Đề thi thử Ngữ Văn trường Đội Cấn lần 1 năm 2021

244 122 lượt tải
Lớp: Tốt nghiệp THPT
Môn: Ngữ Văn
Dạng: Đề thi
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 6 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Đề thi được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023. Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu Đề thi thử Ngữ Văn trường Đội Cấn lần 1 năm 2021 bản word có lời giải chi tiết.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(244 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

[Type here]
S GD & ĐT HÀ N I
TR NG THPT Đ I C NƯỜ
Đ THI TH TN THPT L N TH I
NĂM H C 2020– 2021
Th i gian làm bài: 120 phút; không k th i gian phát đ
I. Đ c hi u (3,0 đi m)
Đ c đo n trích sau và tr l i các câu h i n d i ướ
Th c t cu c s ng quanh ta cũng cho th y, khá nhi u ng i không b ng ĐH, không xu t chúng, ế ườ
cũng ch ng n i ti ng nh Bill Gates, nh ng s thành công c a h l i ph n v t tr i không ít ế ư ư ượ
ng i có b ng ĐH. ườ
Ngày nay, khi b n th c tài, n u không làm cho c quan Nhà n c thì làm khu v c t nhân; n u ế ơ ướ ư ế
không t nhân thì n c ngoài. Hay t mình... dùng mình! Th m chí, n u trong n c không đ tư ướ ế ướ
d ng võ thì ra th gi i... V i công vi c, năm châu b n bi n đ u có th là nhà c a mình. ế
Hi n h i cũng đang "khát" nhân l c, hàng trăm ngàn công ty đang c n hàng tri u ng i th c ườ
tâm, th c l c đ giúp h . Ch ng h n, h c n m t chuyên gia gi i v đi n (b t k b ng hay không),
ch h không c n m t k s đi n, nh ng l i hi u bi t quá ít v đi n. Còn gi s b n n p đ n vào ư ư ế ơ
m t s n i nào đó h không quan tâm đ n giá tr th c thì ch c h n n i đó không thu c v ơ ế ơ
b n. .......
Cu c đ i không quá dài đ mình có th phung phí th i gian, nh ng cũng đ dài đ làm đ c nh ng ư ượ
mà mình mu n. Và cu c đ i cũng gi ng nh cu c đua marathon, dù có b thua kém b n bè nh ng km ư
đ u tiên nh ng mình v n th ng i v đích tr c tiên. Hãy tin r ng: "18 tu i, b n còn h n 60 ư ườ ướ ơ
năm cu c đ i, v n còn k p, nh ng ph i nhanh lên k o không k p. r ng, trong cu c đ i, ch "s ư
h c" "th c h c" c a mình m i t o nên giá tr quy t đ nh thân ph n c a chính mình, đi u đó ế
còn l n lao h n "ĐH" r t nhi u". ơ
(L c ghi ý ki n c a ông Gi n T Trung – Hi u tr ng tr ng Doanh nhân PACE) ượ ế ư ưở ườ
Câu 1. Nh n bi t ế
Xác đ nh ph ng th c bi u đ t chính đ c s d ng trong văn b n. ươ ượ
Câu 2. Nh n bi t ế
Ch ra nêu tác d ng bi n pháp tu t : "Cu c đ i cũng gi ng nh cu c đua marathon, b thua ư
kém b n bè nh ng km đ u tiên nh ng mình v n có th là ng i v đích tr c tiên" ư ườ ướ
Câu 3. Thông hi u
Theo anh/ch hi u nh th nào v câu nói: ư ế "Ch ng h n, h c n m t chuyên gia gi i v đi n (b t k
có b ng hay không), ch h không c n m t k s đi n, nh ng l i hi u bi t quá ít v đi n" ư ư ế ?
Câu 4. Thông hi u
L i khuyên "18 tu i, b n còn h n 60 năm cu c đ i, v n còn k p, nh ng ph i nhanh lên k o không k p" ơ ư
g i anh/ch suy nghĩ gì?
II. Làm văn (7,0 đi m) V n d ng cao
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Câu 1.
T n i dung đo n trích ph n Đ c hi u, anh/ch hãy vi t m t đo n văn (kho ng 200 ch ) v giá tr ế
c a “th c h c” đ i v i tu i tr trong cu c s ng.
Câu 2.
C m nh n c a anh/ch v v đ p c a con ng i thiên nhiên qua đo n th sau trong bài th ườ ơ ơ Tây
Ti n ế c a Quang Dũng. T đó, nh n xét v v đ p lãng m n c a bài th ơ “Tây Ti n”ế .
“Doanh tr i b ng lên h i đu c hoa
Kìa em xiêm áo t bao gi
Khèn lên man đi u nàng e p
Nh c v Viên Chăn xây h n th ơ
Ng i đi Châu M c chi u s ng y ườ ươ
Có th y h n lau n o b n b ế
Có nh dáng ng i trên đ c m c ườ
Trôi dòng n c lũ hoa đong đ a”.ướ ư
L I GI I CHI TI T
Ph n N i dung
I 1.
Ph ng pháp: ươ căn c các ph ng th c bi u đ t đã h c ươ
Cách gi i:
- Ph ng th c bi u đ t chính: Ngh lu n ươ
2.
Ph ng pháp: ươ đ c, phát hi n bi n pháp tu t d a vào ki n th c đã h c, nêu tác d ng. ế
Cách gi i:
- Bi n pháp tu t : So sánh (Cu c đ i so sánh v i cu c đua marathon)
- Tác d ng: Làm tăng s c g i hình cho s di n đ t, giúp ng i đ c d dàng liên t ng đ n s ườ ưở ế
vi c đang bàn lu n. Qua đó, ng i vi t kh ng đ nh ý chí, ngh l c, tinh th n v t khó, s c u ườ ế ượ
ti n,… s t o đ ng l c đ tu i tr đ t đ c m c tiêu mình đ ra. ế ượ
3.
Ph ng pháp: ươ Đ c k n i dung câu nói, phân tích, lý gi i.
Cách gi i:
Câu nói: "Ch ng h n, h c n m t chuyên gia gi i v đi n (b t k có b ng hay không), ch h
không c n m t k s đi n, nh ng l i hi u bi t quá ít v đi n" ư ư ế mu n kh ng đ nh đi u quan
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
tr ng mà ng i tuy n d ng c n là ng i có năng l c th c t ch không ph i nh ng ng i có ườ ườ ế ườ
b ng c p cao nh ng l i không có th c l c. ư
4.
Ph ng pháp: ươ phân tích, lí gi i
Cách gi i:
- N i dung l i khuyên "18 tu i, b n còn h n 60 năm cu c đ i, v n còn k p, nh ng ph i nhanh ơ ư
lên k o không k p" : T ng lai tu i tr còn r ng m , v n còn k p đ c g ng ph n đ u, s ngươ
c ng hi n làm đ p cho cu c đ i mình. Th nh ng n u vì th mà ch n ch thì chúng ta s lãng ế ế ư ế ế
phí th i gian, đánh m t tu i xuân.
- Nêu suy nghĩ c a b n thân:
+ Ph i bi t quý tr ng th i gian, s ng c ng hi n h t mình cho cu c đ i ế ế ế
+ C h i không đ n nhi u l n trong cu c đ i. th , c n luôn t n d ng, n m b t t khiơ ế ế
còn tr đ làm nên s nghi p c a b n thân
II Câu 1
Ph ng pháp: ươ Tìm hi u đ , xác đ nh v n đ c n ngh lu n (ngh lu n v m t v n đ
h i “Giá tr c a “th c h c” trong đ i s ng). Phân tích, lí gi i, t ng h p.
Cách gi i:
1. Gi i thi u v n đ : Giá tr c a “th c h c” đ i v i tu i tr trong cu c s ng.
2. Gi i thích:
- “Th c h c” nghĩa h c th t, nh m hi u bi t th t, n m tri th c th t, không ph i s hi u ế
bi t bên ngoài, gi t o không th c ch t, không m c đích chân chính, không hi u qu ,ế
không có giá tr th t.
=> “Th c h c” c n thi t đôi v i tu i tr và nó đang tr thành m t v n đ đáng đ c quan tâm ế ượ
trong cu c s ng hi n nay.
3. Bình lu n:
- Giá tr c a vi c th c h c” .
+ Khi th c h c” tu i tr s ti t ki m đ c th i gian. Khi chúng ta h c m t v n đ hi u ế ượ
đ c h t ý nghĩa c a nó thì s d dàng ghi nh h n và cũng nh lâu h n. Đi u y s tr thànhượ ế ơ ơ
h u ích khi chúng ta b t g p l i m t v n đ c n s d ng ki n th c đó trong cu c s ng. Vi c ế
h c sâu nh lâu giúp chúng ta th d dàng liên k t ki n th c này v i ki n th c khác t đó ế ế ế
m r ng nhi u ki n th c nâng cao h n. ế ơ
+ Vi c th c h c mang l i s hi u bi t, ki n th c, kh năng phán đoán, nh n th c. th ế ế
phân bi t ph i trái, đúng sai nhi u khía c nh. Cách nhìn nh n v n đ mang tính toàn di n
h n. T đó n n t ng đ phát huy nhân cách, ph m ch t, gia tăng giá tr tinh th n trong m iơ
cá nhân, t p th , c ng đ ng và xã h i.
+….
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- Bài h c nh n th c và hành đ ng:
+ Nh n th c: Tu i tr ph i hi u n m b t giá tr c a th c h c. T đó, xác đ nh cho mình
m c đích c a vi c h c, xác đ nh h ng đi đúng đ n. ướ
+ V hành đ ng: H c t p, rèn luy n ngay t khi còn tr , không lãng phí th i gian vào nh ng
vi c vô b ….
4. T ng k t v n đ ế
Câu 2:
Ph ng pháp: ươ Xác đ nh v n đ c n ngh lu n: V đ p con ng i thiên nhiên qua ườ
đo n th trong bài th Tây Ti n” ơ ơ ế . Nh n xét v đ p lãng m n c a bài th . Bi u c m, bình ơ
lu n, phân tích, t ng h p
Cách gi i:
I. M bài
- Gi i thi u m t s nét tiêu bi u v tác gi Quang Dũng: Cu c đ i, con ng i phng cách ườ
ngh thu t đ c tr ng c a nhà th . ư ơ
- Nêu khái quát chung v tác ph m “Tây Ti n”ế : hoàn c nh sáng tác, v trí, giá tr n i dung, giá
tr ngh thu t.
- Khái quát n i dung c a đo n th : V đ p con ng i và thiên nhiên qua đêm liên hoan l a tr i ơ ườ
cùng khung c nh thiên nhiên mi n Tây hoang s mĩ l . ơ
II. Thân bài
1. V đ p con ng i qua đêm liên hoan l a tr i th m tình quân dân. ườ
- Câu 1: Doanh tr i b ng lên h i đu c hoa
+ C m t “h i đu c hoa” : Không ph i m t ánh l a tr i bình th ng m t h i đu c ườ
hoa. Đu c hoa hay còn g i hoa chúc, m t t Hán vi t dùng đ ch ng n n n th p lên trog ế
đêm tân hôn. Nét đ c đáo trong th Quang Dũng đó tác gi đã s d ng hìn nh t ng tr ng ơ ượ ư
cho h nh phúc l a đôi đ di n t tình quân dân.
+ Đ ng t “b ng” : C nh t ng c a m t đêm liên hoan văn ngh r c r , t ng b ng đ c ư ư ượ
di n t nét qua đ ng t “b ng” . Ch v i m t t tác gi đã làm b c tranh trong bài th ơ
tr nên s ng đ ng nh đang hi n ra tr c m t. Ph i chăng đây s b ng sáng c a ánh đu c, ư ướ
s t ng b ng c a âm nh c hay chính ti ng hát r n vang d i kh p không gian r ng núi ư ế
mi nTây.
-Câu 2: Kìa em xiêm áo t bao gi
+ Kìa em đ i t dùng đ ch đ i t ng t xa nh ng trong bài còn mang m t hàm ý ch ượ ư
thái đ b t ng , ng c nhiên, n m vui thích r t đ i tình t c a ng i lính tr khi nhìn th y ườ
ng i con gái vùng cao trong xiêm áo l ng l y, uy n chuy n theo đi u nh c, đi u múa t baoườ
gi . T em nh m t n t nh n c a câu th . Đó cách g i trìu m n, tình t , đong đ y s yêu ư ơ ế
th ng, trìu m n, say mê c a lính Tây Ti n v i các cô gái. ươ ế ế
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- Câu 3: Khèn lên man đi u nàng e p .
Nh ng ng i lính Tây Ti n trong đêm liên hoan m màng, đ m mình trong ti ng khèn man ườ ế ơ ế
đi u. Hai ch man đi u v a g i âm thanh v a g i đi u c a s n n đ m màu s c văn hóa ơ
núi r ng.
- Câu 4: Nh c v Viên Chăn xây h n th ơ
Câu th di n t tâm h n ng i lính bay b ng, phiêu du v i nh ng mi n đ t xa xôi. Cái tâmơ ườ
h n y đã t i t n Viên Chăn đ d t nên nh ng ý th xây m ng thanh bình h ng t i ngày mai ơ ướ
chi n th ng. ế
=> B n câu th th hi n tâm h n lãng m n c a ng i lính Tây Ti n khi đ c s ng ơ ườ ế ượ
trong tình quân dân th m thi t. T đó ta th y đ c tâm h n l c quan yêu đ i c a ế ượ
ng i lính Tây Ti n. ườ ế
2. V đ p b c tranh thiên nhiên Châu M c.
- Th i gian: Bu i chi u s ng giăng m c b ng b nh, huy n o khi n c nh v t m đi h o. ươ ế ư
- Không gian: C nh v t sông n c mênh mông v i b n b hoang d i, nguyên th y, đ m ướ ế ượ
màu c tích nh m t b c tranh c đi n, g i v tĩnh l ng nguyên s . ư ơ
+ H n lau m t sáng t o đ c đáo c a Quang Dũng. H n lau trong th c a Quang Dũng cũng ơ
g i v xa v ng hiu h t nên h n lau c a li bi t ph ng ph t m t chút bu n nh ng không ư
xao xác đ y nh th ng, l u luy n b i tác gi đã hai l n c t lên câu h i nh , th y. ươ ư ế
Ph i chăng đó hình nh thi t tha l u luy n ng i dân mi n Tây đã dành cho nh ng ế ư ế ườ
ng i chi n hay cũng chính m nh h n ng i chi n g i l i n i M c Châu lúc giã t .ườ ế ườ ế ơ
Hai ch h n lau còn g i t i m t v đ p b lãng quên. Đó là ch t thi trong sâu th m tâm h n
ng i lính đ c đánh th c trong kho nh kh c giao c m b t ng v i h n t o v t. ườ ượ
-N i nh con ng i: ườ Có nh dáng ng i trên đ c m c ườ
Thuy n đ c m c lo i thuy n dài h p làm b ng m t thân cây g to, khoét trũng m t
ng i chèo lái. Hình nh dáng ng i trên đ c m c th hình nh ng i lính Tây Ti nườ ườ ườ ế
cũng th con ng i mi n Tây. hi u theo cách nào thì tác gi cũng cho th y v đ p ườ
c a con ng i đ c khai thác hai khía c nh v a duyên dáng, uy n chuy n, m m m i l i ườ ượ
kh e kho n m nh m v i s c s ng mãnh li t qua ngh thu t t ng ph n. Hình nh th vì th ươ ơ ế
v a lãng m n, v a g i v hùng vĩ. Con thuy n đ c m c thì nh dòng n c ki l i ướ
thiên nhiên hoang s , d d i. C nh v t v a t ng ph n, v a làm n n đ tôn vinh v đ p choơ ươ
con ng i n i đây. ườ ơ
-N i nh thiên nhiên hùng vĩ và th m ng: ơ Trôi dòng n c lũ hoa đong đ a ướ ư
+ Dòng n c lũ là hình nh thiên nhiên man d i, d d i, nguy hi m. ướ
+ Hoa đong đ a: Đong đ a ch không ph i đung đ a. Đong đ a v a di n t đ c tr ngư ư ư ư ượ
thái chuy n đ ng đung đ a v a toát lên v th m ng tr tình, m m m i, duyên dáng, tình t ư ơ
làm say đ m lòng ng i. C nh hoa y nh đang làm duyên trên dòng n c lũ, soi bóng trên ườ ư ướ

Mô tả nội dung:

[Type here]
SỞ GD & ĐT HÀ N I Đ Ề THI TH Ử TN THPT L N Ầ TH I TRƯ N Ờ G THPT ĐỘI C N NĂM HỌC 2020– 2021 Th i
ờ gian làm bài: 120 phút; không k t ể h i ờ gian phát đề I. Đ c ọ hi u ể (3,0 đi m) Đọc đo n ạ trích sau và tr l i ờ các câu h i ỏ b ở ên dư i Th c ự tế cu c ộ s ng
ố quanh ta cũng cho th y ấ , có khá nhi u ề ngư i ờ không có b ng ằ ĐH, không xu t ấ chúng, cũng chẳng n i ổ ti ng
ế như Bill Gates, nh ng
ư sự thành công c a ủ họ l i ạ có ph n ầ vư t ợ tr i ộ không ít ngư i ờ có bằng ĐH. Ngày nay, khi b n ạ có th c ự tài, n u
ế không làm cho cơ quan Nhà nư c ớ thì làm ở khu v c ự t ư nhân; n u ế
không tư nhân thì là nư c
ớ ngoài. Hay tự mình... dùng mình! Th m ậ chí, n u ế ở trong nư c ớ không có đ t d ng
ụ võ thì ra thế gi i ớ ... V i ớ công vi c ệ , năm châu b n ố bi n đ u c ó th l ể à nhà c a ủ mình. Hi n ệ xã h i
ộ cũng đang "khát" nhân l c
ự , hàng trăm ngàn công ty đang c n ầ hàng tri u ệ ngư i ờ có th c tâm, th c ự l c ự đ ể giúp h . Ch ng h n, ạ h c n ầ m t ộ chuyên gia gi i ỏ v đi n ệ (b t ấ k c ể ó b ng hay không), chứ họ không c n ầ m t ộ kỹ sư đi n, ệ nh ng ư l i ạ hi u ể bi t
ế quá ít về đi n. ệ Còn gi ả s ử b n ạ n p ộ đ n ơ vào m t ộ số n i
ơ nào đó mà họ không quan tâm đ n ế giá trị th c ự thì ch c ắ h n ẳ n i ơ đó không thu c ộ về bạn. ....... Cu c ộ đ i
ờ không quá dài đ ể mình có th phung phí th i ờ gian, nh ng ư cũng đ ủ dài đ ể làm đư c ợ nh ng ữ gì mà mình mu n. ố Và cu c ộ đ i ờ cũng gi ng ố nh ư cu c
ộ đua marathon, dù có b t ị hua kém b n ạ bè ở nh ng km đầu tiên nh ng ư mình v n
ẫ có thể là ngư i ờ về đích trư c
ớ tiên. Hãy tin r ng: "18 tu i ổ , b n ạ còn h n ơ 60 năm cu c ộ đ i ờ , v n ẫ còn k p, ị nh ng ư ph i ả nhanh lên k o ẻ không k p. ị Và r ng, trong cu c ộ đ i ờ , ch ỉcó "sự h c ọ " và "th c ự h c ọ " c a ủ mình m i ớ t o
ạ nên giá tr ịvà quy t ế đ nh ị thân ph n ậ c a
ủ chính mình, và đi u ề đó còn l n l ớ ao h n ơ "ĐH" r t ấ nhi u" ề . (Lư c ợ ghi ý ki n c ế a ủ ông Gi n ả Tư Trung – Hi u t ệ rư ng t ở rư ng ờ Doanh nhân PACE)
Câu 1. Nhận bi t ế Xác đ nh ị phư ng t ơ h c ứ bi u đ ể ạt chính đư c ợ s d ử ng t ụ rong văn b n. ả
Câu 2. Nhận bi t ế Chỉ ra và nêu tác d ng ụ bi n ệ pháp tu t : ừ "Cu c ộ đ i ờ cũng gi ng ố như cu c
ộ đua marathon, dù có bị thua
kém bạn bè ở nh ng k m đầu tiên nh ng m ư
ình vẫn có thể là ngư i ờ v đí ề ch trư c ớ tiên" Câu 3. Thông hi u Theo anh/chị hi u
ể như thế nào về câu nói: "Chẳng hạn, họ c n ầ m t ộ chuyên gia gi i ỏ về đi n ệ (b t ấ kể
có bằng hay không), ch h k ọ hông cần m t ộ k s đi ư n, nh ng l ư i ạ hi u ể bi t ế quá ít v đi n" ? Câu 4. Thông hi u L i ờ khuyên "18 tu i ổ , b n ạ còn h n ơ 60 năm cu c ộ đ i ờ , v n ẫ còn k p, ị nh ng ư ph i ả nhanh lên k o ẻ không k p" g i ợ anh/chị suy nghĩ gì?
II. Làm văn (7,0 đi m) ể V n ậ d n ụ g cao M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) Câu 1. Từ n i ộ dung đo n ạ trích ph n ầ Đ c ọ hi u, ể anh/chị hãy vi t ế m t ộ đo n ạ văn (kho ng ả 200 ch ) ữ về giá trị c a ủ “th c ự h c ọ ” đ i ố v i ớ tu i ổ tr t ẻ rong cu c ộ s ng. ố Câu 2. Cảm nhận c a ủ anh/chị về vẻ đ p ẹ c a ủ con ngư i
ờ và thiên nhiên qua đo n
ạ thơ sau trong bài thơ Tây Tiến c a
ủ Quang Dũng. Từ đó, nhận xét v v ề đ ẻ p l ẹ ãng mạn c a
ủ bài thơ “Tây Ti n” ế . “Doanh trại b ng l ên h i ộ đu c ố hoa
Kìa em xiêm áo tự bao gi
Khèn lên man đi u nàng e ấp
Nhạc về Viên Chăn xây h n t ồ hơ Ngư i ờ đi Châu M c ộ chi u s ề ư ng ơ y Có thấy h n ồ lau n o b n b ế Có nhớ dáng ngư i ờ trên đ c ộ m c Trôi dòng nư c
ớ lũ hoa đong đ a” ư . L I Ờ GI I Ả CHI TI T Ph n N i ộ dung I 1. Phư n
ơ g pháp: căn cứ các phư ng t ơ h c ứ biểu đạt đã h c ọ Cách gi i ả : - Phư ng ơ th c ứ bi u ể đạt chính: Ngh l ị u n ậ 2. Phư n ơ g pháp: đ c ọ , phát hi n bi ệ n ệ pháp tu từ d a ự vào ki n ế th c ứ đã h c ọ , nêu tác d ng. ụ Cách gi i ả : - Bi n ệ pháp tu t : ừ So sánh (Cu c ộ đ i ờ so sánh v i ớ cu c ộ đua marathon) - Tác d ng: ụ Làm tăng s c ứ g i ọ hình cho s di ự n ễ đ t ạ , giúp ngư i ờ đ c ọ d ễ dàng liên tư ng ở đ n ế sự vi c ệ đang bàn lu n. ậ Qua đó, ngư i ờ vi t ế kh ng ẳ đ nh ị ý chí, ngh ịl c ự , tinh th n ầ vư t ợ khó, s ự c u ầ tiến,… s t ẽ ạo đ ng ộ l c ự đ t ể u i ổ trẻ đ t ạ đư c ợ m c ụ tiêu mình đ ra ề . 3. Phư n ơ g pháp: Đ c ọ kỹ n i
ỗ dung câu nói, phân tích, lý gi i ả . Cách gi i ả :
Câu nói: "Chẳng hạn, họ cần m t ộ chuyên gia gi i ỏ về đi n ệ (b t ấ k c ể ó b ng ằ hay không), ch h ứ ọ không cần m t ộ kỹ sư đi n, ệ nh ng ư l i ạ hi u ể bi t
ế quá ít về đi n" mu n ố khẳng đ nh ị đi u ề quan
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) tr ng ọ mà ngư i ờ tuy n ể d ng ụ c n ầ là ngư i ờ có năng l c ự th c ự t ế ch ứ không ph i ả nh ng ữ ngư i ờ có bằng cấp cao nh ng l ư ại không có th c ự l c ự . 4. Phư n
ơ g pháp: phân tích, lí giải Cách gi i ả : - N i ộ dung l i ờ khuyên "18 tu i ổ , bạn còn h n ơ 60 năm cu c ộ đ i ờ , v n ẫ còn k p, ị nh ng ư ph i ả nhanh lên k o ẻ không k p" : Tư ng ơ lai tu i ổ trẻ còn r ng ộ m , ở v n ẫ còn k p ị để c ố g ng ắ ph n ấ đ u, ấ s ng ố c ng ố hi n ế làm đ p c ẹ ho cu c ộ đ i ờ mình. Th ế nh ng ư n u ế vì th m ế à ch n ầ ch ừ thì chúng ta s ẽ lãng phí th i ờ gian, đánh mất tu i ổ xuân. - Nêu suy nghĩ c a ủ b n t ả hân: + Phải bi t ế quý tr ng ọ th i ờ gian, s ng c ố ng ố hi n h ế t ế mình cho cu c ộ đ i ờ + Cơ h i ộ không đ n ế nhi u ề l n ầ trong cu c ộ đ i ờ . Vì th , ế c n ầ luôn t n ậ d ng, ụ n m ắ b t ắ nó t ừ khi còn tr đ ẻ l ể àm nên s nghi ự p c ệ a ủ bản thân II Câu 1 Phư n ơ g pháp: Tìm hi u ể đ , ề xác đ nh ị rõ v n ấ đề c n ầ nghị lu n ậ (nghị lu n ậ v ề m t ộ v n ấ đ ề xã h i ộ “Giá trị c a ủ “th c ự h c ọ ” trong đ i ờ s ng). P ố hân tích, lí gi i ả , t ng h ổ p. ợ Cách gi i ả : 1. Gi i ớ thi u ệ v n ấ đ : Giá tr c ị a ủ “th c ự h c ọ ” đ i ố v i ớ tu i ổ tr t ẻ rong cu c ộ s ng. ố 2. Giải thích: - “Th c ự h c ọ ” nghĩa là h c ọ th t ậ , nh m ằ hi u ể bi t ế th t ậ , n m ắ tri th c ứ th t ậ , không ph i ả là s ự hi u ể biết bên ngoài, giả t o ạ không có th c ự ch t ấ , không có m c
ụ đích chân chính, không hi u ể qu , ả không có giá trị thật. => “Th c ự h c ọ ” c n t ầ hi t ế đôi v i ớ tu i ổ tr ẻ và nó đang tr ở thành m t ộ v n đ ấ ề đáng đư c ợ quan tâm trong cu c ộ s ng hi ố n ệ nay. 3. Bình lu n ậ : - Giá tr c ị a ủ vi c ệ “th c ự h c ọ ”. + Khi “th c ự h c ọ ” tu i ổ trẻ sẽ ti t ế ki m ệ đư c ợ th i ờ gian. Khi chúng ta h c ọ m t ộ v n ấ đ ề mà hi u ể đư c ợ h t ế ý nghĩa c a ủ nó thì s d ẽ dà ễ ng ghi nhớ h n và ơ cũng nhớ lâu h n. Đ ơ i u ề ấy s t ẽ rở thành h u ữ ích khi chúng ta b t ắ g p ặ l i ạ m t ộ v n ấ đ ề c n ầ s ử d ng ụ ki n ế th c ứ đó trong cu c ộ s ng. ố Vi c ệ h c
ọ sâu nhớ lâu giúp chúng ta có thể dễ dàng liên k t ế ki n ế th c ứ này v i ớ ki n ế th c ứ khác t ừ đó mở r ng nhi ộ ều ki n t ế h c ứ nâng cao h n. ơ + Vi c ệ th c ự h c ọ mang l i ạ sự hi u ể bi t ế , ki n ế th c
ứ , khả năng phán đoán, nh n ậ th c ứ . Có thể phân bi t
ệ phải trái, đúng sai ở nhi u ề khía c nh. ạ Cách nhìn nh n ậ v n
ấ đề mang tính toàn di n ệ h n. ơ Từ đó là n n ề t ng
ả để phát huy nhân cách, ph m ẩ ch t
ấ , gia tăng giá trị tinh th n ầ trong m i ỗ cá nhân, tập thể, c ng ộ đ ng và ồ xã h i ộ . +….
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) - Bài h c ọ nhận th c ứ và hành đ ng: ộ + Nhận th c ứ : Tu i ổ trẻ ph i ả hi u ể và n m ắ b t ắ giá trị c a ủ th c ự h c ọ . Từ đó, xác đ nh ị cho mình m c ụ đích c a ủ vi c ệ h c ọ , xác đ nh h ị ư ng ớ đi đúng đắn. + Về hành đ ng: ộ H c ọ t p, ậ rèn luy n ệ ngay từ khi còn tr , ẻ không lãng phí th i ờ gian vào nh ng ữ vi c ệ vô b …. ổ 4. T n ổ g k t v ế n ấ đề Câu 2: Phư n ơ g pháp: Xác đ nh ị rõ v n ấ đề c n ầ nghị lu n: ậ “Vẻ đ p ẹ con ngư i
ờ và thiên nhiên qua
đoạn thơ trong bài thơ Tây Ti n”
ế . Nhận xét vẻ đ p ẹ lãng m n ạ c a ủ bài th . ơ Bi u ể c m ả , bình luận, phân tích, t ng ổ h p ợ Cách gi i ả : I. M b ở ài - Gi i ớ thi u ệ m t ộ số nét tiêu bi u
ể về tác giả Quang Dũng: Cu c ộ đ i ờ , con ngư i ờ và phng cách ngh t ệ huật đặc tr ng ư c a ủ nhà th . ơ
- Nêu khái quát chung về tác ph m ẩ “Tây Ti n”
ế : hoàn cảnh sáng tác, vị trí, giá trị n i ộ dung, giá trị ngh t ệ huật. - Khái quát n i ộ dung c a ủ đoạn th : ơ V đ ẻ p c ẹ on ngư i
ờ và thiên nhiên qua đêm liên hoan l a ử tr i ạ
cùng khung cảnh thiên nhiên mi n ề Tây hoang s m ơ ĩ l . ệ II. Thân bài 1. Vẻ đ p c on ngư i
ờ qua đêm liên hoan l a t ử r i ạ th m
ắ tình quân dân.
- Câu 1: Doanh trại b ng ừ lên h i ộ đu c ố hoa + C m ụ từ “h i ộ đu c ố hoa”: Không ph i ả là m t ộ ánh l a ử tr i ạ bình thư ng ờ mà là m t ộ h i ộ đu c ố hoa. Đu c ố hoa hay còn g i ọ là hoa chúc, là m t ộ t ừ Hán vi t ệ dùng đ ể ch ỉng n ọ n n ế th p ắ lên trog đêm tân hôn. Nét đ c
ộ đáo trong thơ Quang Dũng đó là tác gi ả đã s ử d ng ụ hìn nh ả tư ng ợ tr ng ư cho hạnh phúc l a ứ đôi đ di ể n ễ t t ả ình quân dân. + Đ ng ộ từ “b ng” : Cảnh tư ng ợ c a ủ m t
ộ đêm liên hoan văn nghệ r c ự r , ỡ t ng ư b ng ừ đư c ợ diễn tả rõ nét qua đ ng ộ từ “b ng” . Chỉ v i ớ m t
ộ từ mà tác giả đã làm b c ứ tranh trong bài thơ trở nên s ng ố đ ng ộ như đang hi n ệ ra trư c ớ m t ắ . Ph i ả chăng đây là s ự b ng ừ sáng c a ủ ánh đu c ố , là sự t ng ư b ng ừ c a ủ âm nh c ạ hay chính là ti ng ế hát r n ộ rã vang d i ộ kh p ắ không gian r ng ừ núi miềnTây.
-Câu 2: Kìa em xiêm áo t bao gi
+ Kìa em là đại từ dùng để chỉ đ i ố tư ng ợ từ xa nh ng
ư trong bài nó còn mang m t ộ hàm ý chỉ thái độ bất ng , ờ ng c ạ nhiên, là n m ề vui thích r t ấ đ i ỗ tình t ứ c a ủ ngư i ờ lính tr ẻ khi nhìn th y ấ ngư i
ờ con gái vùng cao trong xiêm áo l ng ộ l y ẫ , uy n ể chuy n ể theo đi u ệ nh c ạ , đi u ệ múa t ự bao gi . ờ Từ em như m t ộ n t ố nh n ấ c a ủ câu th . ơ Đó là cách g i ọ trìu m n, ế tình t , ứ đong đ y ầ s ự yêu thư ng, ơ trìu m n, s ế ay mê c a ủ lính Tây Ti n v ế i ớ các cô gái.


zalo Nhắn tin Zalo