Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả )
SỞ GD & ĐT AN GIANG Đ Ề THAM KH O Ả THI TH Ử T T Ố NGHI P Ệ THPT L N Ầ 1 TRƯỜNG THPT CHUYÊN Đ Ề THI MÔN: NG Ữ VĂN 12 THO I Ạ NG C Ọ H U Ầ Th i
ờ gian làm bài: 120 phút; không k t ể h i ờ gian phát đề I. Đ c ọ hi u ể (3,0 đi m) ể Đọc đo n ạ trích sau và tr l ả i ờ các câu h i ỏ b ở ên dư i ớ Để trư ng ở thành, t t ấ c ả chúng ta đ u ề ph i ả tr i ả qua hai cu c ộ đ u ấ tranh: m t ộ cu c ộ đ u ấ tranh bên ngoài và m t ộ cu c ộ đ u
ấ tranh ngay trong tâm trí m i ỗ ngư i ờ . Nh ng ư cu c ộ đ u ấ tranh quan tr ng ọ nh t ấ và có ý
nghĩa nhất chính là cu c ộ đ u ấ tranh di n
ễ ra ngay trong tâm h n ồ m i ỗ ngư i ờ . Đó là cu c ộ đ u ấ tranh ch ng ố lại nh ng
ữ thói quen không lành m nh, ạ nh ng ữ c n ơ nóng gi n ậ s p ắ bùng phát, nh ng ữ l i ờ gian d i ố ch c ự trào, nh ng ữ phán xét thi u
ế cơ sở và cả nh ng ữ căn b nh ệ hi m ể nghèo…. Nh ng ữ cu c ộ đ u ấ tranh như thế di n ễ ra liên t c ụ và th t ậ sự r t ấ gian khó, nh ng ư l i ạ là đi u ề ki n ệ giúp b n ạ nh n ậ ra c nh ả gi i ớ cao nhất c a ủ mình. Hãy luôn c n ẩ tr n
ọ g và can đ m ả . Hãy ti p ế thu ý ki n ế nh n ữ g ngư i
ờ xung quanh nh n ư g đ n ừ g đ ể họ chi ph i ố quá nhi u ề đ n ế cu c ộ đ i ờ b n ạ . Hãy gi i ả quy t ế nh n ữ g b t ấ đ n ồ g trong kh ả năng c a ủ mình nh n ư g đ n ừ g quên đ u ấ tranh đ n ế cùng đ
ể hoàn thành m c ụ tiêu đ ề ra. Đ ng ừ đ ể bóng đen c a ủ n i ỗ lo s bao t ợ rùm đ n c ế u c ộ s ng ố c a b ủ ạn. Bạn phải hi u ế r ng, ằ dù có th t ấ b i ạ th m ả h i ạ đ n ế m y ấ chăng n a ữ thì b n ạ cũng đã h c ọ h i ỏ đư c ợ đi u ề
gì đó bổ ích cho mình. Vì v y ậ , hãy tin tư ng ở vào con đư ng
ờ mình đang đi và v ng ữ vàng trong cu c ộ đ u ấ tranh vì nh ng m ữ c ụ tiêu cao cả. V i
ớ sự hi sinh, lòng kiên trì, quyêt tâm nỗ l c ự không m t ệ m i ỏ và tính t ự ch ủ c a ủ mình, nh t ấ đ nh ị b n ạ s t
ẽ hành công. Bạn chính là ngư i ờ làm chủ s ph ố n c ậ a ủ mình…” (Trích Đánh th c ứ khát v ng, ọ
nhiều tác giả, First News t ng h ổ p ợ NXB H ng Đ ồ c ứ , 2017, tr.67,78)
Câu 1. Nhận bi t ế Xác đ nh ị phư ng t ơ h c ứ bi u đ ể ạt chính đư c ợ s d ử ng t ụ rong văn b n. ả (0.5 đi m ể )
Câu 2. Nhận bi t ế Xác đ nh ị và phân tích hi u ệ quả c a ủ bi n ệ pháp tu từ đư c ợ s ử d ng ụ ở ph n ầ in đ m ậ trong văn b n ả trên (0,75 đi m ể ) Câu 3. Thông hi u ể Theo tác giả: "Cu c
ộ đấu tranh quan tr ng nh ọ
ất và có ý nghĩa nhất” là gì? (0,75 đi m ể ) Câu 4: Thông hi u ể Anh/ chị hi u
ể như thế nào về ý ki n: ế “Dù có th t ấ b i ạ th m ả h i ạ đ n ế m y ấ chăng n a ữ thì b n ạ cũng đã h c ọ h i ỏ đư c ợ m t ộ đi u ề gì đó b í
ổ ch cho mình”. (1 đi m ể )
II. Làm văn (7,0 đi m) ể V n ậ d n ụ g cao Câu 1. (2 đi m ể ) 1 M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85 Từ n i ộ dung đo n ạ trích ph n ầ Đ c ọ hi u, ể anh/ch ịhãy vi t ế m t ộ đo n ạ văn (kho ng ả 200 ch ) ữ trình bày suy ghĩ c a ủ anh ch v ị ý ki ề n:
ế “Bạn chính là ngư i ờ làm chủ s ph ố n m ậ ình”. Câu 2. (5 đi m ể ) Nhận xét v ề hìn tư ng ợ sông Đà có ý ki n ế cho r ng: ằ
“Con Sông Đà thu hút ngư i ờ đ c ọ b i ở s ự hung b o ạ nh ng ư cũng làm say đ m ắ lòng ngư i ờ b i ở v đ ẻ p ẹ tr
ữ tình”. Bằng việc cảm nhận v ẻ đ p đo ẹ ạn trích sau,
anh/ chị hãy làm rõ ý ki n t ế rên. ….. Hùng vĩ c a
ủ Sông Đà không ph i
ả chỉ có thác đá. Mà nó còn là nh ng ữ c nh ả đá b ờ sông, d ng ự vách
thành, mặt sông chỗ y
ấ chỉ lúc đúng ngọ m i ớ có m t ặ tr i
ờ . Có chỗ vách đá thành ch t ẹ lòng Sông Đà như m t ộ cái y t ế h u. ầ Đ ng ứ bên này b ờ nh
ẹ tay ném hòn đá qua bên kia vách. Có quãng con nai con hổ đã có l n ầ v t
ọ từ bờ bên này sang bờ bên kia. Ng i
ồ trong khoang đò qua quãng y
ấ , đang mùa hè mà cũng thấy l nh, ạ c m ả th y ấ mình như đ ng ứ ở hè m t
ộ cái ngõ mà ngóng v ng ọ lên m t ộ khung c a ử s ổ nào
trên cái tầng nhà thứ mấy nào v a t ừ ắt ph t ụ đèn đi n. ệ Lại như quãng m t ặ gh nh
ề Hát Loóng, dài hàng ngàn cây s ố nư c
ớ xô đá, đá xô sóng, sóng xô gió, cu n ồ cu n ộ gió gùn ghè su t
ố năm như lúc nào cũng đòi nợ xuýt b t ấ c ứ ngư i
ờ lái đò Sông Đà nào tóm đư c ợ qua đ y
ấ . Quãng này mà khinh suất tay lái thì cũng d l ễ t ậ ng a ử b ng t ụ huy n r ề a.
Lại như quãng Tà Mư ng ờ Vát phía dư i ớ S n ơ La. Trên sông b ng ỗ có nh ng ữ cái hút nư c ớ gi ng ố nh ư cái
giếng bê tông thả xu ng ố sông để chu n
ẩ bị làm móng c u. ầ Nư c
ớ ở đây thở và kêu h ư cái c ng ố b ịs c ặ .
Trên mặt, cái hút xoáy tít đáy, cũng cũng đang quay l l ừ ừ nh ng c ữ ánh quạ đàn.
(…) Hình như khi mà ta đã quen đ c ọ b n ả đ
ồ sông núi, thì m i ỗ lúc ng i
ồ tàu bay trên chi u ề cao mà nhìn xu ng ố đất nư c ớ T ổ qu c ố bao la, càng th y ấ quen thu c ộ v i ớ t ng
ừ nét sông tãi ra trên đ i ạ dư ng ơ đá l l ờ ờ bóng mây dư i
ớ chân mình. Con Sông Đà tuôn dài nh ư m t ộ áng tóc tr ữ tình, đ u ầ tóc, chân tóc n ẩ hi n ệ trong mây tr i ờ Tây B c
ắ bung nở hoa ban hoa g o ạ tháng hai và cu n ồ cu n
ộ mù khói núi mèo đ t ố nư ng ơ
xuân. Tôi đã nhìn say s a
ư làn mây mùa xuân bay trên Sông Đà, tôi đã xuyên qua đám mây mùa thu mà nhìn xu ng ố dòng nư c
ớ Sông Đà. Mùa xuân, dòng sông xanh ng c ọ bích, ch ứ nư c
ớ Sông Đà không xanh màu xanh canh h n ế c a
ủ sông Gâm, sông Lô. Mùa thu nư c
ớ Sông Đà lừ lừ chín đỏ như da m t ặ m t ộ ngư i ờ b m ầ đi vì rư u b ợ a, ữ l l ừ ừ cái màu đ gi ỏ n d ậ ữ m ở t ộ ngư i ờ b t ấ mãn, b c ư b i ộ gì m i ỗ đ t ộ hu v . ề (Ngư i
ờ lái đò Sông Đà, Nguy n ễ Tuân, Ng vă ữ n l p ớ 12, T p 1, N ậ XB Giáo D c ụ Vi t ệ Nam, 2018, T 186) 2 L I Ờ GI I Ả CHI TI T Ế Ph n ầ N i ộ dung I 1. Phư n
ơ g pháp: Căn cứ các phư ng ơ th c ứ bi u đ ể ạt đã h c ọ Cách giải: - Phư ng ơ th c ứ bi u ể đạt chính: Ngh l ị u n ậ 2. Phư n ơ g pháp: Đ c ọ , phát hi n bi ệ n phá ệ p tu t d ừ a ự vào ki n t ế h c ứ đã h c ọ , nêu tác d ng. ụ Cách giải: - Bi n ệ pháp tu t : ừ Đi p c ệ u t ấ rúc (Hãy…. nh ng…) ư - Tác d ng: ụ Nh n ấ m nh ạ c n ầ cân b ng ằ gi a ữ vi c ệ gi i ả quy t ế nh ng ữ v n ấ đ , ề nh ng ữ tác đ ng ộ từ bên ngoài v i ớ các vấn đề trong n i ộ tại m i ỗ cá nhân. 3. Phư n ơ g pháp: Đ c ọ kỹ n i
ỗ dung câu nói, phân tích, lý gi i ả . Cách giải: Theo tác gi , ả cu c ộ đ u ấ tranh quan tr ng ọ nh t ấ và có ý nghĩa nh t ấ là: cu c ộ đ u ấ tranh di n ễ ra ngay trong tâm h n ồ m i ỗ ngư i ờ . Đó là cu c ộ đ u ấ tranh ch ng ố l i
ạ các thói quen không lành mạnh, nh ng ữ c n ơ nóng gi n ậ s p ắ bùng phát, nh ng ữ l i ờ gian d i ố ch c ự trào, nh ng ữ phán xét thiếu c s ơ và ở cả nh ng
ữ căn bệnh hiểm nghèo... 4. Phư n
ơ g pháp: phân tích, lí giải Cách giải: - N i
ộ dung câu nói: “Dù có th t ấ b i ạ th m ả h i ạ đ n ế m y ấ chăng n a ữ thì b n ạ cũng đã h c ọ h i ỏ đư c ợ m t ộ đi u
ề gì đó bổ ích cho mình” : M i ỗ th t ấ b i ạ là m t ộ l n ầ chúng ta rút ra nh ng ữ kinh nghi m ệ , nh ng ữ bài h c ọ xư ng ơ máu cho b n ả thân trên con đư ng ờ d n ẫ đ n ế thành công. Như vậy, thất b i ạ còn là ngu n ồ đ ng ộ l c ự để ta không ng ng ừ nỗ l c ự , cố g ng, ắ trau d i ồ b n ả thân trở nên t t ố đ p h ẹ n, hoà ơ n thi n h ệ n. ơ - Nêu suy nghĩ c a ủ b n t ả hân: + Đ ng ng ừ ại vấp ngã, đ ng s ừ t ợ hất bại, đ ng c ừ
hán nản bi quan khi gặp phải th t ấ b i ạ . + Hãy bi t ế cách đ ng ứ lên sau m i ỗ l n ầ v p ấ ngã b ng ằ chính nh ng ữ kinh nghi m ệ , bài h c ọ đúc kết từ thất bại. II Câu 1 Phư n ơ g pháp: Tìm hi u ể đ , ề xác đ nh ị rõ v n ấ đề c n ầ nghị lu n ậ (nghị lu n ậ về m t ộ tư tư ng ở
đạo lý “Bạn chính là ngư i ờ làm ch s ủ ph ố n m ậ
ình”). Phân tích, lí giải, t ng h ổ p. ợ Cách giải: 1. Giải thích: 3 - Số ph n: ậ Có thể hi u ể m t ộ cách đ n ơ gi n ả là s ự s p ắ đ t ặ t ừ trư c ớ c a ủ m t ộ th ế l c ự siêu nhiên nào đó đ i ố v i ớ cu c ộ đ i ờ m t ộ ngư i ờ . Theo đó, cu c ộ đ i ờ ngư i ờ này sẽ di n ễ ra đúng như sự đ nh ị đoạt. Vui v , h ẻ ạnh phúc, kh đa ổ u tất c d ả u d ề a ự vào s s ự p đ ắ t ặ . - Làm ch : ủ Là tự mình quy t ế đ nh ị cu c ộ s ng ố c a ủ mình, không d a ự d m ẫ hay bị chi ph i ố b i ở bất cứ yếu tố nào. => Số ph n ậ m i ỗ con ngư i ờ do chính b n ả thân n m ắ gi , ữ quy t ế đ nh. ị Cu c ộ đ i ờ m t ộ ngư i ờ có vui hay bu n, kh ồ
ổ đau hay hạnh phúc là do chính bản thân họ tạo ra, nắm bắt và quy t ế đ nh. ị 2. Ch n ứ g minh: - Số phận m i ỗ cá nhân không ph i ả do ông tr i ờ s p ắ đ t ặ mà do s ự l a ự ch n, ọ cách nhìn nh n ậ và giải quy t ế v n đ ấ c ề a ủ chính h . ọ + L a ự ch n ọ khổ đau hay h nh ạ phúc, l i ố mòn hay con đư ng ờ m i ớ ,… t t ấ cả đ u ề do suy nghĩ, cách nhìn c a ủ b n ạ đ i ố v i ớ cu c ộ đ i
ờ này. Khi có cách nhìn tích c c ự , cu c ộ s ng ố s ẽ tr ở nên tư i ơ đ p h ẹ n. ơ DC: Nick Vujjik m t ộ ngư i ờ khuy t ế t t ậ nh ng ư ch n ọ cách nhìn cu c ộ s ng ố đ y ầ tích c c ự . Anh
không chỉ tạo ta cho mình m t ộ cu c ộ s ng ố ý nghĩa mà còn truy n ề c m ả h ng ứ s ng ố t i ớ r t ấ
nhiều nhiều trên thế gi i ớ . + L a ự ch n ọ đ ng ứ lên sau v p ấ ngã hay ch t ế chìm trong th t ấ b i ạ cũng là t ừ t ư duy, s ự kiên trì, nỗ l c ự c a ủ m i ỗ con ngư i ờ . DC: Nhà văn Bandac v n ố là m t ộ ti u ể thư ng. ơ Sau đó ông g p ặ ph i ả th t ấ b i ạ l n ớ trong kinh doanh khi n ế ông lâm vào c nh ả nghèo đói. Thế nh ng, ư không để cu c ộ đ i ờ mình ch t ế trìm trong thất b i ạ , ông v n ẫ cố g ng ắ t ng ừ ngày để thay đ i ổ nó. Ông b t ắ đ u ầ l i ạ b ng ằ cách vi t ế văn và cu i ố cùng v i ớ s ự n ỗ l c ự c a ủ b n ả thân ông đã thay đ i ổ đư c ợ cu c ộ đ i ờ , bư c ớ ra t ừ th t ấ bại và trở thành m t ộ nhà văn n i ổ ti ng c ế a ủ th gi ế i ớ . + L a ự ch n ọ đ u ầ hàng, phó m c ặ cho số ph n ậ hay vư t ợ lên số ph n ậ đ u ề n m ằ ở quy t ế đ nh ị c a ủ con ngư i ờ . N u ế đ u
ầ hàng, buông xuôi con ngư i ờ s không ẽ n ỗ l c ự , không c g ố ng, ắ b i ở vì s ph ố ận h đã ọ an bài, có c g
ố ắng cũng không thể thay đ i ổ . Đó chính là nh ng ữ t duy c ư h t ế , họ chỉ đang t n ồ t i ạ trong cu c ộ đ i ờ này chứ không ph i ả s ng. ố Ngư c ợ l i ạ n u ế luôn có ý chí, nghị l c ự không ch u ị đ u ầ hàng trư c ớ s ố ph n ậ con ngư i ờ s ẽ t o ạ ra nh ng ữ đi u ề tuy t ệ v i ờ , m t ộ cu c ộ s ng c ố ó ý nghĩa.
DC: Bill Porter sinh ra đã m c ặ b nh ệ b i ạ não nh ng ư v i ớ quan ni m ệ : “M t ộ khi có ư c ớ mơ thì b nh
ệ tật sẽ không còn là tr ở ng i ạ ” ông đã t ng ừ ngày vư t ợ lên s ph ố n. ậ Ông Bill v n ẫ đam mê, nỗ l c ự bán hàng. Sau nhi u ề cố g ng, ắ ông trở thành m t ộ trong nh ng ữ nhân viên ti p ế thị gi i ỏ nhất nư c ớ Mỹ. 3. Bình lu n ậ : - Đề cao nh ng ữ con ngư i ờ có t duy t ư ích c c ự , bi t ế n m ắ b t ắ t l ự àm ch c ủ u c ộ đ i ờ mình. 4
Đề thi thử Ngữ Văn trường Chuyên Thoại Ngọc Hầu lần 1 năm 2021
325
163 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Đề thi được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023. Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD, LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu Đề thi thử Ngữ Văn trường Chuyên Thoại Ngọc Hầu lần 1 năm 2021 bản word có lời giải chi tiết.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(325 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Ngữ Văn
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Tốt nghiệp THPT
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
S GD & ĐT AN GIANGỞ
TR NG THPT CHUYÊNƯỜ
THO I NG C H UẠ Ọ Ầ
Đ THAM KH O THI TH T T NGHI P THPT L N 1Ề Ả Ử Ố Ệ Ầ
Đ THI MÔN: NG VĂN 12Ề Ữ
Th i gian làm bài: 120 phút; không k th i gian phát đờ ể ờ ề
I. Đ c hi u (3,0 đi m)ọ ể ể
Đ c đo n trích sau và tr l i các câu h i bên d i ọ ạ ả ờ ỏ ở ướ
Đ tr ng thành, t t c chúng ta đ u ph i tr i qua hai cu c đ u tranh: m t cu c đ u tranh bên ngoàiể ưở ấ ả ề ả ả ộ ấ ộ ộ ấ
và m t cu c đ u tranh ngay trong tâm trí m i ng i. Nh ng cu c đ u tranh quan tr ng nh t và có ýộ ộ ấ ỗ ườ ư ộ ấ ọ ấ
nghĩa nh t chính là cu c đ u tranh di n ra ngay trong tâm h n m i ng i. Đó là cu c đ u tranhấ ộ ấ ễ ồ ỗ ườ ộ ấ
ch ng l i nh ng thói quen không lành m nh, nh ng c n nóng gi n s p bùng phát, nh ng l i gian d iố ạ ữ ạ ữ ơ ậ ắ ữ ờ ố
ch c trào, nh ng phán xét thi u c s và c nh ng căn b nh hi m nghèo…. Nh ng cu c đ u tranhự ữ ế ơ ở ả ữ ệ ể ữ ộ ấ
nh th di n ra liên t c và th t s r t gian khó, nh ng l i là đi u ki n giúp b n nh n ra c nh gi iư ế ễ ụ ậ ự ấ ư ạ ề ệ ạ ậ ả ớ
cao nh t c a mình. ấ ủ
Hãy luôn c n tr ng và can đ m. Hãy ti p thu ý ki n nh ng ng i xung quanh nh ng đ ng đ hẩ ọ ả ế ế ữ ườ ư ừ ể ọ
chi ph i quá nhi u đ n cu c đ i b n. Hãy gi i quy t nh ng b t đ ng trong kh năng c a mìnhố ề ế ộ ờ ạ ả ế ữ ấ ồ ả ủ
nh ng đ ng quên đ u tranh đ n cùng đ hoàn thành m c tiêu đ ra. ư ừ ấ ế ể ụ ề Đ ng đ bóng đen c a n i loừ ể ủ ỗ
s bao trùm đ n cu c s ng c a b n. ợ ế ộ ố ủ ạ
B n ph i hi u r ng, dù có th t b i th m h i đ n m y chăng n a thì b n cũng đã h c h i đ c đi uạ ả ế ằ ấ ạ ả ạ ế ấ ữ ạ ọ ỏ ượ ề
gì đó b ích cho mình. Vì v y, hãy tin t ng vào con đ ng mình đang đi và v ng vàng trong cu c đ uổ ậ ưở ườ ữ ộ ấ
tranh vì nh ng m c tiêu cao c . ữ ụ ả
V i s hi sinh, lòng kiên trì, quyêt tâm n l c không m t m i và tính t ch c a mình, nh t đ nh b nớ ự ỗ ự ệ ỏ ự ủ ủ ấ ị ạ
s thành công. B n chính là ng i làm ch s ph n c a mình…” ẽ ạ ườ ủ ố ậ ủ
(Trích Đánh th c khát v ng, ứ ọ nhi u tác gi , First News t ng h p NXB H ng Đ c, 2017, tr.67,78ề ả ổ ợ ồ ứ )
Câu 1. Nh n bi t ậ ế
Xác đ nh ph ng th c bi u đ t chính đ c s d ng trong văn b n. ị ươ ứ ể ạ ượ ử ụ ả (0.5 đi m) ể
Câu 2. Nh n bi t ậ ế
Xác đ nh và phân tích hi u qu c a bi n pháp tu t đ c s d ng ph n in đ m trong văn b n trênị ệ ả ủ ệ ừ ượ ử ụ ở ầ ậ ả
(0,75 đi m) ể
Câu 3. Thông hi uể
Theo tác gi : ả "Cu c đ u tranh quan tr ng nh t và có ý nghĩa nh t” ộ ấ ọ ấ ấ là gì? (0,75 đi m) ể
Câu 4: Thông hi u ể
Anh/ ch hi u nh th nào v ý ki n: ị ể ư ế ề ế “Dù có th t b i th m h i đ n m y chăng n a thì b n cũng đãấ ạ ả ạ ế ấ ữ ạ
h c h i đ c m t đi u gì đó b ích cho mình”. ọ ỏ ượ ộ ề ổ (1 đi m) ể
II. Làm văn (7,0 đi m) V n d ng cao ể ậ ụ
Câu 1. (2 đi m) ể
1
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85ọ ắ ắ ệ
T n i dung đo n trích ph n Đ c hi u, anh/ch hãy vi t m t đo n văn (kho ng 200 ch ) trình bày suyừ ộ ạ ầ ọ ể ị ế ộ ạ ả ữ
ghĩ c a anh ch v ý ki n: ủ ị ề ế “B n chính là ng i làm ch s ph n mình”. ạ ườ ủ ố ậ
Câu 2. (5 đi m) ể
Nh n xét v hìn t ng sông Đà có ý ki n cho r ng: ậ ề ượ ế ằ “Con Sông Đà thu hút ng i đ c b i s hung b oườ ọ ở ự ạ
nh ng cũng làm say đ m lòng ng i b i v đ p tr tình”ư ắ ườ ở ẻ ẹ ữ . B ng vi c c m nh n v đ p đo n trích sau,ằ ệ ả ậ ẻ ẹ ạ
anh/ ch hãy làm rõ ý ki n trên. ị ế
….. Hùng vĩ c a Sông Đà không ph i ch có thác đá. Mà nó còn là nh ng c nh đá b sông, d ng váchủ ả ỉ ữ ả ờ ự
thành, m t sông ch y ch lúc đúng ng m i có m t tr i. Có ch vách đá thành ch t lòng Sông Đàặ ỗ ấ ỉ ọ ớ ặ ờ ỗ ẹ
nh m t cái y t h u. Đ ng bên này b nh tay ném hòn đá qua bên kia vách. Có quãng con nai con hư ộ ế ầ ứ ờ ẹ ổ
đã có l n v t t b bên này sang b bên kia. Ng i trong khoang đò qua quãng y, đang mùa hè màầ ọ ừ ờ ờ ồ ấ
cũng th y l nh, c m th y mình nh đ ng hè m t cái ngõ mà ngóng v ng lên m t khung c a s nàoấ ạ ả ấ ư ứ ở ộ ọ ộ ử ổ
trên cái t ng nhà th m y nào v a t t ph t đèn đi n. ầ ứ ấ ừ ắ ụ ệ
L i nh quãng m t gh nh Hát Loóng, dài hàng ngàn cây s n c xô đá, đá xô sóng, sóng xô gió, cu nạ ư ặ ề ố ướ ồ
cu n gió gùn ghè su t năm nh lúc nào cũng đòi n xuýt b t c ng i lái đò Sông Đà nào tóm đ cộ ố ư ợ ấ ứ ườ ượ
qua đ y. Quãng này mà khinh su t tay lái thì cũng d l t ng a b ng thuy n ra. ấ ấ ễ ậ ử ụ ề
L i nh quãng Tà M ng Vát phía d i S n La. Trên sông b ng có nh ng cái hút n c gi ng nh cáiạ ư ườ ướ ơ ỗ ữ ướ ố ư
gi ng bê tông th xu ng sông đ chu n b làm móng c u. N c đây th và kêu h cái c ng b s c.ế ả ố ể ẩ ị ầ ướ ở ở ư ố ị ặ
Trên m t, cái hút xoáy tít đáy, cũng cũng đang quay l l nh ng cánh qu đàn. ặ ừ ừ ữ ạ
(…) Hình nh khi mà ta đã quen đ c b n đ sông núi, thì m i lúc ng i tàu bay trên chi u cao mà nhìnư ọ ả ồ ỗ ồ ề
xu ng đ t n c T qu c bao la, càng th y quen thu c v i t ng nét sông tãi ra trên đ i d ng đá l lố ấ ướ ổ ố ấ ộ ớ ừ ạ ươ ờ ờ
bóng mây d i chân mình. Con Sông Đà tuôn dài nh m t áng tóc tr tình, đ u tóc, chân tóc n hi nướ ư ộ ữ ầ ẩ ệ
trong mây tr i Tây B c bung n hoa ban hoa g o tháng hai và cu n cu n mù khói núi mèo đ t n ngờ ắ ở ạ ồ ộ ố ươ
xuân. Tôi đã nhìn say s a làn mây mùa xuân bay trên Sông Đà, tôi đã xuyên qua đám mây mùa thu màư
nhìn xu ng dòng n c Sông Đà. Mùa xuân, dòng sông xanh ng c bích, ch n c Sông Đà không xanhố ướ ọ ứ ướ
màu xanh canh h n c a sông Gâm, sông Lô. Mùa thu n c Sông Đà l l chín đ nh da m t m tế ủ ướ ừ ừ ỏ ư ặ ộ
ng i b m đi vì r u b a, l l cái màu đ gi n d m t ng i b t mãn, b c b i gì m i đ thu v . ườ ầ ượ ữ ừ ừ ỏ ậ ữ ở ộ ườ ấ ư ộ ỗ ộ ề
(Ng i lái đò Sông Đà, ườ Nguy n Tuân, Ng văn l p 12, T p 1, NXB Giáo D c Vi t Nam, 2018, T 186)ễ ữ ớ ậ ụ ệ
2
L I GI I CHI TI TỜ Ả Ế
Ph nầ N i dungộ
I 1.
Ph ng pháp: ươ Căn c các ph ng th c bi u đ t đã h c ứ ươ ứ ể ạ ọ
Cách gi i: ả
- Ph ng th c bi u đ t chính: Ngh lu n ươ ứ ể ạ ị ậ
2.
Ph ng pháp: ươ Đ c, phát hi n bi n pháp tu t d a vào ki n th c đã h c, nêu tác d ng. ọ ệ ệ ừ ự ế ứ ọ ụ
Cách gi i: ả
- Bi n pháp tu t : Đi p c u trúc (Hãy…. nh ng…) ệ ừ ệ ấ ư
- Tác d ng: Nh n m nh c n cân b ng gi a vi c gi i quy t nh ng v n đ , nh ng tác đ ngụ ấ ạ ầ ằ ữ ệ ả ế ữ ấ ề ữ ộ
t bên ngoài v i các v n đ trong n i t i m i cá nhân. ừ ớ ấ ề ộ ạ ỗ
3.
Ph ng pháp: ươ Đ c k n i dung câu nói, phân tích, lý gi i. ọ ỹ ỗ ả
Cách gi i: ả
Theo tác gi , cu c đ u tranh quan tr ng nh t và có ý nghĩa nh t là: cu c đ u tranh di n raả ộ ấ ọ ấ ấ ộ ấ ễ
ngay trong tâm h n m i ng i. Đó là cu c đ u tranh ch ng l i các thói quen không lànhồ ỗ ườ ộ ấ ố ạ
m nh, nh ng c n nóng gi n s p bùng phát, nh ng l i gian d i ch c trào, nh ng phán xétạ ữ ơ ậ ắ ữ ờ ố ự ữ
thi u c s và c nh ng căn b nh hi m nghèo... ế ơ ở ả ữ ệ ể
4.
Ph ng pháp: ươ phân tích, lí gi i ả
Cách gi i: ả
- N i dung câu nói: ộ “Dù có th t b i th m h i đ n m y chăng n a thì b n cũng đã h c h iấ ạ ả ạ ế ấ ữ ạ ọ ỏ
đ c m t đi u gì đó b ích cho mình” ượ ộ ề ổ : M i th t b i là m t l n chúng ta rút ra nh ng kinhỗ ấ ạ ộ ầ ữ
nghi m, nh ng bài h c x ng máu cho b n thân trên con đ ng d n đ n thành công. Nhệ ữ ọ ươ ả ườ ẫ ế ư
v y, th t b i còn là ngu n đ ng l c đ ta không ng ng n l c, c g ng, trau d i b n thânậ ấ ạ ồ ộ ự ể ừ ỗ ự ố ắ ồ ả
tr nên t t đ p h n, hoàn thi n h n. ở ố ẹ ơ ệ ơ
- Nêu suy nghĩ c a b n thân: ủ ả
+ Đ ng ng i v p ngã, đ ng s th t b i, đ ng chán n n bi quan khi g p ph i th t b i. ừ ạ ấ ừ ợ ấ ạ ừ ả ặ ả ấ ạ
+ Hãy bi t cách đ ng lên sau m i l n v p ngã b ng chính nh ng kinh nghi m, bài h c đúcế ứ ỗ ầ ấ ằ ữ ệ ọ
k t t th t b i. ế ừ ấ ạ
II Câu 1
Ph ng pháp: ươ Tìm hi u đ , xác đ nh rõ v n đ c n ngh lu n (ngh lu n v m t t t ngể ề ị ấ ề ầ ị ậ ị ậ ề ộ ư ưở
đ o lý ạ “B n chính là ng i làm ch s ph n mình”ạ ườ ủ ố ậ ). Phân tích, lí gi i, t ng h p. ả ổ ợ
Cách gi i: ả
1. Gi i thích: ả
3
- S ph n: Có th hi u m t cách đ n gi n là s s p đ t t tr c c a m t th l c siêu nhiênố ậ ể ể ộ ơ ả ự ắ ặ ừ ướ ủ ộ ế ự
nào đó đ i v i cu c đ i m t ng i. Theo đó, cu c đ i ng i này s di n ra đúng nh số ớ ộ ờ ộ ườ ộ ờ ườ ẽ ễ ư ự
đ nh đo t. ị ạ
Vui v , h nh phúc, kh đau t t c d u d a vào s s p đ t. ẻ ạ ổ ấ ả ề ự ự ắ ặ
- Làm ch : Là t mình quy t đ nh cu c s ng c a mình, không d a d m hay b chi ph i b iủ ự ế ị ộ ố ủ ự ẫ ị ố ở
b t c y u t nào. ấ ứ ế ố
=> S ph n m i con ng i do chính b n thân n m gi , quy t đ nh. Cu c đ i m t ng i cóố ậ ỗ ườ ả ắ ữ ế ị ộ ờ ộ ườ
vui hay bu n, kh đau hay h nh phúc là do chính b n thân h t o ra, n m b t và quy t đ nh. ồ ổ ạ ả ọ ạ ắ ắ ế ị
2. Ch ng minh: ứ
- S ph n m i cá nhân không ph i do ông tr i s p đ t mà do s l a ch n, cách nhìn nh n vàố ậ ỗ ả ờ ắ ặ ự ự ọ ậ
gi i quy t v n đ c a chính h . ả ế ấ ề ủ ọ
+ L a ch n kh đau hay h nh phúc, l i mòn hay con đ ng m i,… t t c đ u do suy nghĩ,ự ọ ổ ạ ố ườ ớ ấ ả ề
cách nhìn c a b n đ i v i cu c đ i này. Khi có cách nhìn tích c c, cu c s ng s tr nên t iủ ạ ố ớ ộ ờ ự ộ ố ẽ ở ươ
đ p h n. ẹ ơ
DC: Nick Vujjik m t ng i khuy t t t nh ng ch n cách nhìn cu c s ng đ y tích c c. Anhộ ườ ế ậ ư ọ ộ ố ầ ự
không ch t o ta cho mình m t cu c s ng ý nghĩa mà còn truy n c m h ng s ng t i r tỉ ạ ộ ộ ố ề ả ứ ố ớ ấ
nhi u nhi u trên th gi i. ề ề ế ớ
+ L a ch n đ ng lên sau v p ngã hay ch t chìm trong th t b i cũng là t t duy, s kiên trì,ự ọ ứ ấ ế ấ ạ ừ ư ự
n l c c a m i con ng i. ỗ ự ủ ỗ ườ
DC: Nhà văn Bandac v n là m t ti u th ng. Sau đó ông g p ph i th t b i l n trong kinhố ộ ể ươ ặ ả ấ ạ ớ
doanh khi n ông lâm vào c nh nghèo đói. Th nh ng, không đ cu c đ i mình ch t trìmế ả ế ư ể ộ ờ ế
trong th t b i, ông v n c g ng t ng ngày đ thay đ i nó. Ông b t đ u l i b ng cách vi tấ ạ ẫ ố ắ ừ ể ổ ắ ầ ạ ằ ế
văn và cu i cùng v i s n l c c a b n thân ông đã thay đ i đ c cu c đ i, b c ra t th tố ớ ự ỗ ự ủ ả ổ ượ ộ ờ ướ ừ ấ
b i và tr thành m t nhà văn n i ti ng c a th gi i. ạ ở ộ ổ ế ủ ế ớ
+ L a ch n đ u hàng, phó m c cho s ph n hay v t lên s ph n đ u n m quy t đ nhự ọ ầ ặ ố ậ ượ ố ậ ề ằ ở ế ị
c a con ng i. N u đ u hàng, buông xuôi con ng i s không n l c, không c g ng, b i vìủ ườ ế ầ ườ ẽ ỗ ự ố ắ ở
s ph n h đã an bài, có c g ng cũng không th thay đ i. Đó chính là nh ng t duy ch t, hố ậ ọ ố ắ ể ổ ữ ư ế ọ
ch đang t n t i trong cu c đ i này ch không ph i s ng. Ng c l i n u luôn có ý chí, nghỉ ồ ạ ộ ờ ứ ả ố ượ ạ ế ị
l c không ch u đ u hàng tr c s ph n con ng i s t o ra nh ng đi u tuy t v i, m t cu cự ị ầ ướ ố ậ ườ ẽ ạ ữ ề ệ ờ ộ ộ
s ng có ý nghĩa. ố
DC: Bill Porter sinh ra đã m c b nh b i não nh ng v i quan ni m: ặ ệ ạ ư ớ ệ “M t khi có c m thìộ ướ ơ
b nh t t s không còn là tr ng i” ông đã t ng ngày v t lên s ph n. Ông Bill v n đam mê,ệ ậ ẽ ở ạ ừ ượ ố ậ ẫ
n l c bán hàng. Sau nhi u c g ng, ông tr thành m t trong nh ng nhân viên ti p th gi iỗ ự ề ố ắ ở ộ ữ ế ị ỏ
nh t n c M . ấ ướ ỹ
3. Bình lu n: ậ
- Đ cao nh ng con ng i có t duy tích c c, bi t n m b t t làm ch cu c đ i mình. ề ữ ườ ư ự ế ắ ắ ự ủ ộ ờ
4
- Phê phán l i t duy n i, phó m c đ l i cho s ph n. ố ư ỷ ạ ặ ổ ỗ ố ậ
- Tr c khi đ l i cho s ph n con ng i hãy t nhìn l i b n thân xem th mình đã làmướ ổ ỗ ố ậ ườ ự ạ ả ử
đ c gì đã v p ph i nh ng l i sai nào đ t đó có đánh giá chính xác, khách quan làm c sượ ấ ả ữ ỗ ể ừ ơ ở
đ s hoàn thi n b n thân h ng t i cu c s ng t t đ p. ể ự ệ ả ướ ớ ộ ố ố ẹ
- M r ng v n đ và liên h b n thân ở ộ ấ ề ệ ả
4. T ng k t v n đ ổ ế ấ ề
Câu 2:
Ph ng pháp: ươ Xác đ nh rõ v n đ c n ngh lu n: ị ấ ề ầ ị ậ “Con Sông Đà thu hút ng i đ c b i sườ ọ ở ự
hung b o nh ng cũng làm say đ m lòng ng i b i v đ p tr tình”ạ ư ắ ườ ở ẻ ẹ ữ . Ch ng minh thông quaứ
đo n trích. ạ
Đ c k đo n trích, phân tích, bình lu n ọ ỹ ạ ậ
Cách gi i: ả
I. M bài ở
- Gi i thi u m t s nét tiêu bi u v tác gi Nguy n Tuân: Cu c đ i, con ng i và phongớ ệ ộ ố ể ề ả ễ ộ ờ ườ
cách ngh thu t đ c tr ng c a nhà th . ệ ậ ặ ư ủ ơ
- Nêu khái quát chung v tác ph m ề ẩ “Ng i lái đò sông Đà”ườ : hoàn c nh sáng tác, v trí, giá trả ị ị
n i dung, giá tr ngh thu t. ộ ị ệ ậ
- Kh ng đinh lu n đ và khái quát n i dung đo n trích: ẳ ậ ề ộ ạ Con sông Đà thu hút ng i đ c b iườ ọ ở
s hung b o nh ng cũng làm say đ m lòng ng i b i v đ p tr tình ự ạ ư ắ ườ ở ẻ ẹ ữ
II. Thân bài
1. Con sông Đà thu hút ng i đ c b i s hung b o. ườ ọ ở ự ạ
- Vách đá:
+ Dòng sông không trôi gi a đôi b “cát tr ng ph ng lì” th m ng mà b sông “d ng váchữ ờ ắ ẳ ơ ộ ờ ự
thành”, cao vút, d ng đ ng. S d ng ngh thu t n d nh ng kh i đá b sông đ c Nguy nự ứ ử ụ ệ ậ ẩ ụ ữ ố ờ ượ ễ
Tuân ví nh nh ng thành trì kiên c , v ng chãi và đ y r y s nguy hi m, bí n, đe do tr cư ữ ố ữ ầ ẫ ự ể ẩ ạ ự
ch . ờ
+ Quãng sông thì h p đ n n i “con nai, con h có l n v t t b sông này sang b kia”. “M tẹ ế ỗ ổ ầ ọ ừ ờ ờ ặ
sông ch y ch đúng ng m i có m t tr i”. Các liên t ng t ng ch ng nh bâng qu ,ỗ ấ ỉ ọ ớ ặ ờ ưở ưở ừ ư ơ
ng u nhiên nh ng l i ch a đ ng đ y d ng ý ngh thu t c a tác gi . Ch sông ph i đ n t nẫ ư ạ ứ ự ầ ụ ệ ậ ủ ả ỗ ả ế ậ
gi a tr a, khi m t tr i lên cao nh t m i có ánh n ng chi u vào. Đ ng t m nh xen l n v iữ ư ặ ờ ấ ớ ắ ế ộ ừ ạ ẫ ớ
ngh thu t so sánh “nh m t cái y t h u” và hình nh hai bên b con h u con nai có thệ ậ ư ộ ế ầ ả ờ ươ ể
nh y qua đã đ c tác gi khéo léo l ng vào, giúp ng i đ c hình dung ra đ cao c a vách đá,ả ượ ả ồ ườ ọ ộ ủ
đ h p c a lòng sông. ộ ẹ ủ
+ Ng i trong khoang thuy n đi qua khúc sông y “mùa hè cũng th y l nh”. Tác gi miêu tồ ề ấ ấ ạ ả ả
thông qua c m giác, gi a mùa hè nóng n c oi b c tác gi l i c m th y l nh khi qua đây. Ph iả ữ ự ứ ả ạ ả ấ ạ ả
chăng chính cái khung c nh choáng ng p, kỳ vĩ, ch t h p đã làm cho ng i ta c m th y sả ợ ậ ẹ ườ ả ấ ợ
5