Đề thi thử Ngữ văn trường Hải Phòng lần 1 năm 2023

284 142 lượt tải
Lớp: Tốt nghiệp THPT
Môn: Ngữ Văn
Dạng: Đề thi
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 5 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Đề thi được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023. Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Đề thi thử Ngữ văn trường Hải Phòng lần 1 năm 2023 bản word có lời giải chi tiết.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(284 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
S GD & ĐT H I PHÒNG
LIÊN TR NG THPTƯỜ
Đ THI KH O SÁT CH T L NG KH I 12 ƯỢ
MÔN: NG VĂN – L p 12
Th i gian làm bài: 120 phút, không k th i gian giao đ
M c tiêu M C TIÊU
Ki m tra m c đ ki n th c c a h c sinh c th : ế
+ Ki n th c ti ng vi t, làm vănế ế
+ Ki n th c văn h c: Tác gi , tác ph m.ế
+ Ki n th c đ i s ng.ế
Rèn luy n các k năng c b n: ơ
+ K năng đ c hi u
+ K năng t o l p văn b n (đo n văn ngh lu n xã h i, bài văn ngh lu n văn h c)
I. Đ C HI U
Đ c văn b n sau và tr l i câu h i:
Kinh nghi m m t cu n sách giáo khoa tuy t v i. Con ng i th h c đ c chân cu c ườ ượ
đ i và cách đ tr ng thành thông qua kinh nghi m. ưở
Tôi đã tìm th y nh ng câu r t hay trong cu n sách Lord Philip Chesterfield, đ c m t chính tr ượ
gia ng iườ Anh s ng th k XVIII vi t. Cu n sách là t p h p nh ng b c th ông g i cho con ế ế ư
trai mình khi đang làm đ i s Lan t i Hague. Ông vi t r ng h i nh m t cu n ế ư
sách". Ông đã đúng khi nói r ng " Nh ng tri th c ta có đ c t cu n sách h i này ư
ích h n nhi u nh ng tri th c c a t t c nh ng cu n sáchơ đã đ c xu t b n cho t i nay g pượ
l i". Chúng ta c n ph i đ c k cu n sách h i. Ch đ c k cu n sách h i, chúng ta
m i th h c đ c chân c a cu c đ i đ t t i cu c s ng chin mu i. Đó chính do ượ
tôi đ cao t m quan tr ng c a kinh nghi m. B i kinh nghi m cách tr c ti p nh t hi u ế
qu nh t giúp chúng ta nghi n ng m v h i.
Nh ng nhà h c thuy t kinh nghi m ng i Anh t Francis Bacon t i John Locke David ế ườ
Hume, đ u cho r ng toàn b ki n th c c a chúng ta “chi đ c t kinh nghi m”. Nói cách ế ượ
khác, con ng i chúng ta khi m iườ chào đ i gi ng nh t gi y tr ng, không có quan ni m cũng ư
ch ng nh n th c gì. B c tranh đ c v lên ượ trên t gi y tr ng y nh vào kinh nghi m
sau đó. Và b c tranh đ c v nh kinh nghi m y chính là cu c ượ đ i c a ng i đó. ườ
(Trích Th gi i qu là r ng l n và có r t nhi u vi c ph i làm, ế
Kim Woo Choong NXB Lao Đ ng, tr.187-188)
Câu 1: (NB) Nêu ph ng th c bi u đ t chính c a đo n trích.ươ
Câu 2: (TH) Theo đo n trích, kinh nghi m có nh ng vai trò nào?
Câu 3: (TH) Theo anh/ch t i sao tác gi l i cho r ng: kinh nghi m cách tr c ti p nh t và ế
hi u qu nh t giúp chúng ta nghi n ng m v xã h i.
Câu 4: (VD) Anh/ ch đ ng tình v i quan ni m c a tác gi : Nh ng tri th c mà ta đ c ượ
t cu n sách xã h i này có ích h n nhi u nh ng tri th c c a t t c nh ng cu n sách đã đ c ơ ượ
xu t b n cho t i nay g p l i.
II. LÀM VĂN
Trang 1
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Câu 1: (VDC) T n i dung đo n trích ph n Đ c hi u, hãy vi t m t đo n văn (kho ng 200 ế
ch ) trìnhy suy nghĩ c a anh/ch v s c n thi t ph i tích lũy kinh nghi m cu c s ng ngay ế
t khi còn tr .
Câu 2: (VDC)
Trong tác ph m V nh t, nhà văn Kim Lân vi t: ế
Sáng hôm sau, m t tr i lên b ng con sào, Tràng m i tr d y. Trong ng i êm ái, l ng l nh ườ ơ ư
ng i v a trong gi c m đi ra. Vi c h n v đ n hôm nay h n v n còn ng ngàng nhườ ơ ế ư
không ph i. H n ch p tay sau l ng lũng th ng b c ra sân. Ánh n ng bu i sáng mùa sáng ư ướ
lóa xói vào hai con m t còn cay c a h n. H n ch p ch p liên h i m y cái, b ng nh n
ra, xung quanh mình cái v a thay đ i m i m , khác l . Nhà c a, sân v n hôm nay đ u ườ
đ c quét t c, thu d n s ch s g n gàng. M y chi c qu nượ ướ ế áo rách nh t đ a v n v tư
kh m m i niên m t góc nhà đã th y đem ra sân hong. Hai cái ang n c v nươ ươ ướ đ khô cong
d i g c i đã kín n c đ y ăm p. Đ ng rác mùn tung bành ngay l i đi đã hót s ch. Ngoài ướ ướ
v n ng i m đang lúi húi gi y nh ng búi c m c nham nh . V h n quét l i cái sân, ti ngườ ườ ế
ch i t ng nhát kêu sàn s t trên m t đ t. C nh t ng th t đ n gi n, bình th ng nh ng đ i ượ ơ ư ư
v i h n l i r t th m thía c m đ ng. B ng nhiên h n th y h n th ng yêu g n v i cái nhà ươ
c a h n l lùng. H n đãm t gia đình. H n s cùng v sinh con đ cái đ y. Cái nhà nh ư
cái t m che m a che n ng. M t ngu n vui s ng, ph n ch n ư ướ đ t ng t tràn ng p trong lòng.
Bây gi h n m i th y h nn ng i, h n th y h n b n ph n ph i lo l ng ư cho v con sau
này. H n xăm xăm ch y ra gi a sân, h n cũng mu n làm m t vi c đ d ph n tu s a l i
căn nhà.
(Ng Văn 12, T p 1, NXB Giáo d c Vi t Nam, 2020, tr.30-31)
C m nh n c a anh/ch v tâm tr ng và hành đ ng c a nhân v t Tràng trong đo n trích trên. T
đó, liên h v i chi ti t “Trong óc Tràng v n th y đám ng i đóic đ bay ph p ph i” ế ườ
k t th c c a truy n ng n “V nh t” đ rút ra nh n xét v giá tr nhân đ o c a tác ph m.ế
2
Trang 2
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
H NG D N GI I CHI TI TƯỚ
I. Đ C HI U
Câu 1
Ph ng pháp: ươ V n d ng ki n th c đã h c v các ph ng th c bi u đ t. ế ươ
Cách gi i:
Ph ng th c bi u đ t chính: Ngh lu n.ươ
Câu 2
Ph ng pháp: ươ Đ c, tìm ý.
Cách gi i:
Theo đo n trích, kinh nghi m có nh ng vai trò:
- Giúp cho con ng i hi u đ c nh ng chân lý c a cu c đ i.ườ ượ
- Giup con ng i tr ng thành.ườ ưở
Câu 3
Ph ng pháp: ươ Phân tích, lý gi i, t ng h p.
Cách gi i:
Tác gi cho r ng kinh nghi m cách tr c ti p nh t hi u qu nh t giúp chúng ta nghi n ế
ng m v xã h i.
- Kinh nghi m cách tr c ti p nh t: Kinh nghi m nh ng th b n thân t mình tr i qua ế
th nó s tácế đ ng tr c ti p nh t đ n đ i s ng c a chúng ta. ế ế
- Kinh nghi m th hi u qu nh t: Nh ng b n thân t tr i qua s nh ng th khi n b n ế
thân th m thía nh t, ghi nh nh t.
Câu 4
Ph ng pháp: ươ Phân tích, lý gi i, t ng h p.
Cách gi i:
H c sinh t trình bày theo quan đi m c a b n thân mình.
G i ý:
- Đ ng tình.
- Cu c s ng muôn hình v n tr ng, r t nhi u th trong sách v không h có.
- H c ngoài cu c s ng giúp con ng i tích lũy tri th c m t cách ch đ ng, ghi nh sâu s c đôi ườ
khi kích thích kh năng sáng t o c a b n thân.
II. LÀM VĂN
Câu 1
Ph ng pháp: ươ V n d ng ki n th c đã h c v cách làm m t đo n ngh lu n xã h i. ế
Trang 3
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Cách gi i:
* Xác đ nh v n đ ngh lu n: s c n thi t ph i tích lũy kinh nghi m cu c s ng ngay t khi ế
còn tr . 1. M đo n: Gi i thi u v n đ
2. Thân đo n: Tri n khai v n đ
- Kinh nghi m s ng: nh ng tr i nghi m t mình tr i qua đ đ c hi u bi t; tích lũy ượ ế
đ c nhi u ki nượ ế th c và v n s ng.
- S c n thi t ph i tích lũy kinh nghi m s ng t khi còn tr . ế
+ Tích lũy kinh nghi m s ng giúp chúng ta mau chóng tr ng thành v cách nghĩ, cách s ng, ưở
b i đ p tình c m, tâm h n, giúp m i ng i g n góp ph n c ng hi n cho cu c đ i, cho ườ ế
đ t n c. + Tích lũy kinh nghi m s ng giúp m i ng i khám phá chính mình đ có nh ng l a ướ ườ
ch n đúng đ n và sáng su t cho t ng lai. ươ
+ Tích lũy kinh nghi m s ng giúp con ng i bi t cách v t qua nh ng tr ng i khó khăn, tôi ườ ế ượ
luy n b n lĩnh, ý chí đ thành công.
+ Thi u kinh nghi m khi n m i ng i s nghèo nàn, th đ ng, nhàm chán, ích; không c mế ế ườ
nh n đ c s thú v c a cu c s ng. ượ
+ Tích lũy kinh nghi m càng s m, cu c s ng con ng i càng tr nên t t đ p. ườ
- Bàn lu n m r ng.
+ Không ph nh n hoàn toàn nh ng bài h c trong sách v b i nh ng bài h c đó ít nhi u cũng
đ c ghi chépượ l i t cu c s ng.
…….
3. K t đo n: Bài h c nh n th c và hành đ ngế
Câu 2
Ph ng pháp:ươ
- Phân tích (Phân tích đ đ xác đ nh th lo i, yêu c u, ph m vi d n ch ng).
- S d ng các thao tác l p lu n (phân tích, t ng h p, bàn lu n,…) đ t o l p m t văn b n ngh
lu n văn h c. Cách gi i:
Yêu c u hình th c:
- Thí sinh bi t k t h p ki n th c và kĩ năng làm ngh lu n văn h c đ t o l p văn b n. ế ế ế
- Bài vi t ph i b c c đ y đ , ràng; văn vi t c m xúc; di n đ t trôi ch y, b o đ mế ế
tính liên k t; khôngế m c l i chính t , t ng , ng pháp.
Yêu c u n i dung:
I. Gi i thi u chung
- Kim Lân cây bút văn xuôi tiêu bi u c a n n văn h c Vi t Nam. Các sáng tác c a ông thiên
v ch đ nông thôn và ng i nông dân nghèo v i ngòi bút phân tích tâm lý nhân v t tài tình.ườ
- V nh t là m t trong nh ng tác ph m xu t s c c a Kim Lân vi t trong b i c nh n n đói năm ế
1945. Tác ph m đã ng i ca giá tr tình th n c a con ng i ngay trên b v c cái ch t. ườ ế
- Gi i thi u v n đ ngh lu n c a bài vi t: Tâm tr ng hành đ ng c a nhân v t Tràng trong ế
đo n trích trên. T đó, liên h v i chi ti t ế “Trong óc Tràng v n th y đám ng i đói và c ườ
đ bay ph p ph i” k t th c ế c a truy n ng n “V nh t” đ rút ra nh n xét v giá tr nhân
đ o c a tác ph m.
4
Trang 4
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
II. Phân tích
1. Tâm tr ng và hành đ ng c a nhân v t Tràng trong đo n trích.
- Tràng t nh d y th y bao thay đ i:
+ Sáng hôm sau, khi m t tr i đã lên cao b ng con sào Tràng m i tính d y anh v a tr i qua
m t đêm h nh phúc nh t trên đ i – đêm tân hôn.
+ Anh ta th y ngôi nhà l p x p ngày hôm qua gi đây đ c quét d n g n gàng h n. D ng ượ ơ ườ
nh ng i conư ườ dâu đã mang đ n m t lu ng sinh khí m i m cho căn nhà.ế
+ Anh th y m c a mình hôm nay d y s m, làm vi c gì cũng xăm xăm, v m t vui v .
+ Anh th y cô v đanh đá ngày hôm qua đã tr thành dâu hi n v th o.
+ Anh th y đ c s thu n hòa gi a m v . ượ Chính nh ng c m xúc lâng lâng y khi n ế
anh d ng d ng xúcư ư đ ng. B n thân anh cũng th y mình thay đ i. Anh th y mình ph i có trách
nhi m v i gia đình mình chính tr c t c a gia đình. Anh th y mình nên ng i, anh th y ườ
yêu cái ngôi nhà c a mình.
- B a c m ngày đói: ơ
+ B a chính là ăn cháo: C nà r t vui v , Tràng ngoan ngoãn nghe l i m .
+ Đ n khi bà c T bê lên n i chè khoán, Tràng ăn m t mi ng, th y c h ng đáng chát, ngh nế ế
. Đây chính gia v c a ngày đói. C m giác x u h c a m t ng i đàn ông x u h khi ườ
không th lo cho m , cho v m t b a c m no ngay c đó là bũa m ng nàng dâu m i. ơ
+ Hình nh c đ sao vàng hi n lên trong tâm chí Tràng b o h u cho m t s gi i phóng.
Tràng s hòa vào dòng ng i kia đ gi i phóng nh ng ng i dân nghèo.ườ ườ
=> T m t con ng i ng c ngh ch t đã tr thành m t ng i đàn ông tr ng thành nh ườ ư ư ưở
b n tình ca c a h nh phúc
2. Liên h chi ti t cu i truy n và rút ra nh n xét: ế
- Chi ti t cu i truy n: Đám ng i đói c đ trong óc Tràng v a th hi n chân th c n nế ườ
đói v a cho th y tín hi u rõ r t c a cách m ng. Hé m , d o t ng lai t i sáng c a ng i ươ ươ ườ
nông dân.
+ Cái nhìn ti n b c a th gi i quan cách m ng: hi n th c cu c s ng luôn s v n đ ng tế ế
tăm t i, kh c li t t i ánh sáng t ng lai. ươ
+ Cái nhìn giàu tình th ng và nhân ái: trân tr ng, nâng niu khát khao s ng khát v ng h nhươ
phúc c a ng i ườ nông dân.
III. K t lu nế
- Khái quát l i v n đ .
- Giá tr n i dung, ngh thu t.
5
Trang 5
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) SỞ GD & ĐT H I Ả PHÒNG Đ Ề THI KH O Ả SÁT CH T Ấ LƯ NG KH I Ố 12 LIÊN TRƯ NG THPT MÔN: NG Ữ VĂN – L p ớ 12 Th i
ờ gian làm bài: 120 phút, không k ể th i ờ gian giao đề
Mục tiêu M C Ụ TIÊUKi m ể tra m c ứ đ ộ ki n ế th c ứ c a ủ h c ọ sinh c ụ th : + Ki n ế th c ứ ti ng ế vi t, ệ làm văn + Ki n ế th c ứ văn h c ọ : Tác gi , ả tác ph m ẩ . + Ki n ế th c ứ đ i ờ s ng ố . Rèn luy n ệ các k ỹ năng c ơ b n: + K ỹ năng đ c ọ hi u + K
ỹ năng tạo lập văn b n ả (đo n ạ văn ngh ịlu n ậ xã h i,
ộ bài văn ngh ịlu n ậ văn h c ọ ) I. Đ C Ọ HI U Đọc văn b n ả sau và tr ả l i ờ câu h i: Kinh nghi m ệ là m t ộ cu n
ố sách giáo khoa tuy t ệ v i ờ . Con ngư i ờ có th ể h c ọ đư c ợ chân lý cu c đ i ờ và cách đ ể trư ng
thành thông qua kinh nghi m ệ . Tôi đã tìm th y ấ nh ng ữ câu r t ấ hay trong cu n
ố sách Lord Philip Chesterfield, đư c ợ m t ộ chính trị gia ngư i ờ Anh s ng ở th ế k ỷ XVIII vi t ế . Cu n ố sách là t p ậ h p ợ nh ng b c ứ th ư ông g i ử cho con
trai mình khi đang làm đại sứ ở Hà Lan t i ạ Hague. Ông vi t ế r ng ằ “ Xã h i ộ như m t ộ cu n
sách". Ông đã đúng khi nói r ng ằ " Nh ng ữ tri th c ứ mà ta có đư c ợ từ cu n ố sách xã h i ộ này có ích h n ơ nhi u ề nh ng ữ tri th c ứ c a ủ t t ấ c ả nh ng ữ cu n ố sách đã đư c ợ xu t ấ b n ả cho t i ớ nay g p lại". Chúng ta c n ầ ph i ả đ c ọ kỹ cu n ố sách xã h i. ộ Chỉ có đ c ọ k ỹ cu n ố sách xã h i, ộ chúng ta m i ớ có thể h c ọ đư c ợ chân lý c a ủ cu c ộ đ i ờ và đ t ạ t i ớ cu c ộ s ng ố chin mu i.
ồ Đó chính là lí do tôi đề cao t m ầ quan tr ng ọ c a ủ kinh nghi m ệ . B i ở kinh nghi m ệ là cách tr c ự ti p ế nh t ấ và hi u
quả nhất giúp chúng ta nghi n ề ng m ẫ v ề xã h i ộ . Nh ng ữ nhà h c ọ thuy t ế kinh nghi m ệ ngư i
ờ Anh từ Francis Bacon t i
ớ John Locke và David Hume, đ u ề cho r ng ằ toàn bộ ki n ế th c ứ c a
ủ chúng ta “chi có đư c ợ t ừ kinh nghi m” . Nói cách khác, con ngư i ờ chúng ta khi m i ớ chào đ i ờ gi ng ố nh ư t ờ gi y ấ tr ng, không có quan ni m ệ cũng chẳng có nh n ậ th c ứ gì. B c ứ tranh đư c
ợ vẽ lên trên tờ gi y ấ tr ng ắ y
ấ là nhờ vào kinh nghi m sau đó. Và b c ứ tranh đư c ợ v ẽ nh ờ kinh nghi m y ấ chính là cu c ộ đ i ờ c a ủ ngư i ờ đó. (Trích Th ế gi i ớ quả là r ng ộ l n ớ và có r t ấ nhi u ề vi c ệ ph i ả làm, Kim Woo Choong NXB Lao Đ ng ộ , tr.187-188)
Câu 1: (NB) Nêu phư ng ơ th c ứ bi u ể đ t ạ chính c a ủ đo n ạ trích.
Câu 2: (TH) Theo đoạn trích, kinh nghi m ệ có nh ng ữ vai trò nào?
Câu 3: (TH) Theo anh/chị t i ạ sao tác giả l i ạ cho r ng: ằ kinh nghi m ệ là cách tr c ự ti p ế nh t ấ và
hiệu quả nhất giúp chúng ta nghi n ề ng m ẫ v ề xã h i.
Câu 4: (VD) Anh/ chị có đ ng ồ tình v i ớ quan ni m ệ c a ủ tác gi : ả Nh ng ữ tri th c ứ mà ta có đư c
từ cuốn sách xã h i ộ này có ích h n ơ nhi u ề nh ng tri th c ứ c a ủ t t ấ c ả nh ng cu n ố sách đã đư c xuất bản cho t i ớ nay g p ộ l i ạ . II. LÀM VĂN Trang 1 M i
ọ thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) Câu 1: (VDC) Từ n i ộ dung đo n ạ trích ở ph n ầ Đ c ọ hi u ể , hãy vi t ế m t ộ đo n ạ văn (kho ng ả 200 ch ) ữ trình bày suy nghĩ c a ủ anh/chị v ề s ự c n ầ thi t ế ph i ả tích lũy kinh nghi m ệ cu c ộ s ng ố ngay từ khi còn tr . ẻ Câu 2: (VDC) Trong tác ph m ẩ V ợ nh t, ặ nhà văn Kim Lân vi t: ế Sáng hôm sau, m t ặ tr i ờ lên b ng
ằ con sào, Tràng m i ớ tr ở d y ậ . Trong ngư i ờ êm ái, l ng ử l ơ như ngư i ờ v a ừ ở trong gi c ấ mơ đi ra. Vi c ệ h n ắ có vợ đ n ế hôm nay h n ắ v n ẫ còn ng ỡ ngàng như không ph i. ả H n ắ ch p ắ tay sau l ng ư lũng th ng ữ bư c ớ ra sân. Ánh n ng ắ bu i
ổ sáng mùa hè sáng
lóa xói vào hai con m t ắ còn cay xè c a ủ h n ắ . H n ắ ch p ớ ch p ớ liên h i ồ m y ấ cái, và b ng ỗ nh n
ra, xung quanh mình có cái gì v a ừ thay đ i ổ m i ớ m , ẻ khác l . ạ Nhà c a ử , sân vư n ờ hôm nay đ u đư c ợ quét tư c ớ , thu d n ọ s c ạ h sẽ g n ọ gàng. M y ấ chi c ế qu n
ầ áo rách như tổ đ a ị v n ẫ v t khư m ơ mư i ơ niên ở m t ộ góc nhà đã th y
ấ đem ra sân hong. Hai cái ang nư c ớ v n ẫ để khô cong ở dư i ớ gốc i ổ đã kín nư c ớ đ y ầ ăm p ắ . Đ ng
ố rác mùn tung bành ngay l i ố đi đã hót s c ạ h. Ngoài vư n ờ ngư i
ờ mẹ đang lúi húi gi y ẫ nh ng ữ búi c ỏ m c ọ nham nh . ở V ợ h n ắ quét l i ạ cái sân, ti ng ế chổi t ng ừ nhát kêu sàn s t ạ trên m t ặ đ t. ấ C nh ả tư ng ợ th t ậ đ n ơ gi n, ả bình thư ng ờ nh ng ư đ i v i ớ hắn l i ạ r t ấ th m ấ thía c m ả đ ng. Bỗng nhiên h n ắ th y ấ h n ắ thư ng ơ yêu g n ắ bó v i ớ cái nhà
của hắn lạ lùng. H n ắ đã có m t ộ gia đình. H n
ắ sẽ cùng vợ sinh con đẻ cái ở đ y ấ . Cái nhà như cái tổ m ấ che m a ư che n ng. M t ộ ngu n ồ vui sư ng ớ , ph n ấ ch n ấ đ t ộ ng t ộ tràn ng p ậ trong lòng. Bây giờ hắn m i ớ th y ấ h n ắ nên ngư i, ờ h n ắ th y ấ h n ắ có b n ổ ph n ậ ph i ả lo l ng ắ cho vợ con sau
này. Hắn xăm xăm ch y ạ ra gi a ữ sân, h n ắ cũng mu n ố làm m t ộ vi c ệ gì để dự ph n ầ tu s a ử l i căn nhà. (Ngữ Văn 12, T p ậ 1, NXB Giáo d c ụ Vi t ệ Nam, 2020, tr.30-31) Cảm nhận của anh/ch ị v ề tâm tr ng ạ và hành đ ng ộ c a ủ nhân v t ậ Tràng trong đo n ạ trích trên. Từ đó, liên hệ v i ớ chi ti t ế “Trong óc Tràng v n ẫ th y ấ đám ngư i ờ đói và lá c ờ đ ỏ bay ph p ấ ph i” ớ ở k t ế th c ứ c a ủ truy n ệ ng n ắ “V ợ nh t” ặ đ ể rút ra nh n ậ xét v ề giá tr ịnhân đ o ạ c a ủ tác ph m ẩ . 2 Trang 2 M i
ọ thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) HƯ NG D N Ẫ GI I Ả CHI TI T I. Đ C Ọ HI U Câu 1
Phương pháp:
Vận dụng ki n ế th c ứ đã h c ọ v ề các phư ng ơ th c ứ bi u ể đ t. ạ Cách gi i: Phư ng ơ thức bi u
ể đạt chính: Ngh ịlu n. ậ Câu 2 Phương pháp: Đ c ọ , tìm ý. Cách gi i:
Theo đoạn trích, kinh nghi m ệ có nh ng ữ vai trò: - Giúp cho con ngư i ờ hi u ể đư c ợ nh ng ữ chân lý c a ủ cu c ộ đ i. ờ - Giup con ngư i ờ trư ng ở thành. Câu 3
Phương pháp:
Phân tích, lý gi i ả , t ng ổ h p. ợ Cách gi i: Tác giả cho r ng ằ kinh nghi m ệ là cách tr c ự ti p ế nh t ấ và hi u ệ quả nh t
ấ giúp chúng ta nghi n ngẫm v ề xã h i. - Kinh nghi m ệ là cách tr c ự ti p ế nh t: ấ Kinh nghi m ệ là nh ng ữ th ứ b n ả thân t ự mình tr i ả qua vì th ế nó s ẽ có tác đ ng ộ tr c ự ti p ế nh t ấ đ n ế đ i ờ s ng ố c a ủ chúng ta. - Kinh nghi m ệ là thứ hi u ệ quả nh t: ấ Nh ng ữ gì b n ả thân t ự tr i ả qua s ẽ là nh ng ữ th ứ khi n ế b n ả
thân thấm thía nhất, ghi nh ớ nh t ấ . Câu 4
Phương pháp:
Phân tích, lý gi i ả , t ng ổ h p. ợ Cách gi i: H c ọ sinh t
ự trình bày theo quan đi m ể c a ủ b n ả thân mình. Gợi ý: - Đồng tình. - Cu c ộ sống muôn hình v n ạ tr ng, ạ r t ấ nhi u ề th ứ trong sách v ở không h ề có. - H c ọ ngoài cu c ộ s ng ố giúp con ngư i ờ tích lũy tri th c ứ m t ộ cách ch ủ đ ng, ộ ghi nh ớ sâu s c ắ đôi
khi kích thích khả năng sáng t o ạ c a ủ b n ả thân. II. LÀM VĂN Câu 1
Phương pháp:
Vận dụng ki n ế th c ứ đã h c ọ v ề cách làm m t ộ đo n ạ ngh ịlu n ậ xã h i. ộ Trang 3 M i
ọ thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) Cách gi i: * Xác đ nh ị v n ấ đề nghị lu n: ậ sự c n ầ thi t ế ph i ả tích lũy kinh nghi m ệ cu c ộ s ng ố ngay từ khi còn tr . ẻ 1. Mở đo n ạ : Gi i ớ thi u ệ v n ấ đề 2. Thân đo n ạ : Tri n ể khai v n ấ đề - Kinh nghi m ệ s ng: ố Là nh ng ữ tr i ả nghi m ệ tự mình tr i ả qua để có đư c ợ hi u ể bi t; ế tích lũy đư c ợ nhi u ề ki n ế thức và v n ố s ng ố . - Sự c n ầ thi t
ế phải tích lũy kinh nghi m ệ s ng ố t ừ khi còn tr . ẻ + Tích lũy kinh nghi m ệ s ng
ố giúp chúng ta mau chóng trư ng
ở thành về cách nghĩ, cách s ng, ố
bồi đắp tình cảm, tâm h n, ồ giúp m i ỗ ngư i ờ g n ắ bó và góp ph n ầ c ng ố hi n ế cho cu c ộ đ i ờ , cho đất nư c ớ . + Tích lũy kinh nghi m ệ s ng ố giúp m i ỗ ngư i
ờ khám phá chính mình đ ể có nh ng ữ l a ự ch n
ọ đúng đắn và sáng suốt cho tư ng ơ lai. + Tích lũy kinh nghi m ệ s ng ố giúp con ngư i ờ bi t ế cách vư t ợ qua nh ng ữ tr ở ng i ạ khó khăn, tôi
luyện bản lĩnh, ý chí đ ể thành công. + Thi u ế kinh nghi m ệ khi n ế m i ỗ ngư i ờ s ẽ nghèo nàn, th ụ đ ng, ộ
nhàm chán, vô ích; không c m ả nhận đư c ợ s ự thú vị c a ủ cu c ộ s ng ố . + Tích lũy kinh nghi m ệ càng s m, ớ cu c ộ s ng ố con ngư i ờ càng tr ở nên t t ố đ p. ẹ - Bàn luận m ở r ng. ộ + Không phủ nh n ậ hoàn toàn nh ng ữ bài h c ọ trong sách v ở b i ở nh ng ữ bài h c ọ đó ít nhi u ề cũng đư c ợ ghi chép lại từ cu c ộ s ng ố . ……. 3. K t ế đo n ạ : Bài h c ọ nh n ậ th c ứ và hành đ n ộ g Câu 2 Phương pháp:
- Phân tích (Phân tích đ ề đ ể xác đ nh ị th ể lo i ạ , yêu c u, ầ ph m ạ vi d n ẫ ch ng) ứ .
- Sử dụng các thao tác l p ậ lu n ậ (phân tích, t ng ổ h p ợ , bàn lu n ậ ,…) đ ể t o ạ l p ậ m t ộ văn b n ả nghị luận văn h c ọ . Cách gi i: Yêu c u ầ hình th c ứ : - Thí sinh bi t ế k t ế h p ợ ki n ế th c
ứ và kĩ năng làm ngh ịlu n ậ văn h c ọ đ ể t o ạ l p ậ văn b n. ả - Bài vi t ế ph i ả có bố c c ụ đ y ầ đ , ủ rõ ràng; văn vi t ế có c m ả xúc; di n ễ đ t ạ trôi ch y ả , b o ả đ m ả tính liên k t;
ế không mắc lỗi chính t , ả t ừ ng , ữ ng ữ pháp. Yêu c u ầ n i ộ dung: I. Giới thi u ệ chung
- Kim Lân là cây bút văn xuôi tiêu bi u ể c a ủ n n ề văn h c ọ Vi t ệ Nam. Các sáng tác c a ủ ông thiên v ề ch ủ đ ề nông thôn và ngư i ờ nông dân nghèo v i
ớ ngòi bút phân tích tâm lý nhân v t ậ tài tình. - V ợ nhặt là m t ộ trong nh ng ữ tác ph m ẩ xu t ấ s c ắ c a ủ Kim Lân vi t ế trong b i ố c nh ả n n ạ đói năm 1945. Tác ph m ẩ đã ng i ợ ca giá tr ịtình th n ầ c a ủ con ngư i ờ ngay trên b ờ v c ự cái ch t. ế - Gi i ớ thi u ệ v n ấ đề nghị lu n ậ c a ủ bài vi t: ế Tâm tr ng ạ và hành đ ng ộ c a ủ nhân v t ậ Tràng trong
đoạn trích trên. Từ đó, liên hệ v i ớ chi ti t
ế “Trong óc Tràng v n ẫ th y ấ đám ngư i ờ đói và lá cờ đỏ bay ph p ấ ph i” ở k t ế th c ứ của truy n ệ ng n ắ “Vợ nh t” ặ để rút ra nh n ậ xét về giá trị nhân đạo c a ủ tác ph m. ẩ 4 Trang 4 M i
ọ thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo