Đề thi thử Ngữ văn trường Hàn Thuyên - Bắc Ninh lần 1 năm 2023

341 171 lượt tải
Lớp: Tốt nghiệp THPT
Môn: Ngữ Văn
Dạng: Đề thi
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 7 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Đề thi được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023. Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Đề thi thử Ngữ văn trường Hàn Thuyên - Bắc Ninh lần 1 năm 2023 bản word có lời giải chi tiết.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(341 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
SỞ GD & ĐT BẮC NINH
THPT HÀN THUYÊN

ĐỀ THI THỬ TỐT NGHIỆP THPT LẦN 1 NĂM HỌC 2022 – 2023
MÔN: NGỮ VĂN - KHỐI 12

I. ĐỌC HIỂU (3.0 điểm)A
Đọc đoạn trích:A
!"#$%&'(%)(%&'%"*#+%,-).+/(%)(%
%0123#%4#5%6&7#4849:;%<
&'6%#.%#5%2#=%>)'*%?(@%(
"A+B1C0%%%01#5%+9(%.%'>2
3#%&'D+9A%.%%>)'E%'#*%4%
-)FGA+=%H)69A)69.%=%##5%&IJKDD%BD+%)(%&'2
!*DLJM$NK%DK%%)(%&'%0%#23#4)%O
(DL$E%P)%".QE%)(%&'2!%.'#*%.
.R>%%..%0%>S#4)%O%(%..RRT
E4%+%Q)#5%&#N%0%)(%&'8
U
/V%)(%&'&7BL)4)&"%0/P=%'T&'B
7DVN2/V*T%6=D))=:B%=
B+:6%)(%%0EWCD.&'2XBD%BD:)EB&7
%B+#5%%.%DE&2
Nhóm tác giả (hanhtrinhdelta.edu.vn)#
Thực hiện các yêu cầu sau:A
Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản.#
Câu 2. Chỉ ra một biện pháp tu từ trong câu sau và nêu tác dụng: !%.'#*%. 
.R>%%..%0%>S#4)%O%(%..RRTE
4%+%Q)#5%&#N%0%)(%&'8”##
Câu 3. Theo anh/chị vì sao người viết đưa ra lời khuyên: “XBD%BD:)E B&7
%B+#5%%.%DE&Y
Câu 4. Thông điệp mà anh/chị tâm đắc nhất từ văn bản là gì? Vì sao?#
II. LÀM VĂN (7.0 điểm)A
Trang 1
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Câu 1. (2.0 điểm)A
Từ nội dung văn bản ở phần Đọc hiểu, hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày #suy
nghĩ của anh/chị về ý nghĩa của sự trải nghiệm đối với mỗi người?#
Câu 2. (5.0 điểm)A
AD=E%"+
D=+*%M#2
ZXR%)'[#N=
\%T.JT#2
36R)PN?TX=
3+#"%)'X&52
]A9)X.%^D=
3+%A.._(E2
ZX)_1HE=
3+4.PE06%)2
(]V`T%- Tố Hữu, sách Ngữ văn 12, Tập 1, NXB Giáo dục Việt Nam, 2017, trang 111)# Cảm nhận
của anh chị về đoạn thơ trên. Từ đó nhận xét những khám phá độc đáo, mới# mẻ về bức tranh tứ bình
của nhà thơ Tố Hữu?#
UU22UUUUU22a4UUUUUUUU
Họ, tên thí sinh:………………………………Số báo danh……………………………………
Trang 2
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
HƯỚNG DẪN CHẤM
THI THỬ TỐT NGHIỆP THPT LẦN 1 NĂM HỌC 2022 – 2023
MÔN: NGỮ VĂN - KHỐI 12
PhầnA CâuA Nội dungA Điểm
IA ĐỌC HIỂU 3.0
1A Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận/ Phương thức Nghị luận 0.75
2A - Biện pháp tu từ so sánh (!%.'#*%..R>
- Tác dụng: làm cho sự diễn đạt gợi hình ảnh cụ thể về mối quan hệ gắn # giữa
con cái với cha mẹ. Qua đó, người viết đặt ra vấn đề về cách dạy con làm# người
thông qua trải nghiệm cuộc sống.#
Hướng dẫn chấm:
ba1%&/#..B2cd
ba1%&/V.)XB=d=9)#5%.%JKB
2de#)Wa1%&%"%.%JfB#N#NDg%'
0.75
3A Học sinh nêu suy nghĩ của bản thân về ý kiến, cần phải đảm bảo được các ý sau:#
- Có từng trải gian nan, thử thách, con người mới tự khẳng định mình, tự đứng#
vững trên đôi chân của mình, được trưởng thành, khôn lớn.#
- Con người ai cũng có mơ ước và theo đuổi ước mơ. Muốn biến ước mơ, khát
vọng thành hiện thực, cần phải đối diện với muôn vàn khó khăn. Hướng dẫn
chấm:
ba1%&/#..B=
ba1%&/#5%(WB=d
e#)Wa1%&%"%.%JfB#N#NDg%'
1.0
4A - Học sinh đưa ra thông điệp#
+ Hãy trải nghiệm để trưởng thành hơn…#
+ Biết đứng lên sau những vấp ngã…#
0.5
Trang 3
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hướng dẫn chấm:
- a1%&/#..B2d
ba1%&/#5%VB=d=W/#5%VB
2de#)Wa1%&%"%.%JfB#N#NDg%'
IIA LÀM VĂN ( 7,0 điểm)
1A Từ nội dung văn bản ở phần Đọc hiểu, hãy viết một đoạn văn ngắn (khoảng 200
chữ) #trình bày suy nghĩ của anh, chị về ý nghĩa của sự trải nghiệm đối với mỗi
người?
2,0
2//69)%F)DE@%BD_: HS có thể trình bày đoạn văn theo#
cách diễn dịch, qui nạp, tổng- phân- hợp, móc xích hay song hành.
0,25
2h.%QD:Q)LÝ nghĩa của sự trải nghiệm đối với mỗi
người
0,25
%2D:Q)L: Vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt #chẽ các dẫn
chứng. có thể viết đoạn theo định hướng sau:##
- Trải nghiệm là quá trình chính bản thân thu thập được từ thực tiễn những kinh #nghiệm,
kiến thức.#
- Ý nghĩa của sự trải nghiệm :#
+ Luôn đứng vững trước mọi khó khăn, thử thách#
+ Gặt hái được nhiều thành công trong mọi việc#
+ Bản thân được hoàn thiện hơn…#
- Bàn luận, mở rộng#
+ Trải nghiệm luôn cần thiết đối với mỗi người, bất kể lứa tuổi, công việc. + Phải gắn
lí thuyết với thực tiễn cuộc sống để hoàn thiện bản thân - Rút ra bài học
1,0
J2!$/: Đảm bảo những quy tắc về chính tả, dùng từ, đặt câu.# 0,25
A2i.B: Có cách diễn đạt độc đáo; suy nghĩ, kiến giải mới mẻ về nội dung 0,25
2A Cảm nhận của anh chị về đoạn thơ trên để thấy được những khám phá độc# đáo, mới mẻ về
bức tranh tứ bình của nhà thơ Tố Hữu?#
#D=E%"+
5,0
Trang 4
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
D=+*%M#2
ZXR%)'[#N=
\%T.JT#2
36R)PN?TX=
3+#"%)'X&52
]A9)X.%^D=
3+%A.._(E2
ZX)_1HE=
3+4.PE06%)2
2//%:)%Q)L: đủ các phần mở bài, thân bài, kết bài.# Mở bài nêu
được vấn đề, thân bài triển khai được vấn đề, kết bài kết luận được# vấn đề.
0,25
2h.%QD:%FQ)L: Cảm nhận đoạn thơ để thấy được# những khám phá
độc đáo, mới mẻ về bức tranh tứ bình của nhà thơ Tố Hữu?
0,5
%2D:%.%)L: Học sinh có thể trình bày theo nhiều# cách nhưng
cần thể hiện sự cảm nhận sâu sắc vận dụng tốt các thao tác lập# luận; kết hợp chặt chẽ
giữa lí lẽ và dẫn chứng đảm bảo các ý sau:
#
1. Giới thiệu khái quát về tác giả Tố Hữu, tác phẩm Việt Bắc và đoạn trích - Tác giả Tố
Hữu và tác phẩm Việt Bắc#
- Dẫn dắt vào vấn đề: bức tranh tứ bình trong Việt Bắc#
- Giới thiệu mạch cảm xúc: Tác giả mở đầu đoạn thơ bằng câu hỏi, đó là cái cớ để tác giả khơi
gợi cảm xúc, bày tỏ nỗi nhớ thương đang dậy sóng trong lòng# mình “D=E%"+j
D+*%M#YHướng dẫn chấm:##
- kF+V).%/=dl+V).%m=^N2d
2. Cảm nhận đoạn thơ : Cảm nhận bức tranh tứ bình A
a. Mùa đông:A
ZXR%)'[#N
\%T.JT#
- Cảnh: Với sắc xanh ngút ngàn của núi rừng điểm những bông hoa chuối đỏ tươi như bó đuốc
sáng rực xua đi sự lạnh lẽo, hiu hắt của núi rừng, thắp lên #ngọn lửa ấm áp, mang lại ánh sáng
hơi ấm cho nơi đây.#
0,5A
2,5
Trang 5
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


SỞ GD & ĐT BẮC NINH
ĐỀ THI THỬ TỐT NGHIỆP THPT LẦN 1 NĂM HỌC 2022 – 2023 THPT HÀN THUYÊN
MÔN: NGỮ VĂN - KHỐI 12
(Đề thi gồm 02 trang)
Thời gian làm bài: 120 phút (Không kể thời gian giao đề)
I. ĐỌC HIỂU (3.0 điểm) Đọc đoạn trích:
Có người thích sống một cuộc sống không có những bước ngoặt quá lớn làm đảo lộn cuộc
đời của họ. Nhưng chúng ta không biết được ngày mai sẽ như thế nào? Thế nên bất kỳ ai cũng
không thể sống thay cho người khác được. Thông thường, cha mẹ muốn giữ con ở một mức độ an
toàn nào đó theo giới hạn mà họ nghĩ là đủ cho con của họ được lớn lên một cách tốt đẹp.
Nhưng khi con sống và lớn lên theo cách mà cha mẹ muốn thì chúng giống như những chiếc
quần Jean mới tinh, còn nguyên tem nguyên mác, chưa được sử dụng và va chạm với cuộc sống.
Chúng là những vật dùng để trang trí hơn là phục vụ cho cuộc sống của con người. Nhưng nếu chỉ
làm một vật trang trí thôi thì chúng đâu có giá trị gì trong cuộc sống. Con cái giống như những cái
nút áo xinh đẹp điểm tô cho cái áo của cha mẹ – nhưng nếu chỉ để con làm một cái nút áo xinh xắn
thì đến bao giờ chúng mới chịu được phong sương của cuộc sống? (…)
Trải nghiệm cuộc sống sẽ giúp bạn nhận ra điều thiếu sót của bản thân, cố gắng sống mạnh
mẽ và hoàn thiện hơn. Khi trải nghiệm những đắng cay, vui buồn, thất bại thành công trong đời,
bạn mới thấy cuộc đời của mình ý nghĩa và đáng sống. Đừng ngại va chạm và giấu mình: bạn sẽ
không bao giờ chạm tới được các vì sao.
Nhóm tác giả (hanhtrinhdelta.edu.vn)
Thực hiện các yêu cầu sau:
Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản.
Câu 2. Chỉ ra một biện pháp tu từ trong câu sau và nêu tác dụng: “Con cái giống như những cái nút
áo xinh đẹp điểm tô cho cái áo của cha mẹ – nhưng nếu chỉ để con làm một cái nút áo xinh xắn thì
đến bao giờ chúng mới chịu được phong sương của cuộc sống?
Câu 3. Theo anh/chị vì sao người viết đưa ra lời khuyên: “Đừng ngại va chạm và giấu mình: bạn sẽ
không bao giờ chạm tới được các vì sao”
Câu 4. Thông điệp mà anh/chị tâm đắc nhất từ văn bản là gì? Vì sao?
II. LÀM VĂN (7.0 điểm) Trang 1

Câu 1. (2.0 điểm)
Từ nội dung văn bản ở phần Đọc hiểu, hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy
nghĩ của anh/chị về ý nghĩa của sự trải nghiệm đối với mỗi người? Câu 2. (5.0 điểm)
Ta về, mình có nhớ ta
Ta về, ta nhớ những hoa cùng người.
Rừng xanh hoa chuối đỏ tươi,
Đèo cao nắng ánh dao gài thắt lưng.
Ngày xuân mơ nở trắng rừng,
Nhớ người đan nón chuốt từng sợi giang.
Ve kêu rừng phách đổ vàng,
Nhớ cô em gái hái măng một mình.
Rừng thu trăng rọi hòa bình,
Nhớ ai tiếng hát ân tình thủy chung.
(Việt Bắc - Tố Hữu, sách Ngữ văn 12, Tập 1, NXB Giáo dục Việt Nam, 2017, trang 111) Cảm nhận
của anh chị về đoạn thơ trên. Từ đó nhận xét những khám phá độc đáo, mới mẻ về bức tranh tứ bình của nhà thơ Tố Hữu?
……..…………….. Hết……………………
Họ, tên thí sinh:………………………………Số báo danh…………………………………… Trang 2

HƯỚNG DẪN CHẤM
THI THỬ TỐT NGHIỆP THPT LẦN 1 NĂM HỌC 2022 – 2023
MÔN: NGỮ VĂN - KHỐI 12 Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 3.0 1
Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận/ Phương thức Nghị luận 0.75 2
- Biện pháp tu từ so sánh (Con cái giống như những cái nút áo xinh đẹp)
- Tác dụng: làm cho sự diễn đạt gợi hình ảnh cụ thể về mối quan hệ gắn bó giữa 0.75
con cái với cha mẹ. Qua đó, người viết đặt ra vấn đề về cách dạy con làm người
thông qua trải nghiệm cuộc sống.
Hướng dẫn chấm:
- Học sinh trả lời như đáp án đạt 0.75 điểm
- Học sinh trả lời đúng biện pháp tu từ đạt 0,25 điểm, nêu được tác dụng đạt
0.5 điểm Lưu ý: Học sinh có cách diễn đạt tương đương vẫn cho điểm tối đa 3
Học sinh nêu suy nghĩ của bản thân về ý kiến, cần phải đảm bảo được các ý sau: 1.0
- Có từng trải gian nan, thử thách, con người mới tự khẳng định mình, tự đứng
vững trên đôi chân của mình, được trưởng thành, khôn lớn.
- Con người ai cũng có mơ ước và theo đuổi ước mơ. Muốn biến ước mơ, khát
vọng thành hiện thực, cần phải đối diện với muôn vàn khó khăn. Hướng dẫn chấm:
- Học sinh trả lời như đáp án đạt 1,0 điểm
- Học sinh trả lời được một trong hai ý đạt 0,5 điểm
Lưu ý: Học sinh có cách diễn đạt tương đương vẫn cho điểm tối đa 4
- Học sinh đưa ra thông điệp 0.5
+ Hãy trải nghiệm để trưởng thành hơn…
+ Biết đứng lên sau những vấp ngã… Trang 3


Hướng dẫn chấm:
- Học sinh trả lời như đáp án đạt 0.5 điểm
- Học sinh trả lời được thông điệp đạt 0,25 điểm, lý giải được thông điệp đạt
0.25 Lưu ý: Học sinh có cách diễn đạt tương đương vẫn cho điểm tối đa II
LÀM VĂN ( 7,0 điểm) 1
Từ nội dung văn bản ở phần Đọc hiểu, hãy viết một đoạn văn ngắn (khoảng 200 2,0
chữ) trình bày suy nghĩ của anh, chị về ý nghĩa của sự trải nghiệm đối với mỗi người?
a. Đảm bảo yêu cầu về hình thức đoạn văn: HS có thể trình bày đoạn văn theo 0,25
cách diễn dịch, qui nạp, tổng- phân- hợp, móc xích hay song hành.
b. Xác định đúng vấn đề nghị luận: Ý nghĩa của sự trải nghiệm đối với mỗi 0,25 người
c. Triển khai vấn đề nghị luận: Vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ các dẫn 1,0
chứng. có thể viết đoạn theo định hướng sau:
- Trải nghiệm là quá trình chính bản thân thu thập được từ thực tiễn những kinh nghiệm, kiến thức.
- Ý nghĩa của sự trải nghiệm :
+ Luôn đứng vững trước mọi khó khăn, thử thách
+ Gặt hái được nhiều thành công trong mọi việc
+ Bản thân được hoàn thiện hơn… - Bàn luận, mở rộng
+ Trải nghiệm luôn cần thiết đối với mỗi người, bất kể lứa tuổi, công việc. + Phải gắn
lí thuyết với thực tiễn cuộc sống để hoàn thiện bản thân - Rút ra bài học
d. Chính tả: Đảm bảo những quy tắc về chính tả, dùng từ, đặt câu. 0,25
e. Sáng tạo: Có cách diễn đạt độc đáo; suy nghĩ, kiến giải mới mẻ về nội dung 0,25 2
Cảm nhận của anh chị về đoạn thơ trên để thấy được những khám phá độc đáo, mới mẻ về 5,0
bức tranh tứ bình của nhà thơ Tố Hữu?
Ta về, mình có nhớ ta Trang 4


zalo Nhắn tin Zalo