ai khó ba đ i? Có ra thì r i con cái chúng mày v sau.
Trang 2
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Bà lão đăm đăm nhìn ra ngoài. Bóng t i trùm l y hai con m t. Ngoài xa dòng sông sáng
tr ng u n khúc trong cánh đ ng t i. Mùi đ t đ ng r m nh ng nhà ng i ch t theo ườ ế
gió tho ng vào khét l t. Bà lão th nh ra m t h i dài. Bà lão nghĩ đ n ông lão, nghĩ đ n ơ ế ế
đ a con gái út. lão nghĩ đ n cu c đ i c c kh dàiư ế d ng d c c a mình. V ch ng
chúng nó l y nhau, cu c đ i chúng nó li u có h n b m tr c kia không?... ơ ướ
- Con ng i xu ng đây. Ng i xu ng đây cho đ m i chân.
Bà lão nhìn ng i đàn bà, lòng đ y th ng xót. Nó bây gi là dâu là con trong nhà r i.ườ ươ
Ng i đàn khườ nhúc nhích, th v n khép nép đ ng nguyên ch cũ. lão h th p
gi ng xu ng thân m t:
- K ra làm đ c dăm ba mâm thì ph i đ y, nh ng nhà mình nghèo, cũng ch ai ượ ư
ng i ta ch p nh t chườ cái lúc này. C t làm sao chúng mày hòa thu n u m ng r i.
Năm nay thì đói to đ y. Chúng mày l y nhau lúc này, u th ng quá...ươ
(Trích V nh t , Kim Lân, Ng văn 12, t p II, NXB Giáo d c Vi t Nam)
C m nh n c a anh/ch v nhân v t c T trong đo n trích trên. T đó, bình lu n
ng n g n v t t ng ư ưở nhân đ o c a nhà văn Kim Lân trong tác ph m V nh t.
H NG D N GI I CHI TI TƯỚ
I. Đ C HI U
Câu 1
Ph ng pháp: ươ Đ c bài, tìm ý
Cách gi i:
Theo đo n trích, nh ng l c l ng tham gia góp s c vào cu c chi n ch ng d ch ngoài ượ ế
các y bác còn có: Các b n sinh viên năm cu i c a Đ i h c Y, giáo tr Đoàn Th
H ng L ng (tr ng Ti u h c H ng ươ ư Phong H i Phòng), các yc đ tu i ngh
h u.ư
Câu 2
Ph ng pháp: ươ Đ c k đo n trích, suy lu n.
Cách gi i:
th c a giáo gây nên s xúc đ ng b i th y đã th hi n tinh th n c a m tư ư
ng i thanh niên yêuườ n c, không ng i hi m nguy s n sàng c ng hi n s c mình đ b oướ ế
v s bình yên cho T qu c. Hành đ ng c a giáo khi n nhi u ng i liên t ng đ nế ườ ưở ế
hình nh c a thanh niên xung phong th i d i H Chí Minh.
Câu 3
Ph ng pháp: ươ Đ c đo n trích, suy lu n
Cách gi i:
H c sinh th nh ng cách gi i khác nhau nh ng ph i đ a ra đ c ư ư ượ
gi i thích h p lý. Ng n l a tình nguy n có th đ c hi u nh sau: ượ ư
Trang 3
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- Ng n l a: Th hi n cho khát v ng, lý t ng, s nhi t huy t ưở ế
-> Ng n l a tình nguy n nghĩa tinh th n s n sàng, t nguy n tràn đ y nhi t huy t c a ế
các th h trongế công tác thi n nguy n vì c ng đ ng.
Câu 4
Ph ng pháp: ươ Phân tích, lý gi i, t ng h p.
Cách gi i:
H c sinh có th tr l i theo suy nghĩ và c m nh n c a mình, lý gi i h p lý.
G i ý: Thông đi p ý nghĩa nh t: Khi đ t n c c n t t c m i th h không phân bi t l n ướ ế
nh đ u s n sàng góp s c mình vào công cu c b v s bình yên cho đ t n c. Th h ướ ế
tr hãy bi t x ng tên khi T qu c c n. ế ư
II. LÀM VĂN
Câu 1
Ph ng pháp:ươ
- Tìm hi u đ , xác đ nh v n đ c n ngh lu n Ý nghĩa c a vi c đ c s ng c ng ượ
đ ng, xã h i, đ c ượ c ng hi n cho đ i, còn s c là còn c ng hi n. ế ế
- Phân tích, lí gi i, t ng h p.
Cách gi i:
* Yêu c u:
- Đ m b o yêu c u v hình th c đo n văn.
- Xác đ nh đúng v n đ c n ngh lu n
* Yêu c u n i dung
a. Nêu v n đ : Ý nghĩa c a vi c đ c s ng c ng đ ng, h i, đ c c ng hi n cho ượ ượ ế
đ i, còn s c là còn c ng hi n. ế
b. Bàn lu n:
- Gi i thích:
+ S ng vì c ng đ ng:
+ C ng hi n: ế
- Phân tích
+ Giá tr con ng i đ c kh ng đ nh ườ ượ
+ Giá tr con ng i đ i t n t i mãi mãi ườ ườ
+ Con ng i s ng vì c ng đ ng có xu h ng thanh công cao h nườ ướ ơ
+ Góp ph n t o nên m t c ng đ ng đoàn k t, l n m nh, có s t ng tr l n nhau. ế ươ
- Liên h , m r ng.
Hoc sinh th chia s ý nghĩa c a vi c s ng c ng đ ng, nh ng c m nh n c a
riêng mình. L u ý l yư d n ch ng đ y đ .
Câu 2
Ph ng pháp:ươ
Trang 4
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- Xác đ nh v n đ c n ngh lu n: C m nh n v nhân v t c T trong đo n trích
trên. T đó, bình lu n ng n g n v t t ng nhân đ o c a nhà văn Kim Lân trong tác ư ưở
ph m V nh t.
- Bi u c m, bình lu n, phân tích, t ng h p.
Cách gi i:
I. M bài
- Gi i thi u m t s nét tiêu bi u v tác gi Kim Lân: Cu c đ i, con ng i phong ườ
cách ngh thu t đ c tr ng c a nhà th .ư ơ
- Nêu khái quát chung v c ph m “V nh t” : Hoàn c nh sáng tác, v trí, giá tr n i
dung, giá tr ngh thu t.
- Khái quát n i dung c a đo n trích: Di n bi n tâm tr ng c T trong đo n trích ế
trên. T đó, bình lu n ng n g n v t t ng nhân đ o c a nhà văn Kim Lân trong tác ư ưở
ph m V nh t.
II. Thân bài
1. Nhan đ và v trí đo n trích:
- Nhan đ :
+ V nh t là m t nhan đ đ c bi t khi đ c c u t o ch b ng hai t . ượ
-> T o s tò mò h ng thú đ i v i ng i đ c. ườ
+ V ng i ph n r t quan tr ng trong gia đình nh ng l i đ c đ t c nh m t đ ng ườ ư ượ
t th hi n cho s t m b , may r i khônggiá tr -> Th hi n s ph n con ng i trong ườ
n n đói b r rúm, coi th ng. ườ
- V trí: Đo n trích n m ph n gi a c a tác ph m khi anh Tràng đem ng i v nh t ườ
v gi i thi u v i m và di n bi n tâm tr ng c a bà c T . ế
2. Phân tích nhân v t bà c T trong đo n trích trên.
- Hình nh c a m t ng i m th ng con. ườ ươ
+ Bà c T th y th ng con khi ng i ta d ng v g ch ng cho con lúc ăn nên làm n i ươ ườ
còn bà l i duengj v g ch ng cho con ngay trong th m k ch n n đói
+ Trong hoàn c nh nghèo khó, bà bi t lý do Th l y con trai bà nh ng v n ch p nh n ế ư
nh v y, con traiư bà s có v .
- Hình nh c a m t ng i đàn bà nhân t , bao dung, th ng ng i. ườ ươ ườ
+ c T không ch th ng cho mình, cho con còn th ng cho c ng i ph ươ ươ ườ
n đ c nh t v kia. ượ
+ Trong hoàn c nh đó bà hoàn toàn có th t ch i ng i ph n nh ng bà đã không làm ườ ư
v y, ph n con trai ph n cũng th ng cho ng i ph n mu n ng i ph n ươ ườ ườ
ch n ng thân trong th m c nh n n ươ đói đang hoành hành nh lúc này.ư
Trang 5
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả )
SỞ GD&ĐT LAI CHÂU KỲ THI H C Ọ KÌ II NĂM H C Ọ 2020 - 2021 TRƯ NG
THPT CHUYÊN LÊ QUÝ ĐÔN Bài thi: Ng ữ văn 12 Th i
ờ gian làm bài: 120 phút, không k ể th i gian giao đề M C Ụ TIÊU - Ki m ể tra m c ứ đ ộ ki n ế th c ứ c a ủ h c ọ sinh c ụ th : + Ki n ế th c ứ ti ng ế vi t ệ , làm văn + Ki n ế th c ứ văn h c ọ : Tác gi , ả tác ph m + Ki n ế th c ứ đ i ờ s ng. - Rèn luy n ệ các k ỹ năng c ơ b n: + K ỹ năng đ c ọ hi u + K
ỹ năng tạo lập văn b n ả (đo n ạ văn ngh ịlu n ậ xã h i,
ộ bài văn ngh ịlu n ậ văn h c ọ ) I. Đ C Ọ HI U Đọc văn b n ả sau và tr ả l i ờ câu h i: Trong bối c nh ả khó khăn c a ủ d c ị h b nh ệ Covid-19, l c ự lư ng ợ hỗ trợ y t , ế l c ự lư ng ki m ể soát d c ị h b nh
ệ luôn phải căng mình t ng
ừ ngày để làm vi c ệ b i ở tình tr ng ạ thi u ế ngư i. ờ Trư c ớ nh ng
ữ khó khăn đó, hàng nghìn sinh viên y khoa năm cu i, ố cùng nhi u ề cán bộ về h u ư c a ủ ngành Y tế kh p ắ cả nư c ớ đã tình nguy n
ệ xung phong tham gia góp s c vào cu c ộ chi n ế ch ng d c ị h. Trư ng ờ Đại h c ọ Y Hà N i ộ có g n
ầ 130 sinh viên năm cu i ố làm đ n ơ đăng ký tham gia tình nguy n ệ t i ạ Trung tâm Ki m ể soát b nh ệ t t ậ Hà N i ộ . Nh ng ữ lá đ n ơ các sinh viên vi t ế bằng tay thể hi n ệ đ y ầ quy t ế tâm mong mu n ố tham gia ch ng ố d c ị h đã đư c ợ g i ử t i ớ nhà trư ng
ờ từ tháng 2/2020, khi d c ị h b nh ệ b t ắ đ u ầ xu t ấ hi n ở nhi u ề qu c
ố gia trên thế gi i. N i ộ dung nh ng ữ là đ i ố thủ ng n ắ g n, ọ nh ng ư đã thể hi n ệ ý chí quy t ế tâm ch ng ố d c ị h "Chúng tôi hi u ể r ng ằ d c ị h Covid-19 r t ấ nguy hi m ể và khó ki m
ể soát. Chúng tôi s n ẵ sàng tình nguy n ệ tham gia ch ng ố d c ị h Covid-19, đ ể san s ẻ gánh n ng ặ v i ớ đ ng ồ nghi p ệ và đ t nư c ớ ... Không chỉ có nh ng ữ lá đ n ơ xung phong c a ủ các b n
ạ sinh viên ngành Y, mà nh ng ữ ngày
gần đây, lá thư xin ra th c ự hi n ệ ch t ố ki m ể soát d c ị h b nh ệ Covid-19 c a ủ cô giáo trẻ Đoàn Thị H ng ồ Lư ng ơ (Trư ng ờ Ti u ể h c
ọ Lê Hồng Phong, TP. H i ả Phòng) đã khi n ế nhi u ề ngư i ờ xúc đ ng.
Trong lá thư xin ra tr n” ậ , cô giáo H ng ồ Lư ng ơ bày t : ỏ "Hình nh ả các bác c u ự chi n ế binh ngày đêm tr c ự chốt t i ạ các tổ dân ph , ố các b n
ạ sinh viên căng mình ra s c ứ hỗ trợ
tại các khu cách ly t p ậ trung... khi n ế cho tôi, m t
ộ đoàn viên thanh niên có s c ứ kh e ỏ , s c
trẻ, rất băn khoăn, trăn trở mu n ố đóng góp s c
ứ mình vào công tác phòng ch ng ố d c ị h t i địa phư ng” ơ . Cô giáo H ng ồ Lư ng ơ cũng đã nh n ậ đư c ợ sự ng ủ hộ c a ủ gia đình để ra làm nhi m ệ v ở ch t ố ch ng d c ị h, Trang 1 M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) Ng n ọ l a ử tình nguy n ệ không chỉ r c ự cháy n i ơ tu i ổ tr , ẻ khi đ t ấ nư c ớ c n ầ , nh ng ữ y bác sĩ dù đã ở độ tu i ổ nghỉ h u
ư , thay vì ở nhà tránh d c
ị h cùng gia đình v n ẫ s n ẵ sàng tình nguy n ệ nhận nhi m ệ v . ụ B i ở v i ớ h ,
ọ giờ đây mong mu n ố l n ớ nh t ấ là đư c ợ s ng ố vì c ng đồng, xã h i, ộ đư c ợ c ng hi n ế cho đ i, ờ còn s c ứ là còn c ng hi n. ế
(Nguồn http://baodantoc.vn/nhung-nguoi-dan-than-vi-cong-dong) Câu 1: (TH) Nh ng ữ l c ự lư ng ợ nào tham gia góp s c ứ vào cu c ộ chi n ế ch ng ố d c ị h đư c ợ th
ể hiện trong đoạn trích?
Câu 2: (TH) Trong đoạn trích, t i ạ sao b c ứ thư c a
ủ cô giáo trẻ Đoàn Thị H ng ồ Lư ng ơ (Trư ng ờ Tiểu h c ọ Lê Hồng Phong, TP. H i ả Phòng) đã khi n ế nhi u ề ngư i ờ xúc đ ng? ộ
Câu 3: (TH) Anh/chị hi u ể nh ư th ế nào v ề hình nh: ả Ng n ọ l a ử tình nguy n? ệ
Câu 4: (VD) Thông đi p ệ mà Anh/ch ịtâm đ c ắ t ừ đo n ạ trích là gì? Vì sao? II. LÀM VĂN Câu 1: (VDC) Từ n i ộ dung đo n ạ trích ở ph n ầ Đ c ọ hi u ể , hãy vi t ế m t ộ đo n ạ văn (kho ng ả 200 ch ) ữ trình bày suy nghĩ c a
ủ anh/chị về ý nghĩa c a ủ vi c ệ đư c ợ s ng ố vì c ng ộ đ ng ồ , xã h i, ộ đư c ợ cống hi n ế cho đ i, ờ còn s c ứ là còn c ng ố hi n. ế Câu 2: (VDC) Bà lão cúi đ u ầ nín l ng ặ . Bà lão hi u ể r i. ồ Lòng ngư i ờ mẹ nghèo khổ y ấ còn hi u ể ra bi t ế bao nhiêu cơ s , ự v a ừ ai oán v a ừ xót thư ng ơ cho số ki p ế đ a
ứ con mình. Chao ôi, ngư i ờ ta d ng ự vợ gả ch ng
ồ cho con là lúc trong nhà ăn nên làm n i, ổ nh ng ữ mong sinh con đẻ cái m ở m t
ặ sau này. Còn mình thì... Trong k ẽ m t ắ kèm nhèm c a ủ bà rủ xu ng ố hai dòng nư c ớ mắt... Bi t ế r ng
ằ chúng nó có nuôi n i ổ nhau s ng ố qua đư c ợ c n ơ đói khát này không?
Bà lão khẽ thở dài đ ng
ứ lên, đăm đăm nhìn ngư i
ờ đàn bà. Thị cúi m t ặ xu ng, tay vân
vê tà áo đã rách b t.
ợ Bà lão nhìn thị và bà nghĩ: Ngư i ờ ta có g p ặ bư c
ớ khó khăn, đói khổ này, ngư i ờ ta m i ớ l y ấ đ n
ế con mình. Mà con mình m i ớ có vợ đư c ợ ... Thôi thì b n ổ ph n bà là m , ẹ bà đã ch ng ẳ lo l ng ắ đư c
ợ cho con... May ra mà qua kh i ỏ đư c ợ cái tao đo n này thì th ng con bà cũng có v , ợ nó yên b ề nó, ch ng ẳ may ra ông gi i ờ b t ắ ch t ế cũng phải chịu ch ứ bi t ế th
ế nào mà lo cho h t ế đư c ợ ? Bà lão kh ẽ dặng hắng m t ộ ti ng, ế nh ẹ nhàng nói v i
ớ “nàng dâu m i” ớ :
- Ừ, thôi thì các con đã ph i ả duyên ph i ả ki p ế v i ớ nhau, u cũng m ng lòng...
Tràng thở đánh phào m t ộ cái, ng c ự nhẹ h n ẳ đi. H n ắ ho khẽ m t ộ ti ng ế , bư c ớ t ng bư c
ớ dài ra sân. Bà cụ Tứ vẫn từ tốn ti p ế l i:
ờ - Nhà ta nghèo con . ạ Vợ ch ng ồ chúng mày li u ệ mà b o ả nhau làm ăn. R i
ồ ra may mà ông gi i ờ cho khá... Bi t ế th ế nào h ở con, ai giàu ba h , ọ ai khó ba đ i? ờ Có ra thì r i
ồ con cái chúng mày v ề sau. Trang 2 M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả )
Bà lão đăm đăm nhìn ra ngoài. Bóng t i ố trùm l y ấ hai con m t.
ắ Ngoài xa dòng sông sáng
trắng uốn khúc trong cánh đ ng ồ t i ố . Mùi đ t ố đ ng ố r m ở nh ng ữ nhà có ngư i ờ ch t ế theo
gió thoảng vào khét l t
ẹ . Bà lão thở nh ẹ ra m t ộ h i
ơ dài. Bà lão nghĩ đ n
ế ông lão, nghĩ đ n ế
đưa con gái út. Bà lão nghĩ đ n ế cu c ộ đ i ờ c c
ự khổ dài dằng dặc c a ủ mình. Vợ ch ng
chúng nó lấy nhau, cu c ộ đ i ờ chúng nó li u ệ có h n ơ b ố m ẹ trư c ớ kia không?... - Con ng i ồ xu ng đây. Ng i ồ xu ng đây cho đ ỡ m i ỏ chân. Bà lão nhìn ngư i
ờ đàn bà, lòng đ y ầ thư ng ơ xót. Nó bây gi
ờ là dâu là con trong nhà r i ồ . Ngư i
ờ đàn bà khẽ nhúc nhích, thị v n ẫ khép nép đ ng
ứ nguyên chỗ cũ. Bà lão hạ th p gi ng xuống thân mật:
- Kể có ra làm đư c
ợ dăm ba mâm thì ph i ả đ y ấ , nh ng
ư nhà mình nghèo, cũng chả ai ngư i ờ ta ch p ấ nh t
ặ chỉ cái lúc này. C t
ố làm sao chúng mày hòa thu n ậ là u m ng ừ r i ồ .
Năm nay thì đói to đ y ấ . Chúng mày l y
ấ nhau lúc này, u thư ng ơ quá...
(Trích Vợ nhặt, Kim Lân, Ng ữ văn 12, t p ậ II, NXB Giáo d c ụ Vi t ệ Nam) Cảm nhận c a ủ anh/chị về nhân v t ậ bà cụ Tứ trong đo n
ạ trích trên. Từ đó, bình lu n ậ ngắn g n ọ v ề t ư tư ng ở nhân đạo c a
ủ nhà văn Kim Lân trong tác ph m ẩ V ợ nh t. ặ HƯ NG D N Ẫ GI I Ả CHI TI T I. Đ C Ọ HI U Câu 1 Phương pháp: Đ c ọ bài, tìm ý Cách gi i: Theo đo n ạ trích, nh ng ữ l c ự lư ng ợ tham gia góp s c ứ vào cu c ộ chi n ế ch ng ố d c ị h ngoài
các y bác sĩ còn có: Các b n ạ sinh viên năm cu i ố c a ủ Đ i ạ h c
ọ Y, cô giáo trẻ Đoàn Thị Hồng Lư ng ơ (trư ng ờ Ti u ể h c ọ Lê H ng ồ Phong – H i ả Phòng), các y bác sĩ ở đ ộ tu i ổ nghỉ hưu. Câu 2 Phương pháp: Đ c ọ k ỹ đo n ạ trích, suy lu n. ậ Cách gi i: Lá thư c a
ủ cô giáo gây nên sự xúc đ ng ộ b i ở vì lá th ư y ấ đã th ể hi n ệ tinh th n ầ c a ủ m t ộ ngư i ờ thanh niên yêu nư c ớ , không ng i ạ hi m ể nguy s n ẵ sàng c ng ố hi n ế s c ứ mình đ ể b o ả
vệ sự bình yên cho Tổ qu c ố . Hành đ ng ộ c a ủ cô giáo khi n ế nhi u ề ngư i ờ liên tư ng ở đ n ế hình ảnh c a
ủ thanh niên xung phong th i ờ d i ạ H ồ Chí Minh. Câu 3 Phương pháp: Đ c ọ đoạn trích, suy lu n ậ Cách gi i: H c ọ sinh có thể có nh ng ữ cách lý gi i ả khác nhau nh ng ư ph i ả đ a ư ra đư c ợ giải thích h p ợ lý. Ng n ọ l a ử tình nguy n ệ có th ể đư c ợ hi u ể nh ư sau: Trang 3 M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) - Ng n ọ l a ử : Th ể hi n ệ cho khát v ng, ọ lý tư ng, ở s ự nhi t ệ huy t ế -> Ng n ọ l a ử tình nguy n ệ nghĩa là tinh th n ầ s n ẵ sàng, t ự nguy n ệ tràn đ y ầ nhi t ệ huy t ế c a ủ các th ế h ệ trong công tác thi n ệ nguy n ệ vì c ng ộ đ ng. ồ Câu 4
Phương pháp:
Phân tích, lý gi i ả , t ng ổ h p. ợ Cách gi i: H c ọ sinh có thể tr ả l i ờ theo suy nghĩ và c m ả nh n ậ c a ủ mình, lý gi i ả h p ợ lý. G i ợ ý: Thông đi p ệ ý nghĩa nh t: ấ Khi đ t ấ nư c ớ c n ầ t t ấ c ả m i ọ th ế h ệ không phân bi t ệ l n ớ nhỏ đ u ề s n ẵ sàng góp s c ứ mình vào công cu c
ộ bả vệ sự bình yên cho đ t ấ nư c ớ . Th ế hệ trẻ hãy bi t ế x ng ư tên khi T ổ qu c ố c n ầ . II. LÀM VĂN Câu 1 Phương pháp: - Tìm hi u ể đ , ề xác đ nh ị rõ v n ấ đề c n ầ nghị lu n ậ Ý nghĩa c a ủ vi c ệ đư c ợ s ng ố vì c ng đồng, xã h i, ộ đư c ợ c ng hi n ế cho đ i, ờ còn s c ứ là còn c ng hi n. ế - Phân tích, lí gi i, ả t ng ổ h p. ợ Cách gi i: * Yêu c u ầ : - Đảm bảo yêu c u ầ v ề hình th c ứ đo n ạ văn. - Xác đ nh ị đúng v n ấ đ ề c n ầ ngh ịlu n ậ * Yêu c u ầ n i ộ dung a. Nêu v n ấ đ : Ý nghĩa c a ủ vi c ệ đư c ợ s ng ố vì c ng ộ đ ng ồ , xã h i, ộ đư c ợ c ng ố hi n ế cho đ i, ờ còn s c ứ là còn cống hi n. ế b. Bàn luận: - Giải thích: + Sống vì c ng ộ đồng: + Cống hi n: ế - Phân tích + Giá tr ị con ngư i ờ đư c ợ kh ng ẳ đ nh ị + Giá tr ị con ngư i ờ đư i ờ t n ồ t i ạ mãi mãi + Con ngư i ờ sống vì c ng ộ đồng có xu hư ng ớ thanh công cao h n ơ + Góp phần tạo nên m t ộ c ng ộ đ ng ồ đoàn k t, ế l n ớ m nh, ạ có s ự tư ng ơ tr ợ l n ẫ nhau. - Liên h , ệ m ở r ng ộ .
Hoc sinh có thể chia sẻ ý nghĩa c a ủ vi c ệ s ng ố vì c ng ộ đ ng ồ , và nh ng ữ c m ả nh n ậ c a riêng mình. L u ư ý l y ấ dẫn ch ng đ y ầ đ . Câu 2 Phương pháp: Trang 4 M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo