Đề thi thử Ngữ Văn trường Chuyên Quang Trung lần 2 năm 2021

136 68 lượt tải
Lớp: Tốt nghiệp THPT
Môn: Ngữ Văn
Dạng: Đề thi
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 6 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Đề thi được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023. Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu Đề thi thử Ngữ Văn trường Chuyên Quang Trung lần 2 năm 2021 bản word có lời giải chi tiết.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(136 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
S GD & ĐT BÌNH PH C ƯỚ
THPT CHUYÊN QUANG TRUNG
Đ THI THPT QU C GIA KH I 12 L N II
MÔN: NG VĂN
Th i gian làm bài: 120 phút, không k th i gian giao đ
M C TIÊU
- Ki m tra m c đ ki n th c c a h c sinh c th : ế
+ Ki n th c ti ng vi t, làm vănế ế
+ Ki n th c văn h c: Tác gi , tác ph mế
+ Ki n th c đ i s ng.ế
- Rèn luy n các k năng c b n: ơ
+ K năng đ c hi u
+ K năng t o l p văn b n (đo n văn ngh lu n xã h i, bài văn ngh lu n văn h c)
I. Đ C HI U
Đ c văn b n sau và tr l i câu h i:
Trong quá trình ti n hóa, con ng i đã tìm ra nh ng đi u ki n c n thi t giúp cho b n năngế ườ ế
đ c thu nượ ph c đ v n t i h nh phúc. Ta g i đó là nh ng nguyên t c s ng". ươ
B n năng c a con ng i v n h ng t i s h ng th - yêu thích c m xúc t t tránh ườ ướ ưở
c m xúc x u. Nh ng n u mu n đ t t i giá tr bình an và h nh phúc b n v ng, thì ta c n ph iư ế
th c t p buông b nh ng c m xúc t t không c n thi t ch p nh n nh ng c m xúc x u c n ế
thi t. Nh ng đi u không c n thi t th ngế ế ườ đ c g i nh ng đi u không nên làm", nh ngượ
đi u c n thi t th ng đ c g i nh ng đi u n làm”. ế ườ ượ Đó nh ng tr i nghi m quý báu
nhi u th h tr c đã ph i tr nh ng cái giá r t đ t m i đúc k t đ c. ế ướ ế ượ Đi theo nh ng
nguyên t c y, tuy không đ c s ng theo s tùy h ng tho i mái c a mình, nh ng ta s đ m t ượ ư
thêm th i gian và năng l c đ th nghi m. Nh t ta th tránh đ c nh ng l m l đáng ượ
ti c. Chính ế th , nh ng ai s ng theo nguyên t c đúng đ n thì h s luôn đ c b o h m tế ượ
cách an toàn và luôn m nh d n đi t i.
Nguyên t c còn tác d ng t o nên s hòa đi u gi a nhi u th . m i ng i v n s ườ
h u m t nh n th c t p quán s ng khác nhau. Nh t tâm tinh con ng i cũng th ng ườ ườ
xuyên bi n đ i, nên ph i c n ế nh ng nguyên t c đ quy đ nh m c cân b ng c m xúc". Th t
ra, ch c n ta sinh ho t hay s ng chung v i m t ng i n a ph i có nh ng nguyên t c c nườ
thi t, đ bên này không tình v t qua ranh gi i đã quy đ nhế ượ c a bên kia. Bên kia thân
thích hay yêu th ng ta t i m c nào thì r t cu c h cũng ch ng ph i ta. Hươ nh ng nhu
c u nh t đ nh ta b t bu c ph i tôn tr ng. Nh v y, s ng i sinh ho t chung v i nhau ư ườ
càng đông, s khác bi t gi a nh n th c t p quán s ng càng l n, thì s l ng các nguyên ượ
t c càng ph i tăng lên và tr thành ti ng nói chu n m c c a đoàn th . ế
nh ng nguyên t c đ c ghi chép có ngày ban hành h n hoi, nh ng cũng nh ng ượ ư
nguyên t c “b t thành văn”. đi u này còn ph thu c vào nhu c u sinh ho t c a các th
và m c đ ý th c tôn tr ng l n nhau. Cho nên nguyên t c ph i th ng xuyên thay đ i cho phù ườ
h p v i trình đ nh n th c không ng ng ti n ế b c a con ng i. th nói, nguyên t c ườ
th c đo k lu t c a con ng i. Ng i s ng nguyên t c ướ ườ ườ ng i b n lĩnh, dám t đ tườ
mình vào nh ng khuôn kh đúng đ n đ v n t i chân thi n - m ... ươ
Trang 1
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
(Trích “Hi u v trái tim”, Minh Ni m, NXB t ng h p thành ph H Chí Minh, 2020,
tr.223 - 224).
Câu 1: (NB) Xác đ nh ph ng th c bi u đ t chính đ c s d ng trong đo n trích. ươ ượ
Câu 2: (TH) Theo tác gi , vì sao cu c s ng c n có nh ng nguyên t c?
Câu 3: (TH) Anh/ch hi u nh th nào v ý ki n: ư ế ế Nguyên t c th c đo k lu t c a con ướ
ng iườ ? Câu 4: (VD) Anh/ch đ ng tình v i quan đi m sau c a tác gi không: Ng i s ngườ
nguyên t cng i ườ b n lĩnh, c n t đ t mình vào nh ng khuôn kh đúng đ n đ v n t i ươ
chân - thi n - mĩ? Vì sao?
II. LÀM VĂN
Câu 1:
T n i dung c a n b n ph n Đ c - hi u, hãy vi t m t đo n n (kho ng 200 ch ) trình ế
bày suy nghĩ c a anh/ch v nh ng đi u “không nên làm” đ i v i m i ng i trong cu c s ng. ườ
Câu 2:
Trong bài th “Tây Ti n”, Quang Dũng vi t:ơ ế ế
D c lên khúc khu u d c thăm th m,
Heo hút c n mây súng ng i tr i,
Ngàn th c lên cao, ngàn th c xu ng,ướ ướ
Nhà ai Pha Luông m a xa kh i,ư ơ
Ng i đi Châu M c chi u s ng y,ườ ươ
Có th y h n lau n o b n b ? ế
Có nh dáng ng i trên đ c m c, ườ
Trôi dòng n c lũ hoa đong đ a?ướ ư
(“Tây Ti n”, ế Quang Dũng, Ng văn 12, T p m t, NXB Giáo d c Vi t Nam,
2011, tr. 87-89)
C m nh n c a anh/ ch v hai đo n th trên, t đó ch ra s bi n đ i v c m xúc bút pháp ơ ế
miêu t c a tác gi .
-----------H T----------
Thí sinh không đ c s d ng tài li u. Cán b coi thi không gi i thích gì thêmượ
Trang 2
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
H NG D N GI I CHI TI TƯỚ
I. Đ C HI U
Câu 1
Ph ng pháp: ươ V n d ng nh ng ki n th c v các ph ng th c bi u đ t đã h c: T s , miêu ế ươ
t , bi u c m, thuy t minh, ngh lu n.ế
Cách gi i:
Ph ng th c bi u đ t chính: Ngh lu n.ươ
Câu 2
Ph ng pháp: ươ Đ c, tìm ý.
Cách gi i:
Theo tác gi chúng ta c n s ng nguyên t c b i l : Đi theo nh ng nguyên t t y, tuy không
đ c s ng theoượ s tùy h ng tho i mái c a mình, nh ng ta s đ m t thêm th i gian năng ư
l c đ th nghi m. Nh t là ta th tránh đ c nh ng l m l đáng ti c. Chính vì th , nh ng ượ ế ế
ai s ng theo nguyên t c đúng đ n thì h s luôn đ c b o h m t cách an toàn luôn m nhượ
d n đi t i.
Câu 3
Ph ng pháp: ươ Phân tích, lý gi i, t ng h p.
Cách gi i:
Nguyên t c th c đo k lu t c a con ng i ý nói đ n tác d ng c a vi c s ng làm vi c ướ ườ ế
nguyên t c, quy c . M t ng i s ng nguyên t c m t ng i s ng k lu t. Ng c ườ ườ ượ
l i, nh ng ng i s ng buông th ườ không có quy t c s tr thành nh ng ng i vô k lu t. ườ
Câu 4
Ph ng pháp: ươ Phân tích, lý gi i, t ng h p.
Cách gi i:
H c sinh có th đ a ra ý ki n riêng, lý gi i h p lý. ư ế
G i ý:
- Đ ng ý v i ý ki n: ế Ng i s ng nguyên t c ng i b n lĩnh, c n t đ t mình vàoườ ườ
nh ng khuôn kh đúng đ n đ v n t i chân - thi n - mĩ” ươ
- Gi i thích:
+ Khi đ t mình vào khuôn kh đúng đ n con ng i s tr nên ý th c h n. ườ ơ
+ Đ t mình vào khuôn kh khi n con ng i t o nên n p s ng t t, thói quen t t t đó d n hoàn ế ườ ế
thi n b n thân.
+ Tuy nhiên khôngn quá bu c b n thân, nên đ b n thân t do phát tri n theo đúng đi m
m nh c a mình.
II. LÀM VĂN
Câu 1
Ph ng pháp:ươ
- Tìm hi u đ , xác đ nh v n đ c n ngh lu n Bàn lu n v nh ng đi u “không nên làm”
đ i v i m i ng i ườ trong cu c s ng.
- Phân tích, lí gi i, t ng h p.
Cách gi i:
* Yêu c u:
- Đ m b o yêu c u v hình th c đo n văn.
Trang 3
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- Xác đ nh đúng v n đ c n ngh lu n
1. Gi i thi u v n đ
2. Gi i thích
- Nh ng đi u “không nên làm” là nh ng đi u không ai khác đang làm, nh ng đi u vi ph m vào
nguyên t c, quy đ nh đã đ c đ t ra tr c đó. Nh ng th mà b n né tránh, s hãi. ượ ướ
- Ý nghĩa: Nh ng đi u “không nên làm” đ i v i m i ng i trong cu c s ng th hi u theo ườ
hai h ng:ướ th làm nên đi u khác bi t, thành công nh ng cũng th khi n con ng i tr ư ế ườ
nên l p d , th t b i. T t c ph thu c vào m c đích, ý nghĩa công vi c chúng ta làm.
3. Bàn lu n
- Nh ng đi u “không nên làm” n u c tình s nh n l i nh ng h u qu không t t. ế
+ Con ng i c tình làm nh ng đi u không nên làm tr c h t s gây nên h u qu không t tườ ướ ế
v i chính b n thân mình. (C tình không ch p hành Lu t giao thông -> gây ra tai n n giao
thông -> nh h ng t i b n ưở thân).
+ Th ng nh ng đi u đ c cho “không nên làm” th ng là nh ng chuy n vi ph m vào quyườ ượ ườ
đ nh, nguyên t c đã đ c th ng nh t, đ ra. N u con ng i c tình vi ph m t c đi ng c ượ ế ườ ượ
l i v i nh ng quy t c h i. Đi u đó đ ng nghĩa v i vi c con ng i s r i vào tình tr ng b ườ ơ
ch i b , b đ y ra rìa xã h i.
- Đôi khi nh ng đi u không nên làm l i t o ra s khác bi t d n đ n thành công không ng t i. ế
+ Đ đ c thành công thì chúng ta ph i dám th thách b n thân, dám làm nh ng đi u ượ
“Không nên làm”: Ch khi b n làm nh ng vi c “không nên làm” thì b n m i có th kh ng đ nh
giá tr c a b n thân, khám phá ra s c m nh c a mình. Khi b n ch p nh n làm nh ng đi u
không nên làm thì k t qu đ t đ c có nhế ượ ư b n mong mu n hay không thì m i n l c c a
b n cũng đ u đ c ghi nh n. Ni m tin vào b n thân s giúp ượ chúng ta v t qua đ c nh ngượ ượ
tr ng i. Mike Dita t ng nói r ng: "B n không bao gi k thua cu c cho đ n khi b n bế
cu c".
+ M i b c đi đ u m t s c g ng. N u ai nói b n “không nên m” thì b n hãy ch ng ướ ế
minh cho h r ng đi u b n làm cùng đúng đ n. Hãy kiên trì, tìm ki m th i đi m thích ế
h p đ t o s đ t phá b t ng , khi n m i ng i ph i đ t ni m tin vào b n lĩnh c a b n.ế ườ
4. M r ng v n đ và liên h b n thân.
- Đi u không nên làm có th t o nên thành công r c r nh ng cũng có th khi n con ng i tr ư ế ườ
nên l p d , lãnh h u qu không t t. T t c ph thu c vào hoàn c nh, kh năng, m c đích tích
c c và cách th c con ng i th c hi n nh ng “đi u không nên làm”.ườ
- B n thân m i ng i c n tích c c h c t p và rèn luy n ý chí t t. ườ
Câu 2
Ph ng pháp:ươ
- Xác đ nh v n đ c n ngh lu n: C m nh n v v trong hai đo n th t đó ch ra s bi n ơ ế
đ i v c m xúc và bút pháp miêu t c a tác gi .
- Bi u c m, bình lu n, phân tích, t ng h p.
Cách gi i:
I. M bài
- Gi i thi u m t s nét tiêu bi u v tác gi Quang Dũng: Cu c đ i, con ng i phong cách ườ
ngh thu t đ c tr ng c a nhà th .ư ơ
Trang 4
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- Nêu khái quát chung v tác ph m “Tây ti n”ế : Hoàn c nh sáng tác, v trí, giá tr n i dung, giá
tr ngh thu t.
- Khái quát n i dung c a đo n trích: V đ p thiên nhiên Tây B c, v a hùng d d i v a tr
tình t o nên s bi n đ i v c m xúc và bút pháp miêu t c a tác gi .ế
II. Thân bài
1. Đo n th th nh t – V đ p hùng vĩ c a núi r ng Tây B c: ơ
- n t ng đ u tiên đ c tác gi t p trung bút l c đ kh c h a núi cao v c sâu, đèo d c ượ ượ
đi p trùng: D c lên khúc khu u d c thăm th m/ Heo hút c n mây súng ng i tr i/ Ngàn th c ướ
lên cao ngàn th c xu ng. ướ
+ Nh ng câu th ch y u dùng thanh tr c t o nên nh ng nét v gân gu c, m nh m , ch m ơ ế
n i tr c m t ướ ng i đ c cái hùng vĩ và d d i c a thiên nhiên.ườ
+ Nh p ng t 4/3 quen thu c c a th th 7 ch nh b g y câu ch đ t o đ cao d ng đ ng ơ ư
gi a hai tri n d c núi. Nh p ng t đã tr thành giao đi m phân đ nh r ch ròi hai h ng lên ướ
xu ng c a n con d c t o thành các cung đ ng hành quân c a đoàn quân Tây Ti n, g iườ ế
ra nh ng dãy núi x p theo hình nan qu t tr i dài ế kh p mi n Tây B c. Ng i đ c hình dung ra ườ
hình nh d c r i l i d c n i ti p nhau, khúc khu u g p gh nh ế đ ng lên, r i l i thăm th mườ
hun hút đ ng xu ng.ườ
+ Nh ng t láy giàu s c t o hình khúc khu u, thăm th m, heo hút đ c đ t liên ti p nhau đ ượ ế
đ c t s gian nan trùng đi p. D c khúc khu u quanh co, hi m tr , g p gh nh khó đi, v a
lên cao đã v i đ d c, c th g p khúc n i ti p nhau. Thăm th m không ch đo chi u cao ế ế
còn g i n t ng v đ sâu, c m giác nh ượ ư hút t m m t ng i, không bi t đâu gi i h n ườ ế
cu i cùng. Heo hút g i ra s v ng v , qu nh hiu c a ch n r ng thiêng n c đ c. T láy cũng ướ
mang đ n cho ng i đ c c m t ng r ng ng i lính Tây Ti n đã v tế ườ ưở ườ ế ượ qua vàn nh ng đèo
d c đ chinh ph c đ nh núi cao nh t
2. Đo n th th hai – V đ p tr tình, th m ng. ơ ơ
- C nh th m ng tr tình c a sông n c mi n Tây đ c nhà th di n t qua nh ng chi ti t: ơ ướ ượ ơ ế
trên sông, chi u s ng giăng m c mênh mang o, dòng sông trôi l ng t mang đ m s cươ
màu c tích, ng ng i m m ườ m i, uy n chuy n đang l t trên con thuy n đ c m c, hoa ướ
đôi b đong đ a theo dòng n c nh v y chào ư ư ư t m bi t ng i ra đi… ườ
- C nh đ p nh m ng l i nh tranh, ch vài t ch m phá tinh t , tài hoa: Quang Dũng ư ư ế
không t ch g i, c nh thiên nhiên không ph i tri giác, ph ng ph t trong gió
trong cây nh có h n ng i: "Cóư ườ th y h n lau n o b n b ". ế
- "H n lau" trong th c a Quang Dũng cũng là "h n lau" c a bi t li ph ng ph t m t chút bu n ơ
nh ng khôngư xao xác,rách, lãng quên đ y n i nh th ng, l u luy n. N i nh th ng, ươ ư ế ươ
l u luy n đó đã đ c nhàư ế ượ th th hi n trong nh ng t ng nh "có nh ", "có th y". Tình yêuơ ư
đ i v i c cây, hoa lá, dòng sông, dáng ng i… đã làm cho cu c s ng đ y hi sinh, gian khườ
c a nh ng ng i lính thêm nh a s ng. B n câu th ườ ơ làm hi n lên b c tranh th y m c
nh ng l i không tĩnh t i mà s ng đ ng, thiêng liêng.ư
3. S bi n đ i v c m xúc và bút pháp miêu t c a tác gi . ế
- Nhà th đã v n d ng th pháp ngh thu t đ m cái phi th ng, gây n t ng m nh v cáiơ ườ ượ
hùng vĩ, d d i cũng nh cái tuy t mĩ, th m ng. M t trong nh ng th pháp ngh thu t đ cư ơ ượ
s d ng đ c đ a nh t th pháp đ i l p. Đ i l p gi a cái hùng vĩ, d d i v i cái tuy t mĩ,
Trang 5
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả )
SỞ GD & ĐT BÌNH PHƯ C Đ Ề THI THPT QU C Ố GIA KH I Ố 12 L N Ầ II
THPT CHUYÊN QUANG TRUNG MÔN: NG Ữ VĂN Th i
ờ gian làm bài: 120 phút, không k ể th i ờ gian giao đề M C Ụ TIÊU - Ki m ể tra m c ứ đ ộ ki n ế th c ứ c a ủ h c ọ sinh c ụ th : + Ki n ế th c ứ ti ng ế vi t, ệ làm văn + Ki n ế th c ứ văn h c ọ : Tác gi , ả tác ph m + Ki n ế th c ứ đ i ờ s ng ố . - Rèn luy n ệ các k ỹ năng c ơ b n: + K ỹ năng đ c ọ hi u + K ỹ năng t o ạ l p ậ văn b n ả (đo n ạ văn ngh ịlu n ậ xã h i,
ộ bài văn ngh ịlu n ậ văn h c ọ ) I. Đ C Ọ HI U Đọc văn b n ả sau và tr ả l i ờ câu h i: Trong quá trình ti n ế hóa, con ngư i ờ đã tìm ra nh ng ữ đi u ề ki n ệ c n ầ thi t ế giúp cho b n ả năng đư c ợ thuần phục đ ể vư n ơ t i ớ h nh phúc. Ta g i ọ đó là nh ng nguyên t c ắ s ng" . Bản năng c a ủ con ngư i ờ v n ố hư ng ớ t i ớ sự hư ng
ở thụ - yêu thích c m ả xúc t t ố và tránh né c m ả xúc x u. ấ Nh ng ư n u ế mu n ố đ t ạ t i
ớ giá tr ịbình an và h nh ạ phúc b n ề v ng ữ , thì ta c n ầ ph i
thực tập buông bỏ nh ng ữ c m ả xúc t t ố không c n ầ thi t ế và ch p ấ nh n ậ nh ng ữ c m ả xúc x u ẩ c n thi t. ế Nh ng ữ đi u ề không c n ầ thi t ế thư ng ờ đư c ợ g i ọ là nh ng ữ đi u
ề không nên làm", và nh ng đi u ề cần thi t ế thư ng ờ đư c ợ g i ọ là nh ng ữ đi u
ề nên làm”. Đó là nh ng ữ tr i ả nghi m ệ quý báu mà nhi u ề thế hệ trư c ớ đã ph i ả trả nh ng ữ cái giá r t ấ đ t ắ m i ớ đúc k t ế đư c ợ . Đi theo nh ng nguyên t c ắ y ấ , tuy không đư c ợ s ng theo s ự tùy h ng ứ tho i ả mái c a ủ mình, nh ng ư ta s ẽ đ ỡ m t thêm th i ờ gian và năng l c ự để thử nghi m. ệ Nh t
ấ là ta có thể tránh đư c ợ nh ng ữ l m ầ l ỡ đáng ti c ế . Chính vì th , ế nh ng ữ ai s ng ố theo nguyên t c ắ đúng đ n
ắ thì họ sẽ luôn đư c ợ b o ả hộ m t
cách an toàn và luôn m nh d n ạ đi t i. Nguyên t c ắ còn có tác d ng ụ t o
ạ nên sự hòa đi u ệ gi a ữ nhi u ề cá th . ể Vì m i ỗ ngư i ờ v n ố sở hữu m t ộ nh n ậ thức và t p ậ quán s ng ố khác nhau. Nh t
ấ là tâm tinh con ngư i ờ cũng thư ng xuyên bi n ế đ i ổ , nên ph i ả c n ầ có nh ng ữ nguyên t c ắ để quy đ nh ị m c ứ cân b ng ằ c m ả xúc". Th t ra, chỉ c n ầ ta sinh ho t ạ hay s ng ố chung v i ớ m t ộ ngư i ờ n a ữ là ph i ả có nh ng ữ nguyên t c ắ c n thi t,
ế để bên này không vô tình vư t ợ qua ranh gi i ớ đã quy đ nh
ị của bên kia. Bên kia dù thân thích hay yêu thư ng ơ ta t i ớ m c ứ nào thì r t ố cu c ộ h ọ cũng ch ng ẳ ph i
ả là ta. Họ có nh ng ữ nhu cầu nh t ấ đ nh ị mà ta b t ắ bu c ộ ph i ả tôn tr ng. Như v y ậ , số ngư i ờ sinh ho t ạ chung v i ớ nhau
càng đông, sự khác bi t ệ gi a ữ nh n ậ th c ứ và t p ậ quán s ng ố càng l n ớ , thì số lư ng ợ các nguyên
tắc càng phải tăng lên và trở thành ti ng ế nói chu n ẩ m c ự c a ủ đoàn th . Có nh ng ữ nguyên t c ắ đư c
ợ ghi chép và có ngày ban hành h n ẳ hoi, nh ng ư cũng có nh ng nguyên t c ắ “b t
ấ thành văn”. Vì đi u ề này còn ph ụ thu c ộ vào nhu c u ầ sinh ho t ạ c a ủ các cá thể và m c ứ độ ý th c ứ tôn tr ng ọ l n
ẫ nhau. Cho nên nguyên t c ắ ph i ả thư ng ờ xuyên thay đ i ổ cho phù h p ợ v i ớ trình độ nh n ậ th c ứ không ng ng ừ ti n ế bộ c a ủ con ngư i.
ờ Có thể nói, nguyên t c ắ là thư c ớ đo kỷ luật c a ủ con ngư i ờ . Ngư i ờ s ng ố nguyên t c ắ là ngư i ờ có b n
ả lĩnh, dám tự đ t mình vào nh ng khuôn kh ổ đúng đ n ắ đ ể vư n ơ t i ớ chân thi n ệ - m . ỹ .. Trang 1 M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) (Trích “Hi u ể v
ề trái tim”, Minh Ni m, ệ NXB t ng ổ h p ợ thành ph ố H ồ Chí Minh, 2020, tr.223 - 224).
Câu 1: (NB) Xác đ nh ị phư ng ơ th c ứ bi u ể đ t ạ chính đư c ợ s ử d ng ụ trong đo n ạ trích.
Câu 2: (TH) Theo tác gi , ả vì sao cu c ộ s ng ố c n ầ có nh ng ữ nguyên t c ắ ?
Câu 3: (TH) Anh/chị hi u
ể như thế nào về ý ki n: ế Nguyên t c ắ là thư c ớ đo kỷ lu t ậ c a ủ con ngư i
? Câu 4: (VD) Anh/chị có đ ng ồ tình v i ớ quan đi m ể sau c a
ủ tác giả không: Ngư i ờ s ng nguyên t c ắ là ngư i
ờ có bản lĩnh, c n ầ tự đ t ặ mình vào nh ng ữ khuôn kh ổ đúng đ n ắ đ ể vư n ơ t i chân - thi n ệ - mĩ? Vì sao? II. LÀM VĂN Câu 1: Từ n i ộ dung c a ủ văn b n ả ở ph n ầ Đ c ọ - hi u ể , hãy vi t ế m t ộ đo n ạ văn (kho ng ả 200 ch ) ữ trình bày suy nghĩ c a ủ anh/chị v ề nh ng ữ đi u
ề “không nên làm” đ i ố v i ớ m i ỗ ngư i ờ trong cu c ộ s ng. ố Câu 2: Trong bài th ơ “Tây Ti n ế ”, Quang Dũng vi t: ế D c ố lên khúc khu u ỷ d c ố thăm th m,
Heo hút cồn mây súng ng i ử tr i, Ngàn thư c
ớ lên cao, ngàn thư c ớ xu ng ố , Nhà ai Pha Luông m a ư xa kh i, ơ Ngư i ờ đi Châu M c ộ chi u ề sư ng ơ y ấ , Có thấy h n ồ lau n o ẻ b n ế b ? Có nh ớ dáng ngư i ờ trên đ c ộ m c ộ , Trôi dòng nư c ớ lũ hoa đong đ a? ư (“Tây Ti n” ế , Quang Dũng, Ng ữ văn 12, T p ậ m t, ộ NXB Giáo d c ụ Vi t ệ Nam, 2011, tr. 87-89) Cảm nhận c a ủ anh/ chị về hai đo n ạ th ơ trên, t ừ đó ch ỉra s ự bi n ế đ i ổ v ề c m ả xúc và bút pháp miêu tả c a ủ tác gi . ả -----------H T Ế ---------- Thí sinh không đư c ợ s d ử ng t ụ ài li u. ệ Cán b c ộ oi thi không gi i ả thích gì thêm Trang 2 M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) HƯ NG D N Ẫ GI I Ả CHI TI T I. Đ C Ọ HI U Câu 1 Phương pháp: Vận d ng ụ nh ng ữ ki n ế th c ứ v ề các phư ng ơ th c ứ bi u ể đ t ạ đã h c ọ : T ự s , ự miêu t , ả bi u ể cảm, thuy t ế minh, nghị luận. Cách gi i: Phư ng ơ thức bi u ể đạt chính: Ngh ịlu n ậ . Câu 2 Phương pháp: Đ c ọ , tìm ý. Cách gi i: Theo tác giả chúng ta c n ầ s ng ố có nguyên t c ắ b i ở l : ẽ Đi theo nh ng ữ nguyên t t ắ y ấ , tuy không đư c
ợ sống theo sự tùy h ng ứ tho i ả mái c a ủ mình, nh ng ư ta sẽ đ ỡ m t ấ thêm th i ờ gian và năng lực để th ử nghi m. ệ Nh t ấ là ta có th ể tránh đư c ợ nh ng ữ l m ầ l ỡ đáng ti c ế . Chính vì th , ế nh ng
ai sống theo nguyên t c ắ đúng đ n ắ thì h ọ s ẽ luôn đư c ợ bảo hộ m t
ộ cách an toàn và luôn m nh dạn đi t i. Câu 3
Phương pháp:
Phân tích, lý gi i, ả t ng ổ h p. ợ Cách gi i: Nguyên t c ắ là thư c ớ đo kỷ lu t ậ c a ủ con ngư i ờ ý nói đ n ế tác d ng ụ c a ủ vi c ệ s ng ố và làm vi c ệ có nguyên t c ắ , quy c . ủ M t ộ ngư i ờ s ng ố có nguyên t c ắ là m t ộ ngư i ờ s ng ố có kỷ lu t ậ . Ngư c ợ lại, nh ng ữ ngư i
ờ sống buông thả không có quy tắc s ẽ trở thành nh ng ữ ngư i ờ vô k ỉlu t ậ . Câu 4
Phương pháp:
Phân tích, lý gi i, ả t ng ổ h p. ợ Cách gi i: H c ọ sinh có th ể đ a ư ra ý ki n ế riêng, lý gi i ả h p ợ lý. G i ợ ý: - Đ ng ồ ý v i ớ ý ki n: ế “Ngư i ờ sống nguyên t c ắ là ngư i ờ có b n ả lĩnh, c n ầ tự đ t ặ mình vào
những khuôn khổ đúng đắn đ ể vư n ơ t i ớ chân - thi n ệ - mĩ” - Giải thích: + Khi đ t ặ mình vào khuôn kh ổ đúng đ n ắ con ngư i ờ s ẽ tr ở nên ý th c ứ h n. ơ + Đặt mình vào khuôn kh ổ khi n ế con ngư i ờ t o ạ nên n p ế s ng ố t t, ố thói quen t t ố t ừ đó d n ầ hoàn thiện bản thân.
+ Tuy nhiên không nên quá bó bu c ộ b n ả thân, nên đ ể b n ả thân t ự do phát tri n ể theo đúng đi m ể mạnh c a ủ mình. II. LÀM VĂN Câu 1 Phương pháp: - Tìm hi u ể đ , ề xác đ nh ị rõ v n ấ đề c n ầ nghị lu n
Bàn luận về nh ng ữ đi u
ề “không nên làm” đối v i ớ mỗi ngư i ờ trong cu c ộ s ng. - Phân tích, lí gi i ả , t ng ổ h p. ợ Cách gi i: * Yêu c u ầ : - Đảm bảo yêu c u ầ v ề hình th c ứ đo n ạ văn. Trang 3 M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) - Xác đ nh ị đúng v n ấ đ ề c n ầ ngh ịlu n ậ 1. Giới thi u ệ v n ấ đề 2. Gi i ả thích - Nh ng ữ đi u
ề “không nên làm” là nh ng ữ đi u
ề không ai khác đang làm, nh ng ữ đi u ề vi ph m ạ vào
nguyên tắc, quy định đã đư c ợ đ t ặ ra trư c ớ đó. Nh ng ữ th ứ mà b n ạ né tránh, s ợ hãi. - Ý nghĩa: Nh ng ữ đi u
ề “không nên làm” đ i ố v i ớ m i ỗ ngư i ờ trong cu c ộ s ng ố có th ể hi u ể theo hai hư ng: ớ Có thể làm nên đi u ề khác bi t ệ , thành công nh ng ư cũng có th ể khi n ế con ngư i ờ trở nên lập dị, th t ấ b i. ạ T t ấ cả phụ thu c ộ vào m c
ụ đích, ý nghĩa công vi c ệ chúng ta làm. 3. Bàn lu n - Nh ng ữ đi u
ề “không nên làm” n u ế c ố tình s ẽ nh n ậ l i ạ nh ng ữ h u ậ qu ả không t t. ố + Con ngư i ờ cố tình làm nh ng ữ đi u ề không nên làm trư c ớ h t ế sẽ gây nên h u ậ quả không t t ố v i ớ chính b n
ả thân mình. (Cố tình không ch p ấ hành Lu t
ậ giao thông -> gây ra tai n n ạ giao thông -> nh ả hư ng ở t i ớ bản thân). + Thư ng ờ nh ng ữ đi u ề đư c
ợ cho là “không nên làm” thư ng ờ là nh ng ữ chuy n ệ vi ph m ạ vào quy
định, nguyên tắc đã đư c ợ th ng ố nh t ấ , đề ra. N u ế con ngư i ờ c ố tình vi ph m ạ t c ứ là đi ngư c ợ lại v i ớ nh ng ữ quy t c ắ xã h i. ộ Đi u ề đó đ ng ồ nghĩa v i ớ vi c ệ con ngư i ờ s ẽ r i ơ vào tình tr ng ạ bị chối b , ỏ bị đ y ẩ ra rìa xã h i ộ . - Đôi khi nh ng ữ đi u ề không nên làm l i ạ t o ạ ra s ự khác bi t ệ d n ẫ đ n ế thành công không ng ờ t i. ớ + Để có đư c
ợ thành công thì chúng ta ph i ả dám thử thách b n ả thân, dám làm nh ng ữ đi u ề
“Không nên làm”: Chỉ khi b n ạ làm nh ng ữ vi c
ệ “không nên làm” thì b n ạ m i ớ có th ể kh ng ẳ đ nh ị giá trị c a ủ b n ả thân, khám phá ra s c ứ m nh ạ c a ủ mình. Khi b n ạ ch p ấ nh n ậ làm nh ng ữ đi u ề không nên làm thì dù k t ế quả đ t ạ đư c ợ có như bạn mong mu n ố hay không thì m i ọ nỗ l c ự c a ủ bạn cũng đ u ề đư c ợ ghi nh n ậ . Ni m ề tin vào b n
ả thân sẽ giúp chúng ta vư t ợ qua đư c ợ nh ng ữ trở ngại. Mike Dita t ng ừ nói r ng: ằ "B n
ạ không bao giờ là kẻ thua cu c ộ cho đ n ế khi b n ạ bỏ cu c ộ ". + Mỗi bư c ớ đi đ u ề là m t ộ sự cố g ng ắ . N u ế ai nói b n
ạ “không nên làm” thì b n ạ hãy ch ng ứ minh cho họ r ng ằ đi u ề b n
ạ làm là vô cùng đúng đ n. ắ Hãy kiên trì, tìm ki m ế th i ờ đi m ể thích h p ợ đ ể tạo s ự đ t ộ phá b t ấ ng , ờ khi n ế m i ọ ngư i ờ phải đặt ni m ề tin vào b n ả lĩnh c a ủ b n ạ . 4. Mở r n ộ g v n ấ đ ề và liên h ệ b n ả thân. - Đi u ề không nên làm có th ể t o ạ nên thành công r c ự r ỡ nh ng ư cũng có th ể khi n ế con ngư i ờ trở nên lập d , ị lãnh h u ậ quả không t t ố . T t ấ c ả phụ thu c ộ vào hoàn c nh ả , kh ả năng, m c ụ đích tích c c ự và cách th c ứ con ngư i ờ th c ự hi n ệ nh ng ữ “đi u ề không nên làm”. - B n ả thân mỗi ngư i ờ cần tích c c ự h c ọ t p ậ và rèn luy n ệ ý chí t t. ố Câu 2 Phương pháp: - Xác đ nh ị rõ v n ấ đề c n ầ nghị lu n: ậ C m
ả nhận về vẻ trong hai đo n
ạ thơ từ đó chỉ ra s ự bi n ế đổi v
ề cảm xúc và bút pháp miêu t ả c a ủ tác gi . - Bi u ể c m ả , bình lu n ậ , phân tích, t ng ổ h p. ợ Cách gi i: I. Mở bài - Gi i ớ thi u ệ m t ộ số nét tiêu bi u
ể về tác giả Quang Dũng: Cu c ộ đ i, ờ con ngư i ờ và phong cách ngh
ệ thuật đặc trưng của nhà th . ơ Trang 4 M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo