Đề thi thử Ngữ Văn trường Hà Trung lần 1 năm 2021

150 75 lượt tải
Lớp: Tốt nghiệp THPT
Môn: Ngữ Văn
Dạng: Đề thi
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 7 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Đề thi được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023. Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu Đề thi thử Ngữ Văn trường Hà Trung lần 1 năm 2021 bản word có lời giải chi tiết.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(150 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
S GD & ĐT THANH HÓA
TR NG THPT HÀ TRUNGƯỜ
Đ THI TH T T NGHI P L N II
NĂM 2020 - 2021
Đ THI MÔN: NG VĂN 12
Th i gian làm bài: 120 phút; không k th i gian phát đ
I. Đ C HI U
Đ c câu chuy n sau và tr l i câu h i:
NEWTON ĐÃ LÀM GÌ KHI NGH H C VÌ Đ I D CH?
Trong m t đ i d ch, Isaac Newton cũng ph i làm vi c nhà, nh ng ông đã s d ng th i gian ư
m t cách khôn ngoan.
TRONG NGUY CÓ C Ơ
Năm 1665, m t đ t d ch h ch cùng nguy hi m đã bùng n t i London, n c Anh, c p đi ướ ướ
m ng s ng c a r t nhi u ng i. V i đi u ki n khoa h c b y gi , ng i ta không th bi t nguyên ườ ườ ế
nhân c a đ i d ch này gì. Ph i 200 năm sau, ch ng vi khu n h ch m i đ c xác đ nh m t thêm ượ
200 năm n a, con ng i m i tìm ra đ c v c-xin ch ng l i căn b nh này. ườ ượ
Th nh ng, đ i m t v i k thù hình, ng i dân Anh đã t bi t th c hành m t s quy t cế ư ườ ế
phòng d ch c b n. Ng i dân h n ch ra đ ng đ tránh lây b nh, không t t p đông ng i, đ ng ơ ườ ế ườ ườ
th i tăng c ng v sinh cá nhân. ườ
TH I GIAN VÀNG
Tr ng h c c a Newton cũng cho sinh viên ngh h c. Các giáo s gi ng viên cũng không lênườ ư
l p. Kinh t đ i s ng toàn London g n nh đình tr . Newton ph i cách ly t i nhà đ phòng lây ế ư
nhi m. Nh ng, cách ông t n d ng kho ng th i gian này đã khi n ng i khác không kh i n ph c. Đây ư ế ườ
l i kho ng th i gian vàng v i m t ng i kh năng t h c phi th ng nh Newton. Chính trong ườ ườ ư
kho ng th i gian này, Newton đã nhi u nghiên c u v Quang h c, C h c nh ng thành t u ơ
n i ti ng. Năm đó, Newton m i ch 20 tu i và đang là sinh viên t i Trinity College, Cambridge. ế
Năm 1697, Newton tr l i Cambridge v i v n ki n th c phong phú trong tay. Ch trong vòng 6 ế
tháng, ông đã v t xa b n đ ng trang l a ch m t hai năm sau đ tr thành giáo s . T t c cácượ ư
thành t u này ông đ t đ c nh vào kho ng th i gian t h c khi giam mình trong phòng d ch ượ
b nh.
(Ngu n: https://www.facebook.com/nguyenduchiep/posts/10156684048835448)
Câu 1 (NB): Xác đ nh hai ph ng th c bi u đ t đ c s d ng trong đo n trích. ươ ượ
Câu 2 (TH): Nêu n i dung chính c a đo n trích.
Câu 3 (TH): Anh/ch hi u th nào v c m t ế “kho ng th i gian vàng” trong câu Đây l i kho ng
th i gian vàng v i m t ng i có kh năng t h c phi th ng nh Newton”? ườ ườ ư
Câu 4 (VD): Anh/ ch có đ ng tình v i quan đi m “TRONG NGUY CÓ C không? Vì sao? Ơ
II. LÀM VĂN
Trang 1
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Câu 1: (VDC)
D a vào nh ng n i dung trong ph n Đ c hi u, hãy vi t m t đo n văn (kho ng 200 ch ) nói v s ế
c n thi t c a vi c t h c. ế
Câu 2: (VDC)
C m nh n c a anh/ ch v hình t ng ng i lái đò sông Đà qua đo n văn b n sau: ượ ườ
Ngo t khúc sông l n, th y sóng b t đã tr ng xoá c m t chân tr i đá. Đá đây t ngàn năm ượ
v n mai ph c h t trong lòng sông, hình nh m i l n chi c thuy n nào xu t hi n quãng m m ế ư ế
mà qu nh hiu này, m i l n có chi c nào nhô vào đ ng ngo t sông là m t s hòn bèn nh m c d y đ ế ườ
v l y thuy n. M t hòn đá nào trông cũng ng ng c, hòn nào cũng nhăn nhúm méo h n c cái ượ ơ
m t n c ch này. M t sông rung rít lên nh tuy c-bin thu đi n n i đáy h m đ p. M t sông tr ng ư ư ế ơ
xoá càng làm b t rõ lên nh ng hòn nh ng t ng m i trông t ng nh đ ng nó ng i nó n m tuỳ theo ưở ư
s thích t đ ng c a đá to đá bé. Nh ng hình nh Sông Đà đã giao vi c cho m i hòn. M i th y r ng ư ư
đây bày th ch tr n trên song. Đám t ng đám hòn chia làm ba hàng ch n ngang trên sông đòi ăn
ch t cái thuy n m t cái thuy n đ n đ c không còn bi t lùi đi đâu đ tránh m t cu c giáp đáế ơ ế
dàn tr n đ a s n. Hàng ti n v , hai hòn canh m t c a đá trông nh s h nh ng chính hai đ a ư ơ ư
gi vai trò d cái thuy n đ i ph ng đi vào sâu n a, vào t n tuy n gi a r i n c sóng lu ng v i ươ ế ướ
đánh khu u qu t vu h i l i N u l t vào đây r i cái thuy n du kích y v n ch c th ng đ c tuy n ế ượ ế
hai, thì nhi m v c a nh ng boong-ke chìm và pháo đài đá n i tuy n ba ph i đánh tan cái thuy n l t ế
l i đá tuy n trên, ph i tiêu di t t t c thuy n tr ng thu th ngay chân thác. Th ch tr n dàn bàyướ ế ưở
v a xong thì cái thuy n v t t i. Ph i h p v i đá, n c thác reo làm thanh vi n cho đá, nh ng hòn ướ
b v oai phong l m li t. M t hòn y trông nghiêng thì y nh đang h t hàm h i cái thuy n ph i ư
x ng tên tu i tr c khi giao chi n. M t hòn khác lùi l i m t chút thách th c cái thuy n gi i thìư ướ ế
ti n g n vào. Ông đò hai tay gi mái chèo kh i b h t lên kh i sóng tr n đ a phóng th ng vào mình.ế
M t n c hò la vang d y quanh mình, ùa vào mà b gãy cán chèo võ khí trên cánh tay mình. Sóng n c ướ ướ
nh th quân li u m ng vào sát nách đá trái thúc g i vào b ng hông thuy n. lúc chúngư
đ i c thuy n lên. N c bám l y thuy n nh đ v t túm th t l ng ông đò đòi l t ng a mình ra gi a ướ ư ư
tr n n c vang tr i thanh la não b t. Sóng thác đã đánh đ n mi ng đòn hi m đ c nh t, c cái lu ng ướ ế ế
n c s b t chí y bóp ch t l y h b ng i lái đò […]. M t sông trong tích t c loà sáng lên nhướ ườ ư
m t c a b đom đóm r ng ùa xu ng mà châm l a vào đ u sóng. Nh ng ông đò c nén v t th ng, hai ư ế ươ
chân v n k p ch t l y cu ng lái, m t méo b ch đi nh cái lu ng sóng đánh h i lung, đánh đòn t a, ư
đánh đòn âm vào ch hi m. Tăng thêm mãi lên ti ng h n chi n c a n c c a đá thác. Nh ng trên cái ế ế ướ ư
thuy n sáu b i chèo, v n nghe ti ng ch huy ng n g n t nh táo c a ng i c m lái. V y là phá xong ơ ế ườ
cái trùng vi th ch tr n vòng th nh t. Không m t phút ngh tay ngh m t, ph i phá luôn vòng vây th
hai đ i luôn chi n thu t. Ông lái đã n m ch c binh pháp c a th n sông th n đá. Ông đã thu c quy ế
lu t ph c kích c a đá n i i n c hi m tr này. Vòng đ u v a r i, m ra năm c a tr n,b n ơ ướ
c a t m t c a sinh c a, sinh n m l p l phía t ng n sông. Vòng th hai này tăng thêm nhi u c a t
Trang 2
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
đ đánh l a con thuy n vào, và c a sinh l i b trí l ch qua phía b h u ng n. C i lên thác Sông Đà, ưỡ
ph i c i đ n cùng nh c i h . Dòng thác hùm beo đang h ng h c t m nh trên sông đá. N m ưỡ ế ư ưỡ ế
ch t l y đ c cái b m sóng đúng lu ng r i, ông đò ghì c ng lái, băm ch c l y lu ng n c đúng ượ ươ ướ
phóng nhanh vào c a sinh, lái mi t m t đ ng chéo v phía c a đá y. B n năm b n thu quân ế ườ
c a i n c bên b trái li n ra c nh níu thuy n lôi vào t p đoàn c a t . Ông đò v n nh m t b n ướ
này, đ a thì ông tránh mà r o b i chèo lên, đ a thì ông đè s n lên ch t đôi ra đ m đ ng ti n. ơ ườ ế
Nh ng lu ng t đã b h t l i sau thuy n. ế
(Nguy n Tuân , Ng i lái đò Sông Đà, ườ Ng văn 12, T p 1, NXB Giáo d c 2008, Tr 188 – 189 )
L I GI I CHI TI T
Ph n N i dung
I Câu 1:
Ph ng pháp: ươ V n d ng nh ng ki n th c v các ph ng th c bi u đ t đã h c: T s , ế ươ
miêu t , bi u c m, thuy t minh, ngh lu n. ế
Cách gi i:
Hai ph ng th c bi u đ t chính: T s , ngh lu n. ươ
Câu 2:
Ph ng pháp: ươ Đ c đo n trích, phân tích.
Cách gi i:
N i dung c a đo n trích: Vi c s d ng th i gian h p lý đ t h c c a Newton trong th i
cách ly vì d ch b nh.
Câu 3:
Ph ng pháp: ươ Đ c k , phân tích, bình lu n.
Cách gi i:
“Kho ng th i gian vàng” nghĩa kho ng th i gian quý giá. Đ t c m t này trong câu:
““Đây l i kho ng th i gian vàng v i m t ng i kh năng t h c phi th ng nh ườ ườ ư
Newton” ta có th hi u: Đ i v i nh ng ng i khác đây là kho ng th i gian nhàn d i vì d ch ườ
b nh đã khi n m i ho t đ ng ng ng l i, nh ng đ i v i Newton đây l i là kho ng th i gian ế ư
quý giá đ ông t n d ng cho vi c h c t p, nghiên c u, nâng cao b n thân mình.
Câu 4:
Ph ng pháp: ươ Phân tích, lý gi i, t ng h p.
Cách gi i:
- Đ ng tình:
+ “Trong nguy có c ”: Là trong nh ng tình hu ng khó khăn v n có nh ng c h i m i. ơ ơ
+ C h i luôn t n t i xung quanh chúng ta. Đi u quan tr ng chúng ta phát hi n t nơ
Trang 3
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
d ng đ c hay không. Ngay trong tình c nh khó khăn nh t con ng i v n th tìm ượ ườ
th y nh ng c h i m i đ b t đ u ho c c i thi n, nâng cao cu c s ng. ơ
II Câu 1:
Ph ng pháp: ươ
- Tìm hi u đ , xác đ nh rõ v n đ c n ngh lu n S c n thi t c a vi c t h c. ế
- Phân tích, lí gi i, t ng h p.
Cách gi i:
* Yêu c u:
- Đ m b o yêu c u v hình th c đo n văn.
- Xác đ nh đúng v n đ c n ngh lu n
a. Nêu v n đ : S c n thi t c a vi c t h c. ế
b. Bàn lu n:
* Gi i thích:
- T h c s ch đ ng, tích c c, đ c l p tìm hi u, lĩnh h i tri th c hình thành k năng
cho mình. T h c là t mình tìm hi u nghiên c u, thu nh t các ki n th c t luy n t p đ ế
k năng. T h c có th không c n s h ng d n c a ng i khác. ướ ườ
* Ch ng minh s c n thi t c a vi c t h c: ế
- T h c giúp ta lĩnh h i tri th c m t cách ch đ ng, toàn di n, h ng thú.
- T h c giúp ta nh lâu v n d ng nh ng ki n th c đã h c m t cách h u ích h n trong ế ơ
cu c s ng.
- T h c giúp con ng i tr nên năng đ ng, sáng t o, không l i, không ph thu c vào ườ
ng i khác. T đó bi t t b sung nh ng khi m khuy t c a mình đ t hoàn thi n b nườ ế ế ế
thân.
- T h c con đ ng ng n nh t duy nh t đ hoàn thi n b n thân bi n c m ườ ế ướ ơ
thành hi n th c.
- D n ch ng:
+ Trong l ch s ta th y r t nhi u t m g ng thành tài nh n l c t h c c a b n thân ươ
nh tr ng nguyên M c Đĩnh Chi, Nguy n Hi n,.. ư
+ Ch t ch H Chí Minh h ng đêm, sau 12 gi lao đ ng n ng nh c Ng i l i t h c ti ng ườ ế
Pháp b ng cách h c thu c long m i ngày m i t . C th Ng i đã thông th o không ch ườ ế ườ
ti ng Pháp còn nhi u ngo i ng khác nh ti ng Trung Qu c, ti ng Anh. Ng i cũng đãế ư ế ế ườ
t ng nói "Trong cách h c. ph i l y t h c làm nòng c t ".
* Hi n tr ng t h c ngày nay và gi i pháp nâng cao tinh th n t h c:
- Hi n nay, hi n t ng h c chay, h c v t còn t n t i m t s b n tr . ượ
- Cách kh c ph c:
+ Khi nghe gi ng, đ c sách hay làm bài t p, c n tích c c suy nghĩ, ghi chép, sáng t o nh m
Trang 4
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
rút ra nh ng đi u c n thi t, h u ích cho b n thân. ế
+ T mày mò tìm hi u ho c có s ch b o, h ng d n c a th y cô giáo ướ
+ T h c tr ng, t h c nhà, t h c ngoài xã h i.... ườ
+ Ng i h c ph i trình bày ý ki n c a mình đ i v i nh ng v n đ ch a rõ, ch a hi u v iườ ế ư ư
ng i d y đ n m ch c ki n th c. T vi c n m đ c khoa h c t sách v ng i h c ph iườ ế ượ ườ
bi t v n d ng ki n th c đó vào th c t đ i s ng. ế ế ế
c. Đánh giá, m r ng:
Câu 2:
Ph ng pháp: ươ
- Xác đ nh v n đ c n ngh lu n: C m nh n v hình t ng ng i lái đò sông Đà qua ượ ườ
đo n văn b n.
- Bi u c m, bình lu n, phân tích, t ng h p.
Cách gi i:
I. M bài
- Gi i thi u m t s nét tiêu bi u v tác gi Nguy n Tuân: V trí phong cách ngh thu t
đ c tr ng c a nhà văn. ư
- Nêu khái quát chung v tác ph m “Ng i lái đò Sông Đà”ườ : Hoàn c nh sáng tác, v trí, giá
tr n i dung, giá tr ngh thu t.
- Khái quát n i dung c a đo n trích: C m nh n v hình t ng ng i lái đò sông Đà qua ượ ườ
đo n văn b n.
II. Thân bài
* V trí đo n trích: Đo n trích n m ph n đ u khi nói đ n cu c chi n gi a ng i lái đò ế ế ườ
Sông Đà v i hai trùng vi th ch tr n đ u tiên.
* Gi i thi u chân dung ng i lái đò. ườ
- Tên g i, lai l ch: Đ c g i ng i lái đò Sông Đà ng i lái đò Lai Châu. Tên g i đã ượ ườ ườ
n ch a trong đó đ a danh sinh s ng, đ a danh làm vi c, ngh nghi p. Ng i làm ngh chèo ườ
đò su t d c Sông Đà h n m i năm li n. Nhân v t không tên riêng g i tên b ng đ a ơ ườ
danh sinh s ng, đ a danh làm vi c. Tác gi mu n kh ng đ nh r ng không ch m t ông lái
đò phi phàm xu t chúng đây m t đ i di n tiêu bi u cho s ch t vàng m i đang ườ
l p lánh t a sáng m nh đ t Tây B c.
- Chân dung: In đ m d u n ngh nghi p.
+ Tay ông lêu nghêu nh cái sào, ư
+ Chân ông lúc nào cũng khuỳnh khuỳnh gò l i nh k p l y m t cái cu ng lái t ng t ng ư ưở ượ
+ Gi ng ông ào ào nh ti ng n c tr c m t gh nh sông. ư ế ướ ướ
+ Nh n gi i ông vòi v i nh lúc nào cũng mong m t cái b n xa nào đó trong s ng mù. ư ế ươ
+ Cái đ u b c qu c th c… đ t lên thân hình g n quánh ch t s ng ch t mun. ướ
Trang 5
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả )
SỞ GD & ĐT THANH HÓA Đ Ề THI TH Ử TỐT NGHI P Ệ L N Ầ II
TRƯỜNG THPT HÀ TRUNG NĂM 2020 - 2021 Đ Ề THI MÔN: NG Ữ VĂN 12 Th i
ờ gian làm bài: 120 phút; không k t ể h i ờ gian phát đề I. ĐỌC HI U
Đọc câu chuy n ệ sau và tr l i ờ câu h i ỏ :
NEWTON ĐÃ LÀM GÌ KHI NGH H C V Ì Đ I D CH ? Trong m t ộ đ i ạ d c
ị h, Isaac Newton cũng ph i ả làm vi c ệ ở nhà, nh ng ư ông đã sử d ng ụ th i ờ gian m t ộ cách khôn ngoan. TRONG NGUY CÓ C Ơ Năm 1665, m t ộ đ t ợ d c ị h h c
ạ h vô cùng nguy hi m ể đã bùng nổ t i ạ London, nư c ớ Anh, cư p ớ đi mạng s ng ố c a ủ r t ấ nhi u ề ngư i ờ . V i ớ đi u ề ki n ệ khoa h c ọ b y ấ gi , ờ ngư i
ờ ta không thể bi t ế nguyên nhân c a ủ đ i ạ d c
ị h này là gì. Ph i ả 200 năm sau, ch ng ủ vi khu n ẩ h c ạ h m i ớ đư c ợ xác đ nh ị và m t ấ thêm 200 năm n a, c on ngư i ờ m i ớ tìm ra đư c ợ v c ắ -xin ch ng ố l i ạ căn b nh này . Thế nh ng, ư đ i ố m t ặ v i
ớ kẻ thù vô hình, ngư i
ờ dân Anh đã tự bi t ế th c ự hành m t ộ số quy t c phòng d c ị h cơ b n. ả Ngư i ờ dân h n ạ chế ra đư ng
ờ để tránh lây b nh, không t ụ t p ậ đông ngư i ờ , đ ng th i ờ tăng cư ng v ệ sinh cá nhân. TH I Ờ GIAN VÀNG Trư ng ờ h c ọ c a
ủ Newton cũng cho sinh viên nghỉ h c ọ . Các giáo s ư và gi ng
ả viên cũng không lên l p. ớ Kinh tế và đ i ờ s ng ố toàn London g n ầ như đình tr . ệ Newton ph i ả cách ly t i
ạ nhà để phòng lây nhiễm. Nh ng, c ư ách ông tận d ng k hoảng th i
ờ gian này đã khi n ế ngư i ờ khác không kh i ỏ n ph c ụ . Đây lại là kho ng ả th i ờ gian vàng v i ớ m t ộ ngư i
ờ có khả năng tự h c ọ phi thư ng
ờ như Newton. Chính trong khoảng th i
ờ gian này, Newton đã có nhi u ề nghiên c u ứ về Quang h c ọ , C ơ h c ọ và có nh ng ữ thành t u n i ổ ti ng. ế Năm đó, Newton m i ớ ch 20 t u i
ổ và đang là sinh viên t i
ạ Trinity College, Cambridge.
Năm 1697, Newton trở l i ạ Cambridge v i ớ v n ố ki n ế th c
ứ phong phú trong tay. Chỉ trong vòng 6 tháng, ông đã vư t ợ xa b n ạ bè đ ng ồ trang l a ứ và ch ỉm t ấ hai năm sau đ ể tr ở thành giáo s . ư T t ấ c ả các thành t u ự này ông đ t ạ đư c
ợ là nhờ vào kho ng ả th i ờ gian tự h c
ọ khi giam mình trong phòng vì d c ị h b nh. (Ngu n:
ồ https://www.facebook.com/nguyenduchiep/posts/10156684048835448) Câu 1 (NB): Xác đ nh ị hai phư ng ơ th c ứ bi u đ ể t ạ đư c ợ s d ử ng t ụ rong đo n t ạ rích. Câu 2 (TH): Nêu n i ộ dung chính c a ủ đo n t ạ rích.
Câu 3 (TH): Anh/chị hiểu thế nào về c m
ụ từ “khoảng th i
ờ gian vàng” trong câu “Đây lại là kho ng th i ờ gian vàng v i ớ m t ộ ngư i ờ có kh năng t h c ọ phi thư ng ờ nh Ne ư wton”?
Câu 4 (VD): Anh/ chị có đ ng ồ tình v i ớ quan đi m ể “TRONG NGUY CÓ C ” Ơ không? Vì sao? II. LÀM VĂN Trang 1 M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) Câu 1: (VDC) D a ự vào nh ng ữ n i ộ dung trong ph n ầ Đ c ọ hi u, ể hãy vi t ế m t ộ đo n ạ văn (kho ng ả 200 ch ) ữ nói về sự cần thiết c a ủ vi c ệ tự h c ọ . Câu 2: (VDC) Cảm nhận c a ủ anh/ ch v ị hì ề nh tư ng ợ ngư i
ờ lái đò sông Đà qua đo n vă ạ n b n s ả au:
Ngoặt khúc sông lư n, ợ th y ấ sóng b t ọ đã tr ng ắ xoá cả m t ộ chân tr i
ờ đá. Đá ở đây t ừ ngàn năm vẫn mai ph c ụ h t
ế trong lòng sông, hình như m i ỗ l n ầ có chi c ế thuy n ề nào xu t ấ hi n ở quãng m ầ m
mà quạnh hiu này, m i ỗ lần có chi c
ế nào nhô vào đư ng ờ ngo t ặ sông là m t ộ s hòn bèn nh m ổ c d y ậ để vồ lấy thuy n. ề M t
ặ hòn đá nào trông cũng ngỗ ngư c
ợ , hòn nào cũng nhăn nhúm méo mó h n ơ cả cái mặt nư c ớ chỗ này. M t
ặ sông rung rít lên như tuy c ế -bin thuỷ đi n ệ n i ơ đáy h m ầ đ p. ậ M t ặ sông tr ng xoá càng làm b t ậ rõ lên nh ng ữ hòn nh ng ữ t ng ả m i ớ trông tư ng ở nh ư nó đ ng ứ nó ng i ồ nó n m ằ tuỳ theo sở thích tự đ ng ộ c a
ủ đá to đá bé. Nh ng
ư hình như Sông Đà đã giao vi c ệ cho m i ỗ hòn. M i ớ th y ấ r ng đây là nó bày th c ạ h tr n
ậ trên song. Đám t ng
ả đám hòn chia làm ba hàng ch n
ặ ngang trên sông đòi ăn chết cái thuy n ề m t ộ cái thuy n ề đ n ơ đ c ộ không còn bi t ế lùi đi đâu đ ể tránh m t ộ cu c
ộ giáp lá cà có đá dàn trận đ a ị s n. ẵ Hàng ti n ề v ,
ệ có hai hòn canh m t ộ c a ử đá trông nh ư là s ơ h ở nh ng ư chính hai đ a
giữ vai trò dụ cái thuy n ề đ i ố phư ng ơ đi vào sâu n a, ữ vào t n ậ tuy n ế gi a ữ r i ồ nư c ớ sóng lu ng ồ v i
đánh khuỷu quật vu h i ồ l i ạ N u ế l t ọ vào đây r i ồ mà cái thuy n ề du kích y ấ v n ẫ ch c ọ th ng ủ đư c ợ tuy n ế hai, thì nhi m ệ v ụ c a ủ nh ng
boong-ke chìm và pháo đài đá n i ở tuy n ế ba ph i
ả đánh tan cái thuy n ề l t lư i ớ đá tuy n ế trên, ph i ả tiêu di t ệ t t ấ c ả thuy n ề trư ng ở thu ỷ th ủ ngay ở chân thác. Th c ạ h tr n ậ dàn bày v a
ừ xong thì cái thuy n ề v t ụ t i ớ . Ph i ố h p ớ v i ớ đá, nư c
ớ thác reo hò làm thanh vi n ệ cho đá, nh ng ữ hòn bệ vệ oai phong l m ẫ li t ệ . M t ộ hòn y
ấ trông nghiêng thì y như là đang h t ấ hàm h i ỏ cái thuy n ề ph i x ng ư tên tu i ổ trư c ớ khi giao chi n. ế M t ộ hòn khác lùi l i ạ m t
ộ chút và thách th c ứ cái thuy n ề có gi i ỏ thì
tiến gần vào. Ông đò hai tay giữ mái chèo kh i ỏ bị h t ấ lên kh i ỏ sóng tr n ậ đ a ị phóng th ng ẳ vào mình. Mặt nư c ớ hò la vang d y
ậ quanh mình, ùa vào mà b gãy
cán chèo võ khí trên cánh tay mình. Sóng nư c như thể quân li u ề m ng
ạ vào sát nách mà đá trái mà thúc g i ố vào b ng ụ và hông thuy n. ề Có lúc chúng đ i ộ cả thuy n ề lên. Nư c ớ bám l y ấ thuy n ề như đổ v t ậ túm th t ắ l ng ư ông đò đòi l t ậ ng a ử mình ra gi a trận nư c ớ vang tr i ờ thanh la não b t
ạ . Sóng thác đã đánh đ n ế mi ng ế đòn hi m ể đ c ộ nh t ấ , c ả cái lu ng nư c ớ vô sở b t ấ chí y ấ bóp ch t ặ l y ấ hạ bộ ngư i
ờ lái đò […]. M t
ặ sông trong tích t c
ắ loà sáng lên như m t ộ c a ử b đom đóm r ng ùa xu ng mà châm l a ử vào đ u s ầ óng. Nh ng ư ông đò c né n v t ế thư ng, ơ hai chân vẫn k p ẹ ch t ặ l y ấ cu ng ố lái, m t ặ méo b c
ệ h đi như cái lu ng ồ sóng đánh h i
ồ lung, đánh đòn t a,
đánh đòn âm vào chỗ hi m
ể . Tăng thêm mãi lên ti ng ế h n ỗ chi n ế c a ủ nư c ớ c a ủ đá thác. Nh ng ư trên cái thuyền sáu b i ơ chèo, v n ẫ nghe rõ ti ng ế ch ỉhuy ng n ắ g n ọ t nh ỉ táo c a ủ ngư i ờ c m ầ lái. V y ậ là phá xong cái trùng vi th c ạ h tr n ậ vòng thứ nh t ấ . Không m t
ộ phút nghỉ tay nghỉ m t ắ , ph i
ả phá luôn vòng vây thứ hai và đ i ổ luôn chi n ế thu t
ậ . Ông lái đã n m ắ ch c ắ binh pháp c a ủ th n ầ sông th n
ầ đá. Ông đã thu c ộ quy luật ph c ụ kích c a ủ lũ đá n i ơ i ả nư c ớ hi m ể tr ở này. Vòng đ u ầ v a ừ r i ồ , nó m ở ra năm c a ử tr n, ậ có b n c a ử tử m t ộ c a ử sinh c a, ử sinh n m ằ l p ậ l phí a t ả ng n ạ sông. Vòng th
ứ hai này tăng thêm nhi u ề c a ử tử Trang 2 M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) để đánh l a ừ con thuy n ề vào, và c a ử sinh l i ạ b t ố rí l c ệ h qua phía b ờ h u ữ ng n. ạ Cư i
ỡ lên thác Sông Đà, phải cư i ỡ đ n
ế cùng như là cư i ỡ h .
ổ Dòng thác hùm beo đang h ng ồ h c ộ tế m nh
ạ trên sông đá. N m chặt lấy đư c ợ cái b m ờ sóng đúng lu ng ồ r i
ồ , ông đò ghì cư ng ơ lái, băm ch c ắ l y ấ lu ng ồ nư c ớ đúng mà phóng nhanh vào c a ử sinh, mà lái mi t ế m t ộ đư ng
ờ chéo về phía c a ử đá y ấ . B n ố năm b n ọ thuỷ quân c a ử ải nư c ớ bên b ờ trái li n ề xô ra c nh ả níu thuy n ề lôi vào t p ậ đoàn c a ử t . ử Ông đò v n ẫ nh ớ m t ặ b n này, đ a
ứ thì ông tránh mà r o ả b i ơ chèo lên, đ a ứ thì ông đè s n ấ lên mà ch t ặ đôi ra đ ể m ở đư ng ờ ti n. ế Nh ng ữ lu ng t ử đã b h t ế lại sau thuy n. (Nguy n ễ Tuân, Ngư i
ờ lái đò Sông Đà, Ngữ văn 12, Tập 1, NXB Giáo d c
ụ 2008, Tr 188 – 189) L I Ờ GI I Ả CHI TI T Ph n Nội dung I Câu 1: Phư n ơ g pháp: Vận d ng ụ nh ng ữ ki n ế th c ứ về các phư ng ơ th c ứ bi u ể đ t ạ đã h c ọ : Tự s , ự miêu tả, bi u c ể ảm, thuyết minh, ngh l ị uận. Cách giải: Hai phư ng t ơ h c ứ bi u đ ể ạt chính: T s ự , ngh ự l ị u n. ậ Câu 2: Phư n ơ g pháp: Đ c
ọ đoạn trích, phân tích. Cách giải: N i ộ dung c a ủ đo n ạ trích: Vi c ệ s ử d ng ụ th i ờ gian h p ợ lý đ t ể ự h c ọ c a ủ Newton trong th i ờ kì cách ly vì d c ị h b nh. ệ Câu 3: Phư n ơ g pháp: Đ c
ọ kỹ, phân tích, bình luận. Cách giải: “Khoảng th i
ờ gian vàng” nghĩa là kho ng ả th i ờ gian quý giá. Đ t ặ c m ụ từ này trong câu:
““Đây lại là kho ng ả th i ờ gian vàng v i ớ m t ộ ngư i
ờ có khả năng tự h c ọ phi thư ng ờ như Newton” ta có th ể hi u: ể Đ i ố v i ớ nh ng ữ ngư i ờ khác đây là kho ng ả th i ờ gian nhàn d i ỗ vì d c ị h b nh ệ đã khi n ế m i ọ ho t ạ đ ng ộ ng ng ừ l i ạ , nh ng ư đ i ố v i ớ Newton đây l i ạ là kho ng ả th i ờ gian quý giá đ ông t ể ận d ng c ụ ho vi c ệ h c ọ tập, nghiên c u, nâ ứ ng cao b n t ả hân mình. Câu 4: Phư n
ơ g pháp: Phân tích, lý giải, t ng ổ h p. ợ Cách giải: - Đ ng t ồ ình: + “Trong nguy có c ” ơ : Là trong nh ng t ữ ình hu ng ố khó khăn v n c ẫ ó nh ng c ữ ơ h i ộ m i ớ . + Cơ h i ộ luôn t n ồ t i
ạ xung quanh chúng ta. Đi u ề quan tr ng ọ chúng ta có phát hi n ệ và t n ậ Trang 3 M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) d ng ụ đư c
ợ nó hay không. Ngay trong tình c nh ả khó khăn nh t ấ con ngư i ờ v n ẫ có thể tìm thấy nh ng c ữ ơ h i ộ m i
ớ để bắt đầu hoặc cải thiện, nâng cao cu c ộ s ng. ố II Câu 1: Phư n ơ g pháp: - Tìm hi u đ ể , xá ề c đ nh rõ v ị ấn đ c
ề ần nghị luận S c ự ần thiết c a v i c ệ tự h c ọ . - Phân tích, lí gi i ả , t ng ổ h p. ợ Cách giải: * Yêu c u ầ :
- Đảm bảo yêu cầu v hì ề nh th c ứ đoạn văn. - Xác đ nh ị đúng vấn đ c ề ần ngh l ị uận a. Nêu v n ấ đ : S c ự ần thiết c a v i c ệ tự h c ọ . b. Bàn lu n ậ : * Giải thích: - Tự h c ọ là s ự chủ đ ng, ộ tích c c ự , đ c ộ l p ậ tìm hi u, ể lĩnh h i ộ tri th c ứ và hình thành k ỹ năng cho mình. Tự h c ọ là t m ự ình tìm hi u nghi ể ên c u, t ứ hu nh t ặ các ki n t ế h c ứ t l ự uy n t ệ p đ ậ c ể ó kỹ năng. Tự h c ọ có th không c ể ần s h ự ư ng ớ dẫn c a ủ ngư i ờ khác. * Ch n ứ g minh s c n ầ thi t ế c a v i c ệ t h c ọ : - Tự h c ọ giúp ta lĩnh h i ộ tri th c ứ m t ộ cách ch đ ủ ng, t ộ oàn di n, h ệ ng t ứ hú. - Tự h c
ọ giúp ta nhớ lâu và v n ậ d ng ụ nh ng ữ ki n ế th c ứ đã h c ọ m t ộ cách h u ữ ích h n ơ trong cu c ộ s ng. ố - Tự h c ọ giúp con ngư i ờ trở nên năng đ ng, ộ sáng t o, ạ không ỷ l i ạ , không phụ thu c ộ vào ngư i ờ khác. Từ đó bi t ế tự bổ sung nh ng ữ khi m ế khuy t ế c a
ủ mình để tự hoàn thi n ệ b n ả thân. - Tự h c ọ là con đư ng ờ ng n ắ nh t ấ và duy nh t ấ để hoàn thi n ệ b n ả thân và bi n ế ư c ớ mơ thành hi n t ệ h c ự . - D n c ẫ h ng: ứ + Trong l c ị h sử ta th y ấ có r t ấ nhi u ề t m ấ gư ng ơ thành tài nhờ nỗ l c ự t ự h c ọ c a ủ b n ả thân
như trạng nguyên Mạc Đĩnh Chi, Nguy n H ễ i n,.. ề + Chủ t c ị h Hồ Chí Minh h ng ằ đêm, sau 12 gi ờ lao đ ng ộ n ng ặ nh c ọ Ngư i ờ l i ạ t ự h c ọ ti ng ế Pháp bằng cách h c ọ thu c ộ long m i ỗ ngày mư i ờ t . ừ Cứ thế Ngư i ờ đã thông th o ạ không chỉ tiếng Pháp mà còn nhi u ề ngo i ạ ng ữ khác như ti ng ế Trung Qu c ố , ti ng ế Anh. Ngư i ờ cũng đã t ng ừ nói "Trong cách h c ọ . phải lấy tự h c ọ làm nòng c t ố ". * Hi n ệ trạng t h c
ọ ngày nay và gi i
ả pháp nâng cao tinh th n ầ t h c ọ : - Hi n na ệ y, hi n t ệ ư ng ợ h c ọ chay, h c ọ v t ẹ còn t n ồ t i ạ m ở t ộ s b ố n t ạ r . ẻ - Cách khắc ph c ụ : + Khi nghe gi ng, ả đ c ọ sách hay làm bài t p, ậ c n ầ tích c c
ự suy nghĩ, ghi chép, sáng t o ạ nh m ằ Trang 4 M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo